Ngay sau khi được biết về việc người đi ô tô sẽ có khả năng phải nộp thuế lên đến 1,4 triệu/tháng đã có nhiều thông tin phản hồi bày tỏ sự bức xúc cũng như tính bất hợp lý của "thuế đường".
Bạn Thiện ở Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TPHCM cho rằng, mức thu 1,4 triệu đồng đối với một ô tô một tháng là quá bất hợp lý. Theo bạn này, có 2 lý do để cho thấy mức “thuế đường” do Bộ Giao thông vận tải đệ trình là bất hợp lý.
Thứ nhất, đối với các ô tô sử dụng cho gia đình, phục vụ cho công viêc đi lại rất ít mà vẫn phải chịu mức phí như vậy thì quá cao. Thứ hai, giả sử muốn được sử dụng 1 ô tô cũ, phải tốn thêm khoản tiền vài chục triệu cho các khoản phí (lần đầu cho từ 2,5-3 năm lưu hành theo chu kỳ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm) kèm theo phí bảng số xe 20 triệu... Như vậy, nếu có mua một chiếc xe với giá dưới 300 triệu, người sử dụng phải tốn thêm gần 50 triệu nữa (tương đương 20% giá trị xe).
Anh Hoàng Lê (Lạng Sơn) băn khoăn, mức thu phí cao như vậy nhưng phương án sử dụng số tiền quỹ bảo trì sẽ được sử dụng như thế nào?. Rồi việc tránh thất thoát và phương án bảo trì ra sao?.
"Chưa nói việc đi ô tô, với mức phí mà mỗi người đi xe máy phải nộp thì đây là khoản phí làm khó người dân nghèo vì cuộc sống mưu sinh mà phải nộp vô vàn loại phí. Tại sao không sử dụng tiền thuế dân nộp vào việc bảo trì đường", anh Hoàng Lê viết.
Anh Vương Quốc Kiệt, Bạc Liêu cho rằng, nên thu phí bảo trì đường bộ qua lượng xăng dầu tiêu thụ tốt hơn vì có xe chạy ít hoặc nhiều. Vì thế, nếu thu theo kiểu "cào bằng" theo đề xuất của Bộ Giao thông chia đều cho đầu xe hàng tháng là không hợp lý. Việc thu phí như vậy cũng khiến công tác quản lý thêm phức tạp.
Anh Trần Văn Tài (Ninh Bình) thì cho rằng, mức phí bảo trì đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là quá cao. Với mức thu phí như thế này thì chỉ có những người giàu mới dám đi xe máy, ô tô.
"Thật vô lý khi phải đóng loại phí này trong khi thất thoát trong việc xây dựng các công trình giao thông quá lớn. Đề nghị Chính phủ cần xem xét lại", anh Tài nói.
Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, khó đảm bảo sự công bằng cho tất cả các phương tiện khi triển khai thu phí đường bộ.
Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, phương án thu qua giá xăng, dầu được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì đơn giản, dễ thực hiện và đảm bảo công bằng - xe chạy càng nhiều, tiêu thụ nhiên liệu càng lớn thì càng phải trả nhiều tiền. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương án này bị vướng vì Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng đã ấn định thu phí qua giá xăng dầu.
Chính vì thế, phương án thu phí qua đầu phương tiện được coi là có ưu thế hơn. “Chọn phương án nào cũng có mặt lợi, mặt hại nhưng rất khó đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện. Chúng ta chỉ có thể tổ chức cách thu sao cho đơn giản, không cồng kềnh”, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.
Trước đó như đã được phán ánh, Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Thủ tướng báo cáo bổ sung về việc xây dựng Nghị định quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, đơn vị này đề xuất 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng.
Trong 2 phương án dược đưa ra, đơn vị đầu ngành giao thông đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay. Nếu được chấp thuận, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe).
Bạn Thiện ở Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TPHCM cho rằng, mức thu 1,4 triệu đồng đối với một ô tô một tháng là quá bất hợp lý. Theo bạn này, có 2 lý do để cho thấy mức “thuế đường” do Bộ Giao thông vận tải đệ trình là bất hợp lý.
Thứ nhất, đối với các ô tô sử dụng cho gia đình, phục vụ cho công viêc đi lại rất ít mà vẫn phải chịu mức phí như vậy thì quá cao. Thứ hai, giả sử muốn được sử dụng 1 ô tô cũ, phải tốn thêm khoản tiền vài chục triệu cho các khoản phí (lần đầu cho từ 2,5-3 năm lưu hành theo chu kỳ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm) kèm theo phí bảng số xe 20 triệu... Như vậy, nếu có mua một chiếc xe với giá dưới 300 triệu, người sử dụng phải tốn thêm gần 50 triệu nữa (tương đương 20% giá trị xe).
Anh Hoàng Lê (Lạng Sơn) băn khoăn, mức thu phí cao như vậy nhưng phương án sử dụng số tiền quỹ bảo trì sẽ được sử dụng như thế nào?. Rồi việc tránh thất thoát và phương án bảo trì ra sao?.
"Chưa nói việc đi ô tô, với mức phí mà mỗi người đi xe máy phải nộp thì đây là khoản phí làm khó người dân nghèo vì cuộc sống mưu sinh mà phải nộp vô vàn loại phí. Tại sao không sử dụng tiền thuế dân nộp vào việc bảo trì đường", anh Hoàng Lê viết.
Anh Vương Quốc Kiệt, Bạc Liêu cho rằng, nên thu phí bảo trì đường bộ qua lượng xăng dầu tiêu thụ tốt hơn vì có xe chạy ít hoặc nhiều. Vì thế, nếu thu theo kiểu "cào bằng" theo đề xuất của Bộ Giao thông chia đều cho đầu xe hàng tháng là không hợp lý. Việc thu phí như vậy cũng khiến công tác quản lý thêm phức tạp.
Anh Trần Văn Tài (Ninh Bình) thì cho rằng, mức phí bảo trì đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là quá cao. Với mức thu phí như thế này thì chỉ có những người giàu mới dám đi xe máy, ô tô.
"Thật vô lý khi phải đóng loại phí này trong khi thất thoát trong việc xây dựng các công trình giao thông quá lớn. Đề nghị Chính phủ cần xem xét lại", anh Tài nói.
Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, khó đảm bảo sự công bằng cho tất cả các phương tiện khi triển khai thu phí đường bộ.
Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, phương án thu qua giá xăng, dầu được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì đơn giản, dễ thực hiện và đảm bảo công bằng - xe chạy càng nhiều, tiêu thụ nhiên liệu càng lớn thì càng phải trả nhiều tiền. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương án này bị vướng vì Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng đã ấn định thu phí qua giá xăng dầu.
Chính vì thế, phương án thu phí qua đầu phương tiện được coi là có ưu thế hơn. “Chọn phương án nào cũng có mặt lợi, mặt hại nhưng rất khó đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện. Chúng ta chỉ có thể tổ chức cách thu sao cho đơn giản, không cồng kềnh”, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.
Trước đó như đã được phán ánh, Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Thủ tướng báo cáo bổ sung về việc xây dựng Nghị định quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, đơn vị này đề xuất 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng.
Trong 2 phương án dược đưa ra, đơn vị đầu ngành giao thông đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay. Nếu được chấp thuận, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe).
Ngọc Tân - (Tổng hợp)

