CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Làm sạch kim phun

Sau khi làm sạch buồng đốt, bugi, bobin. Lắp lại vào động cơ luôn, nhưng không tiếp xăng từ hệ thống cấp nhiên liệu của xe, mà dùng hệ thống tự chế để bơm hóa chất vào làm sạch.

Hóa chất được sử dụng làm sạch kim phun đây :
IMG_0061.JPG


IMG_0056.JPG

Hóa chất này được trộn với xăng bình thường và tạo áp nén, bơm vào hệ thống kim phun thay cho nhiên liệu cấp. Khi ở công đoạn này, ban đầu sẽ rất khó nổ máy, vì sau khi làm sạch buồng đốt và hút dung dịch ra khỏi buồng đốt nhưng sẽ không hết tuyệt đối, dẫn đến rất khó nổ máy. Phải mất hơn chục lần đề máy để khô buồng đốt trước khi có thể nổ máy như bình thường. Bộ dung dịch pha có dung tích khoảng 1 lit, nhưng sau khi nổ được máy, lượng dung dịch này thường sẽ phải cần cỡ 40 phút mới sử dụng hết, đôi khi hơi lâu nên tôi nhẩy vào cabin, ỉn ga cho nó nhanh hơn và đỡ buồn tẻ. Lúc này có thể cảm nhận được máy nổ khá nhẹ nhàng rồi, tiếng rất đều và kêu tạch tạch rất đặc trưng, nghe đã thích rồi.

Công đoạn này kết thúc khi hết nhiên liệu. Máy tự tắt.
 
Làm sạch cổ hút - air intake manifold

Sau khi làm sạch kim phun ở bước trước, lại lắp lại hệ thống nhiên liệu của xe để thực hiện bước cuối cùng.

Vẫn là một loại hóa chất:
IMG_0057.JPG


Tuy dùng nhiên liệu xăng của xe, nhưng phần hóa chất này cần được đưa vào không khí qua cổ hút để hóa chất làm sạch toàn bộ thành phần bên trong. Vẫn là phương pháp dùng bình tạo áp và phun tia sương vào không khí qua cổ hút, nhưng lưu ý là phải đưa vào sau MAF sensor, vì hóa chất này có thể làm hỏng MAF sensor.

IMG_0059.JPG

Như hình ảnh chụp, có một ống thép tạo sương, ủn qua cổ hút phía sau của MAF sensor. Nổ máy cho chạy hết dung dịch là xong.
 
Trong lúc chờ đợi ba bước trên, có các khoảng chờ 20 phút, 20 phút, 40 phút, 30 phút. Tôi yêu cầu làm vệ sinh hệ thống điều hòa luôn, cũng bằng hóa chất, họ tháo lọc gió ở bên ghế phụ và sử dụng một ống phun hóa chất kèm camera để quan sát, thọc vào hệ thống điều hòa, vừa xem bên trong thế nào, vừa phun hóa chất khử trùng... cũng phải dùng 2 chai hóa chất, rất tiếc tôi không chụp lại ảnh vì lúc đó tập trung vào phần động cơ hơn. Nhưng xem qua camera thì thấy cũng khá sạch sẽ, chắc do cũng giữ gìn vệ sinh trong xe, tuy nhiên tặc lưỡi làm nốt cho sạch hơn cũng chả sao.

Ngoài ra, có một loại hóa chất khác đổ vào bình xăng để làm sạch bình xăng, loại bỏ nước bên trong, nghe quảng cáo thế, chứ thực ra tôi không rõ thế nào, loại hóa chất đó là loại dùng làm sạch nhiên liệu ở bước số 2.

Ngoài ra, đứng nói chuyện với 1 bạn cung cấp hóa chất và công nghệ làm sạch này, bạn í hỏi xe có bị hao dầu không, và hơi ngạc nhiên vì thấy xe tôi đã đi 17 vạn mà động cơ chẳng làm sao. Bạn í bảo chưa thấy chiếc nào chạy đến 17 vạn mà không phải gặp bạn í để dùng 1 loại hóa chất đổ vào bình nhiên liệu. Loại hóa chất đó có nguồn gốc từ Ukraina, từ một hãng công nghiệp quốc phòng - tôi quên mất tên, hóa chất có tác dụng tạo gốm trong buồng đốt để xilanh khít với piston và trơn hơn cho buồng đốt, không bị rò rỉ dầu máy vào buồng đốt. Biết thế, khi nào có thời gian tìm hiểu sau nhỉ!

Sau khi thực hiện xong 3 bước trên, thời điểm thực hiện cũng là thời điểm phải thay dầu máy và lọc dầu, nên tôi vẫn thực hiện như bao lần : Mobil1 và lọc dầu chính hãng.

Việc làm sạch động cơ như ở trên sẽ có thể dẫn đến báo lỗi động cơ do sensor khí thải báo lỗi, vì hóa chất tạo ra hỗn hợp khí thải không bình thường, điều này có thể dự báo trước từ đầu, nên nếu cẩn thận, có thể tháo sensor ra trước. Nhưng tôi thấy mất thời gian quá, bảo không cần cứ làm. Sau khi làm xong, ngay tối đó đèn động cơ bật sáng như dự báo, tôi dùng thiết bị OBDII kiểm tra để xem chi tiết, và không ngoài dự đoán một lô lốc các lỗi trong suốt quá trình làm sạch được lưu trong hệ thống: Lỗi misfire trong quá trình làm sạch buồng đốt, lỗi manifold do quá trình làm sạch manifold, lỗi áp bơm xăng do tháo hệ thống cấp nhiên liệu. Nhưng không có lỗi liên quan đến khí thải, như vậy cũng chả cần tháo sensor khí thải nữa. Clear hết các lỗi đi tiếp xem còn tồn đọng những lỗi gì không thì chẳng có gì hơn.

Ngay ngày hôm sau, tôi xuất phát đi Sài Gòn và làm một tour gần 3000km từ Đà Nẵng - Sài Gòn - Đà Nẵng. Wow, máy nhẹ nhàng vô cùng, có thể nói AS GOOD AS NEW. Nhưng do giảm sóc chưa thay, một lốp trước bên phụ có vấn đề (bị cắt), nên tôi phải giảm áp suất 4 lốp xuống 2.0 bar và chạy dưới 100km/h, đôi khi cũng ủn lên 110km/h ở cao tốc (không dám đẩy lên cao hơn vì lo ngại áp suất sẽ tăng đối với bốn lốp và nguy cơ cao với chiếc lốp bị cắt), và luôn cảnh giác khi vượt vì chỉ e lốp trước có vấn đề thì ban căng, đôi khi người ta phản ứng hơi cảm tính, biết là không nên và như thế là sai, nhưng một chút liều lĩnh để đánh giá nhận định của mình đối với tình trạng của xe như thế nào, và các xử lý của tôi đối với tình trạng xe có thể nói là hợp lý, suốt chặng đường đó không có bất cứ trục trặc nào xảy ra. Xe uống trung bình 7.5l/100km. Hộp số tăng/giảm cũng nuột nà như trước đó, giờ hầu như chỉ chạy dưới 2000 vòng/phút (trên cao tốc và quốc lộ) và chuyển số êm, mượt; khi đã ổn định, luôn chạy dưới 1400 vòng/phút (sử dụng đi hàng ngày trong thành phố).
image10.p.png

IMG_0074.JPG

IMG_0084.JPG

IMG_0104.JPG


Nhưng có 2 trục trặc xảy ra trên đường, một vấn đề là liên quan đến tốc độ, vấn đề còn lại là mưa bão.

Vấn đề thứ nhất, chia 50:50 với cảnh sát giao thông ở đèo Cả. Có thể nói các anh công an làm việc rất "nghiêm khắc", đường vắng tanh, ngay sau khi ra khỏi hầm đèo Cả, có 1 biển báo 50km/h, và đó là một cái bẫy, các bạn lưu ý khi đi đường, bất cứ chỗ nào có biển cắm 40 hoặc 50 là hết sức cẩn thận nhé. Ban đầu tôi có cảm tình với vùng đất Phú Yên, bánh hỏi lòng heo, nhưng sau vụ đó thì tự nhiên không thích nữa.
 
Sửa lần cuối:
Vấn đề liên quan đến mưa bão phức tạp hơn chút, nên tôi tách riêng để còn bổ sung hình ảnh và mô tả cho tập trung hơn cho mọi người theo dõi và lưu ý khi đi trong khu vực ngập!

Có thể nói, nếu không có sự cố vấn đề thứ 2 này thì đó là một hành trình hoàn hảo: nắng có, cát có, hố gà - hố trâu có, mưa có, bão có, cảm xúc trước cái đẹp của trời đất có, tầm nhìn xa vút có, sức nóng của mặt trời có, độ sạch của không khí có, sự nhớp nháp và bụi bẩn của Sài Gòn có, sự đông đúc kẹt xe có, sự trống trải và đường thẳng tắp có, những cung đường uốn lượn một bên núi một bên biển như trong phim 007... rất rất nhiều thứ.

IMG_0118.JPG

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thiển ý các nhà phát triển cao tốc nên làm bảng báo hiệu kèm theo biển quảng cáo đối xứng với bên kia, như thế sẽ làm biển cân đối hơn và an toàn hơn mà lại có thể kiếm được tiền nữa, nhìn cái biển này mà bão miền Trung khéo có thể làm đổ, hoặc sẽ còn nghiêng dần đều trong tương lai.

IMG_0138.JPG

Hai bên cao tốc đoạn Tam Kỳ - Đà Nẵng là thành hồ luôn. Cả một vùng rộng lớn toàn nước là nước, ngập tận nóc nhà một số đoạn. Có lúc mưa quá to, mọi phương tiện chỉ đi được ở tốc độ tối thiểu hoặc dưới nữa, hầu như xe nào cũng phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong lúc đi tốc độ chậm.

Sau khi ra khỏi cao tốc, đoạn đường vào thành phố Đà Nẵng bị ngập một số đoạn, và tôi gặp vấn đề ở đây. Do chủ quan thấy các xe đi lại vẫn bình thường, mình vẫn follow theo, nhưng có lẽ đã sai ở đâu đó, lúc này nước ngập khắp Đà Nẵng, tôi không biết là phạm lỗi ở đoạn nào, có thể ở đoạn vào Đà Nẵng hoặc ra khỏi Đà Nẵng. Nhưng câu chuyện là về đến Đà Nẵng là khoảng 1:30 chiều, hai anh em đi ăn mỳ quảng ếch, ăn uống no nê, thanh toán thì mới phát hiện quên CMND ở Quảng Ngãi, không thể liên lạc được ở đầu Quảng Ngãi để nhờ chuyển CMND ra, nếu không có thì ông anh không thể lên máy bay đã book vào buổi tối để trở lại Sài Gòn. Thế là lại quay lại Quảng Ngãi vì 2 cái CMND. Do đó, tôi không biết là phạm lỗi vào lúc nào, nhưng chỉ trong khoảng thời gian từ cao tốc ra và vào lại cao tốc. Lúc vào lại cao tốc đúng là vì vội, nên tốc độ đi nhanh hơn bình thường. Kết quả của sự đãng trí đó nhiều hơn 3 lượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lỗi phạm phải là mực nước cao hơn bình thường, và làm ướt ổ bi của khớp tăng dây cuaroa, khiến cho ổ bi bị rít, không trơn như bình thường, ma sát lớn hơn, tạo nhiệt và khiến cho bánh nhựa bị gẫy. Khi bánh nhựa của khớp tăng dây bị gẫy, bung ra, thì đúng là chạy bằng vành, chỉ còn trục ổ bi quay. Khi đi bằng vành, tốc độ quay của trục bi cao hơn và khớp tăng kéo căng dây cuaroa, bề mặt tiếp xúc với dây cuaroa không nhẵn thín như bánh nhựa, làm rách dây cuaroa, và nguy cơ đứt dây cuaroa rất cao. Tôi phát hiện vấn đề khi trên đường quay về Đà Nẵng sau khi lấy được lại CMND, khi đi qua một cửa thu phí trên quốc lộ, trên đường về tôi không lên cao tốc ngay, vì không muốn "tắm hai lần trên một dòng sông", khi hạ kính để đi vào cửa thu tiền, tôi nghe tiếng kêu như chim hót, rất lạ, cứ nghĩ là xe bị mắc gì dưới gầm. Sau khi qua cửa thu tiền, dạt vào lề, xuống nhìn khắp gầm mà không nghe thấy gì, lúc xe đứng yên thì tiếng kêu không phát hiện ra được, khi đi từ từ là bắt đầu hót, và khi đi nhanh hơn thì lại không phát hiện ra. Cứ thế đi tiếp và lại phải vào lại cao tốc tại quãng Tam Kỳ vì lúc đó cả Tam Kỳ bị ngập trong nước.

Lòng khá bất an vì tiếng chim hót trong bụi rậm, sáng hôm sau đưa ông anh ra sân bay vẫn nghe tiếng chim hót và người đi đường đều phải ngoái đầu lắng nghe cùng mình. Tôi vẫn lượn lờ suốt buổi sáng để kết thúc một số việc sau hành trình, chiều mới quay qua gara để kiểm tra tiếng chim hót trong bụi là do vấn đề gì.

Và đây là nguyên nhân mô tả ở trên:

d4185b7f890777592e16.jpg

7a624c881bf3e5adbce2.jpg
6a4286515429aa77f338.jpg


Điều may mắn là dây cuaroa không đứt, các bạn ở gara bảo là quá may mắn vì dây không đứt, nếu không thì phải gọi cứu hộ rồi, vậy mà tôi vẫn đi suốt chặng đường gần 1 ngày và vẫn phi với các tốc độ khác nhau trên quốc lộ và cao tốc với tiếng chim hót của vòng bi chạy bằng vành.

Ban đầu dự định thay mỗi bánh tăng và vòng bi mới, nó là thành phần như này:
ddb1cd159a6e64303d7f.jpg

Nhưng vì khả năng tôi đi bằng vành quá lâu, sức nóng của vòng bi bị rít và lực căng dây cuaroa khiến cho trục bị cong (và đây là nguyên nhân gây ra tiếng chim hót), nên không thể tháo ra thay được, buộc phải thay cả cụm tăng. Nếu chỉ thay mỗi vòng bi thì chi phí là 1.5 triệu, thay cả cụm là 3.5 triệu. Tính ra chi phí khá thấp vì đã gặp may do dây cuaroa vẫn bền mặc dù bị tước mất một phần. Tôi có một dây cuaroa dự phòng mua từ trước rất lâu, mang ra thay luôn không nhớ chi phí thế nào.

Đó là chi phí cho lỗi đi vào vùng nước ngập cao hơn bình thường và chủ quan vì lái bất cẩn. Nhưng rút ra một lưu ý để chia sẻ cho các bạn là khi đi qua vùng nước ngập, không nên đi quá nhanh, và nếu bị ngập vòng bi như tôi, tốt nhất không đi tốc độ cao, cố lội về nhà, chờ khô ráo và tra dầu mỡ vào ổ bi bị ngập để không bị rít khiến có nguy cơ bị lỗi tương tự như tôi gặp phải vừa rồi. Ngoài ra, khi đi qua vùng ngập, hệ thống phanh sẽ bị mất tác dụng đáng kể, có thể mất 60% tác dụng phanh vì nước, phải đạp mạnh và nhấp phanh vài lần mới có tác dụng trở lại đáng kể. Hơn nữa, nước ngập cũng có thể làm cho hệ thống trợ lực lái có vấn đề, đó là cảm giác của tôi khi xảy ra lỗi. Hiện giờ thì mọi việc vẫn như bình thường không có gì phải suy nghĩ cả.

Các bạn nên lưu ý vấn đề ngập nước nhé, chúc mọi người lái xe an toàn!
 
Trong lúc thay cụm tăng, có một chiếc Ford Fiesta của một mẹ rón rén vào kiểm tra lỗi đèn động cơ sáng, lỗi cá vàng, đó là một chiếc đời 2015. Có lẽ chủ xe không biết chăm sóc xe, mặc dù chỉ đi loanh quanh trong thành phố, chưa đi xa bao giờ, nhưng nhìn ngoại hình và máy móc thì thật là chán, nếu so về chất lượng một chiếc xe không phải xe Đức có tuổi đời 5 năm, và một chiếc như xe tôi là 12 năm, thì sự tàn phá của thời gian đối với những chiếc xe không phải của Đức quá nặng nề. Dĩ nhiên, nó còn phụ thuộc vào việc sử dụng của người chủ xe, nhưng về cơ bản xe của Đức vẫn luôn là đẳng cấp khác so với toàn bộ các hãng xe còn lại.

Các bạn đang đi W204 nói riêng và xe Đức nói chung, hãy trân trọng và sử dụng xe đúng cách, không nhất thiết phải gìn giữ nâng niu, mà là phải đúng cách nhé!

54b5788305f8fba6a2e9.jpg

Xe Mỹ 5 năm đây

117cc81d976669383077.jpg

Xe Đức 12 năm đây
 
E chào anh...a vẫn nhớ em chứ?
Năm nào e cũng đi Đà Nẵng 1-2 lần nhưng năm nay dịch cấm quá khó khăn đi lại cũng nhớ Đà Nẵng lắm...
Khoang máy xe a vẫn còn mới đẹp quá anh....Xe Đức đi sướng hơn dĩ nhiên cũng phải trả giá cho cái sự sướng đó cao hơn a nhỉ...Nhưng tăng 3,5tr cũng ko cao như e nghĩ và cao như mọi người hay doạ nhỉ ^^
Đây là tăng tổng của xe Nhật với chi phí hàng ngoài như hãng order từ Trung Quốc 1,6tr.. Bơm xăng Bosch cũng order Bosch Trung Quốc 2,6tr
Còn e gặp nhiều xe của các mợ nội trợ rồi,ko chỉ Ford mà cả Merc, BMW đủ hết đều xuống khá nhanh vì họ chỉ biết đi chả bao giờ để ý đến các cái khang khác của xe khi hoạt động đâu anh
Chúc a khoẻ mạnh làm ăn may mắn nhé
870CC64E-5D6C-4D9F-81EA-01C7DB533FAF.jpeg
3FDCFB8C-43AE-4FDA-9A38-073881AB7DF1.jpeg
 

Đính kèm

  • B70DD4A4-218A-45B3-8053-264664DB4979.jpeg
    B70DD4A4-218A-45B3-8053-264664DB4979.jpeg
    125.6 KB · Lượt xem: 7
E chào anh...a vẫn nhớ em chứ?
Năm nào e cũng đi Đà Nẵng 1-2 lần nhưng năm nay dịch cấm quá khó khăn đi lại cũng nhớ Đà Nẵng lắm...
Khoang máy xe a vẫn còn mới đẹp quá anh....Xe Đức đi sướng hơn dĩ nhiên cũng phải trả giá cho cái sự sướng đó cao hơn a nhỉ...Nhưng tăng 3,5tr cũng ko cao như e nghĩ và cao như mọi người hay doạ nhỉ ^^
Đây là tăng tổng của xe Nhật với chi phí hàng ngoài như hãng order từ Trung Quốc 1,6tr.. Bơm xăng Bosch cũng order Bosch Trung Quốc 2,6tr
Còn e gặp nhiều xe của các mợ nội trợ rồi,ko chỉ Ford mà cả Merc, BMW đủ hết đều xuống khá nhanh vì họ chỉ biết đi chả bao giờ để ý đến các cái khang khác của xe khi hoạt động đâu anh
Vẫn nhớ chú, lâu quá rồi nhỉ!

Phải công nhận là hàng phụ tùng của xe Nhật cũng rẻ, nhưng nói chung, một chiếc xe oto đối với đa số người dùng, thường là một tài sản, nên hay bị chăn gà khi thay phụ tùng vì rất nhiều lý do.

Hôm qua, vô tình có chiếc Toyota Cross xe lái thử đỗ ở sân, ra ngó nghiêng xem thế nào thì thấy cũng rất ổn về trang bị, và cấu hình. Chỉ có 2 vấn đề đối với Toyota là: túi khí và thân vỏ quá mềm, gõ vào thân xe nghe rất chán. Nhưng nếu chỉ loanh quanh thì chiếc Cross này rất đáng cân nhắc, dự là sẽ phá kỷ lục doanh số trong tương lai gần.
 
Thực sự em khâm phục cách bác chăm sóc xe, làm em có ham muốn đổi sang xe như bác đang chạy.
Về nội thất trong xe bác có thể chia sẻ thêm về phương cách chăm sóc được không ạ.
 
Về nội thất trong xe bác có thể chia sẻ thêm về phương cách chăm sóc được không ạ.
Tính ra nội thất không có gì nhiều lắm, quan trọng nhất là giữ sạch thôi. Giữ sạch bằng cách ngăn tối đa bụi bặm vào trong cabin, luôn lên kính - hạn chế tối thiểu thời gian hạ kính, thi thoảng độ 6 tháng/lần thì dùng dưỡng da đánh cho ghế da, mua chai khử virus điều hòa về làm sạch điều hòa như trong mục nào tôi đã nói ở trên. Thường xuyên rửa xe, hút bụi trong nội thất. Trước đây tuần nào tôi cũng lôi xe ra rửa, ở nhà có sẵn đồ, nhưng dạo này lười hơn và ít có điều kiện hơn. Giờ khi nào thấy bẩn thì mới rửa, trong khi trước đây cứ chờ đến cuối tuần là mang xe ra rửa, hihi. Hầu hết các loại hóa chất chăm sóc nội thất, kính, da... đều có thể mua trong Metro/Mega Market, hoặc trên online cũng nhiều và rẻ hơn.

Nói về rửa xe, gần đây tôi thích dùng dịch vụ rửa xe tự động, nó rửa bề mặt sơn và kính tốt hơn mình làm bằng tay. Nhưng phần lazang phải tự làm thêm, vì máy tự động nó không làm sạch bên trong mâm được. Nhưng nói chung, rửa xe tự động rất nhanh và sạch những phần nó tiếp xúc được.

Nhớ có lần nói về bóng đèn Halogen hay cháy, tôi có nói thay bằng đèn led, chờ mãi vẫn chưa cháy, nhưng có thể tìm được khá nhiều loại led thay thế trên Lazada rồi, trước đây thì chưa có. Đợt tới đặt mua ít led về thay thế xem có đủ bền đẹp không.

Tóm lại, thớt khá dài từ khi sử dụng xe, nhưng gói gọn lại chỉ có mười mấy cái gạch đầu dòng thôi. Không nhiều lắm, và tôi nghĩ nó cũng tương tự với các hãng khác, xe khác, không phải vất vả và tốn kém lắm như mọi người nghĩ.
 
Nghe nói đi mercs sướng lắm mà chưa được thử cảm giác cầm lái e nó bao giờ :p

Cũng chưa chính xác lắm. Đi oto nó sướng hơn đi xe máy, cái này đúng. Còn đi mercs sướng lắm thì chưa chắc đâu.
 
Mấy hôm nay xe có hiện tượng hết ắc quy. Hợi bực mình vì những lúc cần dùng nhiều thì lại nằm chình ình như lẫy mình mới bực chứ. Do trước khi đi Sài Gòn cũng có ý định bán xe lấy ít tiền làm việc khác.

Nhưng sau khi đi Sài Gòn về, lại nghĩ xe cộ là phương tiện, bán thì cũng phải mua cái khác, nên lại thôi. Dù sao nó cũng là chiếc xe quá lành, bền bỉ, an toàn và chi phí sửa chữa, thay thế cũng bình dân. Lại có thể tiếp tục viết bài chia sẻ với các bạn trong chủ đề này, nên rút lại ý định bán xe vậy.

Quay lại vấn đề hiện tại, ắc quy hết điện sẽ có 3 lý do:

1. Máy phát hỏng
2. Có thành phần nào đó trên xe làm rò rỉ điện
3. Ắc quy đai

Lý do cuối thì không phải rồi, tôi có 2 ắc quy và cả hai đều lần lượt hết điện trong 2-3 ngày sử dụng.

Hôm nay tôi sẽ kiểm tra lý do thứ 2, tìm xem có mạch điện nào bị rò, phóng điện làm hết ắc quy không. Nếu không có, thì chỉ còn lý do thứ nhất: thay alternator.
 
Xe em hết ắc quy lý do rất buồn cười là do cọc âm bị lỏng, đôi lúc đi đường tự chết máy, đề không được, thay ắc quy mới vẫn vậy. Cuối cùng phải đệm thêm dây diện vào để bắt ốc mới chặt được.
 
Chiều mới tiến hành kiểm tra xem các mạch điện nào có khả năng bị chập, bị hở khiến bị phóng điện ở lý do thứ 2.

Nhưng để nói thêm về lý do thứ nhất. Trước khi thay alternator, có thể phải kiểm tra trước bộ điều chỉnh điện áp của máy phát, đôi khi bộ phận này hỏng thôi, chứ phần chính của alternator lại chả bị làm sao, khi đi vào chi tiết sẽ phát hiện ra hỏng những thứ rất nhỏ và rẻ tiền hơn nhiều. Nếu chỉ phải thay bộ điều chỉnh điện áp thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu so với thay cả cụm alternator.
 
Ngày hôm nay ko check được lý do thứ 2 vì không đủ công cụ hỗ trợ. Đành check trước lý do thứ nhất cho dễ.

Nhưng xem ra lý do thứ nhất cũng được loại trừ, máy phát và bộ điều chỉnh điện áp vẫn hoạt động ổn. Chỉ cần điện áp khi nổ máy đo được ở hai đầu ắc quy từ 13.2V - 14.5V là đạt. Nếu thấp hơn hoặc cao hơn đều không đạt.

Chờ mua bổ sung thêm một bộ dây nối hỗ trợ để đo dòng điện thì mới check được lý do thứ 2.

Một số hình ảnh test hôm nay.

99656bd17a188446dd09.jpg

Đo trực tiếp ắc quy được sạc đầy khi chưa nổ máy
a6dd10480181ffdfa690.jpg

Hệ thống đo ắc quy được sạc đầy khi chưa nổ máy

6e2590ea81237f7d2632.jpg

Đo trực tiếp ắc quy khi đang nổ máy

4ee33a132edad08489cb.jpg

Hệ thống đo ắc quy khi đang nổ máy
 
Trong lúc thay cụm tăng, có một chiếc Ford Fiesta của một mẹ rón rén vào kiểm tra lỗi đèn động cơ sáng, lỗi cá vàng, đó là một chiếc đời 2015. Có lẽ chủ xe không biết chăm sóc xe, mặc dù chỉ đi loanh quanh trong thành phố, chưa đi xa bao giờ, nhưng nhìn ngoại hình và máy móc thì thật là chán, nếu so về chất lượng một chiếc xe không phải xe Đức có tuổi đời 5 năm, và một chiếc như xe tôi là 12 năm, thì sự tàn phá của thời gian đối với những chiếc xe không phải của Đức quá nặng nề. Dĩ nhiên, nó còn phụ thuộc vào việc sử dụng của người chủ xe, nhưng về cơ bản xe của Đức vẫn luôn là đẳng cấp khác so với toàn bộ các hãng xe còn lại.

Các bạn đang đi W204 nói riêng và xe Đức nói chung, hãy trân trọng và sử dụng xe đúng cách, không nhất thiết phải gìn giữ nâng niu, mà là phải đúng cách nhé!

View attachment 1056955
Xe Mỹ 5 năm đây

View attachment 1056956
Xe Đức 12 năm đây
Thực sự em rất “sướng” mỗi khi được nhìn một con xe cũ mà lòng mề nó đẹp như vầy. Mua xe cũ cũng chỉ mong gặp chủ thương xe như anh.
 
Cảm ơn bác đã động viên, tôi cũng chỉ là người dùng bình thường, hơi sạch sẽ tí thôi, trải nghiệm và chia sẻ cho mọi người biết cách xử lý đúng cho xe bền bỉ hơn.

Cả ngày hôm nay đi mua thêm dụng cụ hỗ trợ, hì hục mò xem lý do tại sao bị hết pin, mà vẫn chưa ra nguyên nhân. Sau khi khóa xe tầm 3 phút, hệ thống tự động cắt hết các nguồn sử dụng điện, chỉ duy trì dòng < 50mA theo đúng yêu cầu. Phải theo dõi và nghĩ kế thêm.

IMG_0204.JPG

Khi mới khóa xe - Vẫn còn hệ thống chạy, dòng điện > 50 mA

IMG_0202.JPG

Sau 3 phút, hệ thống khóa hoàn toàn chỉ còn dòng < 20mA
 
Cảm ơn bác đã động viên, tôi cũng chỉ là người dùng bình thường, hơi sạch sẽ tí thôi, trải nghiệm và chia sẻ cho mọi người biết cách xử lý đúng cho xe bền bỉ hơn.

Cả ngày hôm nay đi mua thêm dụng cụ hỗ trợ, hì hục mò xem lý do tại sao bị hết pin, mà vẫn chưa ra nguyên nhân. Sau khi khóa xe tầm 3 phút, hệ thống tự động cắt hết các nguồn sử dụng điện, chỉ duy trì dòng < 50mA theo đúng yêu cầu. Phải theo dõi và nghĩ kế thêm.

View attachment 1059918
Khi mới khóa xe - Vẫn còn hệ thống chạy, dòng điện > 50 mA

View attachment 1059919
Sau 3 phút, hệ thống khóa hoàn toàn chỉ còn dòng < 20mA
Chú chơi xe xịn thế, anh ngày ngày đi xe buýt mà ao ước được ngồi lên xe sang như của chú!
Hôm nào cho anh ngồi thử cho anh thêm chút sang trọng nhé!
 
Chú chơi xe xịn thế, anh ngày ngày đi xe buýt mà ao ước được ngồi lên xe sang như của chú!
Hôm nào cho anh ngồi thử cho anh thêm chút sang trọng nhé!
Anh mua không, bán cho anh giá hạt dẻ này, đi sang thằng người nhắm! Chứ đi Raptor thì hạ đẳng quá.
 
  • Haha
Reactions: Kua
Anh mua không, bán cho anh giá hạt dẻ này, đi sang thằng người nhắm! Chứ đi Raptor thì hạ đẳng quá.
Anh làm gì có tiền mua xe đấy, chỉ xin chú đi nhờ thôi. Chú có cần thiết phải rỉa rói anh vậy không? Chú nói vậy cũng có làm chú thượng đẳng được đâu hố hố :D :D :D
 
Anh làm gì có tiền mua xe đấy, chỉ xin chú đi nhờ thôi. Chú có cần thiết phải rỉa rói anh vậy không? Chú nói vậy cũng có làm chú thượng đẳng được đâu hố hố :D :D :D
Thôi, anh đi chỗ khác chơi, nếu có kinh nghiệm sửa chữa gì thì góp gạch đá vào đây. Đừng làm loãng nội dung, phiền mọi người.
 
  • Haha
Reactions: Kua
Back
Top