CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Các xe đời mới sau này đều hỗ trợ chuẩn OBD II để kiểm tra lỗi. Tôi mua 1 cái của BlueDriver của Lemur để dùng với smartphone của cá nhân. Có một số cái tương tự của China làm cũng khá OK, hoặc mua một số thiết bị chuyên dụng khác càng tốt.
Bác nói rõ hơn về cái BD của lemur đã thông cho em với, Cám ơn Bác
 
Bác nói rõ hơn về cái BD của lemur đã thông cho em với, Cám ơn Bác

Sorry bác vì lâu nay tôi bận việc khác nên không tham gia thường xuyên. Tuy nhiên, cũng không hiểu phải nói rõ hơn như thế nào cho bác hiểu, vì tôi không hiểu bác muốn hiểu rõ hơn thế nào?!

Cái Lemur này chỉ là hàng dành cho personal using thôi. Tôi chọn mua vì có anh bạn đi Mỹ nên nhờ mua trên Amazon vì có xem qua một số bài viết trên OS của hội BIM E46, và xem một số review của các trang quốc tế về thiết bị OBDII nhỏ.

Thiết bị này dùng Bluetooth kết nối với phần mềm miễn phí trên Smartphone. Phần mềm sẽ giao tiếp với OBDII để check mã lỗi và kiểm tra các thông số khác. Từ mã lỗi giúp cho tôi có thể tìm hiểu lý do lỗi gì, từ đó đánh giá nội dung của các bác thợ gara phán bệnh; hoặc tự mình có thể xử lý được các lỗi đơn giản; phần mềm cũng có thể clear khá nhiều lỗi đơn giản khi tôi đã xử lý xong.
 
bác chịu khó ghê, chơi xe còn cả nhật ký, bái phục bác
Cũng một phần vì thích thôi bác. Dạo này chả có lỗi gì, chán vì không viết tiếp được. Tới đây dự định làm một số thứ, sẽ lại viết và chia sẻ tiếp.
 
(Mercedes Việt Nam chỉ cần discount giá hoặc free cho em khi làm service/mua phụ tùng, và mời em lái thử xe mới để rì viu là em OK)

Vụ này hơi khó Mẹc nổi tiếng về phí service + thay thế phụ tùng mà b ^^
 
Xưa em còn vào hãng, dưng bây giờ toàn ra gara quen uy tín, lấy báo giá hãng, sau đó bẩu gara họ mua cho chỉ cỡ 60% giá, đúng partcode và hàng chuẩn. Done.
 
Cũng một phần vì thích thôi bác. Dạo này chả có lỗi gì, chán vì không viết tiếp được. Tới đây dự định làm một số thứ, sẽ lại viết và chia sẻ tiếp.
A xây nhà trong đà nẵng từ năm ngoái chắc xong lâu rồi chứ ạ??? Theo e sang năm có điều kiện a đổi xe khác rồi lại review cho ae đọc tiếp anh nhé...anh review,vọc vạch các kiểu e c200 này lâu quá rồi nên chả còn gì để viết ^^ e chưa thấy ai chịu khó lọ mọ như a đâu ạ
 
A xây nhà trong đà nẵng từ năm ngoái chắc xong lâu rồi chứ ạ??? Theo e sang năm có điều kiện a đổi xe khác rồi lại review cho ae đọc tiếp anh nhé...anh review,vọc vạch các kiểu e c200 này lâu quá rồi nên chả còn gì để viết ^^ e chưa thấy ai chịu khó lọ mọ như a đâu ạ
Đổi sang xe điện nhỉ? :D
 
Nói chứ vẫn còn một số thứ định làm với Mer. Ví dụ như cảm biến oxy, giảm sóc, hay làm sạch động cơ... nói chung là vẫn thích Mer vì độ bền bỉ, an toàn. Xe điện của tương lai vẫn nằm trong tầm ngắm, nhưng hiện tại phụ thuộc nhiều vào chính sách, thị trường và cả tài chính nữa. Dù gì cũng chưa muốn chia tay em Mer cũ này.
 
Xưa em còn vào hãng, dưng bây giờ toàn ra gara quen uy tín, lấy báo giá hãng, sau đó bẩu gara họ mua cho chỉ cỡ 60% giá, đúng partcode và hàng chuẩn. Done.
cách này hay quá, giờ mới biết ^^ bác có thể cho em 1 vài gara uy tín o HN ko bác, mà cho em hỏi China cái gì nó làm fake còn đc, chứ partcode chuẩn thì nó làm cái rẹt, làm sao kiểm tra thợ gara mua đúng hàng mình yêu cầu thay thế nhỉ
 
Xưa em còn vào hãng, dưng bây giờ toàn ra gara quen uy tín, lấy báo giá hãng, sau đó bẩu gara họ mua cho chỉ cỡ 60% giá, đúng partcode và hàng chuẩn. Done.
cách này hay quá, giờ mới biết ^^ bác có thể cho em 1 vài gara uy tín o HN ko bác, mà cho em hỏi China cái gì nó làm fake còn đc, chứ partcode chuẩn thì nó làm cái rẹt, làm sao kiểm tra thợ gara mua đúng hàng mình yêu cầu thay thế nhỉ
Xưa Mer mà vào hãng thì em làm ở Nacimex, từ hồi ở Thanh Xuân, lúc chưa mở đường Khuất Duy Tiến. Rồi Văn Tân trên công viên nước, Đại Từ và giờ là Vũ Trọng Phụng.
Giờ e có cậu bạn làm BH, giới thiệu xuống chỗ gara có chung chi với bên BH, hưởng chế độ khách của sếp BH [emoji23]. Cứ vứt xe ở đó, họ tự lấy báo giá hãng, rồi họ có cách mua đồ hãng giá rẻ hơn mình mua, hoặc tư vấn loại để mình chọn dưới góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm.
 
Xưa Mer mà vào hãng thì em làm ở Nacimex, từ hồi ở Thanh Xuân, lúc chưa mở đường Khuất Duy Tiến. Rồi Văn Tân trên công viên nước, Đại Từ và giờ là Vũ Trọng Phụng.
Giờ e có cậu bạn làm BH, giới thiệu xuống chỗ gara có chung chi với bên BH, hưởng chế độ khách của sếp BH [emoji23]. Cứ vứt xe ở đó, họ tự lấy báo giá hãng, rồi họ có cách mua đồ hãng giá rẻ hơn mình mua, hoặc tư vấn loại để mình chọn dưới góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm.

vâng có thể tiệm lớn họ mua số luong nên có chiết khấu cao hơn so với khách lẻ như a e mình, em chỉ sợ mua o tiệm ngoài nguồn gốc ko rõ ràng, chứ mua chính hãng có bill đầy đủ thì ko sao
 
Xưa Mer mà vào hãng thì em làm ở Nacimex, từ hồi ở Thanh Xuân, lúc chưa mở đường Khuất Duy Tiến. Rồi Văn Tân trên công viên nước, Đại Từ và giờ là Vũ Trọng Phụng.
Giờ e có cậu bạn làm BH, giới thiệu xuống chỗ gara có chung chi với bên BH, hưởng chế độ khách của sếp BH [emoji23]. Cứ vứt xe ở đó, họ tự lấy báo giá hãng, rồi họ có cách mua đồ hãng giá rẻ hơn mình mua, hoặc tư vấn loại để mình chọn dưới góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm.

vâng có thể tiệm lớn họ mua số luong nên có chiết khấu cao hơn so với khách lẻ như a e mình, em chỉ sợ mua o tiệm ngoài nguồn gốc ko rõ ràng, chứ mua chính hãng có bill đầy đủ thì ko sao

Đây ạ, em mới thay cái két nước do hở cổ, hao dầu, hãng báo 18 củ, họ mua và thay cho e có 11 củ. [emoji23]
8fb4a74a1ea7116114984d0e4d90da7b.jpg
 
C230 2008 so với C230 2009, hoặc 2010 khác nhau những gì Q nhỉ?

Em không rành lắm về các series khác nhau của một dòng xe. Nhưng ở VN thường chậm hơn so với các thị trường khác, nên hình như chỉ có 2 đời C230 2008-2009 và 2009-2010. Hầu như không có gì khác biệt nhiều giữa hai đời này. Mà chỉ có sự khác biệt lớn với dòng facelift sau này từ 2011-2014. Từ cuối 2010 không còn dòng C230 nữa, mà chỉ có C300.

Tuy nhiên, một số điểm sau có thể là khác trong các đời anh đề cập:

Ngoại thất:

- Cụm đèn pha kiểu trẻ trung hơn. Không vuông và manly hơn đời trước mà nhìn hơi "điêu thuyền".
- Dùng đèn led thay thế: cụm daylight ở phía trước, đèn sau, cốp...
- Tai gương: lưỡi rắn. Có thể thôi, vì tai gương loại này thường là của đời facelift. Các bạn hay tự upgrade lên trông cho đẹp hơn.

Nội thất:

- Màn hình của Commander sắc nét hơn và lớn hơn chút. Nhưng vẫn chuối như nhau, ví dụ: ko hỗ trợ Unicode...
- Có keyless go hay không thì em ko rõ, hoặc là 1 option khi chọn mua xe.

Máy móc:

- Có thể có sự nâng cấp lên đời máy sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp.
- Một số tính năng có thể có:

Nói chung, em nghĩ thường thì chủ yếu thay đổi chút xíu ở ngoại thất là chính, chủ yếu ở phần đèn.
 
Hình như sau dòng C từ 2009 trở đi, ghế da của Mec đã thay đổi, mùi da lợn đã ít hơn thì phải? Thực ra khí hậu ẩm ướt của miền Bắc hay gây ra mùi ghế da đó, quen rồi thì không sao.
 
Đây ạ, em mới thay cái két nước do hở cổ, hao dầu, hãng báo 18 củ, họ mua và thay cho e có 11 củ. [emoji23]
8fb4a74a1ea7116114984d0e4d90da7b.jpg
Cái két nước hỏng của bác chắc bằng đồng cũng vài ký,bác bán ve chai cũng lấy lại vài chai .
 
Cuối tuần không đi đâu chơi, nhưng CN có việc đi khỏi nhà, lùi xe ra khỏi sân đi bình thường. Nhưng vừa đi một đoạn khoảng 20m thì đèn báo ABS bật sáng, đồng thời báo lỗi: EBV, ABS và ESP không hoạt động, và liền sau đó là báo cảm biến lốp không hoạt động. Không hiểu vấn đề gì... mặc dù vẫn lái đi bình thường, nhưng với thông báo liên quan đến phanh nên tôi không dám đi nhanh như mọi hôm. Cảm giác không an tâm, nên lái cũng rón rén hơn mọi ngày, trong lòng hơi lo lo, vì lần đầu nhìn thấy báo lỗi này. Thử tắt ESP xem thế nào thì cũng không được nốt.

Chủ Nhật nên gara cũng đóng cửa, không thể kiểm tra được hơn vì dùng bộ tool mini kèm phần mềm trên điện thoại như mọi khi không kiểm tra được lỗi gì. Đi ngang qua nơi hay bơm lốp thì vẫn mở cửa, tôi ghé vào cân lốp vì lâu quá rồi cũng không cân, có thể do lốp không đều dẫn đến trục trặc các hệ thống khác chăng, nhân tiện kiểm tra luôn xem lốp có bị thủng không. Trong lòng bất an nên cho dù đi bình thường thì vẫn có cảm giác không bình thường, đến là lạ! Các lốp cân bình thường, không có hiện tượng gì lạ thường. Nhân thể, trước đó khoảng 2 tháng, tôi thay hơi thường bằng hơi Ni tơ, phải nói là rất hài lòng với Ni tơ, lốp gần như không phải cân hơi lại, và các lốp đều cân như nhau. Tay lái cũng khang khác chút. Hihi...

Hôm nay, thứ 2 nên chắc gara sẽ vắng. Chiều ghé qua kiểm tra với Xentry xem lý do tại sao. Hiện tượng chỉ có thế, nhưng khi tắt máy, và nổ máy lại trước khi khởi hành thì hệ thống hoàn toàn bình thường, không báo một lỗi gì. Chỉ xuất hiện tuần tự lỗi trên khi đi được 20m với tốc độ như lái bình thường. Xentry đọc được lỗi liên quan đến N30/4 - Electronic Stability Program (ESP): 5945 và 5001.

29634780_1757175534346939_993378416_o.jpg

Kiểm tra thêm không giúp được gì vì Xentry báo phải thay N30/4. Bộ điều khiển ESP. Dự kiến là sẽ phải thay N30/4, chi phí thay mới khoảng 2000$, hàng used tháo từ xe có giá rẻ hơn khoảng trên dưới một nửa mới tuỳ điều kiện.

Không lẽ bộ điều khiển này cũng bị lỗi theo thời gian? Mercedes hay sản xuất một số thứ mà cứ đến ngày là hỏng, cho dù tần suất sử dụng nhiều hay ít không quan trọng.

Cũng không có hàng để thay thế, phải đặt hàng khá lâu và chờ trả lời có không. Nên đành đi về với thần thái mênh mang vì xe bị lỗi, và chi phí cũng khá tốn, liên quan đến an toàn nên cũng phải cân nhắc, không thể kệ nó được.

Hỏi google, một số người bị lỗi tương tự và cách xử lý cũng nhiều cách. Cách đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là... tháo hộp jack nối ra vệ sinh rồi lắp lại. Bảo với cậu chủ gara, cậu í cũng nói phương pháp đơn giản là thế, nhưng thường thì không có tác dụng, làm mất công.

Lái xe về nhà, nhân tiện đợt trước đi Metro có mua một lọ dầu chống rỉ sét, vệ sinh và tăng cường tiếp xúc. Nên tôi hì hụi mở capo lên tự làm. Khi tháo jack nối, cảm giác ban đầu là jack không bẩn lắm, khả năng là hỏng và phải thay ESP thật. Nhưng lỡ tháo rồi, thôi vệ sinh luôn thể, cách này vẫn là cách rẻ nhất có thể. Sau khi xịt sạch sẽ cả phần jack đực và cái, không biết có dùng nhiều quá không, nhưng tôi xịt lênh láng cả ra, chắc phải hết nửa bình. Chờ khô rao ráo lắp lại và lái thử. Kỳ lạ là hết sạch lỗi, như không có gì xảy ra. Hết lỗi, tay lái lại chắc hơn trước, lái một vòng quanh khu xóm một cách bất thường, tăng tốc, giảm tốc, phanh gấp, chuyển cruise control... hoàn toàn bình thường.

Có lẽ phải đi vài ngày nữa rồi mới khẳng định được là xử lý được lỗi 100%. Dù sao, cũng thấy vui vì tự xử lý lỗi và không mất đồng nào. Nếu bạn bị lỗi tương tự, hãy tự xử theo cách tiết kiệm nhất trước khi phải bỏ tiền ra thay ESP.
 
Back
Top