Bất hợp lý xoay quanh việc thu thuế ô tô,xe máy

bibimen1102

New member
GÂY DỰNG
Ngay sau khi được biết về việc người đi ô tô sẽ có khả năng phải nộp thuế lên đến 1,4 triệu/tháng đã có nhiều thông tin phản hồi bày tỏ sự bức xúc cũng như tính bất hợp lý của "thuế đường".

vnm_2011_325758.jpg
(Ảnh minh họa)​

Bạn Thiện ở Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TPHCM cho rằng, mức thu 1,4 triệu đồng đối với một ô tô một tháng là quá bất hợp lý. Theo bạn này, có 2 lý do để cho thấy mức “thuế đường” do Bộ Giao thông vận tải đệ trình là bất hợp lý.

Thứ nhất, đối với các ô tô sử dụng cho gia đình, phục vụ cho công viêc đi lại rất ít mà vẫn phải chịu mức phí như vậy thì quá cao. Thứ hai, giả sử muốn được sử dụng 1 ô tô cũ, phải tốn thêm khoản tiền vài chục triệu cho các khoản phí (lần đầu cho từ 2,5-3 năm lưu hành theo chu kỳ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm) kèm theo phí bảng số xe 20 triệu... Như vậy, nếu có mua một chiếc xe với giá dưới 300 triệu, người sử dụng phải tốn thêm gần 50 triệu nữa (tương đương 20% giá trị xe).

Anh Hoàng Lê (Lạng Sơn) băn khoăn, mức thu phí cao như vậy nhưng phương án sử dụng số tiền quỹ bảo trì sẽ được sử dụng như thế nào?. Rồi việc tránh thất thoát và phương án bảo trì ra sao?.

"Chưa nói việc đi ô tô, với mức phí mà mỗi người đi xe máy phải nộp thì đây là khoản phí làm khó người dân nghèo vì cuộc sống mưu sinh mà phải nộp vô vàn loại phí. Tại sao không sử dụng tiền thuế dân nộp vào việc bảo trì đường", anh Hoàng Lê viết.

Anh Vương Quốc Kiệt, Bạc Liêu cho rằng, nên thu phí bảo trì đường bộ qua lượng xăng dầu tiêu thụ tốt hơn vì có xe chạy ít hoặc nhiều. Vì thế, nếu thu theo kiểu "cào bằng" theo đề xuất của Bộ Giao thông chia đều cho đầu xe hàng tháng là không hợp lý. Việc thu phí như vậy cũng khiến công tác quản lý thêm phức tạp.

Anh Trần Văn Tài (Ninh Bình) thì cho rằng, mức phí bảo trì đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là quá cao. Với mức thu phí như thế này thì chỉ có những người giàu mới dám đi xe máy, ô tô.

"Thật vô lý khi phải đóng loại phí này trong khi thất thoát trong việc xây dựng các công trình giao thông quá lớn. Đề nghị Chính phủ cần xem xét lại", anh Tài nói.

61003106_000023.jpg
Khó có thể đảm bảo sự công bằng khi thu phí bảo trì đường bộ.​


Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, khó đảm bảo sự công bằng cho tất cả các phương tiện khi triển khai thu phí đường bộ.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, phương án thu qua giá xăng, dầu được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì đơn giản, dễ thực hiện và đảm bảo công bằng - xe chạy càng nhiều, tiêu thụ nhiên liệu càng lớn thì càng phải trả nhiều tiền. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương án này bị vướng vì Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng đã ấn định thu phí qua giá xăng dầu.

Chính vì thế, phương án thu phí qua đầu phương tiện được coi là có ưu thế hơn. “Chọn phương án nào cũng có mặt lợi, mặt hại nhưng rất khó đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện. Chúng ta chỉ có thể tổ chức cách thu sao cho đơn giản, không cồng kềnh”, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Trước đó như đã được phán ánh, Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Thủ tướng báo cáo bổ sung về việc xây dựng Nghị định quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, đơn vị này đề xuất 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng.

Trong 2 phương án dược đưa ra, đơn vị đầu ngành giao thông đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay. Nếu được chấp thuận, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe).


Ngọc Tân - (Tổng hợp)​
 

Đính kèm

  • vnm_2011_325758.jpg
    vnm_2011_325758.jpg
    71 KB · Lượt xem: 78
  • 61003106_000023.jpg
    61003106_000023.jpg
    36.2 KB · Lượt xem: 78
thu phí ...... suốt ngày chỉ có thu phí, đường thì kẹt xe tùm lum, ổ cống ổ voi ổ gà ổ trâu ..... tai nạn vì đường chất lượng kém quá nhiều .......... ko biết bao giờ mới bớt thu nhỉ
 
Vài hôm nữa thu thuế lãi suất tiết kiệm nữa là đủ bộ. Điện, nước thất thoát hao hụt trên 40% vẫn liên tiếp đòi tăng giá. =D>=D>=D>
 
Sắp tới sẽ có thuế đánh vào những người phải nộp thuế ít nữa. Thế mới gọi là đủ bộ
 
giá điện chính thức tăng 15.28% rồi. Chờ giá xăng tăng nữa rồi xem cp còn trò gì nữa ko trong 5 nay
 
Thu phí xong để các anh tiêu thôi, vì thất thoát trong xây dựng đường giao thông kinh lắm.
 
Các bạn thông cảm, nợ vay nước ngoài sắp đến giai đoạn phải trả nên giờ các bác ấy suy nghĩ làm sao để "gom" tiền. Sắp tời chắc còn nhiều loại thuế và phí từ trên trời rơi xuống, anh em nên chuẩn bị tinh thần ...
 
he he, từ dạo dân ta sắm ô tô nhiều, dân quèn đi xe máy như em đỡ bị nộp phạt hẳn.
 
Các bác đóng thuế nhiều em cũng chịu, quyền lợi các bác hưởng nhưng trách nhiệm các bác lơ quá để nạn ĐINH VĂN TẶC rồi nạn Thuế đường ONLINE nữa, hoành hành dữ quá dân đen chúng em chịu không nổi ạ
 
thu gì thì thu nhưng mà phải cho mọi người thấy kết quả thu thuế là gì chứ. Còn đây thu càng ngày càng nhiều mà đường bị kẹt ngày càng nhiều, hố tử thần đủ nơi, đào lên lắp xuống liên tục
 
Phí cầu đường từ xưa đến giờ đã tính vào giá xăng dầu rồi còn gì? Đã nghèo, đã khổ quá lâu rồi lại lòi ra thêm khoản phí nữa thì thật là tội nghiệp cho dân mình quá! Tháng rồi ngó cái hóa đơn điện giật mình cái thót, mức sử dụng vẫn vậy mà tiền phải trả gần gấp đôi, kinh thật! Rồi chi phí xăng xe cũng tăng khủng do giá xăng tăng tốc quá nhanh, rồi hàng loạt các nhu yếu phẩm cũng hò nhau tăng giá chóng mặt luôn. Nghĩ đi nghĩ lại chỉ có người dân là khổ đủ đường, cuộc sống càng ngày càng bế tắc, không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ nữa?
 
Đủ tất tần tật các loại phí, thuế ngày càng sinh ra càng nhiều. Chỉ thương cho người dân lao động càng ngày càng nghèo không biết có vượt qua nổi không
 
Chỉ là... sẽ kiến nghị lên Uỷ Ban Nhân Dân TP thôi chứ chưa kiến nghị các bạn ạ, sau khi kiến nghị có được sự đồng ý phê duyệt của các cấp lãnh đạo hay không lại là chuyện khác.

Ý kiến này của Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải mới nghe qua có vẻ kỳ khôi và không thuận lòng người cho lắm nhất là đối với một bộ phận người dân có thu nhập thấp, nhưng với tình hình thực tế hiện nay việc ta nhìn thấy trước mắt là đất chật xe nhiều và sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới luôn gây tình trạng kẹt xe tắc đường cùng những hệ lụy khác gây lãng phí rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng thì cơ quan ban ngành chức năng buộc phải tính toán không bằng cách này thì cách khác nhưng nhất định cuối cùng phải có phương án khả thi.

Nguyên nhân sâu xa hơn chắc có lẽ một số các bạn ở đây chưa quan tâm đúng mức, không thu thì lấy đâu mà chi? Mời các Bạn xem thêm thông tin ở đây:

Ngân sách dành 86.000 tỷ đồng để trả nợ năm 2011

Chi 27.000 tỷ đồng tăng lương 2011

Moody's cảnh báo xếp hạng tín nhiệm Việt Nam
 
Khi nào ta lên làm thủ tướng ta mới biết tại sao phải thu phí cao như vậy... Mình dân đen biết gì nói
 
cái này không phải bất hợp lí,mà là quá bất hợp lý,biết bao nhiêu loại thuế đã được thu rồi nhưng điều kiện sống của người dân vẫn không thấy tốt lên so với những loại thuế mà họ phải đóng.
 
Back
Top