BÀN TRÒN 7 lý do khiến cửa sổ trời bị "thất sủng" ở Việt Nam

Em thì nghĩ nó cũng có một số ích lợi:
1. Thông gió khi say rượu ngủ trong xe, thông gió khi ko muốn bật điều hòa, hút thuốc.
2. Thoát hiểm khi gặp sự cố.
3: Thoát nhiệt nhanh hơn khi lên xe (mở cửa nóc khi vận hành).
4. Lấy ánh sáng tự nhiên khi trười râm mát.
5 : Ngồi xe có cửa sổ trời nhìn sang trọng, tiện nghi.
6: Giải trí cho trẻ con thò đầu lên khi về các vùng nông thôn khí hậu trong lành.
Tóm lại là đã là option thì bác nào thích thì thêm vào ko thích thì mình hem chọn!
 
Em thì nghĩ nó cũng có một số ích lợi:
1. Thông gió khi say rượu ngủ trong xe, thông gió khi ko muốn bật điều hòa, hút thuốc.
2. Thoát hiểm khi gặp sự cố.
3: Thoát nhiệt nhanh hơn khi lên xe (mở cửa nóc khi vận hành).
4. Lấy ánh sáng tự nhiên khi trười râm mát.
5 : Ngồi xe có cửa sổ trời nhìn sang trọng, tiện nghi.
6: Giải trí cho trẻ con thò đầu lên khi về các vùng nông thôn khí hậu trong lành.
Tóm lại là đã là option thì bác nào thích thì thêm vào ko thích thì mình hem chọn!
Lý do số 1 và số 3 thì cũng có thể mở cửa sổ thay vì mở cửa sổ trời ạ...
Lý do số 4 thì nếu mở lấy ánh sáng tự nhiên thì lấy luôn cả bụi vào phổi với nội thất trong xe luôn,mất hết cả tiện ích của 4 bánh
Lý do số 5 thì e thấy hầu hết các xe gọi là xe sang đắt tiền dành cho Vip thì chả xe nào có cửa sổ trời ạ
Lý do số 6 thì e đã viện chứng ra ở trên rồi ạ,rất mất an toàn
Lý do số 2 thì e thấy thoát hiểm cũng khó ạ,vì nếu với tay để đập cửa nóc còn khó hơn đập cửa kính bên ạ...Mà nếu xe bị ngập nước thì trừ những dòng đắt tiền nếu nước ngập tự kính xe hạ xuống để thoát hiểm còn lại đã ngập thì cửa nào cũng nặng và khó đập như nhau
Tóm lại là đùng như bác nói,nó là option chọn thêm nên ai thấy cần thì mua không thì thôi...Nhưng ở đây đang bàn đến vấn đề là nó có cần thiết,có hợp lý khi áp dụng ở Vn không ạ
Ý kiến cá nhân,nếu lệch ý bác hãy cùng đưa ra ý kiến phản hồi chứ các bác đừng ném đá e tội nghiệp ^^
 
Lý do số 1 và số 3 thì cũng có thể mở cửa sổ thay vì mở cửa sổ trời ạ...
Lý do số 4 thì nếu mở lấy ánh sáng tự nhiên thì lấy luôn cả bụi vào phổi với nội thất trong xe luôn,mất hết cả tiện ích của 4 bánh
Lý do số 5 thì e thấy hầu hết các xe gọi là xe sang đắt tiền dành cho Vip thì chả xe nào có cửa sổ trời ạ
Lý do số 6 thì e đã viện chứng ra ở trên rồi ạ,rất mất an toàn
Lý do số 2 thì e thấy thoát hiểm cũng khó ạ,vì nếu với tay để đập cửa nóc còn khó hơn đập cửa kính bên ạ...Mà nếu xe bị ngập nước thì trừ những dòng đắt tiền nếu nước ngập tự kính xe hạ xuống để thoát hiểm còn lại đã ngập thì cửa nào cũng nặng và khó đập như nhau
Tóm lại là đùng như bác nói,nó là option chọn thêm nên ai thấy cần thì mua không thì thôi...Nhưng ở đây đang bàn đến vấn đề là nó có cần thiết,có hợp lý khi áp dụng ở Vn không ạ
Ý kiến cá nhân,nếu lệch ý bác hãy cùng đưa ra ý kiến phản hồi chứ các bác đừng ném đá e tội nghiệp ^^
Mỗi người một quan điểm thôi chứ làm gì gọi là ném đá nhau. Thế nên các ad mới đưa chủ để lên để mn thảo luận. Hehehe!
 
với điều kiện thời tiết như ở Việt Nam thì gioăng cao su nhanh hỏng, thay thế cũng khá tốn kém
 
Cửa sổ trời ở mình được mỗi làm xe nó sáng hơn, chứ mưa rồi bụi bận lắm
 
Ở nước ngoài, công dụng của cửa sổ trời khiến nó trở thành một trang bị hữu ích và được các tài xế yêu thích. Nhưng tại Việt Nam, cửa sổ trời lại bị các tài xế coi là trang bị “thừa thãi” nhất. Có 7 lý do cánh tài xế đưa ra khiến cửa sổ trời thường bị “thất sủng” tại Việt Nam.
Thứ nhất: Cửa sổ trời thường bị quên lãng do khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt cộng thêm điều kiện đường xá khói bụi ở Việt Nam. Mùa đông và xuân mưa dầm gió bấc không mở cửa sổ trời, mùa hè nắng nóng mở cửa sổ trời mất lạnh điều hòa và mùa thu mát mẻ, có vẻ là khoảng thời gian cửa sổ trời phát huy tác dụng thế nhưng khói bụi ở Việt Nam khiến tài xế không còn “thiết tha” mở cửa sổ trời đón gió.

Thứ nhì: Các kỹ sư và chuyên gia trong ngành nhận định, cấu trúc thân nguyên khối giúp cho xe hơi cứng cáp và vững chắc hơn và trong đó, nóc xe là một phần không thể tách rời. Việc tạo một lỗ để làm cửa sổ trời trên nóc xe khiến xe trở nên yếu đi.

Thứ ba: Khi mở cửa sổ trời, các luồng khí trong xe sẽ bị đảo lộn, làm tăng thêm lực cản của xe đồng thời gia tăng tiếng ồn, khiến việc trò chuyện giữa lái xe và người ngồi sau trở nên khó khăn hơn.

Thứ tư: Giống như các bộ phận khác của xe, của sổ trời cũng có nguy cơ hỏng hóc và việc sửa chữa bộ phận này cũng vô cùng tốn kém.

Thứ năm: Cửa sổ trời có trọng lượng khá nặng và chúng có thể tác động tới chi phí nhiên liệu. Thêm cửa sổ trời, xe sẽ phải gánh thêm khoảng từ 22,6kg đến 36kg đối với cửa sổ trời bằng thủy tinh trên xe thông thường hoặc từ 55kg đến 90kg đối với cửa sổ trời “toàn cảnh” của xe sang. Xe nặng hơn sẽ tốn thêm nhiên liệu.

Thứ sáu: Trọng tâm của xe cần phải đặt trên trục trước. Trong khi đó, cửa sổ trời lại được đặt ở nóc xe, có thể khiến trọng tâm xe lệch về phía sau. Đây cũng chính là lý do không một xe đua nào sở hữu cửa sổ trời.

Thứ bẩy: Để có tùy chọn này, tài xế thường phải chi thêm một khoản phí “nho nhỏ”. Nó thường được các công ty xe hơi khéo léo đưa vào các gói tùy chọn đi kèm với những tính năng tiện nghi nhưng không quá thiết thực.

Hôm nay rảnh rỗi em thành viên mới xin mạn đàm tí cho vui:

Thứ nhất: Cửa sổ trời không nhất thiết phải mở ra mà có thể chỉ để ngắm cảnh và lấy ánh sáng qua đó.

Thứ hai: Trong mọi thiết kế khung gầm của 1 chiếc xe thế hệ mới, các Hãng luôn đăng tải hình ảnh khung xe với các cột ngang dọc và hệ thống cheo, em chưa thấy Hãng nào khoe thiết kế khung xe mới mà có nóc xe trong đó cả.

Thứ ba: Lại lặp lại ý thứ nhất, cửa sổ trời không nhất thiết phải mở ra làm gì cả. Ngoài ra không ai di chuyển với tốc độ cao mà lại mở cửa sổ trời để gây tiếng ồn và gió đến mức nguy hiểm. Vậy khi trò chuyện và mở cửa sổ trời ở tốc độ thấp thì 2 người hoàn toàn có thể tâm sự và thưởng thức không khí đồng quê trong lành.

Thứ tư: Cửa sổ trời hoàn toàn có thể hỏng hóc là đúng. Nhưng tỷ lệ hỏng hóc cửa sổ trời em tin rằng thấp hơn rất nhiều so với nhiều thiết bị khác như động cơ hay hộp số chẳng hạn. Do đó tác dụng cửa sổ trời mang lại hoàn toàn xứng đáng so với việc nếu 5-10 năm sau nó hỏng và cần phải sửa.

Thứ năm: Em hoàn toàn đồng ý với lập luận này. Nhưng mọi chiếc xe có động cơ hiện đại từ đời 2014-2015 trở lại đây đều có mức tiêu thụ xăng vô cùng dễ chịu với động cơ nhỏ có hệ thống tăng áp nên công suất khá tốt. Các loại xe này gần như tối ưu về tiêu thụ nhiên liệu do đều có hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) thông minh. Do đó việc xe nhẹ đi 50kg giảm tiêu thụ nhiên liệu không đáng kể là bao, giống như việc những năm 1998-2000 các bác tài thường hay tắt điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu!!!

Thứ sáu: Ý này em thấy sai nghiêm trọng. 1) Khi Hãng thiết kế xe đều tính toán rất kỹ về khả năng khí động học và trọng tâm của xe, trọng lượng xe được tính chính xác đến từng kg khi thiết kế do tính toán đến từng hệ thống, phụ tùng, thiết bị sẽ trang bị trên xe. Và không chỉ trên tính toán mà còn hiện thực và hoàn thiện trên các mẫu xe concept trước khi chuẩn hóa quy trình sản xuất. Như vậy sẽ không bao giờ có việc trọng tâm sẽ rơi ra ngoài hay rơi ra đuôi xe. 2) Xe đua thì lại là 1 vấn đề vô cùng phức tạp, mọi thứ gắn lên xe từ con ốc đến đoạn dây đều được tính rất kỹ lưỡng để đảm bảo trọng lượng xe là nhẹ nhất và an toàn nhất. Do đó cửa sổ trời đương nhiên là thứ vô cùng phi lý nếu có trên xe đua.

Thứ bảy: Ý này em không kết luận vì nó thuộc khẩu vị mỗi người, người nào thích và hay sử dụng cửa sổ trời như em thì sẵn sàng bỏ thêm tiền để lấy xe phiên bản này, ngược lại những người không bao giờ sử dụng hay ghét thì lại cảm thấy quá vô lý nếu phải trả tiền cho option này. Vậy tại sao có nhiều người lại sẵn sàng đục khoét xe để độ thêm cửa sổ trời cho xế yêu của mình ạ ?

Rảnh rỗi chém gió tí cho vui các bác đừng gạch đá tội em ạ
 
Một thời gian phải thay ron cửa sổ trời tốn không cần thiết,đường xá VN bụi bặm chắc chẳng ai mở :)
 
Xe nhà em cửa sổ trời dùng đúng 1 lần hôm cưới thằng em cho ông quay camera chui lên để quay quay, chụp chụp đám cưới

Thừa ở việt nam do mùa hè quá Nóng mùa đông quá lạnh
Bác nào ở Nha Trang, Đà Nẵng... thì không thừa đâu bác nhỉ? Đi cùng gấu dọc bãi biển mà mở của sổ trời thì oách phải biết. Thua mỗi mấy bác mui trần
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Em ngoài HN cái này từ lúc mua xe đến h chưa dùng bh luôn
Với cái mật độ bụi đô thị như này mở ra xong chắc lau nội thất mệt nghỉ
 
Em thấy cửa số trời rất hữu ích nhất là khi đi vào những cung đường đẹp, không khí trong lành.

Hôm trước đi tua cùng bạn bè chạy cung đường Sơn La về Hòa Bình, đường đẹp, cảnh đẹp, mở hết cửa sổ 2 bên và cửa sổ trời, không khí trong lành thổi trực tiếp vào xe, cảm giác mình rất gần với thiên nhiên, không còn cảm giác tù túng như mọi ngày.
 
EM đi cửa sổ trời, thời tiết mà nắng lên, lạnh như này thì k chịu nổi, người say say luôn ah!
 
Ở nước ngoài, công dụng của cửa sổ trời khiến nó trở thành một trang bị hữu ích và được các tài xế yêu thích. Nhưng tại Việt Nam, cửa sổ trời lại bị các tài xế coi là trang bị “thừa thãi” nhất. Có 7 lý do cánh tài xế đưa ra khiến cửa sổ trời thường bị “thất sủng” tại Việt Nam.
Thứ nhất: Cửa sổ trời thường bị quên lãng do khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt cộng thêm điều kiện đường xá khói bụi ở Việt Nam. Mùa đông và xuân mưa dầm gió bấc không mở cửa sổ trời, mùa hè nắng nóng mở cửa sổ trời mất lạnh điều hòa và mùa thu mát mẻ, có vẻ là khoảng thời gian cửa sổ trời phát huy tác dụng thế nhưng khói bụi ở Việt Nam khiến tài xế không còn “thiết tha” mở cửa sổ trời đón gió.

Thứ nhì: Các kỹ sư và chuyên gia trong ngành nhận định, cấu trúc thân nguyên khối giúp cho xe hơi cứng cáp và vững chắc hơn và trong đó, nóc xe là một phần không thể tách rời. Việc tạo một lỗ để làm cửa sổ trời trên nóc xe khiến xe trở nên yếu đi.

Thứ ba: Khi mở cửa sổ trời, các luồng khí trong xe sẽ bị đảo lộn, làm tăng thêm lực cản của xe đồng thời gia tăng tiếng ồn, khiến việc trò chuyện giữa lái xe và người ngồi sau trở nên khó khăn hơn.

Thứ tư: Giống như các bộ phận khác của xe, của sổ trời cũng có nguy cơ hỏng hóc và việc sửa chữa bộ phận này cũng vô cùng tốn kém.

Thứ năm: Cửa sổ trời có trọng lượng khá nặng và chúng có thể tác động tới chi phí nhiên liệu. Thêm cửa sổ trời, xe sẽ phải gánh thêm khoảng từ 22,6kg đến 36kg đối với cửa sổ trời bằng thủy tinh trên xe thông thường hoặc từ 55kg đến 90kg đối với cửa sổ trời “toàn cảnh” của xe sang. Xe nặng hơn sẽ tốn thêm nhiên liệu.

Thứ sáu: Trọng tâm của xe cần phải đặt trên trục trước. Trong khi đó, cửa sổ trời lại được đặt ở nóc xe, có thể khiến trọng tâm xe lệch về phía sau. Đây cũng chính là lý do không một xe đua nào sở hữu cửa sổ trời.

Thứ bẩy: Để có tùy chọn này, tài xế thường phải chi thêm một khoản phí “nho nhỏ”. Nó thường được các công ty xe hơi khéo léo đưa vào các gói tùy chọn đi kèm với những tính năng tiện nghi nhưng không quá thiết thực.

Bài viết nêu khá đầy đủ các lý do. Tuy nhiên chưa thấy các bác nhắc đến một ưu điểm của cửa trời. Đó là khi xe bị cuốn trong lũ, vô tình lùi hoặc phi quá đà rơi xuống nước. Lúc này áp lực nước bên ngoài khiến các bác không thể mở được cửa xe (ra phía ngoài). Nếu không có cửa trời thì các bác buộc phải chờ nước ngập trong xe cân bằng với bên ngoài => khá nguy hiêm nếu xe đông người có nhiều trẻ nhỏ. Hoặc có dụng cụ phá kính khẩn cấp, áp lực nước và mảnh vỡ kính có thể làm các bác bị thương. Tình huống này cửa trời là cửa thoát hiểm khẩn cấp.
 

Đính kèm

  • Cua troi.png
    Cua troi.png
    617.1 KB · Lượt xem: 21
  • Cua troi.png
    Cua troi.png
    617.1 KB · Lượt xem: 20
  • Cua troi.png
    Cua troi.png
    617.1 KB · Lượt xem: 19
Bài viết nêu khá đầy đủ các lý do. Tuy nhiên chưa thấy các bác nhắc đến một ưu điểm của cửa trời. Đó là khi xe bị cuốn trong lũ, vô tình lùi hoặc phi quá đà rơi xuống nước. Lúc này áp lực nước bên ngoài khiến các bác không thể mở được cửa xe (ra phía ngoài). Nếu không có cửa trời thì các bác buộc phải chờ nước ngập trong xe cân bằng với bên ngoài => khá nguy hiêm nếu xe đông người có nhiều trẻ nhỏ. Hoặc có dụng cụ phá kính khẩn cấp, áp lực nước và mảnh vỡ kính có thể làm các bác bị thương. Tình huống này cửa trời là cửa thoát hiểm khẩn cấp.
Nếu mở được cửa trời thì kính cửa sổ cũng còn mở đc chớ hè!!!
 
Back
Top