Sự tiện lợi của xe AT trong điều khiển và vận hành xe là rất rõ ràng rồi. Chúng ta có thể cho chân trái nghỉ hưu, tay phải có thể nghe điện thoại một cách thoải mái mà không nao núng như lái MT. Tuy nhiên, ở chủ đề trước nói về sự tiện lợi và sung sướng khi đi xe AT, có một số ý kiến cho rằng: đi xe AT chỉ tiện lợi khi đi trong phố, còn ra đường trường nên đi loại MT... hoặc ý kiến là nên lái MT một thời gian rồi hẵng chuyển qua AT để am hiểu về xe và lái xe được tốt hơn... nên tôi có một câu hỏi đặt ra là có nên lái xe AT như MT không? Có những hạn chế gì không nên làm như vậy?
Vì bên cạnh số D, hệ thống máy tính của xe sẽ tính toán và chuyển số hoạt động tương ứng với vận tốc, trạng thái xe hiện tại... thì xe vẫn cho phép chúng ta can thiệp và đi số mình mong muốn. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì đôi khi máy móc tính toán không thể bằng con người được; hoặc một số tình huống chúng ta buộc phải can thiệp để lái xe được an toàn hơn. Tôi tạm liệt kê một số điểm lợi, theo suy nghĩ cá nhân, khi chúng ta đi xe AT nhưng lại tự đặt số như xe MT:
- Vì tùy theo từng tình huống lái xe, và tốc độ đang đi, nên chúng ta có thể chọn được số vận hành tối ưu hơn.
- Vì không phải đạp côn để vào số, nên tuy lái kiểu MT, nhưng chúng ta vẫn thoải mái như lái AT. Trong một số trường hợp, có thể tự chuyển qua AT để có cảm giác thoải mái hơn. Như vậy, ta có thể chuyển qua lại giữa AT và MT tùy từng tình huống.
- Do việc quyết định đi số nào, nên có thể chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Và có thể khiến máy hoạt động bền hơn, nếu chọn đúng số tương ứng với tốc độ, tình huống và tải trọng của xe.
Các bạn lái xe lâu năm, và am hiểu về máy móc, xin chia sẻ một chút kiến thức để chúng ta cùng khám phá và trải nghiệm!
Vì bên cạnh số D, hệ thống máy tính của xe sẽ tính toán và chuyển số hoạt động tương ứng với vận tốc, trạng thái xe hiện tại... thì xe vẫn cho phép chúng ta can thiệp và đi số mình mong muốn. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì đôi khi máy móc tính toán không thể bằng con người được; hoặc một số tình huống chúng ta buộc phải can thiệp để lái xe được an toàn hơn. Tôi tạm liệt kê một số điểm lợi, theo suy nghĩ cá nhân, khi chúng ta đi xe AT nhưng lại tự đặt số như xe MT:
- Vì tùy theo từng tình huống lái xe, và tốc độ đang đi, nên chúng ta có thể chọn được số vận hành tối ưu hơn.
- Vì không phải đạp côn để vào số, nên tuy lái kiểu MT, nhưng chúng ta vẫn thoải mái như lái AT. Trong một số trường hợp, có thể tự chuyển qua AT để có cảm giác thoải mái hơn. Như vậy, ta có thể chuyển qua lại giữa AT và MT tùy từng tình huống.
- Do việc quyết định đi số nào, nên có thể chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiên liệu hơn. Và có thể khiến máy hoạt động bền hơn, nếu chọn đúng số tương ứng với tốc độ, tình huống và tải trọng của xe.
Các bạn lái xe lâu năm, và am hiểu về máy móc, xin chia sẻ một chút kiến thức để chúng ta cùng khám phá và trải nghiệm!