Cuối năm, giá tivi giảm mạnh
Chọn mua tivi
Giá cả tivi màn hình tinh thể lỏng không còn ở “trên trời” mà đang ngày càng hạ xuống để nhiều người tiêu dùng với tới. Dự báo sang năm 2006 giá tivi LCD sẽ còn tiếp tục có “đột biến” bất ngờ.
Sức mua tăng 250%, giá hạ
Theo ông Nguyễn Minh Thư - giám đốc tiếp thị hệ thống Trung tâm điện máy Thiên Hòa, gần hai tháng nay sức mua tivi LCD trên thị trường tăng gần 250%! Tiêu thụ mạnh nhất là loại 28-32 inch, giá bán bình quân 49-70 triệu đồng/chiếc. Ông Thư cho biết giá bán đã giảm 20-40% so với năm tháng trước đây.
Với sự xuất hiện của tivi LCD thương hiệu Bravia, Sony đã gây "sốc" cho các thương hiệu khác khi "đánh" trực diện vào thị phần đang rất "ngon ăn" hiện nay ở loại tivi LCD kích thước 28-32 inch, với giá bán hạ gần phân nửa so với trước. Trong khi tivi LCD 32A33 của Samsung đang bán 65 triệu đồng, tivi LCD S32A10 cùng kích thước của Sony chỉ 39,9 triệu đồng.
Khi chọn mua tivi LCD, người tiêu dùng cần xem xét thật kỹ các thông số kỹ thuật. Các yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một LCD có chất lượng cao phụ thuộc rất lớn vào độ phân giải (độ chi tiết hình ảnh, được tính bằng số điểm ảnh phân bổ trên màn hình), góc nhìn (góc nhìn càng rộng càng tốt), độ tương phản và độ sáng hình ảnh. Màn hình càng lớn độ phân giải phải càng cao.
Ví dụ, nếu một tivi LCD 15-20 inch mà độ phân giải chỉ ở mức 640x480 điểm ảnh là thấp (tức chỉ có 640 điểm ảnh theo hàng ngang trên màn hình và 480 điểm ảnh theo chiều dọc màn hình), hình ảnh sẽ bị vỡ, cho chất lượng rất thấp.
Ông Bùi Thành Châu, giám đốc Công ty TNHH Châu Electronics (TP.HCM), thừa nhận rằng khi Sony chưa tung ra mức giá "quá rẻ" như vậy, loại tivi LCD 32 inch thương hiệu Ben Q do công ty ông nhập khẩu giá bán 32 triệu đồng, bán khá chạy. Nhưng bây giờ thì khác, lô hàng cập cảng sắp tới chắc chắn phải hạ giá bán.
Theo nhận xét của ông Phan Linh Phương - phó giám đốc tiếp thị Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, nếu lúc trước khách hàng chủ yếu trang bị LCD cho mục đích kinh doanh như mở quán cà phê, khách sạn, nhà hàng, công ty..., thì nay khách mua chủ yếulà hộ gia đình có thu nhập khá.
Tivi LCD bình dân?
Các tivi LCD đang bày bán đều do Sony, Panasonic, Toshiba, JVC, Samsung và LG nhập khẩu, chủ yếu từ Nhật, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore. Ban đầu, LCD được nhập khẩu vào VN chỉ nhằm mục đích giới thiệu công nghệ và chứng tỏ đẳng cấp của mình, nay tỉ lệ hàng nhập khẩu bán cho các hộ gia đình tăng cao, lượng nhập khẩu năm nay tăng khoảng 35% so với năm ngoái. Thị trường tivi LCD mới đây còn có thêm hàng nhập khẩu từ một số hãng điện tử khác trong khu vực ASEAN.
Tivi LCD hiện vẫn còn được xem là sản phẩm cao cấp, khá kén túi tiền của người tiêu dùng, chỉ mới chiếm 2-2,5% thị phần. Tuy nhiên, theo ông Katsumi Ihara - phó chủ tịch Tập đoàn Sony (Nhật), chủ tịch nhóm sản phẩm tivi - tốc độ tiêu thụ các loại tivi LCD ở VN sẽ đạt 10% trong năm 2006, tăng 7,5% so với hiện nay và sẽ đạt 20% vào năm 2008.
Số liệu điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường cho biết hiện mỗi tháng thị trường TP.HCM tiêu thụ hơn 100 tivi LCD nhiều thương hiệu. Các nhà sản xuất ước tính sẽ giảm giá bán lẻ xuống thêm 30% cho tivi LCD vào năm sau, khi thuế xuất nhập khẩu tivi chỉ còn 5% (thuế nhập khẩu hiện tại 20-50%) theo lộ trình Khu vực tự do thương mại ASEAN (AFTA).
Giới kinh doanh tivi LCD dự báo chắc chắn sẽ còn những cuộc cạnh tranh về giá giữa các "đại gia" sản xuất tivi LCD. Samsung và LG đã thực hiện một chương trình khuyến mãi để thu hút khách, trong đó mua một tivi LCD, plasma hay DLP từ 32 inch trở lên của Samsung được tặng một LCD 20 inch trị giá trên dưới 15 triệu đồng.
"Tôi đang điều đình giá với nhà cung cấp. Chắc chắn chúng tôi sẽ xuống giá thấp hơn so với hiện tại. Không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ bán tivi 37 inch với mức giá của tivi 32 inch" - ông Bùi Thành Châu nói.
Giá giảm, khuyến mãi nhiều
"Quá rẻ!" - đó nhận xét chung của những khách hàng đến mua sắm tại STĐM Chợ Lớn mà chúng tôi gặp. Vừa khệ nệ ôm chiếc ti vi màn hình LCD 20 inches của Sony với giá 15,9 triệu đồng cùng lò vi sóng, ông Nguyễn Bình Văn ngụ ở đường Minh Phụng, Q.11, TP.HCM cho biết: "Bây giờ tôi đã mua được chiếc ti vi màn hình LCD, chứ trước đây chỉ có mơ, giá bán trên 30 triệu đồng/cái. Đã rẻ còn được tặng thêm lò vi sóng. Thế là tôi có ti vi để xem SEA Games, còn vợ tôi có lò vi sóng nấu nướng, nhất cử lưỡng tiện".
Anh Lê Anh Việt ở Q.5 cũng vui vẻ cho rằng: "Chưa bao giờ hàng điện tử lại rẻ đến như vậy, cái mà gia đình tôi cần là chiếc lò nướng bánh. Khi đến STĐM Chợ Lớn thấy mua chiếc ti vi chỉ hơn 2,5 triệu đồng còn được tặng thêm cả lò nướng bánh nên tôi quyết định mua chiếc ti vi. So với thời gian cách đây 3 năm, giá ti vi hiện nay giảm phân nửa mà còn được tặng thêm quà thì quả là quá lợi cho người tiêu dùng". Đặc biệt, giá ti vi màn hình phẳng 21 inches của Daewoo chỉ còn khoảng 2,3 triệu đồng/cái. Tại siêu thị này, người tiêu dùng còn mua được bàn ủi Toshiba với giá "bất ngờ": 19.000đ/cái!
Khách hàng mua sản phẩm giá trị càng cao thì phần quà tặng sẽ càng lớn. Chẳng hạn như mua dàn nghe nhạc hi-fi cùng ti vi 25 inches giá trên 6,5 triệu đồng sẽ được tặng lẩu điện và một thùng bia Tiger; mua ti vi 34 - 61 inches hoặc ti vi màn hình LCD 20 - 32 inches của Sony, Samsung, Panasonic... giá khoảng 15,9 triệu đồng trở lên sẽ được tặng lò vi sóng hoặc đầu DVD Sony; mua ti vi Plasma giá khoảng 45 triệu đồng trở lên được tặng dàn máy JVC... Ngoài ra, khách hàng mua thêm bất cứ sản phẩm khác như máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim kỹ thuật số, máy lạnh York, nồi áp suất, lò vi sóng, máy giặt, tủ lạnh... được giảm giá từ 15 - 90%.
Hầu hết các TT, STĐM khác ở TP.HCM cũng tung ra các chương trình ưu đãi, tặng quà cho người tiêu dùng, cho dù chỉ mua hàng với giá vài trăm nghìn đồng cũng được tặng quà. So với các chương trình khuyến mãi trước đây, những phần quà tặng cũng được chú trọng hơn với giá trị cao hơn. Chẳng hạn, khách hàng mua bất cứ sản phẩm nào tại TT mua sắm Nguyễn Kim đều được tặng ngay nồi cơm điện, bếp gas, bình lọc nước, quạt máy... Còn TTĐM Thiên Hòa thì giúp khách hàng "giải phóng" những chiếc ti vi cũ với chương trình "Đổi cũ - sở hữu mới" với giá bán rất ưu đãi.
Chủ một TTĐM tiết lộ, do các TT, STĐM đang muốn "giải quyết nhanh, gọn" lượng hàng tồn kho nên người tiêu dùng có cơ hội được mua sắm với những ưu đãi cao. Từ nay đến Tết, sẽ còn nhiều chương trình khuyến mãi tiếp tục được tung ra. Giá sản phẩm điện tử hiện nay đang ở mức thấp nhất nhưng được dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. (theo TN)
(Theo Tuổi Trẻ,Thanh Niên)