Một số kiến thức cơ bản về đồng hồ

Cho em hỏi: em dùng đồng hồ automatic, mang từ 7h30 đến 17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật ko mang). Đến sáng thứ 2 tuần sau lấy ra mang thì ngừng chạy, thử lên dây cót thì dây cót vẫn còn căng, nhưng em vẫn cố vặn dây cót 2 => 3 vòng thì đồng hồ chạy tiếp. Như thế thì có tác hại gì đến đồng hồ ko ạ? Em không dùng đồng hồ cơ bao giờ, chiếc này do papa em để lại.
Mong mọi người góp ý để em có thể dùng em nó lâu dài! Cảm ơn!
 
Cho em hỏi: em dùng đồng hồ automatic, mang từ 7h30 đến 17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật ko mang). Đến sáng thứ 2 tuần sau lấy ra mang thì ngừng chạy, thử lên dây cót thì dây cót vẫn còn căng, nhưng em vẫn cố vặn dây cót 2 => 3 vòng thì đồng hồ chạy tiếp. Như thế thì có tác hại gì đến đồng hồ ko ạ? Em không dùng đồng hồ cơ bao giờ, chiếc này do papa em để lại.
Mong mọi người góp ý để em có thể dùng em nó lâu dài! Cảm ơn!

Bạn có để ý khi ngừng chạy kim đồng hồ chỉ mấy giờ ko?
Và nếu ko phiền thì bác cho biết luôn là đồng hồ của bác do hãng gì sản xuất?
 
Cho em hỏi: em dùng đồng hồ automatic, mang từ 7h30 đến 17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật ko mang). Đến sáng thứ 2 tuần sau lấy ra mang thì ngừng chạy, thử lên dây cót thì dây cót vẫn còn căng, nhưng em vẫn cố vặn dây cót 2 => 3 vòng thì đồng hồ chạy tiếp. Như thế thì có tác hại gì đến đồng hồ ko ạ? Em không dùng đồng hồ cơ bao giờ, chiếc này do papa em để lại.
Mong mọi người góp ý để em có thể dùng em nó lâu dài! Cảm ơn!

17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật ko mang): vậy là bạn cho đồng hồ nằm yên 38 tiếng. Sáng thứ 2 đồng hồ ngừng chạy là bình thường vì thông thường thời gian đồng hồ cơ có thể chạy khi lên đầy cót là 24-36 tiếng

Thử lên dây cót thì dây cót vẫn còn căng: cái này là không thể nào vì tất cả đồng hồ automatic đều có cơ chế xả khi cót đầy nên kô thể có chuyện cót căng. Trừ khi đồng hồ của bạn là lên giây (hand winding)

Cố vặn dây cót 2 => 3 vòng thì đồng hồ chạy tiếp:
bình thường không ảnh hưởng gì vì khi bạn vặn là bạn lên cót cho đồng hồ, nên đồng hồ chạy. Còn nếu là đồng hồ lên giây thì nguy hiểm vì cót căng mà lên giây tiếp thì dễ đứt cót

Trước mắt bạn hãy kiểm tra xem của bạn là đồng hồ automatic hay là lên giây nhé
 
Bạn có để ý khi ngừng chạy kim đồng hồ chỉ mấy giờ ko?
Và nếu ko phiền thì bác cho biết luôn là đồng hồ của bác do hãng gì sản xuất?
Kim ngừng chạy tầm 4h sáng thứ 2 ạ.
Còn hình thức thì nó giống con này, ngoại trừ việc dùng dây da.
http://cgi.ebay.fr/Longines-Ultra-Chron-/190632008401?pt=Wristwatches&hash=item2c628d9ad1
Phía lưng ghi: Stainless Steel và Use 1175 Wrench
17h30 hàng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7, chủ nhật ko mang): vậy là bạn cho đồng hồ nằm yên 38 tiếng. Sáng thứ 2 đồng hồ ngừng chạy là bình thường vì thông thường thời gian đồng hồ cơ có thể chạy khi lên đầy cót là 24-36 tiếng

Thử lên dây cót thì dây cót vẫn còn căng: cái này là không thể nào vì tất cả đồng hồ automatic đều có cơ chế xả khi cót đầy nên kô thể có chuyện cót căng. Trừ khi đồng hồ của bạn là lên giây (hand winding)

Cố vặn dây cót 2 => 3 vòng thì đồng hồ chạy tiếp:
bình thường không ảnh hưởng gì vì khi bạn vặn là bạn lên cót cho đồng hồ, nên đồng hồ chạy. Còn nếu là đồng hồ lên giây thì nguy hiểm vì cót căng mà lên giây tiếp thì dễ đứt cót
Trước mắt bạn hãy kiểm tra xem của bạn là đồng hồ automatic hay là lên giây nhé
Ý em là cót vẫn còn nhiều ạ. Vì lên cót hơi nặng tay và vặn 2 => 3 vòng là hết cót.
Cũng nhiều khả năng đây không phải là hàng original. Nhưng em quý vì có giá trị kỷ niệm.
 
Kim ngừng chạy tầm 4h sáng thứ 2 ạ.
Còn hình thức thì nó giống con này, ngoại trừ việc dùng dây da.
http://cgi.ebay.fr/Longines-Ultra-Chron-/190632008401?pt=Wristwatches&hash=item2c628d9ad1
Phía lưng ghi: Stainless Steel và Use 1175 Wrench

Ý em là cót vẫn còn nhiều ạ. Vì lên cót hơi nặng tay và vặn 2 => 3 vòng là hết cót.
Cũng nhiều khả năng đây không phải là hàng original. Nhưng em quý vì có giá trị kỷ niệm.
Nếu ngừng chạy tầm 4h sáng thứ 2
=> Năng lượng tích trữ làm cho đồng hồ chạy được khoảng 34h
=> Đồng hồ của bạn vẫn bình thường, ko vấn đề gì cả.
Về việc đồng hồ này có phải original hay ko thì bạn cứ mở nắp chụp ảnh cái máy đưa lên đây Ae sẽ phán :)
 

Đính kèm

  • Longines Ultra Chron.jpg
    Longines Ultra Chron.jpg
    38.7 KB · Lượt xem: 733
Nếu ngừng chạy tầm 4h sáng thứ 2
=> Năng lượng tích trữ làm cho đồng hồ chạy được khoảng 34h
=> Đồng hồ của bạn vẫn bình thường, ko vấn đề gì cả.
Về việc đồng hồ này có phải original hay ko thì bạn cứ mở nắp chụp ảnh cái máy đưa lên đây Ae sẽ phán :)

Vâng, chỉ là cảm giác nặng khi lên cót làm em không yên tâm, hiện tượng này mới xảy ra sáng nay thôi.
Nếu bất đắt dĩ bị hư thì mang ra tiệm sửa, chứ em không dám tự bung nắp đâu ạ. Vì đồng hồ cũ, còn mình thì chưa có kinh nghiệm trong vụ này.
Nhân thể, em nó cũng nằm trong tủ hơn 14, 15 tháng rồi, từ ngày bố em mất. Em mới mang ra gần đây, lên cót và dùng thôi.
 
Vâng, chỉ là cảm giác nặng khi lên cót làm em không yên tâm, hiện tượng này mới xảy ra sáng nay thôi.
Nếu bất đắt dĩ bị hư thì mang ra tiệm sửa, chứ em không dám tự bung nắp đâu ạ. Vì đồng hồ cũ, còn mình thì chưa có kinh nghiệm trong vụ này.
Nhân thể, em nó cũng nằm trong tủ hơn 14, 15 tháng rồi, từ ngày bố em mất. Em mới mang ra gần đây, lên cót và dùng thôi.
Vậy thì bạn nên mang ra thợ cho họ kiểm tra qua và lau dầu để có thể lưu giữ đc lâu.
Mình bảo bạn bung nắp ra để chụp ảnh máy móc, từ đó ae mới chắc chắn là đồng hồ xịn hay ko thôi.
Tuy nhiên mình nghĩ đồng hồ của bạn là đồ xịn :)

Hình dưới là máy của 1 em Longines Ultra Chrono Automatic, mời bạn tham khảo:

Longines Ultra Chrono Automatic 1.jpg

Longines Ultra Chrono Automatic 2.jpg
 

Đính kèm

  • Longines Ultra Chrono Automatic 1.jpg
    Longines Ultra Chrono Automatic 1.jpg
    25.9 KB · Lượt xem: 437
  • Longines Ultra Chrono Automatic 2.jpg
    Longines Ultra Chrono Automatic 2.jpg
    22.1 KB · Lượt xem: 421
Vâng, chỉ là cảm giác nặng khi lên cót làm em không yên tâm, hiện tượng này mới xảy ra sáng nay thôi.
Nếu bất đắt dĩ bị hư thì mang ra tiệm sửa, chứ em không dám tự bung nắp đâu ạ. Vì đồng hồ cũ, còn mình thì chưa có kinh nghiệm trong vụ này.
Nhân thể, em nó cũng nằm trong tủ hơn 14, 15 tháng rồi, từ ngày bố em mất. Em mới mang ra gần đây, lên cót và dùng thôi.
cho mình hỏi khi lên giây thì vặn núm theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại.
 
cho mình hỏi khi lên giây thì vặn núm theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại.
Nếu là đồng hồ đeo tay bác vặn theo chiều thẳng từ 6h ==> 12h nhé (vặn lên phía trên).
tuy nhiên không phải đồng hồ cơ đeo tay nào cũng lên giây bằng tay được, em đang đeo con Invicta chống nước 400m núm vặn, nên không thể lên cót bằng các vặn được.
 
Em xin đóng góp một chút kiến thức về đồng hồ vỏ vàng, tuổi vàng và các loại mạ, bọc khác nhau.

Thường các đồng hồ xưa (và nay) dòng cao cấp hơn 1 chút là có dính líu đến tí vàng.


  • Nhẹ là mạ (gold plated), và mạ thì chia theo độ dày của lớp mạ. Lõi là hợp kim/ss, sau đó họ phủ một lớp mạ lên. Trên nắp đáy đồng hồ (mặt sau hoặc mặt trước) sẽ ghi những dòng chữ như 14K GP, 10K GP, có nghĩa là mạ vàng 10 hoặc mạ vàng 14. Độ dày thường là từ 5-10 micron (đồ tầu hàng mã thì chỉ 2 micron, cho nên đeo một vài tháng là bay béng nó màu đi), những đồ chất lượng thì mạ 20 micron hoặc thậm chí 40 micron. Nhiều khi ta cũng có thể thấy ký hiệu độ dày của lớp mạ trên vỏ đồng hồ.
  • Vừa phải là bọc (gold filled). Theo tiêu chuẩn, tối thiểu 1/20 trọng lượng của đồ vật phải là vàng thì đồ vật đấy mới được coi là bọc vàng. Ký hiệu là KGF (14KGF, 14K gold filled...). Với vỏ đồng hồ thì trọng lượng vàng đấy tương đương với 80, 100 hay 120 micron lớp bọc ngoài của vỏ. Do lớp bọc này rất dầy, nên chúng ta cũng có thể đánh bóng, bảo dưỡng đồ vật bọc vàng như là đồ vật solid vàng khối vậy.
  • Đến đồ nặng ký là vàng khối (solid gold). Cái này chúng ta có thể phân loại về mầu sắc hoặc về độ tuổi của vàng.
    • Về tuổi của vàng. 100% vàng có nghĩa là vàng 24K. Vàng 750 ==> 75% là vàng ==> vàng 18K. Vàng 585 (583) ==> 58.5% vàng ==> vàng 14K. Vàng 375 ==> 37.5% vàng ==> vàng 9K. Nên lưu ý vàng là kim loại mềm, nên người ta không bao giờ làm đồng hồ vàng solid quá 18K. Và tất nhiên, vàng tuổi càng cao thì đồ vật càng giá trị hơn. Thường vỏ sx ở Anh họ làm vàng 9K, vàng 10K thì hay dùng cho dòng đồng hồ có vỏ làm bên Mỹ, vàng 14K và 18K thì bên châu Âu. Ký hiệu vàng có thể là 750, có thể là 18K (K18), cũng có thể là 18C hoặc cả hai loại ký hiệu ghi cùng nhau.
    • Về mầu sắc, có thể chia ra làm 3 mầu chính: vàng vàng, vàng trắng, vàng hồng. Tùy theo kim loại pha với vàng (nhiều đồng, copper hơn hay nhiều bạc hơn) mà chúng ta có mầu sắc khác nhau. Ví dụ, vàng 18K vàng hồng thì 75% là vàng nguyên chất, 25% là pha thêm với một vài kim loại khác với tỷ lệ copper chiếm nhiều hơn cả. Theo xu hướng hiện nay thì vàng hồng được ưa chuộng hơn là vàng vàng hay vàng trắng. Mặc dù, về độ hiếm thì vàng trắng là hiếm hơn cả, sau đó mới đến vàng hồng và sau cùng là vàng vàng.

Một bài viết nhỏ chia sẻ với anh em, có gì thiếu sót, các bác cứ góp ý, em sẽ bổ sung thêm ạ.
 
Đã nhiều lần em tìm hiểu về tần số của bộ cơ đồng hồ càng cao thì hoạt động chính xác hơn và đặc biệt là nếu tần số càng cao thì kim giây trôi sẽ càng êm như là lướt đi vậy :D Xin chia sẻ với các bác

14400-18000-21600-25200-28800-36000 vph (hay bph)
tương ứng với tần suất đếm
1/4-1/5-1/6-1/7-1/8-1/10 s (số lần đếm trong 1 giây là 4-5-6-7-8-10)
hay
2.0-2.5-3.0-3.5-4.0-5.0 Hz (tần số - chu kỳ hoàn thành dao động trong 1 giây)

Tính đến 1950, các bộ cơ chủ yếu tính toán chế tạo để hoạt động ở 2.5 Hz (1/5 s hay 18000 vph).
Sau 1950, các hãng chế tạo lần lượt có cuộc đua tranh để nâng tần số từ 2.5 Hz lên lần lượt là 3.0, 3.5, 4.0 Hz và bộ cơ đầu tiên đạt ngưỡng 5.0 Hz là thiết kế của hãng Girard Perregaux vào năm 1966 Gyromatic High Frequency:

centenary-prize.jpg


Tiếp theo đó, các hãng lần lượt cũng nâng tần số hoạt động của bộ cơ đồng hồ lên 5Hz như Longines (1967 - cal. 430), Seiko (1968 - cal. 6145), Eterna (1969 - cal. 2732), Zenith (1969 - cal. 3019), Movado (1969 - cal. 405 & 408), A. Schild (1970 - cal. 1920), Felca (cal. 4177), Citizen (1975 - cal. 7230).
Tuy nhiên tốc độ cao có nhược điểm là :
- Tiêu tốn nhanh năng lượng dự trữ: mau hết dây thiều.
- Nhanh hư hỏng: do hoạt động với tần suất cao gấp đôi bộ cơ thông thường 18000 vph.
- Đòi hỏi độ bôi trơn phải thật tốt.
- Thời gian bảo dưỡng ngắn hơn: việc lau dầu, kiểm tra các cơ phận phải thường xuyên hơn.
- Chế tạo các cơ phận yêu cầu cao hơn, khó khăn hơn (tính chính xác, độ bền...).
Vì vậy, các hãng đã hạ mức tần số cao này xuống sao cho dung hòa được giữa tính chính xác và độ bền của cơ phận, mức này thường là 4 Hz (28800 bph) và 3 Hz (21600 bph), đây cũng là mức dao động phổ thông của những bộ cơ đồng hồ ngày nay.
Em xin up 1 em đỉnh cao 36000 bph: Zenith El Primero Automatic Chonograph cal. 3019 (PHC) :D

k985_5.jpg


Cheers !!!
 
14400-18000-21600-25200-28800-36000 vph (hay bph)
tương ứng với tần suất đếm
1/4-1/5-1/6-1/7-1/8-1/10 s (số lần đếm trong 1 giây là 4-5-6-7-8-10)
hay
2.0-2.5-3.0-3.5-4.0-5.0 Hz (tần số - chu kỳ hoàn thành dao động trong 1 giây)
Tính đến 1950, các bộ cơ chủ yếu tính toán chế tạo để hoạt động ở 2.5 Hz (1/5 s hay 18000 vph).
Sau 1950, các hãng chế tạo lần lượt có cuộc đua tranh để nâng tần số từ 2.5 Hz lên lần lượt là 3.0, 3.5, 4.0 Hz và bộ cơ đầu tiên đạt ngưỡng 5.0 Hz là thiết kế của hãng Girard Perregaux vào năm 1966 Gyromatic High Frequency
Khi xem các kiến thức về máy móc ĐH e cũng thấy rất thú vị, như khi ngắm nghía các mẫu mã kiểu dáng ĐH!
http://www.watches-of-switzerland.co.uk/brands/zenith-watches/el-primero/el-primero-36-000-vph

E rất ngưỡng mộ bộ máy cơ khí của DH zenith có tần suất dao động 36000 vph, có tài liệu nói bộ máy cơ này đạt tới độ chính xác rất cao Zenith El Primero Swiss automatic, 36,000 vph (5Hz). This high rate allows a precision of 1/10th of a second”
http://professionalwatches.com/movements.html

Với tần số 28800 thì sai số ở mức tốt đạt +-4s/ngày
Với tần số 36.000 thì sai số đạt +-0.1s/ngày?
Tần số dao động dây tóc tăng 36000/28800=1.25 lần.
Thắc mắc ở chỗ sao mức chính xác lại nâng cao được nhiều đến như vậy, gấp khoảng 40 lần?

Với các máy ĐH điện tử, bộ cộng hưởng thạch anh có tần số dao động tới 32.768 lần/giây do đó có độ chính xác cao hơn máy cơ khí 4Hz: 32768/8=4096 lần, hoặc máy cơ khí 5Hz:32768/10=3276 lần.
Từ đó DH điện tử mới đạt được độ chính xác cao so với DH cơ khí.
Vậy 1/10s có đúng thực tế không hay là chỉ là họ “chém gió” nhỉ?:-/
 
Giá như em đc cầm 1 chiếc kinh điển như vậy để check thử thì tuyệt :)) Tuy nhiên trên thực tế có những chiếc đồng hồ cơ có sai số 2s/ ngày và như chiếc Gold Star thụy sỹ của phụ huynh em thì cho tới tận bây giờ nó cũng chỉ sai lệch +3s/ngày thôi @@! nên em nghĩ là chém gió ở đây là ko có :D vì nếu vậy đồng hồ thụy sỹ lại ko đắt đến vậy :>

- Bộ cơ 36000 vph: 5 lần/giây, tương ứng với 18000 lần/giờ và 432000 lần/ngày.
- Bộ cơ 18000 vph: 2,5 lần/giây, tương ứng với 9000 lần/giờ và 216000 lần/ngày.
Do phải thoát năng lượng 5 lần/giây (36000 vph) so với 2,5 lần/giây (18000 vph) nên nếu với cùng 1 bộ dự trữ như nhau thì bộ cơ hi-beat (high frequency HF) mau cạn kiệt nguồn năng lượng hơn.

Cheers !!!
 
Tuy nhiên trên thực tế có những chiếc đồng hồ cơ có sai số 2s/ ngày và như chiếc Gold Star thụy sỹ của phụ huynh em thì cho tới tận bây giờ nó cũng chỉ sai lệch +3s/ngày thôi @@! nên em nghĩ là chém gió ở đây là ko có :D vì nếu vậy đồng hồ thụy sỹ lại ko đắt đến vậy :>
!

Bộ cơ đồng hồ của phụ huynh bác xài mấy chục năm rồi mà sai lệch + 3s/ngày quá tốt rồi. Ngang với tourbillon :D

Bái viết của bác Sony SZ hay quá nên e xin up lên lại cho a e đọc ạ.
 
Em xin đóng góp một chút kiến thức về đồng hồ vỏ vàng, tuổi vàng và các loại mạ, bọc khác nhau.

Thường các đồng hồ xưa (và nay) dòng cao cấp hơn 1 chút là có dính líu đến tí vàng.


  • Nhẹ là mạ (gold plated), và mạ thì chia theo độ dày của lớp mạ. Lõi là hợp kim/ss, sau đó họ phủ một lớp mạ lên. Trên nắp đáy đồng hồ (mặt sau hoặc mặt trước) sẽ ghi những dòng chữ như 14K GP, 10K GP, có nghĩa là mạ vàng 10 hoặc mạ vàng 14. Độ dày thường là từ 5-10 micron (đồ tầu hàng mã thì chỉ 2 micron, cho nên đeo một vài tháng là bay béng nó màu đi), những đồ chất lượng thì mạ 20 micron hoặc thậm chí 40 micron. Nhiều khi ta cũng có thể thấy ký hiệu độ dày của lớp mạ trên vỏ đồng hồ.

bác ơi, nếu mạ tầm 20 micron thì có dễ bị bay ko ạ?
giả sử bị bay thì trông có xấu ko ?
em thì đang nghía 1 em gold-plated nhưng thật sự cũng chả biết là mạ bao nhiêu nữa
 
Hi Sevens, this is a 19 year-old 10 micron gold plated. What do you think?
View attachment 426891

It's absolutely perfect.
I actually gain knowledge through your picture.,
However, I wonder whether the thickness of "micro" can be a determining factor or there should another one like plating technology, quality of watch case, etc.
Thank you.
 
Khi xem các kiến thức về máy móc ĐH e cũng thấy rất thú vị, như khi ngắm nghía các mẫu mã kiểu dáng ĐH!
http://www.watches-of-switzerland.co.uk/brands/zenith-watches/el-primero/el-primero-36-000-vph

E rất ngưỡng mộ bộ máy cơ khí của DH zenith có tần suất dao động 36000 vph, có tài liệu nói bộ máy cơ này đạt tới độ chính xác rất cao Zenith El Primero Swiss automatic, 36,000 vph (5Hz). This high rate allows a precision of 1/10th of a second”
http://professionalwatches.com/movements.html

Với tần số 28800 thì sai số ở mức tốt đạt +-4s/ngày
Với tần số 36.000 thì sai số đạt +-0.1s/ngày?
Tần số dao động dây tóc tăng 36000/28800=1.25 lần.
Thắc mắc ở chỗ sao mức chính xác lại nâng cao được nhiều đến như vậy, gấp khoảng 40 lần?

Với các máy ĐH điện tử, bộ cộng hưởng thạch anh có tần số dao động tới 32.768 lần/giây do đó có độ chính xác cao hơn máy cơ khí 4Hz: 32768/8=4096 lần, hoặc máy cơ khí 5Hz:32768/10=3276 lần.
Từ đó DH điện tử mới đạt được độ chính xác cao so với DH cơ khí.
Vậy 1/10s có đúng thực tế không hay là chỉ là họ “chém gió” nhỉ?:-/
Thanks Omega,
Zenith là một trong favourites của mình trong nhiều năm qua. I appreciate this brand.
Bài viết của bạn rất chính xác về máy El Primero. bạn nên làm thêm 1 bài về máy Elite.
Lưu ý: Hơn 4 năm nay chiến lược giá Zenith của đã thay đổi: Giảm do giám đốc mới của hãng lên thay. Please see my Zenith El Primero.

IMG_3295.JPG
IMG_3292.JPG

IMG_3297.JPG
 
Back
Top