Vấn đề liên quan đến mưa bão phức tạp hơn chút, nên tôi tách riêng để còn bổ sung hình ảnh và mô tả cho tập trung hơn cho mọi người theo dõi và lưu ý khi đi trong khu vực ngập!
Có thể nói, nếu không có sự cố vấn đề thứ 2 này thì đó là một hành trình hoàn hảo: nắng có, cát có, hố gà - hố trâu có, mưa có, bão có, cảm xúc trước cái đẹp của trời đất có, tầm nhìn xa vút có, sức nóng của mặt trời có, độ sạch của không khí có, sự nhớp nháp và bụi bẩn của Sài Gòn có, sự đông đúc kẹt xe có, sự trống trải và đường thẳng tắp có, những cung đường uốn lượn một bên núi một bên biển như trong phim 007... rất rất nhiều thứ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thiển ý các nhà phát triển cao tốc nên làm bảng báo hiệu kèm theo biển quảng cáo đối xứng với bên kia, như thế sẽ làm biển cân đối hơn và an toàn hơn mà lại có thể kiếm được tiền nữa, nhìn cái biển này mà bão miền Trung khéo có thể làm đổ, hoặc sẽ còn nghiêng dần đều trong tương lai.
Hai bên cao tốc đoạn Tam Kỳ - Đà Nẵng là thành hồ luôn. Cả một vùng rộng lớn toàn nước là nước, ngập tận nóc nhà một số đoạn. Có lúc mưa quá to, mọi phương tiện chỉ đi được ở tốc độ tối thiểu hoặc dưới nữa, hầu như xe nào cũng phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong lúc đi tốc độ chậm.
Sau khi ra khỏi cao tốc, đoạn đường vào thành phố Đà Nẵng bị ngập một số đoạn, và tôi gặp vấn đề ở đây. Do chủ quan thấy các xe đi lại vẫn bình thường, mình vẫn follow theo, nhưng có lẽ đã sai ở đâu đó, lúc này nước ngập khắp Đà Nẵng, tôi không biết là phạm lỗi ở đoạn nào, có thể ở đoạn vào Đà Nẵng hoặc ra khỏi Đà Nẵng. Nhưng câu chuyện là về đến Đà Nẵng là khoảng 1:30 chiều, hai anh em đi ăn mỳ quảng ếch, ăn uống no nê, thanh toán thì mới phát hiện quên CMND ở Quảng Ngãi, không thể liên lạc được ở đầu Quảng Ngãi để nhờ chuyển CMND ra, nếu không có thì ông anh không thể lên máy bay đã book vào buổi tối để trở lại Sài Gòn. Thế là lại quay lại Quảng Ngãi vì 2 cái CMND. Do đó, tôi không biết là phạm lỗi vào lúc nào, nhưng chỉ trong khoảng thời gian từ cao tốc ra và vào lại cao tốc. Lúc vào lại cao tốc đúng là vì vội, nên tốc độ đi nhanh hơn bình thường. Kết quả của sự đãng trí đó nhiều hơn 3 lượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Lỗi phạm phải là mực nước cao hơn bình thường, và làm ướt ổ bi của khớp tăng dây cuaroa, khiến cho ổ bi bị rít, không trơn như bình thường, ma sát lớn hơn, tạo nhiệt và khiến cho bánh nhựa bị gẫy. Khi bánh nhựa của khớp tăng dây bị gẫy, bung ra, thì đúng là chạy bằng vành, chỉ còn trục ổ bi quay. Khi đi bằng vành, tốc độ quay của trục bi cao hơn và khớp tăng kéo căng dây cuaroa, bề mặt tiếp xúc với dây cuaroa không nhẵn thín như bánh nhựa, làm rách dây cuaroa, và nguy cơ đứt dây cuaroa rất cao. Tôi phát hiện vấn đề khi trên đường quay về Đà Nẵng sau khi lấy được lại CMND, khi đi qua một cửa thu phí trên quốc lộ, trên đường về tôi không lên cao tốc ngay, vì không muốn "tắm hai lần trên một dòng sông", khi hạ kính để đi vào cửa thu tiền, tôi nghe tiếng kêu như chim hót, rất lạ, cứ nghĩ là xe bị mắc gì dưới gầm. Sau khi qua cửa thu tiền, dạt vào lề, xuống nhìn khắp gầm mà không nghe thấy gì, lúc xe đứng yên thì tiếng kêu không phát hiện ra được, khi đi từ từ là bắt đầu hót, và khi đi nhanh hơn thì lại không phát hiện ra. Cứ thế đi tiếp và lại phải vào lại cao tốc tại quãng Tam Kỳ vì lúc đó cả Tam Kỳ bị ngập trong nước.
Lòng khá bất an vì tiếng chim hót trong bụi rậm, sáng hôm sau đưa ông anh ra sân bay vẫn nghe tiếng chim hót và người đi đường đều phải ngoái đầu lắng nghe cùng mình. Tôi vẫn lượn lờ suốt buổi sáng để kết thúc một số việc sau hành trình, chiều mới quay qua gara để kiểm tra tiếng chim hót trong bụi là do vấn đề gì.
Và đây là nguyên nhân mô tả ở trên:
Điều may mắn là dây cuaroa không đứt, các bạn ở gara bảo là quá may mắn vì dây không đứt, nếu không thì phải gọi cứu hộ rồi, vậy mà tôi vẫn đi suốt chặng đường gần 1 ngày và vẫn phi với các tốc độ khác nhau trên quốc lộ và cao tốc với tiếng chim hót của vòng bi chạy bằng vành.
Ban đầu dự định thay mỗi bánh tăng và vòng bi mới, nó là thành phần như này:
Nhưng vì khả năng tôi đi bằng vành quá lâu, sức nóng của vòng bi bị rít và lực căng dây cuaroa khiến cho trục bị cong (và đây là nguyên nhân gây ra tiếng chim hót), nên không thể tháo ra thay được, buộc phải thay cả cụm tăng. Nếu chỉ thay mỗi vòng bi thì chi phí là 1.5 triệu, thay cả cụm là 3.5 triệu. Tính ra chi phí khá thấp vì đã gặp may do dây cuaroa vẫn bền mặc dù bị tước mất một phần. Tôi có một dây cuaroa dự phòng mua từ trước rất lâu, mang ra thay luôn không nhớ chi phí thế nào.
Đó là chi phí cho lỗi đi vào vùng nước ngập cao hơn bình thường và chủ quan vì lái bất cẩn. Nhưng rút ra một lưu ý để chia sẻ cho các bạn là khi đi qua vùng nước ngập, không nên đi quá nhanh, và nếu bị ngập vòng bi như tôi, tốt nhất không đi tốc độ cao, cố lội về nhà, chờ khô ráo và tra dầu mỡ vào ổ bi bị ngập để không bị rít khiến có nguy cơ bị lỗi tương tự như tôi gặp phải vừa rồi. Ngoài ra, khi đi qua vùng ngập, hệ thống phanh sẽ bị mất tác dụng đáng kể, có thể mất 60% tác dụng phanh vì nước, phải đạp mạnh và nhấp phanh vài lần mới có tác dụng trở lại đáng kể. Hơn nữa, nước ngập cũng có thể làm cho hệ thống trợ lực lái có vấn đề, đó là cảm giác của tôi khi xảy ra lỗi. Hiện giờ thì mọi việc vẫn như bình thường không có gì phải suy nghĩ cả.
Các bạn nên lưu ý vấn đề ngập nước nhé, chúc mọi người lái xe an toàn!