• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ ngày 05-06-2008

'Phía trước Blu-ray vẫn còn nhiều chông gai'


Mặc dù đã hạ đo ván đối thủ HD DVD, nhưng định dạng đĩa video độ phân giải cao Blu-ray vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng ủng hộ, theo những con số thống kê của công ty nghiên cứu thị trường NPD.

1.reuters.jpg

Đã có nhiều người tiêu dùng hiểu biết về Blu-ray hơn, nhưng giá bán cao vẫn khiến họ chưa sẵn sàng với công nghệ mới này. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến định dạng video độ phân giải cao đã kết thúc vào tháng 2 năm nay, sau khi Toshiba tuyên bố phe HD DVD chấp nhận thất bại và chính thức rút lui. Lúc đó, rất nhiều dự báo lạc quan về tương lai công nghệ Blu-ray đã được đưa ra, nhưng cho đến nay, các nhà sản xuất đầu đọc đĩa định dạng này vẫn phải đối mặt với vô vàn khó khăn, do giá bán quá cao và hiểu biết của người tiêu dùng về công nghệ mới này vẫn còn hạn chế.

Theo thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường NPD, nhận thức của người tiêu dùng Mỹ về công nghệ Blu-ray đã tăng lên, nhưng số người sẵn sàng bỏ tiền ra mua những sản phẩm liên quan đến công nghệ này vẫn rất ít.

Hiện nay, 45% số người sở hữu TV độ phân giải cao ở Mỹ đã có những hiểu biết nhất định về công nghệ Blu-ray, trong khi vào tháng 6/2007, con số đó mới chỉ là 35%. Tuy nhiên, chỉ có 9% cho biết, họ có kế hoạch mua một chiếc đầu đĩa Blu-ray trong vòng 6 tháng tới.

Nếu tính cả những người không sở hữu TV độ phân giải cao, thì chỉ có 6% người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng mua một thiết bị liên quan đến công nghệ nội dung độ phân giải cao Blu-ray.
(theo Reuters)
 
Mỏng, nhẹ như ThinkPad X300


Với thiết kế mỏng, nhẹ, đa tính năng và hỗ trợ công việc rất tốt, Lenovo ThinkPad X300 cho người ta thấy tại sao nó đang là một trong những mẫu laptop doanh nhân được đánh giá cao nhất hiện nay.

Lenovo ThinkPad X300 gây ấn tượng mạnh với người dùng ngay từ những cảm nhận đầu tiên, đặc biệt là với những ai đã từng dùng qua các đời máy ThinkPad trước. Dày chưa đến 2 cm, cân nặng cũng chỉ nhỉnh hơn 1 kg chút xíu, những thông số đó khiến X300 được xem là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của "biểu tượng thời trang" Apple MacBook Air trong suốt thời gian qua. Không những vậy, một số chi tiết khác trong thiết kế cũng góp phần nâng cao đẳng cấp cho X300.

3.jpg

Lenovo ThinkPad X300 dày chỉ 1,86 cm, nặng 1,33 kg. Ảnh: Hoàng Hà.

Đầu tiên là vỏ máy được làm từ chất liệu magie, giúp tăng độ bền và khả năng chịu lực. Bộ khung bên trong của ThinkPad X300 được Lenovo "chế tác" từ sợi carbon và sợi thủy tinh, những chất liệu cũng được dùng để chế tạo máy bay và xe đua công thức I. Nhờ đó, X300 được bảo vệ tối đa trước những va đập có thể xảy ra trong quá trình hoạt động, đồng thời trọng lượng của máy cũng được giảm xuống mức tối thiểu.

Sự chắc chắn của chiếc máy này còn được gia cố thêm nhờ cơ chế khóa màn hình giống như ở những đời ThinkPad trước. Theo đó, nếu muốn mở máy, người dùng buộc phải tháo chốt ở bên phía tay phải mặt trước máy mới có thể lật màn hình lên.

4.jpg

Vỏ máy vuông vắn, cứng cáp được làm từ chất liệu magie. Ảnh: Hoàng Hà.

ThinkPad X300 được Lenovo trang bị bàn phím đầy đủ (full-sized), với các phím bấm lớn và có độ nảy vừa phải, mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái khi soạn thảo văn bản. Với cơ chế chống tràn nước, người dùng sẽ không phải quá lo lắng nếu chẳng may đánh đổ cốc cà phê lên bề mặt bàn phím, bởi nước sẽ theo các lỗ hổng ở phía dưới bàn phím thoát ra bên ngoài mà không gây ảnh hưởng gì đến các bộ phận khác.

Phía trên bàn phím, hơi chếch về bên trái là dãy ba phím nhỏ dùng để chỉnh âm lượng loa và một phím ThinkVantage màu xanh dương giúp truy xuất nhanh tới các chức năng quản lý hệ thống. Khi bật máy lên, không chỉ phím ThinkVantage sáng đèn màu xanh mà phím nguồn (power) cũng sáng lên ánh đèn màu trắng. Ngoài ra, phím CapsLock cũng được Lenovo trang bị cho một đèn LED nhỏ màu xanh lá cây ở bên cạnh để báo hiệu mỗi khi người dùng kích hoạt phím này.

2.jpg

Bàn phím của X300 rộng rãi, thoải mái, với các phím bấm lớn và nhạy. Touchpad có cả chức năng cuộn dọc và cuộn ngang. Ảnh: Hoàng Hà.

Giống như những đời máy ThinkPad ra mắt gần đây, Lenovo trang bị cho X300 cả bàn di chuột cảm ứng (touchpad) và con trỏ chuột màu đỏ (trackpoint) nằm lẫn bên trong bàn phím. Đặc biệt, bàn di chuột của ThinkPad X300 có cả chức năng cuộn ngang và cuộn dọc, mang lại sự tiện lợi lớn cho người dùng. Ngay bên cạnh touchpad, Lenovo trang bị cho X300 một cảm biến nhận diện dấu vân tay, cho phép người dùng cài mật khẩu cho máy bằng chính dấu vân tay của mình.

Gờ trên của màn hình là nơi Lenovo tích hợp cho X300 một chiếc camera 1,3 Megapixel. Kết hợp với jack cắm tai nghe và micro, người dùng ThinkPad X300 có thể dễ dàng thực hiện các cuộc hội thảo từ xa. Ngay bên cạnh webcam là một chiếc đèn nhỏ, có tác dụng chiếu sáng bàn phím khi sử dụng trong đêm tối. Người dùng chỉ việc bấm tổ hợp phím Fn + PgUp, lượng ánh sáng phát ra tuy không lớn nhưng cũng đủ cho người dùng nhìn rõ các phím bấm.

5.jpg

Gờ sau của máy có cổng Ethernet, cổng VGA, công tắc wireless, một cổng USB và jack cắm sạc. Ảnh: Hoàng Hà.

Không như Apple MacBook Air, Lenovo ThinkPad X300 tuy mỏng manh, nhỏ nhẹ nhưng vẫn được tích hợp ổ ghi đĩa DVD đa định dạng bên cạnh phải của máy. Cạnh trái và gờ sau là vị trí của 3 cổng USB, jack cắm headphone và microphone, cổng Ethernet, cổng VGA out, công tắc bật/tắt tính năng kết nối Wi-Fi và cổng sạc pin cho máy. Về sự đa dạng kết nối, ThinkPad X300 rõ ràng "ăn đứt" đối thủ đến từ Apple.

Không những vậy, khả năng hoạt động của chiếc máy này cũng rất tốt, nhờ được tích hợp vi xử lý Intel Core 2 Duo L7100 1,2 GHz, RAM 2 GB và đặc biệt là ổ lưu trữ thể rắn SSD 64 GB. Tuy dung lượng lưu trữ thấp nhưng giải pháp sử dụng ổ SSD thay cho ổ cứng thông thường giúp mang lại tốc độ khởi động nhanh hơn, đồng thời tăng tính ổn định cho hệ thống.

6.jpg

Màn hình của ThinkPad X300 hiển thị rất tốt. Ảnh: Hoàng Hà.

Màn hình 13,3 inch, độ phân giải WXGA+ (1.440 x 900 pixel) của chiếc laptop này có chất lượng hiển thị khá cao, với sự giúp sức của card đồ họa Intel GMA X3100. Khả năng trình diễn âm thanh của ThinkPad X300 cũng rất tốt, với âm trầm được tái tạo mạnh mẽ, dẫu cho âm lượng không được to lắm. Hệ điều hành mà Lenovo cài sẵn cho chiếc laptop này là Windows Vista Business.
Pin của Lenovo ThinkPad X300 có thể hoạt động liên tục trong hơn 3 giờ đồng hồ. Máy hiện đang được bán ở Việt Nam với mức giá 3.179 USD, bảo hành 3 năm.
( Theo SoHoa )
 
Siêu thị Media giảm giá TV LCD tới 50%


1212650508_sieuthi.JPG


Từ ngày 25/5 đến 6/6, Siêu thị điện máy Media Mart (29F Hai Bà Trưng, Hà Nội) mở chương trình "Khởi động cùng Euro 2008" với cơ hội mua TV LCD giá giảm tới 50% so với giá hãng.

TV LCD Sharp 32AX5M (32 inch) từ 16.900.000 đồng giảm xuống chỉ còn 8.450.000 đồng, 37AX5M (37 inch) giảm từ 26.900.000 đồng xuống còn 14.670.000 đồng (chưa VAT).

Cũng trong chương trình khuyến mãi này, Media Mart cũng mang đến cho khách hàng cơ hội được sở hữu máy nghe nhạc thương hiệu Hàn Quốc Coex A5 và S5 (1 GB) chỉ với 455.000 đồng, trong khi giá bán hiện tại của hai sản phẩm này là 1 triệu đồng.

Ngoài ra, những mặt hàng như máy ảnh, máy quay kỹ thuật số, dàn âm thanh, máy ghi âm, đồ gia dụng cũng được giảm giá từ 15% đến 35%. Riêng với điều hòa nhiệt độ, khách hàng sẽ được tặng gói quà trị giá 650.000 đồng, bao gồm công lắp đặt miễn phí, 4m ống đồng và phiếu bảo dưỡng định kỳ khi mua hàng trong thời gian khuyến mãi.
(Theo Số hóa)
 
Laptop HP mini đã đến Việt Nam


1212649967_laptophp.JPG


HP vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy tính xách tay mini HP Pavilion dv3000 và HP Mini note 2133 nhắm đến nhóm đối tượng các doanh nhân hoặc giới trẻ hay phải di chuyển.

Với kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, Mini note được trang bị những tính năng thời thượng như: chống xước, chống va đập, công nghệ hỗ trợ nghe nhìn, công nghệ wireless...

Đây là sự lựa chọn mới cho những ai thích nhỏ gọn và muốn có chiếc notebook thứ 2.

Pavilion dv3000 cũng được giới thiệu với nhiều công nghệ tích hợp như: xử lí hai nhân, card Nvidia, màn hình gương HP brightview, công nghệ chống rung và chống xóc (bảo vệ ổ cứng HP 3D Drive Guard). Các cộng các tính năng và công cụ giải trí multimedia, video, game...cũng được chú ý nâng cao về chất lượng.

Hai dòng sản phẩm mới này hiện đã có mặt tại Việt Nam
(Theo Dân Trí )
 
Những tên miền nguy hiểm nhất thế giới


1212649728_nhungtenmien.jpg

Nguồn: Slashdot Những tên miền có đuôi ".hk" tiềm ẩn nguy cơ cao nhất khi người dùng lướt net và tìm kiếm, hãng bảo mật McAfee tuyên bố.

Trong nghiên cứu mới nhất mang tên "Bản đồ mạng lưới ngầm", McAfee nhận định mức độ nguy hiểm của tên miền ".hk" đã nhảy vọt từ thứ hạng 28 hồi năm ngoái lên vị trí "Quán quân" năm nay.

Đứng ở vị trí thứ hai là các tên miền có đuôi ".cn" của Trung Quốc, trong khi ".fi" của Phần Lan, ".jp" của Nhật Bản và ".gov" (Chính phủ) là những tên miền an toàn nhất thế giới.

Theo McAfee, có tới 19% số website kết thúc bằng đuôi ".hk" có chứa malware (phần mềm phá hoại), virus, thư rác hoặc quảng cáo pop-up khiêu khích. Tỷ lệ tương ứng của các website ".cn" là 11,8%. Để so sánh, chỉ có 0.05% số website thuộc Phần Lan là có chứa yếu tố độc hại mà thôi.

Tuy nhiên, giới bảo mật Hồng Kông tỏ ra không tán đồng với kết luận của McAfee.

"McAfee chỉ khảo sát tên miền top-level mà thôi. Họ không quan tâm đến vị trí đặt máy chủ thực sự", Giám đốc bảo mật Richard Stagg của hãng Handshake Networking bình luận.

Bên cạnh đó, báo cáo của McAfee cũng không trình bày mức độ "tồi tệ" cụ thể, chính xác của các website sử dụng tên miền ".hk", bởi lẽ McAfee đã xếp malware với quảng cáo pop-up ngang hàng với nhau.

Trong khi đó, từ góc nhìn bảo mật, malware đại diện cho hiểm họa, còn quảng cáo pop-up chỉ là sự bực mình hoặc phiền toái.

Chỉ dừng ở bề nổi?

Thông thường, những kẻ phát tán thư rác hoặc malware thường lựa chọn tên miền cấp cao nhất ở những quốc gia/vùng lãnh thổ "ít khi đóng cửa tên miền".

Chính vì thế, số lượng website khiêu dâm và xã hội đen đăng ký với đuôi ".cn" cực lớn, nhưng trên thực tế, đại đa số chúng không đặt máy chủ ở Trung Quốc, ông Stagg nói thêm.

Ngoài ".hk" và ".cn", McAfee khuyến cáo người dùng web cũng nên hết sức thận trọng khi ghé thăm những trang web kết thúc bằng ".info". Tỷ lệ website ".info" có chứa yếu tố "tồi tệ" chỉ thua kém ".cn" không đáng kể: 11,7% so với 11,8%.

Cũng nằm trong nhóm đèn đỏ là ".ro" (Rumani) với 6,8%, và ".ru" (Nga) với 6% số website bị đánh dấu là Nguy hiểm. Chỉ có chưa đầy 5% số website ".com" - tên miền phổ biến nhất thế giới hiện nay - bị nhận dạng là "Nguy hiểm" mà thôi.

Có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tên miền. Một số có quy mô tầm cỡ, nổi tiếng và đầy uy tín, nhưng cũng không ít hãng nhỏ lẻ, làm ăn "lôm côm" và cho phép đăng ký một cách tràn lan.

Bản báo cáo của McAfee dựa trên kết quả khảo sát 9,9 triệu website, được đăng ký bằng 265 tên miền khác nhau.
(Theo AP, PCWorld)
 
Thị trường Internet Mỹ: Sẽ chỉ còn Google và Amazon


Jeffrey Lindsay, nhà phân tích của Sanford C.Bernstein, một công ty lớn tại Phố Wall, dự đoán trong số những hãng đang làm mưa làm gió trên thị trường Internet nước Mỹ, cuối cùng sẽ chỉ còn lại Google và Amazon trong khi Yahoo! "đứt gánh giữa đường", còn eBay bị một gã khổng lồ nào đó nuốt chửng.

Cuốn sách dày 310 trang nhan đề Internet Mỹ: Cái kết của đoạn đầu được xuất bản hôm thứ ba vừa qua khẳng định Google và Amazon sẽ tiếp tục phát triển mạnh, dễ dàng vượt qua cơn suy thoái kinh tế hiện thời. Điều khiến Lindsay đưa ra kết luận này là vì tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của cả hai hiện đạt 30-40%. Nhưng Lindsay cũng không quên nói ra điểm yếu của Google là việc họ chưa thâm nhập tốt lĩnh vực Internet di động bằng các hãng khác.

Đối với Yahoo!, Lindsay khẳng định lại rằng họ sẽ bị bán cho Microsoft. Tuy nhiên trước mắt Yahoo! sẽ phát triển thêm với điều kiện họ phải chuyển giao một phần của chương trình tìm kiếm - quảng cáo cho Google hoặc Microsoft nối lại đàm phán.

Về phần eBay, Lindsay cho biết sớm hay muộn họ cũng sẽ "làm mồi" cho một đại gia kiểu như Microsoft, nhất là khi công việc buôn bán trên mạng gặp trục trặc. Ngoài ra Lindsay cũng dự đoán khi gặp khó khăn, eBay sẽ bán trước PayPal và Skype để xoay xở.
(Theo Tuổi Trẻ Online)
 
Google khiếu nại eBay phi cạnh tranh


1212649504_googlekhieulai.jpg


Mới đây, một người dùng “tò mò” đã đào sâu vào “metadata” nhúng trong tệp tin báo cáo định dạng PDF và phát hiện Google có tên trong danh sách những hãng đâm đơn khiếu nại eBay Úc.

Do vậy, người ta cho rằng rất có thể “gã khổng lồ tìm kiếm” Google cũng đứng đằng sau cổ vũ cho khiếu nại eBay Úc về việc hãng này mới đây ra quyết định chỉ chấp nhận duy nhất hình thức thanh toán qua PayPal.

Theo đó, thực chất tệp tin PDF được công bố là một tệp tin Word có tựa đề "ACCC Submission by Google re eBay Public 2.doc". Ngay sau khi thông tin này được tiết lộ, tệp tin PDF đã được gỡ bỏ khỏi website chính thức của Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) và thay thế bằng một tệp tin “hoàn toàn sạch metadata” khác.

Đầu tháng 6, eBay Úc thông báo kể từ ngày 17-6 mọi giao dịch thực hiện trên dịch vụ đấu giá trực tuyến của hãng đều phải được thực hiện thông qua PayPal. Mà PayPal lại là dịch vụ thanh toán trực tuyến thuộc sở hữu của eBay nên quyết định này đã ngay lập tức tạo nên một sự phản đối mạnh mẽ bởi không một người dùng nào muốn bị trói buộc vào một dịch vụ thanh toán duy nhất.

Không chỉ có người dùng mà cả các ngân hàng và dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng “điên tiết” với quyết định của eBay Úc. Theo họ, quyết định này ngăn cản sự cạnh tranh công bằng, ngăn cản không cho các dịch vụ thanh toán khác được cạnh tranh với PayPal, đưa PayPal lên vị trí độc tôn, và không cho phép người dùng được tự do chọn lựa hình thức thanh toán theo sở thích.

eBay đáp lại bằng cách tuyên bố quyết định chỉ dùng PayPal là muốn các thanh toán trở nên an toàn hơn và hãng không hề cấm người dùng sử dụng dịch vụ thanh toán khác ngoài PayPal.

Việc Google cũng có tên trong danh sách cá nhân và tổ chức đứng ra khiếu nại eBay Úc lên ACCC không có gì là khó hiểu bởi hiện hãng này cũng đang vận hành một dịch vụ thanh toán trực tuyến Google Checkout cạnh tranh với PayPal.

Mặc dù Google Checkout chưa được bằng PayPal nhưng thời gian qua dịch vụ này đang ngày một trở nên phổ biến và thường được đề nghị là hình thức thanh toán thay thế cho PayPal.

ACCC cho biết dự kiến giữa tháng 6 này ủy ban sẽ ra quyết định cuối cùng về chính sách thanh toán mới của eBay Úc.
(Theo Arstechnica)
 
Nhật sẽ có luật bảo vệ teen trên Net


Dự luật bảo vệ thanh thiếu niên khỏi nội dung có hại trên Internet như thông tin về tự sát qua ĐTDĐ và PC đã được quyết định.

Liên minh cầm quyền và đảng đối lập đã đạt được thỏa thuận cơ bản về thông qua dự thảo luật truy cập Internet có chọn lọc trong kỳ họp Quốc hội hiện thời. Nội dung dự dự định nghĩa thông tin mà những người trẻ tuổi nên được ngăn cản truy cập là “bất kỳ thông tin nào có hại cho người trẻ tuổi” với một dẫn chứng được đưa ra như “trực tiếp kích động tự sát”.

Với sự nhận thức rõ các vấn đề xã hội như tự sát sử dụng những sản phẩm thông thường có sẵn và “bạo hành (trên/qua) Net” mà các học sinh xúc phạm bạn học trên các trang web không chính thức của nhà trường, nội dung dự luật nhấn mạnh rằng nên cấm trẻ em truy cập những thông tin như vậy càng nhiều càng tốt.

Dự thảo luật quy định vai trò của chính phủ, cha mẹ, người giám hộ và các công ty tư nhân, tổ chức trong bảo vệ thanh, thiếu niên từ những tài liệu có hại như vậy.

Một tổ chức tư nhân bên thứ ba sẽ được chỉ định vai trò quyết định điều gì bị xem là một trang web có hại. Chính phủ sẽ không đóng vai trò gì trong việc đánh giá này.

Những nhà quản lý máy chủ và các công ty có liên quan đến web khác hoặc các tổ chức nhận được thông báo từ tổ chức thứ ba rằng các dịch vụ của họ đang đượ sử dụng để công bố thông tin có hại sẽ phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi đọc nội dung như vậy. Song dự luật không bắt buộc những công ty hoặc nhóm như vậy xóa những nội dung đó hoặc trao cho chính phủ quyền yêu cầu xóa nội dung đó.

Ngoài ra, dự luật bao gồm định nghĩa nội dung có hại là “thông tin đặc biệt gợi tình” và “thông tin có nội dung tàn bạo rõ ràng”.

Đồng thời, Chính phủ sẽ thành lập một hội đồng cấp bộ trưởng bao gồm cả Thủ tướng, Thư ký người đứng đầu nội các và các nhà làm luật cấp bộ trưởng, sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các nhóm tư nhân để quảng bá việc áp dụng các dịch vụ lọc nội dung Internet. Dự luật cũng thúc giục cha mẹ và những người giám hộ học cách làm thế nào đảm bảo rằng con cái họ sử dụng Internet một cách hợp lý theo lứa tuổi và sự phát triển.

Tuy nhiên, việc lọc các dịch vụ (hiện đã bắt buộc áp dụng đối với điện thoại di động bán cho trẻ em) sẽ không được sử dụng nếu phụ huynh hoặc người giám hộ áp dụng sự miễn trừ đối với con cái họ. Đảng Dân chủ Nhật Bản sẽ chính thức thông qua dự luật này tại cuộc họp nội các hôm nay, thứ Tư. Đảng Dân chủ Tự do cũng hy vọng sẽ thông qua dự luật tại một cuộc họp của mình vào cùng ngày hoặc sau đó.
(Theo Yomiuri Shimbun)
 
Thị trường FMC đạt 5 tỉ USD vào năm 2012




Theo một báo cáo gần đây của Strategy Analytics, thị trường các dịch vụ hội tụ di động - cố định (FMC) cho doanh nghiệp sẽ tăng trưởng đạt con số 50 tỉ USD vào năm 2012. Những nhà nghiên cứu dự đoán rằng một số nhân tố sẽ thúc đẩy thị trường FMC dành cho doanh nghiệp tăng trưởng theo xu hướng gấp đôi trong những năm tới.

Theo David Kerr, phó chủ tịch Strategy Analytics, “Sự xuất hiện của bằng chứng kinh doanh FMC, sự bẻ gãy những rào cản công nghệ việc ngày có nhiều mối quan tâm trong khái niệm này đã kích thích sự tăng trường của FMC hơn là những lí lẽ về giá cả trước đây.”

Ông Andrew Brown, Giám đốc chiến lược vô tuyến của doanh nghiệp cho biết: “Những dịch vụ dựa trên SIP sẽ bắt đầu được triển khai bởi các công ty đa quốc gia lớn với khả năng mang lưu lượng thoại trên mạng MPLS riêng của họ”. “Theo đó, doanh thu từ SIP sẽ vượt doanh thu từ UMA vào cuối thời điểm dự đoán. Ngoài ra, giải pháp truyền thông hợp nhất (UC) của Microsoft có khả năng thu hút tích cực khách hàng khi trở thành một giải pháp dành cho doanh nghiệp.”
(Theo teleclick.ca)
 
CBS và Yahoo đạt được thoả thuận trong lĩnh vực chia sẻ video

Tập đoàn CBS (Mĩ) cho biết, ngày Thứ Tư vừa qua, họ đã đạt được một thoả thuận với Yahoo!, theo đó cho phép Yahoo! phân phối các đoạn video của hãng. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của tập đoàn truyền thông chuyên về mảng phát thanh và truyền hình lớn nhất nước Mỹ.



Thoả thuận này sẽ mang Yahoo! gia nhập Mạng khán giả của CBS (Audience Network), vốn bao gồm một số "đại lý" chính hiện nay là YouTube, AOL và MSN, cũng như một số hiện tượng mới nổi: Joost, Veoh, và Bebo.

Hệ thống này giới thiệu những clip từ CBS, CSTV và Showtime. Khi có được hỗ trợ từ Yahoo!, các đoạn clip sẽ được phổ biến tới 92 % số khách trực tuyến của Mĩ. Các clip này có thu lợi nhuận từ quảng cáo và hoàn toàn miễn phí với các khách hàng.

CBS hiện vẫn giữ được nét đặc trưng này, khi cho phép người dùng trên khắp nơi có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm của mình. Các đối thủ khác, mà tiêu biểu là NBC Universal, vốn khá kén chọn nơi phân phối.

Mới đây, NBC Universal và News Corp đã hợp tác với nhau cho ra mắt trang chia sẻ video Hulu, với sứ mạng truyền tải hàng loạt các clip TV và phim của hai bên. Tuy nhiên, đến nay, CBS đã dừng đột ngột kế hoạch tham gia với trang này và theo đuổi một loạt các thoả thuận với hệ thống khán giả của hãng.

Hệ thống khán giả của CBS ra mắt tháng 8/2007 và đã cung cấp hơn 70 nghìn video cho hơn 300 đối tác. Hơn 190 triệu các luồng video đã được xem kể từ khi ra mắt. Trước đây khá lâu đã có YouTube tham gia hệ thống này, nhưng không đặt quảng cáo ở phần giới thiệu clip, cũng không cung cấp các nội dung dài. Với sự tham gia của Yahoo! lần này, có lẽ YouTube sẽ phải xem xét lại, hoặc là mất thị phần vào tay đối thủ.

Yahoo! TV cũng đã cung cấp nội dung từ NBC và Fox, và cùng với thoả thuận này, CBS trở thành đối tác thứ ba.
(Theo ReutersTechcrunch)
 
Toshiba trình làng laptop Puma đầu tiên

Hãng điện tử Nhật Bản Toshiba đã trở thành "đại gia" đầu tiên công bố mẫu laptop dựa trên nền tảng vi xử lý mới toanh mang tên Puma của AMD.


Nguồn: LaptopMag

Sử dụng con chip Turion X2 Ultra ZM của AMD, phiên bản mới nhất của dòng laptop Toshiba Satellite sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu năm nay, đại diện hãng cho biết.

Turion X2 Ultra là "não bộ trung tâm" của nền tảng Puma mà hãng chip số 2 thế giới AMD vừa chính thức vén màn ngày hôm qua.

Dòng vi chip này có 2 tốc độ: ZM-80 vận hành ở tốc độ 2,1GHz với bộ nhớ cache 2MB, trong khi phiên bản ZM-86 đạt đến tốc độ 2,4 GHz và cũng bao gồm bộ nhớ cache 2 MB.

Cùng với Turion Ultra ZM, Toshiba cho biết hãng cũng sẽ sử dụng hai loại chip khác của AMD là Athlon Dual Core QL và Turion Dual Core RM.

Hai dòng chip lõi kép này sẽ xuất hiện bên trong các model máy tính xách tay Satellite P300D, Satellite A300D, Satellite M300D, Satellite U400D, Satellite L300D và Satellite L350D.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ model nào sẽ "cặp đôi" với loại chip nào một cách cụ thể.

Trong buổi lễ ra mắt nền tảng Puma ngày hôm qua, AMD cho biết nền tảng này đã thu hút hơn 100 thiết kế notebook từ các hãng sản xuất PC nổi tiếng như Acer, Asus, Fujitsu, HP, NEC và Toshiba.
Đối thủ của Centrino 2

Khoảng một phần ba số thiết kế sở hữu màn hình 15 inch, số còn lại có kích cỡ màn hình dao động từ 12-18 inch. Giá bán của chúng rơi vào laptop tầm trung, tức là từ 700-2000USD.

Cũng theo lời AMD thì laptop Puma được thiết kế để sử dụng Windows Vista, hệ điều hành mới nhất của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Ngoài bộ não Turion X2 Ultra, nền tảng Puma còn bao gồm chip set di động Series 7 của AMD và card đồ họa ATI Radeon HD 3000 Series.

Trên lý thuyết, Puma hỗ trợ công nghệ đồ họa "lai", tức là vừa sử dụng card đồ họa chuyên biệt, vừa trang bị vi xử lý đồ họa tích hợp.

Mặc dù vậy, trong thực tế, người dùng thường tắt chức năng đồ họa tích hợp một khi card đồ họa chuyên biệt đã đủ sức mạnh.

Giới phân tích đánh giá Puma là một nền tảng "tốt" và là đối thủ xứng tầm với Intel Centrino 2.
Nếu Puma thắng lớn, AMD sẽ có cơ hội vực dậy công việc kinh doanh đang bết bát của mình, đồng thời cải thiện thị phần trước đại địchIntel.
(Theo Vietnamnet/PCWorld)
 
Intel lại “mở rộng vòng tay” với dân chơi “ép xung”

Intel thay đổi quan điểm đối với dân “ép xung” (overclocker), nhưng không đổi chế độ bảo hành. Eric Mentzer, phó giám đốc Intel tại hội nghị Computex Đài Loan hôm qua cho biết khả năng ép xung cao sẽ là một trong các chức năng chính trong dòng chip mới nhất của hãng.



“Chúng tôi dành khá nhiều thời gian làm việc với các đối tác sản xuất bo mạch chủ để tận dụng tối đa khả năng sản phẩm. Dân chơi ép xung nay cũng sẽ được chăm sóc tương tự”.Intel từng có truyền thống “khoá cứng” sản phẩm của mình nhằm ngừa các tay tổ overclocker “chọc phá”, nhưng thái độ của hãng nay đã thay đổi. Các overclocker giờ đây được coi là một mảng quan trọng của thị trường, hơn là những kẻ gây rắc rối.

Giải thích lý do thay đổi, Mentzer cho biết “Chỉ có một phần rất nhỏ người dùng thích quan tâm tới vấn đề ép xung sản phẩm. Nhưng những khách hàng này có vai trò rất quan trọng, bởi họ chính là người đưa ra đánh giá chất lượng sản phẩm cho số đông nghe theo”.

Nhưng thừa nhận thị trường này không có nghĩa dịch vụ bảo hành cũng mở rộng theo. Intel kiểm tra rất kĩ sản phẩm trước khi tung ra thị trường, và các con chip của hãng được đảm bảo làm việc hoàn hảo trong điều kiện được thiết kế từ trước - không hơn không kém. Phó giám đốc Mentzer khẳng định: “Chúng tôi biết sản phẩm của mình vẫn còn tiềm năng. Bạn có thể ép xung và khiến nó hoạt động tốt hơn, vì bạn đang tận dụng tiềm năng dư thừa đó. Nhưng chúng tôi không thể làm điều đó [ép xung], vì [sản phẩm] cần được kiểm tra kĩ lưỡng”.
(Theo Dân trí/Computerworld)
 
HQ xử Intel 25 triệu USD vì hành vi phi cạnh tranh


small_150697.jpg


Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) hôm nay (5/6) cho biết đã gửi trát yêu cầu Intel thanh toán khoản tiền phạt 25,4 triệu USD vì đã có các hành vi vi phạm luật chống độc quyền.

Cụ thể, khoản tiền nói trên sẽ được trả cho các công ty sản xuất máy tính của Hàn Quốc và đối thủ cạnh tranh AMD – đối tượng được cho là chịu thiệt hại nhiều nhất trước những hành vi phi cạnh tranh của “gã khổng lồ” Intel.

KFTC cho biết Intel đã áp dụng chiến lược giảm giá cho bất kỳ nhà sản xuất máy tính nào chấp nhận sử dụng chip vi xử lý của hãng thay vì sử dụng sản phẩm của AMD. Sau hơn 2 năm điều tra liên tục, KFTC đã ra phán quyết Intel vi phạm luật chống độc quyền và phạt hãng này 25,4 triệu USD.

Trong khi đó, Intel lên tiếng bác bỏ phán quyết của KFTC đồng thời cho biết hãng này đang chuẩn bị có các động thái nhằm kháng án. “Intel lấy làm thất vọng và hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của KFTC,” ông Bruce Sewell – Phó chủ tịch cao cấp kiêm trưởng đoàn luật sư của Intel – cho biết.

Ông Sewell cho biết Intel sẽ chờ đợi trát chính thức của KFTC thì mới quyết định thực hiện các hành đồng thích hợp. Dự kiến trát này sẽ mất khoảng 30 đến 60 ngày mới đến được tay Intel.

Không chỉ ở thị trường Hàn Quốc, Intel hiện còn đang phải đối mặt với những cáo buộc tương tự từ một số các thị trường khác như Liên minh Châu Âu cho các hành vi lợi dụng thế thống trị thị trường để chèn ép các đối thủ cạnh tranh.

(Theo AP)
 
Toshiba ra mắt laptop đầu tiên tích hợp chip AMD Puma


small_150698.jpg


Toshiba vừa giới thiệu mẫu laptop đầu tiên tích hợp nền tảng chip di động Puma của AMD. Đại diện của hãng cho biết những chiếc laptop Satellite mới tích hợp chip Turion X2 Ultra ZM sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Turion X2 Ultra là một phần của nền tảng Puma được AMD giới thiệu hôm 3/6. Con chip này được chia làm 2 tốc độ: ZM-80 chạy ở xung nhịp 2.1GHz, cache 2MB; còn Turion X2 Ultra ZM-86 chạy ở xung nhịp 2.4GHz, cache 2MB.

Cùng với Turion Ultra ZM, Toshiba còn co biết 2 con chip khác của AMD là Athlon Dual Core QL và Turion Dual Core RM cũng sẽ được tích hợp cho các sản phẩm laptop: Satellite P300D, Satellite A300D, Satellite M300D, Satellite U400D, Satellite L300D và Satellite L350D.

Cũng trong lễ giới thiệu Puma hôm 3/6, AMD cho biết hãng này đã đạt được thỏa thuận thiết kế nền tảng laptop với các nhà sản xuất PC như Acer, Asus, Fujitsu, HP, NEC và Toshiba. Khoảng 1/3 trong số các thiết kế laptop này là dạng màn hình 15-inch; số còn lại là từ 12-inch đến 18-inch.

Những chiếc laptop Puma được thiết kế chạy trên nền tảng Windows Vista.

Nền tảng Puma còn bao gồm chipset di động dòng AMD 7-series, và card đồ họa ATI Radeon HD 3000 Series. Nền tảng Puma hỗ trợ công nghệ đồ họa lai giúp tăng hiệu suất tổng thể bằng cách chạy trên cả chip đồ họa tích hợp và card đồ họa riêng biệt.
(Theo Techtree)
 
Năng lượng sạch không hẳn đã sạch


129.jpg

Trong các loại năng lượng tái tạo, điện mặt trời gián tiếp sinh ra nhiều CO2 nhất.

Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị.

Tuabin gió và tấm pin mặt trời không thải CO2 khi biến nắng gió thành điện. Nhưng việc sản xuất các thiết bị này lại ngốn nhiều vật liệu và thải nhiều CO2.

Việc khai thác năng lượng từ nắng và gió có vẻ sạch cuối cùng lại hóa ra không sạch. Sau những chong chóng điện gió là các nhà máy xi măng, nhà máy luyện cán thép. Và sau những tấm quang điện là nhà máy sản xuất silicon. Những cụm sản xuất này xả ra CO2 và các chất thải rắn, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của dân cư, làm đảo lộn môi trường sinh thái của sông hồ, và gây ra những tác động tiêu cực khác đối với con người.

Việc xây dựng cơ sở vật chất để lắp đặt các thiết bị khai thác năng lượng sạch cũng thường phức tạp về thiết kế, to lớn về kích cỡ và tốn nhiều vật liệu xây dựng. Chẳng hạn để xây đập thuỷ điện phục vụ sản xuất 1GW điện, cần đến 1.240 tấn bê tông. Trong khi đó, một nhà máy điện hạt nhân công suất 1GW chỉ tốn 560 tấn bê tông.

Việc sản xuất sắt thép còn thải ra khí CO2 nhiều hơn sản xuất bê tông. Vậy mà để có được 1GW điện, cần đến 125 tấn sắt thép cho sản xuất chong chóng, hay 140 tấn để xây đập nước, trong khi một nhà máy điện hạt nhân 1GW chỉ cần 60 tấn.

Việc sản xuất silicon dùng cho các tấm quang điện cũng tiêu tốn nhiều năng lượng cho quá trình nấu chảy vật liệu ở nhiệt độ cao. Vì vậy, điện mặt trời cuối cùng bị đánh giá là nguồn năng lượng gián tiếp thải ra nhiều khí CO2 nhất trong số các nguồn năng lượng tái sinh.

Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng tại các nước nhiệt đới, những đập nước có thể thải ra lượng khí mêtan tương đương một nhà máy nhiệt điện.

Thực tế cho thấy, điện nào cũng thải CO2. Mức thải CO2 từ việc khai thác năng lượng sạch để thu 1kw/h là 60 g với điện mặt trời, 9-25 g với điện gió và 8 g với thủy điện.

Ngoài ra, các chong chóng điện gió còn tạo ra tiếng ồn khi quay, và làm chim chóc hoảng sợ. Tiếng quay vù vù là nhược điểm hầu như không thể khắc phục của các chong chóng điện gió. Còn quá trình sản xuất pin mặt trời tạo ra nhiều loại chất thải độc hại, đặc biệt là chất thải rắn. Với thuỷ điện, các đập nước nhấn chìm nhiều khu vực đa dạng sinh học, chặn dòng chảy của phù sa, gây bất lợi cho hạ lưu. Hiện tượng tăng nhiệt độ nước sẽ làm giảm hàm lượng ôxy, ảnh hưởng đến các loài cá và khiến nhiều loại tảo độc phát triển mạnh.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để việc phát triển năng lượng sạch được hiệu quả hơn. Một chong chóng đường kính 30 m sản xuất khoảng 250 kw điện, trong khi một chong chóng 80 m sẽ cho 2.500 kw. Vì vậy, chong chóng điện gió đang được tập trung cải tiến để cánh quạt dài hơn.

Với điện mặt trời, thực tế là các trạm khai thác ở châu Âu không bao giờ vượt quá 10% công suất, do đó nguồn điện này đắt hơn nhiệt điện và điện hạt nhân đến khoảng năm lần. Nhưng việc sản xuất silicon rẻ hơn đang góp phần giảm giá thành. Một hướng cải tiến khác là pha polymer như PPV vào một dẫn chất của than. Tuy nhiên, tấm quang điện từ hỗn hợp này có tuổi thọ ngắn và hiệu suất hoạt động đến nay vẫn là vấn đề đang được bàn cãi.

Vấn đề nổi cộm của thuỷ điện là dung tích hồ chứa. Các đập nước có hệ thống bơm đẩy giúp đưa mực nước lên cao hơn, nhờ đó nâng công suất lên đến 90%. Nhưng việc xây dựng một hệ thống này rất tốn kém và người ta phải chơi trò mạo hiểm với những khối nước khổng lồ: Để phát 10 kw/h điện, phải đưa được 43 tấn nước lên cao hơn 100 m.

Do đó, khai thác năng lược sạch hiện vẫn còn là một thử thách đối với khoa học và kỹ thuật.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
 
Ổ cứng cỡ terabyte ở VN có giá tương đương cả bộ máy tính


Theo ghi nhận của VnExpress, thiết bị lưu trữ gắn ngoài dung lượng lớn nhất ở VN hiện nay là loại 1.000 GB, xuất hiện khoảng một năm nay với số lượng rất ít thời gian đầu.

Giá của loại ổ này còn khá cao: 359 USD đến 450 USD/chiếc, tùy nhãn hiệu. Chẳng hạn, Samsung 1 TB 7200 rpm SATA II (3.0 Gb/s, 16 MB Cache) giá 435 USD. Còn Seagate 1 TB 7200 rpm SATA II (3.0 Gb/s, 32M Cache) giá 366 USD.

HDD-Seagates.jpg

Ổ cứng 1 TB Seagate FreeAgent Pro - 1 Port eSata có giá 450 USD.

Ảnh: maihoang.com.vn

Trong khi đó, thị trường ổ cứng di động gắn ngoài với dung lượng từ 160 GB trở lên vẫn tỏ ra khá hấp dẫn khi mà người ta chỉ cần một thiết bị như vậy để thay thế cho cả tá thẻ nhớ 1 GB. Đa phần, người mua chọn mức dung lượng 160 GB và 250 GB.

Hiện trên thị trường có các nhãn hiệu Maxtor, Seagate, Western, Excelstor, Transcend. Trong đó, sức tiêu thụ tập trung chủ yếu vào Maxtor và Western với 2 dòng: 2,5 inch (loại này dung lượng tối đa là 250 GB, cấp nguồn điện qua cổng USB) và 3,5 inch (dung lượng tối thiểu là 250 GB, cấp nguồn riêng qua Adapter gắn ngoài điện 220V).

ocung400.jpg

Một ổ cứng di động gắn ngoài dung lượng 160 GB có lớp vỏ bọc ngoài, hai bên thân thiết bị có các nút điều khiển để người sử dụng cắm thẻ nhớ vào là chuyển dữ liệu được ngay. Ảnh: Hoàng Hà

Thiết bị 2,5 inch thường được sử dụng cho công việc có tính chất hay di chuyển hoặc copy dữ liệu qua lại giữa các máy tính. Còn dòng 3,5 inch chủ yếu để backup (sao lưu) dữ liệu lớn, thích hợp dùng tại các cơ quan, văn phòng. Chủng loại HDD này có tính năng chia sẻ qua mạng LAN (Network Share), và phải cấp nguồn riêng qua Adapter nên chủ yếu thích hợp dùng "tĩnh" chứ không tiện với người dùng hay di động.

Ông Đỗ Hoàng Sâm, Giám đốc công ty Mai Hoàng, cho biết: "So với quý I năm ngoái, số lượng tiêu thụ ổ cứng di động của chúng tôi tăng 300%. Lý do là có nhiều dòng thiết bị di động giảm giá tới 50%. Hiện tại, trung bình Mai Hoàng bán được 350 đến 380 chiếc/tháng nhưng chủ yếu là ổ 120-250 GB. Còn ổ 1 TB khoảng 5 cái/tháng".

Bộ phận hỏi mua ổ cứng di động nhiều nhất là giới công chức, văn phòng sử dụng laptop và có nhu cầu lưu trữ, di chuyển cao. Dường như số lượng tiêu thụ laptop ngày càng nhiều thì ổ cứng di động cũng theo đó trở nên đắt hàng. "Nếu ai đó mua EeePC có lẽ cũng sẽ muốn một ổ cứng gắn ngoài vì HDD trong máy chỉ có 4 GB", ông Sâm minh họa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng thừa nhận, thời điểm hiện tại là "điểm rơi" của thị trường máy tính nói riêng và đồ công nghệ nói chung nên sản phẩm này cũng chưa thể bật lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, tương lai khả năng đột phá về sức tiêu thụ của HDD Mobile đang ở rất gần. "Giá sẽ ngày càng giảm nhiều trong khi nhu cầu lưu trữ tăng cao. Chắc chắn ổ cứng di động sẽ là một sản phẩm 'hot' trong thời gian tới", đại diện kinh doanh của công ty Hanoi Computer, nhận định.
( theo VNExpress )
 
'Mổ' Eee PC 9 inch để tăng dung lượng lưu trữ


Người ta có thể tự mở chiếc laptop mini này ra và nhét vào đó ổ cứng loại 1,8 inch từ vài chục đến vài trăm GB.

e1.jpg


Không gian trong Eee PC dòng 900 đủ chỗ để người dùng tự thêm HDD hay ổ SSD với chân cắm ZIF, thẻ SIM, có khe cắm
PCI-e để cài thẻ 3G HSPDA.

e2.jpg


Eee PC 7 inch từng làm người dùng ngại ngần vì ổ SSD quá nhỏ, chỉ từ 2 - 16 GB. Eee PC 9 inch có dung lượng lớn hơn, tới 20 GB nhưng người muốn lưu trữ nhiều vẫn chưa thấy hài lòng.

Bo mạch chủ Eee PC hỗ trợ mở rộng khá nhiều tính năng, như chấp nhận cả WiMax, GPS, Bluetooth, thêm RAM, chuẩn Wi-Fi 802.11n...
(theo Gizmodo)
 
Loa di động leo tường JBL Control Now


JBL Control Now với hình dạng cong vòng cho phép người dùng tháo ra và lắp ráp lên tường, treo thành hình bông hoa hoặc mang đi du lịch.

Hôm qua, JBL giới thiệu hai bộ loa mới gồm thiết bị trong nhà JBL Control Now và loa du lịch Control Now AW. Cả hai đều có hình dạng là một đường tròn chia 4 với âm thanh phân bổ ngang bằng nhau.

Người dùng dễ dàng tháo và áp vào giữa hai mép của tường nhà hay đặt trên cạnh bàn. Thiết bị cho phép lắp thành một phần hai hay ba phần tư đường tròn tùy ý.

JBL Control Now hiện đã bán trên thị trường với giá 250 USD trong khi phiên bản mang ra ngoài trời Control Now AW sẽ có mặt vào cuối tháng 6 năm nay với giá bán 280 USD.

JBL_CN1.jpg


JBL_CN_4.jpg


ControlNow_corner_ceiling.jpg


ControlNow_corner_wall2.jpg
(theo Infosyncworld)
 
Back
Top