• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ 21/05/2008

Máy ảnh cho Olympic 2008


Kodak mới bổ sung vào danh sách máy ảnh của mình một model mang tên EasyShare M2008, được gắn logo và thương hiệu của Olympic Bắc Kinh 2008, nhưng trên thực tế đó chỉ là một "biến thể" của chiếc M1033 ra đời hồi đầu năm.

2.laptoplogic.jpg

Ngay phía dưới logo Kodak là biểu trưng của Olympic Bắc Kinh 2008.

Ảnh: Engadget.

Ở mặt trước của M2008, ngay phía dưới logo của nhà sản xuất Kodak là một chiếc tem nhỏ in biểu tượng Olympic. Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ trong thiết kế như vậy không che giấu được sự thật rằng, đây chẳng qua chỉ là chiếc M1033 gắn tên khác mà thôi.

Những thông số kỹ thuật bên trong không có gì sai lệch so với model được Kodak giới thiệu tại hội chợ hàng điện tử tiêu dùng CES 2008 diễn ra đầu năm nay tại Mỹ. Máy được trang bị cảm biến có độ phân giải 10 Megapixel, ống kính zoom quang 3x, màn hình LCD rộng 3 inch và được tích hợp tính năng quay video độ phân giải cao 720p.

Hiện nay, máy ảnh mang thương hiệu Olympic M2008 của Kodak được bán rộng rãi tại Trung Quốc với giá 270 USD.
(theo Engadget)
 
Cuộc thi blog đầu tiên ở VN không có giải đặc biệt


Ban tổ chức đã trao 4 giải với các danh hiệu blog gồm: Cộng đồng, Sao sáng, Sắc màu và Hi-tech với quà tặng là một bộ máy tính để bàn trị giá 7 triệu đồng/giải nhưng không thể tìm được trang nhật ký ảo nào xứng đáng để tôn vinh: blog Việt Nam.

Tạp chí Xã hội Thông tin - nhà tổ chức cuộc bình chọn này - đã lựa chọn thêm hai giải khuyến khích ngoài dự kiến cho blogger cao tuổi nhất, Nguyễn Trung Cát, 86 tuổi (Thái Nguyên), lập nhật ký ảo trên Yahoo 360 và Đỗ Minh Hội, chủ nhân của blog xuongthuytinh tại ngoisaoblog.com vì nỗ lực vượt khó nhất trong cộng đồng blog.

Ông Nguyễn Trung Cát bày tỏ: "Tôi viết blog nhằm động viên và giáo dục con cháu. Ngày xưa, gia đình truyền thống Việt Nam thường bố trí 'Tam tứ đại đồng đường'. Mặc dù gia đình tôi không có điều kiện như vậy, song tôi nhận thấy có thể sử dụng blog để thực hiện mục đích xây dựng đại gia đình văn hóa, hạnh phúc trong hoàn cảnh gia đình chúng tôi".

http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2007/11/3B9FBDDC/
Trang nhật ký ảo Quê Hương tại Yahoo 360 chuyên về các hoạt động từ thiện, tập hợp những người trẻ, nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng là của tác giả Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội) được nhận giải Cộng đồng.

Blog Cafesangtao của Nguyễn Thùy Dương (Hà Nội), cũng dùng dịch vụ Yahoo 360, được xướng danh Sao sáng vì có nhiều ý tưởng sáng tạo mới của chủ nhân, của cộng đồng. Tại đây thể hiện nhiều ý tưởng sáng tạo đóng góp cho xã hội bằng những sản phẩm cụ thể như: thiết bị lau bảng không bụi, hồ bơi nhân tạo, dao lưỡng dung, áo mua tam thân, bút mực khô, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật….

Blog của Hoàng Thiên Ân (TP HCM) trên myworldvn.com được công nhận danh hiệu Hi-tech. Còn blogger Lê Minh Mẫn (TP HCM) chọn yobanbe.zing.vn là nơi gửi gắm những tâm sự online được trao giải Sắc màu.

blog.jpg

Ảnh chụp màn hình blog của Hoàng Thiên Ân được trao giải Hi-tech.


Ân chia sẻ: "Nếu bạn cảm thấy buồn, cô đơn hoặc căng thẳng với những vấn đề không thể giải quyết nổi, bạn muốn chia sẻ suy nghĩ, tâm tư tình cảm của mình về tất cả mọi điều trong cuộc sống, hãy viết blog. Một nơi do bạn làm chủ, cất giữ buồn vui, kí ức của quá khứ, dự định cho tương lai".

Trong đêm trao 17/5 giải tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc bình chọn Blog Việt Nam cho biết sau hơn 6 tháng triển khai, có 3.100 blog tham dự. Trong đó, mạng Yahoo! 360° chiếm 35% lượng blogger đăng ký; mạng Yobanbe chiếm 30%; mạng ngoisaoblog chiếm 10%; các mạng khác như: Myopera, blogspot, các webblog thuần Việt… chiếm khoảng 25%.

Thành phần tham gia cuộc thi chiếm tới 70% là giới trẻ như: sinh viên, học sinh, bộ phận công chức văn phòng…
( Theo VNExpress )
 
TETRA - công nghệ bộ đàm thiết yếu cho liên lạc sân bay


Tetra-210.jpg

Ảnh: Motorola.

Đây là dạng hệ thống thoại và dữ liệu di động song song, giúp tăng sự an toàn cho hành khách và nâng cao hiệu quả điều hành, đồng thời cho phép truy cập thông tin nhanh chóng thời gian thực.

Bộ đàm kỹ thuật số TETRA (Terrestrial Trunked Radio) dựa trên các chuẩn mở về liên lạc di động, được xây dựng bởi ETSI (Viện Chuẩn viễn thông châu Âu). Các hệ thống TETRA có thể nâng cấp, cấu trúc linh hoạt cao, cho phép xây dựng trung tâm mạng ứng phó nhanh chóng khi gặp khủng hoảng như tấn công khủng bố hay sự cố lớn.

Các nhà điều hành sân bay luôn coi liên lạc hiệu quả và chính xác là điều quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và an ninh cho hành khách. Nhiều sân bay trên thế giới đang xúc tiến trang bị những hệ thống bộ đàm kỹ thuật số như TETRA để hỗ trợ các kênh liên lạc trọng yếu.

Hãng cung cấp giải pháp TETRA hàng đầu thế giới hiện nay là Motorola đã triển khai thành công nhiều hệ thống trong ngành an ninh công cộng và các hoạt động ở sân bay như quản lý đội bay, hàng hoá và hậu cần.

Hệ thống chuẩn của hãng này gồm có bộ chuyển tiếp TETRA dựa trên IP, trạm cơ sở, cung cấp vùng phủ sóng tối ưu, hỗ trợ thoại, tin nhắn và ứng dụng di động chỉ qua một mạng, bao gồm truy cập từ xa vào cơ sở dữ liệu và truyền tải hình ảnh.

Thiết bị đầu cuối TETRA hoàn thiện của Motorola gồm các máy bộ đàm cầm tay cũng như máy di động có các tính năng thoại và dữ liệu, gồm bộ tiếp nhận GPS tích hợp, giúp định vị vị trí người sử dụng để có thể theo dõi. Nhờ công nghệ hiện đại này, tiếng ồn điển hình ở sân bay không làm ảnh hưởng đến liên lạc.

Nhiều mạng ở sân bay sử dụng công nghệ TETRA Motorola đã được ứng dụng tại châu Âu, Trung Đông và châu Á, trong đó có những cảng hàng không đông đúc nhất trên toàn thế giới như Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan), Incheon International (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Brussels (Bỉ), Athens (Hi Lạp), Gardermoen (Na Uy), Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha), Munich (Đức)...
( Theo VNExpress )
 
Intel sẽ giảm giá một số mẫu chip vào quý 3


small_147674.JPG


Intel dự kiến sẽ giảm giá dòng CPU dành cho máy tính để bàn vào quý 3 năm nay, cùng với việc ra mắt nhiều mẫu chip lõi tứ và lõi kép mới.

Mẫu chip lõi tứ Intel Core 2 Quad Q9650 3GHz sẽ có giá 530USD (gói 1000 thiết bị), trong khi Intel Core 2 Quad Q9550 sẽ giảm giá vào khoảng 40%, từ 530USD xuống còn 316USD.

Intel Core 2 Quad 9450 hiện đang có giá 316USD, và sẽ dần được thay thế bởi Intel Core 2 Quad 9400 2.66GHz giá 266USD. Core 2 Quad Q9300 và Q6700 cũng dần được thay thế, và chỉ còn lại mỗi Q6600 thuộc dòng chip lõi tứ 65-nm với giá giảm từ 224USD xuống còn 203USD.

Đối với dòng chip lõi tứ, Intel sẽ ra mắt mẫu Core 2 Duo E8600, xung nhịp 3.33GHz, và giá 266USD; đồng thời sẽ thay thế Core 2 Duo E8300. Intel cũng giảm giá đối với Core 2 Duo E8500 và E8400 từ 266USD và 183USD xuống còn 183USD và 163USD.

Intel cũng sẽ bổ sung thêm Core 2 Duo E7300 2.66GHz (133USD) vào dòng bình dân, và giảm giá Core 2 Duo E7200 từ 133USD xuống còn 113USD.

Với chính sách giá mới của Intel, các nhà sản xuất bo mạch và nhà cung cấp hy vọng sẽ tăng sản lượng lên khoảng 15% vào quý 3.
(Theo Digitimes)
 
Microsoft triển khai quảng cáo di động

Bắt đầu từ tối qua, gã khổng lồ phần mềm đã rục rịch hiển thị quảng cáo banner trên hai dịch vụ Windows Live Messenger và Windows Live Hotmail dành cho ĐTDĐ.


Nguồn: Daily Mail

Đây là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc chinh phục thị trường quảng cáo di động màu mỡ và đầy hứa hẹn.
Trận địa mới

Trong giai đoạn đầu, người dùng di động ở các nước Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ sẽ nhìn thấy quảng cáo banner mỗi khi truy cập vào hai dịch vụ nói trên của Microsoft.

Đại kình địch của Microsoft - gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng đã khai trương một dịch vụ tương tự từ hồi tháng 4.

Khi ấy, Google mời các khách hàng thân thiết của dịch vụ AdWords hiển thị quảng cáo banner trên màn hình điện thoại - thay cho quảng cáo chữ nghĩa khô cứng và tẻ ngắt như trước đây.

Ngoài Google, nhiều hãng khác như Yahoo, AdMob và ThirdScreen cũng đã rục rịch thử nghiệm cung cấp quảng cáo banner trên điện thoại di động.

Cũng nhân dịp này, Microsoft cho biết hãng dự định hỗ trợ cả quảng cáo từ khóa trên dịch vụ Live Search Mobile.

Hiện phiên bản thử nghiệm của dịch vụ này đang được triển khai tại Mỹ, và Microsoft dự tính mở rộng quy mô ngay trong nửa cuối năm nay.

Theo lời Microsoft, dịch vụ Windows Live dành cho ĐTDĐ hiện đã có mặt tại 49 thị trường, nhiều hơn gấp đôi so với thời điểm cách đây 1 năm (22 nước).

Với Windows Live di động, người dùng sẽ có thể truy cập vào Hotmail, Messenger và Spaces ngay từ màn hình điện thoại của mình.

Spaces là một mạng xã hội do Microsoft mới phát triển, cho phép người dùng lập blog, chia sẻ ảnh số và các nội dung khác với bạn bè.
Thị trường béo bở

Thị trường di động được coi là trận địa mới của các gã khổng lồ Internet, bởi chưa hãng nào thực sự lũng đoạn và thống trị được thị trường béo bở và mới mẻ này.

"Cơ hội để thu hút quảng cáo là cực lớn, và đại gia nào cũng muốn "xí chỗ". Hiện nay, tỷ lệ sử dụng Internet di động vẫn còn rất khiêm tốn, nếu đem so với tổng số thuê bao di động toàn cầu", hãng nghiên cứu Gartner cho biết.

Quan trọng nhất, người dùng di động chưa thực sự gắn bó mật thiết với một cổng hay dịch vụ tìm kiếm nào. Điều này đồng nghĩa với cơ hội vẫn chia đều cho các bên.

"Trong số 1 tỷ chiếc ĐTDĐ bán được trong năm nay, chỉ có khoảng 150 triệu máy có khả năng hiển thị quảng cáo banner và quảng cáo ảnh động.

Tuy nhiên, chỉ 1-2 năm nữa thôi, tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên gấp 3 lần", ông Robbie Bach, Chủ tịch Bộ phận Giải trí và Thiết bị của Microsoft cho biết.

"Mỗi năm sẽ có khoảng 400 triệu - 500 triệu "con dế" có khả năng nhận được quảng cáo hình và tiếng xuất xưởng".

Tuy nhiên, rất có thể Microsoft và các đối thủ đã lạc quan quá mức về thị trường quảng cáo di động.
Có quá lạc quan?

Một nghiên cứu mới đây của hãng NPD cho thấy: doanh số tiêu thụ của ĐTDĐ tại thị trường Mỹ trong quý I/2008 đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

NPD lý giải sự sụt giảm này là do người tiêu dùng lo ngại về triển vọng u ám của nền kinh tế Mỹ.
"Nếu như ĐTDĐ cao cấp không bán chạy, không một hãng nào có thể triển khai được kế hoạch quảng cáo di động đầy tham vọng của mình", NPD bình luận.

Quảng cáo là lĩnh vực mà Microsoft đang rất thèm muốn. Bằng cớ là hôm đầu tuần qua, gã khổng lồ phần mềm đã nối lại đàm phán với Yahoo.

Chỉ có điều lần này hai bên sẽ hướng đến một sự liên doanh hoặc mua lại một phần - thay cho ý định nuốt trọn Yahoo như trước đây.

"Mục tiêu của Microsoft là phát triển các dịch vụ hoàn thiện, toàn diện, ưu việt không chỉ cho người dùng, mà còn cho doanh nghiệp quảng cáo và các hãng cung cấp nội dung", ông Bach hé lộ.

Tất cả các công ty quảng cáo mà Microsoft thâu tóm gần đây (như Massive, ScreenTonic) sẽ hợp nhất dưới một mái nhà duy nhất là Microsoft Advertising.

Bên cạnh các phương pháp quảng cáo truyền thống (như quảng cáo trực tuyến), Microsoft Advertising sẽ sáng tạo trên những nền tảng công nghệ mới như ĐTDĐ, game, IPTV và video-theo-yêu-cầu.
(Theo Vietnamnet/TechWeb)
 
Hộ chiếu điện tử sắp được sử dụng rộng rãi

Nhà in an ninh Bundesdruckerei (Đức) và công ty chế tạo màn hình Samsung SDI vừa cho ra mắt loại hộ chiếu thông minh. Màn hình OLED của hộ chiếu này cung cấp những dữ liệu đáng tin cậy hơn.


Hộ chiếu điện tử sẽ có màn hình dẻo OLED và lưu dữ liệu video nhận dạng cá nhân. (Ảnh: securityworldmag.com)

Dựa trên những kỹ thuật lâu năm của nhà in an ninh dùng cho các loại giấy tờ cá nhân như giấy chứng minh thư, hộ chiếu... kết hợp với giải pháp công nghệ giấy điện tử do Samsung phát triển, kết quả của sự hợp tác là chiếc hộ chiếu điện tử có màn hình màu hiển thị thông tin nhận dạng theo từng trang xuất hiện lần lượt. Thẻ hộ chiếu điện tử có kích thước khá mỏng, vì vậy được cấu tạo bằng vậy liệu đặc biệt để ít bị ảnh hưởng bởi các lực tác động trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, chiếc thẻ này còn được trang bị bộ phận chống hấp thụ nhiệt để bảo vệ các linh kiện điện tử bên trong hoạt động ổn định.

Ứng dụng này có thể hiển thị trên hộ chiếu khối lượng thông tin lớn hơn, bao gồm cả hình ảnh video của người được cấp.

Thông tin về thời điểm phát hành phiên bản hộ chiếu điện tử này vẫn được giữ kín, nhưng về mặt kỹ thuật thì loại hộ chiếu thông minh hoàn toàn có thể đưa vào ứng dụng trong một ngày gần đây.

Cuối năm 2005, Đức là nước Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên đưa vào sử dụng chiếu điện tử.

Phiên bản đầu tiên có hình dạng giống như các loại hộ chiếu hiện hành nhưng được gắn thêm một con chíp điện tử mỏng ở bìa sau, trong đó có các dữ liệu như họ tên, ngày sinh, số hộ chiếu... Con chíp trong hộ chiếu là chíp nhận dạng tần số radio, có lưu một ảnh kỹ thuật số của người mang hộ chiếu, và còn có thể chứa thêm dấu vân tay của người này.

Khi hành khách trình hộ chiếu để kiểm tra ở sân bay, một thiết bị đặc biệt sẽ quét qua khuôn mặt họ trong khi hải quan đưa cuốn hộ chiếu qua một thiết bị kiểm tra khác để so sánh độ trùng khớp của các thông tin.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng hộ chiếu điện tử sẽ tăng tới mức cao nhất khả năng an toàn do khó làm giả hoặc sửa chữa thông tin trong đó, song những người phản đối cho rằng hacker có thể lợi dụng, sao chép các thông tin cá nhân được quét trên máy.

Trước mối lo ngại trên, có chuyên gia cho biết mỗi hộ chiếu điện tử đều có chứa những yếu tố bảo đảm an ninh, như ở bìa trước và gáy của cuốn hộ chiếu có gắn những vật liệu kim loại để ngăn chặn khả năng ’’đọc trộm’’ các thông tin trên con chíp. Ngoài ra, để ’’đọc’’ được con chíp trên hộ chiếu này cũng cần một mã số đặc biệt, và trong các thiết bị đọc đều có chương trình phát hiện nhanh việc sao chép thông tin.

Tất cả các nước còn lại trong EU và nhiều nước như Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Nga và Thụy Sĩ cũng đang chuẩn bị đưa loại hộ chiếu tương tự vào lưu hành.
(Theo VTC/Engadget)
 
LG trình làng màn hình OLED dẻo


Nhà sản xuất màn hình lớn thứ hai thế giới LG Display sẽ cùng với đối tác Universal Display Corporation (Mỹ) trình làng một mẫu màn hình OLED dẻo tại triển lãm thường niên SID 2008 của ngành công nghiệp màn hình, đang diễn ra tại Los Angeles tuần này.

1.oled-display.jpg

Màn hình OLED dẻo có thể được dùng để sản xuất các thiết bị có màn hình cuộn. Ảnh: Oled-display.

Màn hình OLED ma trận động (AMOLED) có thể bẻ cong của LG Display và Universal Display Corporation có đường chéo rộng 4 inch, độ phân giải QVGA (320 x 240 pixel).

Năm ngoái, hai công ty này cũng đã trình làng một màn hình OLED dẻo có kích cỡ tương đương, nhưng sản phẩm mới ra mắt lần này được cho là có độ sáng cao hơn, khả năng trung hòa màu được cải thiện và gam màu rộng hơn.

Theo ông In Jae Chung, Trưởng phòng công nghệ LG Display, sự ra đời của chiếc màn hình mới này đánh dấu một bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED dẻo hiện nay, khi đã đưa ra một chuẩn mực mới về chất lượng hiển thị.

Màn hình OLED có thể được dùng để sản xuất những chiếc PDA đeo ở cổ tay hoặc các thiết bị có màn hình cuộn.
(theo Digitaltrends)
 
Back
Top