Em đang bị chập chờn cơ chế lên xuống kính cửa sau (xuống dễ lên khó), chắc rảnh em cũng tháo ra xit RP7 xem sao, vì khi chạy đường xóc cứ bấm liên tục nút lên thì lại được. Tks bác cho em hướng xử lý trước khi vào gara.Cuối tuần không đi đâu chơi, nhưng CN có việc đi khỏi nhà, lùi xe ra khỏi sân đi bình thường. Nhưng vừa đi một đoạn khoảng 20m thì đèn báo ABS bật sáng, đồng thời báo lỗi: EBV, ABS và ESP không hoạt động, và liền sau đó là báo cảm biến lốp không hoạt động. Không hiểu vấn đề gì... mặc dù vẫn lái đi bình thường, nhưng với thông báo liên quan đến phanh nên tôi không dám đi nhanh như mọi hôm. Cảm giác không an tâm, nên lái cũng rón rén hơn mọi ngày, trong lòng hơi lo lo, vì lần đầu nhìn thấy báo lỗi này. Thử tắt ESP xem thế nào thì cũng không được nốt.
Chủ Nhật nên gara cũng đóng cửa, không thể kiểm tra được hơn vì dùng bộ tool mini kèm phần mềm trên điện thoại như mọi khi không kiểm tra được lỗi gì. Đi ngang qua nơi hay bơm lốp thì vẫn mở cửa, tôi ghé vào cân lốp vì lâu quá rồi cũng không cân, có thể do lốp không đều dẫn đến trục trặc các hệ thống khác chăng, nhân tiện kiểm tra luôn xem lốp có bị thủng không. Trong lòng bất an nên cho dù đi bình thường thì vẫn có cảm giác không bình thường, đến là lạ! Các lốp cân bình thường, không có hiện tượng gì lạ thường. Nhân thể, trước đó khoảng 2 tháng, tôi thay hơi thường bằng hơi Ni tơ, phải nói là rất hài lòng với Ni tơ, lốp gần như không phải cân hơi lại, và các lốp đều cân như nhau. Tay lái cũng khang khác chút. Hihi...
Hôm nay, thứ 2 nên chắc gara sẽ vắng. Chiều ghé qua kiểm tra với Xentry xem lý do tại sao. Hiện tượng chỉ có thế, nhưng khi tắt máy, và nổ máy lại trước khi khởi hành thì hệ thống hoàn toàn bình thường, không báo một lỗi gì. Chỉ xuất hiện tuần tự lỗi trên khi đi được 20m với tốc độ như lái bình thường. Xentry đọc được lỗi liên quan đến N30/4 - Electronic Stability Program (ESP): 5945 và 5001.
Kiểm tra thêm không giúp được gì vì Xentry báo phải thay N30/4. Bộ điều khiển ESP. Dự kiến là sẽ phải thay N30/4, chi phí thay mới khoảng 2000$, hàng used tháo từ xe có giá rẻ hơn khoảng trên dưới một nửa mới tuỳ điều kiện.
Không lẽ bộ điều khiển này cũng bị lỗi theo thời gian? Mercedes hay sản xuất một số thứ mà cứ đến ngày là hỏng, cho dù tần suất sử dụng nhiều hay ít không quan trọng.
Cũng không có hàng để thay thế, phải đặt hàng khá lâu và chờ trả lời có không. Nên đành đi về với thần thái mênh mang vì xe bị lỗi, và chi phí cũng khá tốn, liên quan đến an toàn nên cũng phải cân nhắc, không thể kệ nó được.
Hỏi google, một số người bị lỗi tương tự và cách xử lý cũng nhiều cách. Cách đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là... tháo hộp jack nối ra vệ sinh rồi lắp lại. Bảo với cậu chủ gara, cậu í cũng nói phương pháp đơn giản là thế, nhưng thường thì không có tác dụng, làm mất công.
Lái xe về nhà, nhân tiện đợt trước đi Metro có mua một lọ dầu chống rỉ sét, vệ sinh và tăng cường tiếp xúc. Nên tôi hì hụi mở capo lên tự làm. Khi tháo jack nối, cảm giác ban đầu là jack không bẩn lắm, khả năng là hỏng và phải thay ESP thật. Nhưng lỡ tháo rồi, thôi vệ sinh luôn thể, cách này vẫn là cách rẻ nhất có thể. Sau khi xịt sạch sẽ cả phần jack đực và cái, không biết có dùng nhiều quá không, nhưng tôi xịt lênh láng cả ra, chắc phải hết nửa bình. Chờ khô rao ráo lắp lại và lái thử. Kỳ lạ là hết sạch lỗi, như không có gì xảy ra. Hết lỗi, tay lái lại chắc hơn trước, lái một vòng quanh khu xóm một cách bất thường, tăng tốc, giảm tốc, phanh gấp, chuyển cruise control... hoàn toàn bình thường.
Có lẽ phải đi vài ngày nữa rồi mới khẳng định được là xử lý được lỗi 100%. Dù sao, cũng thấy vui vì tự xử lý lỗi và không mất đồng nào. Nếu bạn bị lỗi tương tự, hãy tự xử theo cách tiết kiệm nhất trước khi phải bỏ tiền ra thay ESP.
Sent from my SM-N935F using Tapatalk