CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Hôm trước thay cái bóng halogen của đèn chiếu biển số sau, hơi mạnh tay đâm ra bị gẫy mất cái lẫy của đèn, do cũng không hiểu là tháo ra thế nào, nên một bên nó hơi xệ xuống vì ko có lẫy giữ. Thế là mua 1 bộ đèn led về thay luôn cho chắc chắn và ko bị phiền vì bóng halogen cháy nữa.

Thực ra nếu không bị gẫy lẫy thì mua cái bóng led về lắp thay cho halogen cũng ok. Nhưng do bị gẫy lẫy nên mua luôn cả hai về thay cho chắc chắn.
Chỉ có bóng màu trắng, nhìn hiện đại hơn, nhưng tôi vẫn thích màu vàng đỏ của halogen hơn. Chính vì thế mà chưa tìm bóng led có màu tương ứng để thay thế cho các loại halogen ở đèn hậu, đèn mí mắt trước...
Đèn mí trước dùng bóng màu xanh này ổn ko bác Quỳnh? em đang oder mấy cái mà chưa về để test
Capture2.JPG

Capture.JPG
 
Đèn mí trước dùng bóng màu xanh này ổn ko bác Quỳnh? em đang oder mấy cái mà chưa về để test
View attachment 1070229
View attachment 1070230
Cá nhân tôi thấy là màu vàng/đỏ giống cái ở bên hông sẽ đẹp hơn. Hôm trước có kể trong thớt này, một bạn trong SG gửi tặng cho 4 cái led trắng để thay cho 4 cái bóng halogen trên mí mắt, lắp vào có màu trắng, nhìn không đẹp, hơi dại màu.

Nếu vẫn thích, thì đừng chọn loại dải như này, nó có vẻ không ổn lắm. Nên chọn loại này này : vi.aliexpress.com/item/4000955796706.html
 
Có khi mua chung một mớ về thay luôn để saving tiền ship @LeAnh1863, tôi tìm cái này lâu rồi, nhưng bận quá chưa đặt mua được. Cơ bản là muốn tìm thêm thông tin các loại bóng halogen (chân cắm) để chọn mua một lần luôn các thể loại về thay hết sang led.
 
Sau vụ đi Sài Gòn và rồi lượn đi Kon Tum, Gia Lai về, xe bị ồn hơn bình thường. Đi rất khó chịu, khi nổ máy, đi chậm có cảm giác ồn rất rõ của cơ cấu truyền động. Như vậy là cao su hộp số đã đến lúc lại phải thay. Thế là lại hú gara qua thay cao su hộp số. Thay xong lại êm ru như mới. Thích thật. Chi phí hết 1.6 triệu.

Tuy nhiên, hiện giờ lại xảy ra lỗi hết ắc quy. Như vậy là có vấn đề khác, chứ không phải CD/RADIO nữa. Tôi đang nghi ngờ Relay hoặc SAM Front. Lý do gì mà khi khóa xe, xe vẫn cấp nguồn để làm cái gì đó bên trong. Rất may là cái công cụ ampe kìm hôm nọ mua nó có hỗ trợ đo cả nhiệt. Tôi sẽ kiểm tra xem cái relay nào được cấp nguồn để hoạt động, đốt hết ắc quy của anh trong đêm.

Sắp tới lại phải thay bộ lốp mới. Nghe ông anh bảo ko cần phải mua Michelin, đắt tiền. Thử đi Milestar xem có được không. Giá của Milestar chỉ bằng 1/3-1/2 giá của Michelin.

Dự kiến đi cố đến 200.000 km sẽ thay nước làm mát mới. Lúc đó khả năng lại thay cao su chân máy. Như vậy là đã hết một vòng đời nữa các loại cao su.

xe em đợt 1 tuần gần đây đi cũng cảm giác ồn hẳn lên. Không tõ có phải là do cao su hộp số không?

Em đang chạy lốp Michelin Sport. Lốp cứng nhưng đi thì yên tâm ít dính đinh hẳn. Tuy hơi ồn khi đi đường xấu. Em tư vấn nên đi lốp cứng sport. Rủi ro đi lốp mềm ăn đinh là rất cao.
 
xe em đợt 1 tuần gần đây đi cũng cảm giác ồn hẳn lên. Không tõ có phải là do cao su hộp số không?

Em đang chạy lốp Michelin Sport. Lốp cứng nhưng đi thì yên tâm ít dính đinh hẳn. Tuy hơi ồn khi đi đường xấu. Em tư vấn nên đi lốp cứng sport. Rủi ro đi lốp mềm ăn đinh là rất cao.

Trường hợp đi chậm khoảng < 40km/h, xe có cảm giác ồn rõ và lái xe cảm nhận cơ cấu truyền động gây ồn, thì chính xác là do cao su chân hộp số rồi.

Trường hợp xe dừng, vù ga, hoặc lúc nổ máy thấy xe rung, là cao su chân máy.

Lốp Michelin Sport tôi vẫn đi từ hồi giờ, phía trước là 225/45 sau là 245/40. Nhưng cũng ăn đinh rất thường xuyên. Có cậu em bảo đừng đi lốp Michelin vì lốp êm hay ăn đinh hơn. Tới đây chắc thay 1 loại lốp để còn đảo trước sau, chứ đi 2 thông số khác nhau, không đảo được, khiến cho 1 đời lốp trước đi bằng 2 đời lốp sau, rất dở.
 
Lỗi hết ắc quy xem ra vẫn ở khu vực CD/RADIO. Trước đó nghi ngờ Engine Circuit 87 Relay, nhưng hôm qua tháo Relay ra vẫn bị hết ắc quy. Tôi cắm lại Relay nhưng tháo cầu chì của CD/RADIO ra để theo dõi. Chắc phải tháo ra xem thế nào, và có khi tháo cả SAM Front ra xem thế nào.
 
Lỗi hết ắc quy xem ra vẫn ở khu vực CD/RADIO. Trước đó nghi ngờ Engine Circuit 87 Relay, nhưng hôm qua tháo Relay ra vẫn bị hết ắc quy. Tôi cắm lại Relay nhưng tháo cầu chì của CD/RADIO ra để theo dõi. Chắc phải tháo ra xem thế nào, và có khi tháo cả SAM Front ra xem thế nào.
Kiểm tra máy phát chưa Quỳnh ?
 
Kiểm tra máy phát chưa Quỳnh ?
Em đã kiểm tra rồi anh. Trong 3 nguyên nhân đã phát hiện thì trước nguyên nhân liên quan đến CD/RADIO tưởng đã được fixed rồi, nhưng giờ lại bị lại, ban đầu em nghi nguyên nhân Relay, nhưng hôm qua thì không phải do Relay. Nên quay lại check nguyên nhân CD/RADIO.
 
ắc quy có dòng và áp
áp đủ dòng ko đủ cũng ko đề được
chắc e phải nhờ gara ktra củ đề rồi
 
ắc quy có dòng và áp
áp đủ dòng ko đủ cũng ko đề được
chắc e phải nhờ gara ktra củ đề rồi

Hai vấn đề về máy phát và củ đề em đã check và tin là không có vấn đề gì. Về vấn đề áp thì rõ rồi, còn về dòng, bình thường khi sạc bình, dòng của máy sạc nạp cho accu thường là hơn 10 Amp, nhưng trước khi nói về dòng, phải check điều kiện cần là áp từ máy phát tạo ra phải cao hơn accu, vì áp đủ lớn thì mới chuyển dòng điện từ máy phát sang accu được. Đối với dòng của máy phát, việc này em check qua hệ thống của xe, tùy theo từng thời điểm, dòng của máy phát biến thiên khá rộng, có lúc dưới 10 Amp, có lúc nó lên đến 30-40 Amp. Do đó em không nghĩ là do máy phát và củ đề.

Hiện tại đang theo dõi lại phần CD/RADIO, em đang reset lại hệ thống này, bằng cách tháo hết cầu chì liên quan đến CD/RADIO, có 2 cầu chì liên quan, để xem accu có còn bị rò điện nữa không, sau đó tính tiếp.
 
Hai vấn đề về máy phát và củ đề em đã check và tin là không có vấn đề gì. Về vấn đề áp thì rõ rồi, còn về dòng, bình thường khi sạc bình, dòng của máy sạc nạp cho accu thường là hơn 10 Amp, nhưng trước khi nói về dòng, phải check điều kiện cần là áp từ máy phát tạo ra phải cao hơn accu, vì áp đủ lớn thì mới chuyển dòng điện từ máy phát sang accu được. Đối với dòng của máy phát, việc này em check qua hệ thống của xe, tùy theo từng thời điểm, dòng của máy phát biến thiên khá rộng, có lúc dưới 10 Amp, có lúc nó lên đến 30-40 Amp. Do đó em không nghĩ là do máy phát và củ đề.

Hiện tại đang theo dõi lại phần CD/RADIO, em đang reset lại hệ thống này, bằng cách tháo hết cầu chì liên quan đến CD/RADIO, có 2 cầu chì liên quan, để xem accu có còn bị rò điện nữa không, sau đó tính tiếp.
Xe em vừa cán mốc 85,000km. Đã đến hạn thay lọc xăng.
Nhờ bác huuquynh tư vấn giúp, thay xong, Đạp ga bốc hơn ko bác?
 
Xe em vừa cán mốc 85,000km. Đã đến hạn thay lọc xăng.
Nhờ bác huuquynh tư vấn giúp, thay xong, Đạp ga bốc hơn ko bác?

Theo kinh nghiệm của tôi thì ko cần thay vội, trừ khi thấy có vấn đề gì: lo ngại đổ xăng linh tinh. Trước mắt, bác tìm cái hóa chất gì để làm sạch lọc xăng để đổ vào bình xăng thì mua đổ vào trước, cách này tiết kiệm hơn là thay lọc xăng. Cơ mà ko chỉ tiết kiệm, vì cảm nhận có thể có của chủ xe khi thay lọc xăng là lúc tháo ra, thợ làm cẩu thả, sẽ làm rơi nhiều bẩn vào trong bình xăng hơn nữa. :D Chưa kể khi thay lọc xăng, chúng nó lại gạ thay bơm xăng (thường là thế, vì thợ nó sẽ khuyên bảo là nên thay cả cụm), thay bơm xăng thì lại có vấn đề về tính tương thích của bơm xăng cũ/mới, đôi khi phải lấy 1-2 bộ phận bên cái bơm cũ lắp vào cái mới để có đúng thông số... (phao chỉ báo đồng hồ xăng, jack cắm)

Thay lọc xăng xong thì cũng chẳng bốc hơn đâu. Chắc chắn thì thực ra phải kiểm tra áp của bơm xăng, hoặc dùng Xentry đọc thông số, hoặc dùng đồng hồ đo áp trực tiếp. Nếu thấy yếu thì hẵng đi thay lọc hoặc thay cả lọc và bơm, còn trong ngưỡng cho phép thì đổ bình làm sạch sẽ yên tâm hơn.
 
Theo kinh nghiệm của tôi thì ko cần thay vội, trừ khi thấy có vấn đề gì: lo ngại đổ xăng linh tinh. Trước mắt, bác tìm cái hóa chất gì để làm sạch lọc xăng để đổ vào bình xăng thì mua đổ vào trước, cách này tiết kiệm hơn là thay lọc xăng. Cơ mà ko chỉ tiết kiệm, vì cảm nhận có thể có của chủ xe khi thay lọc xăng là lúc tháo ra, thợ làm cẩu thả, sẽ làm rơi nhiều bẩn vào trong bình xăng hơn nữa. :D Chưa kể khi thay lọc xăng, chúng nó lại gạ thay bơm xăng (thường là thế, vì thợ nó sẽ khuyên bảo là nên thay cả cụm), thay bơm xăng thì lại có vấn đề về tính tương thích của bơm xăng cũ/mới, đôi khi phải lấy 1-2 bộ phận bên cái bơm cũ lắp vào cái mới để có đúng thông số... (phao chỉ báo đồng hồ xăng, jack cắm)

Thay lọc xăng xong thì cũng chẳng bốc hơn đâu. Chắc chắn thì thực ra phải kiểm tra áp của bơm xăng, hoặc dùng Xentry đọc thông số, hoặc dùng đồng hồ đo áp trực tiếp. Nếu thấy yếu thì hẵng đi thay lọc hoặc thay cả lọc và bơm, còn trong ngưỡng cho phép thì đổ bình làm sạch sẽ yên tâm hơn.
Xe em chưa xem live data, nhưng qua các triệu chứng thì nghi ngờ lọc xăng kém thật rồi an
1. Xe có dấu hiệu ko ổn định về mặt công suất, khi thì cực bốc, khi thì ù ỳ khó hiểu.
2. Chạy đường bằng thì ko sao, leo dốc có hiện tượng bỏ máy ( đã thay mới toàn bộ bugi và mobin).
Lọc xăng em tự order từ nước ngoài về nên có thể an tâm về nguồn gốc chất lượng. Xem các clip trên youtube, xe mới chỉ chạy khoảng 50,000km mà lọc đen thui.

Cái bệnh xe khi bốc khi êm, ngoài lọc xăng ra còn nghi ngờ chỗ nào nữa ko bác?
 
Phụ gia em đã cho uống các loại thuốc.
Từ hàng chính hãng được Mercedes recommend Keropur, đến sonax, bluechem nhưng cũng ko ăn thua đó bác.
 
Hiện tượng ko ổn định về tốc độ, bạn thử reset lại cho xe học lại transmission xem. Bugi và bobin chỉ có hiện tượng bị chết 1 máy, không đốt được nhiên liệu, máy bị giật và báo đèn động cơ ngay, chứ không có hiện tượng bị bỏ máy. Bác mô tả kỹ hơn khái niệm bỏ máy là sao?

Còn khi bốc, khi êm thì cũng có vẻ liên quan đến lọc xăng, nhưng thực ra nó lại liên quan đến máy là chính, bạn vệ sinh các phần liên quan đến cửa gió, intake manifold, kim xăng, buồng đốt chưa?
 
Xe em vừa cán mốc 85,000km. Đã đến hạn thay lọc xăng.
Nhờ bác huuquynh tư vấn giúp, thay xong, Đạp ga bốc hơn ko bác?

Chính xác như bác huuhuynh. Thay xong xe không bốc hơn đâu.
Nếu bác muốn xe bốc hơn một cách dễ nhận ra thì em có thể giúp bác tunning lại thông số ECU. Xe bốc hơn đồng nghĩa sẽ hao xăng hơn một chút kkk.
Nhưng em thích phấn khích nên dont care vấn đề xăng hao thêm vài chục ngàn đồng/100km. Nói chung chỉnh xong em thấy hài lòng, xe sang số mượt, đề pa bốc hẳn, tăng tốc hiện tượng trễ giảm rõ rệt.

@bác huuhuynh: về vấn đề hao bình, em muốn hỏi bác trên xe bác có thay 1 loại đèn led nào cho nội thất hay ngoại thất của xe không ạ?
 
Ko thay đèn nội thất, chỉ mới thay hai đèn biển số thôi. Tôi rút cầu chì của CD/RADIO thì thấy lại bình thường. Nên đang inspect thêm đã. Ông anh lại gửi cho một lố Relay để thử nữa. Nên chờ đủ đồ rồi tính.
 
Các bác nên bơm dầu/mỡ vào các trục puly nhìn thấy ở phía trước máy nhé. Sau vụ vượt bão và vỡ đai tăng cua roa, tôi bơm vào các trục quay đầy mỡ chịu nhiệt, nhìn hơi ướt át tí, nhưng bù lại máy êm và cả giác nhẹ cực, có lúc xe đang nổ máy, xuống xe xong lên xe lại tưởng chưa nổ, đi bên cạnh ko để ý cũng tưởng xe ko nổ máy. Lúc đi, vít ga cũng êm mà đầy uy lực của V6. Thích rất!
 
Các bác nên bơm dầu/mỡ vào các trục puly nhìn thấy ở phía trước máy nhé. Sau vụ vượt bão và vỡ đai tăng cua roa, tôi bơm vào các trục quay đầy mỡ chịu nhiệt, nhìn hơi ướt át tí, nhưng bù lại máy êm và cả giác nhẹ cực, có lúc xe đang nổ máy, xuống xe xong lên xe lại tưởng chưa nổ, đi bên cạnh ko để ý cũng tưởng xe ko nổ máy. Lúc đi, vít ga cũng êm mà đầy uy lực của V6. Thích rất!
Vụ nay hay nè. Bác để nguyên puly rồi bơm mỡ qua các khe hở puly hay tháo ốc puly ra mới bơm vậy bác?
 
Hiện tượng ko ổn định về tốc độ, bạn thử reset lại cho xe học lại transmission xem. Bugi và bobin chỉ có hiện tượng bị chết 1 máy, không đốt được nhiên liệu, máy bị giật và báo đèn động cơ ngay, chứ không có hiện tượng bị bỏ máy. Bác mô tả kỹ hơn khái niệm bỏ máy là sao?

Còn khi bốc, khi êm thì cũng có vẻ liên quan đến lọc xăng, nhưng thực ra nó lại liên quan đến máy là chính, bạn vệ sinh các phần liên quan đến cửa gió, intake manifold, kim xăng, buồng đốt chưa?
Khi bốc khi êm lúc trước xe em cũng bị. Em cũng nghi lọc xăng, nhưng thay xong đi một thời gian cũng bị lại, có lúc đạp ga tăng tốc bị hụp như bỏ máy. Cuối cùng sau vài lần như vậy nó báo lỗi động cơ, dừng xe 1 lúc đề lại thì chạy bình thường.
Cuối cùng em thay bơm xăng thì hết hẳn. Thì ra Cái bơm xăng xe mer nó không chết đột ngột mà trước khi chết nó cà giựt. Đồng thời đồng hồ đo nhiên liệu không hoạt động chính xác.

Mer C230 có 2 phao xăng nằm ở bơm xăng và lọc xăng.
Nếu cảm biến đo bên phía lọc xăng hư nó sẽ không chính xác khi xăng trong bình còn trên 1/2 bình. Như xe em hồi đó đổ đầy bình nhưng kim xăng chỉ báo 3/4 bình thôi...
Ngược lại cảm biến đo bên phía bơm xăng bị hỏng thì khi xăng còn dưới 1/2 bình nó sẽ đo không chính xác. Như xe em khi xăng còn 1/4 thì đồng hồ đo báo empty.
Nói chung bệnh xe lúc bốc lúc xìu có nhiều nguyên nhân nên cần khoanh vùng như bác huuhuynh có nêu ra.
1. bugi
2. Mobin
3. Lọc xăng
4. Bơm xăng
5. Cổ hút gió nạp quá bẩn
6. Lọc gió động cơ
7. Bộ khiển Hộp số tự động
8. ECU
Riêng bơm xăng nếu chuẩn đoán bằng đồng hồ đo áp nhiên liệu hoặc đọc xentry vẫn không biết được vì nó vẫn đủ áp. Lúc bơm nóng lên thì nó cà giựt, bình thường thì ok. Nhiều khi chạy 300-400km vẫn không bị, đôi khi chạy 70-80km lại bị.
 
Back
Top