CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Có gì hay ho bác chia sẻ với ạ. Bác mà lên đời cái đồng hồ tablo thì để lại cho em cái cũ với ạ, xe em nghi tiêu điện vì cái đồng hồ
 
Các triệu chứng bác mô tả thì 90% là bị máy phát rồi. Chúc bác mau giải quyết xong vấn đề.

Tiện đây em cũng hỏi kinh nghiệm các bác vụ khung gầm X204.
Xe em bị hiện tượng khi tăng tốc nhanh lúc đề pa thì có hiện tượng bánh trước bên phụ đảo đảo rung rung giống như bạc đạn bị rơ. Tốc độ cao hoặc tăng ga từ từ thì không bị hiện tượng này. Đã lên cầu lắc thử nhưng không thấy hiện tượng rơ bạc đạn. Khi chạy cũng không thấy bị hú.
Một số nguyên nhân em khoanh vùng được và sẽ thử từng cái:
1. Bạc đạn bánh trước trái
2. Láp cầu trước trái
3. Rotuyn lái ngoài trái
4. Lốp trước trái không chuẩn (mâm cong, lốp bị mòn không đều…)

Khả năng thứ 4 này thấp vì mới thay cặp lốp PS mới. Nhưng vì chi phí thử lý do thứ 4 này thấp (chỉ việc đảo lốp :)) nên em làm trước.

Các bác có kinh nghiệm vụ này thì chia sẻ với em nhé. Thanks các bác nhiều.

Cái vụ này em đã giải quyết xong. Nó bị cùng lúc 2 vấn đề số 2 và số 4 luôn mới ghê chứ. hic hic
Sau khi khoanh vùng và thay 1 số món + kinh nghiệm vài gara quen mà không ra. Em quyết định chạy vô hãng: uống 1 ly cafe ngon + chờ 2h và cuối cùng cố vấn show cho em nguyên nhân kèm theo 1 bảng báo giá bằng 1/5 giá trị cái xe em... Nhưng với em thế là đủ...kkk
 
Vụ ắc quy của tôi vẫn đang theo dõi thêm. Vừa rồi thay cái ắc quy mới 100% và đi tiếp, chắc phải chờ cỡ vài tháng nữa rồi mới biết đích xác là do cái gì. Theo như thông tin bác đưa lên thì dòng nạp có vẻ cao hơn bình thường, áp thì vẫn OK, nhưng bình thường áp của máy phát phải cao hơn ắc quy, trong khoảng > 12.7V ~ 13.5V mới bảo đảm được sạc.

Lần trước tôi tháo cả SAM trước ra xem thế nào. Nhưng có thể trả lời gần như chắc chắn là phần hệ thống điện, cáp, SAM của W204 là rất bền bỉ, khả năng hỏng thấp. Nếu có hỏng chỉ có thể hỏng các relay ở mặt trên của SAM thôi, và cũng khó. Do đó, khả năng cao chỉ có thể ở máy phát, IC phát (Alternator Regulator), và bản thân ắc quy là chính.

Xong bác report kết quả lên nhé! Chúc bác sớm chữa lành bệnh.

Giờ mới thấy chữ ký bác hỏi em đã mời cafe bác chưa? kkk Em có được vinh dự mời cafe bác ạ. Hết dịch bác vào SG hú em, em mời bác ly cafe ạ. :)
 
Trường hợp này chắc sẽ phát hiện ra ngay vì chỉ cần đi là xe sẽ bị mất power.
Trường hợp bị trượt puly cốt máy sẽ không mất power bác ạ. Thực tế power của xe đi từ động cơ qua hệ thống nối tiếp hộp số và truyền đến cầu xe để xe vận hành. Còn puly cốt máy chỉ là hệ thống trích dẫn chuyển động quay từ động cơ để kéo các thiết bị khác như máy phát, bơm trợ lực, lốc lạnh... phục vụ các mục đích khác trên xe. Thực tế, xe tháo dây cuaro (không truyền động từ cốt máy đến các máy phát, bơm...) thì xe vẫn có thể di chuyển một đoạn ngắn vài chục mét, em đã từng thử.

Do đó, nếu puly cốt máy bị trượt thì khi tốc độ quay cao nhưng tốc độ đó không truyền cho các puly của máy phát được, dẫn đến vòng quay của máy phát không đủ cao để tạo ra dòng lớn nạp cho acquy. Việc này cũng giống với việc dây cuaro không căng, giãn...giống như trường hợp bác huuhuynh đã gặp...do hỏng puly trung gian...Trường hợp này không hề mất power.
 
@Soitrang2019 : bác cứ viết thêm vào cũng được, mà tách riêng làm 1 chủ đề chuyên nâng cấp hoặc bổ sung thêm các tính năng mới cũng được.

Cập nhật thêm tình trạng ắc quy: sau một hồi thì nó lại chẳng hết nữa. Em vứt xe cả tuần không đi, đợt này hết cách ly chắc được gần 3 tuần để xem có hết ắc quy không. Một điều rất thú vị là: trong thời gian xảy ra hiện tượng hết ắc quy, luôn phải nghe lại bài hát đã nghe hết và bỏ qua nhiều bài ở lần lái trước. Khi hết bệnh, nhạc nghe lúc nào cũng chuẩn.
 
@Soitrang2019 : bác cứ viết thêm vào cũng được, mà tách riêng làm 1 chủ đề chuyên nâng cấp hoặc bổ sung thêm các tính năng mới cũng được.

Cập nhật thêm tình trạng ắc quy: sau một hồi thì nó lại chẳng hết nữa. Em vứt xe cả tuần không đi, đợt này hết cách ly chắc được gần 3 tuần để xem có hết ắc quy không. Một điều rất thú vị là: trong thời gian xảy ra hiện tượng hết ắc quy, luôn phải nghe lại bài hát đã nghe hết và bỏ qua nhiều bài ở lần lái trước. Khi hết bệnh, nhạc nghe lúc nào cũng chuẩn.
Chúc mừng bác đã trị khỏi bệnh hết acqui. Theo bác mô tả thì khả năng vấn đề nằm ở Command/Audio hả bác? Nếu không phải đầu CD bị trục trặc về cơ thì khả năng là do phần mềm điều khiển Command ECU bị lỗi, hay reset trạng thái (nhớ 1 vị trí bài hát), dẫn đến hoạt động sai và không chịu rơi vào chế độ ngủ đông khi nhận tín hiệu từ SAM Rear.
Nếu được thì bác nên update hoặc flash lại software của command xem sao. Đa số các xe Mer đã hoạt động trên 10 năm thì phần mềm trên một vài ECU đã xuất hiện lỗi, lỗi này chưa dẫn đến ngừng hoạt động của thiết bị và phần cứng vẫn hoạt động bình thường, chỉ là không chuẩn và không ổn định thôi. Điển hình nhất là command/audio.

Phần nâng cấp bổ sung tính năng xe Mer chắc em ké vào chủ đề này của bác luôn cho anh em tiện theo dõi nhé.
 
Hic, em đặt mua ebay mà hàng về còn kẹt hải quan nên chưa thể nâng cấp tính năng Cốp điện và đồng hồ táplô như dự kiến được.
Trong thời gian chờ đợi thì em chia sẻ tạm phần tùy biến các tính năng bị ẩn trên xe Mer vậy.

1. Xi nhan nháy 5 (n) lần tự tắt

2. Hiển thị số lít còn lại trong bình xăng.

3. Tùy chỉnh cho cảm biến va chạm trước và sau có âm thanh cảnh báo khác nhau.

4.Tùy biến hộp số 722.9 7 cấp trên W204 để có "cảm giác phấn khích" của AMG (an toàn trong giới hạn của nhà sản xuất)

5. Âm thanh acoustic khi lock/unlock trên remote (giống C300 AMG)
 
Sửa lần cuối:
-----------------------------------------
Để an toàn - trước khi thực hiện coding phải thực hiện backup code variants để còn cơ hội sửa sai.
-----------------------------------------
1. Xi nhan nháy 5 (n) lần:

Bác nào từng vượt xe trong thời gian ngắn chắc cũng biết cách dùng tính năng xinhan 1 nấc của xe mer. Chỉ cần gạt nhẹ xinhan và thả ra thì đèn xinhan sẽ nháy trong 3 lần rồi tự tắt (không cần phải trả lái).

Tính năng này rất hữu ích khi chúng ta chỉ cần tín hiệu xinhan trong thời gian ngắn như chuyển làn, vượt nhanh. Tuy nhiên, với 3 lần nháy đôi khi lại không đủ trong một số trường hợp. Những lúc như vậy lại gạt 2, 3 lần hoặc gạt lên nấc 2 để giữ xinhan lâu.
Giờ đây em đã phát hiện ra cách để tăng số lần nháy từ 3 lên 5 lần hoặc n lần (nếu muốn). Nhưng theo em khoảng 5 lần là vừa đẹp cho hầu hết các nhu cầu như em kể trên.

Việc tùy biến tính năng này không khó nhưng cần có thiết bị kết nối ODB-II và phần mềm vediamo để cấu hình.

Link minh họa tại đây (internet)

CÁCH THỰC HIỆN: (Lưu ý phải backup code variants trước khi làm nhé!!!)
3to5flash.png
 
Sửa lần cuối:
Hic, em đặt mua ebay mà hàng về còn kẹt hải quan nên chưa thể nâng cấp tính năng Cốp điện và đồng hồ táplô như dự kiến được.
Trong thời gian chờ đợi thì em chia sẻ tạm phần tùy biến các tính năng bị ẩn trên xe Mer vậy.
1. Xi nhan nháy 5 (n) lần tự tắt
2. Hiển thị số lít còn lại trong bình xăng.
3. Tùy chỉnh cho cảm biến va chạm trước và sau có âm thanh cảnh báo khác nhau.
4.Tùy biến hộp số 722.9 7 cấp trên W204 để có "cảm giác phấn khích" của AMG (an toàn trong giới hạn của nhà sản xuất)
5. Âm thanh acoustic khi lock/unlock trên remote (giống C300 AMG)
Hình như mấy cái unlock này phải dùng Xentry hay phần mềm của đội độ/hack xe nhỉ?

Bác @Soitrang2019 giờ là X-204 chứ ko phải W204 nhỉ?
 
Hình như mấy cái unlock này phải dùng Xentry hay phần mềm của đội độ/hack xe nhỉ?

Bác @Soitrang2019 giờ là X-204 chứ ko phải W204 nhỉ?

Vâng. Đúng rồi bác, dùng xentry hoặc vediamo hay Monaco đều được. Em thì thích dùng vediamo hơn.

Thực ra những tùy chỉnh đơn giản này cũng chả có gì to tát. Chẳng qua nghề nghiệp thì họ phải nói độ/hack cho tăng giá trị thôi. Nếu rành CNTT mày mò thì cũng biết làm hết thôi bác ạ. Có điều em làm cho vui giết thời gian nên né đụng chạm nghề nghiệp của anh em trong nghề... :)

X204 hay W204 cũng không khác nhau nhiều lắm bác ạ. Hai dòng này sử dụng chung đến hơn 80% linh kiện và phần mềm.
 
2. Hiển thị số lít còn lại trong bình xăng.

Trên menu của các dòng xe mer chúng ta có thể xem lượng xăng còn lại (tương đối) trong bình nhưng được hiển thị dưới dạng km (chạy được bao nhiêu kilomet nữa thì empty bình) chứ không phải đơn vị đo thể tích. Nên đôi khi bất tiện trong việc theo dõi lượng xăng trong bình.

Việc này có thể thay đổi dễ dàng bằng 1 tùy chỉnh trong IC (Intrusment Cluster). Tất nhiên cũng phải dùng phần mềm chuyên dụng (vediamo/xentry) để làm.
lits_VDO.jpg


CÁCH THỰC HIỆN: (Lưu ý phải backup code variants trước khi làm nhé!!!)
(Dùng với file CBF version từ 2016 trở lên mới hoạt động)

lits_VDO.png


Nếu cách này không làm được, có thể dùng cách 2:

1. Open IC204 in Vediamo/Connect

2. Press F12

3. Type: 2E 01 08 32 00

4. Send

5. Type: 11 01

6. Send

7. Done
lits_VDO1.png
 
Sửa lần cuối:
Có thấy bên MHHAUTO cũng có list phần mềm của bác, nhưng máy tính của tôi là Linux. Xem bác làm thôi!
 
3. Tùy chỉnh cho cảm biến va chạm trước và sau có âm thanh cảnh báo khác nhau.

Bác nào đã từng băn khoăn như em? Đang ngồi trong xe (dừng đèn đỏ) bỗng nghe âm cảnh báo có vật cản gần xe. Nhưng không biết nó ở vị trí nào của xe. Nên lại phải ngó nghiêng nhìn 2 đèn cảnh báo trước/sau để xem ở đâu vì âm báo cảm biến cản trước và sau đều giống nhau. Nếu như âm thanh đó có thể phân biệt thì sẽ tiện hơn nhiều.
Vì vậy, lại phải code 1 chút để thay đổi điều đó.

Cách làm:
Mở cấu hình của PTS_204 và thực hiện các bước sau:
1. Mở cửa sổ variant code
2. Chọn services VCD_Konfiguration_Tonausgabe
3. Chọn tần số âm thanh cảnh báo sau Frequenz Heck
4. Chọn tần số f1 cho cảm biến sau.
5. Thực hiện ECU-coding
6. Hardreset cho ECU.

ecoustic.png
 
Sửa lần cuối:
Back
Top