QĐND - Hồi cuối tháng 7-2011, tại thành phố Vilmius của Lít-va diễn ra một cảnh tượng khiến cư dân mạng khi xem xong đoạn clip về việc này không khỏi phì cười. Thị trưởng thành phố này, ông Arturas Zuokas cưỡi trên xe bọc thép BTR - 80 đè bẹp rúm chiếc Mercedes đỗ sai luật trên phần đường dành cho xe đạp.
Ông thị trưởng mê xe đạp sau đó đã quét những mảnh vỡ của chiếc xe và lên xe đạp lao đi. Đây là cách ông chống lại nạn đỗ xe trái phép vốn gây bức xúc trong thành phố này. “Đó là những gì sẽ diễn ra khi bạn đỗ xe trái phép” - ông thị trưởng phát biểu trong đoạn video phát cảnh hài hước trên và nói thêm: "Các bạn phải hài lòng với việc làm của tôi và tôi nghĩ đây là cách thu hút sự chú ý của người dân về việc thành phố chống lại nạn đỗ xe trái phép”.
Mới đây, “sáng kiến” chống đỗ xe trái phép bằng xe bọc thép của ông thị trưởng Vilmius đã được trao giải Ig Nobel Hòa bình. Tạp chí khoa học hài hước Annals of Improbable Research, nhà tổ chức giải Ig Nobel khẳng định, thị trưởng Zuokas đã chứng minh rằng, nạn đỗ xe trái phép ở nơi công cộng có thể được giải quyết bằng xe bọc thép.
Giải thưởng Ig Nobel được trao cho những việc làm “khiến người ta buồn cười nhưng sau đó phải suy nghĩ”. Ig Nobel Hòa bình năm nay được trao vào dịp Việt Nam cũng kết thúc Tháng An toàn giao thông. Trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, khi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, một lãnh đạo ngành giao thông vận tải của thành phố này có hứa sẽ giải quyết căn bản nạn tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, ông Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phải thừa nhận trong đoạn phát biểu được báo điện tử VnExpress trích dẫn rằng: “Không ai nói trước được khi nào (nạn đua xe trái phép) sẽ hết, chỉ có thể giải quyết một cách cơ bản thôi”.
Tuy nhiên, biện pháp của Công an TP Hồ Chí Minh được đưa ra để giải quyết nạn đua xe vẫn là tăng cường tuần tra, mật phục tại những nơi được cho là trọng điểm thường xuyên diễn ra đua xe. Những giải pháp nói trên không nhận được sự đồng tình của các “ông nghị” và họ cho rằng, các biện pháp hiện nay vẫn thiếu sức răn đe. Nói vậy, vấn đề giao thông trên các thành phố lớn vẫn chưa có được lời giải hợp lý nhất và các ngành chức năng vẫn luôn phải “theo đuôi” những vấn đề phát sinh về giao thông.
Trong những ngày này, trên các trang mạng cũng xuất hiện những ý kiến về một giải pháp cho vấn đề giao thông đô thị, trong đó có ý kiến nên xây dựng những dự luật về giao thông cho những thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo một “công dân mạng” khác, lại phải đề ra một giải pháp để hướng tới một đất nước văn minh có giao thông “thông minh”. Rồi cuối cùng thì công dân mạng này cũng phải thừa nhận là những giải pháp về giao thông hiện nay đang rất “luẩn quẩn”.
Về một giải pháp trọng tâm cho giao thông, là ý thức chấp hành Luật Giao thông, thấy ít nhắc đến trong những ngày này. Có lẽ “phát súng chỉ thiên” của ngài thị trưởng mê xe đạp ở phần đầu bài viết là điều nhiều người nên suy nghĩ. Không dưng mà hành động này được trao giải Ig Nobel.
HỮU VI