Vì sao người tiêu dùng VN không thể mua ôtô giá rẻ?

Lam Sơn

Super Moderators
Thuế nhập khẩu ô tô mới, ô tô đã qua sử dụng và linh kiện ô tô dự kiến sẽ giảm từ ngày 1/1/2012, song người tiêu dùng sẽ vẫn khó hiện thực hoá giấc mơ lên đời xế hộp.


Theo Dự thảo Thông tư và các biểu thuế đối với ô tô nhập khẩu đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi chính thức áp dụng đối với tất cả các dòng xe nhập khẩu từ các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)..., kể từ ngày 1/1/2012, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi nguyên chiếc có dung tích động cơ dưới 2.5L sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới là 78%, thay vì mức 82% đang áp dụng; các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L sẽ mức thuế nhập khẩu 74% so với 77% của năm 2011.

Mức thuế 72% đang áp dụng với xe dẫn động 4 bánh chủ động dung tích lớn sẽ được điều chỉnh về mức 68%. Mặt hàng ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc 70%. Mức 5% hiện áp dụng đối với các loại xe có tải trọng từ trên 6 tấn đến 18 tấn và xe chuyên sử dụng chở khách trong sân bay cũng vẫn được giữ nguyên.

http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/11/30/ot.jpg
Thuế nhập khẩu ô tô mới, ô tô đã qua sử dụng và linh kiện dự kiến sẽ giảm từ 1/2012

Điểm đáng chú ý ở biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng là cách tính thuế đối với các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Theo ông Akira Makito, Giám đốc khối ô tô (Công ty Honda Việt Nam) cho rằng, việc giảm thuế sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và điều này sẽ khuyến khích phát triển thị trường ô tô. Tuy nhiên, dù thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc sẽ giảm theo các cam kết quốc tế, nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng không dễ được hưởng giá xe ô tô giảm như mong muốn bấy lâu.

Báo cáo nghiên cứu Quy hoạch Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 vừa hoàn tất đã chỉ ra rằng, ô tô cá nhân hiện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khá cao do Nhà nước không khuyến khích người dân sử dụng.

“Nếu duy trì sắc thuế cao này thì tới năm 2018, khi hoàn thành chương trình cắt giảm thuế nhập khẩu trong khuôn khổ CEPT/AFTA, giá xe vẫn là chướng ngại chính đối với tăng trưởng của thị trường ô tô cá nhân ở Việt Nam. Đặc biệt, chướng ngại này còn lớn hơn nhiều khi chồng thêm các loại phí như trước bạ, phí cấp biển số, phí cầu đường, phí điểm đỗ”, báo cáo viết.


http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/11/30/ot1.jpg
Giá xe sẽ khó có cơ hội giảm như mong đợi của người tiêu dùng.

Trên thực tế, để mua được ô tô mới, người tiêu dùng gần như chỉ còn trông chờ vào nguồn hàng của các nhà sản xuất, nhập khẩu được ủy quyền của chính các thương hiệu lớn trên thế giới. Nguồn nhập khẩu của các công ty thương mại bấy lâu đã cạn dần sau khi Bộ Công thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ cuối tháng 6/2011.

Cũng đã có một số công ty thương mại “liều mình” đưa một số xe ô tô nhãn hiệu Toyota và Lexus mới về Việt Nam, sau thời gian Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực, thậm chí đã bán được đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, câu chuyện này đã chấm dứt khi tháng 10/2011, Công ty Toyota Motor Corp. (TMC) của Nhật Bản chính thức gửi văn bản tới các cơ quan chức năng khẳng định, chỉ ủy quyền nhập khẩu và bán hàng với thương hiệu Toyota do TMC sở hữu trên toàn cầu cho duy nhất Công ty Toyota Việt Nam. Còn với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng thuộc quyền sở hữu của TMC, thì tới nay, Công ty chưa chỉ định nhà nhập khẩu và bán hàng chính hãng tại Việt Nam, kể cả TMV – một liên doanh có vốn góp của TMC.

Cách thức này cũng đang được một số công ty ô tô có vốn nước ngoài của các thương hiệu lớn thực hiện nhằm ngăn chặn dòng xe mới nhập khẩu không chính hãng khi dòng xe ưa chuộng bấy lâu là Toyota đã bị chặn cửa.

Như vậy, khi sân chơi chỉ còn lại các nhà cung cấp độc quyền, giá xe sẽ khó có cơ hội giảm như mong đợi của người tiêu dùng.

Theo VTC News/ Vir.vn
 
Chắc do ko khuyến khích người dân mua ô tô nên thuế ở VN rất cao mặc dù lộ trình giảm thuế khi gia nhập WTO đã có nhưng kiểu gì trong những năm tới các phương tiện cá nhân trong đó có ô tô sẽ gánh thêm nhiều các khoản phí bất ngờ ;). Giá xe vẫn đắt thế và người dân lại ko đủ tiền mua ô tô :))
 
nếu giảm thuế xuống,giá xe như giá ở các nước khác thì các hãng xe nội địa sẽ đi về nơi xa các bác ạ :|,thế nên vẫn phải đợi :|
 
Xe ôtô nếu giá nhập thực tế không đăt. Chỉ có thuế ở VN cao ngất ngưởng thôi. Nhà nước hạn chế người tiêu dùng bằng thuế. Nhưng không thấy lấy tiền thuế để nâng cấp cơ sở hạ tầng :((
 
Theo em thì thuế cao hoàn toàn hợp lý ở thời điểm này thôi, cứ có tiền mua ô tô là xếp vào tầng lớp giàu có rồi. Dù cho cả ở các nước giàu thì dân bình dân, dân ngèo vẫn phải đi xe cà tàng hoặc đi lại bằng phương tiện công cộng, lấy đâu xe xịn đi. Em ở Sing một thời gian, xe ở Sing thì không đắt nhưng tiền phí oánh vào việc dùng phương tiện cá nhân cao ngất ngưởng, cũng phải giàu có chút chút mới dùng ô tô được.
 
Đường VN thì có đường to, đường nhỏ...mỗi nhà mà có 1 chiếc thì chui thế nào vô...thuế cao là phải thui
 
Đi xe máy thui còn mún kẹt xe, vác thêm 1 chiếc 4 bánh đi ngoài đường còn kẹt dzữ hơn...đánh thuế cao là phải thui
 
đọc bài mua con Kia Morning 452tr nản quá :-ss
lộ trình WTO đúng hạn nhưng tax thế này thì h chỉ có nước đi xe đạp điện cho nó teen :D
 
Tất cả phụ thuộc vào mức đánh thuế, tính ra thiệt thòi vì người VN bây giờ đâu phải không sắm được oto, nhưng mà rào cản về thuế quá lớn
 
Việt Nam không dám giảm thuế nhập khẩu xe ô tô là vì muốn bảo hộ "nền công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam" ( nói thật là "nền sản xuất ô tô Việt Nam" này-> bản chất là lắp ráp và sản xuất các linh kiện đơn giản mà thôi -> 70.000 người lao đông cho nền sản xuất ô tô này).
Tuy vậy vẫn cứ là cái quan điểm ....( xin lỗi mod là sài từ hơi vô văn hóa -> ngu như bò), tiếc con tép mà ko dám bỏ để bắt con tôm hùm.

Việt Nam có sản xuất được ô tô hay không ? -> ta thừa biết là không. Vậy giá nhập khẩu xe cao chót vót như vậy sẽ dẫn đến điều gì ? Việt Nam sẽ có 70.000 lao động có việc làm, còn mất cái gì ? Giá xe cao chót vót -> Giá vận chuyển hàng hóa cao chót vót ( gấp 3 lần các nước cùng khu vực ) vì giá vận chuyển phải tăng để khấu hao xe vận chuyển. Một nền kinh tế luôn có giá vận chuyển hàng hóa tăng gấp 3 lần so với các nước trong khu vực nên sẽ kém cạnh tranh, kinh tế sẽ kém phát triển hơn -> dân chúng lầm than hơn. Bên cạnh đó chất lượng cuộc sống của ta sẽ giảm đi nhiều

Tiếc 70.000 việc làm ( con tép ) <> sự cạnh tranh của nền kinh tế sẽ kém đi ( 90.549.390 người sẽ khổ hơn ) ( con tôm hùm )

Ôi, tiếc con tép mà vất con tôm hùm nữa kìa các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam ơi !!

Nếu tôi sống ở Mỹ với 12.500 USD tôi đã có 1 chiếc xe hộp khá xịn, còn ở Việt Nam thì .. thôi đành đi xe ... máy -> chất lượng cuộc sống còn đâu ? Đợi đến 2018 nữa ư ? Khi đó đã gần 40 tuổi mất rồi.
 
Cái gì không quản lý được thì cấm hoặc phạt tiền : quản điểm quản lý của Việt Nam thế đấy bác ạ.
 
Thuế cao là phải rồi. Lấy tiền đấy đi nâng cấp đường xá trc đã.

Giờ hạ thuế, dân ùn ùn đi mua ôtô thì lúc đó sẽ xuất hiện nhiều thứ "cấm" vô lý hơn nữa!!

Phải thích nghi với hoàn cảnh thôi chứ biết sao đc :(
 
Dân mình đừng nằm mơ mà mong giảm thuế để mua xe giá rẻ nhé, tưởng rằng sao khi gia nhập WTO thì thuế sẽ theo cam kết.
Lợi ích nhóm cao hơn lợi ích quốc gia...
Thế này thì công nghiệp hóa hiện đại hóa cũng chỉ dừng lại ở việc lắp ráp và nhân công giá rẻ thôi.
 
Theo em thấy giá xe như hiện nay thì các bác bảo rằng để nuôi các công ty trong nước cho khỏe mạnh đã rồi mới giảm thuế, nhưng có một điều ai cũng hiểu nuôi theo cách này thì chỉ có nuôi cho béo để thịt thôi, các phần quan trọng thì chưa nội địa hóa được tý nào mà chỉ nội địa hóa đèn xi nhan và mấy cái đồ lung tung mà thôi, chỉ béo các doanh nghiệp nước ngoài người ta lách thuế làm giầu cho chính họ, đến khi thuế xuất còn 0% thì các nhà máy lắp ráp ôtô hiện nay ( chỉ lắp là chính mà các bác, có cty nào sx được cái gì đâu ) chuyển qua làm nhập khẩu chính hãng, thế là xong, nuôi con mười mấy năm bây giờ làm dâu người ta hic. rồi có lẽ sau này thuế đi đường các bác CA không thu mà làm luôn thành Thuế nộp ngân sách luôn, mỗi năm 4tr thế là thêm đủ loại thuế nào thì xăng, đường, phí quản lý, phí chỗ để xe, phí .... chỉ có các bác mới nghĩ đc ra !
 
Mình nghĩ là sẽ còn dài dài các bác ạ, sắp tới có khả năng xe máy cũng đóng thuế thì oto chắc còn khủng khiếp hơn nữa. Vậy thì tầng lớp bình dân như anh em ta chắc còn xa mới có xế hộp @@
 
Đóng thuê là đóng thuế vào nội thành thôi, chứ không áp dụng cho toàn bộ xe máy.
Còn thuế ô tô thì đúng là chả bao giờ hạ đâu mà chỉ có tăng. Vì 1 vài lý do kiểu như :
- Hạ tầng giao thông mình còn yếu, chưa đủ đáp ứng nên sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện công cộng, mà chiêu đơn giản, hiệu quả nhất chính là chiêu tăng thuế để hạn chế nhập
- Nhà nước muốn nâng cao sản lượng, hiệu quả kinh doanh phụ kiện, lắp đặt của ngành ô tô trong nước
- Ngân hàng hết tiền nên cần triệt để nguồn thu từ thuế
..............
 
Back
Top