Chuyển qua chế độ MT khi đi xe AT?

admin

Administrator
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
Sự tiện lợi của xe AT trong điều khiển và vận hành xe là rất rõ ràng rồi. Chúng ta có thể cho chân trái nghỉ hưu, tay phải có thể nghe điện thoại một cách thoải mái mà không nao núng như lái MT. Tuy nhiên, ở chủ đề trước nói về sự tiện lợi và sung sướng khi đi xe AT, có một số ý kiến cho rằng: đi xe AT chỉ tiện lợi khi đi trong phố, còn ra đường trường nên đi loại MT... hoặc ý kiến là nên lái MT một thời gian rồi hẵng chuyển qua AT để am hiểu về xe và lái xe được tốt hơn... nên tôi có một câu hỏi đặt ra là có nên lái xe AT như MT không? Có những hạn chế gì không nên làm như vậy?

Vì bên cạnh số D, hệ thống máy tính của xe sẽ tính toán và chuyển số hoạt động tương ứng với vận tốc, trạng thái xe hiện tại... thì xe vẫn cho phép chúng ta can thiệp và đi số mình mong muốn. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì đôi khi máy móc tính toán không thể bằng con người được; hoặc một số tình huống chúng ta buộc phải can thiệp để lái xe được an toàn hơn. Tôi tạm liệt kê một số điểm lợi, theo suy nghĩ cá nhân, khi chúng ta đi xe AT nhưng lại tự đặt số như xe MT:

- Vì tùy theo từng tình huống lái xe, và tốc độ đang đi, nên chúng ta có thể chọn được số vận hành tối ưu hơn.
- Vì không phải đạp côn để vào số, nên tuy lái kiểu MT, nhưng chúng ta vẫn thoải mái như lái AT. Trong một số trường hợp, có thể tự chuyển qua AT để có cảm giác thoải mái hơn. Như vậy, ta có thể chuyển qua lại giữa AT và MT tùy từng tình huống.
- Do việc quyết định đi số nào, nên có thể chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Và có thể khiến máy hoạt động bền hơn, nếu chọn đúng số tương ứng với tốc độ, tình huống và tải trọng của xe.

Các bạn lái xe lâu năm, và am hiểu về máy móc, xin chia sẻ một chút kiến thức để chúng ta cùng khám phá và trải nghiệm!
 
Không phải xe AT nào cũng có MT
Bên cạnh hộp số tự động một số mẫu xe tích hợp thêm chức năng chuyển số bằng tay
có thể trên vô lăng, có thể ngay gần vị trí D của cần số tự động
Chính vì chức năng sang số của AT đã được lập trình sẵn nên đôi khi tạo cảm giác không an toàn
Ví dụ khi bác đang vượt hoặc đang lên dốc thì việc chuyển số tự động trở nên bất tiện ( đối với xe nhỏ )
Những ý kiến cho rằng đi đường trường MT hơn AT có lẽ xuất phát từ lý do này cũng nên
 
Để em trình bày thêm về lý do tại sao đặt ra câu hỏi này.

Trong quá trình đi chiếc AT ở chủ đề trước, em vẫn luôn lái theo kiểu, tăng ga lên cho xe chạy nhanh hơn một chút, rồi nhả ga cho xe chạy theo đà, rồi lại tăng ga tiếp... sau đó giữ hoặc lặp lại quá trình tăng/nhả nhưng với khoảng ga ngắn hơn (do xe đã đạt được tốc độ mong muốn). Đôi khi em nhận thấy, khi xe ở tốc độ thấp, đồng hồ động cơ tăng lên đến hơn 25, hoặc 30, hoặc có thể cao hơn (có thể là 2500 hoặc 3000, tùy theo từng đồng hồ hiển thị của xe), và có cảm giác xe hơi khựng lại rồi mới chạy nhanh hơn, lúc đó ga cũng giảm xuống một chút. Đó chính là quá trình đổi số tự động thì phải. Nếu chạy bon bon thì em để ý thấy rằng đồng hồ chỉ dưới 20 (có thể chính xác là 17 hoặc 18).

Nên theo cảm giác lái, em nghĩ rằng nếu đồng hồ động cơ tăng lên trên 25 là có thể máy tính tính toán hơi quá đà, nếu đi xe MT, ta sẽ có cảm giác máy gầm lên mà không bứt phá được tốc độ. Ở trạng thái như vậy là tốn nhiêu liệu, và hơi phí sức động cơ. Do đó, nếu tải trọng xe bình thường, nếu xe AT chuyển qua lái MT, em chỉ cần dỉn ga lên trên 20 một khoảng thời gian ngắn cho xe có đà, rồi nhanh chóng giảm ga, chuyển số và thêm ga để đạt đến tốc độ cao hơn mong muốn. Như vậy, máy vừa không bị gằn, mà xe vẫn lả lướt nhẹ nhàng, động cơ làm việc vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các bác như vậy là đúng không?
 
Chính vì chức năng sang số của AT đã được lập trình sẵn nên đôi khi tạo cảm giác không an toàn
Ví dụ khi bác đang vượt hoặc đang lên dốc thì việc chuyển số tự động trở nên bất tiện ( đối với xe nhỏ )
Những ý kiến cho rằng đi đường trường MT hơn AT có lẽ xuất phát từ lý do này cũng nên

Không biết tranh luận thế nào về việc "an toàn" cho rõ ràng.

Khi bác lên dốc hay vượt xe khác - bác đạp mạnh chân ga, xe đang ở số 4 (max) lập tức hộp số trả về số 3 và vượt lên (gọi là số OD) nên chắc chắn ko có việc hộp số để số 4 mà vượt đâu nhé (trừ khi bác can thiệp bằng công tắc OD). Và Em chắc chắn là đi số tự động an toàn hơn vì gia tốc nhanh hơn so với MT. Bác xem thử khi vượt ở tốc độ cao mà phía trước gặp thằng ko chịu nhường đường khi lên ngang với nó (bác ở số 3) bác xử lý thế nào? thả ga- đạp côn- vào số 4 mất thời gian vậy sẽ biết ưu điểm của số tự động.

Hộp số MT có ưu điểm là bền hơn, ko bị mất công suất (ít tiêu hao nhiên liệu) sử dụng trong rừng, offroad (vì đi số 1) thì AT kô bằng MT thôi.
 
Ngu kiến của e thì ngoài lý do tốn nhiên liệu hơn e chưa thấy AT kém gì ở MT cả.
 
Để em trình bày thêm về lý do tại sao đặt ra câu hỏi này.

Trong quá trình đi chiếc AT ở chủ đề trước, em vẫn luôn lái theo kiểu, tăng ga lên cho xe chạy nhanh hơn một chút, rồi nhả ga cho xe chạy theo đà, rồi lại tăng ga tiếp... sau đó giữ hoặc lặp lại quá trình tăng/nhả nhưng với khoảng ga ngắn hơn (do xe đã đạt được tốc độ mong muốn). Đôi khi em nhận thấy, khi xe ở tốc độ thấp, đồng hồ động cơ tăng lên đến hơn 25, hoặc 30, hoặc có thể cao hơn (có thể là 2500 hoặc 3000, tùy theo từng đồng hồ hiển thị của xe), và có cảm giác xe hơi khựng lại rồi mới chạy nhanh hơn, lúc đó ga cũng giảm xuống một chút. Đó chính là quá trình đổi số tự động thì phải. Nếu chạy bon bon thì em để ý thấy rằng đồng hồ chỉ dưới 20 (có thể chính xác là 17 hoặc 18).

Nên theo cảm giác lái, em nghĩ rằng nếu đồng hồ động cơ tăng lên trên 25 là có thể máy tính tính toán hơi quá đà, nếu đi xe MT, ta sẽ có cảm giác máy gầm lên mà không bứt phá được tốc độ. Ở trạng thái như vậy là tốn nhiêu liệu, và hơi phí sức động cơ. Do đó, nếu tải trọng xe bình thường, nếu xe AT chuyển qua lái MT, em chỉ cần dỉn ga lên trên 20 một khoảng thời gian ngắn cho xe có đà, rồi nhanh chóng giảm ga, chuyển số và thêm ga để đạt đến tốc độ cao hơn mong muốn. Như vậy, máy vừa không bị gằn, mà xe vẫn lả lướt nhẹ nhàng, động cơ làm việc vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các bác như vậy là đúng không?

Hộp số tự động nó chỉ căn cứ tốc độ và vòng tua máy để chuyển số mà không căn cứ xe ở tải trọng nào
nên nếu xe AT có chức năng MT để bác xử lý theo kinh ngiệm và cảm giác chắc chắn sẽ thú vị và yên tâm hơn nhiều
 
Không biết tranh luận thế nào về việc "an toàn" cho rõ ràng.

Khi bác lên dốc hay vượt xe khác - bác đạp mạnh chân ga, xe đang ở số 4 (max) lập tức hộp số trả về số 3 và vượt lên (gọi là số OD) nên chắc chắn ko có việc hộp số để số 4 mà vượt đâu nhé (trừ khi bác can thiệp bằng công tắc OD). Và Em chắc chắn là đi số tự động an toàn hơn vì gia tốc nhanh hơn so với MT. Bác xem thử khi vượt ở tốc độ cao mà phía trước gặp thằng ko chịu nhường đường khi lên ngang với nó (bác ở số 3) bác xử lý thế nào? thả ga- đạp côn- vào số 4 mất thời gian vậy sẽ biết ưu điểm của số tự động.

Hộp số MT có ưu điểm là bền hơn, ko bị mất công suất (ít tiêu hao nhiên liệu) sử dụng trong rừng, offroad (vì đi số 1) thì AT kô bằng MT thôi.

Đang ở số 4 mà đạp ga để nó về số 3 thì mình chưa đi xe đó bao giờ
và vượt trong tình huống có xe ngược chiều mình cũng chưa vượt bao giờ
vì thỉnh thoảng đi con xe của AT của sếp máy có 0,8 lít
( đã mở ngoặc là xe nhỏ còn bắt bẻ )
mình mà có xe tầm 4,0 chả phải nghĩ nên có câu : Tẹt ga :D
MT có bền hay không còn tùy người sử dụng bác ạ
 
Như vậy kết luận cuối cùng là: trong trường hợp xe AT cho phép người lái tự thay đổi số trong quá trình vận hành, thì hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến hệ thống máy móc.

Hôm nào em sẽ thử trải nghiệm đi kiểu MT trên chiếc AT này xem sao.
 
Như vậy kết luận cuối cùng là: trong trường hợp xe AT cho phép người lái tự thay đổi số trong quá trình vận hành, thì hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến hệ thống máy móc.

Hôm nào em sẽ thử trải nghiệm đi kiểu MT trên chiếc AT này xem sao.

EM cũng thỉnh thoải chạy MT trên xe AT. Mục đích chính là cho khỏi buồn cái tay thôi, cảm giác sport 1 chút chứ thường chạy AT cả trong và ngoài TP.
Xe AT muốn tăng tốc , thì đạp thẳng ( lút cán ) chân ga là nó tăng tốc ngay . Xe nhỏ em kg rõ tăng tốc mạnh hay kg, chứ xe e đã và đang chạy ( Genesis coupe, CRV, mitsu gala, Mondeo ) thì nhấn ga, vọt rất mạnh
 
Câu hỏi này đặt ra một phần là vì thấy lái có cảm giác giật, mặc dù không phải là cảm giác rõ ràng lắm. Chứ về chuyện tăng tốc thì không phải lo nghĩ gì khi chạy AT, vì xe này hộp số loại thể thao, và máy 5.0 (hơi tốn xăng nếu đi chế độ AT và... vọt). :D
 
cũng liên quan đến vấn đề từ AT->MT trên xe AT, e nhớ mang máng lúc trước có tham khảo wa 1 tài liệu có ghi là: "khi xe đang chạy AT, gạt cần số wa S/D thì xe sẽ tự động giảm đi 1 số", vdu như xe đang tự động ở số 4, gài wa S/D xe sẽ về số 3 và lúc đó ng điều khiển có thể lên dốc or vượt xe khác bằng MT, có đúng vậy ko ah??? nhờ các pác có kinh nghiệm chia sẻ
đã từng cầm xe bán tự động nhưng ko dám thử :(:(
 
Trình của em thì mới thôi, nhưng cứ mạnh dạn trả lời, sai các bác sửa hộ nhé.

- Cách của bác cũng là 1 cách.
- Không cần chuyển sang chế độ MT. Vì xe AT có chế độ kick-down để tăng tốc, hộp số tự động giảm một số để lấy đà và vọt lên rồi chuyển sang số cao hơn để tiếp tục phi.

Chế độ kick-down này là đạp hết cỡ chân ga luôn, kiểu như có 2 ngưỡng, ngưỡng đi bình thường và ngưỡng kick-down để vọt.
 
Nếu bạn đang đi số 4 muốn vượt thằng bên cạnh, bạn cứ đạp mạnh ga, tuỳ theo vòng quay, tải của máy, nó có thể tăng ga ngay cũng có thể tự động giảm về số 3 để bạn vượt, cái này rõ nhất là xe AT nhỏ hơn 1.5
Theo mình nếu sở hữu 1 chiếc xe ngoài việc để ý các tính năng cũng nên để ý đến đồ thị công suất của nó, như xe của mình ở vòng quay 2000 thì moment của nó là lớn nhất, nếu chuẩn bị vượt xe nào thì bạn cũng nên tiến gần đít xe đó và cố duy trì máy ở 2000v/p, khi đủ điều kiện vượt thì bạn chỉ cần nhấn ga thêm 1 chút là nó bốc ngay, nói chung đi kiểu này hơi tốn xăng, hơi quá khích
Theo mình ra đường nên có 1 cái đầu lạnh thì tốt hơn
 
Back
Top