CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Vấn đề ăc-quy nhanh hết của xe bác Quỳnh đã giải quyết chưa ạ? W204 2010 của em cũng đang có vấn đề về HT nạp, xe đi khoảng 2 tuần là bình cạn không nổ được máy trong khi mới thay được 5 tháng, điện áp bình ắc-quy lúc xe chạy nổ máy thường chỉ ở 12.5V, mấy ngày nay trời nắng bật AC có thêm hiện tường sau khi nổ máy tầm 3 phút thì lốc AC mới đóng và có gió lạnh. Em kiểm tra dòng rò như bác Quỳnh hướng dẫn thì không có rò điện. Nay cắm máy Xentry vào đọc lỗi thấy máy báo có bất thường tại HT điện của máy phát.

View attachment 1094061
View attachment 1094062
Vậy là khả năng hỏng IC máy phát rồi. Em đang đặt đồ thay nếu ok sẽ báo cáo các bác sau.
Các triệu chứng bác mô tả thì 90% là bị máy phát rồi. Chúc bác mau giải quyết xong vấn đề.

Tiện đây em cũng hỏi kinh nghiệm các bác vụ khung gầm X204.
Xe em bị hiện tượng khi tăng tốc nhanh lúc đề pa thì có hiện tượng bánh trước bên phụ đảo đảo rung rung giống như bạc đạn bị rơ. Tốc độ cao hoặc tăng ga từ từ thì không bị hiện tượng này. Đã lên cầu lắc thử nhưng không thấy hiện tượng rơ bạc đạn. Khi chạy cũng không thấy bị hú.
Một số nguyên nhân em khoanh vùng được và sẽ thử từng cái:
1. Bạc đạn bánh trước trái
2. Láp cầu trước trái
3. Rotuyn lái ngoài trái
4. Lốp trước trái không chuẩn (mâm cong, lốp bị mòn không đều…)

Khả năng thứ 4 này thấp vì mới thay cặp lốp PS mới. Nhưng vì chi phí thử lý do thứ 4 này thấp (chỉ việc đảo lốp :)) nên em làm trước.

Các bác có kinh nghiệm vụ này thì chia sẻ với em nhé. Thanks các bác nhiều.
 
Vấn đề ăc-quy nhanh hết của xe bác Quỳnh đã giải quyết chưa ạ? W204 2010 của em cũng đang có vấn đề về HT nạp, xe đi khoảng 2 tuần là bình cạn không nổ được máy trong khi mới thay được 5 tháng, điện áp bình ắc-quy lúc xe chạy nổ máy thường chỉ ở 12.5V, mấy ngày nay trời nắng bật AC có thêm hiện tường sau khi nổ máy tầm 3 phút thì lốc AC mới đóng và có gió lạnh. Em kiểm tra dòng rò như bác Quỳnh hướng dẫn thì không có rò điện. Nay cắm máy Xentry vào đọc lỗi thấy máy báo có bất thường tại HT điện của máy phát.

View attachment 1094061
View attachment 1094062
Vậy là khả năng hỏng IC máy phát rồi. Em đang đặt đồ thay nếu ok sẽ báo cáo các bác sau.
Vụ ắc quy của tôi vẫn đang theo dõi thêm. Vừa rồi thay cái ắc quy mới 100% và đi tiếp, chắc phải chờ cỡ vài tháng nữa rồi mới biết đích xác là do cái gì. Theo như thông tin bác đưa lên thì dòng nạp có vẻ cao hơn bình thường, áp thì vẫn OK, nhưng bình thường áp của máy phát phải cao hơn ắc quy, trong khoảng > 12.7V ~ 13.5V mới bảo đảm được sạc.

Lần trước tôi tháo cả SAM trước ra xem thế nào. Nhưng có thể trả lời gần như chắc chắn là phần hệ thống điện, cáp, SAM của W204 là rất bền bỉ, khả năng hỏng thấp. Nếu có hỏng chỉ có thể hỏng các relay ở mặt trên của SAM thôi, và cũng khó. Do đó, khả năng cao chỉ có thể ở máy phát, IC phát (Alternator Regulator), và bản thân ắc quy là chính.

Xong bác report kết quả lên nhé! Chúc bác sớm chữa lành bệnh.
 
xe e thay IC máy phát xong ngon lành các bác ạ 2,5 loét cho vấn đề này
AFDA905B-AA49-43E7-B294-C8F24CAE23B9.jpeg
 
Tôi nghi ngờ là do mâm cong. Bác có mâm lốp dự phòng thay vào thử lại xem sao. Đi cái mâm cong hoặc lốp có vấn đề, khi lên tốc độ cao là cảm nhận ngay.
Lốp dự phòng của em size “em bé” nên không test được bác ạ.
Sau khi em đảo 2 quả lốp trước BS mới thay ra phía sau thì tình trạng giảm đến 70%.
Vậy là khả năng ngoài lốp còn 1 vấn đề nữa liên quan đến hiện tượng này.
Em đang liên hệ bảo hành nhưng chắc khả năng cao là không được.
Vì lốp chỉ bị hiện tượng khi đềpa mạnh chân ga chứ bình thường chạy tốc độ cao vẫn đầm và êm.
Khả năng loại lốp này thành lốp hơi yếu nên khii đêpa ga lớn cầu trước tác dụng lực lên lốp lớn hơn, cộng thêm xác xe 1.8 tấn nên làm lốp biến dạng tạm thời gây nên hiện tượng đảo lốp. Em đang cân nhắc thay cặp lốp goodyear xem có ổn hơn không.
Các bác có kinh nghiệm về loại lốp này không chia sẻ em với. Cỡ lốp 235/50/R19 ít hãng bán nên không nhiều lựa chọn…hic
 
Buồn quá, bệnh hao bình điện của xe mình vẫn chưa được giải quyết dù đã thay bình mới, IC máy phát, đổi cả cảm biến ắc-quy ở cọc âm.
Hiện tượng bây giờ là cứ nổ máy tại chỗ thì ắc-quy được xạc bình thường, UB>13V nhưng cứ xe chạy là Ub giảm xuống 12.5-12-7V, IB âm, ắc-quy không được xạc nên sau 3-4 ngày là không khởi động được xe. chưa nghĩ ra cách gì
 

Đính kèm

  • parking.jpg
    parking.jpg
    25.2 KB · Lượt xem: 13
  • moving.jpg
    moving.jpg
    24.2 KB · Lượt xem: 15
Buồn quá, bệnh hao bình điện của xe mình vẫn chưa được giải quyết dù đã thay bình mới, IC máy phát, đổi cả cảm biến ắc-quy ở cọc âm.
Hiện tượng bây giờ là cứ nổ máy tại chỗ thì ắc-quy được xạc bình thường, UB>13V nhưng cứ xe chạy là Ub giảm xuống 12.5-12-7V, IB âm, ắc-quy không được xạc nên sau 3-4 ngày là không khởi động được xe. chưa nghĩ ra cách gì
bạn tự thay linh kiện máy phát điện à
nếu vậy kiểm tra chổi than và cổ góp máy phát nhé
 
Buồn quá, bệnh hao bình điện của xe mình vẫn chưa được giải quyết dù đã thay bình mới, IC máy phát, đổi cả cảm biến ắc-quy ở cọc âm.
Hiện tượng bây giờ là cứ nổ máy tại chỗ thì ắc-quy được xạc bình thường, UB>13V nhưng cứ xe chạy là Ub giảm xuống 12.5-12-7V, IB âm, ắc-quy không được xạc nên sau 3-4 ngày là không khởi động được xe. chưa nghĩ ra cách gì
Bác kiểm tra kỹ thêm puly cốt máy có bị trượt không. Nó cũng là nguyên nhân gây hiện tượng máy phát không đủ điện để nạp bình. Lúc máy ở chế độ không tải thì puly quay bình thường nên máy phát ok, nhung khi có tải (lúc đang chạy) thì lại bị trượt puly máy phát không đủ vòng tua để phát điện nạp cho bình.
Chúc xe bác sớm khắc phục.
 
Buồn quá, bệnh hao bình điện của xe mình vẫn chưa được giải quyết dù đã thay bình mới, IC máy phát, đổi cả cảm biến ắc-quy ở cọc âm.
Hiện tượng bây giờ là cứ nổ máy tại chỗ thì ắc-quy được xạc bình thường, UB>13V nhưng cứ xe chạy là Ub giảm xuống 12.5-12-7V, IB âm, ắc-quy không được xạc nên sau 3-4 ngày là không khởi động được xe. chưa nghĩ ra cách gì
Bây giờ chỉ còn cách là thay nguyên máy phát điện đi.
 
Bây giờ chỉ còn cách là thay nguyên máy phát điện đi.
Giải pháp cuối cùng là thay máy phát. Nhưng trước tiên bác có thể kiểm tra puly cốt máy. Vì kiểm tra cũng đơn giản.
bác Dùng bút xoá đánh dấu 1 vạch từ vòng trong (sắt) ra đến vòng ngoài (như hình em đính kèm). Sau đó lên xe bật điều hoà, rồi chạy thử một vòng sau đó dừng xe kiểm tra. Nếu puly trượt thì 2 vạch đánh dấu trên 2 vòng của puly sẽ lệch nhau chứ không thẳng hàng như lúc đánh dấu ban đầu.
Nếu 2 vết bút vẫn trùng nhau thì bác có thể thay thử máy phát.
E78E3BB7-4BC0-4A1F-A471-8C1B841DBFED.jpeg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
bạn tự thay linh kiện máy phát điện à
nếu vậy kiểm tra chổi than và cổ góp máy phát nhé
chổi than và cổ góp ok bác ạ, thực ra khả năng nạp của máy phát là tốt, mình tháo cảm biến ăc-quy (gắn trên cọc âm) thì sạc bình thường, UB luôn trên 13V, tuy nhiên cả khi mình thay cảm biến ăc-quy khác vào đó thì hiện tượng vẫn không giải quyết được.
 
Giải pháp cuối cùng là thay máy phát. Nhưng trước tiên bác có thể kiểm tra puly cốt máy. Vì kiểm tra cũng đơn giản.
Trường hợp này chắc sẽ phát hiện ra ngay vì chỉ cần đi là xe sẽ bị mất power.
 
Bây giờ chỉ còn cách là thay nguyên máy phát điện đi.
Máy phát ok bác ạ, em tháo cảm biến ăc-quy (gắn trên cọc âm) thì sạc bình thường, UB luôn trên 13V, tuy nhiên cả khi thay cảm biến ăc-quy khác vào đó thì hiện tượng vẫn không giải quyết được. Vậy mới đau đầu. Hiện giờ em đang tháo càm biến AQ đi tạm trong thời gian tìm nguyên nhân, nhưng nếu để lâu dài sẽ ảnh hưởng AQ và máy phát.
 
Giải pháp cuối cùng là thay máy phát. Nhưng trước tiên bác có thể kiểm tra puly cốt máy. Vì kiểm tra cũng đơn giản.
bác Dùng bút xoá đánh dấu 1 vạch từ vòng trong (sắt) ra đến vòng ngoài (như hình em đính kèm). Sau đó lên xe bật điều hoà, rồi chạy thử một vòng sau đó dừng xe kiểm tra. Nếu puly trượt thì 2 vạch đánh dấu trên 2 vòng của puly sẽ lệch nhau chứ không thẳng hàng như lúc đánh dấu ban đầu.
Nếu 2 vết bút vẫn trùng nhau thì bác có thể thay thử máy phát.
View attachment 1101362
Em không nghĩ có vấn đề gì ở phần cơ khí của máy phát vì khi em tháo cảm biến AQ trên cọc âm ra thì AQ luôn được nạp ổn định UB=14, V=> máy phát bình thường. Cái em băn khoăn là ở HT điều khiển nạp, tại sao cứ di chuyển xe là nó không cho sạc bình đủ trên 13V mà liu riu ở 12,5-12,7V?
 
Xe tôi lại bị bệnh cũ tái phát: hết ắc quy. Như vậy, sau khi thay bình mới 100%, sau khoảng hơn 2 tháng thì nó bị lại. Hơi mất thời gian với bệnh này. Chưa biết phải xử lý thế nào. Vẫn mò lại manh mối cũ là gỡ 1 cái relay ra khi đỗ xe qua đêm thì ko sao. Và đang thử dò theo 1 manh mối khác: hệ thống sấy gương, vì gương hậu vừa rồi cũng bị cọc cạch, do đó quyết định kiểm tra phần sấy gương xem có phải là nguyên nhân không, thực ra ko có căn cứ gì, nhưng có bệnh thì vái tứ phương thôi. Để xem thế nào.
 
Xe tôi lại bị bệnh cũ tái phát: hết ắc quy. Như vậy, sau khi thay bình mới 100%, sau khoảng hơn 2 tháng thì nó bị lại. Hơi mất thời gian với bệnh này. Chưa biết phải xử lý thế nào. Vẫn mò lại manh mối cũ là gỡ 1 cái relay ra khi đỗ xe qua đêm thì ko sao. Và đang thử dò theo 1 manh mối khác: hệ thống sấy gương, vì gương hậu vừa rồi cũng bị cọc cạch, do đó quyết định kiểm tra phần sấy gương xem có phải là nguyên nhân không, thực ra ko có căn cứ gì, nhưng có bệnh thì vái tứ phương thôi. Để xem thế nào.
cơ khổ bác nhỉ. Xe em giờ tháo hẳn cảm biến cọc bình ra thì nó lại ngon, điện áp sạc bình lúc nào nổ máy hay xe chạy cũng trên 13,14V nên ăc-quy được nạp no, ko còn hao đến kiệt bình nữa. chị sợ để thế lâu dài 1 là hỏng bình hai là hỏng máy phát nhưng cũng chưa tìm ra nguyên nhân vấn đề ở đâu? có điểm lạ là nếu cắm giắc cảm biến cọc bình vào và tháo giắc đồng hồ tap-lô ra thì xe hoạt động bình thường, chế độ sạc hoàn hảo.
 
Lạ thật, rút dây điện của gương hậu hai bên để qua đêm chưa thấy hết ắc quy. Để theo dõi thêm xem sao.
 
Chào mọi người.
Hy vọng mọi người vẫn khỏe trong đợt dịch này. Mong tất cả mọi người đều bình yên vượt qua cơn khủng hoảng đáng sợ này.

Trong những ngày rảnh rỗi đến không thể rảnh hơn, em lên mạng học thêm các kiến thức để làm sao cho em xe già của em W204/X204 trường kỳ phục vụ gia đình em tới khi nào em...có tiền đổi xe mới.
Nói về bài viết bảo trì, sửa chữa Mer W204 thì chắc không có nơi nào tập hợp đầy đủ và chi tiết như thớt của bác huuhuynh rồi. Cho nên em yên tâm từ khi mua xe đến giờ, bây giờ chỉ tìm hiểu cách làm cho chiếc xe của mình hoàn thiện các tính năng mà Hãng Mer đã cắt bỏ vì vấn đề giá thành. Ví dụ như cốp sau chỉnh điện (các dòng C trước 2014 ở VN hầu như không có option này), hay như đồng hồ taplo odometer trên C W204 2008-2010 dùng loại 2D 2 màu đen trắng, nhìn lâu hơi buồn tẻ hơn các dòng sau này là 3D đa sắc...

Tiện đây em hỏi bác huuhuynh có cho em chia sẻ cái project nâng cấp option của em lên thớt này cho mọi người đọc cho vui, thêm nhiều màu sắc và góc nhìn về em Mer W204 "dễ thương" này.

Chúc các bác và gia đình nhiều sức khỏe và bình an. Sớm vượt qua đại dịch...
 
Back
Top