• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Tin tức Old

Bạn sẽ chọn điện thoại nào?

  • 1. Sony Ericsson K800i

    Votes: 7 19.4%
  • 2. LG Chocolate KG800

    Votes: 1 2.8%
  • 3. Samsung D900

    Votes: 1 2.8%
  • 4. BlackBerry 8700

    Votes: 1 2.8%
  • 5. Sony Ericsson Z610i

    Votes: 0 0.0%
  • 6. Motorola SLVR L7

    Votes: 1 2.8%
  • 7. Motorola D&G RAZR V3i

    Votes: 2 5.6%
  • 8. Sony Ericsson W810i

    Votes: 1 2.8%
  • 9. BlackBerry Pearl 8100

    Votes: 0 0.0%
  • 10. Nokia E61

    Votes: 3 8.3%
  • 11. Nokia 5500 Sport

    Votes: 2 5.6%
  • 12. Mio A701

    Votes: 0 0.0%
  • 13. Nokia N91

    Votes: 2 5.6%
  • 14. Nokia N95

    Votes: 20 55.6%

  • Total voters
    36
  • Poll closed .
Status
Không mở trả lời sau này.
“U 300 – Chiếc điện thoại đa năng của Bạn”

Một phong cách sang trọng, mạnh mẽ và lãng mạn mang lẫn nét tinh tế của “Dế Chiến” Ubiquam U 300. Cả thế giới xung quanh dường như ngưng đọng lại để cảm nhận và tận hưởng những ưu việt của một chiếc điện thoại đa năng.

Hãy khám phá cuộc sống với điện thoại công nghệ của thời kỳ số hóa U 300 nhé:

• Công nghệ đỉnh cao EV-DO cho phép tốc độ kết nối lên đến 2.4 Mbs.

• Chức năng fax, đồng bộ hoá dữ liệu...

• Chức năng Bluetooth.

• Thật thời trang với thiết kế trượt.

• Màn hình rộng và sắc nét tuyệt vời 262.000 màu.

• Sóng mạnh “cực kỳ”

• Loa ngoài hoành tráng.

• Camera chụp ảnh 1.3 Megapixel, Zoom kỹ thuật số, đèn flash.

• Lướt web 2.1

• Pin Li-ion 1000Mha tuổi thọ cao với thời gian chờ lên tới 200 giờ, thời gian gọi 150 phút.

nhungncTHOAI-27-11-2.jpg


Sự kết hợp tuyệt vời cho Bạn: Ubiquam + EVNT

* Dịch vụ điện thoại di động tồn quốc E-Mobile sử dụng công nghệ CDMA 2000 - 1X EV - DO tiên tiến băng tần 450 MHz, cho chất lượng cuộc gọi hoàn hảo.

E-Mobile xịn là mạng CDMA đầu tiên phủ sóng toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu kết nối của bạn. Không chỉ là mạng di động thông thường, E-Mobile sẽ tiếp tục cung cấp nhiều dịch vụ vượt trội như kết nối Internet di động tốc độ cao, dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao, mạng riêng ảo, Các dịch vụ LBS, dịch vụ định vị…

* Dịch vụ di động nội tỉnh E-phone là dịch vụ điện thoại sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay CDMA 2000 – 1X, tần số 450 Mhz với khả năng cung cấp dịch vụ 3G và hỗ trợ EV- DO.

- Cho phép kết nối internet trực tiếp trên máy điện thoại hoặc thông qua máy tính cá nhân với tốc độ 153 Kbits và có thể lên tới 2,4 Mbps – với mạng EV-DO hiện đang thử nghiệm tại TpHCM.

- Thủ tục nhanh chóng và tiện lợi.

- Giá cước hấp dẫn.

- Dùng như điện thoại di động, có thể kiểm tra và gửi thư trên máy di động E-phone.

- Vùng phủ sóng rộng, tính bảo mật cao.

- Dịch vụ phong phú: nhắn tin, chờ cuộc gọi, hòm thư thoại, kết nối internet tốc độ cao.ph

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website: wwww.enet.vn

(24H.COM.VN)
 
P990 dùng chán lắm bác ạ. Không hề xứng đáng với số tiền mình phải bỏ ra. Với 1 chiếc máy như thế nếu giá khoảng 7 chai thì em múc.
 
Bây giờ mà nghe camera 1.3 mpx thì quả là lạc hậu quá, người ta đang tiến đến camera >3 mpx mà mấy cái fone này cứ giữ 1.3 mpxl thì thật là chán.
 
Bưu điện nhận lỗi vụ nhầm cước 17 triệu đồng

Giám đốc Công ty VinaPhone Hoàng Trung Hải khẳng định, vụ nhầm 17 triệu đồng tiền cước di động không phải là hiện tượng "nhân bản sim" mà do sơ suất của nhân viên bưu điện khi tiến hành đổi sim cho khách hàng.

Ông Hải cho biết ngày 4/10, một khách hàng đến huyện Thường Tín, Hà Tây làm thủ tục yêu cầu đổi SIMCard với lý do hỏng SIM. Sau khi làm thủ tục khai báo, xuất trình chứng minh nhân dân, nhân viên Bưu điện Hà Tây đã tiến hành cấp sim mới cho khách hàng này. Thay vì cấp lại số cũ, nhân viên này thao tác nhầm vào số máy 091.2345345, số máy của nạn nhân vụ nhầm cước 17 triệu đồng.

Ông Hải kết luận, nguyên nhân ban đầu có thể bắt nguồn từ nhầm lẫn của nhân viên bưu điện. Còn chủ thuê bao kia, vì biết số máy không phải của mình, nên cứ "vô tư" thực hiện các cuộc gọi mà không kiểm soát số tiền cước phát sinh.

* Không xài vẫn mất 17 triệu đồng cước di động

* Suýt mất chồng vì điện thoại di động

* Một tin nhắn hết 1,8 triệu đồng

* Tin nhắn lúc nửa đêm

"Chúng tôi đang yêu cầu Bưu điện Hà Tây cung cấp chi tiết về diễn biến, quy trình cũng như hồ sơ đổi SIM cho thuê bao 091.2345345", ông Hải cho biết.

Trong thời gian tìm hiểu nguyên nhân gây sơ suất trong quy trình đổi SIM tại Bưu điện Hà Tây, VinaPhone khẳng định thuê bao 091.2345345 không phải thanh toán các cuộc gọi và tin nhắn phát sinh ngoài ý muốn. Đồng thời, nhà cung cấp dịch vụ cũng đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) có hình thức kỷ luật đối với cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Ông Hải cho biết, về công nghệ bảo mật, hiện nay tất cả các SIMCard của VinaPhone đều đã có tính năng chống nhân bản, đồng thời, hệ thống tổng đài mà công ty đang sử dụng chuẩn mã hóa cao nhất theo tiêu chuẩn của hiệp hội GSM thế giới nên khả năng nhân bản sim không xảy ra. Hơn nữa về lý thuyết, để nhân bản được một SIM với số thuê bao cụ thể nào đó, bắt buộc phải có SIM chủ trong tay, trong khi đó, chủ thuê bao 091.2345345 lại khẳng định chắc chắn rằng anh luôn giữ SIM của mình.

"Qua VnExpress, VinaPhone thành thật xin lỗi chủ thuê bao đăng ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về sự cố này và sẵn sàng mở lại SIM 091.2345345 để chủ thuê bao tiếp tục sử dụng dịch vụ", ông Hải nói.
(Theo Vnexpress)
Nói chung ông bưu điện này làm ăn tinh tinh quá...b-)
 
Samsung E890 màn hình cảm ứng

Sản phẩm “đinh” của Samsung trong dịp cuối năm - E890 - vừa là điện thoại của thời đại công nghệ cao, vừa là thiết bị đa phương tiện phong cách thời trang. Samsung E890 sở hữu màn hình cảm ứng, các chức năng nhận diện chữ viết cùng một loạt tính năng giải trí.

sa2.jpg

Samsung E890 được thiết kế giản dị với vỏ màu bạc, quanh thân máy có một đường viền màu chì tạo dáng khỏe khoắn. Kích thước máy nhỏ (99 x 49 x 14,6 mm) và nhẹ (82 gram) nhưng lại không có bàn phím nên phần lớn diện tích bề mặt dành cho màn hình. Màn hình của máy lớn (2,3 inch), độ phân giải tiêu chuẩn QVGA, hiển thị 262.144 màu. Giống như các điện thoại khác của hãng điện tử Hàn Quốc này, E890 trình bày hình ảnh rõ nét, màu sắc phân biệt rõ ràng và rất ấn tượng.

Dưới màn hình là các phím điều chỉnh, nếu không thích chạm vào màn hình quá nhiều thì bạn có thể sử dụng những phím này để mở menu, duyệt các ứng dụng, nhận và từ chối cuộc gọi cũng như chụp ảnh và nghe nhạc số. Hai bên sườn là nút điều chỉnh âm lượng, khe cắm thẻ nhớ, chụp ảnh nhanh và nút Hold. Đây cũng chính là phím khóa và mở bàn phím một cách giản tiện.

Do sử dụng màn hình cảm ứng nên E890 có một bút nhỏ đi kèm. Do thân máy nhỏ và mỏng nên không có khe gài bút. Thay vào đó, bạn phải bỏ bút vào túi đựng máy, mỗi lần muốn dùng thì phải rút bút ra nên khá bất tiện.

sa3.jpg


Là điện thoại đa phương tiện nên E890 có đủ mọi chức năng giải trí. Sau lưng máy là camera 1,3 Megapixel với sự hỗ trợ của đèn flash. Bấm nút chụp ảnh nhanh là bạn đã vào chế độ chụp hình và màn hình của máy sẽ hiển thị giao diện máy ảnh với đủ mọi hỗ trợ. Muốn chọn hỗ trợ nào và chỉnh ra sao, bạn chỉ bần nhấn vào chức năng đó.

Giống như các điện thoại của Sony Ericsson, E890 của Samsung đã được trang bị chế độ chụp liên tiếp. Chỉ cần chọn chế độ và bấm máy một lần, bạn sẽ có được 6 ảnh hay 9 ảnh chụp liên tiếp. Chế độ Mosaic lồng ảnh người chụp vào những khung hình có sẵn để một bức hình lồng được tới 2, hoặc 3 ảnh người chụp giống như đi chụp ảnh Hàn Quốc. Có 15 khung mosaic khác nhau và 9 hiệu ứng làm cho ảnh đẹp hơn. Ảnh sau khi xử lý có thể lưu lại trong máy hay in trực tiếp từ điện thoại qua máy in ảnh bằng công nghệ PictBrigde. Camera còn hỗ trợ cả quay video đơn giản.

sa4.jpg

Máy ảnh 1,3 Megapixel. Ảnh: Mobile88.

Phím tắt vào phần mềm nghe nhạc nằm trên điều khiển dưới màn hình. Giao diện nghe nhạc chuyên nghiệp, có nhiều màu sắc. Bạn có thể điều chỉnh ngay trên màn hình hay điều khiển bằng bàn phím rất dễ dàng. Chỉ có 4 chế độ cân bằng (hay còn gọi là EQ): Bình thường, cổ điển, jazz, rock và chế độ âm thanh 3D. Tuy nhiên, các mục EQ trên không làm cho âm thanh khác nhau một cách rõ rệt. Bộ nhớ trong của E890 chỉ đạt 54 MB nhưng được mở rộng bằng thẻ nhớ MicroSD nên bạn có thể lưu được hẳn một album nhạc hay video clip trong máy.

Điện thoại hỗ trợ game Java MIDP 2.0, từ điển Kingsoft hay máy tính, ghi âm hoặc ghi nhớ bằng giọng nói. Kết nối của điện thoại gồm: USB, Bluetooth , EDGE, GPRS và WAP. Pin Lithium - Ion dung tích 880 mAh hỗ trợ 3,83 giờ thoại và 350 giờ chờ.

Dự kiến, sản phẩm sẽ được FPT Mobile đưa ra thị trường trong tháng tới, giá trên 5 triệu đồng.

Thanh Vân.sohoa.net
 
Krzr khiến Motorola tụt hạng

Quý III vừa qua, Motorola đã mất thị phần tại một số khu vực trên toàn cầu vào tay Nokia và Samsung bởi điện thoại Krzr mới không được như mong đợi của nhiều người.

kz1.jpg

Motorola Krzr K1 (giữa) cùng các điện thoại của Motorola. Ảnh: Aurum.

Doanh số bán ra của điện thoại di động trên toàn cầu trong quý III đã tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đã bán được 251 triệu máy. Sự phát triển mạnh của thị trường này làm các nhà nghiên cứu rất lạc quan về khả năng đạt 281 triệu máy trong quý IV và lượng máy được tiêu thụ trong năm nay ước tính đạt 986 triệu.

Nokia vẫn dẫn đầu các hãng sản xuất điện thoại di động với thị phần toàn cầu quý vừa qua là 35,1%, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng điện thoại đến từ Phần Lan tăng thị phần ở hầu hết tất cả các thị trường trừ Bắc Mỹ, nơi Motorola “làm vương làm tướng”.

Trong khi đó, Motorola lại đang sa sút ở Đông Âu, Tây Âu, Trung Đông và châu Phi do các điện thoại Krzr mới của họ không phổ biến như mong muốn. Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng Motofone ra mắt thì sẽ giúp hãng này cải thiện tình hình phần nào, tuy nhiên, sản phẩm này sẽ có mặt trong năm tới.

Samsung thay thế vị trí số 2 của Samsung tại những thị trường trên nhờ D900 và E900 bán tốt. Gartner cho biết, Samsung giành được sự hậu thuẩn của người tiêu dùng nhờ việc tiếp tục dòng điện thoại mỏng mà Motorola khởi xướng và biết cải tiến thiết kế cũng như tính năng cho phù hợp với người dùng ở những khu vực này.

Tuy nhiên, Motorola không hoàn toàn bị Samsung áp đảo vì hãng này vẫn đang rất mạnh ở một số thị trường nhờ các model điện thoại giá rẻ. Cũng nhờ đó mà Motorola vẫn đang đứng thứ hai toàn cầu. Nokia, Motorola và Samsung giành 68% thị phần điện thoại toàn thế giới trong quý III. Đứng thứ 4 là Sony Ericsson và tiếp đến là LG.

TV (theo TechWeb)
 
WiMax - Tương lai của công nghệ không dây

Sau khi chuẩn Wifi được công nhận và phát triển, PC cho tới PDA hay ĐTDĐ đã được tiếp thêm một sức sống mới. Nhưng nếu đi tìm một câu trả lời cho tương lai của công nghệ kết nối không dây, người ta đang đặt rất nhiều hy vọng vào WiMax.

Wimax-2711.jpg

Samsung trình diễn điện thoại sử dụng công nghệ WiMax đầu tiên SPH-P9000.

Sức mạnh mới vượt qua Wifi

Nếu như Wifi là bước đi đầu tiên của công nghệ không dây thì đúng với tên gọi của nó, WiMax là phiên bản phủ sóng với diện rộng hơn của Wifi. Tên kỹ thuật của WiMax là 802.16, nó có thể đạt tới thông lượng tối đa là 70Mb/giây và tầm xa lên tới 50km so với 50m của Wifi hiện nay. Bên cạnh đó, một điểm vượt trội nữa là nếu Wifi cho phép truy cập ở những nơi cố định có thiết bị hotspot thì WiMax có thể bao trùm cả một thành phố hay nhiều khu vực rộng lớn như một mạng điện thoại di động.

Theo nhiều chuyên gia, WiMax không chỉ nâng cao sức mạnh công nghệ không dây mà nó còn thiết lập cách thức kinh doanh và phát triển mới của các hãng viễn thông. Vấn đề vẫn tồn tại với công nghệ không dây là các công nghệ mạng tầm xa đều do các công ty lớn làm chủ với những chuẩn bản quyền riêng. Hiện tượng này dẫn đến vấn đề là không một công nghệ nào được chấp nhận rộng rãi, vẫn có những biên giới bị thiết lập khiến việc sử dụng bị hạn chế đáng kể. Nhưng với WiMax, những "người khổng lồ" đã chọn cách cùng hợp sức với nhau để phát triển một chuẩn phổ thông chung dễ tiếp cận với người tiêu dùng và đẩy thị trường cũng như doanh thu của công nghệ này được mở rộng.

Điều không tránh khỏi khi triển khai công nghệ mới là hàng loạt những hạn chế, bất cập nảy sinh. Đầu tiên là vấn đề chi phí. Dù Hiệp hội WiMax Forum đã thắt chặt các chuẩn để giảm giá thành nhưng chi phí vận hành vẫn còn rất cao. Để thiết lập một mạng WiMax mang tính quốc gia ở Mỹ phải mất tới trên 3 tỉ đôla. "Các nhà điều hành mạng 3G đã phải chịu một khoản đầu tư quá lớn. Viễn cảnh bỏ thêm cả tỉ đôla nữa để bắt đầu với WiMax là điều không ai muốn chấp nhận", báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế OECD giải thích.

Bên cạnh đó, nếu WiMax muốn thống trị công nghệ không dây trong tương lai, nó có hơn một đối thủ phải vượt qua. Tiêu biểu là mạng không dây 3G. Hiện nay công nghệ này đã có một vị trí sâu rộng trong đời sống của các quốc gia. Vì thế, theo Charles Giancarlos, giám đốc công nghệ của Cisco thì "chưa thể nói sớm về sự chung sống ôn hoà của WiMax và công nghệ 3G. Vấn đề không phụ thuộc vào các hãng sản xuất thiết bị mà người quyết định là những người cung cấp dịch vụ mạng".

Và các “đại gia” vào cuộc

Tuy vẫn còn quá nhiều vấn đề tồn tại nhưng tiềm năng của công nghệ này không làm chùn bước các hãng sản xuất lớn vào cuộc. Intel là người đi đầu trong phát triển công nghệ này. Với thế mạnh là những người hiểu rõ nền tảng di động từ tần số cho tới ứng dụng, các chuyên gia của Intel đã đưa ra con số 600 triệu USD cho dự án phát triển công nghệ WiMax. Lời nói đi kèm việc làm, đầu tháng 10 vừa qua họ đã công bố chip WiMax Connection 2250 băng cơ sở 2 chế độ đầu tiên của ngành công nghiệp thiết bị kết nối. Theo đó khi kết hợp với sóng radio băng thông rộng không dây 3 băng tần chuyên dụng của Intel, giải pháp này có thể hỗ trợ tất cả các tần số WiMax trên toàn cầu. Chip này xây dựng nền tảng cho WiMax cố định cũng như di động. "Là chip đầu tiên hỗ trợ hai chuẩn mạng, WiMax Connection 2250 sẽ giúp các nhà sản xuất phát triển những thiết bị tiêu dùng với mức giá ngày càng hấp dẫn, giúp nhà cung cấp dịch vụ có được hệ thống mạng với khả năng nâng cấp cao", Sean Maloney, phó giám đốc điều hành Intel, phát biểu tại Diễn đàn WiMax World 11/10.

Không bỏ lỡ cơ hội đó, hai hãng điện thoại di động khổng lồ Nokia và Motorola đều bắt tay với Intel để phát triển dòng sản phẩm hỗ trợ WiMax. Theo đại diện của hãng Nokia thì WiMax "giải quyết được hiện tượng truy cập thường bị "đóng băng" mỗi khi mạng di động bị nghẽn vì quá nhiều cuộc gọi và tin nhắn". Tuy nhiên cả Nokia và Motorola đều khẳng định họ vẫn phát triển song song hai dòng sản phẩm hỗ trợ WiMax và 3G.

Với sự mở rộng của công nghệ, các quốc gia bắt đầu vào cuộc. Nga, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và đặc biệt là Việt Nam đã bắt đầu những thử nghiệm tại một số địa phương. Tập đoàn Softbank hợp tác với Motorola để thử nghiệm WiMax di động trên dải tần 2,5 GHz tại Nhật Bản từ tháng 9/2006. Trong khi đó một đợt thử nghiệm quy mô lớn cũng được thực hiện tại Nga. Hai hãng thiết bị công nghệ Avalcom và Aperto kết hợp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ để thử nghiệm dự án tại nhiều khu vực như Moscow hay Siberia…

Từ tháng 7 tới tháng 12/2006, tập đoàn Intel, Công ty điện toán và truyền số liệu VDC và Cơ quan hợp tác phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) đã phối hợp thử nghiệm Fixed WiMax 802.16 - 2004 Rev.d với tần số 3,3 GHz - 3,4 GHz tại 18 điểm ở Lào Cai (trường học, cơ sở y tế, bưu điện…). Dịch vụ được thử nghiệm là thoại và internet tốc độ cao có tổng chi phí 500.000 - 600.000 USD. Trong khi WiMax còn chưa chính thức được triển khai trên toàn thế giới thì bước đi này chính là sự đón đầu của chúng ta với kỷ nguyên công nghệ không dây.


Theo Thanh Minh

Sài Gòn tiếp thị
 
VinaPhone:" Không phải nhân bản Sim, chỉ là... cấp nhầm mã!"

Chiều ngày (27/11), VinaPhone đã có văn bản chính thức trả lời về việc thuê bao điện thoại di động mạng VinaPhone 0912345345 phát sinh cước bất thường.

Chỉ vì sơ suất của nhân viên BĐ, khổ chủ bị đội cước oan lên hàng chục triệu đồng.
Theo văn bản của VinaPhone, chủ nhân của số điện thoại 0912345345 đã ký hợp đồng thuê bao trả sau với Bưu điện Hà Nội từ tháng 12/2004. Trong ba tháng 7, 8 và 9/2006, thuê bao này hầu như không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn duy trì hợp đồng thuê bao. Tuy nhiên, đến tháng 10/2006, cước phí của số điện thoại này tăng đột biến (lên đến 16,7 triệu đồng). Cước phát sinh chủ yếu là từ các cuộc gọi đi nước ngoài và nhắn tin đến các số dịch vụ giá trị gia tăng.

Trước sự việc trên, Công ty VinaPhone "khẳng định" đây không phải là hiện tượng “nhân bản sim điện thoại” Hiện nay, tất cả các simcard của VinaPhone đều có tính năng chống nhân bản và hệ thống tổng đài của VinaPhone đang sử dụng chuẩn mã hoá cao nhất theo tiêu chuẩn của hiệp hội GSM thế giới. Mặt khác, về mặt lý thuyết, để nhân bản được một sim với số thuê bao cụ thể nào đó, kẻ gian cần có sim chủ trong tay. Trong khi đó, chủ thuê bao 0912345345 khẳng định vẫn luôn giữ sim của mình.

Theo quy định, khi chủ thuê bao trả trước đến BĐ đổi Sim do mất hoặc thất lạc, sẽ cung cấp 5 số ĐT thường xuyên gọi đi, gọi đến. Nhân viên BĐ dựa theo số liệu này, kèm theo chứng minh thư của khách hàng, gọi lên tổng đài CSKH để xác minh xem có đúng là chủ thuê bao không? Đồng thời, nhân viên sẽ phải xác minh kỹ để báo số thuê bao chính xác cần thay lên tổng đài để hủy sim cũ. Như vậy, trong trường hợp nhầm sim, chỉ cần sai một con số, sim cần huỷ thì lại đang hoạt động, và ngược lại.
Hiện tác giả của những cuộc gọi quốc tế khiến cước điện thoại "đội" lên hơn 16.7 triệu đồng đã được xác định ở Hà Tây. Theo VinaPhone cho biết: Mới đây, một thuê bao trả trước đến BĐ làm thủ tục yêu cầu đổi simcard với lý do hỏng sim. Nhân viên ở huyện Thường Tín đã gửi yêu cầu lên Bưu điện Hà Tây và nhân viên Bưu điện Hà Tây đã thực hiện thay sim cho số thuê bao 0912345345.

Nhận định ban đầu có thể là có một khách hàng sử dụng thuê bao trả trước đến đề nghị đổi sim nhưng do nhầm lẫn trong quy trình nên nhân viên Bưu điện Hà Tây đã đổi sim nhầm sang số máy 0912345345.

Hiện tại, VinaPhone đang yêu cầu Bưu điện Hà Tây cung cấp chi tiết về diễn biến, quy trình cũng như hồ sơ đổi sim cho thuê bao 0912345345.

VinaPhone lý giải rằng "do thuê bao 0912345345 không sử dụng dịch vụ thường xuyên nên khách hàng và công ty VinaPhone đều không kịp thời phát hiện ra sai sót này". Vì vô tình được đổi sang số thuê bao đẹp nên chủ nhân đổi sim mới... đương nhiên sử dụng ''thả phanh'' cho đến hết tháng 10.

Theo Công ty VinaPhone, hiện tượng nêu trên là lỗi của công ty trong quá trình quản lý thuê bao và đổi sim cho khách hàng. Thuê bao 0912345345 sẽ không phải thanh toán cước các cuộc gọi và tin nhắn phát sinh ngoài ý muốn. Công ty VinaPhone chính thức xin lỗi chủ thuê bao đăng ký hợp đồng về sự cố này và sẵn sàng mở lại sim 0912345345 để chủ thuê bao tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Công ty VinaPhone khẳng định sẽ xác minh các cá nhân liên quan đến sự việc và đề nghị các hình thức kỷ luật lên lãnh đạo Tập đoàn VNPT. Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhân viên BĐ Hà Tây ''trót'' đổi nhầm sim số đẹp này sang một Sim di động trả trước khác, nên việc truy tìm tung tích cũng như kẻ đã xài chùa số tiền cước 16,7 triệu trên sẽ trở nên khó khăn hơn.

Hoàng Hùng
 
Cuộc đua giữa GSM và CDMA

Đều là các hệ thống thông tin hướng đến thị trường viễn thông đa truy cập, CDMA và GSM hiện đang là hai công nghệ đi đầu thế giới về số lượng người dùng. GMS luôn giành ưu thế trong cuộc đua tranh giữa hai mạng này, nhưng nhiều chuyên gia lại khẳng định: đã đến thời của CDMA!

mobile-2811.jpg

Các mạng càng cạnh tranh, khách hàng càng có lợi.

GSM và CDMA là gì?

Giới công nghệ vẫn thường nói nhiều đến GSM và CDMA, cùng với sự đua tranh thị phần giữa hai mạng này. Nhưng ít ai nắm được nguồn gốc và đặc điểm mỗi mạng.

Lịch sử phát triển của CDMA và GSM gắn liền với sự phát triển của ngành viễn thông. Điện thoại di động (ĐTDĐ) chẳng qua chỉ là một máy thu phát sóng điện từ. Trước đây, người ta sử dụng một trạm thu phát gốc (Base Station) chung cho tất cả các máy điện thoại di động. Vì vậy công suất của máy điện thoại phải lớn và số kênh (tương ứng với số cuộc gọi) bị giới hạn. Để khắc phục điều này, mạng tế bào đã được phát minh, ĐTDĐ sử dụng công suất thấp vẫn có thê liên lạc được trên phạm vi rộng.

GSM (Global System for Mobile Communication) là hệ thống mạng tế bào sử dụng kỹ thuật TDMA (Time Division Multi Access) - Đa truy cập phân chia theo thời gian. Mỗi một cuộc gọi được phát trên tần số chung nhưng theo các khoảng thời gian khác nhau. Khoảng thời gian này đủ bé để người sử dụng không thấy có sự rời rạc khi nghe người khác nói.

Tuy nhiên, theo thời gian, nhu cầu phục vụ đông đảo người dùng yêu cầu số kênh phải nhiều hơn nữa. CDMA (Code Division Multi Access) mang nghĩa đa truy cập phân chia theo mã. Mỗi một cuộc gọi được phát trên tần số chung nhưng theo các khoá mã khác nhau. CDMA có thể thực hiện nhiều cuộc gọi cùng trong một kênh, mỗi cuộc gọi gắn với một chuỗi mã xác định. Vì vậy dung lượng cuộc gọi trong một kênh được tăng lên đáng kể.

GSM phân phối tần số thành những kênh nhỏ, rồi chia thời gian các kênh ấy cho người sử dụng. Trong khi đó thuê bao của mạng di động CDMA chia sẻ cùng một giải tần chung. Nếu coi hệ thống thông tin đa truy cập như một lớp học, công nghệ GSM cho phép từng cặp học sinh giao tiếp lần lượt, còn CDMA cho phép tất cả cùng lên tiếng, nhưng mỗi cặp học sinh nói bằng một ngôn ngữ riêng mà chỉ chúng mới hiểu được, người ngoài sẽ chỉ nghe được tiếng ồn!

CDMA bắt đầu bằng sự ra đời của lý thuyết truyền thông trải phổ trong thập niên 50. Sau đó được ứng dụng trong thông tin quân sự Mỹ. Đến thập niên 80, CDMA được phép thương mại hóa và chính thức được đề xuất bởi Qualcomm, công ty hàng đầu về CDMA hiện nay.

CDMA lép vế trước GSM

Về mặt công nghệ, CDMA rõ ràng có nhiều ưu thế nổi bật so với GSM. Thuê bao của mạng di động CDMA chia sẻ cùng một giải tần chung. Mọi khách hàng có thể nói đồng thời và tín hiệu được phát đi trên cùng 1 giải tần, nhiều tần số được sử dụng đồng thời; từng gói tín hiệu số được mã hóa bằng một mã khóa duy nhất và gửi đi. Bộ nhận CDMA chỉ biết nhận và giải mã. Vì vậy theo các chuyên gia viễn thông, công nghệ CDMA có tính bảo mật tín hiệu cao hơn GSM.

Nhờ hệ thống kích hoạt thoại, hiệu suất tái sử dụng tần số trải phổ cao và điều khiển năng lượng, nên CDMA cho phép quản lý số lượng thuê bao cao gấp 5 - 20 lần so với công nghệ GSM. Về chất lượng cuộc gọi, ở các vùng chuyển giao, thuê bao CDMA có thể liên lạc với 2 hoặc 3 trạm thu phát cùng một lúc, do đó cuộc gọi không bị ngắt quãng, làm giảm đáng kể xác suất rớt cuộc gọi.

Mặc dù có nhiều ưu thế, nhưng thực tế trên thế giới và ngay tại Việt Nam, CDMA đang lép vế trước người bạn đồng hành GSM. Tại Việt Nam, mặc dù số lượng nhà cung cấp dịch vụ tương đương nhau: GSM có MobiFone, VinaPhone, Viettel thì CDMA có S-Phone, EVN Telecom và HaNoi Telecom, song thực tế cho thấy có đến hơn 85% người dùng hiện nay đang là khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ theo công nghệ GSM.

Theo kết quả thống kê của hãng Nokia vào tháng 6/2006, hơn 70% trong tổng số 2 tỷ thuê bao di động trên thế giới hiện nay là sử dụng công nghệ GSM. Nokia, nhà sản xuất máy đầu cuối hàng đầu thế giới cũng tuyên bố, chỉ sản xuất điện thoại trên nền GSM.

Chặng đua quyết định mới chỉ bắt đầu?
Lý giải điều này, trước hết phải nói về chiến lược thị trường viễn thông của Việt Nam ngay từ đầu, đã lựa chọn công nghệ GSM để phát triển trước, với lợi thế triển khai hạ tầng ít tốn kém hơn. CDMA là công nghệ mới, cơ sở hạ tầng yêu cầu cao hơn, đồng thời phải tương thích thiết bị đầu cuối nên chi phí đắt hơn GSM.

Hơn nữa, một điều quan trọng nữa là GSM là một hệ thống có cấu trúc mở nên hoàn toàn không phụ thuộc vào phần cứng, người ta có thể mua thiết bị từ nhiều hãng khác nhau, trong khi đó với CDMA, thiết bị phải hoàn toàn đồng bộ. Đồng thời, so về tính phổ cập, GSM vẫn là công nghệ chiếm đa số trên thế giới, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc mở rộng và kết nối chuyển vùng (roaming). GSM rõ ràng sẽ dễ roaming hơn CDMA.

Một trong những lợi thế lớn nhất của CDMA là băng thông, nó có khả năng kết hợp nhiều dịch vụ gia tăng cho người sử dụng (download, truyền tải dữ liệu, chia sẻ thông tin…) nhưng những nhu cầu này chưa được người dùng thực sự quan tâm trong một thị trường viễn thông còn mới mẻ như Việt Nam. Thoại và SMS vẫn là mục tiêu số một, mà GSM hoàn toàn có thể trả lời các câu hỏi này của bài toán thị trường, do đó CDMA vẫn “chưa có đất dụng võ”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia viễn thông trong nước nhận định, từ năm 2006, đã đến thời của CDMA. Những điểm ưu việt nhất của CDMA chỉ có thể thấy được rõ nhất trong hệ thống mạng thông tin viễn thông thế hệ 3 (3G), đây là tương lai gần và tất yếu của thị trường viễn thông Việt Nam.

Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ GSM bước vào thử nghiệm 3G, thì “phía” CDMA cũng ráo riết chuẩn bị những chiến lược rõ ràng, S-Fone đã có dịch vụ truyền hình di động. EVN Telecom cũng đã có những lộ trình chiến lược khá rõ ràng cho tương lai của mạng di động CDMA mà đơn vị này cung cấp.

Trong tháng 11/2006, HaNoi Telecom cũng gia nhập vào thị trường viễn thông, đưa vào sử dụng ngay từ đầu mạng viễn thông thế hệ thứ ba với chuẩn CDMA 2000. Lợi thế của 3G là khả năng truyền dữ liệu tương tác 2 chiều tốc độ cao.

Chặng đua quyết liệt nhất của hai công nghệ viễn thông GSM và CDMA đến giờ mới thực sự bắt đầu. Đương nhiên, điều này sẽ mang lại ngày càng nhiều lợi ích cho người dùng trong nước.

Bảo Trung
 
VinaPhone đã bị giấu thông tin?

Chiều 28/11, nguồn tin riêng của Tiền phong cho biết, vào đầu tháng 10/2006, Trung tâm dịch vụ Viễn thông Khu vực 1 (thuộc VinaPhone) đã có văn bản đến Công an Hà Nội thừa nhận có chuyện nhân bản sim.

Đối tượng thực hiện vụ nhân bản này có tên là P.V.H (hiện vẫn là cán bộ của Cty này). P.V.H đã dùng thiết bị đặc biệt để nhân bản 4 sim di động từ các số máy đều do Cty này quản lý và sử dụng (có những số đầu là 0913200…), gây thiệt hại hơn 4,6 triệu đồng (vi phạm Điều 138 BLHS).

Tại Cơ quan điều tra, P.V.H đã khai nhận vì mục đích vụ lợi cá nhân nên đã thực hiện hành vi này. Tang vật mà Cơ quan điều tra thu giữ có 2 ĐTDĐ, 1 đĩa CD, 1 thiết bị lắp nối với máy vi tính, 1 sim gốc, 4 sim nhân bản… Những tang vật này đã được Công an Hà Nội tiêu hủy, riêng 2 ĐTDĐ đã được trả lại cho P.V.H.

Cũng trong văn bản gửi đến Công an Hà Nội, Trung tâm dịch vụ Viễn thông Khu vực 1 đã xin được xử lý nội bộ đối với P.V.H.

Như vậy có thể VinaPhone đã bị đơn vị cấp dưới giấu thông tin. Nguồn tin riêng khác của Tiền phong cho biết, còn có thể có hơn 10 trường hợp bị nhân bản sim, tuy nhiên không hiểu sao những chuyện này đã không bao giờ được xử lý hình sự hoặc đề cập tới.

Nhóm PV Báo Tiền phong
 
ĐTDĐ của ca sĩ chính trong Linkin Park bị hack

Một phụ nữ bị tố cáo là sử dụng máy tính ở một thư việc quốc gia, truy cập vào trang web của công ty dịch vụ điện thoại di động để lấy số của Chester Bennington, ca sĩ chính của nhóm nhạc được giải Grammy, Linkin Park.

dtd1.jpg


Bennington của nhóm Linkin Park. Ảnh: AP.

Theo tài liệu của phòng an ninh của Mỹ, Devon Townsend, 27 tuổi, đã truy cập vào trang web của công ty điện thoại mà Bennington đang dùng và in hóa đơn điện thoại hàng tháng của ca sĩ này. Trên hóa đơn có ghi cả những số điện thoại mà anh đã gọi đi và tải cả những bức ảnh số mà anh đã chụp bằng điện thoại di động của mình.

Nhân viên điều tra cho biết, người phụ nữ này còn truy cập vào hòm thư của Talinda, vợ Bennington, và đe dọa cô này qua điện thoại. Talinda Bennington cho các cơ quan chức năng biết, tháng trước đã có người truy cập vào tài khoản Verizon Wireless của cô đồng thời cô cũng bày tỏ sự lo ngại những thông tin cá nhân của mình bị dò rỉ ra ngoài.

Devon Townsend bị tố cáo là dùng máy tính ở cơ quan cũ, phòng thí nghiệm Sandia National, để lấy thông tin từ điện thoại của ca sĩ Bennington. Người phát ngôn của phòng thí nghiệm trên cho biết Devon Townsend đã không còn làm việc ở đó nữa.

Phòng thí nghiệm Sandia là nơi nghiên cứu những công nghệ mới nhằm hỗ trợ nhu cầu bảo mật thông tin của Mỹ. Linkin Park là nhóm nhạc đã bán được 36 triệu đĩa hát trên toàn thế giới. Nhóm nhạc cũng giành được giải thưởng âm nhạc Grammy cho nhóm nhạc Rap xuất sắc nhất. Năm 2001, họ đoạt giải Grammy cho phần trình diễn hard rock với bài “Crawling”.

Thanh Vân (theo AP)
 
5 năm nữa, ảnh “người lớn” trên ĐTDĐ “đắt như tôm tươi”

Thị trường nội dung không lành mạnh trên điện thoại di động (ĐTDĐ) được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới. Hình ảnh “mát mẻ” sẽ phồn thực nhất ở châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

mobile-2911..jpg

Nội dung không lành mạnh trên điện thoại gây nên nhiều tác động xấu. (

Công ty phân tích thị trường Juniper Research ước tính, đến năm 2011, doanh thu từ những hình ảnh “mát mẻ” sẽ đạt 3,3 tỷ USD/năm so với mức 1,4 tỷ USD hiện nay.

Trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2011, Juniper cho rằng các dịch vụ giải trí mang nội dung người lớn trên điện thoại sẽ tạo ra một mức doanh thu đầy ấn tượng, 14,5 tỷ USD, trong đó châu Âu đóng góp 39% và châu Á chia sẻ 33%.

Chính sự phát triển của mạng di động tốc độ 3G kết hợp với những mẫu điện thoại đời mới được trang bị bộ đồ họa và video nâng cao đã góp phần kích thích thị trường nội dung người lớn này phát triển như vũ bão.

Theo Juniper, ban đầu thị trường này chỉ tập trung dưới dạng các dịch vụ bằng text, nhưng sau đó dần dần biến tướng thành các dịch vụ và sản phẩm có hình ảnh và nội dung video chất lượng cao. Theo đó, 5 năm nữa, các dịch vụ video sẽ chiến hơn 70% doanh thu từ các nội dung người lớn phát trên ĐTDĐ.

“Thực tế, việc kinh doanh nội dung dành cho người lớn đã rất thành công trên các phương tiện truyền thông lớn, như báo in, rạp hát, đĩa DVD, TV…”, Bruce Gibson, GĐ công ty phân tích thị trường, nói. “Vì thế, không có lý do gì để ngạc nhiên khi ĐTDĐ cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà phân phối những nội dung này”.

Thế Vũ

Theo VNuNet
 
ET500 của NexTouch là điện thoại WiFi

Hiện tại, đang phát triển tại các phòng thí nghiệm của NexTouch là chiếc điện thoại di động ET500 có khả năng kết nối mạng WiFi thế hệ tiếp theo. Sự khác nhau chủ yếu mà bạn sẽ nhận ra ở đây đó là thiết bị cầm tay này có chuẩn 802.11n.

1164595597.jpg


Hiện nay, thậm chí chuẩn N chưa được phê chuẩn, nhưng các công ty như Belkin đã phát hành các bộ định tuyến dựa trên những đặc điểm được xác định sơ bộ, như vậy tại sao người ta lại không sản xuất được điện thoại thoại WiFi dựa vào nguyên lý tương tự?

Chiếc điện thoại ET500 WiFi này được cho là có hỗ trợ tốc độ tải dữ liệu lên đến 100Mbps, tạo khả năng tải video chất lượng cao theo kiểu "streaming" (xem đến đâu tải đến đó) và các chức năng đa phương tiện khác. Trên thiết kế mặt trước, không có đặc điểm nào quá hấp dẫn, nhưng sự đơn giản và trang nhã của nó sẽ thu hút khách hàng (nếu việc tích hợp chuẩn 802.11n không thu hút được sự chú ý của người sử dụng).

Theo Mobile Mag
 
MMS và e-mail lên hương

Theo một bản khảo sát do hiệp hội GSM cung cấp, tin nhắn đa phương tiện (MMS) đã trở nên phổ biến đối với người sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới. Thư điện tử trên điện thoại di động thậm chí còn có tiềm năng lớn hơn rất nhiều.

Hơn 40% trong số 3.061 khách hàng tham gia khảo sát do hãng nghiên cứu Circle tổ chức tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á đều có nhận định MMS là một dịch vụ không thể thiếu trong khi đó 38% số người được hỏi cũng có nhận xét như trên đối với dịch vụ thư điện tử. Nhưng khi được hỏi dịch vụ truyền dẫn dữ liệu nào mà họ thích hơn thì tất cả đều xếp tin nhắn văn bản (SMS )lên vị trí đầu tiên sau đó là thư điện tử và cuối cùng là MMS.

Ông Bill Gajda, trưởng phòng marketing của GSMA nói: “Bản khảo sát đó chỉ ra rằng khách hàng sử dụng điện thoại di động luôn mong muốn có được nhiều hơn nữa những lựa chọn giao tiếp rộng mở”. Sau khi vượt qua điểm xuất phát tuy chậm chạp hơn các dịch vụ khác nhưng MMS dần dần chiếm vị trí trong thói quen sử dụng của khách hàng trong khi đó thư điện tử thì là một dịch vụ bắt buộc phải có đối với nhiều người ngày nay”.

Thư điện tử trên điện thoại di động đã trở thành phổ biến trong giới doanh nhân nhờ công nghệ mới phát triển. Lần đầu được tung ra vào năm 2002, MMS đã gặt hái được thành công.

Bản khảo sát cũng vạch ra một số điểm khác nhau căn bản giữa các vùng miền. Người dân Bắc Mỹ xếp thư điện tử là dịch vụ mà họ thích nhất trên cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện. Tại Châu Âu và Châu Á, tin nhắn văn bản chiếm vị trí cao nhất sau đó là thư điện tử và tin nhắn đa phương tiện.

Anh Tuấn (24H.COM.VN)
 
Có thể gửi SMS để nghe lén điện thoại di động?

Wilfried Hafner, chuyên viên của hãng bảo mật SecurStar (Đức), cho biết anh ta có thể dùng dịch vụ tin nhắn để cài đặt lại bất kỳ điện thoại nào. Từ đó có thể nghe lén được mọi cuộc đàm thoại, nhận thông điệp và tải được danh sách liên lạc.

sms-b.jpg


Wilfried Hafner trong lễ trao giải của tạp chí SC Magazine về giải pháp mã hóa.
Ảnh: SecurStar.
Bình thường, các nhà cung cấp dịch vụ và điều hành mạng điện thoại di động có thể dùng tin nhắn SMS để tạo ra một số thay đổi trên máy của khách hàng mà không bị chặn lại. Họ đổi được các chi tiết từ nhỏ đến lớn. Hafner lập luận rằng do điện thoại không kiểm tra được nguồn gốc hay sự an toàn của tin nhắn nên khi anh ta gửi tin nhắn giả mạo của nhà cung cấp, anh có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn.

"Tôi đã nhận thấy lỗ hổng bảo mật này khi dùng chiếc Siemens C45 cũ kỹ", Hafner cho biết. "Tôi cũng thử với Nokia E90 và một chiếc điện thoại dùng hệ điều hành Windows Mobile 2005". Trên các thiết bị di động này, anh đã cài đặt một Trojan thử nghiệm là Rexspy. Nó sao chép tất cả tin nhắn SMS cho người tấn công và cho phép họ nghe lén bất kỳ cuộc điện đàm nào bằng cách ra lệnh cho điện thoại âm thầm chuyển sang chế độ hội nghị nhiều bên. "Nếu muốn, tôi có thể làm việc này đối với tất cả các thuê bao di động. Lúc đó, Trojan sẽ chuyển bản chất thành virus", anh nói.

Hafner từ chối trình diễn lại kỹ thuật này vì e ngại lộ mã, nhưng khuyến cáo: "Điện thoại di động cần phải có tính năng nhận biết nguồn gửi SMS và doanh nghiệp điều hành mạng cần thay đổi cách thức gửi tin nhắn cũng như ghi chữ ký điện tử của họ".

Các công ty viễn thông di động tỏ ra chưa tin tưởng. "Chúng tôi không thể kết luận điều gì dựa trên những thông tin đó", phát ngôn viên của Hiệp hội GSM, cho biết. "Ủy ban bảo mật của Hiệp hội GSM sẽ lưu ý đến điều này hơn".

"Chúng tôi đã nhận thức được nguy cơ SMS bị lợi dụng để tấn công", phát ngôn viên của Vodafone tại Đức bày tỏ. "Nhưng chúng tôi tự tin rằng đã có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hành vi đó".

Giới chuyên gia bảo mật cũng tỏ ý hoài nghi về khả năng lợi dụng được tin nhắn. Họ cho rằng, nhà cung cấp mạng di động có thể chặn SMS từ nguồn bất hợp pháp vì tin nhắn phải đi qua trung tâm dịch vụ trước khi đến điện thoại của người nhận.

T.H. (theo Tech World)
 
Khuyến mãi di động: Lợi ích lắm - hệ lụy nhiều

Hầu như tất cả các mạng ĐTDĐ đều đang thực hiện khuyến mãi với giá cước rẻ đi ít nhất 40%, thậm chí lên đến từ 60% - 70%. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích về giá cước thì khách hàng lại phải gánh chịu hậu quả là chất lượng cuộc gọi và dịch vụ xuống cấp nghiêm trọng.

Các chuyên gia cũng đã đưa ra những cảnh báo về việc gia tăng thuê bao ảo và những dấu hiệu vi phạm các luật về giá.

Chạy đua khuyến mãi và quảng bá

VinaPhone vừa tung ra một chương trình lớn: Thuê bao hoà mạng mới được tặng 100.000 đồng vào tài khoản và thêm 60 ngày sử dụng, sau đó tặng tiếp 100% giá trị mệnh giá thẻ nạp lần 1, 2, 3.

Không chịu thua kém, vừa kết thúc một đợt khuyến mãi, Viettel Mobile cũng vội vã đưa ra chương trình mới: Khách hàng hoà mạng mới giá 69.000đ có tài khoản 130.000 đồng...

S-Fone còn đẩy khuyến mãi lên cao gấp hơn 200% khi bán thuê bao hoà mạng mới giá 65.000đ, khách hàng được hưởng tài khoản 200.000 đồng...

Một chuyên gia viễn thông phân tích: Nhìn vào tình trạng “bội thực” khuyến mãi trên sẽ nhận thấy một cuộc chạy đua để giành giật thị phần giữa các mạng di động đồng thời là cuộc chạy đua về quảng bá thương hiệu. Nhưng đây cũng mới chỉ là bước khởi đầu khi các mạng “chốt” mục tiêu chạy đua và khuyến mại vào dịp cuối năm.

Trong khi VinaPhone luôn khẳng định “mạng di động lớn nhất” thì MobiFone lại công bố con số thuê bao nhiều hơn cả số “lớn nhất” đó.

Viettel mới đây chính thức đưa ra mục tiêu: Trở thành mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất vào năm 2006 với 7 triệu thuê bao; và để thực hiện mục tiêu đó Viettel cũng là mạng di động có nhiều chương trình khuyến mãi và giá trị khuyến mãi lớn nhất từ trước tới nay.

Lợi ích và hệ lụy

Có một điều hiển nhiên nhưng ít ai nói ra đó là: Song song với cuộc chạy đua giữa các mạng, những nhà cung cấp cũng bắt đầu tính đến “yếu tố WTO”. Một chuyên gia của Bộ BCVT từng cho rằng: Muốn hội nhập và cạnh tranh trong môi trường WTO, ngoài việc quảng bá hình ảnh, các mạng còn phải nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, kho số.

Tuy nhiên, vấn về mấu chốt vẫn là vấn đề giá cước và “giá trị thương hiệu” dựa vào lượng thuê bao khi cổ phần hoá và bán cổ phần cho đối tác... Tất cả những yếu tố này vừa mang lại cho các mạng di động khả năng và tiềm lực phát triển bền vững; vừa mang lại những lợi ích gần gũi nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên, lợi ích nhiều nhưng hệ lụy của những cuộc chạy đua nóng cũng không ít. Đã có lãnh đạo một doanh nghiệp thừa nhận và chỉ ra hàng loạt những bất cập: Kho số ảo tăng nhanh và bắt đầu phải áp dụng dần phương thức khai báo thuê bao trả trước; thuê bao tăng nhanh nhưng cũng giảm nhanh; doanh thu không đạt như mong muốn nhưng yêu cầu đáp ứng dịch vụ lại luôn ở mức nóng...

Bên cạnh đó, những tranh cãi bên lề bắt đầu được nhìn nhận khi nhiều ý kiến cho rằng: Các chương trình khuyến mãi liên tiếp; giá trị khuyến mãi lên đến 200%... thực chất đã có dấu hiệu như bán phá giá.

Song hệ lụy lớn và bức xúc nhất vẫn là vấn đề chất lượng cuộc gọi và dịch vụ đi kèm. Thực tế hiện nay, do lượng thuê bao của các mạng khá lớn nên các tổng đài đã không thể đáp ứng được yêu cầu về dịch vụ giải đáp những khúc mắc của khách hàng.

Đặc biệt, đa số khách hàng cho rằng việc bị ngắt quãng cuộc gọi, gọi không kết nối ngay cả khi có sóng... đã là căn bệnh “mãn tính” của các mạng di động mà khách hàng buộc phải chấp nhận như “sống chung với lũ”.

Và thực tế, các doanh nghiệp gần như đã buộc phải thừa nhận điều này khi hầu hết chưa dám công bố công khai chất lượng. Từ vấn đề này, một chuyên gia của hãng viễn thông nước ngoài cảnh báo: Nếu chất lượng cuộc gọi của các mạng di động không được cải thiện, khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến những dịch vụ thay thế khi có thể.

Theo P.Anh - H.Thụy

Báo Lao động
 
3,3 tỉ ĐTDĐ chứa hình ảnh khiêu dâm

Một công ty nghiên cứu viễn thông có tên Juniper Research mới đây đưa ra một kết luận về việc mua, bán các hình ảnh, video sex trên thị trường điện thoại di động. Theo số liệu cuối cùng cho biết có 3,3 tỉ máy điện thoại di động trên thế giới chứa hình ảnh khiêu dâm.


Nghiên cứu trên của công ty này còn chứng tỏ rõ thị trường phim ảnh con heo trên điện thoại di động sẽ tăng mạnh trong vòng 5 năm tới. Theo bản nghiên cứu, trong những năm từ 2006 đến 2011, dịch vụ cung cấp nội dung này cho điện thoại di động sẽ đem về 14,5 tỉ đôla trong đó 39% thị phần thuộc Châu Âu và 33% thị phần đến từ các quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Bruce Gibson, giám đốc trung tâm nghiên cứu Juniper cho biết: “Những nội dung người lớn đều có mặt trên các phương tiện như ấn phẩm, phim ảnh, đĩa DVD, truyền hình… Cho nên không có lí do gì mà những nội dung đó không tấn công vào điện thoại di động”.

Nghiên cứu này còn cho thấy thị trường nội dung thông tin người lớn trên điện thoại di động sẽ tập trung chủ yếu vào video và ảnh động chất lượng cao, chiếm khoảng 70% trong ngành phim ảnh khiêu dâm trên điện thoại di động. Lấy Rhythm TV, một dịch vụ do công ty Respond Mobile của Anh cung cấp cho phép truy cập vào các đài truyền hình như XXX TV hay 100% Babes. Hệ thống chuyển nội dung này bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm 2007 sau đó người sử dụng thường xuyên có thể xem XXX TV như trên TV.

Anh Tuấn (24H.COM.VN)
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Back
Top