Máy bay riêng đầu tiên tại VN!!!!!

Furthermore, nếu đã nổ lực mà vẫn không thành công như người khác, thì chắc là tại vì mình đã không nổ lực bằng họ và phải cố gắn hơn thôi :).

Khoái mỗi câu này..
Hoan hô bác Đức.....
 
Bầu Đức không phải là người Việt nam đầu tiên có máy bay riêng. Thêm mở ngoặc (Sau giải phóng) thì đúng.
Báo chí lại viết sai một chi tiết nữa rồi. Thông cảm vì đến Chính Phủ còn sai lè về lịch sử nữa huống hồ là báo.
Vừa viết xong thấy bạn Nobita đang lượn lờ trong này... ke ke.
 
bác Đức này khện thật, em nhớ hình như bác ý bảo đủ tiền nuôi mấy đội như HAGL trong vòng 100 năm j đấy, trong khi các báo đăng siêu se nọ kia thì bác Đức nhẹ nhàng làm em máy bay này-đừng hỏi
 
Xã hội dân sự, có tiền, ai muốn mua gì thì mua, miễn hàng hóa/dịch vụ thuộc loại pháp luật không cấm. Cái máy bay tư nhân đầu tiên về VN, đương nhiên thu hút sự quan tâm của dư luận (cái gì "đầu tiên" mà chẳng thế). Và người ghi "kỷ lục" này là ông Đ.N.Đ.

Tuy nhiên, vượt ra ngoài sự hiếu kỳ sẽ là cái gì? Không lẽ chỉ toàn trầm trồ, thán phục hoặc mỉa mai, dè bỉu, ganh ghét, đố kỵ? Một vài người thích nhân sự kiện này tìm hiểu về thủ tục, pháp luật để sở hữu, sử dụng máy bay riêng. Ai khác lại quan tâm tìm hiểu tính năng, kỹ thuật, công nghệ (HHVN rất nên focus vào cái này, hehe). Còn tôi, tôi thích suy ngẫm nhiều hơn về một góc khác: "tầm vóc" của doanh nhân Việt thực sự là như thế nào; từ đó, giấc mơ "dân giàu, nước mạnh" của người Việt, trong tương lai, sẽ như thế nào? Tôi nói luôn, tôi không chỉ trích hay phê phán ông Đ.N.Đ, cũng không phân tích đúng sai của sự việc này (bỏ ra hơn 100 tỷ VND, ông Đ.N.Đ mới là người cần quan tâm đến chuyện đó).

Bạn nào đó có nhắc rằng đừng mang tỷ lệ 80% dân số là nông dân (nghèo) vào bình luận. Tôi thì lại thấy, để xem xét một sự kiện "lần đầu tiên" kiểu như thế này, không thể không đặt nó trong bối cảnh kinh tế - xã hội chung của đất nước. Có như vậy, chúng ta mới trả lời được những câu hỏi mang tính cốt lõi: Giàu có "tầm cỡ" đang là một xu hướng? Mức độ phân hóa giàu - nghèo ra sao? Nền kinh tế phát triển có lành mạnh?... Từ đó, ngõ hầu, mới đúc rút ra được một vài điều bổ ích.

Trở lại với chủ nhân của chiếc máy bay. Chúng ta không thể kết luận vô trách nhiệm rằng tiền của ông ta "bẩn". Mà tốt nhất, chúng ta không nên kết luận vội vàng về những điều chúng ta không đủ cơ sở để thẩm định. Hơn nữa, phán định về tài năng, phẩm hạnh... của một con người là việc làm rất khó khăn (chưa nói, nó lại còn không nên về mặt đạo đức). Tuy vậy, chúng ta có thể tạm đồng ý với nhau ở một số mặt: 1) Ông ta giỏi trong việc tận dụng cơ hội làm ăn. 2) Ông ta giàu có. 3) Ông ta thích P.R bằng những event táo bạo. (Những yếu tố khác như may mắn nọ kia, tạm không bàn tới).

Vì là người có (1, 2, 3) như vậy nên chuyện bỏ cả trăm tỷ tiền túi ra để mua 1 con "xế bay" là điều có thể hiểu được, nhất là trong bối cảnh cuộc đua "xế hộp" đã đạt đến tột đỉnh của cao trào với đủ thể loại (theo hướng: xe sau nếu không đắt thì cũng phải oai hoặc cá tính hơn xe trước). Động thái này, theo cá nhân tôi, không gì khác hơn là nhằm thể hiện hình ảnh một nhà tài phiệt ngoại hạng trong giới nhà giàu Việt. Nếu phân tích về tính hiệu quả, kinh tế, tiện dụng... thì cho dù núp dưới cái bóng "vì công ty" hay gì chăng nữa, chắc chắn, sẽ đều không ổn. Không phải ngẫu nhiên mà ông Đ. đã phải bỏ tiền túi thay vì thông qua Đại hội cổ đông hoặc HĐQT!

Vậy nên, bên cạnh chút thú vị của việc chứng kiến một sự kiện "lần đầu", tôi chẳng thấy mừng tẹo nào cho giới doanh nhân Việt. Lý do; "tầm vóc" thực sự của họ còn lâu mới theo được các người thầy vĩ đại ở nửa kia Trái Đất hay ở miền Viễn Đông không mấy xa xôi. Với tôi, một doanh nhân lớn, không phải chỉ là người rất giỏi kiếm tiền và thích tiêu gì thì tiêu với đồng tiền mình kiếm được...

* Ghi chú: Tôi khâm phục các ông chủ VN vì họ biết "tận dụng cơ hội" tốt, hơn là vì tài năng thực sự. Tất nhiên, sẽ có bạn thắc mắc: trong kinh doanh, biết "tận dụng cơ hội" cũng là tài năng. Song vấn đề là có quá nhiều đặc thù ở đất nước mình khiến cho việc "tận dụng cơ hội" nên được hiểu theo màu sắc linh hoạt, tế nhị hơn.

@ minhngoc: Luật HKDD mà anh trích là luật cũ (1991). Luật HKDD đã được sửa đổi, bổ sung một lần vào tháng 4/1995 và thay thế hoàn toàn bằng một luật mới vào năm 2006.

@ philipshero: Khái niệm "chuyên cơ" dành cho các nguyên thủ quốc gia không hoàn toàn hiểu là "có máy bay riêng". Ở một số nước giàu có hoặc nước lớn, chuyên cơ có thể là một/một số máy bay được "thửa riêng". Nhưng ở VN, chuyên cơ chính là các máy bay thương mại được trưng dụng từ VNA và phục vụ theo một cơ chế đặc biệt. Chuyện này bàn sâu cũng vui lắm!

@ fanofdell: ANHK không phải AN của Công an hay Quân đội nên không có chức năng theo dõi. Họ chỉ có nhiệm vụ phối hợp kiểm soát an toàn cho mỗi chuyến bay (chỉ "soi" ở khu vực Cảng vụ).
 
sẽ còn khối chuyện xung quanh chiếc máy bay này, thực ra về cơ bản tiền trong túi thì móc ra xài thôi, còn chuyện người ta nhìn ngắm rồi xỉa xói thế nào thì bản thân ông Đức đã tính trước, lợi lộc hay không cũng tính trước rùi.

tuy nhiên sau này trạm điều hành không lưu VN cũng sẽ phải có nhìu thứ hay ho khác để làm, vì thay vì wen với lịch bay xếp sẵn thì giờ có thêm các lịch bay đột xuất.

có người bảo ông Đức chưa chắc đã giỏi, có khi tài sản ko minh bạch nhưng mà nói thế để làm gì. có thể ông ta ko giỏi về những thứ cụ thể thấy dc, nhưng ít ra ông ây có tài
cái tài nó thể hiện dc ở chỗ ông nhìn dc nắm dc xài dc thậm chí xài tốt các cơ hội mà ông bắt gặp.

cái cơ hội trong cuộc đời nó chia đều cho mọi người, ,ng tài chẳng wa cũng chỉ là người nhìn thấy dc cái cơ hội và tận dụng nó, và họ cũng đủ tài để nhận ra đâu là may mắn của mình để đem nó tới thành công.

phải đến 1 lúc nào đó khi ta thôi trầm trồ xuýt xoa về những việc thế này thì hoặc là ta bị điên hoặc là ta đã trở thành 1 trong số họ, hay ít nhất là cũng cảm thấy đó là điều tất yếu của phát triển.

việtnam nhìu ng giàu lắm còn tại sao họ giàu thì chỉ có họ mới biết :D, VN mà làm gì có chuyện tổng kết rùi dán báo thiên hạ coi chơi, chỉ là lâu lâu thông báo tậu cái này sắm cái kia theo kỉu cà phê thôi, tuy ít nhưng nhỏ từng giọt thành lâu, mà các bác cũng biết uống cafe riết thì nghiện nên chuyện nhà giàu ở VN lắm khi nó thành tin tức giải trí mất rồi
 
..............................................
@ fanofdell: ANHK không phải AN của Công an hay Quân đội nên không có chức năng theo dõi. Họ chỉ có nhiệm vụ phối hợp kiểm soát an toàn cho mỗi chuyến bay (chỉ "soi" ở khu vực Cảng vụ).

Bác nhầm đấy chứ, em có nói ANHK hồi nào đâu :)):))

Bác này chắc họ hàng nhà bầu Đức nên biết rõ thếH ay là bên ANKT định soi bác Đức đấy. )
 
Việc mua cầu thủ nước ngoài, nay là mua may bay riêng====>>> Ông Đức toàn làm chuyện đi trước thời đại, đi trước những chính sách của VN, mà không sợ hy sinh.
Kết luận: Ông Đức đúng là một anh hùng của VN
 
Ôi, khéo lo, dự án Sai Gon RiverView (vốn đầu tư khoảng ~800 tỉ) mà bán được thuận lợi thì bác Đức hốt >5000 tỉ khỏe re thôi... 100 tỉ mà bỏ bèn gì...
 
Trông người lại nghĩ đến ta, trong khi báo chí,TV luôn luôn thông báo là chúng ta đang phải đối đầu với lạm phát, bão giá, rồi xăng dầu, thực phẩm. Mà ở VN có người dám chơi cả tàu bay thì quả là khủng khiếp.VN lắm người giầu thật,còn hơn cả Tây nữa rồi! Nhưng đứng về góc độ của bà con nông dân và các tầng lớp dân lao động, phổ thông quả là sự so sánh khập khiễng.Khi mà đại đa số phải lo miếng ăn đến méo cả mặt, thương tâm nhất, như trường hợp phải bán thận vừa rồi, mà báo chí đã đưa tin. Khoảng cách giầu nghèo ở Vn là quá xa....Bao giờ dân lao động phổ thông ở ta mới có cuộc sống ấm no thật sự đây????
 
O lẽ người ta giàu rồi bắt người ta phải nuôi những người nghèo, mà thực ra đại đa số ai cũng từ đất đi lên thôi, đi được tới đâu là do bản thân mình nữa.
Nói chuyện vài năm trước thôi, khi co chính sách cho nông dân vay vốn nông nghiệp, nông dân toàn xách tiến mua Wave Tàu đấy thôi, trách ai được. [-(
Thế mới nói: "Người ta giàu vì cái đầu, còn mình nghèo là cũng vì cái đầu" :-S
 
O lẽ người ta giàu rồi bắt người ta phải nuôi những người nghèo, mà thực ra đại đa số ai cũng từ đất đi lên thôi, đi được tới đâu là do bản thân mình nữa.
Nói chuyện vài năm trước thôi, khi co chính sách cho nông dân vay vốn nông nghiệp, nông dân toàn xách tiến mua Wave Tàu đấy thôi, trách ai được. [-(
Thế mới nói: "Người ta giàu vì cái đầu, còn mình nghèo là cũng vì cái đầu" :-S

Em thấy bác nói đúng quá. Người ta có phải sinh ra là giàu ngay đâu, cũng phải làm "phọt..." ra ý chứ. Sao ko lấy những người như vậy ra làm gương mà phấn đấu cũng đc đấy chứ nhỉ.
 
Thảo nào rừng Việt Nam bị đốn nhanh thế :D
Bác ý bảo là Bác ý kinh doanh gỗ và bóng đá. Mình ko hiểu bóng đá VN có gì mà Kinh doanh nhỉ, bản quyền truyền hình thì coi như là rất bèo, khán giả đến sân thì ko quá 1k người/trận. Bán áo đấu thì ko có, vậy kinh doanh gì từ bóng đá nhỉ.

Bác ý buôn gỗ mà nuôi được cả đội bóng và mua máy bay thì ko biết chặt bao nhiêu rừng cho vừa nhỉ :D

Việt Nam rừng vàng biển bạc mà, giờ biển thì ko còn cá, rừng thì chả có cây, vàng bạc ở đâu nhỉ mà sao SGK vẫn cho hs đọc ra rả rừng vàng biển bạc...

Bác nói thế thì nhầm khá to rùi! Làm bóng đá ở VN theo bác ĐNĐ này, tiền không kiếm được trực tiếp từ bóng đá, mà là nhờ bóng đá để kiếm ra nhiều tiền ở các lĩnh vực khác. Bác cứ thử ngẫm xem, cách đây khoảng chục năm, ngoài Bắc có mấy ai biết HAGL Group là cái gì không? Nhưng từ ngày có cái đội HAGL chơi ở V-League, mua toàn cầu thủ nổi tiếng của Thái Lan, vô địch luôn cả V-League thì giờ ra ngoài đường cũng thấy trẻ con nói đến HAGL ấy chứ! Theo em biết thì HAGL làm bóng đá, nhất là việc tại sao họ mua nhiều cầu thủ nổi tiếng của Thailand, trả lương cao thế là vì: HAGL ngày trước làm gỗ ván sàn, chủ yếu xuất sang Thailand, họ làm bóng như vậy nên cực kì thành công trong việc xâm nhập và kiếm lời từ thị trường Thailand. Bóng đá đơn thuần thì họ lỗ, nhưng nhờ bóng mà họ lãi to từ ngành khác. Lãi này = nhiều lần cái lỗ từ bóng đá.
Chuyện các bác HAGL có đẵn nhiều gỗ đến mức phá rừng tràn lan hay không thì phải hỏi các bác quản lý rừng ấy chứ! Nếu không cấp giấy thì sao HAGL dám "phá". Với lại HAGL giàu vì nhiều ngành chứ không riêng gì làm lâm sản bác ạ!
 
hì hì, cũng may tớ ở thailand vài năm học AIT khi Kiatisak sang HAGL. sàn gỗ công nghiệp á, thailand tràn ngập đồ của... China, chả có bác nào của VN mon men vào dành dựt với dân Tàu cả. Nói thực cho đến bây giờ, sàn gỗ nội địa cũng làm gì có của VN hay Úc hay Châu Âu như quảng cáo đâu, toàn đi sang Quảng CHâu, khuân sàn gỗ về (Tính theo tiền VN vận chuyển về đến tận HN là 90k/1m) tất nhiên là ko tính các khoản khác. Rồi dán cái decal vào cho hoành tá tràng thôi. Nhà tớ đang sửa, vừa đi Quảng Châu về, mua 230m ván sàn và toàn bộ đồ vệ sinh, nội thất cho 3 tầng nhà mất có ~100M kể cả tiền di chuyển

Nói thẳng ra 1 câu là CLB bóng đá ở VN chỉ là 1 phương tiện rửa tiền của các đại gia, KD gì từ đó đâu
 
hì hì, cũng may tớ ở thailand vài năm học AIT khi Kiatisak sang HAGL. sàn gỗ công nghiệp á, thailand tràn ngập đồ của... China, chả có bác nào của VN mon men vào dành dựt với dân Tàu cả. Nói thực cho đến bây giờ, sàn gỗ nội địa cũng làm gì có của VN hay Úc hay Châu Âu như quảng cáo đâu, toàn đi sang Quảng CHâu, khuân sàn gỗ về (Tính theo tiền VN vận chuyển về đến tận HN là 90k/1m) tất nhiên là ko tính các khoản khác. Rồi dán cái decal vào cho hoành tá tràng thôi. Nhà tớ đang sửa, vừa đi Quảng Châu về, mua 230m ván sàn và toàn bộ đồ vệ sinh, nội thất cho 3 tầng nhà mất có ~100M kể cả tiền di chuyển

Nói thẳng ra 1 câu là CLB bóng đá ở VN chỉ là 1 phương tiện rửa tiền của các đại gia, KD gì từ đó đâu

Bác nói cứ y như bác làm rồi í, hi hi
 
Trông người lại nghĩ đến ta, trong khi báo chí,TV luôn luôn thông báo là chúng ta đang phải đối đầu với lạm phát, bão giá, rồi xăng dầu, thực phẩm. Mà ở VN có người dám chơi cả tàu bay thì quả là khủng khiếp.VN lắm người giầu thật,còn hơn cả Tây nữa rồi! Nhưng đứng về góc độ của bà con nông dân và các tầng lớp dân lao động, phổ thông quả là sự so sánh khập khiễng.Khi mà đại đa số phải lo miếng ăn đến méo cả mặt, thương tâm nhất, như trường hợp phải bán thận vừa rồi, mà báo chí đã đưa tin. Khoảng cách giầu nghèo ở Vn là quá xa....Bao giờ dân lao động phổ thông ở ta mới có cuộc sống ấm no thật sự đây????

Em sợ nhất kiểu tính GDP bình quân mà bảo rằng dân VN mình đang giàu lên. Nhớ lại bài báo nói người ăn cả con gà con người không ăn nên bình quân người được nửa con gà. Chỉ khổ mấy bác nông dân nhà mình.
 
Anh dungnd thống kê luôn số máy bay tư nhân để cho bà con rõ bác họ Đoàn không phải là người đầu tiên Việt Nam sở hữu máy bay riêng đi.
Nghe hôm trước anh nói có vua Bảo Đại, công tử Bạc Liêu gì gì đó không nhớ :)
 
Anh dungnd thống kê luôn số máy bay tư nhân để cho bà con rõ bác họ Đoàn không phải là người đầu tiên Việt Nam sở hữu máy bay riêng đi.
Nghe hôm trước anh nói có vua Bảo Đại, công tử Bạc Liêu gì gì đó không nhớ :)

Em nhớ o lầm thì cậu Trần Trinh Huy là người Đông Dương đầu tiên có máy bay riêng ạ, lại còn cái giai thoại trong vòng 1 ngày đắp xong sân bay nữa.
 
Back
Top