CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Cuối tuần không đi đâu chơi, nhưng CN có việc đi khỏi nhà, lùi xe ra khỏi sân đi bình thường. Nhưng vừa đi một đoạn khoảng 20m thì đèn báo ABS bật sáng, đồng thời báo lỗi: EBV, ABS và ESP không hoạt động, và liền sau đó là báo cảm biến lốp không hoạt động. Không hiểu vấn đề gì... mặc dù vẫn lái đi bình thường, nhưng với thông báo liên quan đến phanh nên tôi không dám đi nhanh như mọi hôm. Cảm giác không an tâm, nên lái cũng rón rén hơn mọi ngày, trong lòng hơi lo lo, vì lần đầu nhìn thấy báo lỗi này. Thử tắt ESP xem thế nào thì cũng không được nốt.

Chủ Nhật nên gara cũng đóng cửa, không thể kiểm tra được hơn vì dùng bộ tool mini kèm phần mềm trên điện thoại như mọi khi không kiểm tra được lỗi gì. Đi ngang qua nơi hay bơm lốp thì vẫn mở cửa, tôi ghé vào cân lốp vì lâu quá rồi cũng không cân, có thể do lốp không đều dẫn đến trục trặc các hệ thống khác chăng, nhân tiện kiểm tra luôn xem lốp có bị thủng không. Trong lòng bất an nên cho dù đi bình thường thì vẫn có cảm giác không bình thường, đến là lạ! Các lốp cân bình thường, không có hiện tượng gì lạ thường. Nhân thể, trước đó khoảng 2 tháng, tôi thay hơi thường bằng hơi Ni tơ, phải nói là rất hài lòng với Ni tơ, lốp gần như không phải cân hơi lại, và các lốp đều cân như nhau. Tay lái cũng khang khác chút. Hihi...

Hôm nay, thứ 2 nên chắc gara sẽ vắng. Chiều ghé qua kiểm tra với Xentry xem lý do tại sao. Hiện tượng chỉ có thế, nhưng khi tắt máy, và nổ máy lại trước khi khởi hành thì hệ thống hoàn toàn bình thường, không báo một lỗi gì. Chỉ xuất hiện tuần tự lỗi trên khi đi được 20m với tốc độ như lái bình thường. Xentry đọc được lỗi liên quan đến N30/4 - Electronic Stability Program (ESP): 5945 và 5001.

Kiểm tra thêm không giúp được gì vì Xentry báo phải thay N30/4. Bộ điều khiển ESP. Dự kiến là sẽ phải thay N30/4, chi phí thay mới khoảng 2000$, hàng used tháo từ xe có giá rẻ hơn khoảng trên dưới một nửa mới tuỳ điều kiện.

Không lẽ bộ điều khiển này cũng bị lỗi theo thời gian? Mercedes hay sản xuất một số thứ mà cứ đến ngày là hỏng, cho dù tần suất sử dụng nhiều hay ít không quan trọng.

Cũng không có hàng để thay thế, phải đặt hàng khá lâu và chờ trả lời có không. Nên đành đi về với thần thái mênh mang vì xe bị lỗi, và chi phí cũng khá tốn, liên quan đến an toàn nên cũng phải cân nhắc, không thể kệ nó được.

Hỏi google, một số người bị lỗi tương tự và cách xử lý cũng nhiều cách. Cách đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là... tháo hộp jack nối ra vệ sinh rồi lắp lại. Bảo với cậu chủ gara, cậu í cũng nói phương pháp đơn giản là thế, nhưng thường thì không có tác dụng, làm mất công.

Lái xe về nhà, nhân tiện đợt trước đi Metro có mua một lọ dầu chống rỉ sét, vệ sinh và tăng cường tiếp xúc. Nên tôi hì hụi mở capo lên tự làm. Khi tháo jack nối, cảm giác ban đầu là jack không bẩn lắm, khả năng là hỏng và phải thay ESP thật. Nhưng lỡ tháo rồi, thôi vệ sinh luôn thể, cách này vẫn là cách rẻ nhất có thể. Sau khi xịt sạch sẽ cả phần jack đực và cái, không biết có dùng nhiều quá không, nhưng tôi xịt lênh láng cả ra, chắc phải hết nửa bình. Chờ khô rao ráo lắp lại và lái thử. Kỳ lạ là hết sạch lỗi, như không có gì xảy ra. Hết lỗi, tay lái lại chắc hơn trước, lái một vòng quanh khu xóm một cách bất thường, tăng tốc, giảm tốc, phanh gấp, chuyển cruise control... hoàn toàn bình thường.

Có lẽ phải đi vài ngày nữa rồi mới khẳng định được là xử lý được lỗi 100%. Dù sao, cũng thấy vui vì tự xử lý lỗi và không mất đồng nào. Nếu bạn bị lỗi tương tự, hãy tự xử theo cách tiết kiệm nhất trước khi phải bỏ tiền ra thay ESP.
Em đang bị chập chờn cơ chế lên xuống kính cửa sau (xuống dễ lên khó), chắc rảnh em cũng tháo ra xit RP7 xem sao, vì khi chạy đường xóc cứ bấm liên tục nút lên thì lại được. Tks bác cho em hướng xử lý trước khi vào gara.

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
 
Lỗi ở chỗ tiếp xúc dẫn đến thông báo các lỗi mà bộ điều khiển ECU cho ra mã lỗi cũng không rõ ràng.
 
Lỗi ở chỗ tiếp xúc dẫn đến thông báo các lỗi mà bộ điều khiển ECU cho ra mã lỗi cũng không rõ ràng.

Jack cắm rất chặt và khít, nên khi mở ra em có cảm giác là không phải do bẩn hoặc tiếp xúc kém. Nhưng có lẽ bụi bẩn là những thứ có thể chui vào tận ngóc ngách, nên có lẽ nên thường xuyên vệ sinh các loại jack và engine bay.
 
Nhân tiện, chia sẻ với các bạn lái W204 một bộ sưu tập các loại DIY để thử, hoặc chí ít là tham khảo để có thể rỉ tai hoặc chỉnh các chú thợ: https://www.pelicanparts.com/techarticles/MBZ_Tech_Index-W204.htm

@linhvk: Bạn tham khảo link ở trên, có thể có phần của bạn trong danh sách. Phải nói đây là bộ sưu tập DIY đầy đủ nhất mà tôi thấy.
 
Nhân tiện, chia sẻ với các bạn lái W204 một bộ sưu tập các loại DIY để thử, hoặc chí ít là tham khảo để có thể rỉ tai hoặc chỉnh các chú thợ: https://www.pelicanparts.com/techarticles/MBZ_Tech_Index-W204.htm

@linhvk: Bạn tham khảo link ở trên, có thể có phần của bạn trong danh sách. Phải nói đây là bộ sưu tập DIY đầy đủ nhất mà tôi thấy.
Hic, T.Anh của em bập bõm, lại đọc từ chuyên ngành chắc hơi quá tải
 
Hic, T.Anh của em bập bõm, lại đọc từ chuyên ngành chắc hơi quá tải

Hihi, có Google Translate trợ giúp thì cũng không đến nỗi đâu. Quan trọng hơn là có hình ảnh cho từng bước thực hiện. Chỉ có điều là bình thường, người lái xe không dám mạnh tay với các khớp, jack... không dám làm mạnh tay như thợ.
 
Hic, T.Anh của em bập bõm, lại đọc từ chuyên ngành chắc hơi quá tải

Hihi, có Google Translate trợ giúp thì cũng không đến nỗi đâu. Quan trọng hơn là có hình ảnh cho từng bước thực hiện. Chỉ có điều là bình thường, người lái xe không dám mạnh tay với các khớp, jack... không dám làm mạnh tay như thợ.
Hôm qua em đi đường xa, kéo kính ko lên được, em xuống cửa hàng xe máy mượn 1 cái tovit 2 cạnh, 1 cái 4 cạnh. Tháo bung luôn chỗ chứa loa, thế mà cũng được việc. Quan trọng là tự tin xử lý bác nhỉ.

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
 
Hôm qua em đi đường xa, kéo kính ko lên được, em xuống cửa hàng xe máy mượn 1 cái tovit 2 cạnh, 1 cái 4 cạnh. Tháo bung luôn chỗ chứa loa, thế mà cũng được việc. Quan trọng là tự tin xử lý bác nhỉ.

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
Một chuyện nhỏ này chia sẻ thêm. Nói chung thời tiết và môi trường ở Việt Nam thì hạn chế kéo kính. Không phải vì chuyện trục trặc khi kéo lên/xuống, mà vấn đề là bụi bẩn. Hạ kính xuống chỉ khi nào đi lên đèo núi, hoặc biển mát.
 
Hôm qua em đi đường xa, kéo kính ko lên được, em xuống cửa hàng xe máy mượn 1 cái tovit 2 cạnh, 1 cái 4 cạnh. Tháo bung luôn chỗ chứa loa, thế mà cũng được việc. Quan trọng là tự tin xử lý bác nhỉ.

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
Một chuyện nhỏ này chia sẻ thêm. Nói chung thời tiết và môi trường ở Việt Nam thì hạn chế kéo kính. Không phải vì chuyện trục trặc khi kéo lên/xuống, mà vấn đề là bụi bẩn. Hạ kính xuống chỉ khi nào đi lên đèo núi, hoặc biển mát.
Bác nói chuẩn luôn, hôm qua trên đường từ Sơn La về HNoi, kéo xuống hít tí không khí, hương hoa Ban Tây Bắc, lúc muốn lên thì....

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
 
Ngoài ra, chuyện kéo kính cũng có một mẹo nhỏ: chỉ nên kéo một bên thôi, hoặc bên lái hoặc bên phụ, cả cửa trước và sau. Không nên kéo hết cả hai phía. Khi mở một bên kính, lái ở tốc độ cao, bạn sẽ phát hiện ra mẹo này rất có ích cho bên trong xe.
 
Ngoài ra, chuyện kéo kính cũng có một mẹo nhỏ: chỉ nên kéo một bên thôi, hoặc bên lái hoặc bên phụ, cả cửa trước và sau. Không nên kéo hết cả hai phía. Khi mở một bên kính, lái ở tốc độ cao, bạn sẽ phát hiện ra mẹo này rất có ích cho bên trong xe.
Không gây ù, đỡ hao xăng bác nhỉ

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
 
Không gây ù, đỡ hao xăng bác nhỉ

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
Giờ tôi mới biết là đỡ hao xăng. Hehe... Khi đi tốc độ cao, do chênh lệch áp suất nên không khí bên trong xe được cuốn hết ra ngoài. Nếu mở bên phụ thì bên lái cảm giác mát lắm, và ngược lại.
 
Không gây ù, đỡ hao xăng bác nhỉ

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
Giờ tôi mới biết là đỡ hao xăng. Hehe... Khi đi tốc độ cao, do chênh lệch áp suất nên không khí bên trong xe được cuốn hết ra ngoài. Nếu mở bên phụ thì bên lái cảm giác mát lắm, và ngược lại.
Em mở 2 bên, drift là không khí ra hết, hjhj....

Sent from my SM-N935F using Tapatalk
 
Lỗi điện tử dòng Mer này cũng thật vi diệu. Đôi khi tự mắc tự khỏi.
Xưa xe em lúc mới mua, mới chạy cỡ 300km, đang đi trong phố mà nó tự nhiên bỏ máy, động cơ tắt, tất cả các đèn báo đều sáng [emoji23]. Hên là đi trong phố và là xe mới chưa dám mạnh dạn, tự tin chạy nhanh nên tà tà đánh lái vào lề. Tắt máy, rút chìa, rồi cắm chìa lại. Bật khởi động, ơn zời nó lại nổ và chạy như chưa từng bị lỗi gì. ( hồi đó Hn đường còn vắng, chứ giờ thì chắc chắn sẽ bị hôn vào mít ngay [emoji16]). Hôm sau mang vào hãng cắm thiết bị đọc, họ bẩu chả thấy lỗi giề, còn nói mình troll. [emoji3].
 
Xe C230 của Q dòng này dùng động cơ hút khí tự nhiên hay nén khí rồi? Mã động cơ là loại nào vậy?
 
Mã động cơ của em là M272.

Đời này hút khí tự nhiên anh ạ! Không compressor.
 
Đợt vừa rồi em cùng nó phượt từ Đà Nẵng ra Hà Nội, rồi làm một vòng Tây Bắc: Hà Nội - Mù Căng Chải - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa - Hà Nội. Xong lại tiếp tục về Đà Nẵng.

Phải nói là khó có thể chia tay, kỷ niệm quá nhiều!
 
Em ở Vũng Tàu đang chạy Mondeo v6 2.5 cuối năm nay cố gắng gom lúa muốn trải nghiệm dòng c230 w204 này. Bác cuối năm đổi xe thì inbox em nhé.
 
Back
Top