• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

THÔNG TIN CHUNG CÔNG NGHỆ NĂM 2007

Status
Không mở trả lời sau này.
KTF W200-K200

5-20-07-ktfs.jpg

Theo thông tin mới nhất từ mạng di động KTF của Hàn Quốc,hãng này sắp tung ra thị trường 2 model điện thoại mới:EV-W200EV-K200.Dễ dàng nhận thấy,EV-W200 là mẫu dế trội hơn với máy ảnh 2.0 máy nghe nhạc MP3 tích hợp ,tính năng gọi điện thấy hình,từ điển cài sẳn và kết nối Bluetooth.EV-K200 tỏ ra bình dân hơn với máy ảnh 1.3MP,MP3,từ điển và Bluetooth.

E CHIP MOBILE.
 
2009: 45 triệu iPhone sẽ được bán ra

Có vẻ như Apple đang bắt được một con cá lớn: số lượng người nói rằng họ có ý định mua cho mình một chiếc iPhone không phải là nhỏ. Cho tới thời điểm này, mọi dấu hiệu đều cho thấy iPhone sẽ đem lại thành công ngoài mong đợi cho "Quả táo".

Ngày 29/6 tới đây, iPhone sẽ chính thức ra đời và Apple cũng đã chuẩn bị 3 triệu chiếc cho sự kiện trọng đại này. Trong khi Apple chỉ mơ tới con số 10 triệu iPhone sẽ được tiêu thụ tính cho tới hết năm 2008 thì mới đây, các chuyên gia phân tích của hãng Piper Jaffay đã không ngần ngại đưa ra dự đoán rằng 45 triệu chiếc iPhone sẽ được bán hết tính cho tới năm 2009.

Phiên bản iPhone 4GB sẽ được bán với giá 499 USD, trong khi đó, iPhone với bộ nhớ 8GB sẽ được bán với giá 599 USD - một mức giá được coi là khá đắt.

iPhone sở hữu một thiết kế đẹp, bắt mắt, màn hình cảm ứng với cách thức truy cập độc đáo, tuy nhiên, điểm yếu của chiếc điện thoại di động này chính là không có kết nối 3G. Vào thời điểm mà hầu hết các smartphone và mạng di động đều hỗ trợ HSDPA với tốc độ lên đến 7Mbps thì iPhone lại bị hạn chế EDGE cho nên tốc độ truyền tải dữ liệu chỉ đạt 236,8 Kbit/s.

Một bất lợi khác là iPhone chỉ sử dụng một nhà phân phối mạng là Cingular. Đối với một số người dùng tại Mỹ, đây không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo bởi lẽ Verizon mới là mạng lớn nhất tại quốc gia này.

Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng những dự đoán, nhận định này là đúng 100%, và chúng ta sẽ phải chờ đợi hơn 2 tuần nữa để xem iPhone thể hiện mình như thế nào.
24H
 
Nokia 8800 có xứng danh "quý ngài"?

Giành được giải thưởng Điện thoại của năm (2006) trong hội nghị 3GSM toàn cầu, Nokia 8800 quả thật "xứng danh anh hùng" trong làng điện thoại với nhiều tính năng cao cấp.

11881%20nokia_8800_skraa_aapen_l.JPG


Xấp xỉ một ngàn đô, các phiên bản của 8800 như Nokia 8800 Special Edition, Nokia 8800 Sirocco luôn được xếp hạng top những chú "dế" đắt nhất tại các cửa hàng điện thoại. Tuy vậy, Nokia 8800 có thực sự là "quý ngài" trong mắt người tiêu dùng?

Độc thì có độc...

Điểm nổi bật nhất của Nokia 8800 không phải ở camera, dung lượng bộ nhớ, tính dễ sử dụng hay bất kỳ một đặc điểm nào khác mà ta thường thấy ở các mẫu điện thoại thông thường.

Thay vào đó, nhà sản xuất đã khẳng định bản sắc Nokia 8800 chính là ở lớp vỏ máy được làm từ thép không rỉ và màn hình dày chống xước. Ngoài ra, thân máy còn có một phần làm bằng chất dẻo để đảm bảo chất lượng cho tín hiệu ăng ten thu phát sóng.




Chính vì thiết kế đặc biệt như vậy nên trọng lượng của máy lên tới 134 gram, một con số khá cao so với kích thước 107x45x16.5mm của máy.

Nokia 8800 là mẫu điện thoại nắp trượt được thiết kế tinh xảo và thân thiện, tức là người dùng chỉ cần thao tác hết sức nhẹ nhàng là có thể đóng mở được nó một cách thoải mái. Phía cạnh của 8800 hơi sắc và tốc độ trượt của thân máy khá nhanh nên đôi khi làm kẹp tay người dùng trong những lần đóng mở không cẩn thận, đặc biệt trong thời kỳ sử dụng đầu tiên.

Tuy nhiên nhược điểm này chỉ là tạm thời vì đa phần người dùng Nokia 8800 đều có thể nhanh chóng làm quen với cách đóng mở chú dế yêu của mình một cách an toàn, tránh để tay bị trầy xước.

Ngoài ra, lớp vỏ bằng thép không rỉ khiến người sử dụng phải hết sức cẩn thận và nâng niu máy vì đặc tính của hầu hết các kim loại là bị lồi lõm, biến dạng khi va đập. Bởi thế cho nên điều tối kỵ với Nokia 8800 là sự va chạm và rơi vỡ.

Bàn phím là bộ phận bị phàn nàn nhiều nhất của mẫu điện thoại này. Các phím được làm nhỏ và đặt sát nhau khiến cho khá nhiều người không tìm thấy sự thoải mái khi sử dụng chúng.

Hai phím chức năng ở trên số 1 và số 3 bé xíu nên nhiều khi người dùng bấm lẫn cả vào các phím khác. Hơn nữa, dãy phím cuối cùng lại quá sát với phần cạnh của nắp trượt nên các phím này càng khó bấm. Bởi thế cho nên khá nhiều người dùng than phiền rằng từ lúc sử dụng Nokia 8800 họ đã phải tập các kỹ năng sử dụng điện thoại bằng ... móng tay.

Bên cạnh đó, hãng Nokia còn khiến người ta nhớ đến 8800 như là một trong số ít những chiếc điện thoại không có nút điều chỉnh volume ở mặt bên, do đó đôi khi ta phải tự thao tác chỉnh volume trong khi đang nói chuyện điện thoại bằng cách phím Left-Right.

Điều đó đồng nghĩa với việc phải để máy rời khỏi tai một lúc trong khi đang nói chuyện để chỉnh volume, có lẽ không phải ai cũng có thể chấp nhận được điều này.

Người dùng cũng phải lên tiếng

Mở vỏ máy ra bạn có thể thấy mẫu pin BL-5X dùng cho Nokia 8800. Dung lượng pin chỉ tới 600 mAh, một con số quá nhỏ so với những gì chiếc điện thoại này xứng đáng có để phục vụ cho các tính năng của mình.

Theo như thông báo chính thức từ nhà sản xuất, Nokia 8800 có thời gian chờ là 190 giờ và thời gian đàm thoại từ 1.5 tới 3 giờ. Nhưng quảng cáo vẫn chỉ là quảng cáo, trên thực tế những con số này không có ý nghĩa. Chú dế này không thể dùng một cách thoải mái quá một ngày mà không phải sạc pin.

Tuy nhiên nếu người dùng không sử dụng các chức năng gì đặc biệt cũng như chỉ nghe gọi cực ít thì vẫn có khả năng máy dùng được hai ngày. Có lẽ vì thế cho nên nhà xuất đã bố trí bán hai pin trong cùng một hộp cho mẫu điện thoại này.




Bên cạnh đó thời gian sạc đầy pin cũng chỉ mất hơn một giờ, thời gian đó là khá nhanh so với những mẫu điện thoại khác trên thị trường. Tuy nhiên đại bộ phận người tiêu dùng đều có tâm lý chung là không muốn phải sạc thường xuyên như vậy, điều đó có lẽ hãng điện thoại nào cũng biết nhưng không phải mẫu mã nào của họ cũng làm thỏa mãn nhu cầu rất thực tế này của khách hàng.

Dường như có một sự mâu thuẫn bên trong Nokia 8800: Bên ngoài mang đẳng cấp thời thượng bao nhiêu thì bên trong chứa đựng những chức năng tầm thường bấy nhiêu.

Nhạc chuông được sáng tác bởi nhà soạn nhạc đã đoạt giải Ryuichi Sakamoto khá nổi tiếng nhưng thực sự không mấy ai thích chúng. Loa ngoài chỉ là mono chứ không phải stereo nên âm thanh nghe không được hay lắm.

Bên cạnh đó, máy không có khe cắm hỗ trợ thẻ nhớ ngoài nên 64Mb bộ nhớ trong (có phiên bản Nokia 8800 bộ nhớ trong 128Mb) không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng. Máy cũng không hỗ trợ USB nên bạn không thể chuyển nhạc hay hình sang máy tính.

Ngoài ra chiếc điện thoại này cũng không có hồng ngoại, một tính năng khá cơ bản trong các mẫu điện thoại ngày nay. Chẳng những thế, tuy rất đắt nhưng Nokia 8800 lại không có hệ điều hành, một điều không ai có thể lý giải nổi.

Camera cũng không khá hơn, 0.5 megapixel của Nokia 8800 có lẽ chỉ dành cho những bức ảnh "chụp cho vui" chứ không phù hợp với xu thế công nghệ cao bây giờ.

Kết

Khác với các mẫu điện thoại thông thường, dù đã hai năm xuất hiện trên thị trường nhưng Nokia 8800 không bị tụt giá nhiều. Điều đó chứng tỏ rằng nó vẫn rất được ưa chuộng đối với nhiều tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là giới thượng lưu.

Nhưng liệu người tiêu dùng Việt Nam có mấy ai dám bỏ ra cả ngàn đô để mua một chiếc điện thoại không có thẻ nhớ ngoài, không có hệ điều hành, pin cực yếu và camera chỉ có 0.5 megapixel?

Ai cũng biết rằng giá cả và chất lượng luôn đi cùng nhau trong một sản phẩm, nhưng với Nokia 8800 có lẽ chúng là một đôi đũa lệch mà "quý ngài" vô tình dùng trong bữa điểm tâm.
Nguồn XHTT
 
Viễn thông thế giới:Quý 1/2007,mức tiêu thụ ĐTDD tăng kỷ lục

Mức tiêu thụ ĐTDĐ trong quý1/ 2007 đạt đỉnh, phần lớn do nhu cầu ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu á - TBD khác, hãng Nghiên cứu thị trường cho biết.

Trong quí I, thị trường toàn cầu đã tiêu thụ được 257, 4 triệu chiếc ĐTDĐ, tăng 14% so với cùng kì năm ngoái, Gartner cho biết. Trong khi mức tiêu thụ ĐTDĐ ở các nước châu á - TBD tăng mạnh thì ở Tây âu và Bắc Mĩ mức tiêu thụ lại giảm nhẹ so với mùa Lễ Noen và Năm mới.

Với mức tồn kho nhỏ, Gartner cho rằng các nhà chế tạo máy cầm tay sẽ xuất xưởng 1, 15 tỷ chiếc trong năm nay, tăng 16% so với năm trước. Mức tiêu thụ toàn cầu được dự đoán chủ yếu sẽ do mức tiêu thụ ở các vùng như châu Phi và các thị trường đang bùng phát như Mĩ La tinh và Trung Quốc. Các thị trường bão hoà như Bắc Mĩ và Tây âu sẽ có mức độ thay đổi ít hơn 2 năm trước đó.

Dẫn đầu thị trường ĐTDĐ, Nokia đã bán được 92 triệu máy cầm tay trong quý I, chiếm 35,7% thị trường toàn cầu, gần gấp đôi nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới là Motorola. Thị phần của Nokia đã tăng 2% so với 1 năm trước đây.

Motorola, trong quý I đã bán được 47,6 triệu chiếc, chiếm 18,5% thị trường toàn cầu, giảm từ 20,3% ở năm trước.

Năm nhà chế tạo ĐTDĐ hàng đầu thế giới thì Samsung chiếm 12,5% thị trường toàn cầu, Sony-Ericsson chiếm 8,4% và LG - 6,2%. Sony-Ericsson có bước nhảy lớn từ 5,8% ở năm trước.
Theo XHTT
 
Thông tin Mobile ngày 11/06/2007

Hôm nay 09/06/2007 những tin tức mới về mobile sẽ được cập nhật nóng hổi tại chủ đề này,anh em bớt chút thời gian để cùng nhau chia sẻ thông tin,làm giàu tri thức :D


Những câu hỏi & trả lời về 3 sản phẩm Nokia 6500 classic, Nokia 6500 slide & Nokia 8600 Luna

152_nokia_big_hoidap_2.jpg


Các ông có thể giải thích về qui tắc đặt tên mới của các ông hay không? Dường như tôi không hiểu rõ lắm qui tắc đặt tên này

Nokia 6500 classic và Nokia 6500 slide là những thiết kế đương đại dựa trên những cảm hứng thiết kế tương tự. Những sản phẩm thời trang với thiết kế hàng đầu này có cấu trúc kim loại thực sự và một mức độ công nghệ tiên tiến tương tự nhằm thu hút thị trường đại chúng. Bạn sẽ thấy nhiều loạt thiết bị trong tương lai cùng chia sẻ những cảm hứng và tính năng tương tự sẽ xuất hiện trên thị trường với cùng qui tắc đặt tên như vậy.

Việc sử dụng những chất liệu mới này – như nhôm, thép không rỉ và thủy tinh – có thể ảnh hưởng đến “tính chất xanh” của những thiết bị này như thế nào? Những chất liệu này có thể dễ dàng tái chế như những chất liệu truyền thống hay không? Có những thành phần độc tố bổ sung thêm khi sử dụng những chất liệu này không?

Cả thép không rỉ lẫn thủy tinh đều là những chất liệu tái chế được có thể được xử lý qua các qui trình khôi phục và tái chế của chúng tôi. Ngoài ra, cả thủy tinh lẫn thép không rỉ dùng để chế tạo những thiết bị mới này đều tuân thủ những chính sách bảo vệ môi trường nghiêm nhặt của Nokia.

Một điện thoại thủy tinh có thể bền được sao? Nó sẽ chịu đựng được việc sử dụng hàng ngày chứ?

Nokia 8600 Luna đã trải qua qui trình thử nghiệm nghiêm nhặt tương tự như mọi thiết bị truyền thống khác của Nokia và cấu trúc kính được gia cố với một lớp bảo vệ chống vỡ vụn và dấu tay đã chứng tỏ độ bền vững và chắc chắn. Tuy đặc điểm cố hữu của thủy tinh là chống trầy xước và hao mòn tốt hơn nhựa nhưng điện thoại Nokia 8600 Luna vẫn nên được nâng niu với cùng mức độ kỹ lưỡng, ví dụ như khi cầm một món đồ trang sức đẹp. Để thực hiện điều này, một túi đựng bằng da cao cấp được thiết kế để chống mòn cũng được kèm theo mỗi thiết bị Nokia 8600 Luna.

Có phải cấu trúc “ống” nhôm của 6500 classic chỉ là sự sao chép thiết kế của máy nghe nhạc iPod của Apple?

Sử dụng một ống kim loại để gia tăng sức mạnh không phải là một kỹ thuật mới để gia cố vật dụng – phương thức này đã được sử dụng từ lâu trong thiết kế và chế tạo nhiều vật dụng, kể cả các tòa nhà chọc trời và xe hơi. Với Nokia 6500 classic, chúng tôi đã ứng dụng phương pháp được chứng tỏ qua thời gian này vào việc tạo nên độ vững chắc cho một điện thoại chỉ dày 9,5 mm.

Việc sử dụng nhiều kim loại và thủy tinh có tác động bất lợi gì đến hiệu quả hoạt động về tần số vô tuyến của những điện thoại mới này không?

Không, mọi thiết bị này đều sử dụng các chất liệu cho phép tần số vô tuyến đi qua quanh mạch ăng ten để bảo đảm hoạt động tối đa của tần số vô tuyến – hiệu quả hoạt động đáp ứng hoặc vượt những tiêu chuẩn chất lượng cao của Nokia.

Có phải là cổng kết nối micro USB mới được sử dụng trong Nokia 6500 classic và Nokia 6800 Luna đủ bền để trải qua nhiều lần sạc pin, gắn tai nghe v.v…?

Đúng, cổng kết nối micro USB đã trải qua thử nghiệm nghiêm nhặt về số lần sử dụng và được chứng tỏ là có các tính chất bền vững đáp ứng hoặc vượt những tiêu chuẩn chất lượng cao của Nokia.

Tại sao Nokia 6500 Classic không có radio FM?

Mọi sản phẩm của Nokia được chế tạo kỹ lưỡng để bao gồm sự cân bằng tối ưu về các tính năng để thu hút khách hàng mục tiêu. Trong trường hợp Nokia 6500 classic, chúng tôi chỉ đơn giản xác định rằng radio FM không phải là một tính năng được ưa chuộng cao của các khách hàng mục tiêu của điện thoại này. Tuy nhiên, Nokia 6500 classic có bộ nhớ trong 1GB có thể lưu đến 750 track nhạc.

Tôi di chuyển rất nhiều và khi đang ở trong xe, tôi cần sạc pin cho điện thoại bằng bật lửa điện trên xe nhưng luật pháp yêu cầu tôi phải sử dụng tai nghe. Với một cổng USB, làm thế nào tôi có thể thực hiện cả hai công việc quan trọng này đồng thời?

Tuy không thể sử dụng đồng thời bộ sạc và một tai nghe cắm kiểu truyền thống nhưng tất cả những điện thoại mới này đều hỗ trợ công nghệ Bluetooth, cho phép sử dụng một tai nghe Bluetooth (hoặc phụ kiện trên xe hơi) khi đang sạc điện thoại bằng cổng nối USB. Hiện nay, một tai nghe Bluetooth cấp thấp cung cấp những tiện ích liên lạc không cần dây dẫn có thể mua được với giá chỉ hơi nhỉnh hơn tai nghe có dây.

Với xu hướng sử dụng kim loại nhiều hơn trong điện thoại, làm thế nào Nokia giải quyết vấn đề viêm da dị ứng do tiếp xúc với hàm lượng nickel trong các thiết bị này?

Tuy mọi điện thoại mới này đều có kim loại trong thiết kế đương đại bên ngoài nhưng Nokia đã thận trọng để sử dụng những kim loại không chuyển nickel đến người sử dụng.

Các ông giải thích như thế nào về sự khác biệt giữa Nokia 8600 Luna và Nokia 8800 Sirocco? Các thiết kế và tập hợp thuộc tính là tương tự nhưng Nokia 8800 Sirocco lại đắt hơn nhiều.

Nokia 8800 Sirocco là thông điệp của Nokia về các điện thoại cao cấp và đã được đón nhận bởi những người tiêu dùng có yêu cầu cao và sẵn lòng trả tiền cho vật dụng tốt nhất. Với Nokia 8600 Luna, Nokia đang cung cấp phần lớn những trải nghiệm cao cấp dành cho người sử dụng của Nokia 8800 Sirocco nhưng hướng đến những người tiêu dùng muốn một mức giá phù hợp hơn. Tình huống tương tự cũng có thể thấy ở một chiếc xe Mercedes S-Class và một phiên bản Mercedes S-Class AMG. Cả hai đều mang lại những mức độ sang trọng cao tuy nhiên một trong hai chiếc xe này có dấu ấn của nét độc đáo bổ sung.

Nguồn tin: VPĐD Nokia Việt Nam
 
Gọi điện và nhắn tin từ đỉnh Everest với Moto Z8

Nhà leo núi người Anh, Rob Baber, đã thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn từ nơi cao nhất thế giới: đỉnh Everest, với chiếc điện thoại Moto Z8.

4-4.jpg

Rob Baber và Moto Z8 trên đỉnh Everest. Ảnh: Motorola Việt Nam.

Anh Baber đã thực hiện cuộc gọi từ đỉnh cao nhất trên dãy Everest, ở độ cao 29.035 feet (tương đương với 8.848 mét) vào lúc 5 giờ 37 phút sáng (giờ địa phương) thứ hai ngày 21 tháng 5 vừa qua. Cuộc gọi đầu tiên được kết nối đến một hộp thư thoại đặc biệt và tin nhắn của Baber đã được gửi đến ông John Barlow của tập đoàn Motorola.

Trong cuộc gọi lịch sử này, Rod đã miêu tả quanh cảnh xung quanh, thể hiện cảm xúc của anh cũng như những việc đầu tiên mà Rod sẽ làm khi anh đặt chân lại mặt đất. Cuộc gọi thứ hai Rod dành cho vợ và hai con. Anh cũng đã gửi một tin nhắn do ông John Barlow cảm ơn Motorola về việc hỗ trợ này.

T.V.
 
Kiểm tra trạm phát sóng 6 mạng di động tại VN

Cục Quản lý chất lượng bưu chính viễn thông và CNTT (QLCL), Bộ BC&VT vừa quyết định kiểm định tất cả các trạm truyền và nhận tín hiệu sóng radio (trạm thu phát sóng ĐTDĐ - BTS) của 6 mạng di động tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2007.

Mục đích quyết định kiểm định nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và chất lượng công trình.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Phi Tuyến – Giám đốc Trung tâm Kiểm định thuộc Cục QLCL cho biết: 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel, EVNTelecom, S-Fone, HT Mobile phải kiểm định các trạm BTS của mình, khoảng 2.000 trạm, ở 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Việc đo kiểm phải hoàn thành trước 31/12/2007.

Nội dung kiểm định là các yêu cầu về An toàn chuyên ngành kỹ thuật viễn thông được quy định tại các tiêu chuẩn do Bộ BC&VT ban hành bắt buộc áp dụng bao gồm: an toàn tiếp đất bảo vệ, tiếp đất chống sét; an toàn chống sét; an toàn trong trường bức xạ tần số radio.

Điều được người dân quan tâm nhất là chỉ số an toàn trong trường bức xạ tần số radio có đảm bảo không. Theo quy định, tổng bức xạ phát sinh trong tần số radio của mỗi trạm BTS ở khu vực dân cư không quá 2W/m2. Đơn vị đo kiểm sẽ do Cục QLCL chỉ định. Kết quả đo kiểm sẽ được gửi về Cục để chúng tôi xem xét, cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn hay không.

Tại sao việc kiểm định chỉ được tiến hành tại 3 thành phố mà không phải cả nước, thưa ông?

Các trạm BTS lắp đặt trước 1/1/2007 sẽ đều phải được kiểm định. Tuy nhiên, với số lượng hiện có khoảng trên 8.000 trạm BTS, việc kiểm định không thể thực hiện trong năm nay.

Chúng tôi quyết định kiểm định chất lượng trạm BTS ở những khu vực trọng điểm, đông dân cư nhất. Số trạm còn lại sẽ được kiểm định hết trong vòng 1 - 2 năm.

Còn những trạm BTS lắp đặt sau 1/1/2207?

Theo quy định, sau 1/1/2007, những trạm BTS đều đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn trước khi lắp đặt. Chúng tôi khẳng định sẽ kiểm định tất cả các trạm BTS ở những địa phương còn lại trên toàn quốc để đảm bảo an toàn cho dân cư và công trình.

Những trạm BTS đã kiểm định từ 1/1/2007 trở lại đây có tuyệt đối an toàn đối với môi trường sống?

Qua quá trình đo kiểm đối với những trạm BTS lắp đặt sau 1/1/2207, chúng tôi thấy bước sóng đã giảm đi ở khu vực dân cư, chưa trạm nào vượt quá mức 2W/m2.

Mức vượt quá chỉ số này chỉ xảy ra đối với những trạm BTS chiếu thẳng vào nhà dân. Với công suất phát này, chỉ những trạm ở gần nhà dân dưới 10 m có thể mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nghĩa là trạm BTS không được đặt gần nhà dân dưới 10 m?

Không hẳn như vậy. Khoảng cách nhưng cũng cần tính đến hướng, góc anten… theo tiêu chuẩn số 255 của Bộ BC&VT.

Đơn vị đo kiểm sẽ đo từng trạm hay đo ngẫu nhiên một số trạm?

Họ phải có kết quả đo cho từng trạm. Mỗi trạm sẽ có một hồ sơ kết quả đo kiểm riêng biệt. Lần kiểm định này sẽ có trên 2.000 hồ sơ của từng đó số trạm để chúng tôi xem xét. Nếu trạm BTS nào không đạt chỉ số an toàn, chúng tôi sẽ không cấp giấy chứng nhận và trạm đó sẽ phải ngừng hoạt động.

Đã có loạt bài nêu ý kiến của một số nhà khoa học khẳng định các trạm BTS có ảnh hưởng đến môi trường sống. Cục QLCL có kế hoạch phối hợp với một đơn vị nghiên cứu nào đó tiến hành một nghiên cứu dài hơi về vấn đề khiến nhiều người lo ngại này?

Chúng tôi chỉ áp dụng những tiêu chuẩn bức xạ 3718 mà Bộ BC&VT đã ban hành. Tiêu chuẩn này không phải do chúng ta nghĩ ra mà là do Tổ chức Thế giới về an toàn bức xạ ban hành.

Nhưng các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên có một nghiên cứu độc lập và ban hành những tiêu chuẩn riêng vì những sự khác biệt giữa Việt Nam và các nước sản xuất công nghệ viễn thông di động, chẳng hạn thể trọng con người, khí hậu, môi trường…?

Chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước nên chỉ áp dụng những tiêu chuẩn có sẵn của Nhà nước.

Cảm ơn ông.

GS.TSKH Nguyễn Văn Trị - Viện Vật lý kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội): Cần có nghiên cứu riêng về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động với môi trường sống.

Rõ ràng sức chịu đựng của một người nặng 50 – 60 kg ở Việt Nam khác hẳn với người nặng 80 – 90 kg như ở phương Tây. Khí hậu Việt Nam cũng khác hẳn với họ. Ngoài ra, đó còn là vấn đề điều kiện kỹ thuật và biện pháp phòng tránh. Cho nên chúng ta cần có nghiên cứu riêng về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động đối với môi trường sống.

Riêng về nghiên cứu của mình, tôi sẽ đề nghị phối hợp giữa vật lý và y học. Các nhà khoa học tại Viện Quân y 103, 108 đang cộng tác thực hiện đề tài này với chúng tôi.

Nếu có thể, chúng tôi sẽ mời Bộ BC&VT tham gia và đặc biệt giúp chúng tôi về phương tiện, máy đo. Tuy nhiên, đề tài đang chờ Bộ KH&CN duyệt. Đề tài này phải mất vài năm chứ không thể đưa ra kết luận một sớm một chiều được.

(24H.COM.VN - Theo Vietnamnet)
 
Samsung E590 thời trang

Một thiết bị kết hợp giữa công nghệ cao và tính thời trang sành điệu là sản phẩm hợp tác giữa Samsung và Jasper Morrison có số hiệu Samsung SGH-E590.

Morrison là một nhà thiết kế công nghiệp có tiếng trong lĩnh vực thiết kế nội thất, kết hợp với hãng Samsung cho ra đời một thiết bị viễn thông hiện đại và đẹp mắt. E590 được thiết kế để có thể cảm nhận tình cảm của người sử dụng với thiết kế dạng thanh. Đúng như phong cách của Jasper Morrison, model này có hai mặt: một mặt được thiết kế với bàn phím và màn hình LCD còn mặt kia được thiết kế với các phím chức năng camera. Geesung Choi, tổng giám đốc của mạng viễn thông Samsung phát biểu: “SGH-E590 là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc phản ánh đúng khả năng của Samsung và Jasper Morrison. Chúng tôi hợp tác để mang đến cho người sử dụng một thiết kế sành điệu và ứng dụng công nghệ cao. Thông qua lần hợp tác này, Samsung có thể chứng minh cho khách hàng khả năng và sức mạnh thiết kế trong từng model của hãng”.

Samsung E590 tích hợp mạng 3 băng tần EDGE (900/1800/1900) được trang bị màn hình màu TFT 1.79" 262 ngàn màu với độ phân giải (220x220 pixel), một camera 3.2 megapixel với khả năng tự động lấy tiêu cự, quay video, máy nghe nhạc tích hợp chạy các file định dạng MP3/AAC/AAC+/e-AAC+/wma, bộ nhớ trong 90MB và khe cắm thẻ nhớ mở rộng, kết nối Bluetooth 2.0 và USB 2.0.

Cũng giống như những mẫu máy thời trang khác của hãng Samsung, E590 sẽ có 2 màu: đen và bạc. Thời gian đầu, mẫu máy này sẽ có mặt tại thị trường châu Âu, Trung Quốc và Đông Nam Á bắt đầu từ tháng 6 này. Tuy nhiên, giá của model này vẫn chưa được tiết lộ.

5-4.jpg

6-4.jpg

7-4.jpg

8-4.jpg


A.T (24H.COM.VN)
 
Công nghệ định vị - Cuộc chiến mới trong ngành di động

Đã bao giờ bạn nghĩ mình có thể tìm thấy đường đến hiệu sách hay quán cà phê gần nhất mà không phải hỏi thăm người lạ? Bạn có thường xuyên gặp phiền toái khi kiểm soát lũ trẻ con hiếu động? Điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

gpsn951m.jpg


Các công ty cung cấp dịch vụ không dây đã bắt đầu phát triển những công nghệ độc đáo, giúp con người thuận tiện hơn trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong các tình huống khẩn cấp. Với những tiến bộ của công nghệ định vị, ngày nay con người có thể dễ dàng hơn khi tìm đường ở một thành phố lạ, gặp gỡ bạn bè hay tìm đến một nhà hàng, cửa hiệu.

Milton Williams, một thợ lắp đặt và bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ cho công ty D&B Heating and Air có trụ sở tại Georgia, Athen, gần đây đã ném bỏ chiếc bản đồ cũ bằng giấy của mình. Hiện anh đang sử dụng một hệ thống định vị trên ĐTDD có thể chỉ đường bằng lời đến nhà những khách hàng mà anh không biết địa chỉ. “Nó giúp tôi rất nhiều”, Williams cho biết sau khoảng 1 tháng sử dụng dịch vụ của Verizon Wireless, một công ty liên doanh với Verizon Communications Inc. và Vodafone Group Plc.

Roger Drissel, một công nhân khác cũng thường hoạt động nhiều trên đường phố, đã sử dụng dịch vụ của Verizon để tìm đường 2 đến 3 lần mỗi ngày khi anh ta có việc phải ra ngoài thành phố. Anh còn sử dụng dịch vụ này khi tới các điểm ăn uống bằng cách tìm kiếm loại nhà hàng trên điện thoại và đi theo chỉ dẫn từng bước một. “Tôi không còn phải lo lắng khi đi đến bất kỳ nơi đâu. Tất cả những gì tôi cần là một địa chỉ trên điện thoại và nó hướng dẫn bằng lời cho tôi con đường để đến đó. ĐTDD quả là một vật nhỏ hữu dụng. Nó giúp tôi tiết kiệm thời gian đáng kể”, Drissel bộc lộ. Từ khi có dịch vụ của Verizon, Drissel đã ngừng sử dụng hệ thống định vị phức tạp trên bảng điều khiển ô tô.

Nhờ những ứng dụng thực tiễn của nó, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ định vị trên ĐTDD ngày càng gia tăng. Điều này đã khiến các nhà cung cấp đua nhau phát triển nhiều ứng dụng mới, thiết thực hơn và hấp dẫn hơn. Networks In Motion, một nhà phát triển hệ thống định vị trên ĐTDD, cho biết hãng này đã có 1 triệu khách hàng, trong đó có những người sử dụng một lần, trả 3 đôla mỗi ngày, và những người trả 10 đôla mỗi tháng. Ngoài ra còn có các nhà cung cấp khác như Sprint Nextel Corp với dịch vụ bao gồm các chức năng tìm kiếm địa phương và InfoSpace Inc, dịch vụ giúp người sử dụng ĐTDD tìm các địa điểm tại nơi họ đang đứng.

Vượt xa hơn trong công nghệ định vị là Helio, một liên doanh giữa SK Telecom và EarthLink Inc. Công ty này có thể cung cấp dịch vụ dàn xếp các cuộc gặp gỡ tự phát trên ĐTDD bằng cách giúp những nhóm bạn bè “truyền tai” nhau điểm hẹn. Sprint, Verizon and Walt Disney Co cũng không chịu kém cạnh. Dịch vụ mà họ đưa ra giúp các phụ huynh theo dõi địa điểm con cái mình đang ở đâu, với điều kiện chúng được trang bị ĐTDD. Nếu đứa trẻ đi chơi quá xa, một tín hiệu cảnh báo sẽ được gửi tới điện thoại của bố mẹ.

Carroll Hannon, một bà mẹ 5 con sống ở Indianapolis, hy vọng bà có thể đăng ký dịch vụ của Disney để dễ dàng chăm sóc những cô con gái 11, 13 và 15 tuổi của mình. “Chúng tôi muốn có nó, đặc biệt là vào các ngày nghỉ. Những đứa trẻ có thể đi dạo trên bãi biển và tất cả những gì tôi phải làm là bắt chúng mang theo ĐTDD. Nó khiến tôi yên tâm hơn nhiều”, bà cho biết.

Tuy nhiên, không chỉ các nhà cung cấp dịch vụ không dây tìm thấy “miếng bánh ngon” của thị trường ĐTDD GPS mà các nhà sản xuất ĐTDD cũng bắt đầu nhận thấy GPS là một trong những giá trị giá trị gia tăng chủ yếu trong tương lai, thậm chí chỉ tính riêng trong giai đoạn ban đầu sơ khai này, thị trường hằng năm dành cho các thiết bị di động định vị đã đáng giá hàng triệu đôla.

Một tháng trước đây, nhà sản xuất ĐTDD lớn nhất thế giới – Nokia - bắt đầu bán chiếc điện thoại GPG đầu tiên của mình, N95; và dự kiến, các “đại gia” khác cũng sẽ theo sau trong một thời gian ngắn, hy vọng tạo ra một bước đột phá cho công nghệ ĐTDD định vị vào năm 2007. Với mức giá niêm yết 749 đôla , N95 chưa được sản xuất với số lượng lớn mặc dù những báo cáo ban đầu cho thấy mức doanh số của dòng điện thoại này đang rất mạnh. Mục tiêu của nhà sản xuất ĐTDD Phần Lan là nhằm sản xuất những con chip định vị cho một loạt sản phẩm của hãng. “Tôi tin rằng nó sẽ nhanh chóng có mặt trong hầu hết các hạng mục ĐTDD của chúng tôi”, Kai Oistamo - chủ tịch chi nhánh ĐTDD Nokia - phát biểu trong một cuộc họp gần đây.

Công nghệ GPS có thể giúp các nhà sản xuất ĐTDD “vượt mặt” các nhà cung cấp dịch vụ không dây, ít nhất là một số chiếc điện thoại định vị có thể được tìm đường cho người sử dụng khi họ không kết nối được với mạng GPS của các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Theo Canalys, năm 2007, thị trường các sản phẩm định vị sẽ tăng
trưởng thêm 2/3 so với năm ngoái với những thiết bị định vị cá nhân truyền thống chiếm 85%. Hãng phân tích Berg Insight thì dự đoán, những lô sản phẩm định vị cá nhân phát triển dựa vào ĐTDD tại châu Âu và Mỹ sẽ đạt 12 triệu chiếc tính đến năm 2009, so với 1 triệu vào năm 2005. “Do miếng bánh thị trường đang ngày càng lớn nên nhiều công ty có quyền lực cũng muốn có được một phần. Nokia là nhà sản xuất ĐTDD đầu tiên nhận thức được điều đó”, Oren Nissim, giám đốc điều hành của Telmap, một công ty phần mềm định vị Israel, nhận định.

Bước chân vào ngành định vị vào năm ngoái sau khi dành được công ty Gate5 của Đức, tháng 2 năm nay, Nokia đã cung cấp một dịch vụ Nokia Maps miễn phí giúp người sử dụng tìm đường mà không phải trả phí như khi sử dụng dịch vụ định vị của các nhà cung cấp không dây. Sự mở màn của Nokia đã “hâm nóng” thị trường này. Google và Yahoo cũng như các hãng cung cấp thiết bị định vị trên xe hơi đã bổ sung dịch vụ định vị di động vào sản phẩm của họ. Ông Ralph Kunz, chủ tịch chi nhánh định vị và dẫn đường của Nokia, bày tỏ: “Trước mắt tôi lo lắng nhiều hơn về các nhà sản xuất thiết bị định vị cá nhân, còn về lâu dài là các công ty Internet”

(Theo Mobilenet)
 
Last edited by a moderator:
Trẻ em bây giờ thật là sướng, nhớ hồi trước mình phải dùng một con PC chạy chậm như rùa và thỉnh thoảng còn tự khởi động lại máy hehehee.
 
Coca-Cola phát triển nhờ di động

Với mục tiêu mở rộng thị phần tới lớp trẻ hiện nay, hãng nước uống giải khát khổng lồ Coca-Cola đang lên kế hoạch đưa nhãn hiệu sản phẩm của mình lên điện thoại di động - thị phần vô cùng béo bở hiện nay.

Theo đó hãng này sẽ xây dựng 1 dịch vụ dựa trên nền tảng cho di động mang nhãn hiệu Sprite dành cho giới tuổi "teen" ở Mĩ vào 22 tháng 6 này. Nó đã được giới thiệu ở Trung Quốc tuần trước và hiện giờ nhăm nhe đến cả khu vực châu Mĩ Latin.

Bằng nỗ lực của mình, Coca-Cola hy vọng sẽ vượt qua được những rào cản về web di động bằng cách tạo nên một dịch vụ mới dễ sử dụng hơn trên thiết bị di động. Hơn thế nữa công ty còn dự định đưa ra những dịch vụ miễn phí như cung cấp nhạc và các đoạn video cho khách truy cập nếu nhập đủ mã bên dưới nắp bật lon.

"Coca-Cola cần tập trung hơn nữa vào thế hệ trẻ, những khách hàng của tương lai. Mảng thị phần di động chắc chắn là nơi mà chúng tôi cần nhắm tới" ông Mark Greatrex, phụ trách Marketing của Coca-Cola nói.

Mobile Net
 
Sạc điện thoại bằng điện từ

1.jpg
Sắp tới, bạn sẽ không cần sử dụng dây điện và phích cắm để sặc pin ĐTDĐ hay Laptop.

Những nhà khoa học ở học viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT) tại Mỹ vừa phát triển loại sạc điều kiển từ xa, ứng dụng cảm ứng từ tính giữa hai thiết bị cộng hưởng lẫn nhau. Thiết bị cộng hưởng phải cùng tần số với thiết bị còn lại, để nhận năng lượng của nhau. Hiện tượng này gọi là “strong coupling” tạm dịch là “sự nối kết mạnh mẽ”. Thiết bị này có thể tạo ra một lượng năng lượng ổn định đủ để thắp sáng một bóng đèn 60 watt.

Nhà lý thuyết vật lý Marin Soljacic của MIT đã tạo một cuộn dây dao động ở tần số 10MHz. Cuộn dây này tích lũy năng lượng và có khả năng gửi nó qua một thiết bị nhận. Thiết bị này có thể dao động với tần số truyền qua phòng. Sự ưu tiên số một của các nhà khoa học là tạo ra năng lượng chuyển đổi an toàn nhất có thể. Ông Marin Soljacic cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra trường năng lượng để kết hợp và có trường điện từ hạn chế, bởi vì một trường điện từ không thể tương tác với hầu hết các thiết bị.”

Ông Douglas Stone nhà lý thuyết vật lý ở Đại học Yale cho biết: “Phải mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu ứng dụng này, nhưng chúng tôi luôn tin vào tính khả thi của nó. Công nghệ này sẽ được ứng dụng vào thực tế trong tương lai gần”.

Mobile Net
 
10 điều với ĐTDĐ trong 10 năm nữa

Có thể ngay cuối năm nay toàn cầu sẽ vượt cột mốc 3 tỷ người dùng ĐTDĐ, con số hai năm trước, các chuyên gia dự đoán cho năm 2010.

ĐTDĐ là ví tiền


Chuẩn công nghệ mới mang tên “near-field communications”, hay NFC, sẽ biến ĐTDĐ thành thẻ tín dụng. Một con chíp sẽ được gắn vào điện thoại cho phép bạn thanh toán nhờ giao diện cảm ứng cao hoặc đưa điện thoại đến gần chiếc máy đọc NFC. Ngay lúc đó, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ phát huy tác dụng.

Hiện nay ứng dụng thanh toán di động NFC đang được thử nghiệm tại Mỹ, Đức, Phần Lan, Hà Lan và một số nước khác. Công nghệ này được dùng phổ biến tại Nhật.

World Wide Web trong túi quần


Ngày nay, nhiều điện thoại thông minh đã có đầy đủ trình duyệt HTML. Loạt điện thoại N-series và E-series của Nokia, chạy trình duyệt Opera cho HĐH Symbian, là minh chứng. Tương lai, những trình duyệt HTML di động sẽ có mặt trong cả những chiếc điện thoại cơ bản nhất. Motorola gần đây đã tuyên bố bổ sung trình duyệt HTML cho chiếc Razr nổi tiếng của hãng.

Định vị toàn cầu

Uỷ ban viễn thông liên bang của Mỹ đã yêu cầu các nhà điều hành di động xác minh rõ vị trí người gọi khi họ quay số 911 trong trường hợp khẩn cấp, bởi thế lượng lớn ĐTDĐ bán tại Mỹ đã tích hợp chip GPS (hệ thống định vị toàn cầu). Tất nhiên những con chip này cũng hỗ trợ các dịch vụ “chỉ điểm” khác.

Tìm kiếm di động trở thành chuẩn

Tìm kiếm di động sẽ trở thành “chuẩn” trên tất cả các máy ĐTDĐ trong 3 năm tới. Một số điện thoại sẽ thực sự có phím tìm kiếm trên bàn phím. Tháng 4/2007, Alltel Wireless tuyên bố sẽ cài đặt phím tìm kiếm di động của JumpTap trên chiếc LGVX8600 của LG Electronics.

Nở rộ truyền hình di động

Mobile TV dự tính sẽ bùng nổ trong vài năm tới. IMS Research dự đoán sẽ có 30 triệu người thuê bao Mobile TV ở Mỹ , và hơn 70 triệu ĐTDĐ bán tại Mỹ có Mobile TV vào năm 2011. Các chuyên gia tin rằng Mobile TV sẽ nở rộ vào năm 2008 khi Thế vận hội Olympics ở Bắc Kinh diễn ra.

Tìm kiếm đơn giản

Phải mất bao nhiêu “click” mới tìm ra đúng cái bạn cần trên điện thoại? Hiện nay các nhà sản xuất và điều hành di động vẫn đang nỗ lực cải thiện tình hình. iPhone sắp ra đời của Apple hy vọng sẽ là minh chứng hoàn hảo cho thấy nỗ lực của họ. Các fan Apple tin là Apple đã tiến tới một thiết kế thông minh hơn, như hãng từng làm với iPod. Motorola cũng giới thiệu giao diện tuỳ biến trên Razr 2 khiến việc tìm kiếm danh bạ, ứng dụng truy cập dễ dàng hơn nhiều.

Công nghệ kép Wi-Fi và di động

Nhiều điện thoại ngày nay lắp đặt sóng kép giúp người dùng chuyển sang mạng di động khác trên thế giới. Nhưng trong vài năm tới, nhà sản xuất sẽ tích hợp công nghệ Wi-Fi vào điện thoại, và người dùng sẽ có thể sử dụng tại bất cứ điểm Wi-Fi nào.

Hãng T-Mobile USA đã thử nghiệm với công nghệ này mấy tháng qua tại quê hương Seattle. Dịch vụ HotSpot @Home, dự kiến ra mắt tại Mỹ vào mùa hè này, dùng công nghệ UMA (unlicensed mobile access) cho phép điện thoại chuyển cuộc gọi liền mạch giữa kiểm kết nối Wi-Fi và điểm kết nối di động thông thường.

Có sóng mọi lúc mọi nơi

ĐTDĐ sẽ chấm dứt tình trạng mất sóng khi ở trong toà nhà cao tầng nhờ thiết bị định tuyến giúp tăng tín hiệu di động. 3Way Networks (Anh) và Ericsson (Thuỵ Điển) đều từng giới thiệu thiết bị này hồi tháng 2/2007.

ĐTDĐ “đa camera”

Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất của ĐTDĐ thập kỷ qua là điện thoại camera. Ngày nay 41% người Mỹ dùng điện thoại camera. Đến năm 2011 sẽ có hơn 1 ĐTDĐ trên thế giới có camera, tăng so với 589 chiếc dự kiến trong năm 2007, theo Gartner.

Tuy nhiên, công nghệ này sẽ ngày càng cao, với những chiếc ĐT cao cấp sẽ có máy ảnh lên đến 8-megapixel. Hiện Nokia N95 đã có camera 5-megapixel. Không những thế, ĐTDĐ trong tương lai còn có “đa camera”, chẳng hạn một camera chuyên chụp ảnh chất lượng cao để chia sẻ ảnh và video, camera thứ hai sẽ dùng để chụp mã vạch 2 chiều QR.

“Nóng” âm nhạc di động

Không có gì nghi ngờ âm nhạc di động sẽ nóng và tiếp tục nóng. Theo Gartner, người dùng toàn cầu sẽ chi 32,2 tỷ USD cho âm nhạc trên máy của họ vào năm 2010, tăng từ 13,7 tỷ USD của năm 2007.

Danh mục âm nhạc sẽ bao gồm đủ thứ từ nhạc chuông, chuông chờ đến những loại nhạc tải phức tạp hơn. Ấm nhạc sẽ đứng thứ 2 trong số các ứng dụng trên ĐTDĐ, chỉ sau tin nhắn SMS, về mặt sử dụng và doanh thu.

ICTNews
 
Chứng mất trí ‘số’ trong giới trẻ Hàn Quốc

Những ngày này, Lee, 28 tuổi, một người làm công ăn lương cho một công ty mỹ phẩm, thường quên mật khẩu các tài khoản thư điện tử của mình.

“Tôi có các mật khẩu khác nhau cho mười tài khoản thư điện tử. Tôi đã viết ra những mật khẩu này trong nhật ký và thấy rất khó vào được hộp thư nếu không có sự trợ giúp của nhật ký. Tôi bị chôn ngập trong đống mật khẩu mất rồi”, Lee nói.

Còn Lim, 30 tuổi, nhân viên một công ty viễn thông luôn mang theo mình nhiều thiết bị kỹ thuật số. Anh xử lý kế hoạch của mình với một chiếc điện thoại di động có truy cập Internet không dây và một chiếc PDA để quản lý các công việc phức tạp của mình một cách có hiệu quả.

Tuy nhiên, Lim nói anh hiện nay ngày càng hay quên so với hồi anh ghi các cuộc hẹn trong một cuốn sổ ghi chép. “Tuần trước, tôi phải đi tới cửa hàng tôi đã đặt sửa quần áo. Tuy nhiên, tôi không thể nhớ ra đó là cửa hàng nào”, anh nói.

Lo lắng, Lim đi tới bệnh viện nhưng bác sĩ nói anh không có vấn đề gì về sức khoẻ cả và khuyên anh nên nghỉ ngơi.

Các chuyên gia nói ngày càng nhiều đàn ông công sở độ tuổi 20-30 đang bị ảnh hưởng bởi “lỗi trí nhớ”, còn được biết đến với thuật ngữ “chứng mất trí số” do phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị số như điện thoại di động hay PDA hơn là ảnh hưởng do rối loạn đặc biệt nào đó trong não.

Chứng mất trí số là một mặt tác động của việc lạm dụng các thiết bị kỹ thuật số. Không giống trước đây, người ta bây giờ không bị ép phải cố gắng nhớ mọi thứ vì tất cả những thông tin cần thiết sẽ có sẵn ngay ở điện thoại di động, PDA hay các thiết bị định vị. Tất cả những gì họ cần làm là tìm kiếm trên các thiết bị đó. Dễ dàng truy cập Internet cũng làm khả năng nhớ suy yếu. Bất cứ khi nào một người hỏi người khác về một điều gì đó, bạn sẽ nghe thấy câu trả lời “Kiểm tra trên Internet”.

Trong một điều tra gần đây do cổng Internet tìm kiếm việc làm Incruit và công ty Embrain tiến hành với 2.030 nhân viên nam công sở, 63% trong số đó, hay 1.281 người nói họ bị ảnh hưởng bệnh đãng trí. Hơn 60% công nhân độ tuổi 20-30 nói trí nhớ của họ tồi.

Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến bệnh đãng trí, 20,4% nói môi trường xung quanh tràn ngập thiết bị kỹ thuật số rồi và họ không cần phải nhớ.

“Vì người ta phụ thuộc nhiều vào các thiết bị kỹ thuật số trong việc tìm kiếm thông tin hơn là phải nhớ nên chức năng tìm kiếm của não ít phải làm việc và dẫn đến giảm khả năng nhớ”, Yoon Se-chang, giáo sư, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Samsung nói.

Ông nói thêm rằng những người ảnh hưởng từ chứng mất trí số không phải quá lo lắng bởi đó chỉ là hiện tượng tạm thời và có thể chữa trị bằng cách tăng cường sự tập trung và học nhớ trở lại.

ICTNews
 
VNPT tích cực phổ cập Dịch vụ Viễn thông Công ích

Nhằm đẩy nhanh việc phổ cập dịch vụ viễn thông và Internet trên cả nước, rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền, trong đó tập trung phát triển phổ cập dịch vụ cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, ngày 7/4/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (DVVTCI) đến năm 2010. Theo đó, DVVTCI bao gồm dịch vụ viễn thông phổ cập và dịch vụ viễn thông bắt buộc. Trong đó, dịch vụ viễn thông phổ cập là các dịch vụ điện thoại chuẩn, dịch vụ truy cập Internet theo tiêu chuẩn; còn dịch vụ viễn thông bắt buộc là các dịch vụ liên lạc khẩn cấp như y tế, an ninh, trật tự xã hội, tìm kiếm, cứu nạn...

Chương trình đã đặt ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2010, mật độ điện thoại tại các vùng được cung cấp DVVTCI sẽ đạt trên 5 máy/100 dân; 100% số xã trên toàn quốc có điện thoại công cộng; 70% số xã trên toàn quốc có điểm truy cập Internet công cộng. Đặc biệt là, mọi người dân được sử dụng miễn phí các dịch vụ viễn thông bắt buộc.

Vùng cung cấp các DVVTCI đến năm 2010 được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện hoặc cấp xã theo tiêu chí: huyện được cung cấp các DVVTCI là những huyện có mật độ điện thoại cố định tại thời điểm xác định thấp hơn 2,5 máy/100 dân. Xã được cung cấp DVVTCI là các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, đối với các xã ngoài vùng cung cấp, chưa có điểm truy cập điện thoại và Internet công cộng sẽ được chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển để phổ cập các dịch vụ này.

Căn cứ trên các tiêu chí xác định phạm vi và đối tượng được cung cấp DVVTCI được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tháng 10/2006, Bộ Bưu chính Viễn thông, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành Chương trình đã tiến hành công bố đợt 1 gồm 148 huyện và 504 xã thuộc 43 tỉnh/thành phố trên cả nước được cung cấp DVVTCI đến năm 2010. Mới đây, Bộ Bưu chính Viễn thông đã công bố đợt 2 vùng được cung cấp DVVTCI đến 2010 gồm có 32 huyện và 79 xã thuộc 10 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ được cung cấp dịch vụ này. Như vậy, đến nay đã có tổng cộng 180 huyện, 122 xã thuộc 53 tỉnh, thành được xác định cung cấp dịch vụ .

Vai trò đi đầu của VNPT

Như đã biết, từ tháng 11/2004, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 191/2004/QĐ-TTg về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích Việt Nam, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Theo đó, các doanh nghiệp BCVT-CNTT Việt Nam đều có nghĩa vụ phải đóng góp xây dựng Quỹ này. Doanh nghiệp Nhà nước chủ đạo sẽ chịu trách nhiệm phổ cập các DVVTCI.

Không phải đợi đến khi có quyết định của Chính phủ về việc thành lập Quỹ DVVTCI , mà từ nhiều năm qua, song song với việc kinh doanh, đảm bảo tốt TTLL phục vụ an ninh quốc phòng, VNPT đã rất quan tâm, tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng bằng việc đưa các dịch vụ viễn thông cơ bản về vùng nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Từ năm 1998, VNPT đã xây dựng hệ thống Bưu điện Văn hoá xã (BĐ-VH xã) rộng khắp trên toàn quốc để cung cấp các dịch vụ BCVT cơ bản cho người dân. Đến nay VNPT đã xây dựng được gần 8.000 điểm BĐ-VH xã, trong số này hơn 2.500 điểm đã có Internet. Đây là một nỗ lực lớn của VNPT trong việc phổ cập dịch vụ BCVT- CNTT về với người dân vùng sâu, vùng xa.

Năm 2005, bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống vệ tinh VSAT-IP, VNPT cũng đã hoàn thành mục tiêu 100% số xã trên cả nước có điện thoại, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị.

Vào quý II/2008 tới đây, VNPT sẽ có thêm cơ hội đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa khi hoàn thành Dự án Phóng vệ tinh Viễn thông Việt Nam (Vinasat) lên quỹ đạo. Với việc phóng vệ tinh này, VNPT sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác như cho thuê dung lượng vệ tinh trên cơ sở trọn gói bộ phát đáp hoặc dung lượng lẻ, cung cấp các dịch vụ trọn gói như: VSAT, thoại, truyền hình, phát thanh ở vùng sâu, vùng xa, truyền số liệu, Internet... với giá cước rẻ, chất lượng cao.

Thêm một nỗ lực nữa của VNPT trong việc đẩy mạnh phổ cập dịch vụ thời gian qua là giá cước nhiều dịch vụ viễn thông liên tục được giảm, hướng mạnh vào lợi ích khách hàng và phù hợp hơn với thu nhập của người dân. Còn nhớ, khi VNPT được điều chỉnh cước thuê bao điện thoại từ 60.000 đồng xuống còn 30.000 đồng/tháng, tốc độ phát triển thuê bao tại các tỉnh, thành đã tăng vọt. Mới đây, VNPT cũng vừa quyết định giảm giá tới 20% cước liên lạc đường dài cố định từ 1/6/2007 nhằm tiếp tục kích cầu sử dụng dịch vụ trong xã hội. Đồng thời, tại các vùng, xã nghèo, đặc biệt khó khăn, VNPT vẫn duy trì chính sách ưu đãi về cước lắp đặt, cước thuê bao và cước liên lạc.

Ngày 31/5 vừa qua, VNPT đã chính thức khai trương dịch vụ điện thoại vô tuyến cố định Gphone. Điểm khác biệt lớn nhất của dịch vụ GPhone so với điện thoại cố định trước đây là việc kết nối dịch vụ đơn giản hơn rất nhiều do không phải sử dụng cáp viễn thông hữu tuyến. Điều này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng điện thoại tại các địa phương, nơi hệ thống cáp hữu tuyến chưa đáp ứng được. GPhone được coi là giải pháp tối ưu cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo...

Gần đây nhất, VNPT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan không thu thuế VAT đối với các dịch vụ tại vùng được cung cấp DVVTCI.

Hàng loạt nỗ lực trên cho thấy VNPT đã và đang phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ công ích.

Mỹ Lộc Văn Hóa
 
Lạc quan thị trường Thông tin di động Việt Nam

Vẫn đầy hào hứng và tự tin, đó là cảm nhận chung về cả 6 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tại Hội nghị quốc tế Thông tin di động lần thứ 4, Mobile Việt nam 2007.

Chưa có một dấu hiệu nào về sự mệt mỏi trong cạnh tranh, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động (TTDĐ) vẫn đầy hy vọng vào tiềm năng của thị trường và cơ hội phát triển của mình.

Thị trường nhiều tiềm năng

Tính đến nay, tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc đã xấp xỉ 34 triệu thuê bao, trong đó số thuê bao điện thoại cố định đạt trên 9,5 triệu và số thuê bao di động xấp xỉ 24,5 triệu. Như vậy cứ 100 người Việt Nam thì có gần 40 người có điện thoại, trong đó 28 người sử dụng điện thoại di động. Mỗi năm số thuê bao điện thoại di động Việt Nam đều tăng gấp đôi so với năm trước, Việt Nam là một trong những đứng đầu châu á về tốc độ phát triển thị trường di động.

Tại Hội nghị Mobile Việt Nam 2007, ông Marc-Andreas Schultze, Giám đốc điều hành Detecon châu á- Thái Bình Dương nhận định, thị trường TTDĐ Việt Nam vẫn đầy tiềm năng tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Điều này hoàn toàn có căn cứ, về mặt vĩ mô Việt nam đã ra nhập WTO, GDP tiếp tục ở mức cao, kinh tế phát triển và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đem lại cơ hội phát triển thị trường và lượng khách hàng tiềm năng rất lớn tại các khu vực nông thôn. Những yếu tố như, các mạng thông tin di động lớn sẽ được cổ phần hóa, môi trường cạnh tranh cao, tốc độ phát triển thuê bao nhanh, mật độ thuê bao điện thoại vẫn chưa cao, thuê bao trả trước lớn hơn nhiều so với thuê bao trả sau, các dịch vụ chủ yếu vẫn là dịch vụ thoại...đều là các yếu tố để khẳng định thị trường TTDĐ Việt Nam còn lâu mới đến mức bão hòa và tạo cơ hội cho cho các nhà đầu tư.

Cơ hội nhiều, thách thức cũng lớn


Mặc dù thì trường vẫn nhiều tiềm năng, nhưng với 6 nhà khai thác dịch vụ TTDĐ, môi trường cạnh tranh cực kỳ gay gắt và các nhà khai thác dịch vụ đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tại Hội nghị Mobile 2007, các doanh nghiệp trong nước cũng như các chuyên gia nước ngoài đã thảo luận nhiều về các biện pháp để đối phó với nguy cơ như: chỉ số doanh thu trung bình một tháng trên một thuê bao (ARPU) của các mạng di động ngày càng giảm, tỷ lệ rời bỏ mạng (churn) ngày một tăng...

Chỉ số ARPU của các mạng di động Việt Nam năm 2005 khoảng 18 USD (là mức cao ở châu á), năm 2006 chỉ còn 10 - 12 USD. Năm 2007 chỉ số này có khả năng còn thấp hơn nữa, các mạng thông tin di động lâu năm như MobiFone, VinaPhone tập trung nhiều thuê bao di động lớn nên chỉ số ARPU có thể trên 12 USD, tuy nhiên đối với các mạng di động mới, ARPU chỉ vào khoảng 8,5 - 10 USD. Sở dĩ vậy, hầu hết các mạng mới đều lấy giá cước rẻ, miễn cước thuê bao, cước gọi để thu hút các thuê bao mới...và tất nhiên, để cạnh tranh, các mạng di động cũ cũng buộc phải lao vào giảm cước, miễn phí cước.v.v. Các nhà cung cấp dịch vụ vẫn tuyên bố, giá cước di động trong thời gian tới vẫn còn giảm nữa, điều đó cho thấy chỉ số ARPU vẫn có khả năng tiếp tục giảm.

Trong khi đó, tỷ lệ rời bỏ mạng lại ngày càng cao, khiến các nhà cung cấp dịch vụ hết sức lo lắng và các chuyên gia phân tích thị trường cũng phải đau đầu. Năm 2005, tỷ lệ rời bỏ mạng là 1%, ở mức thấp so trong khu vực châu á. Đến năm 2006, tỷ lệ này đã tăng lên 10%, là mức cao nhất trong khu vực. Và đến năm 2007, tỷ lệ rời bỏ mạng cao đến mức...không thể thống kê nổi. Bà Liz Hall, chuyên gia phân tích của Tập đoàn Informa Telecom & Media, trong bài nhận định tổng quan về thị trường TTDĐ Việt Nam cho biết, các mạng đều thông báo số thuê bao đã phát triển, tuy nhiên không thể xác định được số thuê bao thực có trên mạng, bởi chẳng mạng nào thông báo số thuê bao đã ngừng hoạt động. Trong khi đó, các số thuê bao đã ngừng sử dụng chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng thuê bao, mạng thấp nhất nhất cũng khoảng 30%. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc mạng MobiFone cũng đã từng cho biết, thời điểm hiện nay, số thuê bao phát triển thực trên số thuê bao phát triển mới chỉ chiếm khoảng 25-30%.

Những đường đua trên trường đua

Tuy vậy, các chuyên gia phân tích thị trường quốc tế đều cho rằng, mặc dù chỉ số ARPU giảm, nhưng với số lượng thuê bao phát triển nhanh chóng và phát triển các dịch vụ tiện ích, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn có thể tăng doanh thu trên toàn mạng.

Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ trong nước cũng đều tỏ ra hết sức lạc quan và tin tưởng vào chiến lược phát triển của mình. MobiFone tuyên bố, với thế mạnh của một nhà cung cấp dịch vụ lâu năm nhất, mạng này sẽ tập trung mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng mạng, phát triển các dịch vụ gia tăng, đặc biệt là các dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao khi được phép triển khai công nghệ 3G trong thời gian tới.

Con đường của VinaPhone cũng gần giống như người anh em cùng tập đoàn của mình, cũng là mở rộng vùng phủ sóng, phát triển các dịch vụ băng rộng và đặc biệt tăng cường các biện pháp chăm sóc khách hàng nhằm giữ lấy các khách hàng "ruột" và mảng thị phần lớn đã có. Còn Viettel nhận định rằng 50-70% các khách hàng tiềm năng trong thời gian tới sẽ nằm ở khu vực nông thôn nên chiến lược chủ yếu sẽ là đưa ra nhiều gói cước linh hoạt phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng và tất nhiên cũng tập trung mở rộng vùng phủ sóng ở các khu vực này.

Trong số các tân binh, EVN tuyên bố, ngay từ khi ra đời họ đã "gây ấn tượng" bằng cách tạo ra các dịch vụ đặc biệt dựa trên công nghệ CDMA 450 và họ sẽ tiếp tục dành thị phần bằng cách này. út ít trẻ nhất trong số các mạng là HT Mobile cũng đang rầm rộ đưa ra hệ thống bán hàng với một chiến lược phát triển thương hiệu rõ nét và các biên pháp mạnh nhắm vào đối tượng sử dụng trẻ.

Mỗi nhà cung cấp dịch vụ đều có những con đường riêng ưu tiên phát triển, nhưng đều thống nhất rằng, phải bảo đảm tất cả các yêu tố vùng phủ sóng rộng, chất lượng mạng tốt, nhiều dịch vụ sáng tạo, tiện ích và giá cước rẻ thì mới có thể cạnh tranh trên thị trường. "Giá cước hợp lý đến mức mỗi một người dân Việt Nam sẽ có 1 sim điện thoại trong túi. Công nghệ cao đến mức, các ứng dụng của mạng Internet như tìm kiếm, truyền dữ liệu, nhận, gửi email, thanh toán điện tử, giải trí đa phương tiện ....sẽ đều thực hiện được trên mạng di động. Đó là mục tiêu của mỗi nhà cung cấp dịch vụ TTDĐ, cũng là quyền lợi của người sử dụng trong thời gian tới và điều đó hoàn toàn khả thi ", ông Sigve Brekke, Giám đốc điều hành của hãng viễn thông DTAC (Thái Lan) đã từng khẳng định như vậy về tương lai thị trường thông tin di động Việt Nam.
Văn Hóa
 
Thuê bao ĐTDĐ trả trước chỉ cần đăng ký qua tin nhắn?

Việc đăng ký bằng cách gửi tin nhắn SMS được cho là thuận tiện nhất cho khách hàng. Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại rằng nếu để khách hàng đăng ký thông tin qua SMS sẽ có trường hợp gian dối trong đăng ký và việc quản lý sẽ mất đi ý nghĩa.

9-4.jpg

Thông tin thuê bao di động trả trước khai báo phải đảm bảo đầy đủ, chính xác mới có ý nghĩa trong quản lý. Ảnh: Thái Khang

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Bưu chính Viễn thông) cho biết theo bản Dự thảo về quản lý thuê bao trả trước (gọi tắt là dự thảo), các thuê bao bắt đầu sử dụng hoặc bị khóa hai chiều nhưng còn thời gian giữ số sẽ phải đến những điểm giao dịch để đăng ký thông tin cá nhân bằng chứng minh thư hoặc hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng.

Tuy nhiên, đối với các thuê bao trả trước đang hoạt động hai chiều hoặc bị khóa một chiều có thể lựa chọn phương thức đăng ký trên hoặc gửi tin nhắn SMS đến hệ thống mà doanh nghiệp thông báo cho thuê bao trước đó.

Phải đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác

Như ông Nguyễn Xuân Trụ nói, các mạng di động sẽ phải cập nhật thông tin của thuê bao vào cơ sở dữ liệu tập trung của mình chậm nhất là 48 giờ kể từ khi tiếp nhận đăng ký tại điểm giao dịch hoặc qua SMS và phải đảm bảo được đầy đủ và chính xác các thông tin thuê bao đăng ký.

Đối với thuê bao bị khóa hai chiều và thuê bao mới bắt đầu sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp phải đảm bảo mở dịch vụ cho thuê bao này chậm nhất sau 3 giờ sau khi tiếp nhận đăng ký. Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp phải được kết nối với cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông và an ninh.

Sau thời hạn 24 tháng kể từ ngày Bộ Bưu chính Viễn thông chính thức công bố thời điểm bắt đầu triển khai kế hoạch quản lý thuê bao di động trả trước, nếu các thuê bao không đăng ký thông tin sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Quản chặt nhưng vẫn ngại có kẽ hở

Các mạng di động đều cho rằng về phương án kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu mà dự thảo đưa ra như cập nhật dữ liệu sau 48 giờ, mở dịch vụ sau 3 giờ thuê bao đăng ký… Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về cách thức quản lý.

Đồng tình với quan điểm để thuê bao tự khai báo qua SMS, song ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel quan ngại sẽ có những trường hợp thuê bao lấy chứng minh thư của người khác để đăng ký dẫn đến thông tin cá nhân có được là thông tin không chính xác. Bên cạnh đó sẽ có trường hợp mua SIM nhưng cho, biếu, tặng thì sẽ phải để người sử dụng đăng ký chứ không phải là người mua.

Đồng tình với quan điểm này, ông Tạ Hồng Cương, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin di động của EVN Telecom cho rằng nên quản lý chặt hơn bởi nếu để khách hàng đăng ký thông tin qua SMS sẽ có trường hợp gian dối trong đăng ký và việc quản lý sẽ mất đi ý nghĩa. Hơn nữa, sẽ có tình trạng một người đăng ký cho hàng ngàn thuê bao để bán và tránh phiền hà cho khách hàng của mình.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó giám đốc Kinh doanh của HT Mobile cũng tỏ ra quan ngại về trường hợp một thuê bao đăng ký cho nhiều SIM sau đó đem bán. Vì vậy, ông Hà đưa ra quan điểm có nên để cho một thuê bao đăng ký nhiều SIM hay không?

Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone ủng hộ việc đăng ký thông tin của thuê bao qua SMS, nhưng thuê bao phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác những thông tin mà mình đăng ký. Ông Tú còn cho rằng, khi thuê bao đăng ký mới nên để cho thuê bao sử dụng một phần dịch vụ như nhắn tin hoặc chỉ gọi hay nhận cuộc gọi. Sau đó thuê bao muốn sử dụng đầy đủ các dịch vụ thì phải đăng ký thông tin cá nhân.

Bộ Bưu chính Viễn thông cho biết, sau khi lấy ý kiến của các doanh nghiệp về vấn đề quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ sẽ lấy ý kiến của các Bộ ngành có liên quan. Hiện thời điểm bắt đầu tiến hành quản lý thuê bao trả trước chưa được ấn định, nhưng việc quản lý này có thể bắt đầu được tiến hành trong đầu quý 3 này.

(Theo ICT News)
 
Ericsson và China Mobile bắt tay liên kết

Ngày chủ nhật, 10/6, vừa qua, nhà cung cấp thiết bị di động và viễn thông Ericsson, Thụy Điển, đã ký kết một bản hợp đồng trị giá 1 tỷ USD với tập đoàn China Mobile, Trung Quốc.

10-3.jpg

Theo đó, tập đoàn Ericsson sẽ thiết lập ra các đội chuyên viên kỹ thuật giỏi, mở rộng các mạng lưới viễn thông di động, cung cấp các thiết bị di động, trợ giúp về mặt công nghệ kỹ thuật, dịch vụ khách hàng và mở rộng mạng lưới GSM của China Mobile ra 19 thành phố, vùng miền của Trung Quốc.

Sự mở rộng mạng lưới viễn thông di động này cho phép China Mobile củng cố khả năng thiết lập và cài đặt của mình, thực hiện các công tác dịch vụ cho hàng trăm triệu người thuê bao dịch vụ của China Mobile.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận thứ hai cũng được diễn ra vào ngày chủ nhật, 10/6, giữa nhà sản xuất và cung cấp điện thoại di động Sony Ericsson và tập đoàn viễn thông di động Postel Trung Quốc (China Postel Mobile Communications Equipment) trị giá 600 triệu USD.

Hợp đồng này liên quan đến việc kinh doanh và mua bán điện thoại di động của Sony Ericsson và các hãng di động của Trung Quốc ở thị trường của cả hai nước.

Sony Ericsson gần đây vừa mới thông báo đã ký kế một thỏa thuận có giá trị lâu dài với Công ty truyền thông Shenzhen Trung Quốc (Shenzhen Telling Communications Corporation) để nâng mức tiêu thụ điện thoại di động lên và doanh thu đề xuất là 500 triệu USD.

Phương Thúy (theo TV5monde)
 
Thuê bao di động được nạp tiền bằng tin nhắn

Vinaphone vừa phối hợp với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Telemoney Việt Nam (nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực Mobile Banking tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương) ra mắt dịch vụ cho phép các chủ nhân thuê bao di động trả trước của Vinaphone được nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động thông qua tin nhắn SMS.

11-3.jpg

Khách hàng sử dụng di động mạng Vinafone chỉ cần nạp tiền sử dụng điện thoại vào tài khoản bằng tin nhắn...

Để nạp tiền vào tài khoản trả trước, sau khi đăng ký dịch vụ (EASYTOPUP) với Sacombank, khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn “NẠP_MãPIN_Mãsảnphẩm” để nạp tiền cho điện thoại của mình hoặc soạn "NẠP_MãPIN_Sốđiệnthọaicầnnạptiền" để nạp tiền cho điện thoại của người thân, bạn bè rồi gửi tới số 777.

Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ trên cần có tài khoản thẻ tại Sacombank và có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Sacombank để đăng ký sử dụng dịch vụ.

Các loại thẻ của Sacombank có thể đăng ký sử dụng dịch vụ EASYTOPUP bao gồm: Thẻ tín dụng nội địa SacomPassport, thẻ thanh toán quốc tế Sacom Visa Debit, và thẻ tín dụng quốc tế Sacombank Visa.

Những thuê bao Vinaphone không có tài khoản trực tiếp tại Sacombank vẫn có thể sử dụng dịch vụ EASYTOPUP thông qua hệ thống đại lý cung cấp dịch vụ.

Đây là lần đầu tiên một mạng di động và một ngân hàng tại Việt Nam thực hiện kết nối thành công giữa tài khoản cá nhân của khách hàng tại ngân hàng với tài khoản trả trước của khách hàng trên mạng điện thoại di động.

Dịch vụ này là bước đột phá quan trọng tạo tiền đề cho các ứng dụng Mobile Banking khác trong tương lai của Sacombank và Vinaphone khi trở thành những nhà cung cấp dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực thanh toán qua mạng di động.

Nguyệt Minh
 
Thị trường WiMAX di động tăng 1/3 trong quý 1/2007

Thiết bị WiMAX di động trong quý trước đã được sản xuất đủ. Đây là một số lượng đáng kể, tăng lên 35% trong quý 1/2007.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Infonetics, mạng lưới không dây ngoài trời tuy nhỏ nhưng tăng trưởng rất nhanh, tiếp cận tới các nút phân khúc thị trường hứa hẹn tăng trưởng mạnh, dù doanh thu trên toàn thế giới giảm 2% tới còn 120,1 triệu USD từ quý 4/2006 đến quý 1/2007.

Trong khi đó, sau khi tăng lên 39% trong quý 4/2006, thị trường thiết bị WiMAX cố định trên toàn thế giới đã giảm 40% trong quý 1/2007.

Ông Richard Webb chuyên gia phân tích mạng không dây băng thông rộng của công ty Infonetics phát biểu: "Thị trường WiMAX cố định giảm do sự ra mắt của ĐTDĐ WiMAX, những thiết bị cố định có thể tồn tại khi đáp ứng được nhu cầu dễ thay đổi của khách hàng. Vì thế thị trường này chỉ tồn tại mức tăng trưởng nhỏ “ăn theo” sự triển mạnh mẽ ở quý trước. Hệ thống các linh kiện, thiết bị cầm tay và nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ WiMAX không được nhận thức đầy đủ và sẽ mất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi hy vọng vào một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Điều mấu chốt cho thị trường mạng wireless trong tương lai lâu dài phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động phối hợp với dịch vụ tốc độ cao trong môi trường mạng wireless đa phương tiện ra sao.”

Những thống kê nổi bật trên thị trường mạng WiMAX:

• Thị trường thiết bị WiMAX trên thế giới (bao gồm cố định lẫn di động) được dự đoán có tỷ lệ tăng trưởng cộng dồn trong 5 năm sẽ là 70% từ năm 2006 đến năm 2010.

• Trong quý1/2007, công ty Alvarion (nhà cung cấp giải pháp băng rộng không dây và các mạng di động chuyên dụng hàng đầu thế giới của Israel) dẫn đầu về doanh thu các thiết bị WiMAX cố định, đứng thứ hai là Airspan (nhà sản xuất hàng đầu thế giới các thiết bị phục vụ cung cấp dịch vụ băng rộng vô tuyến của Mỹ).

• Tropos Networks dẫn đầu hệ thống Strix và đứng đầu doanh thu thiết bị mạng ngoài trời trong quý 1/2007, trong khi Motorola chuyển xuống vị trí thứ 3.

• 35% doanh thu các thiết bị WiMAX cố định đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, 33% từ thị trường EMEA, 18% từ Bắc Mỹ và 14% từ CALA.

Mobile Net
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Back
Top