• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ 22/05/2008

StopBadware kêu gọi Apple bảo vệ người dùng


1211440265_stop.jpg


StopBadware.org chính thức lên tiếng đề nghị Apple tăng cường bảo mật cho trình duyệt Safari nhằm bảo vệ người dùng trước nguy cơ bị tin tặc tấn công lây nhiễm mã độc nguy hiểm lên PC.

Đề nghị trên được đưa ra sau khi Apple phủ nhận không xem những gì được Nitesh Dhanjani là một lỗi bảo mật thực sự nguy hiểm trong trình duyệt Safari. Chuyên gia nghiên cứu bảo mật này khẳng định lỗi nói trên có thể bị lợi dụng để “dội bom trải thảm” lên Safari.

Ông Dhanjani cho biết sở dĩ Safari mắc lỗi nói trên bởi trình duyệt này không yêu cầu người dùng phải xác nhận thì mới được phép tải tệp tin về. Dựa vào đó tin tặc có thể phát triển các website độc hại tự động tải các phần mềm độc hại về máy tính của người dùng Safari. Chuyên gia này đề nghị Apple nên bổ sung thêm tính năng cho phép người dùng xác nhận tệp tin tải về.

“Đó không phải là một lỗi bảo mật mà chỉ là bổ sung thêm biện pháp giúp người dùng tránh việc phải tải về các tệp tin không mong muốn,” Apple tuyên bố. Trong khi đó, các trình duyệt khác như Internet Explorer hay Firefox đều yêu cầu người dùng xác nhận tệp tin tải về.

"StopBadware.org cho rằng người dùng cần phải được kiểm soát chặt chẽ đối với mọi phần mềm được tải về. Chính vì thế mà chúng tôi kêu gọi Apple nên xem đây là một vấn đề bảo mật và nhanh chóng có biện pháp khắc phục,” StopBadware.org khẳng định trong một tuyên bố đang tải trên website chính thức của tổ chức này.

StopBadware.org cũng nhắc lại phương thức mà Apple đã sử dụng để phát hành Safari 3.1 đến tay người dùng thông qua tính năng Apple Software Updates mà người dùng nhiều khi không hề hay biết. Nếu tin tặc cũng sử dụng tính năng như thế này để tấn công thì hậu quả sẽ có thể khôn lường.

Apple từ chối bình luận về thông tin trên đây.
(Theo VnMedia )
 
Những công nghệ mau 'chìm' của Google


Không phải mọi kế hoạch và công sức của hãng tìm kiếm trực tuyến số một thế giới đều biến thành vàng vì khá nhiều trong số đó bị bỏ rơi sau 1 ngày thử nghiệm hoặc chưa mang lại đồng lãi.

go1.jpg


Google X

Một trong những thất bại "bí mật" của Google chính là trang Google X, một trang chủ tìm kiếm được thiết kế lại với phong cách giống menu giao diện của hệ điều hành Mac OS. Ở dưới cùng của trang là dòng chữ "Hoa hồng màu đỏ. Violet màu xanh tím. OS X rung rinh. Sự trân trọng dành cho bạn".

Trang này được tung ra vào năm 2005 nhưng bị đóng cửa đúng 1 ngày sau đó mà không có lý do. Có thể họ lo ngại vì bản quyền. Những Google X sau đó vẫn tồn tại khi người dùng nhân bản giao diện này cho bất kỳ ai muốn sử dụng.

go2.jpg

Google Catalog

Nếu muốn biết giá mới nhất của ổ lưu trữ dạng USB, bạn có thể tìm đến Google Catalog để tìm kiếm một ổ Trek ThumbDrive Pro 256 MB 595 USD chẳng hạn. Dịch vụ này được thử nghiệm vào năm 2002 nhưng hiện giờ đóng vai trò là một nơi lưu trữ trên Internet chứ không phải là nơi người ta mở ra để tìm kiếm trước khi mua.

go3.jpg

Phần mềm xem video

Google từng nghĩ là người dùng cần ứng dụng khác để tải và xem video trên máy tính và phát triển một chương trình riêng hiển thị các đoạn phim (theo định dạng riêng) trên dịch vụ Google Video. Nhưng hóa ra là thế giới web đã được các phần mềm chạy video hỗ trợ cả rồi. Còn sản phẩm của họ vừa sắp xếp kém thẩm mỹ, vừa không cho truyền sang thiết bị di động, lại còn tính tiền video với những mức giá khác nhau. Tháng 8/2007, hãng này phải bỏ trình phát video đó ra khỏi dịch vụ Google Video.


Với mục tiêu là tăng tốc độ tìm kiếm trên web tới 20%, ứng dụng này lại biến thành thứ người ta không cần và vi phạm tới cả sự riêng tư khi thu thập thói quen đọc, tìm kiếm, mua bán... của người dùng trên Internet.

go5.jpg

Google Answers

Trong 5 năm, dịch vụ này cho phép bất kỳ ai đưa câu hỏi lên mạng cùng với số tiền họ sẵn lòng chi trả để có câu trả lời thấu đáo. Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc ở Google Answers nếu chấp nhận số tiền đó sẽ trả lời câu hỏi.

Dù các câu trả lời rất chỉn chu nhưng không phải chất lượng luôn được đảm bảo và dịch vụ này không đua được với Yahoo Answers. Ngoài ra, bản thân khả năng tìm kiếm miễn phí của chính Google Search cũng giúp người ta tìm được nhiều câu trả lời. Trang Google Answers hiện không nhận câu hỏi nào nữa.

go6.jpg

Google Coupon

Dịch vụ này cũng giống như loài tê giác trắng - vẫn còn đó nhưng hiếm ai nhìn thấy. Đây là một tính năng trong dịch vụ doanh nghiệp Google Local Business Center cho phép các công ty tạo phiếu mua hàng và hiển thị chúng trong Google Maps.

Ý tưởng trong dịch vụ này là khi người dùng tìm một doanh nghiệp ở địa phương bằng Google Maps thì một công ty có thể tặng phiếu cho bạn để bạn mua hàng của họ. Phiếu này có thể in ra và có giá trị trong đời thực. Tuy vậy, chiến dịch thu hút doanh nghiệp không thành và chương trình bị bỏ dở.

go7.jpg

Tìm kiếm bằng giọng nói

Dịch vụ xuất hiện năm 2003, theo đó, người dùng vào trang Google Voice Search, gọi một số điện thoại trên màn hình và nói yêu cầu tìm kiếm dưới dạng từ khóa. Sau đó, quay lại trình duyệt, nhấn vào đường link trên trang và ngay lập tức có một cửa sổ kết quả tìm kiếm hiện ra.

Nhưng quá trình tìm kiếm thật loằng ngoằng và là "tiền thân" của dịch vụ ChaCha hay Google 411 (tiện lợi hơn).

go8.jpg

Google Viewer

Ý tưởng của chương trình là bạn có thể gõ câu hỏi, nhấn Summit (gửi đi) và ngồi chờ những trang web mà nó tìm ra. Sau đó, Google Viewer sẽ hiển thị kết quả dưới dạng slideshow. Tuy nhiên, điều này có thể thực hiện bằng cách thức sắp xếp trên trang mà không cần đến một phần mềm cài đặt. Người ta có thể xem như thế trên Ask.com, Powerset hay Yahoo.

go9.jpg

Google Checkout

Tháng 6/2007, hàng nghìn người trung thành với eBay tụ tập ở Boston để tham gia hội nghị thường niên của giới bán hàng trực tuyến. Với hy vọng quảng bá hệ thống thanh toán Checkout và cạnh tranh trực tiếp với PayPal, Google mời họ đến để trình bày về sản phẩm. Nhưng bất ngờ là eBay khi biết tin đã ngay lập tức hủy quảng cáo trên Google Search hơn một tuần, mà trong khi đó eBay mua quảng cáo nhiều nhất cho Google. Buổi tiệc bị hủy cùng với dịch vụ này.

go10.jpg

Google Orkut

Với tham vọng trở thành mạng xã hội lớn vào năm 2004, nhưng Orkut không vượt qua được sức mạng của MySpace và Facebook. Lý do họ thua là việc kết nạp thành viên chỉ thông qua chính sách "mời bạn bè" mà không cho đăng ký tự do, trang cũng thiếu công cụ viết blog và chia sẻ video, dù giao diện đơn giản và khá giống như Yahoo 360 sau này.
(theo PC World)
 
Bộ nhớ DDR3 đạt tốc độ 2.463 MHz


r2.jpg

Ảnh: Tomshardware.

Hãng sản xuất bộ nhớ Cosair cho biết họ đã tạo ra DDR3 với tần số cao nhất hiện nay khi thử nghiệm trên module có bo mạch chủ Asus P5E3 Premium và chipset Intel X48.

Sản phẩm Dominator này có dung lượng 1 GB, được thiết kế đồng bộ với hệ thống làm mát DHX của Cosair, đáp ứng nhu cầu ép xung mức độ cao.

"Đây là tốc độ kỷ lục của DDR3 trên thế giới và sẽ khuyến khích giới yêu thích công nghệ tạo ra những hệ thống tốc độ cao", Martin Mueller, Giám đốc kỹ thuật của hãng, cho biết.
(theo The Inquirer)
 
Gặp gỡ laptop OLPC chỉ có 75 USD


OLPC-nb.jpg

XO-2 có kiểu dáng đẹp hơn nhiều laptop dành cho học sinh thế hệ đầu tiên.

Laptop XO 100 USD dành cho học sinh nghèo trong dự án Mỗi trẻ em một máy tính xách tay (OLPC) của Nicholas Negroponte đã lạm phát lên đến 188 USD. Tuy nhiên, tổ chức phi lợi nhuận này đang phát triển phiên bản XO thế hệ hai với giá chỉ có 75 USD.

Để đạt được mức giá này, nhà sáng lập Nicholas Negroponte phải sử dụng đến những công nghệ phần mềm tiên tiến và quy trình sản xuất phần cứng cũng phải đạt trình độ cao, đặc biệt là bộ vi xử lý và màn hình.

Dưới đây mà những hình ảnh phác họa laptop XO-2 của dự án OLPC.

OX-2b.jpg


Máy tính dành cho học sinh thế hệ mới này sẽ thay thế bàn phím chuẩn bằng màn hình cảm ứng bàn phím QWERTY. Thiết kế bàn phím này sẽ cho phép người dùng dễ dàng tùy biến bàn phím: với trẻ nhỏ thì sử dụng keyboard đơn giản, trẻ lớn dùng bàn phím chuẩn để khai thác các ứng dụng và để gõ nhiều ngôn ngữ khác nhau.

OX-2a.jpg


Tôn chỉ của OLPC là dành cho sự nghiệp giáo dục học sinh, đặc biệt là ở những nước đang phát triển. Phiên bản XO-2 còn được thiết kế giống những dụng cụ học tập quen thuộc nhất của giới trẻ, đó là cuốn sách. Vì thế, laptop có thể thay đổi “hình dáng” theo hướng ngang dọc để chuyển đổi vai trò laptop hay e-book. Xo-2 chỉ nhỏ bằng cuốn sách - nhỏ bằng 1/2 XO thế hệ 1.

XO-2 sẽ tiết kiệm điện năng. Trong khi laptop bình thường tiêu thụ khoảng 20-40 watt điện, XO-1 chỉ dùng khoảng 2-4 watt. Dự án OLPC dự định sẽ sản xuất laptop mới chỉ tiêu thụ 1 watt điện.

OX-2c.jpg


Hai nửa màn hình của XO-2 có thể thực hiện từng nhiệm vụ riêng của nó.

OX-2d.jpg

XO-2 sẽ có hai màu xanh và trắng.

Dự án của ngài Nicholas Negroponte sẽ xuất xưởng XO-2 vào năm 2010, và dự định sẽ cho ra lò phiên bản XO-1.5 vào mùa xuân năm 2009. Kiểu dáng của model này vẫn giống với XO nhưng ít bộ phận hơn và giá sẽ rẻ hơn 188 USD.
Theo CNet
 
Nhiều máy ATM đa chức năng xuất hiện ở Banking 2008


Nếu như các máy ATM có mặt các ở các kỳ Banking trước chỉ tập trung tác vụ cơ bản như: gửi, chuyển khoản, sao kê... thì những thiết bị được giới thiệu tại sự kiện lần này mang dáng dấp "hoành tráng" hơn, đảm nhiệm thêm nhiều chức năng mới như: thu đổi ngoại tệ, nhận gửi tiết kiệm...

"Việc nhiều thiết bị ATM tiên tiến được đem đến triển lãm Banking 2008 là điều hợp lý với xu hướng phát triển trong nước. Bởi lẽ, số lượng thẻ AMT đang tăng rất nhanh. Hơn nữa, Nhà nước đã có quy định trả lương cho công chức thông qua tài khoản ATM. Vì thế, các hãng sản xuất thiết bị sẽ không bỏ qua cơ hội đón đầu bằng cách tiếp thị mạnh sản phẩm của mình", ông Đào Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin của Vietcombank, bình luận.

ATM.jpg

Một máy ATM có khả năng chuyển đổi ngoại tệ và có khả năng nhận 100 tờ tiền mỗi lần được giới thiệu tại Banking 2008.

Ảnh: V.T. Tại lễ khai mạc Banking 2008 diễn ra tại Hà Nội sáng 22/5, ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng cục Công nghệ tin học ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), cho biết tính đến hết quý I năm nay toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam có hơn 4.500 máy rút tiền tự động ATM, gần 15.000 điểm chấp nhận thẻ (POS) và có tới hơn 10 triệu thẻ thanh toán đã phát hành.

Nhìn lại thời điểm trước khi có quy định trả lương qua tài khoản, tức là vào cuối năm 2007, Việt Nam có hơn 4.000 máy ATM, 12.548 điểm chấp nhận và 8,4 triệu thẻ phát hành. Còn xa hơn, tại Banking 2006, số thẻ đã phát hành được công bố chỉ ở mức gần 2 triệu.

Ông Tiến dự báo đến cuối năm 2008, toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ có khoảng 6.880 máy ATM, hơn 29.000 điểm chấp nhận thẻ POS và gần 14 triệu thẻ thanh toán.

http://vnexpress.net/GL/Vi-tinh/2008/01/3B9FEC43/ Dường như những con số thống kê trên đem lại tín hiệu lạc quan về khả năng thanh toán phi tiền mặt tại VN. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, thực tế còn rất nhiều khó khăn. Đó là những hạn chế về nhận thức, thói quen, khả năng cung cấp dịch vụ của ngân hàng, khả năng kết nối...
"Con số thẻ được phát hành không đồng nghĩa với việc ngần ấy thẻ đang lưu hành trong đời sống người dân. Tôi biết có ngân hàng tặng thẻ cho cả một đội bóng hoặc khuyến mại làm thẻ rất rẻ. Nhưng chủ thẻ có sử dụng hay không thì không ai dám chắc. Nhiều công chức đến tháng là ra rút hết tiền về, chờ đợi kỳ lương sau... tiếp tục 'vét' sạch tài khoản cất vào tủ", một chuyên gia IT trong lĩnh vực ngân hàng chia sẻ. "Máy ATM đa chức năng cũng được giới thiệu ở VN rất nhiều. Bản thân ngân hàng nào cũng muốn triển khai đa dịch vụ trên đó. Song, hạn chế về kết nối, chứng thực... ảnh hưởng nhiều đến tiến độ đa dạng hóa dịch vụ của họ".

Hiện tại, hai hệ thống thẻ Smartlink và Banknetvn hiện chiếm tới 70% số lượng máy ATM và 95% lượng thẻ thanh toán đã chính thức kết nối với nhau. Các khách hàng của hơn 40 ngân hàng trong hệ thống thẻ Smartlink và Banknetvn đã có thể liên thông, sử dụng chung hạ tầng mạng lưới ATM để rút tiền và thực hiện một số giao dịch như in sao kê giao dịch, kiểm tra số dư.

Ông Tạ Quang Tiến cho rằng sự liên kết như Smartlink và Banknetvn tạo thuận lợi cho người dùng và thúc đẩy việc sử dụng ATM ở Việt Nam. Tuy nhiên, hai hệ thống mới chỉ dừng ở kết nối công nghệ. Các thành viên trong hai liên minh này vẫn tiếp tục đàm phán quy chế hợp tác về trách nhiệm và quyền lợi của các thành viên. Nhiều chuyên gia nhận định nếu việc liên kết chỉ dừng lại ở kết nối công nghệ thì không thể hoạt động trơn tru.
( Theo VNExpress )
 
Microsoft tặng... tiền cho người dùng tìm kiếm

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố sẽ khai trương một dịch vụ tìm kiếm "hoàn tiền" mới tinh, theo đó, người dùng sẽ được chiết khấu phần trăm nếu như mua hàng thông qua công cụ tìm kiếm Windows Live của hãng.


Nguồn: CNET

Hấp dẫn

Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc thu hút người dùng đến với công cụ tìm kiếm trực tuyến của hãng - vốn đang thua xa hai đối thủ Google và Yahoo về thị phần.

"Chương trình hoàn tiền sẽ là động lực thuyết phục để bạn sử dụng công cụ tìm kiếm Live Search", Chủ tịch Bill Gates tuyên bố tại cuộc hội thảo quảng cáo Advance 08 do Microsoft vừa tổ chức.

Trong mắt Microsoft, tìm kiếm trực tuyến chính là sứ mệnh "xương sống" để có thể gây dựng hãng thành một "đại thế lực về quảng cáo trực tuyến".

Với việc đặt quảng cáo dạng text bên cạnh kết quả tìm kiếm, Google đã trở thành quán quân thị trường quảng cáo web với doanh thu và lợi nhuận khổng lồ suốt nhiều năm qua.

Khi người dùng tìm kiếm thông tin/hình ảnh về một sản phẩm nào đó bằng Windows Live, họ cũng sẽ nhận được đường link dẫn tới các website đang bán mặt hàng đó.

Trong trường hợp người dùng đồng ý mua sản phẩm từ website thương mại điện tử, họ sẽ được hoàn tiền theo tỷ lệ từ 2 - 11,5%, tùy theo chính sách của từng cửa hàng cụ thể.

Để tham gia chương trình này, trước hết người dùng phải đăng ký một tài khoản Windows Live CashBack (miễn phí) http://search.live.com/cashback.

Khoản tiền hoàn trả sẽ được chuyển cho người mua sau 60 ngày, để đảm bảo rằng sản phẩm mua rồi không bị trả lại cửa hàng.

Theo lời Bill Gates, trong giai đoạn đầu, Microsoft sẽ hợp tác với hơn 700 hãng bán lẻ như eBay, Barnes & Noble, Sears và Home Depot để triển khai dịch vụ.
Nhà quảng cáo được lợi

Đối với nhà quảng cáo, Microsoft sẽ áp dụng mô hình thanh toán mới là:

Trả-tiền-theo-số-lượt-mua hàng.

Điều này có nghĩa là: chỉ khi nào quảng cáo dẫn tới một thương vụ mua bán thành công, nhà quảng cáo mới phải trả tiền cho Microsoft.

Để so sánh, mô hình "trả tiền theo số lượt click" hiện nay buộc nhà quảng cáo phải thanh toán cho bất cứ cú nhấp chuột nào vào đường link tài trợ, xuất hiện bên cạnh từ khóa tìm kiếm.

"Nếu bạn nắm được thông tin về người dùng cũng như thói quen lướt web của họ, bạn sẽ làm tốt hơn việc cung cấp dữ liệu mà họ thực sự quan tâm", Gates nói.

"Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới, khi công nghệ tìm kiếm của Microsoft thay đổi một cách đáng kể".

Tham vọng cải thiện thị phần trên thị trường tìm kiếm web đã thôi thúc Microsoft ngỏ lời mua lại Yahoo hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng đàm phán bất thành, Microsoft đã quyết định rút lại lời đề nghị trị giá 47,5 tỷ USD của mình.

Đến hôm Chủ nhật vừa qua, Microsoft đột ngột thông báo đang "thỏa thuận lại với Yahoo về một phương án hợp tác khác", thay cho ý định thâu tóm toàn bộ lúc đầu.

Một nguồn tin giấu tên cho hay Microsoft muốn mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm của Yahoo. Tuy nhiên, đại diện cả hai hãng đều từ chối bình luận về thông tin này.
Vẫn lình xình với Yahoo

Cũng trong dịp này, Microsoft còn khai trương cả Live Search Farcast, một dịch vụ dựa trên công nghệ "Dự đoán giá vé máy bay" mà hãng mua được từ website du lịch Farecast hồi tháng 4.

Ý định của Microsoft là cung cấp luôn một dịch vụ hoàn tiền cho những ai mua vé thông qua công cụ tìm kiếm Live Search.

Theo giới phân tích, việc Microsoft đổi ý bất ngờ cho thấy Giám đốc điều hành Steve Ballmer đang khá bế tắc trong việc tìm ra giải pháp khả thi để sớm thu hẹp khoảng cách với đại địch Google.

Cách đây vài tuần, Bill Gates từng tuyên bố hùng hồn là "đã đến lúc gạt Yahoo vào quá khứ để tập trung cho các chiến lược độc lập".

Ngay cả Steve Ballmer cũng khẳng định "Chiến lược web của Microsoft không phụ thuộc vào Yahoo". Nhưng dường như thực tế lại diễn biến hoàn toàn khác với những điều họ nói.

Bước ngoặt của thương vụ Micro-hoo đình đám là việc nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc 10 người hiện nay của Yahoo.

Ông Icahn cho rằng Ban giám đốc đã hành xử quá thiếu trách nhiệm và vô lương tâm khi đàm phán với Microsoft, vì thế, ông dự định sẽ lập ra một Ban giám đốc mới trong cuộc họp cổ đông Yahoo thường niên tới đây.

Nếu thành công, Icahn sẽ nối lại đàm phán với Microsoft về chuyện "bán mình". Nhưng theo một nguồn tin thân tín với Icahn, dường như nhà tỷ phú 73 tuổi này không hài lòng cho lắm với quyết định mới nhất của Microsoft.
(theo VietNamNet/AP, Reuters)
 
Kết nối hai liên minh thẻ lớn nhất

Ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng cục Công nghệ tin học Ngân hàng tuyên bố hai hệ thống liên minh thẻ lớn nhất hiện nay, BankNet VN và SmartLink, sẽ chính thức kết nối vào chiều mai, 23/5.


Các thẻ sẽ dùng chung hệ thống tiện ích. Ảnh: Anh Lê

Theo đó, các thẻ thuộc 2 liên minh này sẽ dùng chung hệ thống tiện ích. Đây là 2 hệ thống thanh toán lớn nhất hiện nay, chiếm 90% số lượng thẻ.

Sự liên kết này sẽ tạo nên sức mạnh, thúc đẩy các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nó còn tạo tiền đề để hình thành một hệ thống thanh toán thẻ lớn mạnh, có khả năng kết nối toàn quốc giữa tất cả các ngân hàng phát hành thẻ sau này.

Ông Tạ Quang Tiến cũng cho rằng: “Các liên minh thẻ nhỏ hơn có nguy cơ bị tẩy chay do khả năng sử dụng hạn chế. Do đó, vì quyền lợi và sự tồn tại của chính mình, các ngân hàng hiện đang đứng ngoài hệ thống thẻ này sẽ tự nguyên gia nhập vào liên minh này.”
Theo VTCnews
 
Công bố 4 phát minh đoạt giải Công nghệ thiên niên kỷ 2008

Giải thưởng Công nghệ thiên niên kỷ quốc tế năm nay được trao cho 4 phát minh khoa học trong những ngành công nghệ cao. Số tiền 1,8 triệu USD là tổng giá trị vinh danh các thành tựu mới.


Chất hóa học ebiri có thể làm tăng dung lượng mạng cáp quang. Ảnh: sciam.com

Viện hàn lâm Phần Lan vừa tổ chức họp báo công bố các công trình khoa học đoạt giải, đó là phát minh kỹ thuật nhận dạng dấu vân tay ADN, vật liệu mô nhân tạo, nguyên lý cơ bản cho mạng viễn thông di động và mạng cáp quang. Tất cả những phát minh này do 6 nhà khoa học đưa ra.

Giáo sư Alec Jeffreys, khoa di truyền học Trường đại học Leicester (Anh) là nhà nghiên cứu được đề cử cho phát minh về phương pháp nhận dạng dấu vân tay DNA. Hội đồng thẩm định cho biết "chưa có một phát minh nào khác trong lĩnh vực di truyền học hiện đại tạo được ảnh hưởng sâu sắc tới hàng triệu người trên khắp thế giới như phát minh nổi tiếng này".

Danh sách đề cử chung kết còn có phát minh của giáo sư Robert Langer đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT), ông đã tìm ra loại dược liệu có khả năng kiểm soát cơ chế đào thải mô lạ trong cơ thể. Theo đánh giá của Viện hàn lâm Phần Lan thì đây là một kỹ thuật có thể giữ lại và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người.

Giải thuật mang tên của vị giáo sư danh dự Trường đại học Nam California được chọn lựa đề cử cho giải thưởng kỹ thuật số làm thay đổi đời sống kinh tế xã hội. Andrew J. Viterbi tìm ra nguyên lý cơ bản để xây dựng hệ thống viễn thông vô tuyến kỹ thuật số hiện đại.

Phát minh khuyếch đại tín hiệu sợi quang bằng chất hóa học ebiri có thể làm tăng dung lượng mạng cáp quang của nhóm 3 nhà khoa học được đề cử chung cho phát minh thứ tư đoạt giải. Đó là nhà nghiên cứu Emmanuel Desurvire làm việc cho Tập đoàn phát triển công nghệ Thales (Pháp), Randy Giles thuộc Phòng thí nghiệm Bell (Mỹ) và giáo sư David N. Payne của Trường đại học Southampton (Anh).

Giải thưởng Công nghệ thiên niên kỷ là một giải thưởng quốc tế do chính phủ Phần Lan và Hiệp hội công nghiệp nước này phát động kể từ năm 2004. Theo quy định, giải thưởng được tổng thống Phần Lan trao 2 năm một lần cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực năng lượng và môi trường sinh thái, CNTT và viễn thông, vật liệu mới, và y khoa.

Lễ trao giải thưởng Công nghệ thiên niên kỷ quốc tế năm 2008 sẽ được tiến hành vào ngày 11/6, giải nhất nhận được 1,2 triệu USD, mỗi giải thưởng còn lại nhận 180.000 USD. Lần trao giải năm 2006, giáo sư người Nhật Bản Shuji Nakamura tìm ra công nghệ màn hình LED và nhà khoa học Tim Berners-Lee của MIT với phát minh ra công nghệ World Wide Web đã trở thành hai đề cử giành phần thắng.
(theo VTCnews/AP)
 
Máy ảnh siêu zoom so tài


Olympus SP-570UZ là chiếc máy ảnh đang nắm giữ kỷ lục về khả năng chụp xa, với ống kính có mức zoom quang 20x, trong khi Casio Exilim Pro EX-F1 lại là máy ảnh có tốc độ chụp ảnh tĩnh và quay video nhanh nhất thế giới hiện nay.

Năm ngoái, ba hãng Olympus, Fujifilm và Panasonic từng khuấy động thị trường máy ảnh siêu zoom bằng cách tung ra 3 model đầu tiên có zoom quang học lên tới 18x. Năm nay, kỷ lục đó đã bị phá vỡ bởi Olympus SP-570UZ với ống kính zoom quang 20x. Không những vậy, thế chân vạc cũng đã bị phá vỡ, với sự xuất hiện của Nikon Coolpix P80 cũng với mức zoom 18x.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đánh giá rất cao hai mẫu máy có mức zoom lần lượt chỉ là 14,3x và 12x, đó là Fujifilm FinePix S100FS và Casio Exilim Pro EX-F1. Chiếc đầu tiên gây ấn tượng mạnh nhờ sở hữu màn hình có khả năng lật, xoay và khá nhiều tính năng chuyên nghiệp, cao cấp.

Trong khi đó, sản phẩm của Casio đang nắm giữ kỷ lục về tốc độ hoạt động trên thị trường máy ảnh hiện nay.

1. Nikon Coolpix P80
1.let.jpg

Nikon Coolpix P80 là một trong những chiếc máy ảnh có ống kính zoom quang 18x nhỏ và nhẹ nhất hiện nay. Ảnh: Letsgodigital.

Theo Nikon, Coolpix P80 là chiếc máy ảnh có ống kính zoom quang 18x nhỏ nhất thế giới hiện nay. Không những vậy, với cân nặng chỉ 365 gram, đây cũng là một trong những mẫu máy ảnh siêu zoom nhẹ nhất.

Ngoài ống kính có khả năng phóng đại vật thể lên tới 18 lần, chiếc camera này còn được trang bị cảm biến có độ phân giải 10,1 Megapixel, màn hình LCD rộng 2,7 inch và độ nhạy sáng tối đa ISO 6.400. Nikon Coolpix P80 có khả năng chụp liên tiếp 30 bức ảnh một lần với tốc độ 13 khung hình/giây.

2. Olympus SP-570UZ
2.let.jpg

Với ống kính zoom quang 20x, khả năng chụp xa của Olympus SP-570UZ không có chiếc camera nào hiện nay có thể bì kịp. Ảnh: Letsgodigital.

Nếu như Nikon Coolpix P80 rất thích hợp để chụp ảnh thể thao, thì Olympus SP-570UZ lại là chiếc máy ảnh lý tưởng cho những người mê du lịch. Máy sở hữu cảm biến có độ phân giải 10 Megapixel và được Olympus quảng cáo là có "ngoại hình của một chiếc máy siêu zoom, nhưng nội lực của một chiếc máy ống kính rời".

Sở dĩ gọi như vậy là bởi chiếc camera này được Olympus trang bị cho ống kính có zoom quang lên tới 20x, cao nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, SP-570UZ còn cung cấp cho người dùng đầy đủ tính năng chỉnh tay. Không chỉ giỏi chụp xa, ống kính của chiếc máy này còn có thể chụp rộng rất tốt, với dải tiêu cự 26-520 mm.

3. Fujifilm FinePix S8100fd
3.sdinfo.jpg

Fujifilm FinePix S8100fd là thế hệ kế tiếp của chiếc S8000fd ra mắt năm ngoái. Ảnh: Cdinfo.

Fujifilm FinePix S8100fd là thế hệ kế tiếp của chiếc S8000fd ra đời năm ngoái, được trang bị ống kính có zoom quang 18x, cảm biến có độ phân giải 10 Megapixel và công nghệ dò tìm mặt chất lượng cao. Chiếc máy ảnh này có một chế độ chụp cận cảnh rất tốt mang tên Super Macro, cho phép người chụp gí máy sát vào vật thể ở khoảng cách chỉ 1 cm để chụp những bức ảnh đầy đủ chi tiết với chất lượng cao nhất. Fujifilm FinePix S8100fd còn hấp dẫn ở thân hình nhỏ gọn và khối lượng chỉ 405 gram, giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi.

4. Fujifilm FinePix S100FS
4.let.jpg

Fujifilm FinePix S100FS được trang bị màn hình có khả năng lật, xoay linh hoạt. Ảnh: Letsgodigital.

Mặc dù khả năng zoom xa của Fujifilm FinePix S100FS chỉ dừng ở mức 14,3x, thấp hơn so với 3 model kể trên, nhưng sự đa dạng tính năng điều chỉnh và dồi dào về chế độ chụp của chiếc máy này có thể làm hài lòng ngay cả những tay máy chuyên nghiệp.

Ngoại hình của Fujifilm FinePix S100FS khá giống với những chiếc máy ảnh số ống kính rời chuyên nghiệp. Máy được trang bị cảm biến có độ phân giải 11 Megapixel và màn hình LCD 2,5 inch có khả năng lật, xoay linh hoạt. Chiếc camera siêu zoom này cũng được Fujifilm tích hợp cảm biến Super CCD VIII "HR" mới và bộ xử lý ảnh RP Processor III, mang đến dải tương phản rộng hơn tới 400% so với những đời máy cũ.

5. Casio Exilim Pro EX-F1
5.ces-show.jpg

Casio Exilim Pro EX-F1 là chiếc máy ảnh có tốc độ chụp và quay video nhanh nhất hiện nay. Ảnh: Ces-show.

Casio gọi Exilim Pro EX-F1 là chiếc máy ảnh lai, tức là nửa compact, nửa DSLR, do chỉ được tích hợp cảm biến có độ phân giải 6 Megapixel và ống kính zoom quang 12x, nhưng có khá nhiều tính năng chuyên nghiệp và tốc độ hoạt động cũng rất cao.

Casio Exilim Pro EX-F1 được trang bị công nghệ ổn định ảnh quang học và có khả năng quay video độ phân giải full-HD. Đặc biệt, máy có tốc độ chụp liên tiếp lên tới 60 khung hình/giây, nhanh nhất thế giới hiện nay. Tốc độ quay video cũng có thể lên tới 1.200 hình/giây.
(theo Cnet)
 
YouTube sẽ không gỡ bỏ các video Al-Qaeda

Người ta có thể vào YouTube để chia sẻ cho nhau những video clip về cuộc sống, thiên nhiên, những trải nghiệm, những thước phim độc đáo... Và người ta cũng có thể đưa lên YouTube những đoạn video liên quan đến khủng bố. Do vậy, chẳng có lí do gì khiến YouTube gỡ bỏ một nhóm các đoạn video không vi phạm pháp luật.

img-1211357795-1.jpg

Ngày 19 vừa qua, thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman đã gởi một bức thư cho Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, yêu cầu ngay lập tức phải gỡ bỏ các Video clip của các nhóm Al-Qaeda. Theo Ủy ban An ninh Quốc Nội và Những vấn đề chính phủ (Homeland Security and Governmental Affairs Committee) thì các nhóm khủng bố Al-Qaeda đã thông qua YouTube để cổ xúy cho phong trào bạo lực, tuyển mộ những thành viên mới vào nhóm, không ngoài mục tiêu là "nhắm vào các nước phương Tây". Rằng Google đóng một vai trò quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.

Ngay lập tức Google trả lời bằng cách xóa ngay một số video mà ngài thượng nghĩ sỹ đã lưu ý. Tuy nhiên họ đã giữ lại một số Video clip có nguồn gốc từ Al-Qaeda nhưng không liên quan đến bạo lực.

YouTube nói rằng họ ủng hộ sự tự do ngôn luận và quyền được bày tỏ quan điểm cá nhân. Các đoạn video trên không liên quan đến bạo lực cũng như "đe dọa an ninh quốc gia" nên không có lí do gì lại xóa nó.

Có hàng trăm nghìn video clip được tải lên YouTube mỗi ngày, đó là con số quá lớn để kiểm duyệt, và hiện giờ họ không có kĩ thuật nào để lọc và khóa một loại chủ đề video nào đó được.

Eric Schmidt và nhóm YouTube nói rằng họ đang hướng đến sự phản hồi từ cộng đồng. Người sử dụng có thể phản hồi hoặc báo cáo vi phạm với các video clip mà họ xem. Có lẽ hiện thời chỉ có cách sử dụng cộng đồng đông đảo người sử dụng YouTube để kiểm soát số lượng video clip khổng lồ này.

Theo thongtincongnghe
 
Viettel và viễn thông TP.HCM mở các đợt khuyến mãi hấp dẫn

Từ ngày 19/5/2008, Viettel chính thức mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ Happy Zone lên 9 tỉnh thành phố và áp dụng khuyến mãi cho dịch vụ này. Đây là dịch vụ nhắm tới đối tượng có mức độ sử dụng di động ở mức trung bình, đặc biệt là đối tượng có nhu cầu chỉ dịch chuyển trong khu vực TP.HCM.

Viettel mở rộng Happy Zone và khuyến mãi

ef625c31.jpg

Theo đó, tại 9 tỉnh/TP phía Nam là TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Ninh Thuận, Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp thì giá cước khi thuê bao ở trong vùng đăng ký sử dụng dịch vụ (trong phạm vi một tỉnh) sẽ được giảm tương đương 40% so với khi ở ngoài vùng đăng ký sử dụng dịch vụ.

Lợi ích khi sử dụng Happy Zone:


  • Được hưởng cước liên lạc thấp hơn khi ở trong vùng đâng ký.
  • Không cước thuê bao tháng.
  • Tiết kiệm chi phí cước gọi.
Bảng giá cước hoà mạng dịch vụ trả trước Happy Zone.


  • Cước gọi nội mạng Viettel Mobile: 990 đồng/phút.
  • Cước gọi ngoại mạng Viettel Mobile: 1.490 đồng/phút.
  • Cước SMS: 300 đồng/SMS nội mạng và 350 đồng/SMS ngoại mạng.
Khi khách hàng hoà mạng với bộ KIT HappyZone 69.000 đồng sẽ có tài khoản 100.000 đồng. Tặng 50% giá trị thẻ nạp cho 10 thẻ nạp đầu tiên trước ngày 16/9/2008.

TP. HCM khuyến mãi lắp ĐTCĐ, lắp ADSL dễ dàng

DSC01597.JPG


Từ nay đến hết ngày 14/06/2008, khi lắp đặt mới điện thoại cố định của Viễn thông TP. HCM khách hàng được miễn phí hòa mạng và tặng 02 tháng cước thuê bao.
Đối với Internet MegaVNN, khi hoà mạng mới có nhiều hình thức khuyến mại, như miễn cước hoà mạng, tặng modem ADSL, tặng 2 tháng cước (hoặc 4 tháng nếu khách tự trang bị modem), tặng 3 tháng cước điện thoại cố định... Để biết thêm thông tin, khách hàng có thể gọi 8244.244 hoặc 1080.
Cùng với việc khuyến mãi, viễn thông TPHCM cũng đã mở kênh dịch vụ đăng ký sử dụng dịch vụ qua điện thoại. Theo đó, từ ngày 15/5/2008, khách hàng chỉ cần gọi 9116.116 là đăng ký lắp đặt sử dụnginternet MegaVNN và điện thoại cố định của Viễn thông TP.Hồ Chí Minh.
Hiện nay, đài 9116.116 hoạt động từ 7g30 đến 20g30 vào 7 ngày trong tuần và nghỉ vào ngày lễ theo quy định. Giá cước gọi vào 9116.116 bằng với cước gọi nội hạt.


Theo thongtincongnghe


 
Chúng ta chơi Tennis như thế nào vào năm 2083


Lacoste, hãng thời trang thể thao hàng đầu của Pháp vừa cho ra những ý tưởng về cách mà chúng ta sẽ chơi Tennis trong tương lai. Với hình ảnh và đoạn video được tung lên Youtube, ta thấy tương lai thực sự là đầy công nghê.

2008052215_tinhte_medium_2511547931_d5e517860b_o.jpg


Tương lai được xác định ở đây là năm 2083. Công nghệ thì không cần phải bàn cãi nhiều. Không nhất thiết phải ra sân và chúng ta cũng chẳng cần phải có Roger Federer thì chúng ta mới có những trận đấu hay. Công nghệ sẽ giúp tất cả. Được trang bị một bộ áo như kiểu Robot, một chiếc vợt thần, một quả banh số và một đối thủ máy tính. Và kinh khủng hơn là một bộ mắt kính có thể giúp ta tính toán được đủ điều...
Mời các bạn xem đoạn phim kèm theo để hình dung rõ hơn những công nghệ trong tương lai.
 
Chỉnh sửa cuối:
Microsoft tặng... tiền cho người dùng tìm kiếm

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố sẽ khai trương một dịch vụ tìm kiếm "hoàn tiền" mới tinh, theo đó, người dùng sẽ được chiết khấu phần trăm nếu như mua hàng thông qua công cụ tìm kiếm Windows Live của hãng.
Hấp dẫn
images1556020_search.jpg

Nguồn: CNET
Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc thu hút người dùng đến với công cụ tìm kiếm trực tuyến của hãng - vốn đang thua xa hai đối thủ Google và Yahoo về thị phần.
"Chương trình hoàn tiền sẽ là động lực thuyết phục để bạn sử dụng công cụ tìm kiếm Live Search", Chủ tịch Bill Gates tuyên bố tại cuộc hội thảo quảng cáo Advance 08 do Microsoft vừa tổ chức.
Trong mắt Microsoft, tìm kiếm trực tuyến chính là sứ mệnh "xương sống" để có thể gây dựng hãng thành một "đại thế lực về quảng cáo trực tuyến".
Với việc đặt quảng cáo dạng text bên cạnh kết quả tìm kiếm, Google đã trở thành quán quân thị trường quảng cáo web với doanh thu và lợi nhuận khổng lồ suốt nhiều năm qua.
Khi người dùng tìm kiếm thông tin/hình ảnh về một sản phẩm nào đó bằng Windows Live, họ cũng sẽ nhận được đường link dẫn tới các website đang bán mặt hàng đó.
Trong trường hợp người dùng đồng ý mua sản phẩm từ website thương mại điện tử, họ sẽ được hoàn tiền theo tỷ lệ từ 2-30%, tùy theo chính sách của từng cửa hàng cụ thể.
Để tham gia chương trình này, trước hết người dùng phải đăng ký một tài khoản Windows Live CashBack (miễn phí).
Khoản tiền hoàn trả sẽ được chuyển cho người mua sau 60 ngày, để đảm bảo rằng sản phẩm mua rồi không bị trả lại cửa hàng.
Theo lời Bill Gates, trong giai đoạn đầu, Microsoft sẽ hợp tác với hơn 700 hãng bán lẻ như eBay, Barnes & Noble, Sears và Home Depot để triển khai dịch vụ.
Nhà quảng cáo được lợi
Đối với nhà quảng cáo, Microsoft sẽ áp dụng mô hình thanh toán mới là: Trả-tiền-theo-số-lượt-mua hàng.
Điều này có nghĩa là: chỉ khi nào quảng cáo dẫn tới một thương vụ mua bán thành công, nhà quảng cáo mới phải trả tiền cho Microsoft.
Để so sánh, mô hình "trả tiền theo số lượt click" hiện nay buộc nhà quảng cáo phải thanh toán cho bất cứ cú nhấp chuột nào vào đường link tài trợ, xuất hiện bên cạnh từ khóa tìm kiếm.
"Nếu bạn nắm được thông tin về người dùng cũng như thói quen lướt web của họ, bạn sẽ làm tốt hơn việc cung cấp dữ liệu mà họ thực sự quan tâm", Gates nói.
"Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới, khi công nghệ tìm kiếm của Microsoft thay đổi một cách đáng kể".



Tham vọng cải thiện thị phần trên thị trường tìm kiếm web đã thôi thúc Microsoft ngỏ lời mua lại Yahoo hồi đầu tháng 2 vừa qua.
Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng đàm phán bất thành, Microsoft đã quyết định rút lại lời đề nghị trị giá 47,5 tỷ USD của mình.
Đến hôm Chủ nhật vừa qua, Microsoft đột ngột thông báo đang "thỏa thuận lại với Yahoo về một phương án hợp tác khác", thay cho ý định thâu tóm toàn bộ lúc đầu.
Một nguồn tin giấu tên cho hay Microsoft muốn mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm của Yahoo. Tuy nhiên, đại diện cả hai hãng đều từ chối bình luận về thông tin này.
Vẫn lình xình với Yahoo
Cũng trong dịp này, Microsoft còn khai trương cả Live Search Farcast, một dịch vụ dựa trên công nghệ "Dự đoán giá vé máy bay" mà hãng mua được từ website du lịch Farecast hồi tháng 4.
Ý định của Microsoft là cung cấp luôn một dịch vụ hoàn tiền cho những ai mua vé thông qua công cụ tìm kiếm Live Search.
Theo giới phân tích, việc Microsoft đổi ý bất ngờ cho thấy Giám đốc điều hành Steve Ballmer đang khá bế tắc trong việc tìm ra giải pháp khả thi để sớm thu hẹp khoảng cách với đại địch Google.
Cách đây vài tuần, Bill Gates từng tuyên bố hùng hồn là "đã đến lúc gạt Yahoo vào quá khứ để tập trung cho các chiến lược độc lập".
Ngay cả Steve Ballmer cũng khẳng định "Chiến lược web của Microsoft không phụ thuộc vào Yahoo". Nhưng dường như thực tế lại diễn biến hoàn toàn khác với những điều họ nói.
Bước ngoặt của thương vụ Micro-hoo đình đám là việc nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc 10 người hiện nay của Yahoo.
Ông Icahn cho rằng Ban giám đốc đã hành xử quá thiếu trách nhiệm và vô lương tâm khi đàm phán với Microsoft, vì thế, ông dự định sẽ lập ra một Ban giám đốc mới trong cuộc họp cổ đông Yahoo thường niên tới đây.
Nếu thành công, Icahn sẽ nối lại đàm phán với Microsoft về chuyện "bán mình". Nhưng theo một nguồn tin thân tín với Icahn, dường như nhà tỷ phú 73 tuổi này không hài lòng cho lắm với quyết định mới nhất của Microsoft.



Theo vietnamnet

 
Email trục lợi từ thảm họa động đất tại Trung Quốc

Đây không phải là lần đầu tiên bọn tội phạm mạng lợi dụng các thảm kịch và sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý của dư luận để phát tán thư rác với quy mô lớn

images1555980_dong%20dat.jpg

Nguồn: Xihuanet

Theo cảnh báo mới nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, người dùng nên hết sức thận trọng với một làn sóng thư rác mới với nội dung:
"Kêu gọi quyên tiền giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng diễn ra hồi đầu tuần trước ở Tứ Xuyên, Trung Quốc".
"Những bức email lừa đảo này sử dụng logo giả mạo của nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến có tiếng để đánh lừa nạn nhân.
Chúng cũng hứa hẹn sẽ "tặng các kỳ nghỉ miễn phí" cho ai hảo tâm quyên góp nhiều tiền nhất", FBI cho biết.
Trước đây, FBI từng phát hiện nhiều vụ lừa đảo lợi dụng thảm họa kiểu này, như Cơn bão Katrina, vụ xả súng tại Đại học Công nghệ Virginia và nhất là vụ tấn công 11/9 tại Mỹ.
Trận động đất mạnh 7,9 độ richter tấn công Trung Quốc vào ngày 12/5, ở độ sâu 10km so với mặt đất nên gây ra hậu quả kinh hoàng.
Hơn 41.000 người được xác nhận đã chết sau thảm họa này, cùng với hàng trăm nghìn người khác bị thương.

Trục lợi từ thảm họa

"Một điểm đáng lưu ý trong đợt thư rác này là spammer đã tạo ra rất nhiều email dài, có nội dung hết sức thương cảm.
Chúng ẩn dưới những tiêu đề như "Làm ơn hãy giúp chúng tôi" hay "Bạn chính là niềm hy vọng cuối cùng của tôi", Giám đốc bảo mật Sam Masiello của MX Logic cho biết.
Một khi nhận được phúc đáp của nạn nhân, spammer sẽ cố gắng sắp xếp một cuộc chuyển tiền bằng mọi giá.
"Chúng tôi phát hiện được hàng ngàn email "Động đất" mỗi giờ. Nhiều bức còn chứa cả file đính kèm dạng Word nguy hiểm. Chúng sẽ cài đặt phần mềm trái phép trên máy tính nạn nhân", ông Masiello cho hay.
Ngoài ra, theo báo chí, bọn tội phạm mạng cũng đã hack thành công website của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và lập ra một tài khoản ngân hàng ảo để "rút ruột" tiền cứu trợ.
"Hiện tượng này xảy ra mỗi khi có một thảm kịch mới. Về mặt con người, tôi hy vọng bọn tội phạm mạng sẽ không làm thế. Nhưng lý trí của tôi lại biết chắc rằng bọn chúng sẽ ra tay", Masiello kết luận.

Theo vietnamnet



 
Khi giới trẻ nghiện game

Máy tính nói riêng và công nghệ thông tin (CNTT) nói chung đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Chúng đã mang lại rất nhiều tiện ích cho nhân loại. Tuy nhiên, trong bài viết này, tác giả chỉ đề cập đến một trong những mặt trái của máy tính, của CNTT: hội chứng “nghiện” trò chơi điện tử của giới trẻ và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, đời sống tinh thần, học tập, sinh hoạt xã hội...

images1556160_game.jpg


Trò chơi điện tử là một nhu cầu của cuộc sống hiện đại, nhất là đối với lớp trẻ và mục đích giải trí của chúng là không thể phủ nhận bởi chúng giúp con người thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ bản. Thế nhưng, nhiều học sinh vì quá “nghiện” trò chơi điện tử nên học hành sa sút, sức khỏe bị ảnh hưởng xấu; nhiều em phát sinh thói hư như không nghe lời bố mẹ, bỏ học, trộm cắp, lừa dối mọi người... Dưới đây là một số mặt ảnh hưởng tiêu cực của loại hình giải trí này.
Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống tinh thần
Giới trẻ khi “nghiện” trò chơi điện tử, đi liền với việc sử dụng máy vi tính nhiều, sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Ngồi trước màn hình máy vi tính hàng giờ mỗi ngày sẽ gây ra những triệu chứng mệt mỏi cho đôi mắt, thần kinh và cơ thể. Việc phải luôn căng mắt dõi theo các nhân vật trong trò chơi không ngơi nghỉ sẽ dẫn tới mắt bị mỏi, nhòa và dễ bị hư tổn. Đầu óc người chơi luôn phải tập trung cao độ nhiều giờ liền để điều khiển nhân vật sẽ làm cho thần kinh mệt mỏi. Việc chơi “quên ăn, quên uống” làm cho cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất; tư thế ngồi ít thay đổi hàng giờ liền... là những lý do làm cơ thể rã rời, đau nhức. Người chơi còn có thể vướng phải chứng bệnh gọi là “hội chứng đường hầm cổ tay”, hậu quả của những động tác lặp đi lặp lại vài chục ngàn lần trong một ngày, làm thương tổn các mô khớp bàn tay và cổ tay. Người mắc bệnh này không thể làm việc bình thường, thậm chí không thể thực hiện những cử động thông thường như cầm tách cà-phê hay nhấc điện thoại.
Như vậy, “nghiện” trò chơi điện tử thường để lại những di chứng về thể xác. Việc dùng máy tính nhiều có thể dẫn tới những chấn thương các ngón tay, các bệnh về cột sống, mắt khô, cơ thể mỏi mệt, đầu óc căng thẳng, kém tập trung... Thậm chí, có những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ, các bệnh về thần kinh như suy nhược, động kinh. Nhiều em có biểu hiện của các rối loạn hành vi như ăn cắp, nói dối hoặc rơi vào các trạng thái của trầm cảm...
“Nghiện” trò chơi điện tử còn để lại hậu quả về mặt xã hội. Đa số các em có kiểu hành xử và nhầm lẫn giữa đời sống thực và ảo, ngày càng xa rời thực tế, ít quan tâm đến cuộc sống thực. Dần dần các mối quan hệ trong cuộc sống trở nên tẻ nhạt và khó khăn. Nhiều em đặt ra những tình huống và giá trị sống như các tình huống trong các trò chơi, coi đó là định hướng cho cuộc sống của mình, kết thân với những “anh hùng hảo hán” ngoài xã hội... Đó là nguyên nhân gây nên những tổn thương về mặt tâm lý và những khó khăn khi trở về với đời sống thực.
Tìm ra nguyên nhân sâu xa của các thảm kịch sát nhân hàng loạt như tại trường Virginia Tech, Mỹ (17/4/2007), người ta lại quay về chủ đề gây tranh cãi: liệu các trò chơi điện tử và phim ảnh bạo lực có thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của giới trẻ? Theo ý kiến của một nhà tâm lý học: “Những kẻ sát nhân hàng loạt của ngày mai chính là những đứa trẻ của hôm nay, được “lập trình” sẵn bởi những liều thuốc bạo lực tràn ngập trên các phương tiện nghe nhìn”.
Tiêu tốn tiền bạc, lơ là học tập


Một số cậu bé thích máy tính hơn bất kỳ cái gì khác; về đến nhà là ngồi lỳ trước máy tính, không để ý đến mọi chuyện xung quanh. “Nó trở nên dễ xúc động, hung hăng, hiếu chiến và còn đánh cả em gái khi bị làm phiền”. Đó là nhận xét của chị Chintana (Bangkok - Thái Lan) về cậu con trai Suaravich “nghiện” máy tính của mình. Chị đã tìm mọi cách lôi con trai ra khỏi thế giới ảo. Để hạn chế con trai chơi trò chơi điện tử mỗi ngày, chị khuyến khích Suaravich ra ngoài, chơi thể thao và để rất nhiều cuốn sách hay cho cậu bé đọc nhưng không có kết quả. Hậu quả là cậu bé học hành sa sút, từ lớp 4 (theo đúng tuổi của cậu), Suaravich bị buộc phải học lại lớp 2.
Theo một số chuyên gia, “nghiện” trò chơi điện tử là một trong những nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến kết quả học tập. Các trò chơi điện tử thường khuyến khích các hành vi hung hăng, tiêu tốn tiền bạc và hại sức khỏe.
Băng hoại đạo đức
Sự phát triển của các trò chơi điện tử về một khía cạnh nào đó đã có ảnh hưởng xấu đến những giá trị đạo đức truyền thống. Điển hình là sự lan tràn của các trò chơi đầy tính bạo lực hay đồi trụy, mà đối tượng bị tác động trực tiếp là giới trẻ. Những trò chơi mang tính bạo lực tác động xấu đến nhân cách đang phát triển của những đứa trẻ là điều đương nhiên. Tuy nhiên, các trò chơi dạng bạo lực vẫn chưa phải là mối lo ngại lớn nhất của các bậc phụ huynh so với các trò chơi mang tính tình dục. Với sự tiến bộ của công nghệ, người ta có thể làm được mọi thứ có thể tưởng tượng ra. Ở nước ta, trò chơi điện tử dạng này tuy không được bày bán công khai nhưng vẫn có ở các quầy bán đĩa, có thể mua chúng một cách dễ dàng. Và đặc biệt, chúng có thể lan tràn rất nhanh trong giới trẻ theo cách chuyền tay nhau. Hậu quả tất yếu là tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, lối sống và suy nghĩ của con người buông thả hơn dẫn đến nhiều hành vi, thái độ tiêu cực trong đời sống. Nguy hại hơn là những điều đó lại tác động trực tiếp lên thanh thiếu niên, những người chủ tương lai của xã hội.
Đâu là giải pháp?
Trước hết, cần phải nhìn nhận rằng, trò chơi điện tử (nhất là các trò chơi trực tuyến) là một dạng thức mới của giải trí, một sự phát triển tự nhiên trong kỷ nguyên kinh tế tri thức. Do vậy, nó là sự phát triển tự nhiên của văn hóa giải trí của con người. Đây là một ngành dịch vụ đang phát triển, có những đóng góp nhất định cho quá trình phát triển ngành CNTT nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Với tốc độ tăng trưởng Internet nhanh, sự phổ biến của Internet băng thông rộng, trình độ của người dùng được đánh giá khá cao trong khu vực, Việt Nam được coi là một thị trường rất tiềm năng của trò chơi điện tử.
Thực tế cho thấy, ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí và học tập cho mọi người, ngành công nghiệp này cũng đem lại doanh thu rất lớn. Chúng ta có thể sử dụng doanh thu từ trò chơi điện tử để đầu tư, phát triển ngành CNTT, đầu tư cho các lĩnh vực an sinh-xã hội. Nhà nước cần phải nắm được cách vận hành và quản lý nó theo cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu giải trí và học tập của con người.
Dưới đây là một số ý kiến đề xuất để giúp ngành này phát triển đúng hướng:
- Về phía gia đình: để ngăn chặn và tránh cho con em “nghiện” trò chơi điện tử, cách tốt nhất là bố mẹ nên quan tâm, dành nhiều thời gian gần gũi để phát hiện ngay những thay đổi nhỏ của các em, cũng như cần có những quy định về giờ học, giờ chơi, hướng con cái đến các hình thức giải trí phong phú, tham gia các hoạt động thể chất, luyện tập thể dục thể thao để có lối sống và tinh thần lành mạnh.
- Về phía nhà nước, các cơ quan ban ngành: cần tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý những cơ sở vi phạm các quy định về quản lý Internet làm ảnh hưởng đến nhân cách của giới trẻ bởi trong những năm qua, tốc độ phát triển dịch vụ Internet ở nước ta tăng mạnh, một số chủ cơ sở vì chạy theo lợi nhuận đã không chấp hành đúng những quy định về quản lý Internet. Luật có những điều cấm, nhưng không thể cấm hết được. Có những điều mặc dù pháp luật không cấm, nhưng người kinh doanh cũng phải tự xét đến khía cạnh trách nhiệm xã hội và đạo đức mà tránh làm để không gây ảnh hưởng tiêu cực lên xã hội. Để định hướng cho cách giải quyết về công tác quản lý thị trường trò chơi điện tử, các bộ, ngành liên quan cần tăng cường và thắt chặt quản lý hơn nữa đối với lĩnh vực kinh doanh này. Ở nước ta, trò chơi điện tử (nhất là trò chơi trực tuyến) mới phát triển nên luật chưa kịp quy định. Pháp luật đi sau nhưng vấn đề là đi sau bao lâu. Các cơ quan chức năng cần thảo luận các phương án để quản lý và cập nhật các quy định.
Nên chăng mở loại hình “bệnh viện cai nghiện trò chơi điện tử”? Nhiều nước phát triển đã quan tâm nghiên cứu và tìm cách giải quyết tình trạng này. Các nhà tâm thần và tâm lý học Mỹ đã nghiên cứu và tranh cãi rất nhiều về chứng “nghiện” trò chơi điện tử và về việc có nên đưa tình trạng ấy vào bảng xếp loại các bệnh tật. Chính phủ Thái Lan cũng đã có những đạo luật để hạn chế tình trạng này. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật đều có những chương trình và “trại cai nghiện” trò chơi điện tử. Tại Amsterdam, Hà Lan, đã có bệnh viện chuyên điều trị chứng “nghiện” trò chơi điện tử... Trong khi đó, nhiều chuyên gia về sức khỏe tâm thần ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến tình trạng “nghiện” trò chơi điện tử mà chỉ chẩn đoán là rối loạn hành vi đơn thuần.
- Về phía các doanh nghiệp: giải pháp được xem là hợp lý hơn cả là cung cấp phần mềm quản lý trò chơi trực tuyến. VinaGame đã đưa ra chương trình “Quản lý giờ chơi” có tên là Cyber Station Manager giúp người chơi hay các bậc phụ huynh quản lý được thời gian chơi sao cho phù hợp là một ví dụ. Các nhà cung cấp dịch vụ không nên chỉ quan tâm đến doanh thu, đến số người chơi đông mà cần phải quan tâm đến sức khỏe của người chơi.



Theo vietnamnet
 
Bán phim sex qua "dế"​


Việc sở hữu một chú “dế” để liên lạc, nhắn tin qua lại cho nhau không còn gì xa lạ đối với giới trẻ hiện nay. Nhưng nhiều bạn đang lạm dụng nó để làm công cụ kiếm tiền bất chính.

images1556157_de2205008.jpg

Trò mới nhất đang làm mưa làm gió đó chính là việc dowload các đoạn phim sex trên mạng, chuyển đuôi thành MP4 hoặc 3GP bán cho nhau với giá từ 5.000 - 10.000 đồng/phim.

Vốn là dân chuyên Tin nên đối với anh bạn N (trường MD) chuyện download phim sex không có gì là khó. Sành về các mảng chuyển đuôi phim sao cho phù hợp để xem trên điện thoại di động là lợi thế của N. Có phim “độc” là N đều mang vào quảng cáo cho mấy tên bạn cùng lớp. Từ Tây, Ta đến Trung Quốc, Hồng Kông... phim càng “độc” N càng săn lùng bằng được để bán cho mấy tên con trai thích khám phá thế giới “đen”.

Theo như thỏa thuận của N thì tùy vào thời lượng và chất lượng mà các phim có giá dao động từ 5k đến 10k, khá hợp với túi tiền học sinh. Ngoài "kinh doanh" trên lớp, N còn ngồi nhâm nhi ở các quán cà phê vào mỗi tối để có dịp “chia sẻ” và thu lợi nhuận qua việc bán phim cho các chàng thanh niên đến uống café và thích “rửa” mắt. Đối với N một ngày down khỏang mười mấy bộ phim sex vào máy là ít! Lắm lúc máy bị virus thì xem như xui, phải lấy tiền bán phim ra "bù lỗ".

N khá thuận lợi trong việc buôn bán phim sex qua điện thoại di động. Khi được hỏi N nghĩ gì về hành động của mình thì anh chàng gãi đầu: “Có cầu thì mới có cung, vả lại ngày nay teen nào cũng có di động, chức năng xem phim trên điện thoại không dùng đến thì phí lắm”.

Đó chẳng qua chỉ là lời biện bạch của N bởi với chức năng xem phim trên di động thì teen nhà ta có thể dùng để xem những bộ phim hoạt hình, những đoạn hài kịch ngắn thay vì mang vào đầu những hình ảnh “đen” nguy hiểm ấy.

Theo vietnamnet
 
"Nhấp chuột" để mua bán gạo - Bao giờ?

Cư dân các diễn đàn trên mạng gần đây bàn tán xôn xao về cơn sốt gạo cuối tháng Tư vừa qua tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thành lập các sàn giao dịch gạo chắc chắn có hiệu quả cao hơn sàn giao dịch vàng...

images1556166_mualuaoMyKhanhCanTho.jpg

Thu mua lúa gạo ở Cần Thơ. (Ảnh: VNN)

Câu chuyện sàn giao dịch gạo với các giao dịch dựa trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT), người mua và người bán có thể ngồi ngay tại nhà hay văn phòng công ty để đặt lệnh mua bán giao ngay, giao sau tương tự như các sàn giao dịch hàng hóa ở các quốc gia phát triển một lần nữa lại được đặt ra. Thiếu thông tin
Không phải chờ tới cơn sốt gạo vừa qua mà từ nhiều năm trước, những người có liên quan tới lúa gạo đều than phiền là thiếu thông tin. Thông tin giá lúa gạo hiện nay trên thị trường hầu như bỏ ngỏ, ai cũng có thể có thông tin nhưng không ai có trách nhiệm để làm việc này. Nếu có thì đa phần là thông tin lạc hậu, chậm nhiều ngày so với thực tế. Thế nên, nông dân dựa vào đó để mua bán lúa gạo thì có mà thua lỗ.
Trang web của Trung tâm Thông tin Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được xem là trang web có thông tin bao quát đầy đủ nhất về giá lúa gạo và các loại nông sản; và mỗi loại nông sản chủ lực, như gạo chẳng hạn, đều có chuyên trang riêng. Tuy nhiên, những ai quan tâm tới thị trường lúa gạo trong nước khi vào trang web này sẽ có cảm giác hụt hẫng, vì tình hình lúa gạo trong nước ở đây chủ yếu cập nhập từ thông tin đăng tải trên báo chí trong nước và nguồn tin từ Thông tấn xã, nên muộn hơn so với thực tế là điều chắc chắn. Còn thông tin giá gạo giao dịch trên thị trường thế giới càng muộn hơn, thường dịch lại từ nguồn tin của Reuters nhưng chậm từ 1-3 ngày. Chẳng hạn ngày 5/5/2008, vào trang web này chỉ thấy giá gạo thô giao dịch trên thị trường Chicago của Mỹ từ ngày 1/5, tức là chậm tới bốn ngày.
Trên trang chủ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tin tức càng tệ hơn. Cơn sốt giá gạo kéo dài gần cả tuần lễ vào cuối tháng Tư vừa qua nhưng trên trang web này chỉ là kết quả xuất khẩu gạo tới ngày 25/4, giá gạo nội địa ngày 18/4 hay giá gạo châu Á ngày 18/4.
Trung tâm Thông tin thương mại của Bộ Công thương có trang web www.vinanet.com.vn chuyên đưa tin thị trường hàng hóa, trong đó có mặt hàng lúa gạo, cũng tương tự. Ở đây chỉ đưa lại các thông tin cũ đã được đăng tải trên báo chí trong nước hay dịch từ các trang web chuyên cung cấp thông tin thị trường thế giới của nước ngoài.
Ngoài những trang web nói trên, những người quan tâm tới thị trường lúa gạo đều có thể tìm thấy thông tin giá cả, sản lượng lúa gạo trong nước, thế giới ở nhiều nơi khác nhưng cũng gặp tình cảnh tương tự là thông tin “nguội” và không chuyên sâu.
Thiếu sàn giao dịch
Vào năm 2002, khi ông Vũ Khoan còn làm Bộ trưởng Bộ Thương mại, đề án xây dựng các trung tâm giao dịch hàng hóa đầu mối, mà chủ yếu là nông sản, đã được hình thành, trong đó gạo được nhắc tới nhiều nhất.
Cũng trong năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao cho Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) làm chủ đầu tư ba trung tâm giao dịch gạo ở Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang. Mục tiêu của các trung tâm giao dịch nông sản (được nhiều người gọi là chợ đầu mối) là gắn kết nông dân với doanh nghiệp thông qua hợp đồng kinh tế bao tiêu sản phẩm, thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng, hệ thống nhà máy xay xát, kho tàng tại chợ đầu mối, hạn chế dần tình trạng giá gạo tăng giảm thất thường, và cũng chính từ các chợ đầu mối này, nhà nước, nhà khoa học có thể định hướng hay hướng dẫn nông dân trong khâu sản xuất lúa bằng giống mới, kỹ thuật cao.
Đó là trước mắt, còn về lâu dài, các trung tâm giao dịch gạo sẽ dần tiến tới việc nông dân có thể ký hợp đồng bán lúa gạo giao sau (hợp đồng tương lai), tương tự như các sàn giao dịch cà-phê, bông vải, đậu nành hay bắp của Anh, Mỹ hay Nhật.
Ba chợ đầu mối gạo của Vinafood 2 (có vốn đầu tư ít nhất là 8 tỷ đồng, cao nhất là 23 tỷ đồng) đã đi vào hoạt động từ năm 2005, nhưng đến nay chẳng còn thấy nông dân nào quan tâm tới chúng, bởi đơn giản chúng chẳng khác gì một chợ quê thông thường. Còn “giấc mơ” về một sàn giao dịch mà “nông dân ngồi ở nhà có thể nhấp chuột bán gạo” thì càng quá xa vời.
Vậy nên mới có chuyện cư dân mạng, dân chơi chứng khoán đồn nhau rằng sắp tới, việc mở sàn giao dịch gạo sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Người ta hy vọng với các nhà đầu tư tư nhân thì sàn giao dịch gạo có thể thành hiện thực, như sàn giao dịch vàng mà ngân hàng ACB đã làm, vì đơn giản bây giờ là thời của gạo, cái ăn vẫn là trên hết.



Theo vietnamnet
 
Microsoft sẽ hỗ trợ ODF, PDF trong năm 2009

Cuối cùng thì gã khổng lồ phần mềm cũng bổ sung tính năng hỗ trợ ODF (Định dạng tài liệu mở dành cho XML) và Adobe PDF (Định dạng tài liệu di động) cho gói ứng dụng Office nổi tiếng của mình.

images1556112_office220508.jpg

Nguồn: Infoworld

"Tính năng hỗ trợ ODF và PDF sẽ góp mặt trong Microsoft Office Service Pack 2 (SP2)", một tài liệu mật của Microsoft cho biết. Gói phần mềm cập nhật dành cho Office này dự kiến phát hành trong nửa đầu năm 2009.
Cụ thể hơn, Office SP2 sẽ hỗ trợ định dạng PDF 1.5, PDF/A, ODF phiên bản 1.1 và XPS.
Trong đó, XPS là định dạng trao đổi tài liệu do Microsoft tự phát triển để cạnh tranh với Adobe PDF.
Trên thực tế, Microsoft cũng đã xây dựng một định dạng file dựa trên ngôn ngữ XML của riêng mình: Đó là Office Open XML (OOXML) dành cho Office 2007.
Hệ quả là thị trường được dịp chứng kiến một cuộc chiến nóng bỏng giữa một bên là OOXML với ODF, nhất là khi ODF có được sự hậu thuẫn của không ít đại gia công nghệ như IBM và Sun Microsystems.
Miễn cưỡng hỗ trợ


Một điểm cần lưu ý là trong khi ODF đã đạt được chuẩn ISO vào tháng 5/2006, thì mãi đến ngày 1/4 vừa qua, OOXML mới vượt qua được cửa ải này. Trước đó, OOXML đã vài lần bị ISO "đánh trượt".
Cho tới tận thời điểm này, Microsoft chưa một lần công khai nói rằng sẽ hỗ trợ "tích cực" cho ODF.
Tuy nhiên, trước sức ép từ dư luận, nhất là những án phạt khổng lồ từ Liên minh châu Âu cho tội thiếu hỗ trợ và liên thông với sản phẩm của các hãng khác, Microsoft buộc lòng phải nhượng bộ.
IBM, hãng ủng hộ hết lòng cho ODF, tuyên bố rất "vui mừng" với động thái mới nhất từ Microsoft. "Điều này cho thấy ODF và các gói ứng dụng văn phòng hỗ trợ ODF ngày càng được quan tâm".
Bản thân IBM cũng đã tặng không cho người dùng gói phần mềm văn phòng Symphony hồi cuối năm ngoái.



Theo vietnamnet

 
Back
Top