Lái các xe hộp số AT có như nhau không?

admin

Administrator
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
Thực tình là khá tò mò. Khi học lấy bằng B2, thì phải học xe số MT rồi. Sau khi học xong, em cũng tham gia với mấy chú bên otofun thuê xe đi cho vững tay lái... nhưng cũng toàn đi MT, và em lái cũng ổn.

Thế rồi, có cậu em dạo này lại đi công tác suốt, nên cho em mượn một chiếc AT để đi công chuyện và cũng để trải nghiệm luôn. Ban đầu ngồi lên xe AT đúng là có hơi bỡ ngỡ chút, mặc dù cũng đã tìm hiểu trước đó rồi... nào là chân trái nghỉ hưu, tay phải cũng có thể nghỉ ngơi và nghe điện thoại thoải mái (riêng khoản điện thoại thì đúng là nếu em đi xe MT là chịu), nhưng nói chung lần đầu đi xe AT cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng cuối cùng thì cảm giác quen rất nhanh và thấy... thích! :D

Vấn đề đặt ra ở đây là do chiếc AT em đi lần đầu lại là 1 chiếc Mercedes - ML, cảm giác ngồi trên xe không chỉ là sự an toàn, tiện nghi, mà còn đặc biệt hơn nếu lái em nó. Do trước đấy cũng chỉ đi đường trường là chính, nên lần này em quyết định đi trong phố, cứ chỗ nào tắc là xông vào, giờ tan tầm là ra đường, chỗ nào cong queo khúc khuỷa, dốc là xông vô, chui vào hầm gửi xe, lùi ngõ hẹp và dài... chơi tất. Nếu lái MT đi vào những chỗ như thế, chắc chắn em sẽ bị chết máy hoặc thi thoảng giật cục, máy gầm lên là cái chắc. Nhưng lái AT thì quả thực là tất cả các tình huống em nghĩ ra đều lái xe đi qua một cách an toàn và hết sức nhẹ nhàng lả lướt.

Ví dụ như đoạn tắc đường ở Nguyễn Khánh Toàn đi về hướng Deawoo hoặc hướng ngược lại: vừa dốc, vừa tắc, vừa cua gấp... đi xe MT chỉ lo bị tụt xuống va phải đầu xe sau, nhưng với AT thì quả là sướng. Lúc bắt đầu vào bài, em còn loay hoay nhìn xem cái phanh tay ở đâu nhưng không thấy, nên trong lòng cũng hơi chột... một số thằng khác thấy tắc đường quay đầu xe, trèo lên lề băng qua bên kia để đi ngược lại, lúc đó em cũng hơi lo thật. Nhưng đến lúc vào bài, xe ở lưng dốc nhả ga và chuyển qua phanh để không chạm vào đít xe trước; và sau đó nhả phanh chuyển qua dỉn tí ga để tiếp tục đi thì xe vẫn đứng yên ở giữa dốc mà không bị tụt một tẹo nào. Lúc đó em mới hết lo nghĩ về cái phanh tay...!

Còn những chỗ đông nghịt người và các loại xe, thì một khi đã có sensor trên xe, chẳng phải lo nghĩ gì, chỉ việc căn chỉnh theo tín hiệu và luồn lách theo luồng xe đi là thoát, lúc đó có khi chỉ làm việc mỗi chân phanh để hãm và vần vô lăng cho theo đúng luồng, thật là nhẹ nhàng và êm ái.

Đó là cảm giác sung sướng của em khi lái một chiếc Mercedes, không biết với các loại xe AT khác (các hãng phổ thông và đẳng cấp thấp hơn) thì có như thế không?

Ông anh nghe kể lại thì bảo em: chú dại rồi, ai bảo mới lái lại đi Mercedes, sau này muốn mua xe thì chỉ chọn Mercedes mà mua thôi.

Các bác cho xin ít kinh nghiệm với!
 
đi đường thành phố thì tất cả các loại AT đều để ở chế độ D vì vậy xe naod cũng giống xe nào ở công việc là nhấc chân phải từ ga qua bên phanh
thật ra dễ dàng nhất là bác ngồi trên chiếc xe có thể bao quát tốt hơn ví như chiếc SUV đó hoặc MPV
còn sedan hơi bị hạn chế tầm nhìn
ngoài ra xe xịn ( xe của mình ) cũng tạo ra cho người lái 2 cảm giác trái ngược đối với những nguời mới có bằng
vừa run vừa thích có phải không bác
còn nếu là xe thuê thì cứ tẹt ga bác ạ :D
 
xe AT đi thuận tiện hơn MT, nhất là trong nội thành. Trên đường trường em thích đi xe MT hơn. Người thì bảo xe AT đi an toàn hơn MT, có người thì bảo ngược lại. Em thấy đi xe nào cũng an toàn như nhau, quan trọng là người lái
 
Vẫn thích chạy MT bởi lẽ nó trông manly và ra vẻ hơn 1 tí so với AT. Nói vậy chứ sau này bà con có mua xe thì nên AT vì nó công nghệ cải tiến và xe khá mạnh mẽ!
 
cũng may là lần đầu ngồi xe có cảm biến xung wanh nên mới dám chui zô đám đông, chứ cũng gặp xe AT cùi thì có mà hun bên này hít bên kia :)):))

nhớ lần đầu ngồi xe AT, là chiếc Camry, ko biết làm cách nào để sang số, tắt máy start lại cũng pó giò :D, cũng may lúc đó nhớ lại là nhấp chân phanh mới sang đc vậy là dông luôn :))

cảm nhận đi AT trong thành phố có vẻ thoải mái v nhàn nhã hơn, còn đi đg trường nên chọn MT
 
Đồng tình với anh chị em, em thấy AT chạy trong phố khỏe re, ra đường trường thì MT thoải mái hơn.
Về cơ bản, thì cảm giác máy giữa các dòng AT mới sẽ ko quá mức khác biệt, nhưng cảm giác góc nhìn giữa 1 chiếc SUV và MPV so với sedan thì hoàn toàn khác biệt :D
Nếu anh quen lái Mer ML, hay Santa Fe, sau đó lái Mer C-class hoặc Sonata thì lúc đầu sẽ hơi khó chịu, do góc nhìn kém :D
 
Từ 2007 đến giờ em chạy 3 chiếc MT . Mà chạy trong thành phố đúng mệt
Rồi em quyết định bán chiếc Civic MT để mua AT
Mà chiếc đầu tiên AT của em lại là Genesis coupe sprot. E lái từ chỗ mua về đến nhà mà mô hôi toát cả người ( vì xe nó mạnh quá ). Đến giờ đã đổi sang chiếc khác vẫn AT
Theo như em được biết, nên chạy MT sau khi có bằng lái 1 thời gian cho có kinh nghiệm rồi chuyển qua AT
Em chạy, nhiều khi kẹt xe , quên về số N, ngồi đạp thắng, quên, nhả thắng ra , thế là xe dọt lên, húc đít xe khác cũng 2 lần rồi ( chỉ bị nhẹ )
 
Chạy thành phố hay đường trường gì AT cũng sướng hơn cả. Chẳng liên quan gì đến việc chạy đường trường phải dùng MT.

Càng nhiều cấp số thì chạy càng sướng.

Nhược của AT là hao xăng hơn MT vì đơn giản truyền qua bánh răng công suất truyền là 1:1, truyền qua thuỷ lực (AT) tỷ lệ truyền phải <1.
Tăng tốc thì AT quá sướng rồi. Các bác thấy có dòng cao cấp nào hiện tại sử dụng MT ko?
 
Back
Top