Sau khi thay hàng từ Mẽo xách về, clear lỗi xong, đi một thời gian thì vẫn bị bật CEL. Đoán là vẫn lỗi cũ, tức là lần xử lý vừa rồi có vấn đề gì đó chưa ổn, lại dùng iPhone check lỗi xem thế nào?
Vẫn liên quan đến Intake Manifold. Và xuất hiện lỗi mới là Rich cả 2 bank engine. Hôm nay, tiện thể lúc chờ đợi thì lôi xe ra xử lý tiếp.
Khi kiểm tra các kiểu với Xentry và C4, điều khiển mở/đóng các thể loại nhưng không thể với Intake Manifold, điện điều khiển không vấn đề gì, thử bằng tay thì thấy có vẻ nặng, không dễ dàng lắm khi muốn đóng cửa gió, thổi/hút bằng mồm và máy cũng không thể đẩy được. Kẹt ở đâu rồi?
Vậy là đành mở ra lại, lôi Intake Manifold ra kiểm tra lại một lần nữa. May mắn là vẫn mang theo cái miếng nhựa chính hãng của Mercedes-Benz để so sánh với miếng nhôm CNC của Trump. Vậy là phát hiện ra miếng CNC của Trump hơi dầy, bị vướng phải 1 lẫy nhựa ở trong nên không thể đi hết hành trình hút điều khiển cửa gió. Gì chứ vụ này quyết mài bỏ miếng nhựa cản hành trình, thay vì mài miếng CNC của Trump. Ngoài ra, khi mở, phát hiện keo chống tuột ốc bôi ở đầu ốc khi vặn vào bị đẩy lên trên, nên cũng khiến cho tay đẩy chuyển động không trơn tru lắm.
Xử lý xong phần nhựa và lắp vào, thử đẩy bằng tay rất nhẹ nhàng và đi được hết hành trình cần thiết để đóng cửa gió.
Nói thêm liên quan đến việc đóng cửa gió này: Động cơ Mercedes-Benz M272 xử dụng hơi để đẩy (thổi) điều khiển mở hoàn toàn (trạng thái mặc định), và đóng (hút vào) để hạn chế gió. Lỗi ở trên bật sáng CEL vì ECU không thể nào hút đóng cửa để hạn chế lượng gió vào, dẫn đến ECU phải bù thêm nhiên liệu cho tương ứng với lượng gió cho đảm bảo tỉ lệ trộn nhiên liệu với khí; khi di chuyển ở vận tốc bình thường trong nội thành, và vận tốc động cơ không vượt quá 3500rpm thì ECU sẽ điều khiển hút đóng bớt gió để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng do không thể đóng được, dẫn đến kết quả là Too Rich ở cả hai bank engine. => Đèn CEL bật sáng. Và như thế đi tốn xăng hơn bình thường, và nếu lâu dài có thể còn phát sinh thêm các lỗi khác. Mặc dù vẫn đi bình thường không làm sao, vì biết nguyên nhân là gì, hehe có đồ nghề trong tay nên đi lại tự tin phết.
Đối với lỗi áp yếu ở bơm xăng, khả năng liên quan đến bơm xăng mới thay đợt trước, nhưng hình như do module áp của bơm loại mới khác với bơm cũ. Do đó, chỉ việc tháo module cũ lắp vào thay cho module của bơm mới là được. Việc này tôi sẽ làm sau, vì hiện tại bình xăng hơi đầy, không thực hiện được. Điều này tương tự với module đo mức xăng của lọc xăng trước đây. Đổ đầy bình, nhưng đồng hồ chỉ báo 50%, không bao giờ đầy hơn, nhưng đi một ngày sau thì nhích lên được 3/4, nhưng không bao giờ là 100% cả. Kinh nghiệm rút ra ở đây là chỉ nên thay lọc xăng, còn bơm xăng khi nào báo lỗi hẵng thay, không nên thay mới vì không cần thiết!
Tạm thời xử lý xong lỗi Intake Manifold, để theo dõi thêm một thời gian nữa rồi report tiếp!
Hôm nọ đón
@ducva vào Đà Nẵng chơi, phát hiện ra lốp sau mòn hơn bình thường. Hơi ngạc nhiên. Bình thường lốp phải đi được trung bình khoảng 50.000km hoặc 5 năm. Trong khi lốp mới thay được 18 tháng, và đi được khoảng 35.000km, nghi vấn lốp giả chăng? Michelin - Made in France, mà lại mòn nhanh hơn bình thường? Nhưng ở lốp trước thì vẫn còn khá dầy, chỉ xảy ra ở 2 lốp sau, mòn như nhau, hay phải chăng là do truyền động cầu sau và chạy tăng tốc, vượt hơi nhiều? Việc này hậu xét. Nên hôm nay làm xong các phần trên, tiện tay qua thay luôn 2 lốp sau, nhưng lần này sử dụng lốp Continental để so sánh với Michelin hơn thua thế nào.
Thay hai quả lốp sau hết 7.6 triệu. Hôm nay làm không mất tiền công, hôm trước tiền công vệ sinh Intake Manifold và thay thế phụ tùng mang về công hết 300k. Thay dầu hết 7 quart Mobil1 và thay filter tổng cộng hết 2.8 triệu. Nghe các em ở garage bẩu có ông đi 4 lần thay dầu mới chịu thay filter, nên thay filter mỗi lần thay dầu nhé, không nên tiết kiệm filter, máy móc luôn cần được ưu tiên cao nhất.
Các bác chờ thêm thời gian nữa để viết tiếp report nhé!