Sức nóng Euro không đủ làm ấm thị trường TV
Các hãng thi nhau tung hàng, các siêu thị điện máy và cửa hàng bán lẻ cùng chạy đua khuyến mãi, nhưng trước sức ép của cơn bão giá và nguy cơ về một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng hiển hiện, thị trường TV Việt Nam vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
Người tiêu dùng vẫn còn khá hờ hững với mặt hàng TV. Ảnh:
Hoàng Hà.
"Người có tiền thì họ đầu tư vào vàng, ngoại tệ... hết rồi. Người không có nhiều tiền thì cắt giảm chi tiêu để phục vụ những nhu cầu thiết yếu. Thế nên sức mua TV từ sau Tết đến giờ vẫn chưa có nhiều chuyển biến", một nhân viên của Công ty Dịch vụ - Thương mại Hoàng Hải than vãn khi được hỏi về tình hình kinh doanh TV thời điểm cận kề Euro 2008. Người này cũng cho biết thêm, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ thậm chí còn đang phải đối mặt với tình trạng "thê thảm" hơn, do không thể cạnh tranh về giá cũng như chạy đua khuyến mãi với các siêu thị và cửa hàng lớn.
Dạo một vòng qua phố điện tử Hai Bà Trưng (Hà Nội) và một số siêu thị điện máy lớn như Pico Plaza hay Nguyễn Kim - Tràng Thi, tình hình thị trường TV quả thật không có nhiều dấu hiệu lạc quan. Theo một chủ cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, lượng khách đến hỏi mua TV thời gian gần đây có tăng so với một hai tháng trước, nhưng số người thực sự chịu móc hầu bao là không nhiều. "Đa phần chỉ đến để khảo giá và xem một số model mới vì tò mò, mua hay không lại là chuyện khác", chị cho biết.
Nhiều người chỉ đến xem và khảo giá chứ không mua. Ảnh:
Hoàng Hà.
Trên thực tế, thị trường TV đã có biến động đôi chút trong tháng 5, nhờ những động thái tích cực từ phía các nhà sản xuất và nhà phân phối. LG, Sony, Samsung, những thương hiệu nổi bật trên thị trường TV Việt Nam đang thay nhau giới thiệu một loạt sản phẩm mới từ giữa và cuối tháng 4. Các chương trình khuyến mãi rầm rộ gắn với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu cũng liên tiếp xuất hiện tại những siêu thị và cửa hàng điện máy lớn. Tuy nhiên, so với mọi năm, thị trường TV mùa Euro 2008 kém sôi động hơn rất nhiều.
"Euro, World Cup các năm trước, TV bán rất chạy. Nhưng năm nay, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn nền kinh tế, người ta không còn tâm trí đâu để đi mua TV về xem bóng đá nữa", đại diện công ty Hoàng Hải cho biết. Trong khi đó, dù là một trong không nhiều đơn vị kinh doanh TV tự tin công bố sức mua trong tháng 5 đã tăng 30% so với tháng 2, tháng 3, thời điểm thị trường xuống thấp nhất kể từ đầu năm, nhưng Siêu thị điện máy Media Mart cũng cho rằng lạm phát và khủng hoảng kinh tế đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh mặt hàng này.
"Không thể trông chờ những con số ấn tượng vào thời điểm này", chị Bích Ngọc, chuyên viên Marketing của Media Mart thừa nhận. Lý giải cho nhận định này, chị cho biết, đa phần khách hàng mua TV hiện nay tìm đến những model CRT 21" và 29" giá rẻ, chứ không phải TV LCD đắt tiền như dịp cuối năm. Cũng không có nhiều người mang tiền đi sắm thêm chiếc TV thứ hai, thứ ba cho gia đình như hồi Tết, mà chủ yếu họ mua TV mới là vì nhu cầu cấp bách để thay cho chiếc vô tuyến cũ kỹ ở nhà. "CRT 21" đang chiếm tới hơn một nửa lượng TV bán ra ở đây", chị tiết lộ.
( Theo SoHoa )