Bác đã nói là đấy là nhận xét chủ quan của bác mà! Đã chủ quan thì dù có căn cứ đàng hoàng vẫn khó tránh khỏi vấn đề "khẩu vị"!
- Lý do nói như 1: Không xét theo tiêu chí về độ "khổng lồ" của hãng xe - theo đó, GM (Mỹ) số 1; Toyota (Nhật) số 2. Cũng không xét theo góc độ khả năng kỹ thuật hoặc mức độ "điên cuồng" của giá bán. Bác nói đây là xét ở góc độ "đam mê" xe cộ của người Đức. Dân Đức vốn giỏi cơ khí và mê xe hơn bất kỳ dân tộc nào nên không một mác xe nào của Đức kém danh tiếng cả, khá đồng đều, kể cả Volkswagen (bình dân nhất). Cũng chính sự danh giá của các mác xe này và sự thành công trong kinh doanh xe mà người Đức cũng thuận tiện hơn trong việc thâu tóm các mác xe hàng đầu của Anh, Ý, Pháp như: RollsRoyce, Bentley, Lamborghini và Bugatti... Các nhà sản xuất xe của Đức cũng là những nhà phát minh hàng đầu về công nghệ xe hơi, không phải tại thời điểm này mà từ rất lâu rồi, trong lịch sử (khoản này thì xin lỗi Mỹ nhé!).
Bọn Nhật làm xe rất tốt, rất kinh tế, rất nhiều... nhưng vẫn phải lập ra Lexus, Infinity và Acura từ 3 ông kẹ xe hơi của mình để hòng mong cạnh tranh với Mercedes, BMW và Audi. Bọn Mỹ sở hữu hai tập đoàn khổng lồ nhất làng xe thế giới trong một thời gian dài nhưng điều này có được một phần là do sức tiêu thụ của thị trường Mỹ quá lớn chứ không hoàn toàn do tính cạnh tranh của xe Mỹ. Với một thị trường khó tính và khá bảo thủ như Nhật, xe Mỹ không được ưa chuộng bằng xe Đức...
- Lý do nói như 3: Trình chơi ở đây là trình thẩm định thương hiệu. Rõ ràng, dân Việt (số đông) mới chỉ biết và mơ đến Mer, đến BMW hay một vài mẫu thể thao khác chứ ít người nhắc đến Audi, đặc biệt là Audi A8 hay Buick (GM) như dân chơi Trung Quốc.
@ ghoster: Chú sao lại nói cả sáng vấn đề toàn cầu hóa xe cộ ở đây? Daimler với Chrysler là sáp nhập mà. Còn Volkswagen là lớn số 1 Châu Âu chứ không chỉ Đức.