Honda đã lấy đi 10% công suất của AirBlade 125 như thế nào?

Lam Sơn

Super Moderators
Honda AirBlade 125 là mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, với 125 phân khối mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế, Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ thực tế phải có trên động cơ 125 phân khối chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để cạnh tranh các xe cùng phân khúc của các hãng khác.

Lý do vì đâu? Khi 1 biker đam mê về động cơ xe máy đã phải "mổ ra" xem và áp dụng thực tế và so sánh với các hệ thống Fi, nhất là kim phun xăng của các dòng xe như Sh 125 Việt Nam, Sh 150, Clicki của Thái Lan. Phát hiện ra một điều là Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ, chỉ cần 1 chi tiết nhỏ nhất là kim phun xăng chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để tăng doanh số. Chưa tính đến vấn đề chất lượng các chi tiết phụ tùng khác trên xe.

Dưới đây là bài chia sẻ của 1 Biker tâm huyết trong nhóm Air Blade Group:

Chia tay căn bệnh ám ảnh "hụp ga đầu" và trả lại 10% công suất động cơ mà Honda VN đã âm thầm "cắt xén" (nói thẳng là ăn bớt) trên AB 125 chỉ vì muốn tăng doanh số bán hàng bằng câu quảng cáo "ru tai" người tiêu dùng như là:

"Air Blade 125cc mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ tăng 22% (*) và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% (*) so với xe AirBlade 110cc.* Theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda"

Như nhiều người đã biết, Honda VN đã bê nguyên xi cụm phun xăng FI trên AB 110 "đầu bò" qua chiếc AB phiên bản 125 phân khối với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tối đa giúp cho việc bán hàng chạy hơn theo quan điểm của thị trường và theo truyền thống xe 2B của Honda (cái này không trách Honda VN được - vì họ là doanh nghiệp, mục đích chính là bằng mọi giá bán được nhiều sản phẩm nhất).

Điều này khiến cho mức nhiên liệu cấp cho động cơ 125 phân khối không đủ như trên Click Thái, Sh 125... Air Blade 125 không đủ "thức ăn" để sinh công suất tương xứng với mức động cơ 125cc. Hệ quả, xe hay bị hụt hơi khi máy nguội, không bốc ở dải tốc độ thấp dưới 35km/h, hoặc khi thốc ga xe bị "hụp" nhẹ rồi mới bốc. Máy thì rất nóng do lượng khí nạp vào buồng đốt khá "nghèo" (hơi xăng loãng)...

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811393-55487301142ab.jpg

Kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun thay vì là 8 lỗ phun.

Sau khi mày mò và tháo tung béc phun FI zin trong xe ra xem và so sánh với béc phun FI của xe Sh VN bản 125i thì thấy tuy cùng kích cỡ, hình thù nhưng béc phun theo xe AB 125 chỉ có 6 lỗ phun còn trên Sh 125 là 8 lỗ phun (theo một số AE cho biết của Sh 150 có 10 lỗ phun). Tại HEAD béc phun của Sh 125 và 150 đều có cùng mức giá 533k/cái. Tham khảo ý kiến một người bạn làm PQĐ kỹ thuật trong Cty Honda. Nếu xe không độ chế gì hết thì chỉ cần thay béc phun của Sh 125 thôi vì có phun dư xăng, xăng cháy không hết cũng không mang lại hiệu suất cao mà còn hao xăng vô ích và hại bougie, hại xe, phản tác dụng.

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811560-554873a88c76b.jpg

Kim phun của Sh 125 với 8 lỗ phun.

Mình chọn mua béc phun của Sh 125 (trong hình có dấu chấm sơn màu hồng, béc zin chấm sơn màu xanh nhạt). Thay phun xăng thì vô cùng dễ nhưng nếu chỉ vậy thì không mang lại thay đổi gì. Béc phun chỉ mới là "vòi nước" quan trọng là phải có bước "cấp nước" cho vòi nước nhiều hơn - đủ như mức động cơ 125cc yêu cầu. Việc này thì lại do "bộ não" điều khiển điện tử của xe làm!

Rất nhiều bạn chưa biết bộ phận điều khiển điện tử trên xe AB không phải tên là ECU như người ta thường gọi. Đó là ECM, và ECM thì khác hoàn toàn với ECU, và may mắn cũng ở chỗ đó - mọi việc sẽ đơn giản và ít tốn tiền hơn khi xe sử dụng ECM. Trên xe hơi và xe máy dân dụng tầm trung (popular/enterprise) thì chỉ được trang bị ECM. ECU thường trang bị cho xe "xịn" và xe đua. Có 2 loại ECU: "loại thường" phải nạp file mapping từ máy tính và "loại xịn" có khả năng hiệu chỉnh (tunning) trực tiếp từng thông số của ECU luôn, không cần chép đè file mapping rồi chạy thử sau mỗi lần "map". Vậy ECM trên xe dân dụng có gì hay?! Có chứ, đó là khả năng "tự học" hoạt động của xe rồi đưa ra thông số tối ưu nhất mà nó có thể để điều khiển động cơ một cách tốt nhất. Sau đó chỉ việc lưu thông tin mới và xóa thông tin cũ đã được lưu trên ECM bằng cách "reset ECM" là xong!

Vậy bí mật thứ 1 ở đây là khi thay những phụ tùng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ thì bắt buộc phải cho ECM nhận biết và lưu lại những thay đổi đó, để từ đó ECM có thể tự tính toán đưa ra những thông số điều khiển tối ưu cho động cơ.

Vậy bí mật thứ 2 là gì?

Tất cả nhân viên kỹ thuật đều biết cách làm và có dụng cụ để reset ECM. Nhưng chả mấy người biết là có một bước cực kỳ quan trọng trong việc reset ECM là "khai báo" vị trí mở tối đa của bướm ga. Nếu không có thao tác vặn hết tay ga (lúc này xe không nổ máy nhé) trong lúc reset thì ECM chỉ nhận biết được vị trí đóng tối đa của bướm ga. Và như thế chưa đầy đủ và thiếu thông số cho ECM hoạt động "tối ưu".

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811629-554873ed0ff3b.jpg

Đầu kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun, đi đồng bộ với thân xác khá nặng khiến cho xe trở nên yếu hơn.

Vậy là xong, với việc thay béc phun đúng loại 125 thật sự cho AB 125 và giúp ECU "nhận biết" sự thay đổi đó cùng với việc cấp trị số mở bướm ga tối đa. Bạn đã chính thức chia tay với căn bệnh "hụp ga" quái ác trên dòng AB 125 và đã "lấy lại" cho chiếc xe của mình 10% công suất mà Honda VN đã âm thầm "cắt bớt" để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng 62km/1lít xăng nhằm quảng bá và nâng cao doanh số trong việc kinh doanh của họ (Con số này khá vô lý cho động cơ xe tay ga với dung tích 125cc).

Chào mọi người và chúc mọi người thành công. Hãy trả em nó về đúng như cái mà em nó đang có và đúng cái tên kiêu hãnh mà em nó đang mang - "Air Blade 125cc"

Nguồn: Air Blade Group.​
 
Honda chơi tiểu xảo quá nhỉ?
Lỗi cũng do dân VN mình thích cái gì cũng thật tiết kiệm cơ. Vậy là có cầu ắt có cung: Mày thích tiết kiệm nhiên liệu thì đừng mong xe chạy bốc!
 
Em nhớ không lầm thì mấy xe số Yamaha ngày trước cũng bị gắn ic hạn chế vòng tua nhưng không phải vì mục đích bán nhiều xe hơn như bạn tôi yêu VND này..
 
Gắn IC vẫn hay hơn là đi bài thay đầu phun.cám ơn bác vì bài viết khá hay
 
Bài viết khá chuyên sâu và hay, may quá em không chơi với thủ tướng Nhật, ku @gumpie vào mà xem xem có phải xe ku cũng bị như vậy không nhé :)
 
Bài viết khá chuyên sâu và hay, may quá em không chơi với thủ tướng Nhật, ku @gumpie vào mà xem xem có phải xe ku cũng bị như vậy không nhé :)
Khá thất vọng cho Honda vì chất lượng ngày càng tệ mà lúc nào cũng bla bla: "Em yêu VN".
Em thắc mắc 1 chút là người Nhật sòng phẳng và minh bạch lắm mà sao lại đi làm cái trò này nhỉ???
 
Ngày xưa em định mua wave S, hỏi ông anh làm thợ sửa ở head thì ông bảo là Wave S lỗi cực nhiều, thậm chí vừa mua xong phải đem đến bảo hành bổ cả máy. Ông ấy khuyên mua các dòng đời cũ như wave alpha là ổn, chứ không nên mua các dòng đời mới. Chịu chả biết Honda làm ăn kiểu gì nữa. @@
 
Honda AirBlade 125 là mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, với 125 phân khối mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế, Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ thực tế phải có trên động cơ 125 phân khối chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để cạnh tranh các xe cùng phân khúc của các hãng khác.

Lý do vì đâu? Khi 1 biker đam mê về động cơ xe máy đã phải "mổ ra" xem và áp dụng thực tế và so sánh với các hệ thống Fi, nhất là kim phun xăng của các dòng xe như Sh 125 Việt Nam, Sh 150, Clicki của Thái Lan. Phát hiện ra một điều là Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ, chỉ cần 1 chi tiết nhỏ nhất là kim phun xăng chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để tăng doanh số. Chưa tính đến vấn đề chất lượng các chi tiết phụ tùng khác trên xe.

Dưới đây là bài chia sẻ của 1 Biker tâm huyết trong nhóm Air Blade Group:

Chia tay căn bệnh ám ảnh "hụp ga đầu" và trả lại 10% công suất động cơ mà Honda VN đã âm thầm "cắt xén" (nói thẳng là ăn bớt) trên AB 125 chỉ vì muốn tăng doanh số bán hàng bằng câu quảng cáo "ru tai" người tiêu dùng như là:

"Air Blade 125cc mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ tăng 22% (*) và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% (*) so với xe AirBlade 110cc.* Theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda"

Như nhiều người đã biết, Honda VN đã bê nguyên xi cụm phun xăng FI trên AB 110 "đầu bò" qua chiếc AB phiên bản 125 phân khối với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tối đa giúp cho việc bán hàng chạy hơn theo quan điểm của thị trường và theo truyền thống xe 2B của Honda (cái này không trách Honda VN được - vì họ là doanh nghiệp, mục đích chính là bằng mọi giá bán được nhiều sản phẩm nhất).

Điều này khiến cho mức nhiên liệu cấp cho động cơ 125 phân khối không đủ như trên Click Thái, Sh 125... Air Blade 125 không đủ "thức ăn" để sinh công suất tương xứng với mức động cơ 125cc. Hệ quả, xe hay bị hụt hơi khi máy nguội, không bốc ở dải tốc độ thấp dưới 35km/h, hoặc khi thốc ga xe bị "hụp" nhẹ rồi mới bốc. Máy thì rất nóng do lượng khí nạp vào buồng đốt khá "nghèo" (hơi xăng loãng)...

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811393-55487301142ab.jpg

Kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun thay vì là 8 lỗ phun.

Sau khi mày mò và tháo tung béc phun FI zin trong xe ra xem và so sánh với béc phun FI của xe Sh VN bản 125i thì thấy tuy cùng kích cỡ, hình thù nhưng béc phun theo xe AB 125 chỉ có 6 lỗ phun còn trên Sh 125 là 8 lỗ phun (theo một số AE cho biết của Sh 150 có 10 lỗ phun). Tại HEAD béc phun của Sh 125 và 150 đều có cùng mức giá 533k/cái. Tham khảo ý kiến một người bạn làm PQĐ kỹ thuật trong Cty Honda. Nếu xe không độ chế gì hết thì chỉ cần thay béc phun của Sh 125 thôi vì có phun dư xăng, xăng cháy không hết cũng không mang lại hiệu suất cao mà còn hao xăng vô ích và hại bougie, hại xe, phản tác dụng.

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811560-554873a88c76b.jpg

Kim phun của Sh 125 với 8 lỗ phun.

Mình chọn mua béc phun của Sh 125 (trong hình có dấu chấm sơn màu hồng, béc zin chấm sơn màu xanh nhạt). Thay phun xăng thì vô cùng dễ nhưng nếu chỉ vậy thì không mang lại thay đổi gì. Béc phun chỉ mới là "vòi nước" quan trọng là phải có bước "cấp nước" cho vòi nước nhiều hơn - đủ như mức động cơ 125cc yêu cầu. Việc này thì lại do "bộ não" điều khiển điện tử của xe làm!

Rất nhiều bạn chưa biết bộ phận điều khiển điện tử trên xe AB không phải tên là ECU như người ta thường gọi. Đó là ECM, và ECM thì khác hoàn toàn với ECU, và may mắn cũng ở chỗ đó - mọi việc sẽ đơn giản và ít tốn tiền hơn khi xe sử dụng ECM. Trên xe hơi và xe máy dân dụng tầm trung (popular/enterprise) thì chỉ được trang bị ECM. ECU thường trang bị cho xe "xịn" và xe đua. Có 2 loại ECU: "loại thường" phải nạp file mapping từ máy tính và "loại xịn" có khả năng hiệu chỉnh (tunning) trực tiếp từng thông số của ECU luôn, không cần chép đè file mapping rồi chạy thử sau mỗi lần "map". Vậy ECM trên xe dân dụng có gì hay?! Có chứ, đó là khả năng "tự học" hoạt động của xe rồi đưa ra thông số tối ưu nhất mà nó có thể để điều khiển động cơ một cách tốt nhất. Sau đó chỉ việc lưu thông tin mới và xóa thông tin cũ đã được lưu trên ECM bằng cách "reset ECM" là xong!

Vậy bí mật thứ 1 ở đây là khi thay những phụ tùng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ thì bắt buộc phải cho ECM nhận biết và lưu lại những thay đổi đó, để từ đó ECM có thể tự tính toán đưa ra những thông số điều khiển tối ưu cho động cơ.

Vậy bí mật thứ 2 là gì?

Tất cả nhân viên kỹ thuật đều biết cách làm và có dụng cụ để reset ECM. Nhưng chả mấy người biết là có một bước cực kỳ quan trọng trong việc reset ECM là "khai báo" vị trí mở tối đa của bướm ga. Nếu không có thao tác vặn hết tay ga (lúc này xe không nổ máy nhé) trong lúc reset thì ECM chỉ nhận biết được vị trí đóng tối đa của bướm ga. Và như thế chưa đầy đủ và thiếu thông số cho ECM hoạt động "tối ưu".

honda-da-lay-di-10-cong-suat-cua-airblade-125-nhu-the-nao-9127-1430811629-554873ed0ff3b.jpg

Đầu kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun, đi đồng bộ với thân xác khá nặng khiến cho xe trở nên yếu hơn.

Vậy là xong, với việc thay béc phun đúng loại 125 thật sự cho AB 125 và giúp ECU "nhận biết" sự thay đổi đó cùng với việc cấp trị số mở bướm ga tối đa. Bạn đã chính thức chia tay với căn bệnh "hụp ga" quái ác trên dòng AB 125 và đã "lấy lại" cho chiếc xe của mình 10% công suất mà Honda VN đã âm thầm "cắt bớt" để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng 62km/1lít xăng nhằm quảng bá và nâng cao doanh số trong việc kinh doanh của họ (Con số này khá vô lý cho động cơ xe tay ga với dung tích 125cc).

Chào mọi người và chúc mọi người thành công. Hãy trả em nó về đúng như cái mà em nó đang có và đúng cái tên kiêu hãnh mà em nó đang mang - "Air Blade 125cc"

Nguồn: Air Blade Group.​
Bạn có thể đặt cho mình đc ko? Vì mình ra head honda mua thì chỉ toàn 6 lỗ và họ cũng bóc từ con sh150 ra cũng 6 lỗ thôi mình đành phải lấy! :(
 
Như nhiều người đã biết, Honda VN đã bê nguyên xi cụm phun xăng FI trên AB 110 "đầu bò" qua chiếc AB phiên bản 125 phân khối với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tối đa giúp cho việc bán hàng chạy hơn theo quan điểm của thị trường và theo truyền thống xe 2B của Honda

Chưa xác định được tính chính xác của bài viết, nhưng mình từng sử dụng Airblade đầu bò 110cc và SH 125(2014) thì có kết quả như thế này.
Airblade 110cc: 38km/L
Sh 125cc: 42Km/L, Động cơ 125cc của SH chạy sướng hơn 110cc nhiều. như vậy rõ ràng là Honda có cải tiến công nghệ ( cc cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn).
Đây là đánh giá thực tế nha, ko phải căn cứ vào mấy cái lỗ kim phun để đánh giá
 
Con airbladr 110 38km nhưng nó lại phụ thuộc nhiều thứ, theo em ko thể so sánh với sh 125.
 
Honda chơi tiểu xảo quá nhỉ?
Lỗi cũng do dân VN mình thích cái gì cũng thật tiết kiệm cơ. Vậy là có cầu ắt có cung: Mày thích tiết kiệm nhiên liệu thì đừng mong xe chạy bốc!
Đây là mánh chung của mấy ông Nhật, ko riêng gì xe máy. Xe hơi Nhật thường làm đơn giản hay còn nói là cắt xén về mặt option, máy thường làm công suất nhỏ hơn, cộng nghệ lâu lâu mới thay đổi, trọng lượng nhẹ hơn, bản lốp bé hơn chỉ là để cho mọi người thấy xe ăn ít xăng, tiết giản giá thành - lãi dầy hơn.
 
xe em chỉ ức chế mỗi vụ đi bị gằn máy ở dải 40-50 km. còn đi yếu hơn tí mà tiết kiệm nhiên liệu cũng ok mà. chạy nội thành có khi nào vít max speed đâu
 
Back
Top