- Thứ nhất, muốn biết hàng "Made in China" có "xịn" hay không thì phải xem nó là hàng xuất đi thị trường nào, đáp ứng được những tiêu chuẩn gì của thị trường đó (xuất Mỹ, Châu Âu, Nhật...) thì chắc chắn là không hề thua kém hàng sản xuất tại các nước đó - xét cùng đẳng cấp (nếu có, chẳng qua là vấn đề tâm lý mà thôi).
- Thứ hai, trong thời đại toàn cầu hóa, thật khó tìm được sản phẩm nào "Made in U.S.A" hay "Made in Japan" 100%. Thế nào cũng có vài chi tiết trong sản phẩm đó được làm từ một nước đang phát triển, không Thailand thì cũng Indoneisia, và cả Vietnam, tất nhiên... nhưng nhiều nhất thì phải nói chính là anh Chai nờ - xưởng gia công vĩ đại của thế giới hàng tiêu dùng. Vì sao thì chúng ta đã nói nhiều rồi.
Thậm chí, ngay đối với các sản phẩm thuần Mỹ, Âu hay Nhật thì tính toàn cầu cũng thể hiện rất rõ: một cái máy tính Sony, "Made in Japan" chẳng hạn, mổ ra mới biết nó "Japan" đến đâu: bộ vi xử lý Intel (Mỹ nhá) được "made" ở nhà máy tại VN, các chip nhớ rất có thể của Samsung, ổ cứng thì Hitachi (TQ), pin Pana hoặc Sanyo (Hungary)...
- Thứ ba, ngoài việc chấp nhận xu thế "đa quốc tịch - một chuẩn mực" thì cần thấy rằng, yếu tố "Mết in đâu ta?" là rất quan trọng, trong vai trò là một-thương-hiệu. Người Nhật từng rất tự hào về thương hiệu "Made in Japan", người Đức cũng có hẳn một chương trình "Made in Germany" trên kênh DW hằng tuần... Có thể nói, nếu người TQ không ý thức đầy đủ về sức cạnh tranh của thương hiệu "Made in China", không tích cực bảo hộ sở hữu trí tuệ (và đề cao hàm lượng trí tuệ trên mỗi sản phẩm)... thì chắc chắn một ngày không xa, họ sẽ phải trả giá cho những mặt trái của con đường phát triển mà chính mình đã lựa chọn.
Thế thì tôi nói mua thương hiệu là chính xác mà. Ngay cả xe máy cũng vậy, thằng honda, yamaha... nó cũng đặt hàng tùm lum chỗ trong nước, miễn sao thỏa tiêu chuẩn của nó là được.
Còn vấn đề tốt hay khôg tốt thì còn tùy thuộc vào giá của mặt hàng đó, tiền nào của nấy. Wave đương nhiên chất lượng khác với Future chứ.