• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

1001 CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG!!!

Status
Không mở trả lời sau này.
Anh yêu em khác mọi người
Yi Ming



Em bảo anh: “Xe đạp của em hỏng rồi, em phải đi bộ nửa tiếng đồng hồ mới đến nhà ga”. Em cứ tưởng là anh sẽ tỏ ra quan tâm và nói: Sao em không đi taxi? Em có mệt không? Thế nhưng anh lại bảo: Dù sao thì đường cũng gần thôi, và em cũng có dịp để giảm béo.

Em bực mình, cảm thấy anh chẳng yêu em, chẳng quan tâm em. Hôm sau khi ngủ dậy, em thấy trên bàn có chiếc chìa khóa xe đạp của anh và thức ăn bữa sáng thịnh soạn anh đã chuẩn bị sẵn cho em. Bấy giờ em mới phát hiện: Thì ra anh yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì cả - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Em muốn đi thăm Osaka và Hà Lan để thưởng thức biển hoa tươi ở đấy”. Em cứ tưởng anh sẽ tỏ ra quan tâm và nói: Em muốn đi đâu cơ? Nào, chúng mình lên kế hoạch nhé. Dù là anh nói vài câu đãi bôi cũng được. Thế nhưng anh lại bảo: Thật vô vị, bỏ ra một núi tiền đi thăm những nơi chán ngấy ấy để làm gì nhỉ? Em tức lắm, cảm thấy anh không yêu em, không hiểu em. Về sau em thấy các tạp chí du lịch trong nhà mình dù là du lịch trong nước hay ngoài nước, cứ trang nào có giới thiệu về thưởng thức hoa, góc cuối trang ấy đều có vết gấp, trên trang ấy đều có ghi chú của anh. Lúc ấy em mới phát hiện thì ra anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Tóc em rụng nhiều quá, thế mà bác sĩ bảo chẳng sao cả. Em thật sợ có ngày em sẽ trở thành một con hói”. Em cứ đinh ninh là anh sẽ an ủi em và nói: Tóc em trông vẫn còn khá nhiều đấy chứ. Nhưng anh lại bảo: Thế đấy, bây giờ mới biết tóc em rụng lung tung khắp nơi, sàn nhà chỗ nào cũng thấy tóc em, bẩn ơi là bẩn. Em thấy đau nhói trong lòng, nghĩ rằng anh chẳng yêu em, chẳng để ý đến em. Về sau, em thấy trên sàn nhà càng ngày càng có ít tóc rụng của mình, em nghĩ là mình hết rụng tóc rồi, vì thế cũng chẳng lo lắng chuyện em sẽ trở thành một con hói nữa. Thế nhưng mấy hôm anh đi công tác vắng, em mới thấy trên sàn nhà có nhiều tóc hơn, trong thùng rác cũng thấy có một đống tóc bọc giấy báo. Bấy giờ em mới phát hiện, thì ra anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Hôm nay em đi chơi với mấy đứa bạn, tối nay về muộn đấy”. Cứ tưởng anh sẽ quan tâm hỏi em: Đi chơi với ai thế? Đi đường cẩn thận nhé, nhớ gọi điện về nhà, hoặc về sớm một chút... đại loại những câu như vậy. Thế nhưng anh lại bảo: Tùy em, chỉ cần em vui là tốt rồi. Em rất bực mình, cảm thấy anh chẳng yêu em, chẳng quan tâm em. Đêm hôm ấy em giận dỗi 3 giờ sáng mới về, lúc vào nhà em trông thấy nét mặt buồn ngủ bơ phờ của anh. Bấy giờ em mới phát hiện là anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Đây là cái áo khoác em chọn cho anh, mua từ hồi đổi mùa năm ngoái, cất trong tủ đã một năm. Bây giờ mùa đông mới sắp đến, em tặng anh sự ấm áp này”. Cứ tưởng anh sẽ xúc động trả lời: Cảm ơn em yêu của anh. Đây là sự ấm áp trong một mùa và cũng là kỷ niệm khó quên trong suốt đời anh. Thế nhưng anh lại nói: Chắc là em mua trong dịp các cửa hàng đại hạ giá chứ gì? Em bực mình lắm, cảm thấy anh chẳng yêu em, chẳng hiểu em. Về sau khi đến cuối tháng 5, hết rét, mùa xuân bắt đầu trở về, em vẫn thường xuyên trông thấy anh mặc cái em gọi là áo khoác tình yêu, anh cho là áo hạ giá ấy. Em nghĩ đi nghĩ lại, đếm đi đếm lại mới kinh ngạc nhận thấy là hầu như ngày nào anh cũng mặc cái áo ấy đi làm. Bấy giờ em mới phát hiện ra là anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Em thích ăn món mì nguội của nhà hàng ở góc phố bên kia”. Mới đầu em cứ tưởng là anh sẽ nói với em: Thế thì ngày mai chúng mình cùng đi ăn nhé! Thế nhưng anh lại bảo: Suốt ngày chỉ nghĩ chuyện ăn uống, sao em chẳng nghĩ xem hồi này mình có béo ra không. Em xót xa trong lòng, cảm thấy anh chẳng yêu em, chẳng quan tâm em. Về sau em thấy anh hay mua nhiều loại tương vừng, tương lạc, lọ này hộp nọ, pha hết bát tương này đến bát tương khác cho em ăn. Bấy giờ em mới phát hiện, thì ra anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em bảo anh: “Em thật mừng là đã lấy anh, anh đúng là người chồng tốt nhất”. Cứ tưởng anh sẽ vui vẻ đáp: Anh cũng thấy em là người vợ tốt nhất. Thế nhưng anh lại bảo: Lấy nhau rồi chứ nếu chưa lấy thì em sẽ nghĩ thế nào nhỉ? Em tức lắm, cảm thấy anh chẳng yêu em, chẳng hiểu em. Về sau em vô tình phát hiện thấy tối nào anh cũng lấy giấy vệ sinh lau chùi tấm ảnh cưới của chúng mình để ở đầu giường, lau xong rồi ngẩn người ra mỉm cười ngắm tấm ảnh ấy khá lâu. Bấy giờ em mới phát hiện thì ra anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Em nghĩ cuối cùng em đã hiểu ra, dưới vẻ ngoài không quan tâm của anh có một trái tim khó diễn tả bằng lời nói, một trái tim yêu em. Thì ra anh vẫn yêu em, chỉ có điều anh chẳng nói gì - đây là cách yêu của anh, khác với mọi người.

Có người nói, khi bạn ra đời thì đã có một mối nhân duyên thiên định sinh ra dành riêng cho bạn. Song biển người mênh mông, thế giới rộng bao la, đời người đau khổ mà ngắn ngủi, làm thế nào mới có thể tìm được mối nhân duyên thiên định dành riêng cho mình ấy? Làm cách nào để có thể tìm được người bạn đời hoàn mỹ đó? Con người hiện đại chẳng bao giờ có thể cố chờ đến cùng mối nhân duyên trời cho ấy, chẳng thể dùng tuổi thanh xuân chóng tàn lụi và tâm trạng lo lắng để nín thở chờ đợi, và thế là anh (chị) thường rất miễn cưỡng chấp nhận chị (anh) theo gió mà bay đến với mình, nhưng sau đó lại luôn luôn so sánh người ấy với người bạn đời hoàn mỹ để rồi thất vọng hết lần này đến lần khác. Họ không biết rằng, thực ra hiểu được cách quý trọng con người ở bên mình và mình đã sở hữu - đấy mới là niềm hạnh phúc lớn nhất, tình yêu chân thật nhất.

Nếu có một tình cảm bền vững lâu dài và một tình cảm vẻ ngoài hào nhoáng nhưng lại chóng phai tàn thì bạn muốn lựa chọn tình cảm nào? Thế gian này có vô vàn đàn ông xuất sắc và đàn bà xinh đẹp, song tình cảm thật sự thuộc về bạn lại chỉ có một mà thôi. Dù thế nào đi nữa cũng chớ có vì ánh mắt của người khác mà thay lòng đổi dạ, bỏ mất tình yêu chân thành. Nhất thiết không được sống trong ánh mắt của kẻ khác mà đánh mất chính mình. Cũng mãi mãi đừng có tham lam quá. Tình yêu không phải là giấc mơ, như một truyện hài kể: Nếu ai đó cho rằng trên thế gian này có tình yêu mười phân vẹn mười thì người ấy chẳng phải là nhà thơ thì cũng là kẻ ngớ ngẩn. Cho nên chúng ta hãy để tâm gìn giữ, chăm sóc tình yêu bình thường không có gì là ghê gớm của mình.

Các nhà triết học nói: Tình yêu tức là khi bạn biết người ấy không phải là người bạn sùng bái, hơn nữa rõ ràng còn có các khiếm khuyết này nọ, nhưng bạn vẫn cứ chọn người ấy, không vì các khiếm khuyết đó mà chối bỏ toàn bộ con người ấy. Đúng thế, không có một người yêu nào mười phân vẹn mười cả, cũng không có tình cảm nào không có chút tì vết, đó chính là người yêu và tình yêu đích thực. Đến bao giờ ta mới có thể bình tâm suy ngẫm về những lời nói ấy, nghĩ một chút về sự nực cười và ngây thơ của ta năm nào cố công theo đuổi một người tình hoàn mỹ?

Nếu có một người mà trong mắt bạn, người ấy không có khiếm khuyết gì hết, bạn kính sợ người đó nhưng lại khát khao muốn được gần gũi người đó, tình cảm ấy không gọi là “tình yêu” mà gọi là “sùng bái”. Khi đã sùng bái thì phải tạo ra một thần tượng, giống như loại tô-tem, một thứ không máu không thịt. Tình yêu không cần thứ đó. Tình yêu là cái rành rành trước mắt có thể lấy tay chạm vào, dùng con tim để lĩnh hội.

Yêu là khi biết rõ ràng người ấy ăn mặc luộm thuộm mà bạn vẫn bằng lòng cùng người đó xuất hiện trước đám đông; là khi bạn coi khinh nghề buôn bán mà người ấy lại vẫn cứ là một tiểu thương đáng yêu của bạn; là khi bạn vốn có tính quá ưa sạch sẽ mà lại cam chịu rửa hộp cơm nhầy nhụa mỡ hoặc giặt đôi giày thể thao hôi hám của người ấy.

“Anh (em) không phải là người xuất sắc nhất, nhưng em (anh) chỉ yêu một mình anh (em) mà thôi!”. Khi đọc câu ấy, ta có cảm giác như mường tượng thấy một đôi bạn đời từng trải qua muôn vàn sóng gió của cuộc sống đang nắm tay nhau thong thả dạo bước dưới ánh nắng ấm áp, nét mặt tràn trề hạnh phúc ôn lại quãng đời đã qua. Chuyện cũ đã xa rồi mà kỷ niệm xưa vẫn còn đấy mãi mãi...

Nguyễn Hải Hoành dịch



H Ế T
 
Nguyễn Thị Thu Thủy

Hai Mươi




Mẹ bảo hai hôm nữa chị về, thư viết cho em chị cũng tin như vậy . Chẳng cần lục tung mớ thư từ em cũng tìm ra được mẩu giấy con con lưa thưa vài dòng chữ của Lâm. Hẳn chị sẽ bất ngờ lắm, năm nay em đã tròn mười tám...
Chị nhón chân, tay móc áo lên dây phơi, quần chị xắn ơ thờ để lộ đôi bàn chân xương xương nổi rõ đường gân xanh dưới làn da mỏng. Nhìn em, chị trêu: "Nước ký túc xá sẽ tẩy chân mày nhiều hơn nữa cơ, sạch sẽ cho lắm vào! Ở ký túc xá, càng sạch sẽ bao nhiêu, càng tốn tiền mua DEP bấy nhiêu, mày liệu hồn!" Em cười, chẳng biết bắt đầu với chị thế nào về những dòng chữ mà chỉ cần đọc qua một lần là em đã thuộc kia .

Chị ngồi bệt cạnh mép cửa, hai chân chị gác hờ lên chiếc ghế con đặt chậu hoa cảnh. Em ngả đầu lên chân chị, cọ cọ mái tóc vào lớp da mỏng tang kia, chị bật cười mắt lúng liếng vì buồn.

Chuyện ở ký túc xá của chị nghe thú vị hơn chuyện con nít ranh của em nhiều . Chị bảo lần đầu tiên ngủ giường tầng chị cứ giật mình thon thót vì sợ ngã. Bây giờ thì "thân như chim cuốc" nhảy tót một phát là lên giường, không còn run run bám vào mép giường mà bò nữa . Sinh viên năm đầu nên khách khứa cũng lắm. Em cứ tròn mắt, vặn vẹo: "Mới nhập học thì quen ai mà khách với chả khứa ?"

Ddến lượt chị lại tròn mắt vì em:
- Con bé này ngốc quá! Sinh viên năm đầu, em nào trông cũng lạ người ta mới đến làm quen, cựu sinh viên thì "chai mặt" rồi còn ma nào đến? Cái mới thì phải hơn cái cũ chứ, con người chứ đâu phải đồ cổ đâu mà càng cũ, càng lâu mới quý? Thế em không biết "một cái lạ bằng một tạ cái quen" à? Ngốc ơi là ngốc!
- Thế sao ba mình lại quấn quít, chung thủy với "thùng phi cổ" nhà mình mãi ? Em bĩu môi, kéo dài giọng, nheo mắt nhìn chị rồi bật cười khanh khách.
- Chị có tin là có một tình yêu duy nhất và mãi mãi không? Em ngập ngừng: Lâm viết thư cho em bảo muốn em là người yêu duy nhất và mãi mãi Lâm?...

Chị chẳng tỏ thái độ ngạc nhiên khi nghe em nói . Lẳng lặng vuốt mấy chiếc lá xanh mướt của cây lan, chị mỉm cười bâng quơ:
- Con người cũng lạ, muốn người ta nhân hậu còn mình thì không, muốn người ta rộng rãi còn mình thì không, muốn người ta chung thủy còn mình thì không.

Chiều đi học về em nghe buồn la.. Cu Sơn đang lõm bõm đọc tiếng Anh, người nó dính sát mặt bàn như chực nằm dài lên cả bàn học. Thấy em, nó cười lém lỉnh: "Chị Thảo kiểm tra bài dùm em, chiều nay em học được một xâu các con rồi nhá". Thả phịch cặp sách xuống một góc ghế, em miễn cưỡng:
- Ừ! Kiểm tra thì kiểm tra, nhưng nếu sai một từ thì tao cho mày ăn cốc sưng vù đầu đấy, rõ chưa ? Thế cat là con gì? Ừ! đúng rồi, con mèo . Duck? Con vịt. Mouse ? Con chuột. Dog? Con chó. Thế Student? Cái gì? Con gà à? Con bò thì đúng hơn, sao cái đầu mày chậm tiêu thế?

Em cáu kỉnh đứng bật dậy đi nhanh ra phía sau nhà, chẳng hiểu chị đang xào nấu món gì mà thơm thế. Chị hay thật, làm gì cũng được, chẳng bù cho em suốt ngày phải nghe mẹ nhấm nhẳng: "Mày mà lấy chồng thì mẹ chồng cầm chổi rượt từ nhà bếp ra cửa ngõ thôi con ạ, ham vui cho lắm vào!"

"Sao cái nhà này lạ đến thế cơ chứ, sạch sẽ quá cũng bị chửi, vui vẻ quá cũng bị chửi, chẳng hiểu ra làm sao!" Em làu bàu, tiện chân hất tung đôi giày khủng bố vào góc nhà.

Buổi chiều bao giờ cũng buồn! Em lôi chị ra trước hiên nhà ngắm học sinh đi học về. Nhìn dải đất vừa san nổi bật trên nền xanh thẫm của lúa đương thì con gái, chị buồn, cứ nhắc hoài sao màu đất lại đẹp đến thế, mịn tựa nhung, mát rượi cứ như khoảng đất phía sau vườn nhà ngoại lúc nào cũng bốc mùi ẩm ẩm, ngai ngái của lá cây mục. Em lại làu bàu:
- Gớm! Cái bà này! Chưa già mà đã lẩn thẩn. Màu đất thì có gì mà đẹp? Sao cái đầu bà toàn chứa tư tưởng "Nông Văn Xã" thế kia ?
Em lại kể chị nghe về Lâm, dường như em chỉ tin tưởng mỗi mình chi.. Sáng nay em thấy Hương và Lâm trao đổi giấy tờ trong lớp, chẳng hiểu có chuyện gì mà Hương cứ tủm tỉm cười, mặt lộ vẻ đắc thắng. Máu nóng cứ dồn lên cả mặt em, tim em bắt đầu loạn nhịp, tay cầm bút run run chẳng viết được chữ nào . Sao em dạo này lạ quá, mặc dù em không muốn quan tâm người khác nhưng em lại muốn người khác quan tâm đến mình? Sáng nay Thu cũng đã nói cho em nhiều về Hương. Nó đâu tốt đẹp gì? Con gái mà chơi bời tới bến thế kia ...

Em bĩu môi dài, nhìn chị: Bây giờ em chỉ tin mỗi mình Thu thôi, nó tốt lắm chị ạ, nhờ nó mà em biết được và hiểu rõ bản tính thật của Lâm. May mà...em chưa nói gì với Lâm cả...

Chị cười buồn: Nếu một người kết bạn mới một người chỉ để nói xấu người khác thì đó là một liên minh ma quỷ, sớm muộn gì cũng bị phá vỡ. Thầy dạy Mỹ học đã từng nói với lớp chị như vậy .

Chị lùa năm ngón tay vào tóc, vuốt nhẹ mấy cọng tóc rối . Tóc chị giờ đã ngắn, nom ngồ ngộ chẳng giống chị ngày xưa chút nào . Ngày trước, suốt ngày chị điệu cùng mái tóc chấm lưng của mình. Bây giờ chị mặc nó lòa xòa, mơn man trên làn da mặt mà chẳng hề mảy may khó chịu .

Lâm đến nhà chơi, em được dịp ríu rít bao nhiêu chuyện. Chuyện ký túc xá trường chị hai giờ đêm còn rượt đuổi nhau bắn súng nước ầm ầm, chuyện những dãy hành lang tối om của giảng đường, chuyện sột soạt ở giường tầng dưới mà đêm yên tĩnh như cái loa cố tình khuyếch đại mọi âm thanh đến tò mò.

Chị bảo: Ddi học xa mới thấy thương quê mình la.. Giọng con gái miền Trung nhỏ nhẹ, nghe êm tai lắm nhưng nói hơi nhanh một chút thì chẳng ai hiểu gì đâu, lại bị trêu là líu lo như chim. Mình nói mà họ không hiểu, cứ phải nhắc đi, nhắc lại, tủi thân lắm. Nhưng cũng lạ! Người ta nói gì mình cũng nghe được, đó cũng là một cái khổ, chả sung sướng gì!

...Ddến ngày chị lên tàu trở lại trường, nhìn dáng chị ngồi lọt thỏm giữa toa tàu bề bộn túi xách và người, nhỏ bé đến dịu dàng, em ngẩn ngơ: "Năm nay chị tròn hai mươi tuổi".


Nguyễn Thị Thu Thủy
 
Đêm Ấy Hình Như Mưa


Hạ Thy

Đêm Ấy Hình Như Mưa



Mưa . Lại mưa rồi . Sao tôi chán những giọt tơ trời này kinh khủng. Nó làm cho tôi thấy nhớ quê, nhớ bạn cũ trường xưa và nhớ nhất là từ sáng tới giờ chưa có gì vào bu.ng. Cái dạ dày khó thương của tôi èo uột lên tiếng. Phải chi nó đòi cao lương mỹ vị gì cho cam, chỉ cần một chén cơm nguội là đủ, nhưng cả như vậy cũng là một ảo vọng mất thôi . Thùng gạo của tôi đã vét tới hạt cuối cùng từ tuần trước mà túi tôi bây giờ còn đúng hai trăm đồng, nói theo ngôn ngữ sinh viên là không đủ để gởi xe chứ đừng nói tới ăn. Chán thật! Cũng may vừa lúc đó thằng Phương bước vào: "Ăn sáng, anh!".
Cái tô mì bốc khói sao mà thơm thế! Lúc ấy mà có thằng bạn ngớ ngẩn hỏi tôi mùi gì quyến rũ nhất, tôi chả cần suy nghĩ lâu la gì để đáp: mùi mì ăn liền như một tay quảng cáo thượng thă.ng. Thằng Phương nhìn tôi dò hỏi, có lẽ nó ngại nói khi thấy tôi trợn mắt "tọng" mì. Tôi ngồm ngoàm: "Có gì nói đi - trừ mượn tiền - tao cháy túi rồi". Nó gãi gãi đầu: "Dạ không. Em mới lên, còn nhiều, em có chuyện này muốn nói với anh, mình đi uống cà phê đi". Cái thằng! Sang trọng sớm. Mới năm nhất, lại là con một của nhà khá giả, chắc chắn nó không kẹt "đạn" như tôi, thì đi .

Nó đưa tay khuyấy đều ly sữa nóng, ngón tay run run. Chà chắc có chuyện gì ghê gớm lắm. Thôi kệ, ăn nó lại có ly cà phê, tôi bình tĩnh hẳn: "Chuyện gì vậy nhóc".

Nó cúi mặt trả lời: "Phượng giận em rồi". Suýt chút nữa, nếu tôi không ghìm được, có lẽ tôi đã cười phá lên. Vậy mà nhìn bộ mặt thảm hại của nó tôi tưởng rằng trời sắp sập hay chí ít cũng là một trận đói meo kéo dài cả tuần. Có lẽ trông tôi lúc ấy khôi hài quá nên nó vội vàng cảnh tỉnh: "Phượng là cô bạn thân duy nhất của em, mất Phượng em không biết mình sẽ học hành ra sao nữa". Chuyện lớn rồi đây . Tôi biết những đứa con trai một khi đặt người con gái xa lạ nào đó vào động cơ học tập của cả đời mình thì dứt khoát thằng đó phải đau khổ lắm, trăm lần như một không sai, chuyện này tôi có kinh nghiệm xương máu rồi . Tôi từ tốn:

"Chuyện gì bình tĩnh kể tao nghe ..." Và nó nói, đại khái là hai đứa quen nhau từ năm lớp mười, rất thân, cùng hẹn nhau lên Ddại học sư phạm. Tốt nghiệp, cả hai đứa cùng thi, nó đỗ hai trường - Sư Phạm và Kinh Tế. Phượng đậu Sư Phạm, tưởng vậy là rồi, ai ngờ mẹ nó bắt phải học Kinh Tế. Phượng nghĩ nó thất hứa nên "cấm vận" tình cảm không cho nó gặp mặt.

Tôi cười xòa: "Chuyện có vậy thôi à? Sao em không viết thư cho Phượng?".
- "Em viết rồi mà không dám đưa . Em định nhờ anh..." Thế đấy, của ăn là của lo, của cho là của nợ, lỡ ăn của nó rồi lẽ nào tôi làm ngơ . Thôi thì làm kẻ đưa thư một lần cho biết...
Tôi đứng trước dãy nhà cho thuê nằm gần trường Ddại Học Sư Phạm, giàn tóc tiên đây rồi, tôi gọi to: "Phòng có ai tên Phượng ra nhận thư ..." Một chiếc áo vàng chạy ra .

Trời ơi! Sao lại là em?...
(Cổng trường Nguyễn Ddình Chiểu, ngày đầu thu, một chiếc áo dài tha thướt cúi mặt đi bên gã con trai khù khờ mang cặp kính dày cộp, tôi và em của thời học trò đấy - Ngày tôi mơ biết bao nhiêu mộng đẹp. Ai cũng chọc: "Trai tài gái sắc đấy" và tôi hãnh diện về điều đó vô cùng. Ddi bên em tôi thực sự mang linh hồn một gã con trai, yêu và được yêu .)

Tôi được mời vào trong phòng để thực hiện vai trò "sứ giả" của mình. Thì ra Phượng cũng nương vào em như Phương nương vào tôi . Có lẽ em cũng nghe Phượng kể và khuyên Phượng rất nhiều nên sứ mạng của tôi trở nên thừa thãi . Tôi ngồi đó lặng im nhìn em. Hai năm trôi qua, em có vẻ đã trưởng thành, những lời nói có vẻ chững chạc hơn, không như ngày xưa . Nhưng hình như tôi vẫn thấy trong em cô bé của ngày nào, ngày cuối cùng của tình yêu .

(Ddêm mùa thu trời cao, vầng trăng nhạt nhòa rơi trên mắt và trên tóc. Chia tay, chia tay thôi ...mùa hạ không còn ở lại . Chia tay thôi, đôi mắt em không còn đợi chờ. Sao tôi có thể ích kỷ tìm trong đó nỗi đau vô bờ, sao tôi hoài công níu kéo một tình yêu không còn hy vo.ng. Em là một vầng trăng huyễn hoặc, chỉ được nhìn từ phía xa xa ...Không tại ai cả khi tan vỡ mối tình đầu, chúng ta đều yêu như nhau, nhớ như nhau và ...vu.ng dại như nhau . Chúng ta dễ dàng đánh mất khối thủy tinh lóng lánh màu sắc đó trong bất kỳ trường hợp nào, bởi vì chúng ta còn quá trẻ. Hạnh phúc đích thực lúc ấy nằm đâu đó trong một cõi xa vời, ảo giác và vĩnh hằng mà nỗi đau là tận cùng của cái đẹp. Không phải tại trời, không phải tại ai, chỉ tại tôi và em cách nhau một con sông mà những chuyến đò quốc doanh thường làm ta trễ hẹn. Giá mà như bây giờ năm phút lại có một chuyến đò sang thì có lẽ chúng mình vẫn còn yêu nhau . Biết đâu ...Mà thôi có nuối tiếc để làm gì. Em đã đi về và tôi cũng đã không gọi . Những kiêu ngạo của một thời đã đánh vòng nỗi đau . Ngoài trời, đêm ấy hình như mưa ...phải không em...)

Ddã đến lúc tôi phải ra về. Suốt khoảng thời gian ấy, tôi và em chỉ nói về chuyện của chúng nó, những đứa mà bây giờ chúng ta cho rằng nó còn quá bé. Có thể chúng ta vì một chút nông nổi mà đánh mất tình cảm đẹp đẽ ban đầu . Chúng ta vô tình trở thành những người đi trước, những kẻ có thừa kinh nghiệm mà khuyên giải chúng.

Tôi biết đêm nay, thằng Phương sẽ cười, sẽ nói và tôi vì thế cũng không bị cơn đói hành hạ nữa . Nhưng tôi cũng biết rằng tôi chưa kịp quên em, nhưng cũng chưa đủ kinh nghiệm để có thể nói cho em nghe tôi đã nhớ em như thế nào, tôi đã viết bao nhiêu bài thơ về những đêm trăng thuở chúng ta còn có nhau mà em thì cũng không đủ bản lĩnh để tưởng tượng ra điều đó. Một chân lý hết sức vô lý. Và chúng ta vẫn sẽ là: "Một người về vực sâu, một người về đỉnh cao ..." Cho ngàn đời khao khát... "như bờ xa nước cạn, đã chìm vào cơn mưa ...

Hạ Thy (Mỹ Tho)
 
Nguyễn Thành Tài

Tình Yêu



1. Hè sắp qua chóng vánh, tôi lao vào cuộc sôi kinh nấu sử một còn một mất, và tôi quen Thủy chớp nhoáng sau một tai nạn. Không biết em mơ màng chuyện gì mà vừa đi vừa cười khúc khích quên cả lối về. Tay lái của tôi thuộc loại "siêu" nên không từ chối ...đu.ng em, chỉ lúc đó em mới sực tỉnh thì bộ "Jeans" đã in nguyên vệt bánh xe . Em té xuống thảm cỏ, không sao! Còn tôi thì thấy ...36 ông sao xuất hiện cùng cả đàn đom đóm dù trời chưa tối . Tôi va vào một gốc cây và ngã lăn kềnh cùng chiếc xe cà tàng cà tật, đầu đau ê ẩm! Em hốt hoảng nhìn vết máu loang đỏ cánh tay tôi, xé vội chiếc khăn tay băng lại vết thương. Bắt gặp ánh mắt dịu êm của em, tôi nở nụ cười (méo xệch) và chợt kết luân: em dễ thương nhất trên đời! Em lo sợ hỏi: "Anh có sao không?" Tôi không trả lời vì sắp chết đuối trong đôi mắt thăm thẳm ấy . Em tên Thủy . Còn tôi không biết có họ hàng gì với bà Hỏa không, nhưng tôi vẫn cảm nhận hình như tim tôi đang ...bắt chước nhịp đập của tim em.
Và cũng chớp nhoáng tôi xa em, chỉ mới kịp thân nên tình cảm thật quyến luyến. Thủy tiễn tôi trong nỗi ngậm ngùi, day dứt. Lần đầu tiên tôi lau nước mắt một người con gái . Cũng là lần đầu tiên tôi đặt chân đến chốn đô thành, xa lạ với cái rộn rịp của nhịp sống, xa lạ với cái trơ trụi của những dãy phố, bỏ sau lưng những cánh đồng nên thơ, những vườn cây trĩu quả, những dòng kênh nước ngọt bốn mùa . Tôi tập tành học thói quen chấp nhận tất cả bởi vì tôi lên đây là để bắt đầu tương lai sự nghiệp trong môi trường sư phạm.

Nhà nghèo nên tôi chấp nhận một ngành hợp khả năng gia đình, chấp nhận xa cha mẹ, xa hương vị tình đầu em mang đến tôi . Ddêm. Trăn trở, tôi nhớ em da diết, nhớ tới kỷ niệm lần đầu quen nhau vừa mãnh liệt, vừa êm đềm như những giề lục bình trôi xa . Tôi luôn chập chờn trong giấc mơ về quê nhà dù giờ đây, tôi đang sống êm ấm trong nhà một người bà con tốt bu.ng.

2. Tôi quen Dung trong cái lớp nhốn nháo, xa lạ bởi Dung cũng ...nhốn nháo và xa lạ với cái xa lạ ấy . Dung rất năng động và cũng rất trầm tĩnh, Dung chịu chơi như con trai và mềm mỏng trên cả đám con gái . Nhỏ thường chê tôi "Ông quê mùa như con chó sói và thông minh chẳng thua con cù lần", tôi không hiểu nhỏ muốn khen hay ...xỏ xiên. Lần khác nhỏ bảo tôi một câu mà ngẫm ra cũng rất ...triết lý "Nhìn ông biết có trăm người thương nhưng chẳng ai yêu ông vì họ chê ông không thông minh và chẳng chịu khờ!" Riết rồi tôi cũng quen cái thứ ngôn ngữ "ba rọi" của một cô nhỏ tóc "demi garcon".

Ddêm tôi vẫn còn những nỗi niềm nhưng hình ảnh Dung ban ngày đã khỏa lấp bớt. Trong giấc mơ tôi lúc này có thêm dáng dấp một cô nhỏ ...con trai .

3. Thời gian cuốn theo gió lốc, đã năm trong khung trời đại học. Tôi không hay mình thân thiết với cái thành phố này hồi nào, không hay tình bạn của tôi và Dung đã gắn bó suốt thời gian dài . Giờ đến lúc tốt nghiệp ra trường - đồng nghĩa với chia tay . Tôi chưa bao giờ thấy Dung lạ lùng như bây giờ, Dung cứng rắn hơn bao giờ nhưng ánh mắt yếu mềm đầy nữ tính, giọng nói sỏi đời bảo tôi "Tôi có chuyện quan trọng cả đời người muốn... thổ lộ với ông đây". Tôi bối rối, vò đầu gãi tai hồi hộp. "Tôi có yêu một người, người đó là ...ông!" Như bị một cú "đấm" vào lồng ngực khiến tôi khó thở và câm lă.ng. "Ông trả lời đi! Ông có yêu tôi không?" Tôi rất tiếc cho Dung là tôi đâu có giống nhỏ, tình cảm tôi sâu kín dù yêu hay không cũng chẳng bao giờ dám nói trắng trợn ra như nhỏ.

Tôi lẩn trốn Dung những ngày sau đó, cho đến lúc tôi trở về nhà, đôi mắt Dung vẫn chập chờn vẻ hồi hộp, chờ đợi, khắc khoải và lo âu khác thường... nhỏ vẫn chưa nghĩ ra câu trả lời của tôi!

Trên chuyến xe trở về, gió ru tôi vào mô.ng. Tôi đặt Dung và em cạnh nhau để so sánh: Dung ngông nghênh quá, con trai quá, còn em yếu đuối đầy nữ tính, tóc dài mềm mại ... Tôi lại mơ về em, bao nhiêu năm da diết nhớ, bây giờ khoảng cách về thời gian và không gian giữa tôi và em đang khép lại . Gió nhẹ ru tôi một giấc đầy mộng mơ .

Cái tin em đã lấy chồng như cơn lốc xoáy mạnh và lồng ngực tôi, nghẹt thở. Những phiến băng ảo mộng bị đập tan bởi ánh nắng chói chang, tôi chơi vơi nghe dòng chảy cuồn cuộn không cội nguồn, thế là dòng nước xưa đã đổ bến. Tôi trách mình về muộn, em đâu có thề chờ tôi năm bốn dằng dặc chỉ với những kỷ niệm dễ phai thuở ấy ? Trái tim em đã bị "gỉ" mất rồi!

4. Thư Dung đến đổ một liều thần dược cứu rỗi hồn tôi . Vẫn cái ngữ điệu ba chụp ba giựt thuở nào "Ông còn nợ tôi một món nợ lớn. Sẽ có ngày đòi!" Lại nghĩ nhiều đến Dung, với đầy ắp những kỷ niệm vui vẻ, tinh nghịch và gần gũi, nhớ đến cái tình yêu "điện xẹt" của nhỏ, lại suy tư ...cái ngày đòi nợ - vay trả, trả vay đã đến, luôn luôn là vậy, tim tôi đang treo trên bờ vực thì Dung xuất hiện và dùng phép màu cứu rỗi . Vẫn cái dáng dấp ngang phè như con trai với một trái tim nữ nhi chung thủy sắt đá, Dung trước mặt tôi đấy - hiên ngang đòi nợ: "Ông còn thiếu một câu trả lời, bây giờ thì ông có thể trả ...cả vốn luôn được chứ?". Tôi cũng bắt chước bộ dạng của nhỏ, đáp "Ddược! Tôi nói đây . Vì ta yêu mà người không yêu . Rồi vì người yêu mà ta không yêu, nhưng ta lại có thể ...vì người!" Nhỏ ngớ người ra nhìn tôi "Cái gì mà yêu dữ dằn thế? Ông làm tôi muốn nổ đom đóm... Liệu hồn ông à nha!" Trong mắt nhỏ, tôi đọc được dấu hỏi to như cái móc cần cẩu .

Dung xin về quê tôi dạy theo diện xung phong xóa mù chữ. Ôi! tôi đã có câu trả vốn lẫn trả lời, nhưng khó thốt quá, tôi vẫn lấp lửng: "Thời gian sẽ trả lời, Dung ạ!".

Nguyễn Thành Tài
 
---Ngôi Biệt Thự ----


--chieuha--


Ngôi biệt thự be bé , nằm ngay giữa góc phố có con đường nhỏ dẫn vào trong . Hai bên đường là những bông hoa dại trắng xoá nở khắp . Cứ mỗi độ gió heo may thổi qua là những cánh hoa mỏng manh rơi vãi xuống những bụi cỏ ..
Ngôi nhà đó trang trí theo kiểu cổ xưa , tường ốp đá , thỉnh thoảng lại có những dây leo quấn quít suốt mặt tường . Mái ngói không biết là đã bao lâu rồi , nhưng hình như những nét rêu xanh vẫn ánh lên trong ánh nắng mặt trời ..
Mưa tháng bảy heo hút , nhưng nặng nề, cô đơn và lặng lẽ .Gió cứ thổi từng cơn, từng cơn làm cho những bông hoa tóc tiên khẽ lung lay nhè nhẹ .
Cô gái có mái tóc màu sương đêm đang cắt những bông hồng cho vào giỏ , cô nhẹ nhàng hơn cả hơi thở của hoa .. Còn cơn gió thì cứ hất tung mái tóc ..Một chiếc gai nhỏ đâm vào tay, máu chảy rớt xuống cánh hoa rồi tự dưng tan biến đi ...tựa hồ như có ai đánh cắp mất .

Cô gái vừa đi vưà hát , cái giọng điệu trong trẻo lan khắp ngôi biệt thự nhỏ , miên man vào những vách tường đá rồi dội ra làm cho thanh âm đó trở nên xa xăm ...

- Không có anh trông coi chắc chỗ này biến thành nơi cho quạ ở quá !

Chàng thanh niên mỉm cười với cô rồi tiếp tục cắt tiả những buị hoa . Không biết tự bao giờ anh đến đây chăm sóc mảnh vườn nho nhỏ này. Chỉ nhớ là từ ngày anh đến , nắng hiền hoà mới ghé thăm ngôi biệt thự và nụ cười cũng đi theo cô gái nhiêù hơn ..

- Trời sắp mưa đấy , anh vô nhà ngồi chơi đi !
Muì hoa nhài thoang thoảng vương khắp gian nhà , cô lấy thêm ít cuỉ bỏ vào cái lò sưởi .
- Tôi thích cảm giác ấm cúng vào những khi mưa !
Anh lại cười, cầm vội tách cacao nóng cô đưa , lặng yên nghe tiếng lửa tí tách cháy ...
Thời gian dường như ngừng lại trong gian nhà nhỏ, không có một tiếng động ngoại trừ tiếng mưa rơi lộp độp trên mái ngói , và tiếng lưả reo ...Còn hương thơm thì vẫn len lỏi bồng bềnh trên mặt anh ...
Chắc là phải lâu lắm ...

Anh thích ngắm khuôn mặt cô gái , cũng như thích ngắm những ánh sao trên trời , lúc ẩn lúc hiện , và chỉ có màn đêm mới làm cho những vì sao ấy sáng lên một cách lạ kì .

Mưa ngoài trời vẫn chưa dứt , cứ âm ỉ và tỉ tê , âm thầm đang kể câu chuyện nghìn lẽ một đêm , nơi đó thời gian cũng là bất tận ...


~*~





Trời tháng tám , nắng oà vào khung cửa sổ , qua những mảnh kiếng trắng, chạy dài thành dãy cầu vồng nhiều màu sắc .
Hoa violet nở đầy hai bên con đường nhỏ dẫn vào ngôi biệt thự . Bức tường đá giờ đã phủ đầy những dây leo . Gió vẫn lồng lộng nơi khu vườn, thổi bay những chiếc lá , chao đảo trong không trung ....
Cái lò sưởi trong gian phòng đó đã tắt ngấm tự bao giờ , muì hoa violet theo gió bay vào mang theo hơi ẩm của không gian chưa kịp nắng .

- Mày có nghe tiếng ai hát không ?
- Tao không biết ! Xung quanh đây đâu có ai !
- Ừ, chắc tao nghe nhầm ! Ngôi biệt thự đẹp quá hả !
- Tiếc là ở đấy đâu có ai sống mấy năm qua đâu ?
- Sao vậy ?
- Nghe đồn ngôi nhà này bỏ hoang lâu rồi ........

**
Cô gái nhìn hai chàng trai, rồi lặng lẽ viết tiếp câu chuyện này trong gian phòng có cửa sổ sáng trắng .
 
Mùa Hạ Không Bình Yên - Huỳnh Diễm Diễm


Ngày cuối tuần, năm giờ chính trị trôi qua một cách chậm chạp, mêt mỏi . Cái oi bức, cái nồng nồng của khí trời cứ quấn chặt lấy khoảng không vốn nhỏ bé, được bao bọc bởi bốn bức tường và thông ra ngoài qua tiếng thở dài, lại những tiếng ve kêu inh ỏi bên tai . Có đứa thì thào: "Ve bắt đầu than vãn rồi đấy!" Một cảm giác chẳng định hình ập đến. Nao nao buồn, nao nao nhớ một cái gì không rõ... Ừ, thì ba năm rồi còn gì. Ba năm kể từ ngày chia tay dưới mái trường phổ thông trung học. Ba năm rát bỏng nỗi nhớ thương, ba năm quay tròn theo quy luật của thời gian và chiều dài của nỗi nhớ. Ddôi lúc tưởng chừng như lãng quên vồn vã nhưng tất cả vẫn còn đó, hiển hiện như vầng trăng mỗi tháng lại một lần tròn...
Anh chàng lớp trưởng ghé tai nó, nói nhỏ: "Này, nghĩ gì mà sượng người ra thế. Bài hôm nay khó lắm đấy!" Nó quay lại định thuyết cho một hồi, nhưng nhìn vẻ mặt "hình sự" được che đậy dước cặp kính cận ngồi bên, nó lại thôi mà mỉm cười ... Một nụ cười không trọn vẹn...

Bên ngoài ve vẫn thi nhau réo rắt. Thoáng một cánh phượng vừa nở. Ắt hẳn nó sẽ tung ra cái sắc đỏ chói chang để đốt cháy những con người như nó. Chẳng chịu được nữa rồi . Nó xin phép cô bước ra ngoài, dạo lòng vòng trên những con đường quen thuộc trong công viên. Thế là, lại một lần nó cúp học, nhưng có ngồi đó cũng chẳng vào được chữ nào . Cố gắng lắm - vô ích thôi . Con người ta đôi lúc nghĩ cũng buồn cười . Có những điều biết rằng không thể thực hiện được, ấy thế mà vẫn cứ đâm đầu vào ...

Vừa nghĩ, nó vừa lang thang cho đến khi nhìn thấy một gốc phượng già đang nằm trơ mình nơi phía góc sân. Nó tìm lại và bắt gặp trên thân cây những dòng tên chồng chất. Cơ hồ như bao con người đi qua để lại những dấu vết cho đời . Nó lấy tay sờ soạng rồi lẩm bẩm: "Ngày xưa, mình cũng thế này!" Rồi ngồi xuống, mắt để vào một khoảng không vô đi.nh. Những dòng chữ trên cây phượng ngày xưa hiển hiện, thương quá đi thôi ... Bốn cái tên không sắp đặt, ấy thế mà cùng chung một chữ đầu là D. Gặp nhau, chơi với nhau rồi thân nhau tự bao giờ chẳng rõ. Bốn đứa lúc nào cũng bảo: "Tụi mình đều là nửa vầng trăng, cố gắng đi tìm nửa phần còn lại để thành một vầng trăng tròn. Rồi cười đùa, chọc ghẹo, vô tư và hồn nhiên lắm lắm.

Thoáng chợt, nó tìm về ngày xưa lúc nào chẳng hay . Người đầu tiên nó nghĩ đến lại là Diệu cô bạn nhỏ nhất nhóm nhưng có vẻ thông minh và hiền lành. Diệu ít nói, chăm học lại ngoan ngoãn. Vì thế những cái đuôi cứ loằng ngoằng tiếp nối - không biết đến một ngày nào đó, họ có phải hóa đá vì cái duyên ngầm vốn có của cô bé này không. Diệu thường hay nói: "Cái gì tồn tại trong cuộc đời cũng bị thời gian làm phai mờ". Nó phản đối một cách quyết liệt và cho rằng: "Cái gì thì có thể chứ tình bạn của tụi mình thì không thể". Chẳng ai có ý kiến gì. "Ừ, thì cứ để thời gian trả lời đi". Duyên xen vào . Duyên lúc nào cũng thế - thẳng thắn, mạnh mẽ cái gì "chướng tai gai mắt là lên tiếng, không sơ mất lòng ai .

Nó đã một hồi để rồi quên. Nhờ có thế mà không ai giận Duyên lâu được. Cô bạn nổi tiếng quậy nhất trường này đã nhiều phen làm nó điêu đứng. Nhưng rồi cái gì cũng qua, nó chẳng trách móc gì được. Duyên cho rằng: cuộc sống này phù phiếm, vô tâm đến chóng mặt. Mọi cái đều giả tạo đến đáng sơ.. Nói cho lắm vậy thôi chứ thật ra, Duyên không nghĩ gì cả. Chẳng qua đọc quá nhiều truyện ngắn Nam Cao nên bị "ảnh hưởng" chút xíu vậy mà. Duyên thường có những câu nói thông minh, hóm hỉnh đột xuất. Vì thế lần đi chơi nào có Duyên là sôi động hẳn lên.

Bù lại cho Duyên, có Dung, cô bạn lúc nào cũng suy nghĩ. Trong bọn, Dung có vẻ chín chắn hơn cả. Vì thế mọi chuyện trong nhóm đều nhường phần cho Dung quyết định - Dung đảm đang mọi việc trong gia đình, từ việc lớn cho đến việc nhỏ nên con người có vẻ già dặn và lớn hẳn ra . Nó thường hay trêu Dung là "bà cụ non" nhưng Dung chẳng giận nó bao giờ. Có lần Dung bảo cả bọn: "Tụi mình chơi thân quá, không biết sau này có hóa ra thù không đây ?". Rồi lại trầm tư . Sao nụ cười của Dung khó đến vậy . Ấy thế mà, anh chàng Cường vẫn cứ lẽo đẽo theo sau, trông thật tội .

Phần nó - lỡ mang cái tên hơi kêu: Kiều Diễm nhưng con người thì chẳng "diễm" chút nào ... Chỉ được cái hay cười nên vẻ mặt lúc nào cũng tươi tắn và có duyên "chút xíu". Ai gặp không đến nỗi phải chạy xa, như Duyên nói "để rồi lấy đà chạy tới". Cả bọn cho rằng nó lãng mạn nên khổ, nhưng nó thì không nghĩ thế. Chẳng qua nó hơi khác người một chút. Ương bướng nhưng dễ xúc động và nhạy cảm.

Nó thầm nghĩ: Hay cả bọn thấy nó có ý mến Lâm - anh chàng lãng tử nhưng là học sinh cá biệt nhất trường. Chao ôi, khi đã nghi ngờ thì có hàng trăm điều để nghĩ. Vì thế nó chẳng cần biện ba.ch. Miễn hiểu nhau và thông cảm cho nhau là được.

Nói như thế nhưng cũng có đôi lần giận nhau, làm mặt lạnh suốt một tuần để rồi chỉ cần một cái cười là huề tất cả... Bốn đứa - bốn cá tính khác nhau, lại chơi thân với nhau, đi đâu cũng bốn, cái gì cũng chia bốn... nhưng có một điều cho đến bây giờ nó vẫn chưa giải thích nổi . Ddó là chẳng bao giờ đề cập đến chuyện riêng tư của nhau . Người ta quả nói không sai: Họ đến với nhau không chỉ đơn thuần là hợp nhau mà họ còn muốn tìm đến những điều họ không có. Không biết tình bạn của nó có như vậy không?

Năm cuối thời phổ thông. Ai cũng ý thức được chuyện tương lai sau này nên đầu tư rất nhiều cho việc học. Những chuyến đi chơi giảm dần, những đêm nói chuyện không còn nữa, những anh chàng hằng ngày thường nhắc đến cũng bị vồn vã lãng quên. Bốn người đều có ý nguyện vào đại học và chung một ngành: Sư phạm!

Ngày cuối, lớp học buồn tênh. Bốn đứa, chẳng ai nói với ai điều gì. Họ lặng im, nhưng trong ánh mắt của mỗi người cùng chung một nỗi niềm sâu kín. Không ai khóc, chỉ nhìn nhau để rồi cùng nhau đến bên gốc phượng già hì hục khắc bốn dòng tên. Rồi mỉm cười . Lại là những nụ cười không trọn vẹn... Cuối cùng, họ chia tay, cái điều không ai muốn nghĩ lại đến. Ấy thế mà có lúc trong dòng suy nghĩ của mỗi người, họ khó có thể rời nhau được.

Một hôm, cái tin bốn đứa trượt đại học lan ra một cách nhanh chóng. Những ánh mắt ngạc nhiên, hững hờ, không kém phần thương hại cứ nhìn nó không ngớt. Thế là hết, ước mơ ... Ngày ấy nó càng hy vọng, tự tin bao nhiêu, thì bây giờ càng thất vọng bấy nhiêu . Buồn, thất vọng, bao nhiêu cảm giác chán chường vây quanh nó. Ddâu còn ai để san sẻ... Sau lần ấy, Diệu theo gia đình vào Sài Gòn. Dung xin vào làm cán bộ huyện. Duyên theo học lớp cao đẳng. Chỉ mình nó là chẳng biết đâm đầu vào đâu . Thế mà bên nó vẫn có Trung - người bạn trai cùng lớp, lúc nào cũng an ủi động viên. Ddôi khi, những lời nói ấy vô tình làm nó tủi thân và khóc một cách ngon lành trước mặt Trung. Lúc này, mọi cái với nó đều vô nghĩa, Trung đâu có thất bại để nếm mùi cay đắng như nó. Trung đâu có trượt đại học để mà hiểu nó. Nó nghĩ thế nên cứ mãi làm Trung buồn. Và cuối cùng, Trung cũng phải xa nó để lên thành phố nhập học. Lần này thì nó không khóc nhưng người khóc lại là Trung. Nó trêu: "Con trai ai lại khóc bao giờ?" Trung bật cười nhưng ánh mắt vẫn không giấu nổi những điều chỉ có Trung mới biết. Rồi, nó hứa với Trung, sẽ làm lại từ đầu ...

Thời gian cuốn trôi mọi thứ. Ngày xưa, Diệu nói thế mà đúng thật. Hôm nay nó đã là sinh viên năm hai trường đại học sư phạm Huế. Diệu vào trường kế toán ở tận Sài Gòn. Duyên và Dung vẫn như ngày nào ... Thỉnh thoảng có liên lạc với nhau nhưng chẳng ai nhắc lại chuyện ngày xưa nữa . Có lẽ ai cũng muốn giữ cho riêng mình để mà nhớ. Quá khứ bao giờ cũng ngọt ngào và cay đắng. Và hiện tại bây giờ, nó cũng có bạn bè, trường lớp, thầy cô nhưng tất cả có vẻ xa lạ quá. Nó muốn tìm lại chút hồn nhiên vô tư của ngày xưa . Tìm lại bốn cái tên như vầng trăng xẻ nửa . Tìm lại nó của những ngày buồn bã - thất vo.ng. Tìm lại ánh mắt xa vời của Trung...

Tất cả vẫn còn đó, nhưng làm sao nắm bắt được. Phải chăng khi con người muốn quay về kỷ niệm của mình, thì cũng là lúc họ nhận ra giá trị đích thực của nó. Những kỷ niệm đẹp bao giờ cũng làm cho người ta nhớ, nhưng kỷ niệm buồn thì quả rất khó quên... Với chuỗi kỷ niệm ấy đã khép lại giữa một mùa ha.. Mùa hạ không bình yên.

Huỳnh Diễm Diễm (ÐHSP Huế)
 
Như ánh sao băng
Tác giả :Vy Khâm
" ...Thương ôi vạn thuở
Biết nói chi nguôi
Em mỉm môi cười
Anh mang nỗi nhớ..."
(Thơ Phạm Thiên Thư)

Một

Dẫu rằng học cùng khối, nhưng mình không sao có cơ hội để làm quen với con nhỏ. Phải chi con nhỏ hay ghé vào căn tin để ăn hàng, hoặc rằng nó hay la cà nơi mấy quán cóc cạnh trường, thì chắc chắn mình đã có cơ hội để làm quen. Con đường từ trường đến nhà nó thì lại quá ngắn, không đủ để cho mình làm cái đuôi đi theo. Nghe ai đó bảo rằng giác quan thứ sáu của phái nữ là mạnh, vậy mà mỗi lần mình nhìn lén nó - nó vẫn tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra.

Dạo này con hẻm nhà mình trở nên nhộn nhịp hẳn lên vì ông hàng xóm của mình, thầy Hùng, mở lớp dạy Anh văn tại nhà. Con nhỏ cũng là một trong những học trò của thầy. Cứ mỗi chiều thứ hai, thứ tư, và thứ sáu thì thấy nó với hai đứa bạn đi ngang nhà mình. Cứ đúng 2 giờ chiều thì tụi nó tan học rồi ghé vào quán chè đối diện với nhà thầy Hùng, vừa ăn chè vừa ngó thiên hạ.

Mình biết được con nhỏ là học trò của thầy Hùng cũng nhờ vào mấy lần đứng coi tiệm cho chị Duyên. Tiệm sách của chị nằm ở ngoài đầu hẻm, chỉ cách nhà thầy Hùng có bốn căn. Hôm nay, mình không phải coi tiệm như mọi khi vì đã có chị Duyên trông coi. Rảnh rỗi, xách chiếc xe đạp đi vòng vòng mấy cái hồ bơi trong thành phố để kiếm tụi thằng Ân, Vĩnh, Minh. Nhưng cuối cùng chẳng thấy được bóng của thằng nào. Có lẽ tụi nó đã chui vào rạp xinê nào đó rồi. Vừa đi lang thang mà vừa nghĩ không biết hôm nay con nhỏ có đi học hay không. Không ngờ khi dắt xe lên con dốc Hòa Bình, vừa qua khỏi nhà con nhỏ vài chục thước thì mình tình cờ lại gặp nó đi học về. Có lẽ hôm nay thầy Hùng bận công chuyện nên cho lớp nghỉ sớm.

Khi thấy bóng con nhỏ thấp thoáng từ trên dốc đi xuống, trong lòng mình vừa vui mừng vừa hồi hộp, cảm giác hân hoan khó tả được. Mình càng vui hơn nữa khi thấy con nhỏ đi có một mình - cũng thật lạ, bộ ba Tú-Nghiêm-Xuân không bao giờ tách rời; quả thật hôm nay ông Trời đã hậu đãi mình rồi.

Con nhỏ bước chầm chậm trên lề đường, đầu cúi xuống như đang tìm kiếm một vật gì dưới đất. Thấy cái tướng của nó cũng làm mình phát rầu theo. Mình chưa khi nào thấy nó ủ rũ như vậy cả. Mình suy đoán có lẽ nó buồn vì hôm nay không có Nghiêm và Xuân đi cùng. Nhưng khi càng tiến lại gần mình mới phát giác ra là mình đã lầm. À, thì ra nó đang chơi một mình... Thông thường, trên vỉa hè dành cho người đi bộ được kẽ những ô vuông để tránh cho đường bị trơn trượt. Phía ngoài cùng của vỉa hè là một lớp dày xi-măng bề rộng chỉ độ chừng mười phân dùng để bảo vệ lề đường. Nếu đi nhanh như bình thường và chỉ giới hạn đi trên mép của vỉa hè thì có thể bị té xuống mặt đường hoặc là bị phạm vào những ô vuông nằm bên trong.

Trò chơi này mấy đứa con nít xóm mình vẫn hay chơi, thi đua xem thử đứa nào sẽ đi được dài nhất và nhanh nhất. Lúc nãy thấy tướng của nó mình lo là nó có chuyện buồn, bây giờ bắt gặp con nhỏ đang chơi cái trò này, mà còn chơi một mình, mình vừa ngạc nhiên vừa thú vị. Nhìn mấy đứa nhỏ chơi mà mình phát chán, nhưng sao cũng y chang điệu bộ đó nhưng trông con nhỏ thiệt là ngộ hết sức. Mình cố tình dắt chiếc xe đạp chầm chậm lên dốc mà mong cho con nhỏ đừng có nhìn thấy. Không ngờ nó ngẩng phắt cái đầu búp bê của nó lên, chiếu tướng thẳng vào phía mình, thay vì trừng mắt như mọi khi, lần này nó cuối xuống, e lệ dấu đôi má đang đỏ ửng vào làn tóc thề che nghiêng nữa khuôn mặt. Dáng điệu của con nhỏ trông thật duyên dáng kỳ lạ, và nó đã gieo vào lòng mình một niềm hy vọng mơ hồ.

* * *
 
Hai

Lạ chưa, sao hắn nhìn mình mà cười tủm tỉm vậy kìa, không lẽ mặt mình có dính lọ nồi? Nụ cười của hắn thật ma quái làm sao. Lần này mình thiệt là bị gắn cục quê trên đầu mà. Mà cũng giận mình thiệt, tại sao khi không lại có cảm giác nóng bừng hai má, để rồi vội vàng cúi xuống, giấu mặt vào tóc, lần này thiệt là thất bại, mình đã không thể hiên ngang trừng trừng nhìn kẻ địch như mọi khi nữa. Hôm nay thiệt là xui.

Thật ra, mỗi lần mình đi ngang nhà hắn, mình biết là hắn đang nhìn theo, nhưng lúc đó có Nghiêm và Xuân đi cùng, mình rất là an tâm. Thậm chí, sáng nào đến trường mình cũng đều biết là ánh mắt của hắn từ trên lầu hai đang dõi theo bóng mình trên sân trường, nhưng lúc đó cũng có nhiều đứa bạn đi cùng, mình không thấy ngượng ngùng như chiều hôm nay.

Dẫu rằng hắn học cùng khối, nhưng hắn học ban Nga văn còn mình thì học Anh văn. Mình cũng biết rằng hắn thường hay đi chơi chung với Hoàng Ân, một người bạn học cùng lớp với mình thời tiểu học. Sau này, vì lên trung học, phần vì bị chia ra các ban ngoại ngữ, cho nên mình cũng không còn học chung với Hoàng Ân nữa. Dần dần, tụi mình trở nên xa lạ và cách biệt.

Thỉnh thoảng nếu có gặp nhau ngoài đường thì cũng chỉ cười một cái là xong. Dạo sau này, mình hay thấy hắn đến tiệm của cậu Vũ để cắt tóc. Chơi với Hoàng Ân riết, chắc là hắn cũng nhiễm cái bệnh chải chuốt của Hoàng Ân. Một điều hiển nhiên là hắn đã biết tên mình. Còn mình thì không thể nào biết tên của hắn.
 
Ba

Tiệm uốn tóc của anh Vũ khá nổi tiếng vì anh cắt tóc cho nam lẫn nữ đều rất đẹp, hợp thời trang, lại có nhạc hay, phong cảnh cũng khá đẹp, phù hợp với một tiệm cà- phê hơn là một tiệm uốn tóc. Qua Hoàng Ân, mình biết được con nhỏ gọi anh Vũ bằng cậu. Dạo này được nghỉ Tết, nên mình không còn dịp nhìn thấy bóng của nó trên sân trường nữa ngoại trừ những lần nó đi học Anh văn ngang qua nhà mình. Mỗi lần đến tiệm của anh Vũ, mình cũng không khi nào có cơ hội được gặp nó. Có lẽ, tiệm của anh đa số là khách nam nên con nhỏ không dám bén mảng tới.

Hôm nay tiệm của anh Vũ không đông khách như mọi khi; chỉ phải chờ có năm phút là đã tới phiên mình. Khi anh cắt tóc mình sắp xong, thì con nhỏ từ đâu bước vộ Nó mặc bộ đồ vải rằn ri của thủy quân lục chiến ngày xưa, rộng thùng thình, tóc nó cột cao gọn gàng. Một tay cầm cọ, một tay cầm thùng sơn, trên tay áo và ống quần còn dính vài vệt sơn mới toanh. Nhìn hình con nhỏ trong kiếng, nó trông ngổ ngáo lạ thường, khác hẳn với dáng điệu thướt tha thùy mị trong bộ áo dài trắng thường ngày.

Khi con nhỏ vừa bước vào cửa thì anh Vũ quay qua dặn nó:

- Bé Sóc, con phải chùi hết mấy lớp bụi đang đóng trên thành cửa và mấy cái song sắt kia đi rồi hãy sơn. Sóc mà sơn liền thì không được đâu.

- Dạ Sóc sẽ đi kiếm dẻ rồi chùi ngay, cậu yên tâm đi.

Để thùng sơn và cây cọ vào góc nhà, con nhỏ bỏ đi, chắc là đi kiếm miếng giẻ về để lau sạch mấy cái song cửa. Có lẽ con nhỏ không thấy mình, nhưng cũng không sao mình đã biết thêm được một cái tên của nó, "bé Sóc."

* * *
 
Bốn

Mấy tháng nay nhà ngoại sửa nhà. Chiều thứ bảy và cả nguyên ngày Chúa nhật vừa qua mình đã phụ cậu Nguyên sơn lại toàn bộ khung cửa và song sắt của bốn dãy tiệm. Dĩ nhiên, toàn bộ khung cửa ở tiệm uốn tóc của cậu Vũ và tiệm may của cậu Khôi cũng phải được sơn lại cho tiệp màu với dãy nhà mới mà ngoại vừa mới xây xong. Vừa bước vào cửa tiệm, mình đã thấy cậu Vũ đang cắt tóc cho hắn.

Sao lúc đó hai má mình nóng bừng bừng như là bị lên cơn sốt, trái tim đập cũng nhanh hơn mọi khị May quá, cậu Vũ bảo đi kiếm giẻ để lau mấy lớp bụi đóng trên thành cửa trước khi sơn, nên mình có cớ để đi ra ngoài; chờ hắn đi rồi mình mới bắt tay vào việc, bằng không thì làm sao chịu nổi cái cảm giác kỳ lạ đó...
 
Năm

Ánh nắng hanh vàng của Đà Lạt trông thật đẹp. Không khí trong lành và se lạnh. Tuy đã qua Tết mà hàng may của cậu Khôi vẫn nhiều. Vì thế, mình cũng bận rộn luôn vì phụ giúp cậu làm đồ vặt chẳng hạn như làm khuy nút và lên gấu quần. Hôm nay ngoài trời thật đẹp. Mình muốn ra ngoài chơi nhưng còn một bộ đồ nữa mới xong.

Trong lòng mừng lắm, nghĩ rằng lên gấu quần và làm 7 cái khuy nút là xong. Không ngờ, bộ đồ cần nhiều nút hơn mình tưởng. Chiếc quần có bốn túi. Cái áo có bốn túi. Mỗi túi cần hai khuy nút, tổng cộng là 16 khuy nút.

Thêm năm cái khuy nút nơi vạt áo và hai cái nơi manchette tay thì tổng cộng là 23 khuy nút... Chỉ đếm sơ sơ có vậy mà mình cũng muốn xỉu rồi. Trong lòng thầm trách ông khách nào đó sao mà điệu quá chừng chừng. Đã vậy, vải của bộ đồ khá dày, cỡ như vải kaki, nên mỗi lần xỏ cây kim rất là khó khăn. Trong tâm không tịnh lại nóng nảy bực dọc, vì thế mỗi lần luồn cây kim qua lớp vải càng khó hơn. Chỉ mới xong có ba cái khuy đầu tiên thì mình đã làm gãy mất một cây kim. Tay thì lo xỏ chỉ vào lỗ kim, miệng thì càm ràm, thầm chửi ông khách đỏm dáng. Dì Quỳnh ngồi bên cạnh, thấy vậy vừa bực mình nhưng cũng vừa tức cười, nên dì lên tiếng:

- Ừ, mày chửi cho đã đi, mai mốt đi làm dâu, ông già chồng đưa bộ đồ cho giặt, biết đâu lại là bộ đồ mày đang cầm trên tay đó.

Dẫu biết rằng mình sẽ không thể nào mong gặp được "ông già chồng" này. Nhưng những gì mà dì Quỳnh nói cũng vui vui, làm cho mình đỡ căng thẳng, và mình đã thôi không còn càm ràm nữa.

Tương lai ử Sẽ ra sao? Nhưng mình biết chắc chắn rằng, giây phút mà mình đang tận hưởng đây, đang chửi rủa đây, sẽ là những kỷ niệm đẹp nhất, đáng yêu nhất. Và tương lai, mình sẽ nhớ giây phút này lắm.

* * *
 
Bảy

Cả tháng nay không thấy Sóc đi học, mình thật là băn khoăn không biết là nó đã đi đâu. Tiệm may của anh Khôi và tiệm uốn tóc của anh Vũ thì vẫn bình thường như mọi ngày, khách khứa ra vào tấp nập nên không có dịp để hỏi thăm. Giả dụ cho rằng mình có cơ hội nói chuyện với mấy ảnh, mình cũng thiệt là khó mở miệng để hỏi thăm về con nhỏ. Tức mình quá, không biết làm sao để chủ động quen với con nhỏ đây.
 
Sáu

Hôm nay đi học về, nhân tiện ghé vào tiệm may của anh Khôi để lấy bộ đồ cho ba. Khi anh vừa đưa bộ đồ ra, mình cũng tá hỏa, trời đất, ai mà may túi nhiều dữ dzậy. Chỉ nội việc làm khuy nút thôi cũng đủ chết rồi. Tò mò, mình hỏi thử ai đã dày công làm mấy cái khuy nút này:

- Ba em đòi nhiều túi quá, chắc làm khuy nút cực lắm hả anh Khôi.

- Ừ, anh cũng nghĩ vậy đó. May quá có con Sóc làm giúp nên anh không phải làm đồ vặt. Làm thợ chính quen rồi, bây giờ ngồi xuống mà khâu từng mũi kim thì chán lắm.

Có cơ hội được biết thêm về Sóc, mình vội nói ngay:

- Em biết cháu của anh rồi, Sóc học cùng khối với em nhưng em ở ban B, còn Sóc học ban A...

Đang nói chuyện với anh Khôi thì con nhỏ xuất hiện. Trên cánh tay trái của nó là một đống lỉnh kỉnh quần tây và áo sơ-mi, tay phải thì cầm một hộp nút, chỉ, kim, và kéo. Ánh mắt của nó nhìn mình vừa ngạc nhiên vừa e thẹn. Nó nở một nụ cười rất tươi, và còn khẽ gật đầu chào một cái. Trên đường từ tiệm anh Khôi về tới nhà, hồn mình như bay bổng trên chín tầng mây
 
Tám

Cảm giác xa Đà Lạt lần này sao mà bồn chồn, xốn xang, kỳ lạ quá. Mỗi năm vào dịp hè mình đều về Vũng Tàu để thăm ông bà nội. Năm nào cũng phải xa Đà Lạt ít nhất là hai tháng rưỡi, nhưng mình hoàn toàn không thấy nhớ Đà Lạt nhiều cho bằng lần này. Nhớ quá làn khí lành lạnh và trong lành mỗi lần đi trên chiếc cầu bắc ngang hồ Xuân Hương. Nhớ quá vẻ cổ kính suy tư của ngôi nhà thờ chánh tòa. Nhớ quá những con đường quanh co, u tịch, vắng bóng người. Kỷ niệm dành cho Đà Lạt sao êm đềm quá, không như những gì mà mình đang nhìn thấy trên một góc đường của Saigon.

Saigon vào ban đêm thật đẹp. Mình thích nhìn những cột đèn giao thông xanh đỏ mà Đà Lạt không có, và dòng xe cộ qua lại, nhộn nhịp, vui vuị Vào ban đêm Sài gòn mang một gương mặt khác - mát mẻ và trong lành hơn vào ban ngày, nhưng nó vẫn không trút bỏ được lớp áo sôi động. Tuy đã 8 - 9 giờ tối rồi nhưng đường phố vẫn tấp nập xe cộ và người qua lại. Mùi thơm của vịt quay và bánh mì nóng phết bơ hòa quyện với mùi phở bắc xông ra từ các tiệm ăn đối diện thật là quyến rũ làm sao.

Trong thâm tâm, mình bao giờ cũng chỉ xem Saigon là chốn đất khách quê người, và Đà Lạt mới là quê hương thật sự. Nhưng tối hôm nay mình bỗng thấy thương Saigon chi lạ. Sáng hôm nay gia đình mình đã vào gặp phái đoàn và được chấp thuận đi định cư ở Hoa Kỳ. Trước khi bước vào phòng phỏng vấn, mình lo là sẽ bị từ chối. Sau khi được chấp thuận và bước ra khỏi phòng, mình lại buồn thăm thẳm. Mâu thuẫn quá! Đi hay ở không còn nằm trong sự điều khiển của chính mình nữa. Cả chiều nay mình đi lui đi tới trong nhà mà trong lòng mang một nỗi bâng khuâng khôn tả. Mình cũng không biết nên buồn hay nên vui nữa. Ngước mắt lên trời nhìn thấy một ánh sao băng, mình thầm ước nguyện cho được bình an trong tâm hồn.

Dì Quỳnh nói khi có ánh sao băng là lúc đó có một linh hồn vừa được đưa lên trời, ai mà nhìn thấy và cầu nguyện kịp lúc trước khi ánh sao tắt hẳn thì ước nguyện của người đó sẽ trở thành sự thật. Nhưng sao sau khi cầu nguyện xong rồi, trong lòng vẫn không bình an chút nào. Có một điều gì đó vấn vương, nhớ thương kỳ lạ.
 
Chín

Mình đang loay hoay lo kiếm sách cho khách hàng ở kệ sách phía trong tiệm thì thằng Ân chạy vào, miệng nó oang oang hớn hở:

- Minh Tú xuất hiện rồi!

- Mày nói cái gì?

- Tao nói là con Sóc của mày đi học Anh văn ở lớp thầy Hùng trở lại rồi.

- Sao mày biết?

- Mới thấy nó đi ngang nè.

- Sao hồi sáng tao không thấy nó đi học ở trường?

- Chắc nó cúp cua đó, ai chứ con Sóc thì dám cúp cua lắm à.

Mình mỉm cười khi nghe câu bình luận của Hoàng Ân về Minh Tú. Trong lòng cũng vui vui khi nghĩ tới làm cách nào để tiếp xúc với con nhỏ. Hình như đọc được suy nghĩ của mình, thằng Ân gạ gẫm:

- Tao tính chiều nay đi cắt tóc, mày đi với tao không?

- Chiều nay kẹt rồi, chị Duyên đi Sài gòn chưa về.

- Tiệm anh Vũ mở tới bảy giờ tối lận. Tối nay mày ráng đóng cửa tiệm sớm sớm chút xíu.

- Ừ, đi thì đi.

Tuy biết rằng sẽ không có dịp gặp được con nhỏ như mọi khi mình tới tiệm của anh Vũ, nhưng mình vẫn nhận lời đi chung với Ân. Không hiểu sao trong lòng lại có cảm giác là lần này chắc chắn sẽ gặp được nó.

Từ dưới dốc đi lên thì tiệm của anh nằm bên tay trái. Khi mình chở Ân chuẩn bị băng qua đường thì một chiếc xe đạp từ trên dốc lao xuống đâm sầm vào cổ chiếc Dream mình đang lái. Sự việc xảy ra quá nhanh, mình không thể tránh kịp, nên ngã theo đà của chiếc xe. Rất may là lúc đó mình đã giảm tốc độ nên Ân không bị hề hấn gì. Mình thì bị trầy trụa hết nguyên một cánh tay trái vì khi té xuống phần bên tay trái bị tiếp xúc với mặt đường. Người lái xe đạp là bị nặng nhất. Cái cổ xe đạp của ông ta bị gãy đôi. Khi té xuống ông dùng tay phải để chống mặt đường, vì vậy đầu ông không bị gì, nhưng tay phải của ông ta thì bị gãy.

Sự việc xảy ra cách cửa tiệm của anh Vũ cỡ chừng 20 thước. Khi hoàn hồn mình thấy rất nhiều người đứng xúm xít xung quanh. Có ai đó đỡ mình lên đưa vào tiệm.

Ân cũng đã dắt chiếc Dream vào phía trong bãi đậu xe của tiệm anh Vũ. Mình cũng không biết ai đó đã kêu taxi để chở nạn nhân kia đi bệnh viện, chỉ có chiếc xe đạp bị gãy cổ nằm chỏng chơ trước sân tiệm.

Khi đó trong nhà anh Vũ cũng lao xao, có người đem nước ấm tới rửa vết thương cho mình. Tới lúc này mình mới cảm nhận cái đau buốt chạy dọc từ bờ vai xuống cổ tay, mình gần như muốn ngất đi thì giọng nói của người thiếu phụ đang rửa vết thương cho mình làm mình tỉnh hẳn:

- Sóc, con đi lấy hai chai dầu cấp cứu và cuộn băng cá nhân ra đây để dì băng cho người ta.

Nghe tới dầu cấp cứu, mình mường tượng tới loại thuốc sát trùng của Mỹ mà anh Dũng vẫn hay gởi về - mùi thuốc nồng nặc và khi thoa thuốc vào thì rất là đau rát. Nghĩ tới thì mình muốn từ chối ngay, nhưng lại sợ Sóc biết sẽ nghĩ mình nhát gan, thế rồi đành ngồi chịu trận. Sự chờ đợi kéo dài tưởng chừng như cả nữa thế kỷ. Cuối cùng, Sóc đi ra, mang theo một hộp cứu thương. Người thiếu phụ lúc nảy lên tiếng:

- Sóc, con lấy một ít bông gòn, tẩm dầu cấp cứu vào rồi thoa lên mấy vết thương, dùng càng nhiều dầu càng tốt. Để dì cắt miếng băng băng cho người ta.

Mình liếc nhìn chai dầu cấp cứu mà Sóc cầm trên tay thì ngạc nhiên vô cùng. Chai dầu nhỏ bằng chai dầu nhị thiên đường. Chất dầu màu xanh lá cây đặc sền sệt, nhìn rất giống dầu dừa mà mấy bà nhà quê hay dùng để xức lên tóc cho bóng mướt. Tay trái của Sóc run run cầm lấy cánh tay trái của mình, tay phải của nó run run cầm miếng bông gòn - giờ đây đã biến thành xanh lá cây do đã được tẩm đầy dầu - thoa lên mấy vết thương. Thật không ngờ, chất dầu kỳ lạ này không làm cho vết thương bị đau rát chút nào, thậm chí nó còn cầm máu đang rỉ ra. Quá ngạc nhiên, mình buột miệng hỏi:

- Dầu này mát quá Sóc hở? Sao mình không thấy bán ở ngoài tiệm?

- Dầu này không có bán ở đây, chỉ có bán trong một tiệm thuốc nam ở Sài gòn mà Sóc cũng không biết tiệm đó nằm ở đường nào nữa. Sóc chỉ biết là thuốc này là thuốc gia truyền của mợ Hà.

Rồi Sóc quay qua người thiếu phụ nói:

- Dì Hà ơi, Sóc thoa thuốc xong rồi, bây giờ phải làm sao?

- Đây, con cầm cuộn băng này rồi băng vết thương lại.

Rồi chị quay qua nói với mình:

- Em cầm hai chai dầu này về để dùng. Mỗi ngày thay băng hai lần. Mỗi lần thay băng thì xức nó lên. Chỉ độ khoảng hai tuần thì vết trầy của em lành hẳn mà không để lại vết thẹo nào.

Thuốc quý nên mình đoán chắc là mắc lắm. Nhưng nếu mở miệng hỏi bao nhiêu tiền để trả thì hóa ra là kẻ quá vô ơn. Thấy ánh mắt mình thoáng có chút ngập ngừng, chị Hà dường như hiểu ý, chị cười hiền, nói:

- Thuốc này rẻ lắm, chị cũng hay cho bà con chòm xóm để họ xài nên em đừng có ngại.

- Dạ, em cảm ơn chị.

Chị cười cười rồi bỏ đi, để lại Sóc băng bó cánh tay cho mình. Khi cái gút cuối cùng được cột xong, Sóc ngước mắt lên như ra ý là đã xong. Lần đầu tiên đối diện với Sóc trong một khoảng cách thật gần, mình mới phát hiện ra Sóc có một đôi mắt tuyệt đẹp. Đôi mắt buồn dường như muốn nói một điều gì đó. Khi mắt mình gặp ánh mắt của Sóc, mình cảm giác được một luồng điện ấm chạy dọc xuống sống lưng. Lúc đó mình không biết nói gì ngoài câu "Cảm ơn Sóc."

* * *
 
Mười

Ánh mắt của hắn làm mình muốn chảy tan thành nước.

Một cảm giác bồi hồi xâm chiếm mình. Để chạy trốn cảm giác lạ, mình vội thu xếp hộp cứu thương rồi mang vào phòng trong. Sau đó chạy vội lên sân thượng để định thần trở lại.

Bầu trời hôm nay đầy ánh sao. Một làn gió thoảng qua làm lay động rừng thông phía trước mặt. Từ trên cao, mình có thể nhìn thấy cả thành phố Đà Lạt. Xa xa là hồ Xuân Hương êm đềm với những ánh đèn màu từ hai nhà hàng Thủy Tạ và Thanh Thủy phản chiếu xuống mặt hồ, làm mặt nước lung linh huyền ảo. Bên kia đồi là khu chợ Hòa Bình với những ngọn đèn neon sáng choang phát ra từ các tiệm sách, quần áo, và mỹ phẩm. Chỉ mới hơn tám giờ tối nhưng đường phố vắng lặng và yên tĩnh.

Thỉnh thoảng vài chú bé chạy lon ton dưới ánh đèn đường để bắt dế. Tiếng côn trùng rỉ rả và tiếng dế gáy rôm ran tạo nên một âm hưởng thú vị. Tôi nhắm mắt lại, cố thu tất cả mọi hình ảnh mà tôi vừa nhìn thấy, hy vọng rằng chúng sẽ được khắc ghi trong tim tôi mãi mãi. Trong mớ ký ức hỗn loạn những hình ảnh mới và cũ, có cả đôi mắt sáng, nụ cười rạng rỡ, gương mặt vuông cương nghị và giọng nói trầm ấm của hắn. Mở bừng đôi mắt, tôi muốn xua đuổi hình bóng của hắn ra khỏi trí, nhưng không thể, có lẽ đã hơi trễ một chút rồi. Tạo hóa thật trớ trêu... đêm cuối cùng của tôi với Đà Lạt, cớ sao lại cho tôi một kỷ niệm sâu sắc đến thế này? Thẫn thờ với một nỗi buồn thăm thẳm, tôi không biết mình đứng như vậy đã bao lâu, chỉ biết rằng tóc tôi đã ướt đẫm sương đêm.

Một ánh sao đổi ngôi ngay trước mắt tôi, nhưng tôi không biết cầu xin gì, dẫu rằng trong lòng tôi có thật nhiều điều muốn xin. Thương thay cho một ánh sao nhỏ, chợt lóe sáng rồi tắt hẳn trong màn đêm. Có lẽ, đó cũng là định mệnh của một con người, số phận của một cuộc tình, và là số phận của một dân tộc. Tôi cảm nhận dòng lệ ấm ấm mặn mặn trên môi. Tội nghiệp dân tộc tôi quá! Từ Bắc vào Nam...vẫn phải đị Từ Đông sang Tây...vẫn phải đi. Ngàn trùng xa cách với quê hương, xé ruột xé gan để ra đị..vậy mà... vẫn phải đi.
 
Mười một

Sáng hôm nay tôi đến để cảm ơn anh Vũ và chị Hà đã lo lắng cho tôi đêm qua, nhân tiện cũng là một lý do để xin gặp riêng Sóc. Nhưng thật lạ, đã 10 giờ sáng rồi mà tiệm của anh Vũ và anh Khôi đều đóng cửa im lìm. Bấm chuông một hồi thì chị Hà mở cửa. Chị cho biết cả nhà đều đã đi Sài gòn hết để đưa gia đình Sóc đi... Từ tiệm anh Vũ về, tôi không làm gì được cả ngày hôm nay. Một chút buồn, một chút thất vọng, thêm một chút tiếc nuối, nhớ thương, và một chút vấn vương tạo thành một hỗn hợp cảm giác làm suy yếu đi bản tính năng động thường ngày của tôi. Đi tới đi lui trong căn phòng nhỏ mà trong lòng không muốn làm một chuyện gì, chỉ muốn ngủ vùi một giấc hòng tạm quên đi hiện thực. Nhưng cứ mỗi lần nhắm mắt lại thì giọng nói êm đềm thoang thoảng như sương và đôi mắt biết nói buồn man mác của Sóc lại lung linh xuất hiện trong giấc ngủ của tôi...

* * *

Mười hai

Đêm nay là đêm cuối cùng của tôi với Saigon, bất giác, những cảm xúc cũ của đêm nào với Đà Lạt lại trở về trong tôi. Nhớ quá, nét êm đềm của Đà Lạt. Và sẽ nhớ lắm sự nhộn nhịp của Sài gòn. Nhưng nhớ nhiều nữa là ánh mắt ấm và giọng nói trầm của "Nói Không Được." (Tôi mượn tên của một nhân vật trong truyện Kim Dung để đặt cho hắn, bởi vì lần đó, trong lòng muốn hỏi tên của hắn là gì, nhưng tôi đã không nói được.)

Không biết vết thương của hắn đã lành chưa? Không biết kỳ thi vào đại học này hắn sẽ thi ở đâu, Sài gòn hay Đà Lạt? Không biết hắn có phát hiện ra sự vắng mặt của tôi ở Đà Lạt không? Ước gì mình biết được hắn tên gì...và biết được hắn có nghĩ gì về mình không nhỉ...

Tạm biệt Sài gòn! Tạm biệt Đà Lạt! Dầu sao đi nữa, trong ký ức tôi, Sài gòn và Đà Lạt vĩnh viễn thuộc về của riêng tôi. Nhưng vĩnh biệt Nói Không Được! Bạn vĩnh viễn là một trang nhật ký dễ thương và huyền bí.

* * *

Mười ba

Sóc đi rồi, để lại trong tôi một dấu hỏi thật lớn... Ánh mắt ấy, sự thẹn thùng ấy, và đôi má hây hây hồng mỗi lần bắt gặp tôi nhìn lén...có phải là dành cho tôi không...hay là chỉ tại tôi tự đa tình nên nghĩ vậy? Sóc bây giờ đang làm gì? Có quen được nếp sống mới hay không? Mỗi khi nhớ tới Đà Lạt, không biết trong ký ức của Sóc có tôi không? Ước chị..ước chị..tôi biết được câu trả lời nhỉ... Sự vọng tưởng làm tăng thêm nỗi đau trong lòng, nhưng tôi không sao không nghĩ về Sóc. Tôi chơi vơi tiếc nuối cho một mối tình tựa như ánh sao băng, chợt lóe sáng rồi tắt mất trong đêm tối, để lại trong tôi một nỗi trống rỗng mênh mang, hoang vắng...

oOo
 
Em và anh và...


Không khó khăn lắm để lập một bảng so sánh giữa anh và em, vì có quá nhiều điểm tương phản. Chỉ ngớ ngẩn ở chỗ là so sánh để làm gì. So sánh làm gì cơ chứ? Chẳng có ai lập một bản so sánh để rồi kết luận có nên yêu nhau hay không cả.

Nhưng em vẫn cứ thích ngớ ngẩn, vì em đã nói rồi, điều đấy dễ dàng quá mà. Thế là em lấy một tờ giấy và chia đôi nó ra. Một cột là anh, một cột là em.

Anh: 27 tuổi. Em: 18 tuổi. Em cười, nhớ có lần nào em bảo, chênh nhau 9 tuổi là đẹp rồi. Anh nhíu mày, ồ, 10 thì đẹp hơn chứ!? Không, 9 có một chữ số, còn 10 thì tận hai chữ số. Thế là nhiều! Nên cảm thấy anh già lắm. Anh vục mặt vào tờ báo cười rinh rích. Em biết hai từ “tủn mủn”, “trẻ con” đang ngọ nguậy trong đầu anh.

Anh: nhà văn – nhà thơ – nhà báo trẻ có tiếng. Em: cũng viết văn – đang học báo. Làm sao mà em quen anh nhỉ? À, anh đã cố làm quen với em sau một truyện ngắn đăng báo chỉ để rồi sau đó nói với em rằng ôi, truyện của em dở tệ đi ấy. Con bé ngơ ngác là em nhìn tay bút trẻ danh tiếng như anh đầy e dè và ngưỡng mộ. Truyện em dở tệ đi ấy! Vâng. Run rẩy, khép nép, rụt rè. Nhưng mà em xinh! Vâng. Vẫn run rẩy, khép nép, rụt rè, giờ thì kèm theo ngớ ngẩn, em trả lời. Mà em con gái học báo làm chi vậy? Mai mốt nhỡ có lấy anh rồi hai đứa mình “báo” nhau thì sao? Vâng, em lại trả lời. Anh nhìn em ngộ nghĩnh rồi phá lên cười. Một phút nào đó cá tính đã đi vắng, giờ thì nó trở lại. Em nhăn mặt. Hắn ta là ai kia chứ?! Việc quái gì mà mình phải run rẩy ngớ ngẩn thế này? Thế là em đanh mặt, vậy rồi sao? Anh cười lớn hơn. Em bực mình. Vậy mà em cũng cười. Không dừng nổi! Cười và cười, quên cả lý do tại sao cười, chỉ biết cười lúc ấy là một nhu cầu bức thiết lắm rồi, vậy thôi.

Truyện của anh: thực đến lạnh lùng. Truyện của em: lãng mạn đến không tưởng. Anh đọc đôi ba truyện ngắn của em trên báo, bảo chán, chả thèm đọc nữa. Cũng là lối văn con gái lơ mơ gà mờ chả lúc nào tỉnh được. Em vùi đầu vào mấy quyển truyện ngắn của anh, toàn nhà xuất bản danh tiếng, mấy đêm liền không ngủ chỉ để đọc từng câu từng chữ. Em kính trọng những gì anh viết ra, nó thể hiện tài hoa và một quá trình trải nghiệm, nhưng em không thích. Anh sống cay đắng quá! Anh lại cười. Luôn vậy, anh dùng nụ cười để khiến em cảm thấy mình thua kém và quá nhỏ bé so với anh. Rồi nhẫn nại, anh nói rằng anh không thích thứ văn chương salon diễm mị. Em biết anh nói về em, nhưng em không giận. Em từ tốn nói tiếp, truyện của anh truyền cho người ta sự đau khổ về những thứ vô hình. Anh nổi giận. Phải, chỉ duy nhất trong quan điểm viết lách, anh nổi giận với em. Nhưng thưa em, cuộc sống ngập ngụa những thứ như thế đấy: sex, tiền, tủi hờn, bất công, khánh kiệt niềm tin, sống ngơ ngác... Nhưng mọi thứ trong thực tế vẫn chấp nhận được, bằng chứng là người ta vẫn sống. Họa hoằn lắm mới có người tự tử. Anh nhếch môi, cười gằn, còn dạng “zombie” thì sao? Sống dở, chết dở ấy?! Hay là sống mà như đang chết ấy? Đừng tự làm khổ mình! Những người sống bằng trái tim không thể tránh điều đó được. Nhưng anh sai rồi, những người khôn ngoan họ biết cứu rỗi bản thân khỏi những cơn đau phung phí... Anh lại mỉm cười. Em im lặng.

Em: hoang mang một cách hồn nhiên. Anh: hồn nhiên một cách hoang mang. Một ngày nào gặp nhau online, em rủ anh chơi trò vẽ tranh “Doodle” trong Yahoo! Messenger. Anh bỏ cả việc đấy, hí húi tô tô vẽ vẽ cùng em. Em vẽ ba vòng tròn ba màu, bên dưới là một hình tam giác.

Do anh cai gi day?

Hum... Khong biet! Em noi di

Hehe, kem ba mau. Mum mum!

Troi dat! Thoi duoc, den luot anh...

Anh chọn màu nâu đất. Rồi màu vàng. Rồi màu đen.

Do em cai gi day?

Thap Cham. Anh trang. Con duong.

Sao em gioi vay?

Muoi diem di!

U, muoi mot diem luon! Anh nguệch hai số một lên màn hình.

Gio den luot em! Em lấy màu vàng quơ chuột thành một tảng xoắn quện. Rồi đến màu đỏ.

Ah, anh biet roi, chien tranh va mau...

Ui, nghe ghe qua! Spaghetti do ong!

Troi dat!

May diem?

Muoi diem!

... Sao anh ve xau vay? Dung co hong, tai vi anh ve bang laptop. Chi gioi nguy bien! Ne, do em cai nay la cai gi? Thoi, em phai search tai lieu, khong choi nua dau. Khong, chi mot lan nay nua thoi. Anh lượn những sợi mỏng. Em biet roi, mua! Sao em gioi qua vay? Choi tiep nghe! Anh dụ khị. Khong la khong ma, anh ve tiep di, em hoc bai... Em chúi đầu vào mấy trang web, bỏ mặc anh với những ô màu. Bẵng hai tiếng sau, em mới nhớ đến anh, click vào window hai đứa đã chat chit. Anh offline tự bao giờ. Trên màn hình là một bức tranh. Con vật đang bay trên trời nói “Ta là chim”. Con đang bơi dưới nước bảo “Ta là cá”. Cái cây xéo xẹo nghênh nghênh mặt “Ta là cây”. Một hình người vẽ dạng que kiểu hình nhân nhảy múa trong Sherlock Holmes, mà quả thật nó đang nhảy múa hân hoan “Còn ta là người! A ha!”. Những message của anh nằm dưới một nụ hôn dài trên cửa sổ chat. Em oi! Em oi! Em oi!

Anh: từng trải. Em: ngô nghê. Điều này liệt kê ra cũng hơi vô lý, tưởng nó đã nói lên qua tuổi tác rồi. Nhưng vẫn cần nói. Chào em xinh đẹp! Anh nói dễ dàng. Đừng có nói như vậy, em không thích! Ôi, nói mòn môi rồi! Khen ai đó là em xinh đẹp dễ dàng quá ha! Anh cười hì. Đó là điểm khác giữa một “ông già” hăm bảy với mấy thằng nhóc lau nhau mới vào đại học cùng lớp em đấy! Em thấy tụi nó dễ thương hơn! Nhưng em thích anh, đúng không em xinh đẹp? Anh buồn buồn nói về những người đã qua. Nhiều người quá! Em chun mũi. Ờ, cái kiểu đa mang nó vậy. Em đỏ mặt khi anh hỏi về mối tình đầu. Ờ, thằng đó nó học lớp mười chung với em đấy. Đêm trại em với nó nắm tay nhau... Anh bảo, dễ thương quá ha. Em nhìn anh hồ nghi, anh lại đang giễu cợt em phải không? Không anh nói thật. Người ta còn hạnh phúc là khi kể về một tình yêu vừa qua với một nụ cười và đôi má ửng. Còn chai sạn, lầm lì, buồn chán, nói về condom và phá thai, về mua nhà góp, rồi chia tay... Đấy là khi khả năng yêu chân thật đã băng hoại lắm rồi! Em vô thức vuốt mái đầu bù xù của anh, bảo là nghe ghê quá. Anh nắm tay em, ghê, rồi mai mốt biết, nhóc con. Em khéo léo gỡ tay lại, nói lảng. Hèn chi mới hăm bảy tuổi đã có nếp nhăn, coi nè, tóc bạc nữa chứ! Em gọi anh bằng bác cho rồi, nha?! Gọi bằng anh đi! Gọi chú chú bác bác nó nhảm nhí và vớ vẩn lắm. Vì dù sao rồi thì... Em lười hỏi thì sao, vì em biết nếu hỏi, anh sẽ nói.

Vợ anh sẽ có đạo và biết ăn thịt chó! Anh tuyên bố. Em có cả hai điều ấy, em nói xong, trăm ngàn lần trách mình vô duyên. Anh cười tinh quái. Vậy làm vợ anh cho rồi. Làm vợ mà “cho rồi” hả? Anh sôi nổi nói tiếp, ờ, mà vợ anh sẽ sinh 9 đứa con. Em buồn cười, nhớ lại thằng nhóc “mối tình đầu”. “Tớ sẽ có 4 đứa con!”. Bọn con trai toàn đưa ra những con số không tưởng. Đủ tiền nuôi không đó? Đủ. Anh đang dành dụm tiền mua nhà, rồi sẽ lo hết chuyện gia đình. Cô ấy chỉ việc làm mẹ và làm những việc mà cô ấy thích. Mỗi chủ nhật, cả gia đình đi nhà thờ cùng nhau... Em lặng nhìn anh. Em ngạc nhiên. Anh đang chân thật hơn bao giờ. Gì mà em nhìn anh ghê vậy? Không, em chỉ thấy... Thấy sao mơ ước một một thằng cha ngông nghênh lang bạt chỉ bình dị đến vậy thôi, đúng không? Anh cười, thôi em ạ, lấy anh cho rồi!...

Em vò tờ so sánh ném vào sọt rác.

Tháng mùa đông, lễ hội hoa ở X. Em nhắn “Anh co len le hoi hoa khong?”. “Co, em cung len ha?”. “Da, em di voi lop”. “Duoc, cang tot, len do hai dua to chuc le cuoi luon the”. Em gập máy, thầm nghĩ chắc trong đầu anh cứ có một người nào đó khác phái thì lập tức hai từ “đám cưới” và “chín đứa con” sẽ hiện ra tức thì.

X, ngày lễ hội. “Anh dang o dau?”. “Minh se gap nhau, luc nao do”. Em tưởng tượng anh đang quan sát em từ phía đằng xa. Và anh đang cười khi thấy em ngoái cổ tìm anh dáo dác.

Lúc nào đó. Anh đây nè em xinh đẹp! Cái giọng của anh không lẫn vào đâu được. Sau màn bất ngờ, hai đứa đi vòng vòng quanh hồ Xuân Hương. Anh nè, em thích đi xe đạp đôi. Một ý tưởng hết sức “ngộ nghĩnh trẻ thơ!” - anh nhận xét. Nhưng rồi anh cũng thuê xe đạp. Em ngồi sau lưng anh, gió đọng đầy mặt. Có một đôi mười tám hai mươi lướt qua, tay cầm cái chong chóng. Hai đứa cười vang. Anh đạp xe lặng lẽ, suy nghĩ nhiều. Thôi trả xe đi anh! Thốt nhiên em nói. Quả thật, lúc ấy em chẳng muốn làm gì nữa. Em chỉ muốn một mình.

Anh đưa em đến một quán cà phê. Quán thắp nến và trong góc anh có một vài người bạn đang chờ. Em nhìn lướt, thấy nhiều tên tuổi trẻ lẫy lừng trong làng văn thành phố. Có những cô gái xinh đẹp nhưng trông bất cần. Họ cùng nhau hút thuốc, khẽ gật đầu chào em, kiểu vô thưởng vô phạt, không quan tâm soi mói, nhưng em cảm thấy khó chịu. Em ngồi không ấm chỗ, nghe bàn gì đó về một tập thơ, một nhân vật, rồi những cảm giác. Em tìm cớ đứng lên. Họ lại gật đầu chào. Một cô dựa vào vai anh, nhả khói. Mùi chán chường nồng nực! Anh cứ ngồi, em gọi taxi được...

Em chạy thật nhanh, chạy điên cuồng trên những con phố. Trung tâm! Mọi người vẫn đang nô nức lễ hội. Một cánh tay tóm lấy em. Nè, nãy giờ bồ đi đâu? Tụi này tìm bồ quá trời! Tối nay “nhậu” overnight nhé! Một cậu bạn trong lớp đưa em que pháo bông, dịu dàng: Của bạn nè!

Em sẽ không kể cho anh nghe những điều em đã nghĩ, dù em biết, anh luôn hiểu thông cảm anh và em khác nhau thế nào, tuổi tác, bạn bè, cách sống... Chỉ có chung một may mắn, đó là em đã gặp anh và anh đã gặp em, em xinh đẹp!

Trên chuyến xe từ X về thành phố, em mượn cuốn sổ tay của cô bạn. Chi vậy? Làm thơ hả nhỏ? Em cười, ờ, viết chơi chơi! Ui, qua khỏi đèo rồi, cởi bớt áo lạnh ra thôi. Nóng gì mà nóng!

Em viết tất cả những gì em đã so sánh, trong tờ giấy em từng quẳng vào sọt rác. Em viết thêm nhiều thứ nữa.

Mơ ước của anh: gia đình hạnh phúc. Mơ ước của em: bay xa. Anh đi mãi rồi, anh đã sống vội vàng quá và bây giờ anh mệt. Anh chỉ muốn cùng ai đó ngồi yên lặng bên nhau, lắng nghe cuộc sống. Em, nhóc con mười tám tuổi. Em chưa đi bộ trên đèo Hải Vân, chưa đứng trên đỉnh Lang Biang, chưa ngắm hoa mơ hoa mận đầu năm hay uống bát rượu ngô Tây Bắc ấm nồng... Rồi chuyến du hành trên tuyến xe đi khắp châu Âu, những chợ phiên Đông Ấn...

Em nhét tờ giấy vào ví. Ngày mai em sẽ gửi nó cho anh. Em biết, anh sẽ cười, lại cười. Và em biết có thể mình nhầm lẫn nữa. Cùng một mối quan hệ, nhưng một gã trai trải đời hăm bảy sẽ nhìn khác cô nhóc mười tám. Có thể anh cười vì em quá ngớ ngẩn. Vì anh nói với tất cả những cô gái anh gặp là em lấy anh đi, mình sẽ có 9 đứa con, cùng đi nhà thờ..., anh gọi họ đều bằng “em xinh đẹp” và mọi thứ, mọi thứ... Thì em cũng sẽ làm như thế!

Lại một điều em khác anh rồi! Chỉ có những cô nhóc mười tám tuổi mới đủ can đảm làm những điều mà chính mình cũng thấy mình ngốc, anh nhỉ?!
 
Hãy để phai tàn .....
Tác giả :Hoa Hoàng Lan

Mỹ-Linh cho xe quẹo vào con đường Coverdick. Nàng ngập ngừng xuống xe và đọc kỹ lại những chỉ dẫn trong mảnh giấy nhỏ:

"Mỹ-Linh ơi,
Đi thế này sẽ đến địa điểm gặp nhau:
Candide Ave. quẹo phải vào Coollake
Theo hướng núi, quẹo phải ở Golf.
Quẹo trái ở Coverdisk Dr.
Nhà bên phải số 33711.
Mong gặp nhau. Sẽ nói chuyện nhiều.
Điểu.

Nàng vò nát mảnh giấy trong tay, như muốn trút tất cả bực bội vào đó. Nhìn quanh và tiện tay, nàng ném nhanh mảnh giấy nhàu trên bờ cỏ. Ngập ngừng giây lát, và không biết nghĩ sao, nàng lại cúi xuống nhặt tấm giấy lên, cho vào túi quần. Nàng tìm số nhà và mạnh dạn bấm chuông.
Người ra mở cửa không phải là Điểu. Lẽ dĩ nhiên, vì nàng không báo trước, nên có thể Điểu không biết nàng đến để đón. Nàng muốn gây bất ngờ cho chàng và cũng muốn có một lần gặp cuối cùng để giải quyết cho xong. "Để dứt khoát và không dây dưa". Nàng thầm nhủ và dừng lại trước khung cửa mà người đàn bà vừa hé mở:

"Xin lỗi, tôi muốn gặp ông Điểu."

Giọng người đàn bà ngập ngừng, nhưng âm thanh thoáng chút reo vui:

"Ông Điểu à? Có phải là cô Mỹ-Linh đây không?"

Ngạc nhiên, nàng hỏi lại, kèm theo một lời xác nhận:

"Vâng. Ông Điểu có ở nhà không ạ?"

Người đàn bà mở rộng cánh cửa, giọng thân thiện:

"Mời cô vào nhà. Ông Điểu dặn nếu có việc cần, chỉ gọi một tiếng là ông về ngay."

Mỹ-Linh hơi lúng túng. Nàng ngồi xuống chiếc sofa duy nhất trong phòng, khi người đàn bà vừa khuất sau tấm bình phong bằng tranh lụa tuyệt đẹp.

Mỹ-Linh nhìn quanh. Phòng khách đẹp, rộng và chưng bầy theo kiểu Á-Đông với những tranh sơn mài trên tường. Những đèn treo bằng mây và một bộ bàn ghế thật thấp, thấp sát đất, kiểu Nhật-Bản. "Chủ nhân hẳn phải là một người say mê mỹ thuật lắm". Có tiếng nói rất nhỏ trong phòng bên. Mỹ-Linh lắng nghe, tiếng được tiếng mất:

"Cô Mỹ-Linh đã đến... Mời ông về ngay."

...

"Vâng... Hình như cô ấy đi một mình..."

...

"Vâng... Tôi không hỏi."

...

"Vâng..."

...

"Vâng."

Mắt nàng chợt dừng lại trước một bức ảnh phóng lớn hình của Điểu, chụp chung với vài người nữa. Nàng nhận ra một trong những người ấy. Đấy là giám đốc một đài phát thanh ở miền Đông mà nàng đã có dịp gặp. Một biểu tượng truyền thanh được gắn trên tường, bên cạnh một họa phẩm tuyệt tác của Rembrandt. Hình như có lần Điểu đã kể cho nàng nghe về người họa sĩ tài ba của Hòa-Lan mà chàng rất ngưỡng mộ. Cũng theo lời kể của Điểu thì trước khi theo học Y Khoa, chàng đã từng say mê nghệ thuật hội họa. Và với chàng, Rembrandt là thần tượng về hội họa của chàng. Người đàn bà đi ra với ly nước trên tay, kéo Mỹ-Linh trở lại thực tại. Bà đon đả:

"Mời cô dùng nước trong khi ngồi chờ. Khoảng mười phút nữa, ông Điểu sẽ về. Ông đi đánh tennis với mấy người bạn."

Mỹ-Linh suýt "ồ" thành tiếng. Nàng nhớ lại có lần Điểu đã nói với mọi người rằng chàng không biết chơi môn thể thao này. Hay là chàng đang học làm quen với môn tennis chăng? Nhưng rồi nàng lại thoáng chút băn khoăn, khi cho rằng chàng với công việc, có thể chàng đã từng nói dối. Trong tình cảm, thì nàng chưa biết được.

Điểu giống nàng ở điểm ghét sự dối trá, lừa lọc. Cũng chính vì điều này, mà cuộc tình của hai người chớm nở. Nhưng sau một thời gian quen biết, nàng thấy Điểu đã có những việc làm ăn, và cộng tác mật thiết với những người không cùng chung lý tưởng với nàng. Nàng đã khựng lại trước cuộc tình và bắt buộc phải lựa chọn. Trong lúc còn do dự thì Mỹ Linh gặp Luân, một người mà nàng từng hâm mộ qua sự tương đồng tư tưởng cũng như lý tưởng đấu tranh với nàng.

Cuộc gặp gỡ này đã gây chấn động dữ dội trong tâm trí Mỹ Linh. Và qua thời gian, Điểu dần dần bị đẩy lùi khỏi cuộc tình. Một thoáng ăn năn, một chút ngậm ngùi đến với Mỹ-Linh. Nàng đã quyết định rút lui và đã trực tiếp trình bày với Điểu, nhưng chàng nhất định không nghe, cứ theo đuổi nàng... muốn chiếm đoạt cho bằng được. Điều này gây cho nàng nhiều phiền toái.

Hôm nay, nàng quyết định đến để nói lời chia tay và để gặp chàng một lần cuối. Điều nàng mong ước là Điểu không có phản ứng bất lợi cho nàng. Vì chắc chắn chàng không ngạc nhiên về ý định chia tay của nàng. Rất sòng phẳng và bằng nhiều hình thức, Mỹ-Linh đã báo trước với chàng từ nhiều tháng trước. Nàng không thích che giấu tình cảm. Dẫu cho Điểu thích sự thẳng thắn của nàng, nhưng khi nghe nàng nói rõ ý định, chàng cũng không khỏi tức hận, đau khổ. Trong tuyệt vọng, chàng đã níu kéo bằng tất cả những níu kéo thông thường và bi lụy nhất, mong chiếm lại tình nàng. Nhưng lòng nàng đã có những lý do bất biến, khó lay chuyển.

Tiếng xe thắng rít gấp gáp ngoài sân. Có tiếng chìa khóa tra vào ổ. Và cửa mở, cùng lúc Mỹ-Linh đứng bật dậy trong một tư thế sẵn sàng để đối đầu. Nàng lo sợ cho sự yếu mềm của mình, nên đã tự tạo cho mình một vẻ cứng cỏi khác thường. Điểu đứng như chôn chân trước cửa, đôi tay như muốn vung ra ôm trọn nàng. Nhưng trước sự thủ thế bấtị thường của nàng, chàng tròn mắt kinh ngạc và bốn mắt sững lại nhìn nhau trân trối. Điểu phá tan im lặng bằng tiếng kêu to, nửa như ai oán, nửa như trách móc:

"Mỹ-Linh!"

Mỹ-Linh vẫn đứng im. Đôi mắt nàng nửa như thương xót, nửa như nói lời tạ lỗi. Nàng nhắm hờ đôi mắt, để biết nước mắt ngập bờ mị Nàng vội mở mắt ra để giữ hai giọt nước khỏi lăn dài trên mặt, và để che giấu sự xúc động của nàng. Nhất định không để Điểu biết nàng khóc! Mỹ-Linh tự nhủ và nàng đã nhanh chóng, nuốt ngược những giọt lệ nóng vào tim. Nàng biết nàng rất đa cảm và chưa thể thu tóm gọn gàng tình cảm của nàng với Điểu trong một cuộc chia tay mà nàng nghĩ rằng sẽ rất chóng vánh. Cũng vừa lúc ấy, cả thân hình của Điểu đổ ập xuống ghế sofạ Mỹ-Linh đứng ngay cạnh đấy. Nhanh như cắt, đôi tay của Điểu nắm chặt lấy cánh tay nàng. Giọng chàng hốt hoảng, nửa như van nài, nửa như oán giận:

"Em! Sao nỡ lạnh nhạt với anh quá như thế? Dù sao..."

Giọng chàng nghẹn ngào và như nức lên. Nhẹ gỡ tay chàng ra, Mỹ-Linh nghe lòng rối loạn, nhưng nàng vẫn cố kềm giữ để đóng trọn vai trò một người tình bội bạc:

"Anh ạ! Đừng giận hờn, đừng oán trách em. Em đã nói nhiều lần với anh rồi. Mình không hợp nhau, vấn đề tình cảm không thể kéo dài. Anh không nên nuôi hy vọng là nếu trì chí tán tỉnh thìø có thể thuyết phục để quyến rũ em vào cuộc tình. Đừng ảo vọng nữa!"

"Anh biết, nhưng anh không đầu hàng số phận. Em cho anh phấn đấu."

Hình ảnh của Luân ẩn hiện và lung linh như đang hiện ra trước mặt, nhắc Mỹ Linh nhớ lại ý định của nàng trước khi đến đây. Nàng phải dứt điểm với Điểu, để chàng đừng tơ vương đến nàng và để nàng quên chàng nhanh chóng. Lắc đầu xua đuổi những tình cảm còn vương vấn trong tâm trí, Mỹ-Linh nói nhanh:

"Xin phép Anh, em về. Người nhà đang đợi!"

Như người choàng tỉnh cơn mê, Điểu hốt hoảng, đôi tay chới với, nét mặt ngập tràn đau khổ:

"Em! Khoan đã! Chờ anh. Không thể cho anh gặp một lát nữa hay sao?"

"Anh bình tĩnh lại. Nếu chưa muốn em ra về. Chúng ta có thể ngồi xuống, nói chuyện đàng hoàng trong chốc lát."

Ngập ngừng, nàng tiếp lời:

"Nhưng thôi... Em phải về, vì ngày hôm nay thứ Tư, ngày bận rộn nhất của em."

"Anh biết, vì anh nhắn gọi đã lâu, nhưng hôm nay em mới đến. Anh biết em không còn gì dành cho anh nữa."

"Nếu anh đã biết như thế thì tiện cho em biết bao. Anh nhớ rằng em đã nói rất nhiều lần, van xin và năn nỉ anh rời xa em."

"Nhưng..."

"Em nghĩ anh không nên nói chữ "nhưng" trong trường hợp này. Anh hãy sống thanh thản và giúp cho em có niềm vuị Em sẽ cảm ơn anh vô cùng."

"Anh không thể."

"Em bắt buộc anh. Không có cách nào hơn nữa. Quên em đi và đừng quan tâm đến em nữa."

"Không thể được. Anh biết anh không thể làm được điều em yêu cầu."

Mỹ-Linh chợt gắt lên:

"Anh chưa làm mà đã biết là không làm được? Em biết là anh sẽ quên em được. Điều "không thể" ấy chỉ nằm trong ý tưởng thôi."

Ngẩng phắt lên nhìn nàng. Bốn mắt giao nhau. Mỹ-Linh cố chiếu tia nhìn thẳng vào mắt Điểu và mắt nàng không hề chớp. Như bị khống chế bởi tia nhìn dữ dội của nàng, giọng Điểu chợt dịu lại:

"Em đến thăm anh, chỉ nói có bấy nhiêu hay sao? Anh không ngờ. Em tàn nhẫn quá!"

Đến lượt Mỹ-Linh ngạc nhiên. Nàng gằn giọng:

"Anh còn muốn em nói sao nữa? Em phải nói như thế nào và phải làm những gì mới vừa ý anh?"

"Chỉ cần em nói vẫn yêu anh, vẫn không quên anh, vẫn không cho anh vào viện bảo tàng là anh vui rồi."

Mỹ-Linh nhíu mày. Mặt nàng trở nên cau có, khó chịu khác thường:

"Anh kỳ cục! Cứ nhấm nhẳng mãi câu nói vô nghĩa và không ra gì! Mệt thật!"

"Anh đề nghị cứ giữ tình trạng như thế này. Anh chấp nhận sao cũng được."

Chán chường cực độ, Mỹ-Linh dợm bước:

"Xin phép, em về."

Điểu kêu lên:

"Chưa! Chưa thể bỏ anh mà về được. Chờ anh."

"Em phải về. Đừng cố giữ em, vô ích. Anh đã biết hôm nay thứ Tư, em rất bận rộn, không có thì giờ ."

"Anh biết em không rảnh rang, nhưng em đừng từ chối đi ăn trưa với anh nhé?"

Mỹ-Linh thấy không nên quyết liệt với Điểu quá, nhưng nàng cũng không thể nhận lời đi ăn trưa với chàng. Một bữa ăn trưa, rồi hệ lụy sẽ tới, khó dứt được.

Tin từ bên quê nhà viết sang đã cho nàng biết hết những liên hệ của chàng với đám người bên đó. Lẽ tất nhiên lợi lộc sẽ có từ hai phía. Một bên vì chút danh cuối đời, một bên vì những tư tưởng mù quáng của những kẻ thù. Nhưng theo nàng, như vậy là Điểu đã quay lưng lại với nàng, đã đi ngược lại những gì nàng theo đuổi bấy lâu nay và đã phản lại nàng, để đi tìm chút danh lợi phù phiếm. Vì Điểu không phải người nghèo, trái lại chàng giầu có, sung túc và đầy đủ. Đâu phải vì chàng đã ra đi từ năm 1975 và không thể biết họ là ai, họ như thế nào trong dòng xuôi chẩy của thời cuộc? Chàng phải đọc sách báo, phải có nhận định chứ. Nhưng thôi. Nàng không thể trách chàng, chỉ có một cách duy nhất là xa chàng. Dứt khoát xa chàng và không mảy may tiếc nuối.

Nàng đi nhanh ra cửa. Điểu gọi với:

"Em. Chờ anh!"

"Vĩnh biệt anh!"

Mỹ-Linh bước ra ngoài đường. Nàng lắc mạnh xâu chìa khóa như đánh động tâm thức của nàng. "Tất cả những đổi thay, dù do ý muốn, cũng đều mang lại nỗi buồn."

Hình như ngạn ngữ Tây Phương đã nói như thế. Cơn gió nhẹ mơn man da thịt giúp nàng tỉnh táo. Nàng thở ra thật mạnh như trút đi bao nỗi muộn phiền. Nàng lại hít vào thật sâu. Thay đổi luồng không khí trong buồng phổi cũng quan trọng, vì con tim cũng được nhờ.

oOo
 
Cuộc tình thóang qua
Lê Nguyễn Hiệp

Vào năm thứ hai đại học, mùa hè được nghỉ học hơn hai tháng, lợi dụng thời gian rảnh rỗi này tôi xin đi làm full time ở hãng chế tạo slipper (dép đi trong nhà) mong kiếm thêm tiền để dành khi vào học, công việc không nặng nhọc lắm nên đa số là công nhân nữ tuổi từ 20 đến 26, sức gái bẻ gãy sừng trâu.
Ngày đầu tôi được một ông thợ chừng hơn 30 chục tuổi chỉ dẫn cách làm slipper, quẹt keo vào đế để lên cái khuôn rồi cầm phần dép mềm phía trên đã được cắt và may sẵn úp vào cái khuôn thứ hai, rồi dùng tay kéo cho hai cái khuôn ép sát vào nhau, sức nóng của khuôn sắt làm cho chất keo dính hai phần chắc lại nhau. Chỗ làm việc nơi này chỉ có ép đế và đóng hộp sau đó gởi đi còn phần may cắt thì từ chỗ khác thầu rồi chở đến.

Vì ở tỉnh lẻ nên sinh viên ngoại quốc đến học và lại đi làm công hơi hiếm nên họ có vẻ tò mò, chẳng mấy chốc cả hãng biết tôi là dân nước ngoài đến học. Mà cũng chẳng cần phải nói chỉ cần nghe giọng nói lơ lớ tiếng Nhật kiểu mít là họ biết rồi. Cái mà họ thích thú là nghe tôi nói tiếng Nhật ngọng, giống như mình nghe một người Mỹ nói tiếng Việt.

Buổi trưa ăn chung với các cô gái trong phòng ăn, họ mang hộp "bento" theo còn tôi thì cứ bánh mì kẹp "ham", trước lạ sau quen, riết rồi thỉnh thoảng họ đưa cho tôi ăn thử vài món Nhật, tôi cũng không làm khách, cho thì nhận. Lúc này tôi chưa biết ăn sushi và natto (đậu lên men hơi nhớt ăn trộn với cơm nóng). Trong nhóm có cô gái trạc tuổi tôi, tôi hay thường bắt chuyện với cô ta.

Được một tháng tôi mời cô đi ra phố dạo chơi cho đỡ buồn, tôi chẳng phải tán tỉnh gì cả, nói tình thật với cô ta là sống bên Nhật có một mình hơi buồn nên muốn có người đi chơi chung cho vui. Tôi vốn là hạng nhát gái, nếu nói tán tỉnh thì tôi run lên được, lập bập không nói ra được một câu. Vì không có ý tán tỉnh, mục đích chỉ đi chơi nên tôi mở lời dễ dàng. Tôi nói khơi khơi chẳng mong cô ta nhận lời, thế mà cô ta lại ừ, thế mới chết. Đã lỡ rồi đành phải leo lên lưng cọp, tiền bạc kí ca kí cóp làm được một tháng chắc cũng đủ mua vui một vài trống canh. Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ vui là chính.

Phương tiện đi chơi không có, xe hơi thì không rồi tiền đâu mà mua, có chiếc xe đạp mà lại cũ ra cũ rích chẳng lẽ lại chở gái trên chiếc xe đạp cũ kỹ thì xệ lưng quần quá thể, dây sên sét rỉ đạp nặng muốn gẫy chân, mà cô ta có nhẹ gì cho cam chắc cũng phải nặng gấp rưỡi tôi, nếu mà có chở cô ta đi nữa thì chắc chiếc xe bị gẫy làm đôi quá, không được! thôi thì đi xe bus lại vừa tiện vừa đỡ quê xệ. Cuối tuần đi ra phố bằng xe bus, nói là đi chơi ngoài việc đi shopping hay đến nhà hàng thì chỉ còn chơi pachinko hoặc thẩy bowling.

Tôi hỏi có chỗ nào đi chơi không, cô ta gật đầu dắt tôi đến tiệm bowling ở gần ga xe điện. Cha mẹ ơi! đời thủa từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ có biết cái mặt mũi của môn chơi bowling nó ra làm sao đâu. Cô ta ghi tên mướn từ A đến Z, tôi đứng xớ rớ bên cạnh mặt cứ nghệch ra, cô ta lo chơi thẩy banh thì ít mà lo dạy tôi thì nhiều. Lần đầu không biết chơi nên trái banh cứ chạy được nửa đường là rớt cái đùng xuống rãnh chứ chưa đụng tới được mấy cái chai nhựa. Mỗi lần như thế cô ta cười như nắc nẻ lấy làm thú vị, thì ra tôi làm trò cười mua vui cho cô ta, bố khỉ chán thiệt.

Sau buổi đi chơi đó tôi cũng quên đi, hàng ngày làm việc vẫn gặp cô ta chào hỏi, buổi trưa có món gì lạ cô chia cho tôi một ít ăn lấy thảo. Thời gian trôi nhanh cũng sắp hết hè để vào học tiếp.

Buổi chiều hôm đó, đang ở nhà đọc sách tôi nghe điện thoại gọi.

- Moshi, moshi, atashi wa Taiko desụ... (a lô, Taiko đây, Taiko muốn đến nhà thăm anh có được không?)

Lỗ tai tôi lùng bùng, tôi tưởng tôi nghe lầm, tôi cà lâm nói không ra hơi.

- Được ... được... chứ... chứ.

Nói xong câu này tôi thở hổn hển. Vội vàng hút bụi căn phòng, dọn dẹp lại đống hỗn độn vốn bừa bãi và ngổn ngang sách vở, rửa mặt chải lại mái tóc cho gọn gàng, tôi tỉnh hẳn cơn ngái ngủ không cần phải uống cà phệ

Tôi hẹn cô ta ở bến xe bus gần nhà đi bộ khoảng 10 phút, tôi ra đón cô ta về nhà. Điều đầu tiên đập vào mắt tôi khi gặp cô ở bến xe bus, một chiếc váy mầu hồng nhạt cao hơi quá đầu gối ôm gọn vòng mông chắc nịch của người con gái đang độ xuân phơi phới tình nồng, cặp giò trắng nõn nà mà ngày mới qua Nhật tôi chê là "Daikon" giờ nhìn quen lại hóa ra thật khiêu khích, thường ngày đi làm cô mặc quần dài, bữa nay mặc váy khiến tôi hơi chóa mắt và thắc mắc. Cổ họng tôi bị giật cục lên xuống từng hồi vì phải nuốt nước bọt liên miên.

Vào tới nhà tôi bỏ gói đồ trên bàn kotastu, gói đồ mà tôi thấy cô cầm trên tay khi đi bộ tôi ga lăng xách giùm.

Cô chỉ gói đồ và nói đây là quà bánh cô đưa cho tôi. Tôi mở tivi trắng đen 13 inches để phá tan sự im lặng, thời đầu thập niên 1970 truyền hình mầu và video cassettle của Sony mới ra nặng cồng kềnh và còn mắc kinh khủng, tôi chỉ dán mũi cửa tiệm mà ngó chứ đâu dám rớ. Taiko bầy món bánh để trên bàn, thấy vậy tôi ra bếp đun nước sôi để pha trà. Tôi nghe loáng thoáng người phát ngôn truyền hình nói có trận bão đang kéo đến.

Gần 6 giờ chiều, tôi nói nếu cô ta chịu ở lại ăn với tôi bữa cơm cho vui, thế là chúng tôi ra chợ gần đó mua một ít thức ăn về nấu, trước khi đi tôi lấy nồi cơm điện National ra nấu cơm. Đồ ăn thì chỉ có món cá nướng, rau xào và món miso (không tránh khỏi). Cô ta trổ tài nấu món Nhật, vừa nấu vừa nói huyên thuyên, nửa tiếng sau đồ ăn được bầy lên bàn. Đang ăn bỗng tôi nghe thấy tiếng sấm rồi chớp liên hồi, mưa kéo đến hắt vào cửa kính nghe lộp độp, trời bỗng tối sầm lại.

Taiko lên tiếng giải thích cho tôi biết.

- Taiko sinh đẻ ở vùng này nên không lấy làm lạ, năm nào cũng đến giờ này là có bão kéo đến, riết quen.

Đã xong bữa cơm nhưng mưa bên ngoài càng lúc càng nặng hột, tôi nhìn Taiko ái ngại mở miệng.

- Mưa lớn thế này làm sao Taiko về nhà đây.

Taiko nhìn tôi rất nhanh rồi cúi xuống nói.

- Thôi cho Taiko ở lại đêm nay vậy, nếu anh không phiền.

Tôi lại càng bấn người lập bập.

- Không... không... có... có.. gì mà phiền hết.

Thật ra nếu tôi muốn hay cô ta muốn thì chỉ cần gọi một cú phôn là có chiếc taxi đến ngay, nhưng cả hai đều hình như quên bẵng đi điều này. Tôi nhìn Taiko rồi nghĩ thấy thương cô ta, thôi thì đành chịu nằm chật chội một chút vậy, nhường cho cô ta tấm nệm. Bầu trời đen bên ngoài thỉnh thoảng bị xé tan bởi luồng ánh sáng của sét đánh xuống đất thành lằn vòng vèo. Bên trong căn phòng nhỏ có lẽ sẽ xảy ra một trận bão nhỏ khác chăng, hy vọng là không. Tôi hối hận đã gật đầu để cho cô ta ở lại qua đêm.

Tôi trải tấm nệm ra sàn chiếu tatami, rồi lấy tấm khăn trải giường mới phủ lên trên để che bớt cái mùi hôi ở bẩn của học sinh lười biếng giặt. Tôi trải tấm khăn khác lên sàn, vì sàn bằng chiếu tatami nên cũng không đau lưng như nằm phản. Chúng tôi để nguyên bộ quần áo như vậy nằm ngủ, trời về đêm với cơn bão kéo dài khiến căn phòng trở nên lạnh, chiếc chăn mỏng không đủ ấm khiến tôi rên nhẹ, chiếc chăn dầy tôi đã đưa Taiko đắp. Tiếng rên nhẹ của tôi không lớn nhưng đủ làm cho Taiko thức giấc, có lẽ nàng cũng không chớp mắt được.

- Sao vậy anh!

- Không có chi! trời hơi lạnh khiến tôi hơi khó ngủ một chút.

Một lúc sau tôi lại tỉnh giấc không biết vì lạnh hay vì mùi hương của người con gái tỏa ra trong phòng làm tôi mất ngủ.

- Anh ơi! Hay tới đây nằm chung cho nó ấm áp.

Tôi nửa tỉnh nửa mơ, không tin vào tai mình hỏi lại dò dẫm nếu không dám bị ăn tát tai dễ như chơi.

- Taiko có nằm chật chội được không? (Sao mà ngố đến thế! thằng tôi quả quá thật thà)

- Không sao đâu càng ấm chứ sao anh, sợ anh lạnh bị cảm thì không tốt đâu.

Được lời như cởi tấm lòng. Tôi run rẩy bò tới vì run quá đi không được, rút cục tôi cũng lết đến được và nằm gọn trong chiếc chăn ấm, nàng cầm lấy tay tôi vuốt nhẹ. Tới đây thì tôi không còn tự chủ được nữa, một sức mạnh vô hình vực tôi dậy, tôi chồm lên đặt chiếc hôn mạnh bạo đến rướm máu, nàng cũng chỉ chờ anh chàng ngố làm một cử chỉ ra dáng đàn ông để nàng có thể lẳng lơ ôm chặt lấy buông xuôi tất cả những e dè mắc cỡ. Nụ hôn quyện lẫn "mùi miso và mùi nước mắm" thật nồng nàn, tôi đam mê thụ hưởng và hút lấy vị ngọt mới và lạ lùng.

Cái gì đến đã đến, tôi đã ngủ vùi trong giấc mộng đẹp, và vẫn còn bàng hoàng vì không tin vào chính mắt mình. Cuộc tình đến và đi như cơn gió thoảng, sau ngày mưa bão đó chúng tôi không còn gặp nhau nữa.

Bàn tay năm ngón suông đem vào nhau mộng mau

Ngoài trời mưa, mưa hoài, gió mưa nặng nề ...

Giờ này còn nhìn nhau, nhìn đắm đuối như suối bền

Nhìn suốt kiếp như chết mòn, nhìn hấp hối thương đau

Ngày mai ta không còn thấy nhau.

(Cho Lần Cuối - Lê Uyên Phương)

* Pachinko: game chơi bắn những viên đạn sắt vào lỗ.

* Daikon: củ cải trắng loại nhật, tròn và bự ngang.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Back
Top