• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

1001 CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG!!!

Status
Không mở trả lời sau này.
ĐI VỀ PHÍA MƯA

1.Lần đầu tiên đi chơi với nhau, anh và em đã gặp mưa. Gọi là "đi chơi với nhau", vừa đúng vừa lại ko đúng. Đúng là vì đang ở nhà thì điện thoại của em bỗng kêu bíp bíp rồi xuất hiện dòng chứ "đi loanh quanh vài vòng ko em". Em phì cười và em đồng ý. Chưa có ai "cưa" em một cách thô lỗ như thế bao giờ. Còn không đúng vì người ta chỉ dùng chữ "đi với nhau" khi hàm ý một mối quan hệ nào đó. Còn em và anh thì không, hoàn toàn không. Anh, theo như em biết, là kiểu người chẳng quan tâm, chính xác hơn là không thiết tha gì tới việc đi tìm một cô bạn gái. Hình như hồi xưa anh cũng đã có một người nào đó nhưng đã xưa lắm rồi. Còn em thì vừa mới chia tay với một người, và chẳng có lý do gì để nghĩ đến bất cứ một chuyện tương tự khác. Hơn nữa mình cũng chỉ vừa mới quen nhau. Có nghĩa anh đúng là một người em cần, một người gần như xa lạ, chẳng biết gì về em, chỉ để em có thể cùng ra đường, cùng đi chơi, tới một nơi nào đó, một người mới quen đủ để chia sẻ nỗi buồn với em mà lại chẳng hiểu gì về nỗi buồn ấy... Và thực sự mình đã đi, rồi giữa đường thì trời đổ mưa. Lúc đó, anh quay sang em, cười : "em có biết ko, anh ko nhớ mình đã đọc ở đâu đấy, người ta bảo 2 người nào mà lần đầu tiên đi chơi với nhau mà gặp mưa là về sau sẽ lấy nhau đấy!". Em lại phì cười, em phải đập lại cái kiểu tán tỉnh "thô" không thể chịu được này mới được. "Thế thì em cứ chọn đúng mùa mưa bão mà làm quen và đi chơi, kiểu gì cũng kiếm được ít nhất một người để lấy phải ko?" Nhưng rồi em lại chạnh lòng nhớ về người con trai em vừa chia tay, em và anh ấy đã có bao lần đi chơi với nhau gặp mưa, nhưng có phải lần đầu tiên ko nhỉ? Chắc là ko rồi, em quen anh ấy vào một ngày mùa đông đầy nắng, lấy đâu ra mưa cơ chứ! Em biết lúc đó anh nhìn sang em thở dài. Còn em chỉ đăm đăm nhìn ra trời mưa. Màn mưa dày đặc, hạt mưa rơi xối xả lên kính xe, cần gạt nước hoạt động liên tục cũng chẳng ăn thua gì. "Anh chẳng thể nhìn thấy gì cả" - anh than phiền. "Thế thì dừng lại đi anh, nhìn trời mưa cũng hay lắm". Anh ngoan ngoãn nghe lời em, đậu xe ở một góc phố. Không ai nói gì, chỉ có tiếng nhạc tràn ngập khắp không gian "...and the world you left behind. In my heart you were the only..." Anh còn nhớ ko, hôm ấy em mặc một chiếc váy trắng, những giọt mưa đạp lên mặt kính trông như rơi xuống chiếc váy của em, chúng to dần lên, rồi trôi tuột đi và biến mất. Lại đến những giọt khác, lại tiếp tục to dần lên rồi trôi tuột đi như thế,đẹp và lãng mạn vô cùng.

2.Nếu như có điều gì khiến em ngần ngại khi đi chơi với anh, thì đó là vì anh không nghèo. Tại sao các nhân vật nam trong các câu chuyện tình cảm lại cứ phải nghèo cơ chứ? Để dễ được bạn đọc thương cảm hơn chăng? Em ko muốn bị hiểu nhầm, khi người ta nhìn vào em và câu chuyện cũ. "Vấn đề của em là nghĩ quá nhiều về cái đã qua, có để làm gì đâu" - anh nói trong một lần khác, khi mình đang đi trên đường về, các loa phát thanh của quận Tây Hồ đang ra rả hết công suất" tin bão khẩn cấp, tin bão khẩn cấp, cơn bão số 1. Hiện bão số 1 đã hình thành ở khu vực biển Đông và đang di chuyển vào khu vực vịnh Bắc bộ, mỗi giờ đi được 20km. Dự báo đêm nay và ngày mai...". Và để minh hoạ cho lời dự báo, trời bắt đầu sấm chớp đùng đùng. Cảm giác mình vẫn cứ ngồi yên trong lúc mọi người đi đường cuống cuồng guồng xe để tránh một cơn mưa đổ tới là điều rất ích kỉ nhưng cũng rất thú vị. Em nhìn bầu trời chằng chịt chớp, nhìn anh châm chọc "thế anh có đọc được ở đâu câu gì tiên đoán về hai người lần nào đi chơi cũng gặp mưa ko?". "Chắc là họ lấy nhau và sống với nhau đến đầu bạc răng long". "Anh nói như trong truyện cổ tích ấy" - em bĩu môi. Em biết là em có cái môi rất xinh, nên rất biết thế mạnh của nó. Nhưng đột nhiên em lại thở dài. Cả cái môi lẫn cổ tích đều khiến em nhớ về người bạn trai cũ. Truyện cổ tích thì bao giờ đẹp và chẳng bao giờ giống cuộc đời. Anh ấy đã từng nói những câu như vậy ,trong một lần mắc mưa cả hai trú lại ở một hiên nhà. Trời cũng mưa to như thế này, hai đứa đứng co ro, xuýt xoa lạnh, nhưng hạnh phúc vì được ở bên nhau. Thế mà rồi cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu cả. Có phải lúc đấy anh đang xoay vô_lăng, ngoảnh đầu nhìn sang em ko nhỉ? Em biết mà, nhìn nghiêng trông em rất mềm mại, mỏng manh, và xa xôi, như hư như thực, cảm giác có giơ tay ra cũng ko chạm vào được.-"Đừng buồn nữa em " - anh dịu dàng nói. Em nhìn vào mắt anh, lúc ấy em ko muốn cái nhìn kiểu ấy chút nào, không một chút nào cả. "Anh cứ đi tiếp được ko?". "Được, nhưng vì sao?". "Vì ở phía ấy có mưa, em thích được nhìn mưa". Anh ko nói gì lặng lẽ lái xe đi. Mình lướt qua những luồng xe vội vã, những mái hiên nhà loang loáng nước, những mặt người lo âu... Anh chiều ý em, dù biết là em nhìn mưa chỉ để buồn bã hơn mà thôi.

3."Nắng thế này mà chưa biết có khi tối lại mưa đấy" - đứa bạn thân của em bực dọc dự đoán. "Cái trời này thật oái ăm, ban ngày trời nóng như điên, không thể đi ra đường với cái nóng như đổ lửa ấy được. Tối lại mưa như chút nước, cũng lại chẳng đi đâu được. Nhỡ hết bao nhiêu việc". "Tao vẫn đi đấy chứ có ảnh hưởng gì đâu". "Thế thì mày phải đợi tao kiếm quá xế hộp nào đã nhé". Đấy, em tức điên lên, bạn thân còn nghĩ thế nói gì đến người khác. "Tao đùa đấy chẳng có ý gì hết, mà cũng chẳng ai có ý gì cả, vấn đề chính là ở mày kia. Mày ko dứt bỏ được những chuyện cũ nên cứ ngồi đó mà tưởng tượng ra đủ thứ trở ngại. Tự mày dựng lên hết cả thôi. Cái gì đã qua thì cho qua luôn, cứ ngồi vấn vương với chuyện đó đến bao giờ nữa đây? Một tuần nữa? Một tháng nữa? Một năm nữa? hay cả đời? Và sẽ cứ phải buồn, phải chạm lòng, phải nghĩ mỗi khi bắt gặp một màu nắng ấm áp, màu nắng mùa đông? Ký ức ấy luôn là một vùng sáng, luôn lung linh xao động. Chẳng lẽ lại ước một cơn mưa đến để xoá nhoà tất cả?

4.Rồi đến hôm ấy, hôm anh đợi em ở đầu ngõ ấy. "Tối nay chắc chẳng mưa rồi". "Chẳng ai như anh, đi chơi lại cứ thích gặp mưa. Mà sao hôm nay anh lại đi xe máy?". "Vì anh nghĩ sẽ ko mưa, mà anh muốn được như những người bình thường khác cơ". "Nghĩa là sao cơ?". "Là được đón em và được đưa em về đến tận cửa ko phải ở ngoài ngõ như thế này". "Được sẽ có lúc", em hứa. Em ngồi lên xe, lâu lắm rồi em mới ngồi sau lưng một người con trai như thế, chạy qua những con phố như thế, giữa đông đúc người và xe. Nhưng ko còn một nỗi ám ảnh nữa, chỉ là một cảm giác buồn man mác len lỏi trong lòng khi nghĩ về những chuyện đã qua. Phải có lẽ đã qua hết rồi. "Em có biết tại sao anh lại thích mưa ko?". "Vì lúc mưa anh ko bị ướt như những người khác lại còn thích thú thấy người ta khổ sở nữa. Anh cười "em lúc nào cũng chỉ thích châm chọc thôi. Vì sau cơn mưa trời lại sáng, cứ mỗi lúc có chuyện gì buồn mà gặp mưa là anh lại nghĩ sau đó mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Không thể buồn cả đời được, phải ko em?". Em lặng im có lẽ anh nói đúng, mà đúng là anh nói đúng, chỉ vì em ko chịu nghĩ thế mà thôi...

Anh vẫn chờ em đi giữa dòng người và xe. Giữ một bầu ko khí ngột ngạt các loại mùi, mùi từ khói ống xả, mùi từ thức ăn hàng quán bên đường, mùi nước hoa của các cô gái mặc váy bò áo hai dây ngồi vắt vẻo trên xe máy... em chợt nhận thấy một mùi quen thuộc. Hít một hơi thật sâu, em nheo mắt cười "anh sai rồi, sẽ có mưa đấy. Anh có thấy mùi hơi nước ko?". Rồi ngay lập tức, một ánh chớp loằng ngoằng xuất hiện ngay phía chân trời. "Đấy thấy chưa?". "Mình đi về phía đó nhé?" anh hỏi em. "Anh ko sợ ướt à?". "Mưa thì mình trú, anh thích được bình thường như mọi người mà". Em nhè nhẹ gật đầu, và chếc xe lướt đi. Thế là em biết, em đang đi về phía một ngày mới, đi về phía có mưa.
 
Căn Phòng Ma

Họ bước chầm chậm trên chiếc cầu thang ọp ẹp dẫn lên căn phòng áp mái nhà đầy bụi. Alastair đi từng bước trên lối đi hẹp về phía căn buồng. Anh cẩn thận đẩy hai cánh cửa khép hờ ra. "Hãy tự nhiên như ở nhà", anh nói và đưa tay mời khách qua cửa bên phải. "Cánh cửa kia vào buồng người hầu, nay mẹ tôi dùng chứa đồ phế thải. Nếu cần mời anh vào xem qua".

Bên trong căn buồng ngủ tối mịt, ngoại trừ một ít ánh sáng mùa đông yếu ớt hắt vào từ ô cửa sổ nhỏ xíu duy nhất. Kavin bước về phía đó, sát góc buồng. Alastair cúi xuống bật đèn bàn. "Đây là nguồn sáng duy nhất", anh ta nói. "Tôi hy vọng nó đủ sáng".

Kavin đặt vali xuống giường.

Còn đây là chiếc radio. Nó có thể làm anh thoải mái đôi chút.

Cám ơn. Kavin nhìn chiếc radio cũ xưa, thô kệch.

Dù sao thì chúng ta nên xuống nhà làm vài ly cho ấm bụng, trước khi ăn tối. Mẹ tôi muốn gặp anh lắm. Bà tin rằng anh sẽ bắt được con ma ở Drumkattle này. Hay anh muốn xem trước?

"Tôi xem qua mấy phút thôi". Kavin cẩn thận rà soát cánh cửa và thấy ổ khoá to với chìa khoá cắm bên ngoài. Then cửa cũng khá to nằm bên trong, nó đã gỉ sét. Anh quan sát cái tủ tường ở góc buồng, cao lớn bằng một gã đàn ông. Anh nhìn sau lưng nó, nhận ra những tấm gỗ vẫn còn chắc chắn. Anh ngồi xuống giường, nhún lên nhún xuống rồi nhìn xuống gầm giường. "Tốt lắm", anh nói. "Sẽ xong thôi".

Thế à? Thôi, chúng ta xuống nhà đi.

Tôi quên một món, Kavin nói. "Cái chuông..."

"Đúng rồi". Alastair nhoài người về phía trước chụp lấy sợi dây dài độ vài phân treo từ trên trần. Anh lấy trong túi ra một sợi dây thô và buộc hai cái lại với nhau. "Để báo hiệu, Kavin ạ. Tôi sẽ để đầu dây ngay cạnh giường, nếu anh giật thì chiếc chuông nhỏ kia sẽ kêu. Nó nằm ở đây lâu rồi, nhưng vẫn kêu tốt chán".

"Này", Kavin nói, "tôi chả cần cái chuông đỏ như máu kia".

Được rồi, anh sẽ không cần đến nó.

"Khoan đã", Kavin nói. "Tốt hơn nên cho anh biết điều này". Kavin mở va li lấy ra khẩu súng ngắn. "Khẩu Smith and Wesson này no đạn đấy". Nói xong anh đặt nó xuống bàn. "Con ma nào dám trêu người, nó sẽ được tặng ngay một viên vào bụng. Tôi sẽ nói rõ hơn trước khi chúng ta bắt tay vào việc".

"Mày nghe rõ chưa ma" Alastair ngửa cổ lên trần nhà cười to. Nếu mày ló mặt ra thì lãnh ngay một viên kẹo đồng đấy nhé.

Họ rời căn buồng. Bà mẹ Alastair người nhỏ bé, sắc sảo đang ngồi trong phòng vẽ thiếu ánh sáng.

Mẹ, đây là Kavin. Anh ấy đến từ Australia.

Người đàn bà già tươi cười hỏi han. Trước kia, ngày mà chồng bà còn sống, bà đã từng đến Australia, và bà rất yêu đất nước đó, còn giờ đây, cái mà bà quan tâm nhất là làm sao để bắt được con ma trong ngôi nhà Drumkattle?

Alastair giải thích rằng đây chỉ là sự đánh cuộc. Một trăm năm nay không có ai ngủ trong căn buồng có ma đó, không có ai từ cái đêm người hầu ngủ trên giường bị tấn công dữ dội và bị giết chết. Người ta không rõ hung thủ là ai. Kavin sẽ ngủ - hoặc là cố để ngủ - trong căn buồng đó.

"Năm mươi pao thì nhiều đấy", bà Moncrieff nói.

Nhiều, nhưng với con thôi. Còn Kavin - Anh ấy giàu lắm - chính anh ấy mới là người trả tiền thua cuộc...

Kavin nhún vai cười. "Tôi không tin thế".

Gần mười hai giờ khuya, một mình Kavin ở trong căn buồng áp mái, cửa được khoá trái bên ngoài. Khẩu súng đặt ở vị trí thuận tiện sẽ giúp anh đỡ bị bất ngờ nếu con ma xuất hiện, dù nó ăn mặc quái gở thế nào đi nữa. Đêm tháng mười hai trời không có trăng. Căn buồng sẽ tối tăm nếu anh tắt chiếc đèn bàn trên đầu giường. Chiếc cửa sổ hình chữ nhật, con mắt duy nhất nhìn ra biển Bắc, hắt vào một chút ánh sáng xanh xao yếu ớt.

Anh để nguyên quần áo nằm trên giường, mắt liếc nhìn bìa sách nhưng tâm trí mãi nhớ đến lời hứa với Alastair. Chín tiếng nữa và mọi thứ sẽ qua thôi. Nếu đến tám giờ sáng anh không rung chuông - họ sẽ cảm thấy xấu hổ trước mặt anh, còn chuyện họ đi thông báo cho hàng xóm tin tức về anh nữa chứ - họ sẽ mở cửa cho anh ra và anh lấy về năm mươi pao tiền cược.

Ý nghĩ thứ hai chợt đến, làm gì có người nào đi thông báo; Drumkattle là ngôi làng duy nhất dọc bờ biển hoang vắng này. Chắc chỉ có Alastair, Duncan và bà mẹ già của họ là nghe tiếng chuông. Vậy thì khỏi cần rung chuông nữa. Anh cảm thấy chán quyển sách, bật công tắc chiếc radio bên cạnh, lắng nghe chươn trình "Nhạc đêm khuya" trên sóng đài Home. Anh chuyển sang đài Light đang phát ra bản nhạc Ja

, cuối cùng anh chọn đài Hamburg với loại nhạc Valse. Anh ngồi dậy cởi quần áo mặc ngoài.

Khẩu Smith and Wesson nằm một bên giường, anh kiểm tra hộp đạn lần nữa và thấy yên tâm. Xong xuôi anh thả mình xuống chiếc giường gỗ hẹp và với tay tắt đèn - có thể chiếc giường nằm không thoải mái này sẽ đánh thức anh dậy trước lúc bình minh.

Bản nhạc du dương nhưng được một lúc cơn ngái ngủ ập đến, anh quơ tay tắt chiếc radio.

Không chắc là mình thức giấc thật không nhưng rõ ràng anh nghe có tiếng động lúc một giờ sáng. Ban đầu anh không định hướng được âm thanh đó xuất phát từ đâu, dần dần mái nhà như thủng ra và nước nhỏ giọt xuống sàn. Anh đợi một lúc và bất ngờ bật đèn.

Thật lạ, không còn âm thanh nào. Không có nước trên sàn. Anh tắt đèn.

Lần này, chỉ khoảng nửa tiếng sau, anh lại nghe âm thanh đó, to hơn lần trước, cứ như thể nước đang rỉ xuống ngay giữa phòng.

Anh bực mình vì có tiếng động ngay cạnh đầu giường. Anh quay người sang bên kia, tim bắt đầu đập nhanh và hai bên thái dương giần giật. Tiếng động của chất lỏng đó dường như đang hoà nhịp với sự lưu thông của mạch máu trong người anh, và bất ngờ tiếng nước nhễu thay đổi vị trí như có một lỗ thủng khác trên mái nhà. Anh bật đèn lên, âm thanh nọ lại ngưng bặt.

Anh bật dậy, nhìn qua ô cửa sổ rồi bước đến gần thò tay ra ngoài: trời đâu có mưa? Lạ thật! Anh lui cui đi tìm nhưng vẫn không thấy có vết nước trên sàn. Anh lại gần tủ, mở toang hai cánh ra vì tưởng rằng Alastair hay Duncan nấp trong đó giả vờ làm tiếng động. Chiếc tủ trống rỗng.

Để đèn sáng anh nằm vật xuống giường. Anh liếc nhìn đồng hồ, ba giờ rưỡi. Anh uể oải tắt đèn.

Kavin chợt giật mình vì có tiếng người nói, anh ngồi bật dậy, tim đập mạnh. Đó là tiếng phụ nữ, giọng một cô gái, du dương. Anh căng tai, và từ rất xa, rất nhẹ, dường như có tiếng gọi "Kavin".

Thật vô lý. Anh không thể tự biến thành thằng ngu bằng việc trả lời tiếng gọi nọ. Anh bật đèn - mọi thứ chìm vào im lặng.

Anh nguyền rủa, cảm thấy mệt và bực bội. Bóng đèn bỗng nhiên bị vỡ. Một cục nước miếng chặn ngang cổ họng khiến anh thấy ran rát, và tai nghe rõ nhịp tim đập, anh chụp vội khẩu súng.

"Anh đang nằm", giọng nói lại vang lên. "Giữa vùng máu đỏ còn ấm. Máu của tôi, Kavin ạ".

Anh muốn mở miệng hỏi cái giọng nói kia nhưng không làm sao thốt thành lời. Lát sau, bằng giọng nói hoàn toàn không phải của mình, anh hỏi: "Sao..., sao lại thế..."

Đừng ồn, Kavin. Tôi tới đây để giết anh.

Kavin cười, cố tỏ vẻ can đảm. "Khá lắm thưa cô. Nhưng tại sao?".

Kavin, bởi vì căn buồng này, chiếc giường anh vừa nằm là của tôi. Tôi đã chết trên chiếc giường đó.

Mọi thứ ngưng lặng giây lát, tiếng đập trong tai anh to đến mức không còn chịu được nữa.

Tôi đã chết trên chiếc giường này, Kavin, trong vòng tay của một thằng đàn ông. Hắn ta đã giết tôi, khi tôi đang khóc tức tưởi...

Một ý nghĩ thoáng qua khiến anh chú ý đến chiếc công tắc radio. Nó vẫn ở vị trí tắt.

Giọng cô gái lại cất lên. "Hãy tạo mối quan hệ hoà bình với Người Sáng Tạo ra anh, hỡi Kavin Donaldson, vì anh chỉ còn được sống vài phút nữa thôi. Anh đã nghe thấy tiếng máu của tôi chảy xuống sàn chứ? Chẳng bao lâu nữa sẽ là máu của anh".

Lạ thay - tiếng nhỏ giọt lại vang lên. Phải chăng có thể nhìn được lúc này: anh thầm nguyền rủa chiếc bóng đèn chết tiệt. Và tại sao, tại sao anh không nghĩ đến chuyện mang theo chiếc đèn pin?

Anh nhớ đến chiếc bật lửa. Phải cố gắng lắm, anh nguyền rủa bản thân vì thật ra, anh mới với được chiếc áo khoác. Chiếc bật lửa Ronson toả ánh sáng dầu tù mù, anh không thấy gì cả.

Nhưng giọng nói vang lên gần hơn. Và anh lại chú ý đến chiếc radio lần nữa. Chắc chắn tiếng nói phát ra từ đó, dù công tắc vẫn tắt. Tức quá anh đập vào chiếc radio. Giọng nói vẫn vang lên nhưng lúc này anh đã quá mệt nên không hiểu nó nói gì. Nhưng đúng là chiếc radio rồi. Nghĩ thế anh giật tung dây điện ra.

Như cố tình trêu ngươi, giọng nói lùi ra xa. Nó đang nói gần bức tường. Tiếng nhỏ giọt phát ra từ đấy. Một cơn hốt hoảng ập đến, anh nhận ra nó vẫn ở trong phòng, anh ném chiếc radio xuống sàn làm nó bể ra. Chưa thoả mãn anh lấy giày đạp loạn xạ đến khi nó vỡ thành hàng chục mảnh nhỏ.

Giọng nói lại càng rõ hơn. Có ích gì đâu. Kavin. Anh không thể thay đổi được số phận - Tử thần sẽ đến và anh sẽ chết ngay đêm nay.

Anh bật lửa, trong phòng trống rỗng.

Bỗng nhiên có một tiếng động trong góc phòng khiến anh rùng mình. Tiếng nhỏ giọt đã trở thành tiếng chảy xối, anh đứng bật dậy, hoảng hốt, nhìn chầm chập vào một điểm trong bóng tối.

Anh nhìn không biết bao lâu, như bị hút hồn, chợt một cơn gió thoảng qua. Anh vòng qua giường, đến gần chỗ tiếng động, ở đấy chắc chắn có cái gì đấy. Phát điên lên anh mím môi bật lửa, phải đến bốn lần bật nó mới cháy.

Anh kêu lên kinh hãi, hơi thở dồn dập. Ánh sáng quá yếu nhưng cũng đủ soi rõ một hình người, một hình người đứng gần tủ. Gương mặt - nếu được gọi đó là gương mặt thì nó có màu xanh tái, còn quần áo - nếu có thể coi đó là quần áo thì màu của nó tối lắm, có lẽ là màu máu đỏ. Hình như người ấy đang nói - vẫn cái giọng nữ - nhưng hai môi không hề động đậy. Bóng người mỗi lúc một gần hơn.

Anh quỵ xuống giường, người cứng đơ. "Ai... cút đi...", anh thét lên thảng thốt. "Cô là ai! Sao vào đây được?... Tôi sẽ giết cô đấy. Lời cảnh cáo cuối cùng của tôi"... "Lời cảnh cáo cuối cùng..."

"Đạn không giết được tôi đâu, Kavin. Một người đàn ông đã làm thế với tôi. Giết chết tôi lúc tôi nằm ngay chỗ anh vừa nằm ấy, nhưng sẽ không còn thằng đàn ông nào nữa, và không còn viên đạn nào đâu..."

"Tôi cảnh cáo lần cuối!" - Kavin rít lên.

Anh nổ súng, bắn thẳng vào hình người và kết quả làm anh chết lặng. Khói súng vừa hết anh nhìn thấy cái gương mặt trắng nhợt vẫn ở nguyên chỗ cũ.

Anh thét lên, bắn, bắn tiếp, bắn nữa. Trong đám khói thuốc súng cay xè anh vẫn thấy hình người, đang tiến đến gần hơn. Nguy rồi! Đến nước này thì không thể không tri hô cho mọi người biết. Nghĩ vậy, tay trái rung chuông, tay phải anh vẫn bắn cho đến khi khẩu súng chỉ còn phát ra những tiếng cạch... cạch... khô khốc. Hình người đã đè lên anh, anh thúc mạnh khẩu súng hết đạn nhưng nó rơi xuống như gặp phải lực cản quá mạnh. Da anh ướt đầm, không phải vị ngọt, máu, anh biết đó là máu.

Tay chạm được dây chuông, anh dồn hết sức kéo mạnh. Chiếc chuông nhỏ của nhà thờ xứ Scots kêu lên ở đâu đó trên đầu anh. Hình người rung mạnh rồi đột nhiên mọi thứ đen sẫm lại. Im lặng. Bóng tối phủ trùm.

Mấy tháng sau, Kavin Donaldson được đưa về Australia. Người ta không nhận được tin tức gì về anh. Tầng trên cùng của ngôi nhà Drumkattle từ đó không một bóng người bén mảng đến, không ai dám vào suốt vài chục năm sau - khi cả toà nhà đổ sụp xuống.
 
Nhà bên kia
Tác giả: R.k Narayan



Mỗi khi ông đạo nhìn ra cửa sổ là ông rùng mình. Bên kia đường là nhà của một người đàn bà không biết xấu hổ. Cứ tối tối, mấy anh đàn ông lũ lượt kéo đến gõ cửa nhà chị ta - không chỉ tối, trưa cũng có nếu nhằm vào ngày nghỉ hay lễ lạc. Bọn đàn ông lai rai hút thuốc, nhai thuốc, nhổ phèn phẹt vô cống rãnh -đủ thứ bê bối trên đời dưới mắt ông đạo vốn sống khắc khổ, không gia đình vợ con, không đồ đạc tiền bạc, không chút tiện nghi. Với ông, căn phòng này, với hai cây dừa và cái giếng phía sau,đã đầy đủ lắm. Con đường trước nhà đầy nhóc trẻ con: thỉnh thoảng, ông gọi chúng vô, bảo chúng ngồi quanh ông, rồi ông dạy chúng những bài luân lý thậ tđơn sơ và vài câu thơ trong sách thánh. Dăm ba hình ảnh các đấng thần linh cắt ra từ mấy cuốn lịch cũ, ghim trên tường. Ông đạo bảo bọn con nít sụp đầu quì lạy trước khi cho mỗi đứa một miếng kẹo đường rồi xua chúng ra chơi bên ngoài.

Mỗi ngày của ông đạo là một chuỗi lề thói không thay đổi. Như chim chóc gà vịt, ông đi ngủ khi trời mới tối, nằm ngay trên sàn nhà, không chiếu không nệm, một khúc gỗ làm gối dưới ót. Bốn giờ sáng, ông dậy, trước cả con gà hay gáy ở cuối đường. Ông ra tắm rửa ngoài giếng, rồi vô ngồi thiền định trên một miếng da nai. Sau đó, ông nhóm lửa trong cái lò than, nấu một vài chapattis cho bữa ăn sáng và trưa, cùng một ít rau cỏ thật lành, tránh dùng các thứ kích thích như khoai, hành, cải bắp, v.v...


Ngay cả lúc ông đạo trầm tư sâu lắng nhất, ông cũng không thể không nghe tiếng cửa kèn kẹt bên kia đường khi một khách chơi nào đó ra về sau một đêm truy hoan. Riêng ông, ông quyết tâm triệt bỏ tất cả những thèm thuồng của cái mồm, và ông hành hạ thân xác ông đủ cách. Ông đạo là một con người hoàn toàn trái ngược với anh lực sĩ gồng bắp thịt lên rồi tự ngắm nghía trong gương. Ông săm soi từng chút hao gầy trên thân xác mình, và lấy làm thích thú vì đã đạt được chúng. Ông một mực tuân theo lời dạy của sư phụ xưa kia, và mong rằng một ngày tâm linh ông sẽ được hoàn toàn giải thoát.


Một chiều nọ, mở cửa quét bụi, ông đạo thấy người đàn bà nhà bên kia đứng ở cửa nhìn mông ra đường. Máu dồn lên mặt; thái dương ông giật giật. Ông nhìn kỹ chị đàn bà - những nét sắc, rõ, nhưng chôn vùi trong thịt da đầy mỡ, xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, chị ta có một dáng người quyến rũ: hai cánh tay no đầy, mềm mại như hai cái gối. Hai cánh tay đó mà ôm, mà xiết, bọn đàn ông khoái là phải. Cái nhìn của ông đạo, một khi đã bắt đầu loay hoay loanh quanh thân hình con đĩ hàng xóm, nhất quyết không quay về vị trí đúng đắn của nó nữa - tức là về ở chóp mũi, như sư phụ ông đã nhiều lần nhắc nhở


Chị đàn bà, bờ hông to tướng, đầy ơi là đầy, hai đùi bự như thân chuối... Nói chung, người chi mà như một cái nệm, dày, mềm, khách chơi, không một mảnh vải, có thể lăn qua trở lại suốt đêm -"Con quỉ! Xấu xa hiện thân!" Ông đạo bỗng thấy giận con mẹ quá. Mắc mớ chi nó đứng đó, phá phách đời tu tập của ông, bao nhiêu công đức ông thu lượm được trôi phăng như nướcchảy qua một cái rá. Thật khó mà nói cái gì ở chị đàn bà rù quến và làm tàn đời bọn đàn ông, hai cánh tay, hay đôi vú, hay cặp đùi, cái nào cái nấy bự sư, đầy cả thịt, mềm, và êm... Ông rít thầm: "Đi vô đi, đừng có đứng đó nữa!" Chị đàn bà bỗng quày quả xoay lưng đi vô, đóng cửa lại. Ông đạo có cảm tưởng mình thắng cuộc, mặc dù lệnh ông ban ra và hành động đi vô nhà của chị ta chỉ tình cờ mà trùng nhau thôi. Ông đóng cửa lại thật kỹ, rồi lui vào góc xa nhất trong phòng, ngồi xuống miếng da nai, rồi lẩm nhẩm, " Om, Om, Rama, Jayarama"... Chỉ xướng lên danh hiệu Rama là chận đứng lại được mọi lang thang vất vưởng của niệm lực.


"SriRama...", ông lập lại, nhưng đó chỉ là liều thuốc đã pha loãng, không dứt nổi cơn sốt nặng. Thần chú vô hiệu quả. "Sri Rama, Jayarama..." ông lập đi lập lại với tất cả thành khẩn, nhưng tác dụng có chăng chỉ trong tích tắc. Không biết khi nào tâm trí ông đã lẻn đi hoang, đặt ra cho mình những câu hỏi đại loại: Cái thằng cha mặc áo ca-rô mình thấy bước xuống tam cấp tối qua là ai vậy cà? Thấy nó đâu đó rồi... Ở đâu nhỉ? Khi nào nhỉ?... À, thằng thợ may giàu sụ ở đường Market chứ ai vào đó nữa... mấy ông mấy bà sang trọng lui tới cửa hàng nó nhiều đa!... Thành viên của mấy cái hội du hí đó mà... Chen vai thích cánh với bọn sĩ quan và bọn doanh gia giàu có? và tối đến thì nằm lơi lả phởn phơ trên cái nệm người! Thế mà bọn sang trọng đó để cho nó đụng vào người với cái thước dây của nó! Bệnh hoạn, chỉ có bệnh hoạn; cả đời tội lỗi thê thúi. Ông đạo kêu lên trong căn phòng đơn chiếc, "Rama! Rama!" như thể ông gọi ai đó mà người đó không nghe. Đã đến lúc ông biết rằng việc ông làm không đem lại kết quả gì. Rama là một hiện thân toàn hảo, cố nhiên, nhưng Rama lành thật lành, hiền thật hiền. Rama là thần bao dung, và xướng danh hiệu Ngài lên chỉ đem lại an tịnh trong tâm hồn. Bây giờ đây, ông cần một giải pháp quyết liệt hơn. Chắc là nên đọc thần chú Siva. Siva, vị thần đã mở con Mắt Thứ Ba ra và biến Thần Ái tình thành tro bụi khi thần này nhắm bắn tên vào Siva khi Ngài đang ngồi trầm tư mặc tưởng. Ông đạo hình dung vị thần tóc bện, mắt sáng, và xướng lên: "Om Namasivaya". Căn phòng nhỏ vang lên tiếng khấn khàn đặc. Những tơ tưởng, nãy giờ lang thang đâu đâu, được chận lại một lúc, nhưng rồi bùng lên, rượt theo chị đàn bà bên kia đường. Cứ tối tối là chị nàng mở cửa, đóng cửa ít nhất sáu lần. Nó ngủ với cả mấy thằng cùng một lúc à? Ông đạo nghĩ cái ý này thật tức cười, đồng thời kịp nhận ra rằng công phu chiêm ngưỡng đấng thần linh đã biến đâu mất tiêu. Ông đập hai nắm tay vào thái dương, cảm thấy đau nhưng cũng thấy nội lực trầm tư của ông vững vàng hơn. " Om Namasivaya..." Đâu đó trong tâm trí, ông để ý đến tiếng kèn kẹt của cửa nhà bên kia đường. Con mẹ đàn bà này đúng là một con rắn lớn, quấn lấy ai là nghiền nát người đó? già, trẻ, trung niên, thợ may, sinh viên (hai ba hôm trước đây, ông thấy một cậu cử khoa học, một B.Sc (3), nơi cửa con mẹ), luật sư, quan tòa (tại sao không?)... Thảo nào thế giới bị nạn nhân mãn ?cứ xét cái bản năng tự nhiên nơi mỗi con người! Ô, Siva, đấng thần linh, mụ đàn bà này, phải trừ bỏ mụ đi. Ông sẽ mặt đối mặt với mụ một ngày gần đây, và bảo mụ khôn hồn thì xéo đi. Ông sẽ nói: "Nghe đây, đồ tội lỗi đầy mình, đem bệnh hoạn và dơ dáy trải ra khắp nơi như một cái cống lộ thiên. Mày muốn bức hại cả nhân loại sao? Sám hối đi, cạo đầu phứt đi, lấy vải bố mà che đôi hông đầy đó đi, rồi kiếm cái xó nào ở một cổng đền mà ngồi, xin ông đi qua bà đi lại bố thí cho, và cầu Ơn Trên ban cho mày một cuộc đời sạch sẽ hơn, ít nhất trong kiếp sau..."


Đó là những điều ông đạo định bụng sẽ nói chứ thật ra, đêm nằm vật vã không ngủ được, ông lăn qua trở lại, lúc nào cũng tơ tưởng đến chị đàn bà. Ông trở dậy, trước bình minh, quyết tâm. Ông sẽ ra đi ngay hôm ấy, ông sẽ lặn lội vượt qua vùng Nallappa, đến bờ sông bên kia. Đâu cần một mái nhà; ông sẽ lang thang nơi này chốn nọ, muốn nghỉ ngơi thì dừng chân lại một đền thờ nào đó, không thì bóng mát của một cây đa cũng tốt rồi: ông nhớ lại một chuyện xưa sư phụ đã kể ông nghe... Sau khi chết, một con đượi được lên thượng giới trong khi cái người lâu nay giúp nó hoàn lương thì lại phải xuống âm phủ. Ông được giảng giải cho nghe rằng thì là con đượi chỉ mang tội với thân xác của nó trong khi đầu óc con người kia lại tự hủ hóa đi vì chỉ săm soi vào con đượi, chúi mũi vào chuyện riêng tư của nó, bỏ bê công phu trầm tư mặc tưởng của chính mình.


Ông đạo chỉ mang theo cái giỏ mây đựng mấy thứ nho nhỏ như hình ảnh một vị thần linh bằng đồng đỏ, chuỗi hạt mân côi, miếng da nai, và cái tô nhỏ bằng thau. Giỏ mây trong tay, ông nhẹ bước ra khỏi nhà, khẽ đóng cửa lại. Trong ánh mờ mờ sáng tinh sương, vài bóng người thấp thoáng anh bán sữa xua bò đi đằng kia, mấy người phu phen vác cuốc vác xuổng, vài mụ đàn bà đội thúng ra chợ. Dừng lại nhìn một lần cuối nơi mình giã từ vĩnh viễn, ông đạo bỗng nghe có tiếng người van vỉ: "Ôi, sư phụ,thầy ơi..." Tiếng gọi nghe như thiết tha, như cầu khẩn, phát ra từ nhà bên kia đường. Ông thấy người đàn bà, đúng là chị đĩ đó, tiến đến ông, hai tay bưng một mâm hoa quả. Chị sụp xuống, đặt mâm bên chân ông, rồi chắp hai tay: "Xin Thầy thương mà nhận lấy hoa quả mọn con dâng lên Thầy. Hôm nay là ngày giỗ Mẹ con. Kính lạy Thầy, con xin Thầy mở từ tâm mà ban phép lành cho mẹ con con..." Trong khoảnh khắc, ông đạo quên mất tiêu bao nhiêu điều ông đã chuẩn bị sẵn sàng để nói với con đĩ; bây giờ ông thấy rõ thân hình xồ xề thảm hại của chị ta, thấy rõ hai quầng thâm đen thui dưới mắt chị ta, và lòng ông tràn trề thương xót. Chị đàn bà khom mình xuống lạy và ông đạo nhận ra rằng tóc chị nhuộm bừa bãi, đường ngôi rẽ giữa trên đỉnh đầu lan rộng thành một vạt hói, phô cả da sọ ra. Một cái bông nhài cài lơ lửng trên đầu. Ông đạo đưa tay chạm nhẹ vào mâm hoa quả, cho biết như thế là ông đã nhận lấy cái quà, rồi ông lặng lẽ bước đi, đi xa dần.


Chú thích


1.Narayan (Rasipuram Krishnaswamy) gốc Bà- la- môn, Ần độ,sinh năm 1906. Kể từ cuốn tiểu thuyết đầu tiên được xuất bản, Swami andFriends, ông cho ra đời nhiều sách: tiểu luận, tiểu thuyết, đoản thiên, kể cả một tuyển tập những truyện mới viết, Under theBanyan Tree. Ông chuyển ra văn xuôi Anh ngữ những trường ca cổ đại của Ần như Mahabharata và bản Ramayana của nhà thơ Tamil là Kamban, thế kỷ 13. Ở Tây phương, truyện của ông từng xuất hiện trên The New Yorker.

2.Nguyên tác: "the hermit". Từ này có nghĩa là "người ở ẩn". Người dịch chọn "ông đạo", hợp với câu chuyện hơn.

3.B.Sc., trong nguyên tác Anh ngữ!
 
Có lần H. - một anh bạn tôi mới quen - đang ngồi trò chuyện vui vẻ bỗng im bặt rồi vội vã cáo từ. Tôi nghĩ chắc anh bận việc phải đi nên cũng không giữ lại . Tôi luôn luôn không thích giữ lại một người muốn ra đi . Hôm sau, một anh bạn khác của tôi cho biết:


- H. nói ông bị bệnh giống Hàn Mặc Tử! Ngón tay trỏ của ông bị cùi sứt móng, đỏ hỏn. H. khuyên tôi không nên gần ông, dễ lây bệnh.


Tôi chỉ biết cười buồn. Từ đó, khi tôi nói chuyện với một người mới quen, tôi thường chủ động bỏ bàn tay trái vào túi quần. Có người lại nhận xét tôi sống "thủ" kỹ quá. Thật oan hơn ông Địa! Không phải vậy đâu . Tôi xin phép được kể rõ nguyên nhân để tránh những hiểu lầm dễ xa nhau .


Mỗi người khi suy nghĩ điều gì quan trọng, người ta thường có thói quen "nhâm nhi" một cái gì đó. Người thì nhâm nhi tách trà, ly cà phê, ly rượu, điếu thuốc... người thì nhâm nhi cán viết. Còn tôi thường đưa ngón tay trỏ bàn tay trái (vì tôi thuận hàm trái) nhâm nhi . Vì vậy, móng tay đó đã bị sứt móng đỏ hỏn. Chớ tôi đâu có triệu chứng bệnh cùi .


Chắc sẽ có bạn hỏi: Vậy ông suy nghĩ chuyện gì mà "lung" giữ vậy ? Xin thưa: Những lúc ăn no (chứ lúc đang đói có thể tôi sẽ nhai luôn ngón tay mình) tôi thường đưa ngón tay trỏ lên nhâm nhi để suy nghĩ trả lời một câu hỏi đã thắc mắc từ lâu:


- Tình đầu là một huyền thoại hay là một trò đùa ?


Theo "Từ điển tiếng Việt" - NXB Khoa Học Xã Hội "Huyền thoại: câu chuyện huyền hoặc hay dũng cảm của thời xa xưa". Định nghĩa có vẻ rất đúng với mối tình đầu của tôi . Khi yêu nàng tôi xem nàng như một nàng tiên. Không cô gái nào ở cõi đời này có thể so sánh được với nàng dù đó là hoa hậu thế giới . Nên câu chuyện có vẻ "huyền hoặc". Ngày ấy chúng tôi học cùng lớp. Nàng là con nhà giàu và học rất giỏi. Còn tôi con nhà nghèo, học dốt mà cũng bày đặt yêu nàng. Đúng là tôi "dũng cảm". Và chuyện tình đó xảy ra cách nay thiếu một ngày thì tròn 20 năm, nên đã thuộc vào "thời xa xưa".


So sánh và đối chiếu kỹ như thế nhưng sao tôi vẫn thấy chưa vừa lòng. Tôi vẫn thấy mối tình đầu của tôi cứ như một trò đùa . Trò đùa là gì? Chắc các bạn đều rành, khỏi cần phải tra từ điển mỏi tay . Nếu bạn chưa rõ, tôi xin được kể tiếp:


Hôm sinh nhật thứ 16 của nàng, tôi nghĩ phải tặng nàng một món quà gì đó thật đặc biệt để nàng sẽ nhớ mãi đến mối tình đầu "vĩnh cửu" của tôi . Cuối cùng, tôi đã đập con heo đất, lấy hết tiền dành dụm đi mua vật dụng về đúc một trái tim bằng xi măng cốt thép, bên trên có khắc rõ nét tên nàng quyện chặt tên tôi . Buổi tối, khi tôi trao món quà vừa to vừa nặng cho nàng, nàng đã chớp chớp đôi mắt tỏ vẻ rất cảm động khiến tôi cũng sung sướng ngất ngây .


Sáng hôm sau, tôi đi học ngang nhà nàng. Trời ơi! Bạn đã bao giờ nhìn thấy lá thư tình của bạn nằm trong sọt rác nhà người yêu của bạn chưa ? Nếu thấy, chắc bạn sẽ đau khổ lắm. Nhưng đã "nhằm nhò" gì so với nỗi đau khổ của tôi, khi tôi thấy trái tim mình nằm trong sọt rác nhà nàng. Tôi ôm ngực lảo đảo bỏ học về nhà. Tôi buồn quá. Tôi chỉ muốn chết. Không phải vì nàng mà vì muốn quên đi mối tình đầu tưởng là "vĩnh cửu" không ngờ chỉ diễn ra trong chốc lát. Thật đáng tiếc nhà tôi ở thành phố nên không có thuốc rầy để tôi uống. Nhà tôi có nuôi hai con mèo nên cũng không có thuốc chuột để tôi uống. Tôi đành phải uống tất cả các loại thuốc có sẵn trong tủ thuốc gia đình. Và tôi đã nhắm mắt "tạm biệt" cõi đời đúng hai ngày . Khi tỉnh dậy, tôi bắt đầu đưa ngón tay trỏ lên nhâm nhi và thầm hỏi ...


Các bạn đã tặng "một bông hồng cho tình đầu". Còn tôi đã tặng nàng một móng tay cho mối tình đầu . Dĩ nhiên những mối tình đầu của các bạn đẹp hơn và thơ mộng hơn mối tình đầu của tôi . Nhưng biết làm sao được! Đâu phải ai cũng là người tốt phước có được mối tình đầu giúp cho trái tim mình to lớn hơn và đập khỏe mạnh hơn.


Dù đã nghe một triệu lần bản nhạc "How you can mend a broken heart" của Bee Gees, âm nhạc cũng không thể giúp tôi hàn gắn được một trái tim đã vỡ. Ngày ấy tôi đã yêu nàng với một trái tim còn nguyên vẹn. Từ đó về sau, tôi đành phải yêu người và yêu mình với một trái tim tan vỡ. Thật thảm thương!


Vậy tình đầu là một huyền thoại hay là một trò đùa ? (Trò đùa của nàng và tôi . Trò đùa của chúng tôi với cuộc đời). Tôi đã tập viết văn để cố gắng trả lời câu hỏi đó. Nhưng loay hoay mãi vẫn chưa trả lời được suông sẻ. Vậy xin các bạn hãy chỉ bảo giúp tôi . Nếu không tôi lại phải đưa ngón tay trỏ (dĩ nhiên của bàn tay trái vì người ta khó mà từ bỏ được một thói quen) vào hàm răng trái, tôi vừa nhâm nhi vừa tự hỏi: - Tình đầu là...?
 
Mưa tối
Nguyễn Thị Ngọc Tú



Tiếng gõ cửa rụt rè.

- Ai đấy? - Tôi hỏi.

- Cháu ạ! - Tiếng đáp rất nhỏ.

- Cháu hỏi ai? Cháu là ai?

Ở khu tập thể lâu năm cho tôi kinh nghiệm chẳng nên quá sốt sắng trước những tiếng gõ cửa. Biết bao thảm hoạ đã xảy ra trong tình huống ngẫu nhiên, bất cẩn. Ít nhất cũng khó chịu vì sự nhầm lẫn nào đó. Tôi chẳng đã nhiều lần tức điên vì một người đàn ông lạ hoắc lao cái xe bết bùn vào nhà, đàng hoàng vào ghế ngồi, oang oang trò chuyện để rồi giật mình choáng choàng đứng lên xin lỗi, xin lỗi rối rít vì sự nhầm lẫn rồi lao xe ra khỏi nhà.

- Cháu là ai? - Vậy nên tôi hỏi lại.

- Cháu là Bình, cái Bình con bố Thân, cô ạ. - Tiếng con gái, giọng mảnh mai, thầm thì.

- Bố Thân ở trên gác năm cơ mà! - Tôi đã nhận ra người ngoài cánh cửa và đồng thời ngạc nhiên vì sự nhầm lẫn. Bình là con gái Thân và đã sống ở đây bao năm sao lại có thể nhầm lẫn?

- Cháu lên gác năm nhé! - Tôi nói to.

- Cháu biết rồi. Cháu muốn gặp cô. Cháu có việc muốn nhờ cô. Cô mở cửa cho cháu vào, nhanh lên không có người ta nhìn thấy. Giọng năn nỉ, vội vã sát bên cánh gỗ. Cả tiếng thở dồn dập giống như vừa chạy gấp lại giống đang bị săn đuổi.

Rồi cửa mở toang khi tôi vừa kéo chốt.

Một cô gái nhỏ nhắn ùa vào nhà tôi như một cơn gió. Người cô ướt đẫm. Bình đứng sát vào cánh cửa vừa đóng lại, bắt đầu vuốt quần áo. Thoáng chốc dưới chân Bình nước đọng vũng.

- Chà, nhà cô thích quá! Vừa ấm vừa sáng. - Bình nói và đứng ngây nhìn căn phòng của tôi. Đồ đạc sơ sài chẳng có gì đáng kể nhưng gọn gàng, yên tĩnh. Hai con tôi chỉ ngẩng lên chào Bình bằng một cái gật đầu rồi lại cúi xuống những cuốn sách. Trên ti vi, một người đàn ông đang hát: Bằng lòng đi em, bằng lòng đi em, anh đón qua cầu…

- Sau cháu không mặc áo mưa hay trú tạm để ướt thế này? - Tôi ái ngại đưa khăn bông cho Bình.

- Cháu có việc cần nhờ cô, cháu phải đi ngay bây giờ.

- Cháu uống chén nước cho ấm người đã - Tôi pha chè đưa Bình một chén.

Bình nhận chén nhưng không uống, hỏi:

- Bố cháu chưa về, hả cô?

Lại một điều lạ. Tôi tròn mắt. Làm sao tôi có thể biết một người ở cách tôi mấy tầng gác đã về nhà hay chưa khi mà cửa nhà nào cũng đóng cả ngày.

- Giờ này chắc bố cháu về nhà rồi. - Tôi nói cầm chừng - Cháu lên đi.

- Cháu nhờ cô lên nói bố cháu xuống đây cho cháu gặp một lúc. Cháu có việc cần lắm, cháu muốn gặp bố cháu. Cháu đã đứng đợi ngoài đường rất lâu chờ bố cháu đi qua mà không thấy.

- Sao cháu không lên nhà gặp bố, sợ gì?

- Không được đâu cô ơi! Dì ấy không muốn nhìn thấy cháu, cháu mà về nhà, bố dì cháu lại cãi nhau. Có khi các em cháu lại bị đánh oan vì chúng nó thích chơi với cháu mà.

- Cháu cứ trốn mãi sao được?

- Được đến bao giờ hay bấy giờ.

Tôi bước một, lên cầu thang. Chậm, nghĩ ngợi. Làm thế nào để gọi ông Thân xuống nhà tôi mà vợ ông không nghi ngờ?

Họ đã lên xuống cầu thang này bao nhiêu lần trong những năm tháng hạnh phúc ấy? Chiếc khăn voan mỏng đỏ che lên mặt đứa con gái ngồi trong chiếc ghế mây bố bên mẹ, bao giờ cũng qua trước cửa nhà tôi để đi hoặc về giống như một cặp đối xứng.
Bẵng một thời gian tôi không thấy họ đi đôi nữa. Qua lại trước cửa nhà tôi chỉ là một người - hoặc chồng, hoặc vợ - Đứa con gái không được ngồi ghế mây, mặt trùm khăn voan đỏ nữa. Nó đi một mình, nép vào các vỉa hè. Thảng hoặc, nó đi theo bố hoặc mẹ, nét mặt lầm lì.

Một lần, tôi giật mình nghe tiếng trẻ khóc trên tầng cao. Tiếng khóc đặc biệt làm tôi phải chạy bổ lên cầu thang. Người mẹ tay dắt xe đạp, vai đeo ba lô, túi vải căng phồng buộc sau xe đạp. Bình nằm lăn dưới đất, tay giữ chặt chân mẹ:

- Mẹ ơi, mẹ đừng bỏ con!

- Mẹ không bao giờ bỏ con - Người mẹ nói, giọng lạnh lùng, mắt hoe đỏ.

- Mẹ đừng đi! Con lạy mẹ!

- Mẹ phải đi. Mẹ không thể ở đây được!

Người mẹ gỡ tay con ra. Gỡ rất lâu giống như giằng xé mới dứt ra khỏi đôi bàn tay nhỏ bé nhưng níu chắc như một loại kìm. Người mẹ dắt xe lao xuống cầu thang. Tôi chỉ kịp nhìn thấy thoáng qua cửa một khuôn mặt còn nhiều nét đẹp của tuổi trẻ và một đôi môi mím chặt giận dữ. Nhìn nét mặt của chị tôi bỗng có cảm giác lẽ phải thuộc về chị và cuộc ra đi của chị là hợp lí mặc dù tôi chẳng hiểu rõ nguyên nhân. Nét mặt ấy ám ảnh tôi mãi cho đến khi tiếng pháo nổ vang dưới chân cầu thang hẹp, một buổi chiều.

- Pháo gì thế? - Tôi giật mình.

- Đám cưới bác Thân! Hoan hô cô dâu chú rể đội rế lên đầu! - Tiếng trẻ con reo hò.

Một khuôn mặt không già không trẻ, tròn trặn và hân hoan mặc áo dài hồng ôm bó hoa trắng đang cúi đầu trong khói pháo. Đi bên cạnh, tay giơ đỡ hờ lưng cô dâu là chú rể. Người cứng nhắc trong bộ complê màu mắm tôm trẻ trung trang trọng bất ngờ. Khác hẳn người đàn ông hàng ngây tôi vẫn gặp. “Vì sao họ bỏ nhau. Vì sao họ lấy nhau? Có đau khổ không? Có hạnh phúc không?”. Những ý nghĩ của tôi không được ai giải đáp.

Thời buổi đổi mới, bỏ nhau dễ ợt. Chỉ cần một bên không còn tình cảm muốn li hôn tòa cũng giải quyết! - Thân nói với hàng xóm vẻ mãn nguyện, một lần đứng hứng nuớc dưới chân cầu thang.

- Còn đứa con?

- Ồ, nó có cuộc đời nó!

Mọi việc đơn giản thế thôi ư? Sao tôi cứ phải nghĩ. Cổ hủ! Bảo thủ! Tôi tự mắng mình.

Rồi lướt qua cửa sổ phòng tôi không phải là một cặp song đôi mà một người đàn ông gò lưng đèo một người đàn bà bụng to phồng như ôm bóng, chậm chạp đi qua. Tôi lẩm nhẩm tính từ ngày nghe pháo nổ đến nay mấy lần trăng tròn.

- Bà rõ cổ hủ, thời đại đổi mới, làm sao cứ phải chín tháng mười ngày trẻ con mới ra đời! - Chồng tôi chép miệng.

Tôi không hiểu anh nói thật hay đùa.

- Em chấp nhận mọi đổi thay, chỉ thương đứa con.

- Tôi thở dài. Rồi cứ phập phồng lo ngại điều gì sắp xảy ra bên cạnh tôi. Mẹ bỏ đi, bố lấy vợ khác. Bình như cái bóng lẩn khuất. Khi rổ thức ăn nặng vẹo sườn, khi chống đòn gánh chờ nước. Khuôn mặt lo âu già sớm.

- Đừng có gánh sớm, vẹo xương sống đấy, cháu ạ!Một bà cụ ở cầu thang một nói. Đầu Bình gật gật.
Rồi người ta thấy nó vung vẩy chiếc cặp lồng nhôm đi mua phở ở chợ.

- Dì cháu đẻ em trai rồi! - Nó cười nhe hàm răng sún. Lâu lắm mới thấy nó cười.

Và sau đó, gần như suốt ngày nó ở dưới máy nước. Người nó ướt đẫm bên cạnh cái chậu to tướng và những cái tã vàng khè.

Rồi một thằng bé bụ bẫm góp mặt với cầu thang trên vai Bình.

À ơi. Cái bống mày ngủ cho ngoan…

Tiếng nó ru. Bàn tay nhỏ gầy teo vỗ vỗ lên cái lưng tròn mát rượi của em.

Ba tháng lẫy, bẩy tháng bò. Khi thằng bé lẫm chẫm chạy đi thì Bình nghỉ học. Dì phải đi làm và còn kiếm thêm mới đủ sống bằng công việc gì đó luôn vắng nhà. Bố cũng vậy. Lưng bố như cong xuống. Ai hỏi thăm sức khỏe, bố cười:

- Có con trai rồi!

Rồi bố không đi làm nữa:

- Thời buổi này phải năng động!

Thân mang về nhà một cái loa, cặp và túi bạt cùng với những chồng báo các loại.

- Báo mới đây! Báo mới đây! Hôm nay tòa trung sơ thẩm xử vụ án ngoại tình giết nhau. Một vụ giết người li kỳ rùng rợn. Mua ngay! Mua ngay không hết…

Tiếng loa vang lên góc chợ, đầu phố, bến tàu, sân ga. Bình tha em đi khắp nơi. Cái bụng của dì chưa kịp nhỏ lại sau sinh nở đã lại phình to.

- Lại ông tướng nữa! - Một buổi sáng, Thân gõ cửa các nhà hàng xóm, khoe.

- Nhanh nhỉ!

- Thôi chứ?

- Để xem đã!

Cũng chẳng ai hiểu Thân xem cái gì, chỉ biết từ ngày có thêm đứa con thứ hai nhà anh rất ồn ào và luôn có tiếng đổ vỡ.

- Chuyện gì thế? - Hàng xóm hỏi khi có dịp gặp anh, lúc bên máy nước, khi buổi chợ chiều.

- Ồ, chuyện đàn bà ấy mà!

Anh đáp qua loa rồi lảng sang chuyện thời sự. Tình hình quốc tế, phe ta, phe nó và giá cả thị trường, đô lên, vàng xuống.

Vẫn tiếng đập vỡ. Tiếng khóc gào, chửi bới, quát hét văng vẳng tầng cao. Bóng cái Bình chập chờn đây đó. Một lần cả cầu thang xô ra khi dì cầm dao phay đuổi theo Bình. Những tờ giấy trong các vở học trò bị xé vụn tung từ trên cao xuống như xác pháo.

Sau đêm ấy, tôi không nhìn thấy Bình. Tôi hỏi, nhân một lần mua báo Phụ nữ của Thân.

- Nó về với mẹ nó để đi học rồi!

Ít lâu sau lại thấy Bình xuất hiện ở cầu thang với những thùng chậu và quần áo cái loại to nhỏ.

- Sao cháu không ở với mẹ mà đi học? - Tôi hỏi trong lúc chờ hứng nước dưới cầu thang.

- Ông ấy uống nhiều rượu, cháu sợ lắm.

- Ông nào?

- Chồng của mẹ cháu ấy.

Tôi câm nín. Tôi luôn tự răn mình phải bỏ tính mau mắn trò chuyện, cố tập thói quen bình thản trước cuộc đời người khác. Nhưng điều ấy sao mà khó.

- Uống rượu say ông ấy đánh cháu à? - Tôi lại hỏi khi nhìn nét mặt buồn bã của con bé.

- Không. Ông ấy rất hiền lành…

- Thế sao mà sợ?

- Cháu sợ lắm! - Con bé nhìn quanh, giọng thấp xuống - Say rượu chẳng hiểu sao ông ấy cứ nhầm cháu với mẹ cháu.


* * *


Cửa phòng Thân mở toang. Mâm cơm tanh bành trên chiếu. Đám trẻ con vừa ăn vừa la hét. Ti vi mở tiếng to hết cỡ. Người vợ đang đếm tiền bên cạnh những tờ báo.

- Anh Thân cho tôi mua tờ Hà Nội mới. - Tôi thu hết can đảm để giọng khỏi run và chìa những tờ tiền lẻ ra.

Thân cầm tờ báo đưa tôi, đon đả:

- Vào uống nước đã, chị.

Tôi ghé gần anh, nói nhanh:

- Cháu Bình đang ở dưới nhà tôi, nó có việc cần gặp anh.

- Nhà chị có bản tin Buổi chiều cho tôi mượn đọc một lúc nhé! - Thân nói sau một lúc đứng thộn ra nghĩ ngợi.

- Vâng, mời anh xuống - Tôi đáp và bước nhanh.

- Tin với chả tức. Hàng chục thứ báo đọc không chán à?

- Nhiều chuyện báo không nói! - Thân đáp yếu ớt.

- Báo không nói thì biết làm gì cho rách việc! - Tiếng người vợ gắt gỏng ở phía sau.

Rồi Thân hiện ra trong nhà tôi trong bộ quần áo nhàu nhò nhem nhuốc, nét mặt lẫn lộn giữa vui và lo.

- Con gái đấy à? Có việc gì đấy con?

- Con đến thăm bố. Bố có khỏe không? - Bình ngồi sát cạnh bố, nắm tay bố, nhìn vào mắt bố - Sao bố gầy thế?

- Bố vẫn vậy. Gầy béo gì đâu. - Thân lúng túng xốc xốc tóc.

- Nghịch như quỷ sứ cả lũ.

Bình lấy gói giấy trong túi ra đặt vào tay bố.

- Con có ít tiền, bố cầm lấy ăn quà cho đỡ mệt.

- Mày lấy tiền ở đâu thế này?

- Con làm ra. Đan, thêu, bố biết đấy. Tháng mười rồi, nhiều người đan may, con chịu khó tí là có tiền thôi mà.

- Bớt thì giờ ra mà học thêm lấy ít chữ, con ạ. - Thân đặt tay lên vai con - Ít chữ sau này khổ lắm.

- Vâng. Con vẫn học ngoại ngữ…

- Ở đấy thế nào?

- Bác ấy là người dưng mà dễ chịu bố ạ. Người ta cần mình, mình cần người ta, hai bên giúp nhau…

- Thế thì bố yên tâm rồi.

- Cũng chỉ ở đấy được đến cuối năm thôi.

- Tại sao vậy?

- Con giai, con dâu với cháu bác ấy ở bên Đức về là con phải đi - Bình nói và thở dài.

- Con yên tâm. Từ nay đến cuối năm bố sẽ tìm được nhà khác cho con ở.

Bình ngồi im, người hơi thu lại. Một giọt nước nhỏ bé rời khỏi mắt thấm nhanh trên vạt áo.

- Bố ơi, suýt nữa con quên mất mới có một tạp chí vừa phát hành, con nghe nói bán chạy lắm vì toàn viết những chuyện cần với người ta, con nhận một trăm đem đến cho bố bán đây!

Bình nói và lấy ở ngoài cửa vào một gói ni lông, mở ra. Nhìn chồng báo tôi mới hiểu vì sao Bình ướt.

- Báo này dễ bán đây, nhưng mà làm thế nào để cầm về? - Thân gãi đầu - Khổ quá, cái con mẹ quái gở, ghen với vợ trước đã đành lại cứ ghen với cả con chồng…

Có tiếng trẻ con léo nhéo trên cầu thang. Thân đứng vụt lên:

- Ơi, bố lên ngay đây. Làm thế nào bây giờ? – Thân nhìn chồng báo.

- Thì anh cứ để đây, sáng mai đem đi bán luôn. – Tôi nói.

- Thế thì hay quá! Cảm ơn chị!

Thân nắm tay con:

- Con về đi! - Rồi nhìn đồng hồ - Chưa nói xong câu chuyện đã mất một giờ, lên nhà tôi nói thế nào bây giờ?

- Anh cứ nói nhà tôi có cãi nhau, anh xuống can nên ngồi lâu.

- Cãi nhau? Ai cãi nhau? - Thân thảng thốt, mặt biến sắc. - Tôi không thích cãi nhau. Chán lắm rồi.

- Ấy là giả vờ thế.

- Tôi không giả vờ được.

Phút chốc, mặt Thân già sọm xuống trong nỗi rầu rĩ lạ lùng.

- Con ơi! - Thân đến gần con giọng như rên.

- Dạ!

- Con về đi. Đi đường cẩn thận nhé. Mọi việc phải cẩn thận. Mai kia cần gì cứ nhắn, bố sẽ đến, đừng về đây làm gì.

- Vâng - Bình cúi đầu không ngẩng lên khi bố bước ra ngoài. Đợi cho tiếng chân bố mất hẳn trên cầu thang, Bình chào tôi rồi ra về.

Nhìn cái bóng nhỏ đi liêu xiêu trong mưa tôi bỗng muốn nói to lên một điều gì mà tôi chắc cũng vì điều đó mà Thân buồn rầu, ấp úng. Nhưng thôi. Tôi là một người ngoài, người dưng thiên hạ của những nỗi đau. Nói ai tin, ai nghe. Rõ chuyện đàn bà! Có khi họ lại nhận xét thế.


H Ế T
 
Người Mẹ Điên

Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người. Vì vậy, đàn bà trong làng đi qua cô gái thường nhổ nước bọt, có bà còn chạy lên trước dậm chân, đuổi "Cút cho xa!". Thế nhưng cô gái không bỏ đi, vẫn cứ cười ngây dại quanh quẩn trong làng.

Hồi đó, cha tôi đã 35 tuổi. Cha làm việc ở bãi khai thác đá bị máy chém cụt tay trái, nhà lại quá nghèo, mãi không cưới được vợ. Bà nội thấy con điên có sắc vóc, thì động lòng, quyết định mang cô ta về nhà cho cha tôi, làm vợ, chờ bao giờ cô ta đẻ cho nhà tôi "đứa nối dõi" sẽ đuổi đi liền. Cha tôi dù trong lòng bất nhẫn, nhưng nhìn cảnh nhà, cắn răng đành chấp nhận. Thế là kết quả, cha tôi không phải mất đồng xu nào, nghiễm nhiên thành chú rể.

Khi mẹ sinh tôi, bà nội ẵm cháu, hóp cái miệng chẳng còn mấy cái răng vui sướng nói: "Cái con mẹ điên này, mà lại sinh cho bà cái đứa chống gậy rồi!". Có điều sinh tôi ra, bà nội ẵm mất tôi, không bao giờ cho mẹ đến gần con.

Mẹ chỉ muốn ôm tôi, bao nhiêu lần đứng trước mặt bà nội dùng hết sức gào lên: "Đưa, đưa tôi..." bà nội mặc kệ. Tôi còn trứng nước như thế, như khối thịt non, biết đâu mẹ lỡ tay vứt tôi đi đâu thì sao? Dù sao, mẹ cũng chỉ là con điên. Cứ mỗi khi mẹ khẩn cầu được bế tôi, bà nội lại trợn mắt lên chửi: "Mày đừng có hòng bế con, tao còn lâu mới đưa cho mày. Tao mà phát hiện mày bế nó, tao đánh mày chết. Có đánh chưa chết thì tao cũng sẽ đuổi mày cút!". Bà nội nói với vẻ kiên quyết và chắc chắn. Mẹ hiểu ra, mặt mẹ sợ hãi khủng khiếp, mỗi lần chỉ dám đứng ở xa xa ngó tôi. Cho dù vú mẹ sữa căng đầy cứng, nhưng tôi không được một ngụm sữa mẹ nào, bà nội đút từng thìa từng thìa nuôi cho tôi lớn. Bà nói, trong sữa mẹ có "bệnh thần kinh", nếu lây sang tôi thì phiền lắm.

Hồi đó nhà tôi vẫn đang giãy giụa giữa vũng bùn lầy của nghèo đói. Đặc biệt là sau khi có thêm mẹ và tôi, nhà vẫn thường phải treo niêu. Bà nội quyết định đuổi mẹ, vì mẹ không những chỉ ngồi nhà ăn hại cơm nhà, còn thỉnh thoảng làm thành tiếng thị phi.

Một ngày, bà nội nấu một nồi cơm to, tự tay xúc đầy một bát cơm đưa cho mẹ, bảo: "Con dâu, nhà ta bây giờ nghèo lắm rồi, mẹ có lỗi với cô. Cô ăn hết bát cơm này đi, rồi đi tìm nhà nào giàu có hơn một tí mà ở, sau này cấm không được quay lại đây nữa, nghe chửa?". Mẹ tôi vừa và một miếng cơm to vào mồm, nghe bà nội tôi hạ "lệnh tiễn khách" liền tỏ ra kinh ngạc, ngụm cơm đờ ra lã tã trong miệng. Mẹ nhìn tôi đang nằm trong lòng bà, lắp bắp kêu ai oán: "Đừng... đừng...". Bà nội sắt mặt lại, lấy tác phong uy nghiêm của bậc gia trưởng nghiêm giọng hét: "Con dâu điên mày ngang bướng cái gì, bướng thì chả có quả tốt lành gì đâu. Mày vốn lang thang khắp nơi, tao bao dung mày hai năm rồi, mày còn đòi cái gì nữa? Ăn hết bát đấy rồi đi đi, nghe thấy chưa hả?". Nói đoạn bà nội lôi sau cửa ra cái xẻng, đập thật mạnh xuống nền đất như Dư Thái Quân nắm gậy đầu rồng, "phầm!" một tiếng. Mẹ sợ chết giấc, khiếp nhược lén nhìn bà nội, lại chậm rãi cúi đầu nhìn xuống bát cơm trước mặt, có nước mắt rưới trên những hạt cơm trắng nhệch. Dưới cái nhìn giám sát, mẹ chợt có một cử động kỳ quặc, mẹ chia cơm trong bát một phần lớn sang cái bát không khác, rồi nhìn bà một cách đáng thương hại.

Bà nội ngồi thẫn thờ, hoá ra, mẹ muốn nói với bà rằng, mỗi bữa mẹ sẽ chỉ ăn nửa bát, chỉ mong bà đừng đuổi mẹ đi. Bà nội trong lòng như bị ai vò cho mấy nắm, bà nội cũng là đàn bà, sự cứng rắn của bà cũng chỉ là vỏ ngoài. Bà nội quay đầu đi, nuốt những nước mắt nóng đi, rồi quay lại sắt mặt nói: "Ăn mau ăn mau, ăn xong còn đi. Ở nhà này cô cũng chết đói thôi!". Mẹ tôi dường như tuyệt vọng, đến ngay cả nửa bát cơm con cũng không ăn, thập thễnh bước ra khỏi cửa, nhưng mẹ đứng ở bậc cửa rất lâu không bước ra. Bà nội dằn lòng đuổi: "Cô đi, cô đi, đừng có quay đầu lại. Dưới gầm trời này còn nhiều nhà người ta giàu!". Mẹ tôi quay lại, đưa một tay ra phía lòng bà, thì ra, mẹ muốn được ôm tôi một tí.

Bà nội lưỡng lự một lúc, rồi đưa tôi trong bọc tã lót cho mẹ. Lần đầu tiên mẹ được ẵm tôi vào lòng, môi nhắp nhắp cười, cười hạnh phúc rạng rỡ. Còn bà nội như gặp quân thù, hai tay đỡ sẵn dưới thân tôi, chỉ sợ mẹ lên cơn điên, quăng tôi đi như quăng rác. Mẹ ôm tôi chưa được ba phút, bà nội không đợi được giằng tôi trở lại, rồi vào nhà cài chặt then cửa lại.

Khi tôi bắt đầu lờ mờ hiểu biết một chút, tôi mới phát hiện, ngoài tôi ra, bọn trẻ chơi cùng tôi đều có mẹ. Tôi tìm cha đòi, tìm bà đòi, họ đều nói, mẹ tôi chết rồi. Nhưng bọn bạn cùng làng đều bảo tôi: "Mẹ mày là một con điên, bị bà mày đuổi đi rồi." Tôi tìm bà nội vòi vĩnh, đòi bà phải trả mẹ lại, còn chửi bà là đồ "bà lang sói", thậm chí hất tung mọi cơm rau bà bưng cho tôi. Ngày đó, tôi làm gì biết "điên" nghĩa là cái gì đâu, tôi chỉ cảm thấy nhớ mẹ tôi vô cùng, mẹ trông như thế nào nhỉ? mẹ còn sống không?

Không ngờ, năm tôi sáu tuổi, mẹ tôi trở về sau 5 năm lang thang.

Hôm đó, mấy đứa nhóc bạn tôi chạy như bay tới báo: "Thụ, mau đi xem, mẹ mày về rồi kìa, mẹ bị điên của mày về rồi!" Tôi mừng quá đít nhổng nhổng, co giò chạy vội ra ngoài, bà nội và cha cũng chạy theo tôi. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy mẹ, kể từ khi biết nhớ. Người đàn bà đó vẫn áo quần rách nát, tóc tai còn những vụn cỏ khô vàng khè, có trời mới biết là do ngủ đêm trong đống cỏ nào. Mẹ không dám bước vào cửa, nhưng mặt hướng về phía nhà tôi, ngồi trên một hòn đá cạnh ruộng lúa trước làng, trong tay còn cầm một quả bóng bay bẩn thỉu. Khi tôi và lũ trẻ đứng trước mặt mẹ, mẹ cuống cuồng nhìn trong đám tôi tìm con trai mẹ. Cuối cùng mẹ dán chặt mắt vào tôi, nhìn tôi chòng chọc, nhếch mép bảo: "Thụ... bóng... bóng...". Mẹ đứng lên, liên tục giơ lên quả bóng bay trong tay, dúi vào lòng tôi với vẻ nịnh nọt. Tôi thì liên tục lùi lại. Tôi thất vọng ghê gớm, không ngờ người mẹ ngày đêm tôi nhớ thương lại là cái hình người này. Một thằng cu đứng cạnh tôi kêu to: "Thụ, bây giờ mày biết con điên là thế nào chưa? Là mẹ mày như thế này đấy!"

Tôi tức tối đáp lại nó: "Nó là mẹ mày ấy! Mẹ mày mới là con điên ấy, mẹ mày mới là thế này!" Tôi quay đầu chạy trốn. Người mẹ bị điên này tôi không thèm. Bà nội và bố thì lại đưa mẹ về nhà. Năm đó, bà nội đuổi mẹ đi rồi, lương tâm bà bị chất vấn dày vò, bà càng ngày càng già, trái tim bà cũng không còn sắt thép được nữa, nên bà chủ động đưa mẹ về, còn tôi lại bực bội, bởi mẹ đã làm tôi mất thể diện.

Tôi không bao giờ tươi tỉnh với mẹ, chưa bao giờ chủ động nói với mẹ, càng không bao giờ gọi "Mẹ!", khi phải trao đổi với mẹ, tôi gào là chủ yếu, mẹ không bao giờ dám hé miệng.

Nhà không thể nuôi không mẹ mãi, bà nội quyết định huấn luyện cho mẹ làm việc vặt. Khi đi làm đồng, bà nội dắt mẹ đi "quan sát học hỏi", bà bảo mẹ không nghe lời sẽ bị đánh đòn.
__________________________________________________ __________________
Sau một thời gian, bà nội nghĩ mẹ đã được dạy dỗ tương đối rồi, liền để mẹ tự đi cắt cỏ lợn. Ai ngờ mẹ chỉ cắt nửa tiếng đã xong cả hai bồ "cỏ lợn". Bà nội vừa nhìn đã tá hỏa sợ hãi, cỏ mẹ cắt là lúa giống vừa làm đòng trỗ bông trong ruộng nhà người ta. Bà nội vừa sợ vừa giận phát cuồng chửi rủa: "Con mẹ điên lúa và cỏ mà không phân biệt được..." Bà nội còn đang chưa biết nên xoay xở ra sao, thì nhà có ruộng bị cắt lúa tìm tới, mắng bà cố ý dạy con dâu làm càn. Bà nội tôi lửa giận bốc phừng phừng, trước mặt người ta lấy gậy đánh vào eo lưng con dâu, chửi: "Đánh chết con điên này, mày cút ngay đi cho bà..."

Mẹ tuy điên, nhưng vẫn biết đau, mẹ nhảy nhỏm lên chạy trốn đầu gậy, miệng phát ra những tiếng lắp bắp sợ hãi: "Đừng... đừng...". Sau rồi, nhà người ta cũng cảm thấy chướng mắt, chủ động bảo: "Thôi, chúng tôi cũng chẳng bắt đền nữa. Sau này giữ cô ta chặt một tí là được...". Sau khi cơn sóng gió qua, mẹ oại người dưới đất thút thít khóc. Tôi khinh bỉ bảo: "Cỏ với lúa mà cũng chả phân biệt được, mày đúng là lợn!" Lời vừa dứt, gáy tôi bị một cái tát lật, là bà. Bà trừng mắt bảo tôi: "Thằng ngu kia, mày nói cái gì đấy? Mày còn thế này nữa? Đấy là mẹ mày đấy!" Tôi vùng vằng bĩu môi: "Cháu không có loại mẹ điên khùng thế này!"

"A, mày càng ngày càng láo. Xem bà có đánh mày không!" Bà nội lại giơ tay lên, lúc này chỉ thấy mẹ như cái lò xo bật từ dưới đất lên, che giữa bà nội và tôi, mẹ chỉ tay vào đầu mẹ, kêu thảng thốt: "Đánh tôi, đánh tôi!"

Tôi hiểu rồi, mẹ bảo bà nội đánh mẹ, đừng đánh tôi. Cánh tay bà trên không trung thõng xuống, miệng lẩm bẩm: "Con mẹ điên này, trong lòng nó cũng biết thương con đây!". Tôi vào lớp một, cha được một hộ chuyên nuôi cá làng bên mời đi canh hồ cá, mỗi tháng lương 50 tệ. Mẹ vẫn đi làm ruộng dưới sự chỉ bảo của bà, chủ yếu là đi cắt cỏ lợn, mẹ cũng không còn gây ra vụ rầy rà nào lớn nữa.

Nhớ một ngày mùa đông đói rét năm tôi học lớp ba, trời đột ngột đổ mưa, bà nội sai mẹ mang ô cho tôi. Có lẽ trên đường đến trường tôi mẹ đã ngã ì oạch mấy lần, toàn thân trông như con khỉ lấm bùn, mẹ đứng ở ngoài cửa sổ lớp học nhìn tôi cười ngớ ngẩn, miệng còn gọi tôi: "Thụ... ô...". Có mấy đứa bạn tôi cười khúc khích, tôi như ngồi trên bàn chông, oán hận mẹ khủng khiếp, hận mẹ không biết điều, hận mẹ làm tôi xấu hổ, càng hận thằng Phạm Gia Hỷ cầm đầu trêu chọc. Trong lúc nó còn đang khoa trương bắt chước mẹ, tôi chộp cái hộp bút trước mặt, đập thật mạnh cho nó một phát, nhưng bị Phạm Gia Hỷ tránh được. Nó xông tới bóp cổ tôi, chúng tôi giằng co đánh nhau. Tôi nhỏ con, vốn không phải là đối thủ của nó, bị nó dễ dàng đè xuống đất. Lúc này, chỉ nghe một tiếng "vút" kéo dài từ bên ngoài lớp học, mẹ giống như một đại hiệp "bay" ào vào, một tay tóm cổ Phạm Gia Hỷ, đẩy ra tận ngoài cửa lớp. Ai cũng bảo người điên rất khỏe, thật sự đúng là như vậy. Mẹ dùng hai tay nhấc bổng thằng bắt nạt tôi lên trên không trung, nó kinh sợ kêu khóc gọi bố mẹ, một chân béo ị khua khoắng đạp loạn xạ trên không trung. Mẹ không thèm để ý, vứt nó vào ao nước cạnh cổng trường, rồi mặt thản nhiên, mẹ đi ra.

Mẹ vì tôi gây ra đại hoạ, mẹ lại làm như không có việc gì xảy ra. Trước mặt tôi, mẹ lại có vẻ khiếp nhược, nhìn tôi vẻ muốn lấy lòng. Tôi hiểu ra đây là tình yêu của mẹ, dù đầu óc mẹ không tỉnh táo, thì tình yêu của mẹ vẫn tỉnh táo, vì con trai của mẹ bị người ta bắt nạt. Lúc đó tôi không kìm được kêu lên: "Mẹ!" đây là tiếng gọi đầu tiên kể từ khi tôi biết nói. Mẹ sững sờ cả người, nhìn tôi rất lâu, rồi y hệt như một đứa trẻ con, mặt mẹ đỏ hồng lên, cười ngớ ngẩn. Hôm đó, lần đầu tiên hai mẹ con tôi cùng che một cái ô về nhà. Tôi kể sự tình cho bà nội nghe, bà nội sợ rụng rời ngã ngồi lên ghế, vội vã nhờ người đi gọi cha về. Cha vừa bước vào nhà, một đám người tráng niên vạm vỡ tay dao tay thước xông vào nhà tôi, không cần hỏi han trắng đen gì, trước tiên đập phá mọi bát đũa vò hũ trong nhà nát như tương, trong nhà như vừa có động đất cấp chín. Đây là những người do nhà Phạm Gia Hỷ nhờ tới, bố Phạm hung hãn chỉ vào cha tôi nói: "Con trai tao sợ quá đã phát điên rồi, hiện đang nằm nhà thương. Nhà mày mà không mang 1000 tệ trả tiền thuốc thang, mẹ mày tao cho một mồi lửa đốt tan cái nhà mày ra."
 
tiếp theo:

Một nghìn tệ? Cha đi làm một tháng chỉ 50 tệ! Nhìn những người sát khí đằng đằng nhà họ Phạm, cha tôi mắt đỏ lên dần, cha nhìn mẹ với ánh mắt cực kỳ khủng khiếp, một tay nhanh như cắt dỡ thắt lưng da, đánh tới tấp khắp đầu mặt mẹ. Một trận lại một trận, mẹ chỉ còn như một con chuột khiếp hãi run rẩy, lại như một con thú săn đã bị dồn vào đường chết, nhảy lên hãi hùng, chạy trốn, tiếng chíp chíp mẹ phát ra cả đời tôi không bao giờ quên đi nổi. Sau đó phải trưởng đồn cảnh sát đến ngănbàn tay bạo lực của cha. Kết quả hoà giải của đồn cảnh sát là: Cả hai bên đều có tổn thất, cả hai không nợ nần gì nhau cả. Ai còn gây sự sẽ bắt luôn người đó. Đám người đi rồi, cha tôi nhìn khắp nhà mảnh vỡ nồi niêu bát đũa tan tành, lại nhìn mẹ tôi vết roi đầy mình, cha tôi bất ngờ ôm mẹ tôi vào lòng khóc thảm thiết. "Mẹ điên ơi, không phải là tôi muốn đánh mẹ, mà nếu như tôi không đánh thì việc này không thể dàn xếp nổi, nhà mình làm gì có tiền mà đền cho người. Bởi nghèo khổ quá mà thành hoạ đấy thôi!". Cha lại nhìn tôi nói: "Thụ, con phải cố mà học lên đại học. Không thì, nhà ta cứ bị người khác bắt nạt suốt đời, nhé!". Tôi gật đầu, tôi hiểu.

Mùa hè năm 2000, tôi thi đỗ vào trung học với kết quả xuất sắc. Bà nội tôi vì làm việc cực nhọc cả đời mà mất trước đó, gia cảnh ngày càng khó khăn hơn. Cục Dân Chính khu tự trị Ân Thi (Hồ Bắc) xếp nhà tôi thuộc diện đặc biệt nghèo đói, mỗi tháng trợ cấp 40 tệ. Trường tôi học cũng giảm bớt học phí cho tôi, nhờ thế tôi mới có thể học tiếp.

Vì học nội trú, bài vở nhiều, tôi rất ít khi về nhà. Cha tôi vẫn đi làm thuê 50 tệ một tháng, gánh tiếp tế cho tôi đặt lên vai mẹ, không ai thay thế được. Mỗi lần bà thím nhà bên giúp nấu xong thức ăn, đưa cho mẹ mang đi. Hai mươi ki lô mét đường núi ngoằn ngoèo ruột dê làm khổ mẹ phải tốn sức ghi nhớ đường đi, gió tuyết cũng vẫn đi. Và thật là kỳ tích, hễ bất cứ việc gì làm vì con trai, mẹ đều không điên tí nào. Ngoài tình yêu mẫu tử ra, tôi không còn cách giải thích nào khác. Y học cũng nên giải thích khám phá hiện tượng này.


27/4/2003, lại là một chủ nhật, mẹ lại đến, không chỉ mang đồ ăn cho tôi, mẹ còn mang đến hơn chục quả đào dại. Tôi cầm một quả, cắn một miếng, cười hỏi mẹ: "Ngọt quá, ở đâu ra?" Mẹ nói: "Tôi... tôi hái..." không ngờ mẹ tôi cũng biết hái cả đào dại, tôi chân thành khen mẹ: "Mẹ, mẹ càng ngày càng tài giỏi!". Mẹ cười hì hì.

Trước lúc mẹ về, tôi theo thói quen dặn dò mẹ phải cẩn thận an toàn, mẹ ờ ờ trả lời. Tiễn mẹ xong, tôi lại bận rộn ôn tập trước kỳ thi cuối cùng của thời phổ thông. Ngày hôm sau, khi đang ở trên lớp, bà thím vội vã chạy đến trường, nhờ thầy giáo gọi tôi ra ngoài cửa. Thím hỏi tôi, mẹ tôi có đến đưa tiếp tế đồ ăn không? Tôi nói đưa rồi, hôm qua mẹ về rồi. Thím nói: "Không, mẹ mày đến giờ vẫn chưa về nhà!" Tim tôi thót lên một cái, mẹ tôi chắc không đi lạc đường? Chặng đường này mẹ đã đi ba năm rồi, có lẽ không thể lạc được. Thím hỏi: "Mẹ mày có nói gì không?" Tôi bảo không, mẹ chỉ cho cháu chục quả đào tươi. Thím đập hai tay:" Thôi chết rồi, hỏng rồi, có lẽ vì mấy quả đào dại rồi!" Thím kêu tôi xin nghỉ học, chúng tôi đi men theo đường núi về tìm. Đường về quả thực có mấy cây đào dại, trên cây chỉ lơ thơ vài quả cọc, bởi nếu mọc ở vách đá mới còn giữ được quả. Chúng tôi cùng lúc nhìn thấy trên thân cây đào có một vết gãy cành, dưới cây là vực sâu trăm thước. Thím nhìn tôi rồi nói: "Chúng ta đi xuống khe vách đá tìm!" Tôi nói: "Thím, thím đừng doạ cháu...". Thím không nói năng kéo tôi đi xuống vách núi...

Mẹ nằm yên tĩnh dưới khe núi, những trái đào dại vương xung quanh, trong tay mẹ còn nắm chặt một quả, máu trên người mẹ đã cứng lại thành đám màu đen nặng nề. Tôi đau đớn tới mức ngũ tạng như vỡ ra, ôm chặt cứng lấy mẹ, gọi: "Mẹ ơi, Mẹ đau khổ của con ơi! Con hối hận đã nói rằng đào này ngọt! Chính là con đã lấy mạng của mẹ... Mẹ ơi, mẹ sống chẳng được hưởng sung sướng ngày nào..." Tôi sát đầu tôi vào khuôn mặt lạnh cứng của mẹ, khóc tới mức những hòn đá dại trên đỉnh núi cũng rớt nước mắt theo tôi.

Ngày 7/8/2003, một trăm ngày sau khi chôn cất mẹ, thư gọi nhập học dát vàng dát bạc của Đại học Hồ Bắc đi xuyên qua những ngả đường mẹ tôi đã đi, chạy qua những cây đào dại, xuyên qua ruộng lúa đầu làng, "bay" thẳng vào cửa nhà tôi. Tôi gài lá thư đến muộn ấy vào đầu ngôi mộ cô tịch của mẹ: "Mẹ, con đã có ngày mở mặt mở mày rồi, MẸ có nghe thấy không? MẸ có thể ngậm cười nơi chín suối rồi!"
 
Ngộ khi đạt cảnh giới ...​

Người : Thưa Ðức Phật thánh minh, con là một người đã có vợ, con hiện đang yêu say đắm 1 người đàn bà khác, con thật không biết nên làm thế nào.

Phật : Con có thể xác định người đàn bà con đang yêu hiện nay là người đàn bà cuối cùng duy nhất trong cuộc đời con không?

Người : Thưa vâng.

Phật : Con ly hôn, sau đó lấy cô ấy.

Người : Nhưng vợ con hiện nay dịu dàng , lương thiện, thảo hiền. Con bỏ cô ấy liệu có phần tàn nhẫn không, có mất đạo đức không, thưa Ðức Phật?

Phật : Trong hôn nhân không có tình yêu mới là tàn nhẫn và mất đạo đức.Con hiện giờ đã yêu người khác, không yêu vợ nữa. Con làm như thế là đúng.

Người : Nhưng vợ con rất yêu con, quả thật yêu con lắm, thưa Ðức Phật.

Phật : Vậy thì vợ con hạnh phúc.

Người : Sau khi con chia tay vợ lấy người khác, vợ con sẽ rất đau khổ, tại sao lại hạnh phúc, thưa Ðức Phật?

Phật : Trong hôn nhân, vợ con vẫn có tình yêu đối với con, còn con đã mất đi tình yêu đối với vợ con. Bởi vì con đã yêu người khác, chính vì có hạnh phúc, mất đi mới đau khổ, cho nên người đau khổ là con.

Người : Nhưng con cắt đứt vợ, sau đó cưới nguời khác, vậy là cô ấy đã mất con, cô ấy mới là người đau khổ.

Phật : Con nhầm rồi, con chỉ là người vợ con yêu thật sự trong hôn nhân. Khi một người như con không tồn tại, thì tình yêu thực sự của vợ con sẽ tiếp nối sang một người khác, bởi vì tình yêu thực sự của vợ con trong hôn nhân xưa nay chưa từng mất, cho nên vợ con mới hạnh phúc, con mới là người đau khổ.

Người : Vợ con đã từng nói, kiếp này chỉ yêu một mình con, cô ấy sẽ không yêu ai khác.

Phật : Con cũng đã từng nói thế phải không?

Người : Con...con...con...

Phật : Bây giờ con nhìn 3 ngọn nến trong lư hương trước mặt, xem ngọn nào sáng nhất?

Người : Quả thật con không biết, hình như đều sáng như nhau.

Phật : Ba ngọn nến ví như ba người đàn bà, một ngọn trong đó là người đàn bà hiện giờ con đang yêu. Ðông đảo chúng sinh, đàn bà đâu chỉ là mười triệu trăm triệu...Ngay đến một trong ba ngọn nến, ngọn nào sáng nhất con cũng không biết, cũng không tìm được người con hiện đang yêu, thì làm sao con xác định được người đàn bà con đang yêu hiện nay là người đàn bà cuối cùng và duy nhất trong cuộc đời con?

Người : Con...con...con...

Phật : Bây giờ con cầm một cây nến đặt ở trước mắt, để tâm nhìn xem ngọn nào sáng nhất?

Người : Ðương nhiên ngọn trước mắt này sáng nhất.

Phật : Bây giờ con đặt nó về chỗ cũ, lại xem xem ngọn nào sáng nhất.

Người : Quả thật con vẫn không nhìn ra ngọn nến nào sáng nhất.

Phật : Thật ra cây nến con vừa cầm giống như người đàn bà cuối cùng con đang yêu hiện nay, tình yêu nảy sinh từ trái tim, khi con cảm thấy yêu nó, để tâm ngắm nghía, con sẽ thấy nó sáng nhất, khi con để nó về chỗ cũ, con lại không tìm được một chút cảm giác sáng nhất. Thứ gọi là tình yêu cuối cùng và duy nhất của con chỉ là hoa trong gương trăng dưới nước, suy cho cùng chỉ là con số không, một cuộc tình trống rỗng.

Người : Ồ, con hiểu rồi, không phải Ðức Phật bảo con phải ly hôn với vợ, Ðức Phật đang niệm chú làm cho con ngộ đạo.

Phật : Nhìn thấu sẽ không nói trắng ra, con đi đi!

Người : Bây giờ con đã biết thật sự con yêu ai, người đó chính là vợ con hiện nay , thưa Ðức Phật.

Phật : A di đà phật...
 
Giải thích và thấu hiểu

Ngày thi đầu tiên của học kỳ thứ nhất, tôi hoàn thành bài thi sớm nên quyết định gọi cho anh.

- Em tan học sớm. Anh ghé đón em được không?

- Được. Chờ anh 5 phút.

- 5 phút á? Nhà anh nằm kế bên trường em mà?

- Nhưng anh phải chuẩn bị...

- Rồi. Nhanh lên nghen anh.

2 giờ trưa, nắng chói chang. Tôi đứng dưới tán cây và tự quạt mát cho mình.

5 phút trôi qua mà vẫn không thấy bóng dáng anh đâu. Tôi bực bội liếc xem đồng hồ đeo tay.

10 phút... anh vẫn chưa tới... hổng lẽ anh gặp tai nạn gì sao?

15 phút... cuối cùng anh cũng xuất hiện.

- Sao anh tới trễ quá vậy?

Dường như anh không bận tâm đến vẻ khó chịu của tôi, trả lời tỉnh bơ:

- Ờ...anh... đang xem tivi.

- Xem tivi? Sao anh không tắm rửa hay ăn uống gì đó luôn trước khi ra đây?!?

Tôi không biết phải nói gì hơn ngoài câu cay cú đó. Tôi không nhận lấy chiếc mũ bảo hiểm mà anh đưa sang, chỉ đứng đó trân mắt nhìn anh giận dữ.

- Anh xin lỗi.

Đó là lần đầu tiên anh nói tiếng "xin lỗi" với tôi.

Anh là dạng con trai không bao giờ nói tiếng "xin lỗi" với một người con gái.

Tôi nhìn anh. Cơn giận nguôi dần. Im lặng, tôi cầm lấy mũ bảo hiểm và ngồi lên xe.

Anh luôn luôn là như thế, không một lời giải thích, không phân trần, không cãi cọ. Điều duy nhất anh làm là... nói lời xin lỗi. Nhưng với tôi, mọi chuyện không thể đơn giản được giải quyết chỉ bằng một lời "xin lỗi".

Tôi chưa bao giờ yêu cầu anh giải thích. Anh thú nhận, đó là lần đầu tiên anh nói tiếng xin lỗi với một người con gái. Vậy đã đủ. Nhưng mà, từ đó về sau, khi anh nói "xin lỗi" thì tôi hiểu rằng điều đó có nghĩa là: "Em đừng nói nữa."

Đến lần xin lỗi thứ 59, tôi bật khóc.

- Anh sẽ không phải nói lời xin lỗi với em lần nào nữa đâu. Khi mà anh không thể thay đổi, em cũng không thể cho anh cơ hội mãi được. Thật tuyệt vọng khi nghĩ rằng mọi chuyện có thể khác đi.

Anh ôm lấy tôi và nói câu xin lỗi thứ 60.

Anh không hiểu cảm giác của tôi. Vẫn không cho tôi bất kỳ lời giải thích nào cả. Tôi chợt thắc mắc, phải chăng anh đang giấu tôi điều gì đó.

- Có chuyện gì xảy ra với anh thời gian gần đây vậy?

- Không có gì.

- Nhưng anh trông lạ lắm.

- Đâu có đâu.

- Anh có thể cho em một câu trả lời nào khác được không? Anh có hiểu rằng em rất lo lắng và bất an. Anh còn xem em là bạn gái của anh nữa không?

- Anh xin lỗi.

- Em không muốn nghe anh nói tiếng xin lỗi.

Rồi tôi cúp máy. Và anh không hề gọi lại. Tôi nghĩ, có lẽ chúng tôi nên... chia tay thì hơn.

... anh nói xin lỗi lần thứ 99...

Kể từ lần đó, tôi không gọi điện cũng không đến tìm anh nữa. Thỉnh thoảng tôi nhận được những cú phone lạ. Nhưng lúc bắt máy, đầu dây bên kia lại không lên tiếng. Có lẽ đó là anh. Tại sao anh không nói gì cả?

Một tháng sau, tôi nhớ anh quay quắt. Không thể cưỡng được, tôi ghé sang trường tìm anh.

- Xin lỗi, hôm nay XOXO có đến lớp không?

- Mình e là cậu ấy bỏ học rồi.

- Hả? Tại sao lại vậy? Anh ấy nghỉ học lúc nào?

- Cậu ấy không đến trường hơn một tháng nay rồi.

- Ơ... cám ơn bạn.

Một tháng?? Có chuyện gì vậy. Tôi phóng về nhà và gọi ngay cho anh.

"Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin vui lòng để lại lời nhắn sau tiếng bíp"

Gọi số nhà cũng không có người bắt máy. Chẳng lẽ gia đình anh chuyển nhà? Thật không thể tin được, anh hoàn toàn biến mất khỏi tầm mắt của tôi mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Tôi bắt đầu thấy quẫn trí.

Bất ngờ điện thoại tôi reo vang. Là đứa bạn thân của tôi, đồng thời là "tiểu đệ" của anh.

- Ê, bà đang ở đâu vậy? XOXO nằm viện rồi.

- Thật sao?

- Phải, anh ấy đang ở bệnh viện Z. Bà tới ngay đi.

- OK.

Tôi phóng như bay đến bệnh viện, hỏi số phòng rồi chạy ào lên.

Anh nằm đó, tái xanh và bất động. Chỉ đưa mắt nhìn tôi không nói.

- Chuyện gì xảy ra cho anh vậy? Sao anh không liên lạc với em?

Anh vẫn không trả lời.

- Hãy trả lời em đi... sao anh không nói gì hết vậy?

Có giọt nước mắt lăn dài trên má và anh dồn hết chút sức tàn còn lại trong cơ thể để nói với tôi một câu...

- Anh xin lỗi.

Và rồi anh nhắm mắt lại vĩnh viễn.

- Đừng đùa nữa... tại sao lại nói xin lỗi em... đừng... đừng xin lỗi, anh hãy mở mắt ra đi... trả lời em đi...

Tôi gục xuống bên giường và khóc như mưa.

- Tại sao anh chỉ nói lời xin lỗi?... tại sao anh không giải thích cho em hiểu? em không tha thứ cho anh đâu... hãy mở mắt ra nhìn em này... em van anh, mở mắt ra nhìn em đi...

Đó là lời xin lỗi thứ 100.

Anh thật sự chưa từng rời bỏ thế giới này. Anh vẫn hiện về trong những giấc mơ của tôi. Vẫn cười đùa với tôi và vẫn gọi tôi hai tiếng "bé iu"... có điều... anh không cần nói tiếng xin lỗi với tôi thêm lần nào nữa.

Một tháng sau, mẹ anh đến tìm và đưa cho tôi một chiếc hộp, trong ấy đựng 100 tấm ảnh của anh. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, là lời giải thích muộn màng cho những điều tôi vẫn luôn thắc mắc.

Lần thứ nhất, Bé iu ạ, anh thật lòng không cố ý đến trễ. Nhưng ngay khi bước chân ra khỏi nhà, trái tim anh nhói lên đau đớn và khiến anh quỵ ngã. Căn bệnh quái ác vẫn hành hạ anh hằng ngày. Nhưng anh đã hứa với em thì anh nhất định phải đến và anh đã đến rồi. Chỉ là... anh không đủ can đảm nói với em sự thật. Hãy tha lỗi cho anh!

Lần thứ hai...

Lần thứ ba...

Lần thứ 100, Bé iu ạ, anh thật lòng không muốn bỏ em ở lại một mình trên thế giới này đâu. Nhưng phải thế thôi, có lẽ Thượng Đế không muốn cho anh cơ hội được nói tiếng yêu em. Không cho anh cơ hội được nắm tay em trong ngày cưới. Em là người con gái đầu tiên anh nói lời xin lỗi. Và cũng là người con gái đầu tiên anh muốn được sống cùng trong cả quãng đời còn lại. Hãy tha lỗi cho anh vì đã không thể ở đó để mang lại hạnh phúc cho em... hãy hứa với anh đi... em đừng khóc. Anh không muốn em phải rơi lệ vì anh đâu... yêu em rất nhiều. XOXO.

Tấm hình cuối cùng chụp anh trong bệnh viện. Mặc dù anh trông rất yếu nhưng nụ cười nở trên môi anh tươi tắn hơn bao giờ hết.

Làm sao tôi không khóc cho được? Khi mà, vào lúc anh cần đến tôi nhất... tôi lại không có ở đó. Tôi ôm tấm ảnh vào lòng, nước mắt rơi lả chả khi tôi thì thầm với linh hồn anh.

- Em xin lỗi.
 
Mãi Mãi Offline​

Trời lại mưa, những cơn mưa đầu mùa làm tôi nhớ tới hồi mới gặp anh trên mạng. Thưở đó mùa mưa cũng vừa mới đến, còn tôi thì mới biết truy cập Internet... Những cuộc trò chuyện trên mạng đã làm cho tôi cảm thấy mình gần gũi anh hơn. Mỗi sáng, sau khi tỉnh giấc, công việc đầu tiên tôi làm là kết nối với Internet, đánh thức anh bằng phím Ctrl+G, buzz anh một cái rồi hét toáng: “Dậy thôi, sáng rồi”. Anh cười và trả lời bằng một cú buzz tương tự: ”Dậy rồi”... Thời gian cứ thế trôi qua, lần nào gặp anh offline, tôi cũng buzz anh một cái vào sườn và nói: “Nhìn anh offline ngộ hơn online nhiều”. Dù chuyện gặp nhau online và offline càng ngày càng thường xuyên hơn nhưng tôi vẫn không bỏ thói quen buzz anh mỗi sáng. Mỗi lần thấy tên anh trong danh sách bạn bè đang online, tôi cảm thấy thật dễ chịu. Ba năm sau ngày chúng tôi gặp nhau, anh chuyển công tác về tỉnh. Mỗi sáng, dù không còn thấy tên anh trong danh sách bạn bè đang online, tôi vẫn buzz anh một cái... Mỗi lần, từ tỉnh về offline với tôi, anh đều buzz tôi một cái vào trán: “Em làm tràn cái offline list của anh đó”... Thế rồi có một ngày, người thân của anh báo với tôi rằng không bao giờ anh còn có thể online được nữa, anh đã mãi mãi offline. Tôi nhận tin đó trong bàng hoàng. Tôi bỏ thói quen online mỗi sáng ngay khi vừa tỉnh giấc, để không buzz rồi gọi anh thức nữa, anh đang yên giấc mà... Sáng ấy, đúng vào ngày kỷ niệm chúng tôi biết nhau, tôi online, định buzz anh như một cách tưởng niệm người đã khuất thì bỗng nhiên tên anh trong danh sách bạn bè đang online sáng lên, tim tôi muốn ngừng đập khi thấy anh buzz tôi: “Tuy anh không còn có thể online để trò chuyện với em như trước nữa nhưng anh vẫn muốn nhắc - Dậy đi em”. Kèm cú buzz đó là một thông báo nho nhỏ cho biết đó là dịch vụ tự động nhắn tin theo lịch. Tôi đã khóc, cho anh, cho tôi và cho cả những buổi sáng online gọi nhau thức dậy.
 
Nữ sinh, gã bạc tình và người đã có vợ​

Cơn mưa chiều ập tới. Tôi ướt sũng hết người nhưng không lạnh vì có hơi ấm của bàn tay anh đang nắm chặt. Anh đưa tôi vào căn phòng trọ bé nhỏ nơi anh vẫn thuê từ hơn một năm nay...

Tôi là đứa con gái duy nhất và là niềm hy vọng số 1 của ba mẹ. Đỗ đại học, tôi đã gặp rồi yêu anh trong những ngày đầu tiên của đời sinh viên. Anh đẹp trai, lãng mạn, chững chạc. Song đó là tất cả những gì tôi được biết về anh. Thế rồi sau những giây phút yếu lòng tôi quyết định sống thử với anh như vợ chồng.

Rồi anh biến mất thật nhanh như lúc anh đã đến. Anh đã ra trường bởi học trước tôi hai khoá. Anh ra đi mà không để lại một lời nhắn nhủ, không một “dấu vết”. Anh đã để lại trong tôi nỗi đau vô bờ bến. Tất cả những lời hứa hẹn rằng anh sẽ đưa tôi về ra mắt bố mẹ anh, rằng anh sẽ cưới tôi làm vợ... đã tan thành mây khói.

Tôi hận anh, nhưng không sao quên anh được. Tôi đã phải sống những ngày không có anh trong tuyệt vọng. Tôi đã không còn nước mắt để khóc. Tôi quyết định không đi tìm anh vì tôi biết anh đã thay đổi.

Rồi tôi tìm đến với những cuộc tình chóng vánh. Tôi đã yêu gấp và sống gấp một cách không thương tiếc bản thân. Tôi sẵn sàng lẳng lơ với bất cứ gã đàn ông nào để ý đến mình. Tất cả chỉ dừng lại ở quan hệ thể xác. Càng yêu gấp, tôi càng thấy bọn đàn ông thật tệ hại, họ chỉ cần quan hệ xác thịt rồi tìm cách lặn mất tăm.

Trong những lần như thế, tôi đã gặp Hùng - công tử nhà giàu chỉ biết ăn chơi và tôi cũng chẳng quan tâm đến điều đó. Tôi chỉ cần biết ở bên Hùng tôi có những cảm giác “mạnh”, những cảm giác bất cần đời. Hùng dẫn tôi đi khắp vũ trường và biến tôi trở thành kẻ hư hỏng thực sự. Đó là những hôm thâu đêm suốt sáng tôi đắm chìm trong men rượu và cả những viên thuốc “lắc”. Chẳng bao lâu, tôi đã bỏ học và Hùng cũng “đá” tôi.

Tôi không dám về nhà để gặp ba mẹ dù biết họ đã mỏi mòn mong tôi. Những tháng ngày sống buông thả ấy cứ kéo dài. Tôi chưa bao giờ quên được anh, quên được mối tình đầu say đắm mà đắng cay. Lúc tỉnh táo tôi đã cảm thấy thật xấu hổ về bản thân mình và lần duy nhất trong đời tôi quyết định tìm đến cái chết như để rửa sạch hết “bụi đời”.

Giống một kẻ thất tình, tôi lang thang trên cầu để tìm cho mình bến đỗ. Đúng lúc tôi định nhảy cầu tự vẫn thì người ấy xuất hiện. Như một vị anh hùng, người ấy đến thật nhanh và lấp đi trong tôi bao nỗi trống trải. Anh đã khuyên bảo và chỉ cho tôi biết những con đường mà mình sẽ phải bước tiếp.

Anh, một người đàn ông bình thường không đẹp trai cũng không lãng mạn. Nhưng anh có đôi mắt biết nói. Điều lạ là cứ nhìn vào đôi mắt sâu đó là tôi lại thấy sợ. Cái cảm giác sợ của một kẻ có lỗi đang bị trách mắng. Điều mà từ lâu tôi đã đánh mất để sống bất cần đời. Người ấy nhẹ nhàng nhưng cũng rất nghiêm khắc dần kéo tôi trở về với chính mình.

Tôi đã yêu người ấy. Chính người ấy khiến tôi quên được anh. Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm tôi ở bên cạnh một người đàn ông khác mà không có cảm giác như đang ở bên anh. Tôi đã tống khứ được hình ảnh gã bạc tình ra khỏi đầu mình để tìm đến con đường mới.

Những tưởng cuộc đời tôi sẽ đổi khác. Nhưng trớ trêu thay một lần nữa người tôi yêu lại không ở bên cạnh tôi. Người ấy đã có gia đình. Người ấy kể cho tôi biết mọi chuyện của gia đình anh và nói không thể phản bội vợ con.

Tôi cảm phục người ấy và cũng tự biết rằng mình không hề xứng đáng với anh. Tôi không dám trách anh mà cảm ơn anh vì đã cho tôi hiểu thế nào là cuộc sống. Tôi hiểu rằng trong cuộc đời này còn nhiều điều tươi đẹp. Người ta có thể bị mất mát nhiều thứ nhưng đó không phải đã là tất cả. Trước mắt vẫn là tương lai. Đúng thế không gia đình Diễn đàn tuổi teen ơi!
 
Đứa trẻ trong chùa​

Tôi tìm đến ngôi chùa nổi tiếng với công tác từ thiện từ bao năm nay vào một chiều Chủ nhật. Dòng sông ngăn cách sự ồn ào xô bồ của đô thị với vẻ thanh tịnh nơi đây.

Giữa đám trẻ nô đùa trong sân chùa, tôi đặc biệt chú ý đến cô bé có nét mặt thanh tú giống người phụ nữ tôi vừa gặp ngay cổng chùa, mắt đỏ hoe. Sư thầy nở nụ cười đôn hậu nhìn các bé rồi chào tôi.

Tôi hỏi nhiều về đứa bé có nét mặt giống cô gái mà tôi gặp ở cổng chùa thì được sư thầy kể cho biết về số phận của người mẹ trẻ. Tôi đưa câu chuyện thật này lên Diễn đàn tuổi teen, mong các bạn trẻ ý thức trách nhiệm của mình với cuộc sống và dám đương đầu với khó khăn.

Năm 19 tuổi, Hương gói ghém hành lí với niềm tự hào của gia đình, rời thị trấn nhỏ nơi phố núi xuống Thủ đô học đại học. Đến thành phố, trong cảnh xa nhà, Hương thực sự cảm động trước sự chăm sóc đặc biệt, chu đáo của Dũng - chàng trai người Hải Dương học trên cô 3 khóa, trọ cùng xóm.

Từ sự cảm mến, cô lao vào vòng xoáy tình yêu với bao say đắm của trái tim tuổi 19, khao khát được chung sống với người mình yêu. Cô và Dũng sống chung như vợ chồng gần 1 năm học. Ngày Dũng nhận bằng tốt nghiệp, Hương cũng nhận được tin mình có thai.

Tưởng sẽ được sà vào vòng tay người yêu để được vỗ về an ủi thì đúng lúc đó Dũng quyết định về quê nhà công tác. Dũng ra đi không tiếc nuối, dứt tình dửng dưng với cái bào thai. Hương cay đắng, không dám về quê. Cô “nén bụng” lên giảng đường để tránh ánh mắt nghi ngại của bạn bè. Hè đến, cô xin vào chùa cho tới ngày sinh nở.

Sư thầy nhớ lại ngày bé Ngọc Anh tròn một tháng, Hương xin phép thầy đưa con về quê nhờ cha mẹ chăm sóc. Nhưng chỉ sáng hôm sau cô lại ôm con trở lại chùa. Về nhà lấy lý do nhặt được đứa trẻ bị bỏ rơi, nhờ cha mẹ nuôi.

Mẹ thì cảm thông, đồng ý, nhưng cha thì đoán ra được câu chuyện nên đã nổi nóng. Thương con nhưng bế tắc trước hoàn cảnh, cô lại gửi con vào chùa, tiếp tục lên giảng đường học năm thứ hai.

Sư thầy đưa mắt nhìn đám trẻ đang chơi đùa, và bi bô học nói, cười hiền: “Hôm nay là sinh nhật Ngọc Anh. Hồi chiều mẹ cháu đưa cháu đi chơi, gặp bố…”.

Nhưng đưa con gặp bố xong, về chùa mắt Hương lại đỏ hoe kể với sư thầy. Hôm đó, Hương sắm váy mới cho con rồi đến chỗ hẹn với Dũng. Khác xa với những gì cô nghĩ, người đàn ông ngày xưa cô từng thương yêu bây giờ lộ rõ bản chất.

Gặp nhau anh ta chỉ hỏi thăm vài câu xã giao, không đoái hoài, cưng nựng đứa trẻ, dửng dưng, vô trách nhiệm tới tàn nhẫn. Thậm chí, khi chia tay anh ta cũng để hai mẹ con tự đi xe ôm về. Hương lại khóc hối hận về thời gian chung sống với người đàn ông vô tình bạc bẽo ấy.

Tà dương, mặt trời đỏ ối. Xa xa bên kia Hà Nội đã lên đèn. Các em nhỏ ngây thơ, cười đùa, giơ bàn tay nhỏ xíu chào tạm biệt tôi. Trên đường về tôi thầm nghĩ miên man về chuyện tình yêu, chuyện trao thân gửi phận và cả những hậu quả. Thật buồn khi đứa bé vô tội kia lại phải gánh chịu sai lầm của bố mẹ nó.
 
Sai lầm

Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu bởi hiện tại tôi đang rất đau khổ. Sự việc xảy đến với tôi quá bất ngờ, làm đảo lộn tất cả mọi thứ trong cuộc sống của tôi. Tôi muốn gửi tới Báo và cũng mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ, những lời khuyên từ Báo, cho những gì tôi đang phải trải qua và gánh chịu.

Trước đây, trong mắt mọi người và gia đình, tôi là đứa con gái ngoan, chăm chỉ học hành, không chơi bời đua đòi. Bố mẹ tôi là nông dân nhưng đã cố gắng lam lũ nuôi bốn anh chị em tôi học hành đến nơi đến chốn. Các anh chị tôi đều đã ổn định công việc, tôi là con gái út nên cũng cố gắng để bố mẹ tôi khỏi phải phiền lòng. Trong những năm học đại học tôi chỉ biết học, những khi được nghỉ tôi tranh thủ về giúp việc cho bố mẹ, mọi việc diễn ra đều đều như vậy cho đến khi tôi gặp An, cũng là lúc tôi bước vào kỳ học cuối cùng. An rất nhiệt tình, ăn nói có duyên. Tôi đã bị An chinh phục đúng vào lúc mà lẽ ra tôi phải hết sức tập trung cho kỳ học cuối. Mọi người trong gia đình tôi chưa biết mặt An lại lo cho việc học của tôi nên nhất quyết phản đối, xong chúng tôi vẫn yêu nhau.

Dự tính sau khi ra trường chúng tôi sẽ về thuyết phục gia đình để được đến với nhau. Cuối cùng tôi cũng đã bảo vệ tốt nghiệp xong cách đây một tuần. Tôi đã rất hài lòng với kết quả học tập cũng như trong cuộc sống, mọi kế hoạch cho tương lai đã được vạch ra, thậm chí cả chuyện hôn nhân sắp tới, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Tôi quá sốc vì sự việc quá bất ngờ, ngoài sự tưởng tượng và chịu đựng của tôi.

Sau khi tôi bảo vệ tốt nghiệp xong, như kế hoạch chúng tôi về xin phép gia đình để chúng tôi được tiếp tục yêu nhau và tiến tới hôn nhân. Sợ gia đình vẫn nhất quyết phản đối nên tôi và An đã bí mật đi đăng ký kết hôn trước tại nơi An cư trú (việc làm quá dại dột mà tôi không lường trước được hậu quả). Trước sự quyết tâm của tôi, gia đình tôi vì lo cho tôi nên đã đi tìm hiểu lý lịch của An, và mọi chuyện vỡ lở: Tôi đã bị An lừa rối trong suốt thời gian qua mà không hề biết. Sự thật quá phũ phàng và cay đắng. Tôi đã quá ngây thơ và mù quáng khi tin và yêu An, thậm chí tất cả những gì anh ta nói về anh ta tôi đều không cố gắng kiểm chứng lại.

An nói với tôi anh ta đang làm việc ở một Sở trên tỉnh và đang học Cao học, anh ta đã quá thủ đoạn còn tôi thì quá ngây thơ nên đã bị mắc lừa cho tới khi gia đình tôi tìm hiểu về An (sau rồi tôi mới biết): Rằng An là tên chuyên lừa đảo, đã từng vào tù ra tội (trong thời gian yêu nhau tôi đã từng về nhà An chơi mà vẫn không biết mảy may gì - phải nói anh ta cũng quá cao tay trong việc này). Sau khi ra tù, anh ta vẫn ngựa quen đường cũ (tôi chợt nhận ra mình cũng chính là một nạn nhân). Nghe tin này cả gia đình tôi rất sốc, nhất là khi biết chúng tôi đã đăng ký kết hôn. Còn tôi? hẳn không nói các anh chị cũng hiểu…

Hiện tại tôi đã bình tĩnh hơn nhưng quả thực vẫn không thể diễn tả nổi: Đau khổ, tuyệt vọng, hận người, trách mình, xấu hổ, lo lắng…mọi thứ lẫn lộn, tất cả! Tất cả! cũng chỉ tại tôi: Nông nổi, mù quáng…giờ tôi đang phải trả cái giá quá đắt, ân hận suốt đời.
 
Hoa khôi bụng bầu trong ngày tốt nghiệp

Long thao thao bất tuyệt trên bục thuyết trình bảo vệ luận án, bỗng dưới hội trường có tiếng nhốn nháo. Dáng một người phụ nữ nặng nề với chiếc bụng bầu tiến về phía Long: “Em và đứa con anh chối bỏ đến chúc mừng anh đây!”.

Ngày bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, cả trường ngập trong tiếng cười và màu phượng rực lửa. Long và Dung tay trong tay đi giữa sân trường. Vừa mới chia tay mối tình đẹp như mơ kéo dài bốn năm trời với hoa khôi đại học, cậu bạn “chẳng có gì hấp dẫn” này đã chiếm được lòng tin của con cưng thầy trưởng khoa. Kiểu này, khóa luận tốt nghiệp của Long đạt điểm ưu là chắc chắn - Chúng tôi phỏng đoán.

Long thao thao bất tuyệt trên bục thuyết trình. Kết thúc phần bảo vệ của cậu, các thầy cô gật gù, thầy trưởng khoa “bố vợ” khen tấm tắc nói về dự định giữ cậu lại khoa làm giảng viên.

Bỗng dưới hội trường có tiếng nhốn nháo. Dáng một người phụ nữ nặng nề với chiếc bụng bầu tiến về phía Long: “Em và đứa con anh chối bỏ đến chúc mừng anh đây!”. Mặt Long tái nhợt, thầy cô nhốn nháo, còn chúng tôi, chẳng ai bất ngờ về chuyện đang xảy ra.

Huyền là cô bé rất đẹp và thông minh, hoa khôi nữ sinh thanh lịch khi đang là sinh viên năm thứ hai. Tất cả con trai năm thứ nhất như chúng tôi, ai cũng mê vẻ đẹp của bà chị này. Rồi một ngày, Long tuyên bố hùng hồn: “Bọn mày căng mắt lên nhìn tao tán đổ nàng nhé!”.

Long không đẹp, da ngăm đen, người lùn, đa tình, học hành tạm ổn. Trong mắt chúng tôi cậu chẳng có gì thú vị. Vậy mà Long tán đổ Huyền thật. Bao nhiêu người tử tế hơn đều không được Huyền đáp lại. Cô chọn Long- cậu em ít tuổi hơn mình. Ngạc nhiên hơn, Huyền yêu Long tha thiết. Vì sao thì chẳng ai hiểu được? Họ như một đôi đũa lệch, nhưng vẫn bên nhau bốn năm trời.

Yêu Huyền nhưng Long vẫn “đứng núi này trông núi nọ”. Cậu xem tình yêu như một trò chơi, trò thách đố. Song mọi người vẫn thấy cô hoa khôi yêu thương, chăm chút “cậu bạn xấu xí” của bọn tôi tận tình đến kỳ lạ.

Ba tháng trước, cả trường chứng kiến một vụ cãi vã lớn giữa Long và Huyền. Huyền xanh xao, khóc lóc và van xin điều gì đó, nhưng Long tỉnh bơ quay đi và chỉ chờ Huyền khuất bóng là đến ngay lớp học của Dung. Rồi sau đó, bọn tôi không thấy Huyền đến phòng Long nữa. Ai cũng nghĩ chắc là họ đã chia tay.

Hôm nay, tất cả mọi chuyện đã rõ. Huyền đang mang trong mình đứa con của Long. Cậu bạn chơi bời đã vứt bỏ cô và đứa bé. Ngày bảo vệ khóa luận của khoa “sôi động” hẳn lên vì vụ scandal của “giảng viên tương lai”. Thầy trưởng khoa sầm mặt không nói gì, mọi người đều choáng váng. Dung thất vọng bật khóc, còn Long đứng chôn chân ngỡ ngàng.

Mùa hè cuối của đời sinh viên với Long sụp đổ. Nhưng chẳng thể trách Huyền, vì chính Long đã gây ra mọi chuyện. Giá mà, cậu biết yêu thương thật lòng, biết có trách nhiệm với những gì mà mình đã làm thì sẽ có một kết cục tốt đẹp hơn cho cả Huyền và Long.
 
Gặp lại em ở lầu xanh

Một ngày tôi bất đắc dĩ phải đi chơi với đám bạn cũ. Sau trận nhậu tưng bừng, cả nhóm dừng chân ở một quán karaoke. Chỗ này chỉ hát bằng... tay.

Đưa mắt quét một vòng quanh phòng, tôi sững sờ khi nhìn thấy người quen. Quái lạ, sao lại thế này. Cô gái đang ngồi trong vòng tay đứa bạn chính là nữ sinh THPT một thời làm chúng tôi say đắm.

Ngày ấy, em đẹp và thánh thiện như tên của mình: Như Tuyết. Da em da trắng hồng và đôi mắt biết nói. Đã có biết bao nhiêu chàng si mê khắc tên em trong mỗi trang sách, lẽo đẽo theo đuôi mỗi lần tan trường.

Thế nhưng em luôn kín đáo về chuyện tình cảm. Em cũng rất ít bạn gái thân. Vì thế, tôi và lũ bạn rất khó tiếp cận em. Cho đến một ngày... em không đến lớp nữa.

Cả trường xôn xao về lễ cưới sắp diễn ra của em. Em bỏ học, theo chồng - người con trai gia đình giàu có và thế lực nhất vùng khi ấy. Lũ con trai chúng tôi đều như người mất hồn, chẳng ai hiểu vì sao cô bé giỏi Văn lại quyết định như vậy.

Ngày em cưới, lũ trai làng chúng tôi ngơ ngác đứng nhìn từ xa, lòng ngậm ngùi tiếc nuối.

Tôi tốt nghiệp THPT, rồi vào đại học. Thi thoảng vẫn kể với bạn bè câu chuyện về em, người con gái cùng trường xinh đẹp mà... lấy chồng sớm. Tôi vẫn thấy trong cái cách em theo chồng có cái gì đó không hợp lý.

Hôm nay, gặp em trong hoàn cảnh trớ trêu thật là ông trời khéo đùa. Vừa nhìn nhau em đã nhận ra tôi là người cùng làng, học cùng trường. Thế nhưng chẳng thấy ở em chút ngại ngùng gì.

Một ngày sau cái buổi hôm ấy, tôi gọi điện hẹn gặp em (dù gì đi nữa chúng tôi cũng là đồng hương). Em kể: Ngày ấy, em ước mơ học đại học. Nhưng rồi vì sự bảo thủ của bố mẹ đã buộc em phải về làm dâu nhà người khi chỉ mới 18.

Chẳng hiểu lý do gì, sau một ngày tan trường, bố mẹ tuyên bố em sẽ không được đi học nữa với lý do: Con gái chẳng cần học nhiều. Em khóc và cầu xin nhưng bố mẹ vẫn kiên quyết đến vô tình.

Em trốn khỏi nhà, nhưng rồi lại về vì không biết đi đâu. Em bị nhốt vào phòng, cả mẹ cũng không tâm sự với em. Câu duy nhất mà mẹ nói: “Con phải lấy chồng!”.

Em trở thành gái có chồng như thế. Không một lời giải thích, không một câu tỉ tê dặn dò như những người con gái khác khi về làm dâu nhà người từ bố mẹ. Mẹ chỉ nói: “Con gái đến tuổi thì gả chồng, để trong nhà như bom nổ chậm. Có gì đâu mà dặn với chả dò...”.

Về nhà chồng, bố mẹ không để ý gì đến em nữa. Nhiều lúc về thăm nhà, chỉ thấy mẹ răn: Con đã gả bán rồi, liệu mà sống. Ánh nhìn gia trưởng của bố khiến em chẳng muốn nói gì nữa. Không ai quan tâm hỏi xem em về nhà chồng sống thế nào?

Vẻ đẹp của em không giữ chân được người chồng giàu ăn chơi trác táng. Gia đình nhà chồng lao vào cờ bạc, nợ nần; đến nhà cũng chẳng có mà ở nữa.

Họ buộc em phải đi lên thành phố làm việc kiếm tiền và được một người quen đưa vào đây làm việc. Ban đầu không quen nhưng thấy kiếm tiền dễ lại chẳng vất vả (hơn nữa cũng chẳng biết làm gì) nên đành chấp nhận.

Cuộc đời một cô bé đẹp yêu Văn mơ mộng giờ phũ phàng đến thế này ư? Mơ mộng lắm tôi cũng không nghĩ ra cái kết cục hôm nay của Như Tuyết (nó chỉ có ở trên phim ảnh thôi).

Giá mà ngày đó bố mẹ lắng nghe em! Giá mà ngày đó em có một người để sẻ chia và tìm lối thoát! Và giá mà ngày đó... em cứng rắn như bây giờ!
 
Tôi đã từng yêu rất thoáng…

Tôi muốn có ai đó để đỡ buồn chán, để được chiều chuộng, để vơi đi nỗi đau mà anh gây ra. Và từ lúc nào không biết, tôi trở nên thoáng đãng trong chuyện tình yêu. Tôi phớt lờ trước mọi lời xì xào không hay ho sau lưng mình, vì dẫu sao, khi yêu anh tôi cũng đã trở nên nổi tiếng...

Từ trước đến nay, trong trường, tôi vốn được tiếng là ngoan và học giỏi. Thế giới của tôi gần như chỉ có sách vở, những buổi học thêm, những người bạn tốt và căn nhà ấm cúng, nơi có ba mẹ và em trai.

Trường tôi không phải là trường chuyên nên học sinh có rất nhiều thành phần, kể cả ăn chơi, phá phách. Đối với tôi, họ gần như thuộc về một thế giới hoàn toàn khác.

Tôi cũng cứ nghĩ mình sẽ sống mãi theo cái con đường êm đềm ấy. Nhưng cuộc đời luôn có những chữ ngờ.

Tôi quen anh khi anh vô tình gặp và cứu tôi thoát khỏi hai tên con trai đang định giở trò đồi bại. Đó là một buổi chiều hãi hùng có lẽ không bao giờ tôi quên. Đường đồng vắng vẻ, trời đã khá tối và tôi chỉ có một mình đạp xe về.

Tôi cứ ngỡ là cuộc đời mình đã chấm dứt ở đó nếu như anh không phóng xe qua. Lúc được anh cứu xong, tôi gần như không biết gì nữa, run lẩy bẩy và khóc nức nở.

Anh ôm tôi và vỗ về an ủi, anh bảo tôi cần phải bình tĩnh để bố mẹ không lo lắng, sẽ không một ai biết chuyện này ngoài anh và tôi. Chẳng hiểu sao lúc đó tôi lại nghe theo lời anh một cách ngoan ngoãn.

Anh học trên tôi một lớp và cũng khá nổi tiếng bởi những thành tích “bất hảo”: Đánh nhau, trốn học, quậy phá, cắm xe…Trước đây cũng như những người được sống trong một môi trường êm ấm, giáo dục kỹ càng, tôi luôn nhìn anh như một kẻ bỏ đi, đáng khinh và đáng sợ, không nên dây dưa vào.

Nhưng sau lần được anh cứu, với lòng hàm ơn, tôi gần như đã thay đổi lối suy nghĩ, cách nhìn nhận về anh.

Từ đó mỗi lần tôi về tối, anh luôn đưa tôi về. Tôi bảo không cần nhưng anh vẫn cứ đi theo đằng sau. Rồi thỉnh thoảng, giữa giờ giải lao, anh tạt vào lớp, đưa cho tôi một gói ô mai hoặc một thứ quả gì đó. Ban đầu tôi ngại, nhưng lâu dần cũng thấy thích thú, một cảm giác rất lạ lùng.

Đó là lần đầu tiên có một người con trai quan tâm đến tôi. Bạn bè trong lớp bắt đầu xì xào. Cô bạn thân của tôi nói với tôi rằng anh là đại ca, anh phá phách, đánh nhau và tôi đừng dây vào loại đó nhưng tôi chỉ cười.

Anh nói với tôi: “Nếu em không thích chơi với anh, không sao”. Dĩ nhiên là tôi tin anh, tin rằng bên trong con người anh còn có những phẩm chất tốt đẹp. Và tôi còn mơ mộng mình sẽ là người giúp anh “phục thiện”.

Tôi và anh đã có những buổi chiều đạp xe long rong ra bến phà trong thị trấn để ngắm cảnh, những buổi nói chuyện vui vẻ, những quán xá mà ngày xưa tôi chỉ dám ngước nhìn. Anh luôn làm tôi bất ngờ bởi những món quà nho nhỏ, những quan tâm dịu dàng. Lần đầu tiên tôi biết đến một thế giới ngọt ngào như thế ngoài sách vở.

Có lẽ tôi cũng mãi sống trong cái thế giới những mộng ảo của tình yêu đầu đời nếu như một hôm, P.- một đối thủ của anh trong trường không tìm gặp tôi.

Hắn nói thẳng là tôi đã bị lừa, rằng anh chẳng tốt đẹp gì, rằng cái hôm anh cứu tôi đó là một màn kịch, rằng anh sẽ được thưởng số tiền lớn nếu cưa đổ được cô gái học giỏi nhất trường.

Tôi choáng váng nhưng vẫn không tin. Tôi nói rằng P. bịa đặt vì hắn ghét anh. Hắn cười khẩy, dẫn tôi đến quán bida trong thị trấn. Tại đây tôi gần như chết đứng khi chứng kiến cảnh anh đang ôm vai bá cổ với một trong hai thằng đã từng định dở trò với tôi. Thì ra, tất cả chỉ là một màn kịch được dàn dựng và anh chỉ cần diễn thật tốt mà thôi.

Tôi gần như suy sụp, kiệt quệ. Tôi cảm thấy mình bị xúc phạm ghê gớm. Một đôi lần anh gặp tôi, nói xin lỗi nhưng với tâm trạng tôi lúc đó, anh là kẻ đáng nguyền rủa nhất trên đời.

Từ yêu thương, tôi chuyển thành lòng thù hận. Chán chường và bế tắc, không còn biết tin tưởng cái gì trên đời, tôi trở nên bất cần tất cả. Cũng khá xinh và được nhiều người theo đuổi, tôi yêu nhiều người mới, yêu để lấp chỗ trống, để trả đũa anh, được vài tháng lại bỏ.

Tôi muốn có ai đó để đỡ buồn chán, để được chiều chuộng, để vơi đi nỗi đau mà anh gây ra. Và từ lúc nào không biết, tôi trở nên thoáng đãng trong chuyện tình yêu. Tôi phớt lờ trước mọi lời xì xào không hay ho sau lưng mình, vì dẫu sao, khi yêu anh tôi cũng đã trở nên nổi tiếng.

Có lẽ nếu không có những người bạn tốt, cô giáo chủ nhiệm và mẹ tôi thì tôi không biết cuộc đời mình sẽ trôi về đâu. Bạn bè luôn ở bên tôi, cô giáo chủ nhiệm và mẹ tôi là những chuyên gia tâm lý tốt nhất. Và vết thương nào rồi cũng liền, tôi cũng không phải là đứa quá yếu đuối. Tôi dần tỉnh ra và học hành chăm chỉ trở lại.

Bây giờ, tôi đã là một sinh viên đại học, nhưng câu chuyện trên mãi mãi là vết thương lòng không bao giờ phai nhạt trong tôi. Thành phố nơi tôi đang học có những người trẻ yêu rất thoáng, sống rất thoáng. Đôi khi tôi tự hỏi, trong số họ, ai là thoáng thật sự và ai là những người từng “sập bẫy” rồi nhắm mắt đưa chân như tôi đã từng?
 
Chơi trò “ngủ đôi” trong một chuyến xa nhà


Giá như không có mùa hè năm ấy, giá như tôi không tham gia vào trò chơi dại dột ấy thì có lẽ tôi sẽ không cảm thấy hối hận, và không thấy mình đáng trách như bây giờ.

Khi tiếng ve bắt đầu râm ran gọi hè, khi những hàng phượng vĩ bắt đầu khoe sắc đỏ thì cũng là lúc chúng tôi bắt đầu kỳ nghỉ hè với nhiều dự định mới. Năm ấy tôi đang học lớp 10.

Trong kỳ nghỉ hè đầu tiên của thời cấp ba, cả nhóm tôi ( 5 nam, 5 nữ ) đã quyết định đi du lịch xa nhà 10 ngày. Mặc dù hơi sợ, nhưng tôi không muốn bỏ qua cuộc chơi thú vị này.

Lúc ấy bố mẹ tôi đều đang mải lo kiếm tiền, ít quan tâm đến con cái. Bố mẹ chỉ quan tâm tôi cần bao nhiêu tiền và cần tiền làm gì là được. Vì thế, tôi rất dễ đưa ra lý do thuyết phục để đánh lừa bố mẹ để đi chơi.

Như đã định, chuyến du lịch sẽ bắt đầu vào Chủ nhật, tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè. Sau một ngày ngồi xe từ Hà Nội vào Thanh Hóa, chúng tôi ai đấy cũng đều mệt nhừ, muốn nghỉ ngơi chứ không còn hứng thú với các trò chơi.

Ngày thứ hai cả nhóm cùng ra biển ngắm bình minh, nghe sóng vỗ, và hít thở không khí trong lành. Biển đẹp như một bức tranh muôn màu, dịu êm như một bản nhạc du dương và thanh tĩnh hơn những gì tôi tưởng.

Tối đến cả nhóm lại ra biển câu mực. Ánh sao, ánh trăng, và ánh đèn điện làm cho biển rực rỡ như một thành phố trước mặt chúng tôi. Tất cả cùng hát, cùng nô đùa, và cùng thả hồn theo tiếng sóng biển về đêm. Sau đó chúng tôi lại cùng ngồi quây tròn bên đống lửa được đốt lên từ những cành củi khô.

Quả thật kỳ nghỉ hè sẽ vui biết bao nhiêu, đáng nhớ biết bao nhiêu nếu như mọi người không nghĩ ra và hưởng ứng một trò chơi dại dột - trò “ngủ đôi”.

Tên mọi người được viết lên mẩu giấy nhỏ, ai gắp thăm phải người nào thì sẽ ngủ cùng người ấy tối nay, và có một quy định là chỉ ngủ chứ không được làm gì. Nhưng biết sao được là mọi người sẽ làm gì? Tôi phản đối kịch liệt, quyết định bỏ cuộc chơi ra biển một mình. Cả đêm hôm ấy tôi không quay lại vì vừa thấy sợ, vừa thấy tức.

Tối hôm sau mọi người vẫn tiếp tục trò chơi dại dột ấy mà không cho tôi biết. Trong bữa tối, mọi người cùng kích tôi, ép tôi uống rượu cho đến khi say mềm người không biết gì nữa , rồi tiếp tục “trò chơi”.

Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, tôi không nhớ chuyện gì đã xảy ra và vô cùng hoảng sợ khi thấy người nằm cạnh mình là một bạn trai trong nhóm. Hốt hoảng, tôi lao ra biển, vừa chạy vừa khóc.

Nhưng rồi không đủ can đảm, tôi lại quay lên và bắt xe về thẳng Hà Nội kết thúc kỳ nghỉ hè.Tôi đã tự hứa với lòng mình, từ bây giờ sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc vui nào cùng những nhóm bạn ấy nữa.

Thời gian sau, khi gặp lại nhau họ vẫn tiếp tục rủ tôi đi chơi. Nhưng tôi phản đối và dọa sẽ báo công an. Thật bất ngờ khi tất cả đều cười và nói như thách thức: “ Ấy cứ thử đi, rồi ấy sẽ biết hậu quả ai là người gánh chịu nhiều nhất”. Không những thế, họ còn cho biết đã có những tấm ảnh thú vị trong buổi tối hôm ấy được lưu lại làm kỷ niệm.

Vừa lo sợ, vừa thấy mình đáng trách, tôi không dám nói với ai, cũng không dám tự mình đứng lên tố cáo, mà luôn sống trong im lặng, nhiều khi rơi vào trạng thái stress.

Từ đó tôi luôn thu mình trong một vòng tròn ổn định, ít tiếp xúc với bên ngoài và cảm thấy mình như bị mắc căn bệnh trầm cảm. Và bây giờ tôi chỉ còn biết tự an ủi lòng mình bằng hai từ “giá...như...”.
 
40.000 đồng và một đời con gái

Đọc bài trên Diễn đàn tuổi teen của báo Tiền phong về cứu net, em đã khóc, em tìm thấy mình qua mỗi câu chuyện, em cảm thấy ân hận, đau đớn và tủi nhục, viết những dòng này - như để sám hối với chính mình...

Trước khi vào lớp 10, em không quan tâm tới internet. Em biết mình phải tập trung học hành. Nhưng khi đã thành công trong lần thi chuyển cấp, em đỗ vào một trường công lập uy tín của Hà Nội và thấy phải tự thưởng cho bản thân.

Em được bạn lập nick chat lần đầu khi em nhập trường mới. Bước vào thế giới ảo với những ngạc nhiên và hào hứng, em mê mải, ngồi bên máy tính và chat. Em thích thú khi nói chuyện được với nhiều bạn bè.

Thời gian đầu em chỉ ngồi 2 tiếng/ngày trong hàng net lúc chiều tan học về, nhưng càng chat, em càng có nhiều mối quan hệ, nhiều bạn “hợp gu”, danh sách nick cứ dài thêm.

Em nghiện chat từ lúc nào không hay, có ngày ngồi liền mạch từ chiều đến đêm khuya, em nói dối mẹ là đi học thêm. Số lần nói dối ấy không thể đếm hết được. Số giờ chát tăng mạnh và số tiền cũng tăng theo.

Kỳ thực em không có tiền, nhưng vẫn vào hàng net vì không thể dứt ra được. Lúc nào em cũng chỉ nghĩ đến hình “mặt cười” của Yahoo Messenger.

Em lên mạng nhiều là để hò hẹn và chuyện trò với một chàng trai. Em nhớ anh ấy cũng như nhớ net vậy. Em là khách quen của hàng net gần trường và cũng là một “con nợ”.

Mẹ bán hàng nước vỉa hè, tiền không dư giả gì, nên em không dám xin mẹ mà hơn nữa xin nhiều sẽ bị mẹ tra vấn. Em “vay nóng” bạn bè để trả nên các khoản vay cứ xoay vòng không lối ra, đã vay tiền của các bạn trả chủ cửa hàng, nhưng còn nợ 40 nghìn đồng nữa.

Khuôn mặt em vờ giả nai, xin lòng thương cảm nơi anh chủ quán, hẹn anh cho em chơi thêm, mai em sẽ gửi hết tiền. Anh ta không nói, chỉ một cái gật đầu nhẹ, em cũng thấy được, và bật máy chat.

Một nick name lạ cuncon_anhtimem nhảy vào chat với em. Người đó xưng là anh của một người bạn của em, muốn làm quen và chuyện trò cùng em. Em thấy không vấn đề và nói chuyện thoải mái.

Qua vài dòng chat với những thông tin cá nhân, em khá tin tưởng về “ông anh của bạn mình”. Anh hỏi em đang ở đâu, đi chơi cùng anh để tiện cho việc làm quen.

Em thú thật là đang mắc kẹt ở hàng net không có tiền trả, không đi được. Anh hào phóng: “Anh đến trả tiền cho em nhé, cho anh địa chỉ cụ thể nơi em ngồi?” Em ghi địa chỉ. 30 phút sau, anh đến, hỏi chủ hàng và trả tiền cho em, tổng cộng 40 nghìn đồng.

Lòng vòng trên đường một lúc, anh đưa em vào quán cà phê, chuyện trò, tâm sự, khoảng cách giữa hai chúng em đã được rút ngắn. Khi đã thấy em rất thoải mái, anh rủ em đến chỗ bạn của anh ấy chơi. Em đồng ý và ngoan ngoãn ngồi sau xe anh.

Dừng trước một nhà nghỉ, anh nói: “Vào đây em, đây là nhà bạn anh”. Em hơi ngạc nhiên nhưng nghĩ chắc anh bạn của anh kinh doanh nhà nghỉ, nên vẫn theo anh vào, theo anh lên tầng hai. Em bị anh ta kéo vào phòng khi còn đang mải nghĩ. Rồi điều tồi tệ đã xảy ra.

Em nhớ tới mẹ, nhớ hàng nước, nhớ dáng người tần tảo chắt chiu từng đồng, em càng khóc nhiều hơn. Bước ra khỏi nhà nghỉ, chân em lảo đảo. Em cay đắng quá, chỉ vì 40.000 đồng em đã đánh mất đời con gái!
 
Em không giữ nổi mình trước một người lão luyện

Em là một cô bé khá xinh xắn và ngoan ngoãn. 12 năm là học sinh, chưa bao giờ em biết đến khái niệm đua đòi, sành điệu. Anh 27 tuổi, là người quản lý các dự án xây dựng...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân viên chức (bố là bộ đội, mẹ là giáo viên THCS), được tiếp thu truyền thống gia giáo, trong mắt mọi người, em luôn là học trò giỏi, người con ngoan. Cả làng mỗi lần nhắc đến em đều xem như tấm gương sáng để con cháu học tập.

Nhưng giờ đây, cuộc đời em gần như đã đặt dấu chấm hết, dù em chỉ mới tròn 20 tuổi. Chuyện bắt đầu từ những ngày hè năm cuối cấp, khi em vừa trải qua kỳ thi đại học.

Anh 27 tuổi, là người quản lý các dự án xây dựng. Dù làm công việc “dầm mưa dãi nắng”, nay đây mai đó song anh vẫn mang vẻ rất thư sinh. Bởi thế mà ngày đầu tiếp xúc với anh, em cứ ngỡ anh chỉ là sinh viên đại học.

Anh theo Cty về làng em xây dựng nhà máy làm đường. Anh em quen nhau trong đêm giao lưu giữa Đoàn thanh niên xóm và công nhân xây dựng của dự án.

Chỉ trong mấy tháng mà anh và em đã rất quấn quýt với nhau. Bởi em thấy anh thật thà, hiền lành. Bởi với một người con gái chưa bao giờ vấp váp như em thì những câu chuyện chốn Hà thành anh kể thật sự hấp dẫn.

Và còn bởi em thương anh nhiều – vì theo lời anh tâm sự rằng – anh có một gia đình không hạnh phúc. Anh cưới vợ được hai năm rồi nhưng niềm mơ ước làm bố có thể là vô vọng.

Càng thân nhau, anh em càng thấy hiểu nhau hơn. Dự án của anh ở làng chỉ trong mấy tháng hè nên anh rất mong em đỗ đại học để có cơ hội gặp nhau nhiều hơn ở Hà Nội.

Ngày cầm giấy báo đỗ đại học, niềm vui của em càng nhân lên khi nhìn nụ cười của anh. Trở thành sinh viên, anh là người đầu tiên lo lắng cho em về nhà trọ, thủ tục nhập học…

Bố mẹ em xem anh như con trong nhà và tin tưởng anh hoàn toàn vì nghĩ rằng anh là người đã trưởng thành, lại có gia đình đàng hoàng. Dù thỉnh thoảng mẹ vẫn nhắc nhở em, nhưng em biết bố mẹ sẽ không bao giờ tin rằng anh và em lại có thể đi quá giới hạn như vậy.

Những tháng đầu ở Hà Nội, anh bận bịu đi công tác nên ít đến chơi với em. Chính vì thế mà em càng quý hơn những lúc được bên anh. Lúc đó, em chỉ là đứa em gái bé bỏng bên người anh trai thành đạt.

Nhiều lúc em hỏi anh về vợ anh, anh đều gạt đi. Bạn bè anh tán tỉnh em, anh cười nhưng em đã nhận thấy phía sau là sự khó chịu.

Em luôn xác định rằng, sẽ chỉ là anh em mà thôi! Nhưng em hiểu, trong trái tim mình đã bắt đầu nảy nở những tình cảm khác. Mặc dù vậy, em luôn tự nhủ: “Mình không được phép yêu người đã có vợ”.

Những buổi đi chơi càng làm em thấy ngột ngạt vì phải kìm nén tình cảm của mình. Em dần nhận ra anh cũng yêu em. Nhưng em thấy khâm phục anh vì chưa bao giờ anh làm gì thiếu tôn trọng tình cảm của hai người.

Ngày cuối tuần, anh luôn trở về nhà với vợ. Vì thế, em yêu anh hơn và luôn mong ước, sau này mình sẽ có được người chồng như anh!

Rồi một ngày, anh đến và khóc. Anh bảo rằng chị và anh đã làm thủ tục ly dị. Những hôm sau đó, anh đến thăm em thường xuyên hơn. Và rồi một tuần sau, anh ngỏ lời yêu em. Trái tim em như vỡ tung. Em hạnh phúc vì biết rằng anh cũng yêu em từ lâu. Em hãnh diện vì một người con gái bé bỏng như mình lại trở thành chỗ dựa cho một người đàn ông đã gần 30 tuổi.

Lý trí của em trôi tuột mất, em chỉ biết chìm trong tình yêu ngây thơ và mu muội. Em quên mất chuyện anh đã có một đời vợ. Em quên mất áy náy để hỏi anh rằng có phải vì em mà anh và vợ chia tay.

Và em quên cả chuyện xác minh xem những lời anh nói liệu có là sự thật. Em chỉ biết chăm sóc và an ủi anh, bởi trong mắt em giờ đây chỉ có anh – một người đàn ông đáng thương và tội nghiệp.

Những tháng cuối năm thứ nhất, em đã không giữ được mình trước một người đàn ông quá lão luyện như anh. Quá đáng hơn, em đã sống chung với anh như vợ chồng.

Bố mẹ không biết gì, bạn bè không biết gì, không ai giúp em ra khỏi cuộc sống sai trái ấy. Nhưng em luôn cảm thấy xung quanh mình là những ánh mắt dè bỉu, mỉa mai.

Em đã dần nhận thức được sai lầm của mình, nhưng không sao thoát ra được. Bởi em đang ngày càng phụ thuộc vào anh, cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Giờ đây, em bắt đầu bước vào năm thứ hai đại học. Sau một tháng về hè, mẹ đã nhận thấy những thay đổi của em và tỏ vẻ nghi ngờ. Sau những lời nhắc nhở của mẹ, em đã vững vàng hơn.

Nhưng lên Hà Nội, tất cả vẫn như cũ. Trớ trêu hơn, em có thai đã được một tháng. Em hoang mang không biết phải như thế nào? Làm sao em có thể làm mẹ khi chỉ mới 20?

Nhiều lúc tủi thân song em lại tự an ủi mình bằng ánh mắt lấp lánh niềm vui của anh khi biết tin. Anh hứa sẽ về nói chuyện cưới xin với bố mẹ em. Và em đã quyết định hy sinh cuộc đời người con gái cho tình yêu của mình.

Tất cả dường như sụp đổ khi vừa mới hôm qua thôi, có một người phụ nữ đến tìm em và tự xưng là vợ anh. Thì ra, chuyện anh và chị ly dị chỉ là bịa đặt. Chị khóc vì mới biết chuyện của anh và em.

Thật may vì chị là người có học, nếu không em đã phải chịu tủi hổ và nhục nhã trong một vụ đánh ghen ầm ĩ. Giờ thì cả hai chị em đều hiểu ra sự thật những chuyến công tác dài ngày của anh.

Chị cũng đang mang trong mình giọt máu của anh và cầu xin em buông tha cho anh. Em đau xót và rối trí lắm! Em không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình? Mà anh thì lại đang “đi công tác”.

Em hiểu tất cả những gì em đang gánh chịu là do em đã không làm chủ được mình, không đủ bản lĩnh để vượt qua chính mình. Em biết độ tuổi của mình không còn là tuổi teen, nhưng em vẫn muốn gửi tâm sự đến diễn đàn này.

Bởi thật sự lúc này em cần những lời sẻ chia và khuyên nhủ! Hãy giúp em tìm ra một con đường đúng để cứu vãn tương lai!
 
Lá thư tình oan nghiệt

Trong cuộc sống có những trò đùa dẫn tới hậu quả vô cùng tai hại. Các em không ý thức được rằng mình đang làm tổn thương lòng tự trọng của ai đó. Đừng nghĩ đơn giản rằng mình chỉ đùa vui.

Nụ cười của các em biết đâu sẽ là nước mắt của ai đó và hậu quả chính là chủ nhân trò đùa phải gánh chịu. Câu chuyện tôi kể ra đây là sự thật mà Mai (bạn thân của em gái tôi) đang phải chịu với một thương tổn rất nặng nề.

Mai là cô bé xinh đẹp. Ở tuổi 17 vẻ đẹp em rạng rỡ và làm say mê nhiều chàng trai. Nhưng em nhận lời tỏ tình của bất kỳ ai. Có lần em mang lá thư tỏ tình của một cậu bạn học trên một lớp ra đọc cho cả lớp cùng nghe.

Lời lẽ trong lá thư ấy ngô nghê, vụng về… đã gây cười ngả nghiêng cho cả đám con gái lớp Mai. Chuyện tưởng chỉ có thế.

Một thời gian sau, Mai quen cô bạn tên Thanh, ở lớp học thêm tiếng Anh. Thanh bình thường như bao học sinh khác nhưng ánh mắt đôi khi ánh lên vẻ gì đó gian xảo. Thanh ăn nói ngọt ngào và nhiệt tình với mọi chuyện của Mai. Cô bé Mai dần dần nghe theo lời Thanh trong rất nhiều việc.

Vào một ngày, Thanh rủ Mai đi sinh nhật anh trai mình ở nhà hàng. Tiệc sinh nhật diễn ra bình thường, nhưng sau đó cả bọn kéo nhau đi hát karaoke. Khi hát karaoke, Mai thấy một gương mặt quen quen ngồi ở góc tối trong phòng.

Nhưng trong không khí ấy, Mai không thật quan tâm đến việc phải nhận mặt người con trai ấy chính xác là ai. Mai bị mọi người mà nhất là Thanh ép uống bia tới say mèm.

Tỉnh dậy, dù đầu óc quay cuồng, Mai vẫn nhận ra mình nằm trong căn phòng xa lạ, quần áo bị vứt bừa bãi dưới giường. Đặc biệt, cơ thể mỏi nhừ, đau nhức rất lạ. Trong chốc lát, Mai nhận ra mình đã bị ép quan hệ trong lúc say, không kiểm soát được mình.

Mai tìm gặp Thanh sau cái đêm hôm ấy. Gặp nhau vẻ mặt Thanh đanh lại và thản nhiên nói rằng, hội ăn chơi của Thanh lúc nào cũng kết thúc bằng trò vui: mỗi người tìm cho mình một bạn tình. Mai tự nguyện tham gia cuộc chơi thì tự mình phải chịu hậu quả xảy ra.

Rồi Thanh cười khẩy nói tiếp, người mà Mai đọc lá thư tình làm trò đùa trước lớp chính là bạn tình của Mai tối hôm ấy đấy. Mai phải trả giá cho cái kiểu kiêu căng, coi thường người khác, coi thường tình cảm chân thành của người khác. “Trả giá cho bài học này bằng cái đêm hôm ấy, cũng đáng Mai ạ” – Thanh lạnh lùng nói.

Cô bé tội nghiệp đã hoảng loạn một thời gian dài khi nhận ra mình là nạn nhân trong một âm mưu trả thù. Em gái tôi âm thầm đưa Mai đi kiểm tra. May sao, lần ấy Mai không có thai cũng không mắc bệnh gì.

Chuyện đã xảy ra hai năm. Hiện giờ Mai đã đi du học. Đây là bài học mà các em gái cần phải ghi nhớ để đừng biến mình thành nạn nhân của những hành động bột phát, những trò đùa mà các em không hình dung ra hậu quả của nó.

Câu chuyện nhỏ này, hy vọng sẽ giúp các em cẩn thận hơn trong cuộc sống của mình. Mong chuyện tương tự sẽ không bao giờ xảy ra.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Back
Top