Như đã hẹn, tôi sẽ làm nốt phần còn thiếu và chắc là quá đủ thông tin để bảo trì và sử dụng lâu dài một chiếc W204 cho mọi người tham khảo.
Các lần trước muốn vệ sinh buồng đốt, cổ hút, kim phun... là một công đoạn khá phức tạp. Buộc thợ phải tháo từng phần từng phần, nhưng vẫn không thực hiện được triệt để vì không thể tháo cả máy để vệ sinh buồng đốt, nên buồng đốt gần như không thể thực hiện được, chỉ có thể làm sạch bugi, kim phun và cổ hút mà thôi. Nhưng rủi ro sẽ có nếu thợ không lành nghề khi tháo cổ hút ra khỏi động cơ, một chiếc gioăng kim loại tiếp giáp giữa cổ hút và động cơ là rủi ro hiện hữu, nó không có gì là ghê gớm nhưng sẽ phải làm đi làm lại nhiều lần nếu không khéo, vì sẽ dẫn đến không khít và kín phần tiếp giáp giữa hai phần. Ngoài ra, các chi tiết nhựa khớp nối giữa các mạch điều khiển, điện tử... cũng có nguy cơ bị gẫy vì qua 10 năm, các chi tiết nhựa ở khu vực engine bay có nguy cơ bị cứng và lão hóa rồi.
Phương pháp mới là chỉ tháo bugi, bobin để tiếp xúc với buồng đốt, thay vì tháo cả bộ phận cổ hút như thông thường.
Sau đó sử dụng hóa chất để làm sạch các thành phần. Chia ra làm 3 thứ phải làm:
- Làm sạch buồng đốt
- Làm sạch kim phun
- Làm sạch cổ hút
Làm sạch buồng đốt
Tháo bobin và bugi ra ngoài và làm vệ sinh thông thường các thứ này. Những thứ này không có gì là ghê gớm, chỉ cần làm sạch và kiểm tra bằng mắt thôi.
Dùng 2 loại hóa chất sau và theo thứ tự
Loại thứ nhất:
Xịt vào trong buồng đốt ở dạng tia, đều từ trên xuống dưới để hóa chất xử lý hết các phần carbon đóng cặn cứng và bám dính bên trong buồng đốt. Chia đều cho các buồng đốt và xử dụng hết luôn.
K1 phản ứng và xử lý buội carbon bám bên trong buồng đốt. Công đoạn này sau khi xịt xong, bấm đồng hồ 20 phút để hóa chất phản ứng và xử lý triệt để bẩn trong buồng đốt.
Sau 20 phút K1 làm nhiệm vụ của mình, lại tiếp tục với K2:
Loại này phản ứng với K1 để tạo lỏng dung dịch bẩn. Lượng dùng ban đầu bằng 1/2 hoặc 2/3 và chia đều cho các buồng đốt.
Sau khi phun lên xuống đều tay vào buồng đốt, lại chờ tiếp 20 phút nữa để K2 phản ứng với hỗn hợp bên trong, mục đích là để làm sạch và tạo lỏng.
Sau 20 phút, sử dụng máy hút để hút toàn bộ dung dịch ra khỏi buồng đốt.
Các bác có thể thấy muội carbon bị hóa lỏng và hút ra nhiều như thế nào.
Phần 1/2 hoặc 1/3 còn lại của dung dịch K2 được dùng để làm sạch tiếp lần nữa cho buồng đốt với quy trình tương tự. Sau khi làm xong, soi vào buồng đốt nó sáng và sạch như mong đợi.