Em trở lại mạch chính kéo thớt này lên, buôn thêm chuyện phiếm.
Trước tiên em đính chính chút ông chủ của Thiên Long là CỔ Gia Thọ chứ không phải Cô Gia Thọ. Trước khi thương hiệu Thiên Long có bút của ông chủ gốc Hoa này đã có nhiều tên Vũ Trụ, Thăng Long rồi mới đến Thiên Long.
Ông Thọ bán bút bi dạo từ đầu năm 1980s sau đó sống bằng nghề bơm mực bút bi. Sau một thời gian mua kinh kiện lẻ, máy ép nhựa về lắp ráp bút bi phân phối đi các nơi với tên Vũ Trụ. Rồi lớn mạnh lập doanh nghiệp, cải tiến sản phẩm không ngừng để tạo được vị thế vượt trội so với Hồng Hà, Bến Nghé như ngày hôm nay.
Dấu ấn đầu tiên tạo ra sự đột phá của Thiên Long là dòng bút bi mực thơm em nhớ không nhầm thì khoảng giữa những năm 1990s nhưng sau đó vài năm thì stop vì có ý kiến cho rằng mùi hóa chất không tốt cho sức khỏe đặc biệt với các em nhỏ dù bác Thọ khẳng định là an toàn. Từ cột mốc này cái tên Thiên Long được biết đến rộng rãi.
Sự khác biệt của Thiên Long với Hồng Hà hay Bến Nghé là sự đổi mới không ngừng. Thông thường, để tạo ra một cây bút hoàn chỉnh, sẽ trải qua vài công đoạn: thiết kế mẫu mã, tạo ra các chi tiết bằng nhựa, lắp ráp, in ấn, đóng gói. Hiện tại Thiên Long tự chủ ba khâu đầu tiên nhờ các khuôn máy tự sản xuất. Trước đây, các công ty VN mua các khuôn này được mua từ Đài Loan, Hàn Quốc. Và hiện nay nhiều công ty khác của Việt Nam vẫn theo con đường này.
Riêng ông Thọ “đi săn” một số chuyên gia giỏi trong ngành chế tạo khuân và cuối cùng câu được một "chú" Singapore. Nuôi vài năm, quân ta học được nghề thì ông này về nước. Hiện tại tùy theo nhu cầu sản phẩm của Thiên long được sản xuất tự động 100% (nhờ tự làm được khuân) hay xen lẫn khâu thủ công (dựa trên tính toán giá thành). Nhà máy của Thiên Long ở Bình Tân có một khu làm khuân luôn. Dù vậy, hiện tại phần lớn linh kiện của Thiên Long vẫn phải nhập khẩu: đầu bút từ 1 công ty Thụy Sỹ, hạt nhựa từ Đài Loan, mực từ Nhật... - điều này khá bình thường xét trên chuyên môn hóa sản xuất. Bác Cổ Gia Thọ có nói không biết đúng không là sản xuất bi (đầu bút bi) hiện nay một công ty Thụy Sỹ cung ứng cho toàn thế giới kể từ dòng thương hiệu cao cấp tới bình dân phọt phẹt dành riêng cho thổ dân Phi châu. Kiểu dáng, kể cả dòng BIZNER bác Thọ không nói nhưng có thể đoán Thiên Long có tham khảo, ngó nghiêng các nơi
Tham quan nhà máy của Thiên Long em ấn tượng nhất là dây chuyền sản xuất trong đó có khu sản xuất cho hai thương hiệu văn phòng phẩm của Mỹ (bác Thọ không nói nhưng em thấy trên dây chuyền sản xuất nên mặc nhiên cũng không được nói). Quy trình cực kỳ nghiêm ngăt với áo mũ bảo hộ. Vô tình em cầm một cây bút màu trên dây chuyền tự động lên quan sát khi trả lại công nhân bỏ ngay ra khỏi dây chuyền và giải thích: Đối tác vẫn chọn mẫu kiểm soát ngẫu nhiên, tay em có thể có các vi khuẩn để lại trên sản phẩm và có thể lọt vào mẫu chọn, Thiên Long mất đơn hàng như chơi. Đối tác làm vậy để bảo vệ người dùng. Em vừa có chút ân hận vừa vãi cả đxxx với bọn Mẽo và sự kua mề của mình
Bác Thọ khẳng đinh lâu rồi bút bi THiên Long không ngại đụng với sản phẩm Made in Tập Cận Bình nhưng cũng thừa nhận có cửa sáng vì do cách viết chữ tượng hình của người Hoa nên dòng bút bi nước (gel) của họ phát triển hơn bút bi mực. Nghe rất logic và biết người biết ta.
Trở lại với BIZNER, dòng bút bút của Thiên Long cũng được các nguyên thủ sử dụng trong dịp APEC 2006 (em nghĩ cái này bình thường nếu không có Thiên Long thì Hồng Hà- những cái order riêng). Sau khi sản xuất hàng giá rẻ bán đại trà, với BINER Thiên Long ấp ủ nhiều sản phẩm cao cấp có giá trị hàm lượng chất xám, giá trị thương hiệu và đương nhiên cho margin lợi nhuận cao hơn nhưng chắc không dễ. Đơn giản, để thành thương hiệu, hành trình cần nhiều thập kỷ và chắc phải đổ núi USD làm thương hiệu- điều chưa có công ty Việt Nam nào đủ sức thực hiện trong thời điểm hiện nay.