“Khép cửa” với xe hơi nhập khẩu không chính thức

huuquynh

Super Moderator
Thành viên BQT
GẮN KẾT
Mấy hôm nay không có thời gian xem tin tức khắp nơi. Vừa rồi vào check lại thì thấy có thông tin này, không biết nhận xét sao, mời các bác bình luận:

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, kể từ ngày 26/6/2011, để nhập khẩu loại mặt hàng trên, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, các thương nhân phải nộp bổ sung thêm một số loại giấy tờ cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện thủ tục.

Cụ thể là để được nhập khẩu, doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Các loại giấy tờ trên doanh nghiệp có thể nộp một bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu đánh giá quy định của Bộ Công Thương giống như một động tác “khép cửa” đối với thị trường ôtô nhập khẩu không chính thức. Bởi lẽ sẽ không hề đơn giản để doanh nghiệp có được các loại giấy tờ theo quy định tại thông tư này.

Trước hết là ở vấn đề quan hệ giao thương, đối tác. Một trong những nguyên tắc của các nhà sản xuất ôtô đối với các thị trường ngoài nước là nhà phân phối phải đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý, dịch vụ để có thể đại diện cho hãng tại thị trường sở tại, qua đó đảm bảo được sự an toàn và phát triển uy tín thương hiệu của hãng. Thứ hai là tại một thị trường bên ngoài, nếu hãng đã có liên doanh với doanh nghiệp của quốc gia (hay vùng lãnh thổ) đó hoặc đã có nhà phân phối chính thức thì thông thường sẽ không cho phép mở thêm bất kỳ nhà phân phối chính thức nào khác.

Trong khi đó, việc nhận được sự đồng ý để có thể được cấp giấy chỉ định của nhà nhập khẩu hay phân phối chính thức của một hãng ôtô nào đó tại Việt Nam gần như là bất khả thi đối với các doanh nghiệp khác.

Ví dụ tại Việt Nam, tập đoàn Audi đã có nhà nhập khẩu và phân phối chính thức là Automotive Asia và Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế thì đương nhiên Audi sẽ không cho phép có thêm nhà nhập khẩu và phân phối khác. Vì vậy, việc có được hợp đồng đại lý là không thể. Hay với trường hợp Toyota. Tập đoàn này hiện đã có liên doanh - đồng nghĩa là đại diện chính thức - tại Việt Nam nên cũng sẽ không cấp phép cho nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc khác vì như thế sẽ gây ra xung đột lợi ích với chính liên doanh của mình.

Các salon ôtô nhập khẩu cho rằng, việc có được chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp không quá khó khi doanh nghiệp đầu tư lớn. Tuy nhiên, có được các giấy tờ từ nhà sản xuất hay đại diện của họ tại Việt Nam đồng thời đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật mới là bài toán nan giải.

Tại thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam hiện nay đang tồn tại 3 hình thức phân phối, gồm: Nhà nhập khẩu và phân phối chính thức như BMW Euro Auto, Audi, Porsche; các liên doanh sản xuất, lắp ráp thực hiện thêm chức năng nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc như Toyota, Ford; các salon kinh doanh xe nhập khẩu không chính thức.

Theo các chuyên gia, việc Bộ Công Thương quy định các thủ tục bổ sung của đối với doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Thông tư 20 thực tế chỉ tác động trực tiếp đến khối doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu không chính thức.

Tại Hà Nội, Tp.HCM hay Hải Phòng hiện nay đang tồn tại rất nhiều các doanh nghiệp như vậy. Đại đa số các doanh nghiệp này chỉ tiến hành mua xe tại nước ngoài (như một khách hàng thông thường) rồi đưa về Việt Nam bán cho người tiêu dùng. Do đó, các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hiệu thường không được đảm bảo. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp này thường chỉ bán xe chứ không thực hiện hoặc không đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn. Thậm chí nhiều trong số đó chỉ kinh doanh ôtô trong một thời gian ngắn rồi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Từ lý do trên, Bộ Công Thương cho rằng các quy định bổ sung sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, động tác này của Bộ Công Thương cũng được coi là nhằm góp phần hạn chế nhập siêu và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Tin từ VnEconomy​
 
Giá xe lại trên trời,Vios với Lacetti lại chạy đầy đường chứ sao bác:))
 
Đây là một trong những giải pháp chống nhập siêu, cùng với gói những giải pháp như quy định chỉ nhập Iphone qua các cửa khẩu biển không nhập qua các cửa khẩu sân bay. Hiện tại các nhà nhập khẩu ô tô đành liên hệ để xin quota nhập khẩu từ chính hãng thôi.
 
Hiện tại các nhà nhập khẩu ô tô đành liên hệ để xin quota nhập khẩu từ chính hãng thôi.

Vấn đề là nếu hãng đã có nhà phân phối ở VN thì những công ty khác không được phép nhập khẩu về nữa.
 
Các nhà nhập khẩu đáp lại. Mà lý lẽ cũng rất đúng. Nếu tình hình không cho nhập như lúc trước thì mai mốt đi mua xe SX trong nước chỉ có lót tay hay chở 3 đến 6 tháng mới có xe.

Doanh nghiệp ôtô kiến nghị sửa quy định nhập khẩu

Ít nhất 50 doanh nghiệp đã đồng loạt ký vào đơn phản đối thông tư 20 do Bộ Công Thương vừa ban hành, vì lo quy định mới có thể khiến họ hết đường làm ăn.

Sáng nay, những nhà nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội đã tổ chức cuộc họp bất thường để bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành. Khách mời của cuộc họp này là những chủ doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi. Họ đến đây, mang theo con dấu của công ty mình để đồng loạt ký và đóng dấu vào văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Tư pháp - Hồ Hùng Cường.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô ở Hà Nội ngồi bàn các biện pháp đối phó với thông tư 20, đồng thời ký vào văn bản khiếu nại lên Thủ tướng. Ảnh: H.A.

Những doanh nghiệp nhập khẩu này cho rằng cơ quan chức năng nếu không tháo gỡ những cái khó trong thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành thì sau ngày 26/6, một loạt salon ôtô có nguy cơ đóng cửa.
Theo quy định tại thông tư số 20, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc về thị trường phải có giấy quỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý chính hãng. Giấy ủy quyền này phải do cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài chứng nhận. Các loại giấy tờ này theo các nhà nhập khẩu xe hơi nhận định là không thể có được. Nếu có thì thủ tục xin cấp cũng nhiêu khê và cực kỳ khó.
Trong văn bản kiến nghị của mình, các doanh nghiệp nhập khẩu ở Hà Nội đặt ra 3 câu hỏi lớn: Ai sẽ được hưởng lợi khi thông tư 20 này có hiệu lực? Mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội liệu có đạt được? Khi áp dụng quy định này thì quyền lợi của người tiêu dùng và các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường bộ liệu có được đảm bảo?
Thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam hiện nay tồn tại dưới 3 hình thức phân phối, gồm nhập khẩu chính thức - do hãng sản xuất ủy quyền; các liên doanh trong nước tham gia nhập khẩu (chủ yếu là các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô - VAMA) và khoảng 2.000 doanh nghiệp nhập dưới dạng giấy phép thương mại.


Ít nhất 50 doanh nghiệp ở Hà Nội đã ký vào văn bản khiếu nại thông thư 20 của Bộ Công Thương, trong cuộc họp bất thường sáng 24/5. 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này đang chiếm khoảng 50% thị trường xe hơi và đang gia tăng lợi thế nhờ chính sách linh hoạt về giá cả, mẫu mã và thời gian giao hàng. Đây chính là đối thủ đáng gờm nhất mà các thành viên trong VAMA lo ngại. Tại đơn kiến nghị của mình, doanh nghiệp cho rằng việc ban hành thông tư 20 của Bộ Công Thương chính là một hình thức bảo hộ cho các thành viên VAMA và là bản "khai tử" đối với các nhà nhập khẩu không có giấy ủy quyền đại lý và chính hãng. Điều này đồng nghĩa, sẽ có khoảng 2.000 doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị phá sản, đóng cửa hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh.
Theo các doanh nghiệp thông tư 20 của Bộ Công Thương có mục đích bảo vệ người tiêu dùng song có thể khiến giá xe trong nước bị đẩy lên cao, một khi các đầu mối nhập khẩu bị thu hẹp.
Giám đốc Công ty ôtô Thiên An Phúc - Nguyễn Tuấn cho biết các doanh nghiệp đều ủng hộ chính sách kiểm soát nhập siêu của Chính phủ. Tuy nhiên, thông tư 20 của Bộ Công Thương lại chứa đựng rất nhiều vấn đề cần phải xem xét lại. Theo ông, quy định mới là một hình thức "cấm" nhập khẩu với xe mới. Và để "lách" quy định bằng cách chuyển đổi mô hình sang nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Và như vậy, tới đây, thị trường sẽ tràn ngập xe cũ - điều này lại trái với mục đích của Chính phủ là hạn chế dòng xe đã qua sử dụng. "Thông tư này chẳng khác nào khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu xe mới chuyển sang kinh doanh xe cũ", ông nhấn mạnh.
Theo ông, một doanh nghiệp hiện nay đang nhập khẩu nhiều nhãn hiệu ôtô khác nhau. Và nếu chiếu theo quy định mới mỗi lần nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ phải xin một loạt giấy tờ, thủ tục khó tựa "hái sao trên trời". "Chúng tôi đã cố gắng để 'lo lót' các giấy tờ trên nhưng quả thực là không thể", ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Tuấn là một trong số những người đầu tiên ký vào văn bản khiếu nại lên Thủ tướng. Ông cho rằng doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi đang rơi vào tình cảnh "không có đường lùi", nếu không khiếu nại, họ sẽ phải đóng cửa. "Chúng tôi lường trước được việc thời gian khiếu nại sẽ kéo dài nhưng các doanh nghiệp vẫn làm để bảo vệ quyền lợi của chính mình", ông Tuấn cho biết.
Giám đốc Công ty ôtô Đông Hải - Bùi Thanh Hải không nén nổi bức xúc: "Thông tư 20 là một hình thức cấm nhập khẩu và chỉ một thời gian ngắn thôi, thị trường xe nhập khẩu sẽ rơi vào tay người nước ngoài".
Ông Hải nhận định sau ngày 26/6, thị trường xe nhập khẩu sẽ khan hiếm, và khi đó, giá cả sẽ bị đẩy lên cao. "Một khi thị trường nằm trong tay các liên doanh, giá cả sẽ bị đẩy lên cao và người tiêu dùng sẽ khó có cơ hội mua được các sản phẩm chất lượng tốt và đa dạng về chủng loại". Theo ông này, các doanh nghiệp đang đứng trước ngã ba đường một là phá sản, chuyển ngành nghề kinh doanh hoặc chuyển sang nhập khẩu xe cũ.
Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu khác nhấn mạnh: "Thị trường có gần 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu, ôtô của Việt Nam vẫn bán với giá trên trời. Vậy khi thị trường chỉ còn ít đơn vị nhập khẩu, không biết giá cả sẽ bị đẩy lên tới đâu".
Trong lịch sử, người tiêu dùng Việt từng phải chờ từ 4 đến 6 tháng trời mới mua được xe sản xuất trong nước. Chưa kể, để có được hàng sớm, nhiều người đã phải "lót tay" cho đại lý 2.000-4.000 đôla. "Độc quyền sẽ phát sinh tiêu cực, giá cả bị đẩy lên cao, cuối cùng người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt", ông này nhấn mạnh.
Cũng nằm trong danh sách ký đơn khiếu nại, vị giám đốc này cho biết, các doanh nghiệp ôtô sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước quy định vô lý tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương. "Chúng tôi sẽ nhờ cơ quan đại diện cho Cộng đồng các doanh nghiệp VN - VCCI vào cuộc để làm rõ vấn đề này", ông cho biết.
Trước đó, trao đổi với VnExpress.net, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Thành Biên khẳng định Thông tư 20 là một trong những chính sách điều hành xuất nhập khẩu nhằm bảo vệ người tiêu dùng và hoàn toàn phù hợp với các cam kết WTO. Ông Biên cũng khẳng định rằng trước mắt, các doanh nghiệp cần thực hiện theo quy định này. Trong quá trình triển khai phát sinh vướng mắc, cơ quan chức năng sẽ chủ động điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Theo dự kiến, sau khi lấy được dấu và chữ ký của lãnh đạo đa số các doanh nghiệp nằm trên phạm vi toàn quốc, văn bản khiếu nại thông tư 20 lên Thủ tướng sẽ được gửi đi.

Vnexpress
 
Đạm cà mau cái lũ bàn giấy ăn đẫm miệng của VAMA rồi làm khổ người dùng. Định đổi con xe mà chúng nó ký cái này làm tăng giá!
 
Đạm cà mau cái lũ bàn giấy ăn đẫm miệng của VAMA rồi làm khổ người dùng. Định đổi con xe mà chúng nó ký cái này làm tăng giá!

Giờ mua còn kịp đó bác
Giá đang rẽ
 
xe trong nước lắp ráp thì chắp vá, chất lượng thì siêu tồi tệ, cắt cái nọ bỏ cái kia, có tiền mà muốn mua cũng phải đấm lót đại lý mới được lấy xe, giá cả thì tăng theo nhu cầu và số lượng tiêu thụ trên thị trường ...
thật chẳng hiểu nền kinh tế của chúng ta đã và đang đi tới đâu, trong khi đã gia nhập WTO bao nhiêu năm nay rồi ....
khổ mỗi dân đen thôi, các ông xxx ạ ...
 
Back
Top