Cách luyện viết chữ đẹp

Bổ sung chỉnh sửa thêm một vài ý trong bài viết của bạn ongnon :D - Kinh Kim Cang (hoặc kinh Kim Cương) chứ không phải kinh Kinh Cương. - Câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" trong bài trả lời tư vấn của Hòa Thượng Thích Giác Hoàng với các Phật tử cũng xác nhận là Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm chứ không phải là Ứng. Câu đó có nghĩa là "Đừng để tâm trong sạch vướng kẹt nơi nào".
Đầu tiên xin cảm ơn bác Lam Sơn đã ưu ái đọc kỹ bài của em, đúng là kinh Kim Cang, em đánh máy chưa soát lại lần nữa dẫn đến sai chính tả về mặt ngữ pháp, dẫn đến hiểu lầm hiểu sai nên các bác lượng thứ.
Thứ 2: Tại sao em dám to mồm bảo dịch sai, chữ đó có 2 âm Ứng và Ưng, dịch mỗi thứ khác khiến câu hiểu sai hoàn toàn, y hệt như lỗi sai chữ của em trên đây. Như bác có nêu ý kiến, chả nhẽ Hòa thượng nói sai, em xin thưa là Hòa thượng nói sai đầy, kinh sách in cũng sai đầy, và các câu nhà Phật thường diễn giải bằng cổ văn, hòa thượng chưa đủ trình độ học hiểu hết mọi thứ nên cũng sai đầy, chưa kể Phật tử có biết gì nguyên gốc, nghe hòa thượng nói sai, nhớ sai cũng đầy, và nữa, chẳng ai nhìn thấy sai mà nói sai cũng đầy. Khi nói sai mà sửa được chỉ có người biết, em cũng đã thấy trên Google sai đầy. Em dám nói thì cũng dám trình bày tại sao.
Với từ này, em lấy nguyên câu trích dẫn của từ điển Thiểu Chửu, tác giả cũng là nhà sư uyên thâm Phật học:
ứng, ưng (17n)
  • 1 : Ðáp. Như ứng đối 應對 đáp thưa.
  • 2 : Ứng theo. Như ta đập mạnh một cái thì nghe bên ngoài có tiếng vang ứng theo, gọi là hưởng ứng 響應, làm thiện được phúc, làm ác phải vạ gọi là báo ứng 報應, vì lòng thành cầu mà được như nguyện gọi là cảm ứng 感應, v.v.
  • 3 : Cái trống con.
  • 4 : Một thứ âm nhạc ngày xưa, dài 6 thước 5 tấc.
  • 5 : Một âm là ưng. Nên thế.
  • 6 : Nên, lời nói lường tính trước. Như ưng tu 應須 nên phải, chỉ ưng 衹應 chỉ nên, v.v.
Ưng chỉ là nên thế, còn ứng mới là động từ theo nghĩa đáp lại, phản hồi ( hành động có sau )
Tiếp theo như em nói, động đến tư tưởng thì đến cao đều giống nhau, và tư tưởng này cũng giống tư tưởng của Trang tử:
"
Chí nhân chi dụng tâm nhược kính, bất tương bất nghênh, ứng nhi bất tàng, cố năng thắng vật nhi bất thường
Ứng đế vương
Tâm của bậc chí nhân như mặt gương, mặc sự đi đến của sự vật mà không nghênh không tiễn, phản ánh đúng sự thật không có gì ẩn giấu, cho nên có thể chiến thắng được ngoại vật mà không bị ngoại vật làm tổn thương.
Có một người bơi thuyền trên sông, chợt một chiếc thuyền khác đụng phải, anh ta đang định mắng chửi không tiếc lời nhưng phát hiện đó là chiếc thuyền rỗng, cơn giận liền tiêu tan đi. Không lâu sau, lại một chiếc thuyền khác va vào, anh ta hét lên mấy tiếng, người trên thuyền lại phản ứng vô lý, khiến anh ta tức giận mắng té tát.
Tại sao cùng một sự việc nhưng tình cảm con người có thể có sự khác biệt như thế? Đó là vì người ta có sự ''cố ý''. Lấy ''thuyền'' để so sánh với ''người'', đem ''người trên thuyền'' so sánh với ''suy nghĩ cá nhân cố chấp chủ quan trong lòng người''. Người trong lòng đầy rẫy những ý nghĩ cá nhân, trong xã hội người cạnh tranh với người, đến đâu cũng đều có thể xung đột với người khác dẫn đến tai họa. Nếu có thể bỏ đi sự cố chấp, để bạn như một con thuyền rỗng, như vậy cho dù bạn có gặp chuyện bất ngờ cũng sẽ không bị tổn thương.
Do vậy, Trang Tử chỉ cho chúng ta cách gợi mở trí tuệ ''để tâm như gương''. Khi chúng ta đối diện với chốn nhân gian rồng rắn lẫn lộn, tâm hồn phải giống như một tấm gương, rồng quy về rồng, rắn quy về rắn.
Đừng vẽ trước bức tranh tốt, xấu trong lòng, gặp rồng thì tôn sùng, kính bái; gặp rắn thì ganh ghét, thậm chí cầm gậy muốn đập chết nó. Với rồng thì sùng bái, nịnh nọt, chưa chắc có thể đạt được điều tốt, nhưng ghét rắn, muốn làm hại nó, nó tất nhiên sẽ quay lại làm hại bạn.
Trong xã hội ngày nay, chúng ta có thể không có năng lực làm đến trình độ không cần người khác, chỉ cần cầu mong ở mình. Nhưng có trí tuệ ''để tâm sáng như gương, không nghênh không tiễn'', ít ra có thể không dẫn đến phiền toái cho bản thân, mà còn có thể không bị tổn thương.
Triết lý phương Tây
Kahlil Gibran: Nhất định không để bát canh nóng của kẻ khác làm phỏng đầu lưỡi của bạn. "
Ở đây," ứng nhi bất tàng " và " ứng vô sở trụ " ứng là phản chiếu, bất tàng là không lưu lại, vô sở trụ: cũng có nghĩa không giữ.
Ý của câu trên là, đối với mọi điều trên thế gian này hãy giữ như gương phản chiếu, như mặt hồ, nếu có bóng chim bay qua thì in hình bóng chim, chim bay qua rồi thì lại như cũ không lưu giữ lại gì cả, như thế tâm mới sinh, không vướng víu. Vì chúng ta hay giữ hình bóng qua, tuy đã qua rồi còn nặng lưu luyến, do đó sinh đau khổ, tham sân si, nếu thế lại phải dùng bát chính đạo để diệt khổ. Ý nghĩa của câu này là, chúng ta đừng có dùng biện pháp phòng cháy chữa cháy mà hãy biết làm sao cho ngọn lửa không xảy ra, như vậy thì cũng không cần phải dùng đến biện pháp phòng cháy chữa cháy. Còn nghĩ đến phòng cháy chữa cháy, tự nhiên đã mặc định có ý nghĩ là ngọn lửa sẽ đến, chấp nhận nó đến, còn nếu làm cho nó không xảy ra thì còn cần gì đến phòng cháy chữa cháy nữa.
Tâm chỉ phản chiếu nhưng không lưu giữ, thì mới không bận tâm, mới hiểu được như câu của bác
Câu đó có nghĩa là "Đừng để tâm trong sạch vướng kẹt nơi nào".
Tư tưởng này trong văn thơ cũng có, em lấy ví dụ cho bác thấy:

Tự khiển

Nguyên tác: La Ẩn

自遣
羅隱

得即高歌失即休,
多愁多恨亦悠悠。
今朝有酒今朝醉,
明日愁來明日愁。

Tự khiển

La Ẩn

Đắc tức cao ca thất tức hưu,
Đa sầu đa hận diệc du du.
Kim triêu hữu tửu kim triêu tuý,
Minh nhật sầu lai minh nhật sầu.

--Dịch nghĩa:--

Giải sầu

Được thì cao giọng hát, mất thì lại thôi,
Cứ đa sầu đa hận mãi như vậy.
Hôm nay có rượu thì hôm nay uống cho say,
Ngày mai sầu đến thì ngày mai sầu.
Bài thơ trên ngay cả chữ Triêu cũng có 2 nghĩa Triêu và Triều, dịch nghĩa nào thì phải hiểu rõ tại sao, đọc cũng có thể hiểu, nhưng dịch mà không hiểu thì người đọc sẽ thấy lạc đường.
Tư tưởng lớn đều gặp nhau, nhưng do chúng ta âm Hán Việt khác nhau sẽ hiểu khác nhau, em xin lấy 1 ví dụ nữa để các bác thấy
Chữ Hạ có nghĩa ở dưới - tử, nhưng nếu là động từ đi xuống trên phải đọc là Há. Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu ( câu thơ trong bài Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng ), nếu bác kiểm tra anh google sẽ thấy có người dịch là Yên hoa tam nguyệt HẠ Dương Châu, nếu nói là nói sai cũng hiểu được thì cũng không sai, nhưng thật sự em thấy nghe nó buồn cười thế nào ý ah. Như thiển ý của em, 1 là không biết thì thôi 2 là đã biết mà thấy sai thì em không chịu được ah.
Rồi nói lan man tiếp đến in ấn, em thấy quyển điển hình là Cổ học tinh hoa của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân, chữ nghĩa sai bét nhè, rồi nhiều thứ không chấp nhận được mà vẫn cứ in ầm ầm, nếu bác có nhã hứng, bác có thể xem xem em nói có đúng không. Bản thân em đã làm 1 quyển cổ học tinh hoa tập chú cho riêng em, bao gồm chính văn ( văn gốc, tiếng trung từ sách nào, bài nào, quyển nào ), văn dịch ( dịch văn hiện đại trung quốc ), văn theo âm Hán Việt, rồi mới đến dịch ra tiếng việt hiện đại như của 2 tác giả trên.
Vẫn tóm lại 1 câu: đọc sách mà tin cả vào sách thì thà rằng không đọc.

Chiều hôm qua khi đọc đến ví dụ về "ngũ vị" của bạn ongnon mình cứ thắc mắc tại sao 5 vị mà bạn kể chỉ có 4 vị: chua, cay, mặn, ngọt. Còn vị đắng bạn chưa nhắc tới, không biết bạn có ẩn ý gì không? hay là do vị đắng ít người thích nên bạn không nêu ..:). Mình lại lạc đề, mong anh em lượng thứ ..:D
Câu của bác Trúc Đào rất hay ah, em kể ngũ vị nhưng lấy ví dụ về ẩm thực, trong thực thì ít có món ăn nào lấy Đắng làm chủ, trong ẩm thì có rượu. Người đời luôn thích ngọt bùi nhưng cái say mê lại là đắng cay ( rượu bia thuốc ), vì thế nên em cũng chỉ nêu có vậy ah. Cảm ơn bác đã nêu ra ý để em có thể nói rõ hơn

Còn như bác Ducati, bác nói em nhiều chữ, em cũng là non, ngây dại, chưa biết gì nên hay nói theo kiểu lấy đá dụ ngọc, nói ra những lời ngô nghê để nhận được lời vàng ý ngọc của các bác. Các bác không chê chỉ bảo cho em nhiều, thật may mắn lắm thay. Nên nếu em chém gió, các bác cũng đừng ngần ngại mà nhảy vào chém, tất cả chỉ cho vui thôi mà:cool:
 
Vâng, bác Ducati nói chí phải, từ hồi em vào đây mới loạn thế này, chứ em ngồi theo dõi từ trước chưa thế bao giờ, lỗi do em mà ra. Có khi không phát biểu gì thêm, em nghĩ các bác ý sẽ không ý kiến gì. Theo như triết học của võ đạo Nhật là hãy giữ kiếm trong vỏ vậy, em sợ kiếm ra khỏi vỏ thì khó tra lại nếu không thấy ..., nên em sẽ cố gắng điều chỉnh bản thân mình. Thành thật cáo lỗi cùng các bác
 
Tôi là tôi phải nghiêm khắc phê bình hai bạn ducati999 và ongnon :D

Đây là mạng ảo các bạn ạ, chúng ta đến đây vui chơi và chia sẻ kiến thức cho nhau, chia sẻ những gì hay ho và tốt đẹp nhất mà chúng ta biết được. Trong lúc tiếp xúc "ảo" có thể có một vài lời nói của người này làm người kia không vui hoặc không bằng lòng nguyên nhân cũng có thể là không khéo nói hoặc nghĩ một đàng nhưng gõ chữ một nẻo nó lại ra ý khác, thiết nghĩ cũng là chuyện nhỏ ta nên bỏ qua không nên chấp nhất làm gì bởi những người đến diễn đàn chơi có đến 99% xuất phát từ nhã ý, chỉ 1% là ác ý. 1% ác ý là gì nếu có dịp tôi sẽ trình bày ở bài viết khác để "kính các cụ".

Lời tôi muốn gửi đến các bạn: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm = Đừng để tâm trong sạch vướng kẹt nơi nào :D

@ Tự nhiên chẳng biết "nho" ở đâu cứ là đầy người mà là nho chùm mới ghê chứ. Hi... hi...
 
Các bác thường thắc mắc không biết mình cầm bút vậy đúng chưa, tay để vây ổn không? ....
Em xin gửi tới những bác vẫn còn ở mức gà như em tấm ảnh tư thế cầm bút của chủ tịch HỒ CHÍ MINH để các bác tiện bắt chước.
p/s: theo em nghĩ học theo cách cầm bút của chủ tịch là rất chuẩn rồi. ( mặc dù hiện tại em cầm hơi giống thôi, vì lúc đầu em tập cầm bút theo phong cách của bác ogon đưa.)
51959ef9f165a.jpg
 
Các bác thường thắc mắc không biết mình cầm bút vậy đúng chưa, tay để vây ổn không? ....
Em xin gửi tới những bác vẫn còn ở mức gà như em tấm ảnh tư thế cầm bút của chủ tịch HỒ CHÍ MINH để các bác tiện bắt chước.
p/s: theo em nghĩ học theo cách cầm bút của chủ tịch là rất chuẩn rồi. ( mặc dù hiện tại em cầm hơi giống thôi, vì lúc đầu em tập cầm bút theo phong cách của bác ogon đưa.)
51959ef9f165a.jpg
Thấy có người réo tên ông cụ mà GIẬT CẢ MÌNH! Cầm bút thế này sai, lực tay đè hết lên ngón út viết vài dòng là mỏi.

Nhìn chung là không nên thần thánh hoá ông cụ, k phải cái gì ông cụ làm cũng đúng.

Mình đang tập viết mà bắt chước các bé, nghe vẻ không ổn và cũng k có tiến triển gì. May đọc đc bài này mình mới biết mình cầm bút sai. Mình tập theo thớt, nhưng viết đc 1lúc mới nhận ra mình đang dùng lực cổ tay, đang cố gắng để ý hơn.
Có phải khi mới tập luyện dùng cơ vai sẽ bị mỏi vai k? Hay mình vẫn sai tư thế dẫn đến mỏi vai?
Chắc bác gồng tay hơi quá nên mỏi. Thử thả lỏng đi xem có đỡ k.
 
Xin góp tí ý kiến cá nhân cùng các bạn :D

Cách cầm bút, cách ngồi viết, cách viết chúng ta đã được dạy từ hồi còn ngồi trên ghế tiểu học có nghĩa là cách nay đã khá lâu hoặc rất lâu. Ngoài một số rất ít có nét chữ như Rồng bay Phượng múa còn tựu trung mỗi người một nét chữ khác nhau không ai giống ai (gần giống như vân tay vậy) nên ông bà ngày xưa mới phát triển ra "một chuyên khoa" nhìn nét chữ đoán tính cách con người.

Thế nào là chữ đẹp? Theo tôi thì người viết phải hội đủ những điều kiện tối thiểu như chữ viết phải rõ ràng mạch lạc, ý tứ không lung tung câu nọ xọ câu kia và đặc biệt hạn chế tối đa việc viết sai chính tả bởi mình viết cho người khác xem chứ không phải viết cho mình xem.

Chữ viết liên quan đến cái gọi là hoa tay, tôi biết được điều này bởi cá nhân tôi sống chung với người Hoa Chợ Lớn mấy chục năm, cứ đến cuối năm những người có chút vốn liếng chữ nghĩa (chữ Hoa) lại có chút hoa tay bày bàn ra viết câu đối, liễn các thứ bán kiếm chút tiền xài Tết ngoài ra số người biết chữ nhưng viết không đẹp không phải là ít, nhóm người này chuyên môn đi rảo, hóng và phê bình chữ viết của người đang ngồi viết mà phải công nhận những lời phê bình của họ rất tích cực rất xây dựng chứ không chém gió lung tung (tính cách của người Hoa là vậy) và cũng bởi họ là những người bạn, thỉnh thoảng gặp họ tụ tập ở các quán cà phê Tàu mới thấy vui, họ nói chuyện với nhau lớn tiếng như cái chợ, có người còn cầm cái bút lông (bút viết chữ Tàu) múa múa chỉ chỉ giống như bạn inpluviam đang tích cực truyền kinh nghiệm viết chữ đẹp cho chúng ta vậy.

Trở lại vấn đề chính, nét của bút máy khác khá nhiều so với bút bi và các loại bút khác, các bạn mới bắt đầu chơi bút hoặc các bạn muốn rèn lại chữ của mình khi viết cũng phải từ từ chứ không phải ngoáy ngoáy là được dù bạn có khả năng viết nhanh, với các bạn đang rèn lại chữ không cần thiết phải đạt mức Rồng bay Phượng múa, không cần phải đẹp theo kiểu rập khuôn, cứ rõ ràng mạch lạc là được.

Chữ viết (văn viết) và nói (văn nói) tuy có chút khác nhau nhưng cũng có những điểm tương đồng, khi viết nhưng người xem không biết bạn viết cái gì hoặc khi nói mà không có người nghe hoặc không muốn nghe kể cũng buồn :D
:D em toàn tập bằng bút chì cho nó dễ. Giống con nít nhưng mà tâm lý có vẻ vững vàng hơn. :D cầm bút mực là lại ra sức viết sao cho thật đẹp @@ đâm ra lại mắc chứng viết cổ tay

Thấy có người réo tên ông cụ mà GIẬT CẢ MÌNH! Cầm bút thế này sai, lực tay đè hết lên ngón út viết vài dòng là mỏi.

Nhìn chung là không nên thần thánh hoá ông cụ, k phải cái gì ông cụ làm cũng đúng.
@@ thật á bác? Em cứ nghĩ là đúng. May quá em chửa có làm theo

:'( thui để tối em chụp ảnh rồi bác inpluviam giúp xem em cầm bút như thế đúng chưa nhé? :D
 
Mình thì ngoài mỏi tay còn bị đau đốt đầu tiên của ngón giữa (do bút tì vào)
Chắc cách cầm bút sai từ hồi lớp 1 rồi, ko chữa nổi o_O
 
Em không biết mình cầm bút và để tay như vậy đã đúng chưa. Kính mong các bác có kinh nghiệm chỉ giùm em lỗi sai để em sửa ( :( em sợ cứ tập riết thành quen rồi đâm ra khó sửa )

Đây là cách em để tay khi viết. Viết xuống cuối trang em thường tì phần trong của cổ tay. Em làm vậy có đúng không? Em thấy để tay thế này viết đỡ mỏi hơn nhưng mà khó khăn trong lúc viết mà phải di chuyển. Nếu trong trường hợp trên thì các bác thường làm như thế nào?

Picture003-1.jpg


Đây là cách em cầm bút hiện tại ( ngón áp út của em ko chạm vào giấy âu ạ). Các bác coi xem em cầm vậy đúng chưa???
Picture012-1.jpg


Em nghe dân tình nói để ngón út xòe ra viết ko bị lật bàn tay. Em thì thấy viết kiểu này lúc phải vẽ nhanh ( đường tròn xoắn với kẻ chéo ấy- drill1) thì rất tiện. Nhưng lúc viết nó cứ gượng gượng sao ấy
Picture010-2.jpg


===> inpluviam
 
Bác cho e hỏi. Bác có bí quyết gì hay kinh nghiệm gì khi luyện nét k ạ? E luyện gần tuần nay mà mới luyện tới nét thứ 2, mà khó khăn lắm bác ạ. Tay e k giữ đc bút. Chắc quá thì mỏi ma thả lỏng thì run lắm. Bác giúp e với ạ.
 
Em không biết mình cầm bút và để tay như vậy đã đúng chưa. Kính mong các bác có kinh nghiệm chỉ giùm em lỗi sai để em sửa ( :( em sợ cứ tập riết thành quen rồi đâm ra khó sửa )

Đây là cách em để tay khi viết. Viết xuống cuối trang em thường tì phần trong của cổ tay. Em làm vậy có đúng không? Em thấy để tay thế này viết đỡ mỏi hơn nhưng mà khó khăn trong lúc viết mà phải di chuyển. Nếu trong trường hợp trên thì các bác thường làm như thế nào?

Picture003-1.jpg


Đây là cách em cầm bút hiện tại ( ngón áp út của em ko chạm vào giấy âu ạ). Các bác coi xem em cầm vậy đúng chưa???
Picture012-1.jpg


Em nghe dân tình nói để ngón út xòe ra viết ko bị lật bàn tay. Em thì thấy viết kiểu này lúc phải vẽ nhanh ( đường tròn xoắn với kẻ chéo ấy- drill1) thì rất tiện. Nhưng lúc viết nó cứ gượng gượng sao ấy
Picture010-2.jpg


===> inpluviam


Bác cầm bút như vậy hơi dốc, nếu dành viết bút bi hoặc bút chì thì tiện lơn, nhưng bút mực thì sẽ gặp vấn đề nét không đủ đậm hoặc không đều. Nên để bút nghiêng với mặt giấy góc 45-70 độ tùy tay người viết. Bút máy hiện đại cũng chế tạo ngòi để tay cầm bút trong khoảng độ đó thì ra mực đều nhất. Còn ngón út và áp út trông hơi gượng ép, không nên quá máy móc làm theo hướng dẫn bởi cấu tạo tay mỗi người to nhỏ dài ngắn khác nhau, chỉ cần lưu ý là phần khớp giao giữa ngón út và lòng bàn không được chạm xuống bàn là được (Phần này khi chạm xuống bàn tạo ma sát rất lớn nên viết không được nhanh và đều).
Chúc bác luyện tập thành công.
 
Em không biết mình cầm bút và để tay như vậy đã đúng chưa. Kính mong các bác có kinh nghiệm chỉ giùm em lỗi sai để em sửa ( :( em sợ cứ tập riết thành quen rồi đâm ra khó sửa )

Đây là cách em để tay khi viết. Viết xuống cuối trang em thường tì phần trong của cổ tay. Em làm vậy có đúng không? Em thấy để tay thế này viết đỡ mỏi hơn nhưng mà khó khăn trong lúc viết mà phải di chuyển. Nếu trong trường hợp trên thì các bác thường làm như thế nào?

Picture003-1.jpg


Đây là cách em cầm bút hiện tại ( ngón áp út của em ko chạm vào giấy âu ạ). Các bác coi xem em cầm vậy đúng chưa???
Picture012-1.jpg
Chụp kiểu này thì cũng không biết được là độ nghiêng bút thật ra như thế nào, nhưng trông có vẻ đúng (?). Bạn đặt có mỗi ngón út lên bàn như vậy thì hơi chênh vênh, úp cái tay vào trong chút nữa cho chạm nốt cả ngón áp út đi là được.
Em nghe dân tình nói để ngón út xòe ra viết ko bị lật bàn tay. Em thì thấy viết kiểu này lúc phải vẽ nhanh ( đường tròn xoắn với kẻ chéo ấy- drill1) thì rất tiện. Nhưng lúc viết nó cứ gượng gượng sao ấy
Picture010-2.jpg
Cầm bút kiểu chủ tịch đúng không.. Vướng thế này thì gượng tay là đúng rồi chứ còn kêu ca gì nữa :D

Bác cho e hỏi. Bác có bí quyết gì hay kinh nghiệm gì khi luyện nét k ạ? E luyện gần tuần nay mà mới luyện tới nét thứ 2, mà khó khăn lắm bác ạ. Tay e k giữ đc bút. Chắc quá thì mỏi ma thả lỏng thì run lắm. Bác giúp e với ạ.
Cứ lỏng đi thôi bạn ạ, tập càng nhiều càng quen tay càng bớt run. Trẻ con chúng nó tập hết tiểu học chữ mới đẹp, bạn mới tập có 1 tuần thì vẫn chưa thấm tháp đâu :D
 
Thấy có người réo tên ông cụ mà GIẬT CẢ MÌNH! Cầm bút thế này sai, lực tay đè hết lên ngón út viết vài dòng là mỏi.

Nhìn chung là không nên thần thánh hoá ông cụ, k phải cái gì ông cụ làm cũng đúng.


Chắc bác gồng tay hơi quá nên mỏi. Thử thả lỏng đi xem có đỡ k.


Mình phản bác lại quan điểm này khi nhìn tấm hình bác Hồ

Tấm hình đó theo mình bác cầm bút là đúng vì nhìn kĩ thì đó là sách và nếu là sách thì bác đang gạch chân từng dòng chứ ko phải đang viết vào sách và nếu gạch chân thì cầm bút như thế là đúng chứ ko sai
 
Mình phản bác lại quan điểm này khi nhìn tấm hình bác Hồ Tấm hình đó theo mình bác cầm bút là đúng vì nhìn kĩ thì đó là sách và nếu là sách thì bác đang gạch chân từng dòng chứ ko phải đang viết vào sách và nếu gạch chân thì cầm bút như thế là đúng chứ ko sai

Em đồng quan điểm, khi cần gạch chân em cũng dùng tư thế y hệt Cụ :)
 
Mình phản bác lại quan điểm này khi nhìn tấm hình bác Hồ

Tấm hình đó theo mình bác cầm bút là đúng vì nhìn kĩ thì đó là sách và nếu là sách thì bác đang gạch chân từng dòng chứ ko phải đang viết vào sách và nếu gạch chân thì cầm bút như thế là đúng chứ ko sai
Em cũng phản bác lại quan điểm này của bác khi nhìn tấm hình ông cụ.

Tấm hình đó theo em ông cụ cầm bút là sai vì nhìn kĩ thì đó là tấm hình, mà tấm hình thì ông cụ đang làm dáng chụp ảnh chứ không phải đang gạch chân từng dòng vào sách, mà nếu là làm dáng thì ông cụ cầm bút kiểu gì chả được.

Mà em nhớ là thread đang nói về cách luyện chữ chứ có phải cách luyện gạch chân với cách luyện làm dáng đâu nhỉ.
 
Em cũng phản bác lại quan điểm này của bác khi nhìn tấm hình ông cụ.

Tấm hình đó theo em ông cụ cầm bút là sai vì nhìn kĩ thì đó là tấm hình, mà tấm hình thì ông cụ đang làm dáng chụp ảnh chứ không phải đang gạch chân từng dòng vào sách, mà nếu là làm dáng thì ông cụ cầm bút kiểu gì chả được.

Mà em nhớ là thread đang nói về cách luyện chữ chứ có phải cách luyện gạch chân với cách luyện làm dáng đâu nhỉ.

Mình xem phim tài liệu nói về bác thì 1 số bức tranh và chụp ảnh về bác là hoàn toàn tự nhiên, tức là bác cứ làm việc bình thường còn thợ ảnh và thợ vẽ thì cứ thế mà chụp, mà muốn cho ảnh đẹp thì mình nghĩ cứ tự nhiên là đẹp nhất cho nên mình ko nghĩ bức ảnh này bác đang 'làm màu' đâu
 
ongnon: Cảm ơn bác. Ảnh rất chi tiết và dễ hiểu

Bác cho e hỏi. Bác có bí quyết gì hay kinh nghiệm gì khi luyện nét k ạ? E luyện gần tuần nay mà mới luyện tới nét thứ 2, mà khó khăn lắm bác ạ. Tay e k giữ đc bút. Chắc quá thì mỏi ma thả lỏng thì run lắm. Bác giúp e với ạ.
Theo như kinh nghiệm của em, đầu tiên bác phải học cách cầm bút cho chuẩn( bác nên tham khảo cách càm bút của @inplu hoặc ONO ) Sau khi bác cầm bút thấy chuẩn rồi thì lấy vở nháp ra. Bác vẽ kẻ sọc kiểu nét số 1 ý ( lúc đầu vẽ nét rời, sau đó vẽ nét liền giống nét trong drill 1) vẽ đến khi nào bác thấy các nét kẻ ra có độ dài và độ nghiêng giống nhau là được. Sau đó bác mới tập sang nét số 2( cái này tập qua loa thôi) tác dụng giúp mình biết khi phải di chuyển xuống lên kiểu mềm mại như nối giữa 2 chữ chẳng hạn. Nếu tay cầm bút khá nhần nhuyễn rồi bác tập vẽ vòng tròn trong drill 1 ý. Đầu tiên vẽ 1 vòng tròn một( có kích thước khoảng 3 dòng kẻ), bác cố tập sao cho vòng tròn có độ nghiêng tương tự, kích thước tương tự nha. Sau khi tập tốt rồi thì tập luôn vào drill là OK (tức tập nét - tập chữ trong quyển Plamer method của bác @inpu) nhá.
Ghi chú: Mỗi lần chỉ nên tập tối đa 1h, mà lúc nên tập mỗi ngày / lần ======> tránh tình trạng mỏi tay đâm ra chán nản.
Bác có thể tham khảo xem người nước ngoài họ tập như thế nào( tránh việc đòi hỏi bản thân quá cao hihi)
http://www.fountainpennetwork.com/f...-the-palmer-method-of-business-writing/page-3
Chúc bác sớm thành công
 
Thanks bác. công nhận là luyện rất vất vả, đau tay, đau lưng, đau vai, đau cổ. cố gắng, cố gắng....
 
Em sẽ lấy đây là phương pháp học viết chữ của em, đúng là em còn rất non và sai rất sai trong thao tác luyện viết (mặc dù chữ em không xấu lắm) nhưng em không viết đúng do đó nhanh mỏi, nhanh chán... em sẽ quyết tâm theo học!
 
Back
Top