CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Tổng kết đợt lượn lờ vừa rồi, 10 ngày nghỉ Tết đi lại, lúc xe dừng trước cửa nhà công tơ mét chỉ đúng 2700km tròn trịa... Trung bình cho tất cả quãng đường 2700km đó, mức tiêu thụ nhiên liệu là 8.9lít/100km, tổng nhiên liệu tương ứng đổ 4 lần đầy bình xăng. Lần lái tiêu thụ thấp nhất là 8 lít/100km khi đi ở tốc độ 65-75km/h. Có hôm lái một mạch gần 10h liên lục không ngừng nghỉ để kiểm tra độ ổn định và sức chịu đựng của động cơ. Theo khuyến cáo, thì chỉ nên đi liên tục 4-5h và nghỉ khoảng 1-2h để tiếp tục hành trình.

Đi ra Hà Nội lượn quanh khắp các nẻo đường, từ khu vực Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy đến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình, các cầu vượt, đường trên cao và xếp hàng thưởng thức món tắc đường ở Hà Nội... thấy toàn xe đẹp ạ. Hầu hết các loại Mercedes Benz mới và đẹp đều có tỉ lệ cao ở Hà Nội, nếu so với Saigon thì em có cảm giác Hà Nội chuộng thương hiệu Mercedes Benz hơn. Bọn trẻ con cũng phát nhận diện và la làng: Ở Hà Nội toàn xe xịn và đẹp quá ạ!
 
Tổng kết đợt lượn lờ vừa rồi, 10 ngày nghỉ Tết đi lại, lúc xe dừng trước cửa nhà công tơ mét chỉ đúng 2700km tròn trịa... Trung bình cho tất cả quãng đường 2700km đó, mức tiêu thụ nhiên liệu là 8.9lít/100km, tổng nhiên liệu tương ứng đổ 4 lần đầy bình xăng. Lần lái tiêu thụ thấp nhất là 8 lít/100km khi đi ở tốc độ 65-75km/h. Có hôm lái một mạch gần 10h liên lục không ngừng nghỉ để kiểm tra độ ổn định và sức chịu đựng của động cơ. Theo khuyến cáo, thì chỉ nên đi liên tục 4-5h và nghỉ khoảng 1-2h để tiếp tục hành trình.

Đi ra Hà Nội lượn quanh khắp các nẻo đường, từ khu vực Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy đến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình, các cầu vượt, đường trên cao và xếp hàng thưởng thức món tắc đường ở Hà Nội... thấy toàn xe đẹp ạ. Hầu hết các loại Mercedes Benz mới và đẹp đều có tỉ lệ cao ở Hà Nội, nếu so với Saigon thì em có cảm giác Hà Nội chuộng thương hiệu Mercedes Benz hơn. Bọn trẻ con cũng phát nhận diện và la làng: Ở Hà Nội toàn xe xịn và đẹp quá ạ!
Tại HN nó nhỏ hơn SGN nên xác suất bác gặp xe đẹp cũng cao hơn.....đặc sản tắc đường thì HN hay SGN đều như nhau ạ,coa cái bác ở Đà thành nên thỉnh thoảng mới bị tắc,bị ùn thôi ạ...với cả dân HN tứ xứ đủ các thể loại nên ý thức không được cao như chỗ bác.E hầu như năm nào cũng đi DAd nghỉ mát 4 5 hôm mà thấy dân ở đây khá là lành,ý thức tham gia giao thông tốt kể cả không có công an...Ở HN mà đi đúng,đi kiểu điềm đạm không chén lấn chèn vào chỗ trống thì còn lâu mới về được đến nhà..dòng đời xô đẩy muốn tử tế cũng khó.bác ra đây mùng 1-mùng 3 tết là đi sướng nhất...lúc đấy hầu như chỉ còn dân bản xứ ở đây nên đường khá là thông thoáng sạch sẽ ạ...đấy là e chia sẻ thế chứ hoàn toàn không có ý kì thị vùng miền,e dân quê hay phố e cũng chơi ko quan trọng miễn là sòng phẳng và tốt là được
 
Lâu quá vẫn chưa có vấn đề gì nên không cập nhật vào đây.

Viết vài dòng trao đổi với bác @Xichlogo cho đỡ tẻ: ở trong ĐN cũng nhiều tứ xứ lắm, và cũng lái xe rất khó chịu. Ví dụ: cứ bật pha trong phố, ko hiểu mình nhá đèn báo hiệu tắt pha là gì... rất nhiều lần phố đông, đi oto vẫn cái thói tiểu nông ăn lông ở lỗ, vượt mẹ nó bên làn bên kia như bọn xe máy, làm tắc đường hơn. Còn xe máy thì ở ĐN có đặc trưng là rất hay uống say rồi đi ngoài đường mới sợ chứ, mà người say là các ông tầm U5x/6x, đi gặp khá nhiều lần các trường hợp đó.

Dự định tới đây tôi làm cái nhà, định làm cái gara nho nhỏ, làm cái cầu nâng đàng hoàng, để tiện nghịch ngợm các thứ nhiều hơn. Chắc sẽ chia sẻ thêm sau!
 
Lâu quá vẫn chưa có vấn đề gì nên không cập nhật vào đây.

Viết vài dòng trao đổi với bác @Xichlogo cho đỡ tẻ: ở trong ĐN cũng nhiều tứ xứ lắm, và cũng lái xe rất khó chịu. Ví dụ: cứ bật pha trong phố, ko hiểu mình nhá đèn báo hiệu tắt pha là gì... rất nhiều lần phố đông, đi oto vẫn cái thói tiểu nông ăn lông ở lỗ, vượt mẹ nó bên làn bên kia như bọn xe máy, làm tắc đường hơn. Còn xe máy thì ở ĐN có đặc trưng là rất hay uống say rồi đi ngoài đường mới sợ chứ, mà người say là các ông tầm U5x/6x, đi gặp khá nhiều lần các trường hợp đó.

Dự định tới đây tôi làm cái nhà, định làm cái gara nho nhỏ, làm cái cầu nâng đàng hoàng, để tiện nghịch ngợm các thứ nhiều hơn. Chắc sẽ chia sẻ thêm sau!
Ở đâu cũng có người này người nọ nhưng mà không phải nói xấu vì e cũng ở mảnh đất này chứ e thấy ở HN kiểu người nọ nhiều hơn người này ạ....trước e đi Dad du lịch,đi taxi theo hướng từ khách sạn gần bãi biển vào thành phố để ăn cơm niêu tên là gì Đỏ đỏ ấy e quên mất rồi,với cả ăn chè sầu riêng.....đường thì rõ là ùn mà ko thấy ai lách sang làn đối diện đi cả mặc dù khá là thoáng.E mới xui bác taxi theo thói quen ở Hà Nội là điền vào chỗ trống,không điền vào chỗ trống thì có mà đứng im cả ngày ^^ e bảo ùn lâu quá hay a lách sang làn bên kia đi đi thì bác Taxi bảo nều lách sang bên đó đi thì ko còn là dân đà nẵng và đây cũng ko phải thành phố đà nẵng nữa....Ý thức người dân vậy là quá tốt rồi....Mình nghe xong cũng xấu hổ,giá ở đây mọi người cũng có ý thức thế có phải tốt ko....E ở đây khổ cái mình mà đi đúng thì còn mướt mới về đến nhà,dòng đời xô đẩy nên xuôi dòng mà sống thôi ạ....tất nhiên là khi đi xe máy e ẩu hơn đi oto khá nhiều vì đi oto nó là nguồn nguy hiểm lớn và nếu đi láo bị XXX bắt sẽ tốn khá nhiều bánh mỳ để làm luật nên cũng rén hơn....E rất ít và hiếm khi phạm luật khi đi oto ạ ^^
Còn về vấn đề đèn pha trong phố với say xỉn thì ở đây nó phổ biến quá,đến chán chả buồn nói luôn ạ....hix họ cũng chả ý thức được họ giương pha vào mặt mình hay sao ấy....cái này hầu hết là do ý thức kiểu mặc kệ nó chứ XXX phạt không xuể
 
Còn vấn đề bác làm cái cầu nâng xe để xem với nghịch nghợm sửa chữa thì theo kinh nghiệm làm nghề e có 2 phương án đề xuất......bác có thể tham khảo nếu hợp lý
1- bác làm cầu sắt sẽ gọn gàng dễ thực hiện và thẩm mỹ theo thời gian hơn nhưng mỗi lần bác muốn lọ mọ như thay dầu,soi gầm các thứ bác sẽ phải nằm xuống khá là bất tiện và không thoải mái.....Nếu bác làm cầu nâng sắt có hệ thống thủy lực đẩy xe lên thì quá tuyệt vời nhưng tốn xèng và có thể xảy ra hỏng hóc trog quá trình vận hành
2-bác làm cầu bê tông,đào 1 rãnh ở giữa để có thể đứng được thì không thẩm mỹ bằng và phức tạp hơn 1 xíu lúc thi công nhưng sẽ tiện lợi trog các thao tác hơn,không bị nằm khó chịu mà có thể đứng để thao tác lâu không mỏi
Nếu bác mất công làm cầu thì e mog bác có thể suy nghĩ làm luôn bộ máy bơm áp lực cao rửa xe,tự chăm sóc xe sạch sẽ ở nhà cho tiện...họ bán các bộ dùng cho cá nhân chỉ rơi vào tầm 3tr thôi ạ...e là rửa chuyên nghiệp nên phải dùng bộ đắt và công suất cao chứ tư nhân thì 3tr là có bộ dùng tốt rồi
Thân ái và mong bác tìm được phương án như ý ạ
 
Máy phun áp lực thì chắc chắn phải có rồi. Còn cầu nâng, thì do để trong nhà xe nên không làm loại trụ được, đang cân nhắc loại này:

kich-nang-ngam-o-to-dung-thuy-luc-launch-model-tlt-830wa.jpg
 
Máy phun áp lực thì chắc chắn phải có rồi. Còn cầu nâng, thì do để trong nhà xe nên không làm loại trụ được, đang cân nhắc loại này:

Loại này chắc ko chịu được nước nên cụ không rửa xe oto luôn được rồi ^^ mà thôi thích thì cụ đánh ra cửa rửa cũng được.....nếu có cầu thì xịt gầm nó sạch hơn thì tốt hơn thôi ạ...chứ xe oto thì vỏ sạch là được chứ gầm ít ai nhìn,nhất là sedan ạ...tầm cuối tháng 5 e có việc vào Đà Nẵng nếu ko quá bận thì e có thể mời cụ cafe chứ ạ ^^ nói chuyện bao lâu rồi mà chưa có dịp gặp mặt cafe
 
Loại này phun nước thoải mái mà? Để trong nhà xe mà có cái cột dựng lên thì vướng lắm. Có thể nhờ bên tư vấn họ chọn cho loại ưng ý. Loại này thiết kế phù hợp hơn rất nhiều, vì cá nhân dùng chứ không phải gara, bình thường hạ xuống như sàn nhà, khi cần mới nâng lên.

Khi nào cụ vào em mời cụ cafe. Thời điểm tháng 5 chắc em cũng rảnh cho dự án cá nhân rồi.
 
Tuần sau có chương trình kiểm tra miễn phí của mer vn đó bác, cơ mà bác chủ trong đà nẵng có đại lý uỷ quyền ko ạ
 
Tuần sau có chương trình kiểm tra miễn phí của mer vn đó bác, cơ mà bác chủ trong đà nẵng có đại lý uỷ quyền ko ạ

Trong ĐN có An Du Đà Nẵng. Em đến đấy vài lần, hiện giờ thì xe em vẫn ổn, không có gì phải suy nghĩ cả nên hơi nhàn & buồn (joked). Giờ chỉ chờ có ngày lái thử các loại xe của Mercedes Benz để thử và luyện tay lái nữa thôi.
 
Hôm qua đi làm về phát hiện ra CEL (Check Engine Light) bật sáng. Bố khỉ cái iPhone tự dưng hết pin đúng lúc cần, nên không check được trạng thái lỗi thế nào. Trong thâm tâm dự là lỗi cũ liên quan đến Rich Mixture nhiên liệu trong buồng đốt, do trước đó có xem một số thông số thì thấy Long Term Fuel Trim của một bank có vẻ cao hơn bình thường.

Sáng đưa con đi học và đi làm, iPhone pin đầy căng, bluetooth sóng khoẻ... nên check và log lại dữ liệu xem sao. Đúng là lỗi cũ: P0172 - System Too Rich Bank 1. Lỗi này khá phức tạp, vì giải thích nguyên nhân nó khá vòng vèo, đôi khi rơi vào trạng thái con gà quả trứng, chả biết nguyên nhân chính ở đâu. Em sẽ report tiếp sau, dự là lỗi này sẽ mất thời gian vì em phải xử lý một số vấn đề khác trước.
 
Hôm qua đi làm về phát hiện ra CEL (Check Engine Light) bật sáng. Bố khỉ cái iPhone tự dưng hết pin đúng lúc cần, nên không check được trạng thái lỗi thế nào. Trong thâm tâm dự là lỗi cũ liên quan đến Rich Mixture nhiên liệu trong buồng đốt, do trước đó có xem một số thông số thì thấy Long Term Fuel Trim của một bank có vẻ cao hơn bình thường.

Sáng đưa con đi học và đi làm, iPhone pin đầy căng, bluetooth sóng khoẻ... nên check và log lại dữ liệu xem sao. Đúng là lỗi cũ: P0172 - System Too Rich Bank 1. Lỗi này khá phức tạp, vì giải thích nguyên nhân nó khá vòng vèo, đôi khi rơi vào trạng thái con gà quả trứng, chả biết nguyên nhân chính ở đâu. Em sẽ report tiếp sau, dự là lỗi này sẽ mất thời gian vì em phải xử lý một số vấn đề khác trước.
E nhà quê quá bình thường xe báo lỗi check engine toàn phải mang vào hãng nó cắm máy vào check chứ e chả biết dùng Smartphone để check đâu ạ...cho e hỏi xe nào cũng check được thế hay chỉ có Mer là dùng được thôi ạ???e đi Toy ạ
 
E nhà quê quá bình thường xe báo lỗi check engine toàn phải mang vào hãng nó cắm máy vào check chứ e chả biết dùng Smartphone để check đâu ạ...cho e hỏi xe nào cũng check được thế hay chỉ có Mer là dùng được thôi ạ???e đi Toy ạ
Các xe đời mới sau này đều hỗ trợ chuẩn OBD II để kiểm tra lỗi. Tôi mua 1 cái của BlueDriver của Lemur để dùng với smartphone của cá nhân. Có một số cái tương tự của China làm cũng khá OK, hoặc mua một số thiết bị chuyên dụng khác càng tốt.
 
Tối qua đi làm về thì CEL lại Off đi. Lỗi P0172 - System Too Rich Bank 1 lại tự hết. Khả năng là do cảm biến hoặc do cái gì đó chưa biết mà hệ thống lại ko báo lỗi nữa. Giải thích băn khoăn hôm trước là ko hiểu tại sao lỗi P0172 lại được phát hiện, trong khi thông số Long Term Fuel Trim Bank 1 chỉ mới đạt 7.8%, chưa đến ngưỡng báo lỗi System Too Rich Bank 1.

Thôi, để theo dõi thêm code P0172, vì tôi đang dự định kiểm tra phần khác trước, liên quan đến Intake Manifold.
 
Bài hay quá bác ơi. Em cũng rất thích Mec nhưng chưa đủ khả năng mua xe mới, mà xe cũ lại ngại vấn đề sửa chữa bảo dưỡng. Nhiều khi cũng định liều mua về rồi tính mà nghĩ đi nghĩ lại lại thôi. :D
 
Lâu lắm ko thấy bác up bài mới....À e dự tính 31/5-3/6 vào đà nẵng du lịch cùng gia đình...Bác cho e hỏi chỗ nào ở đà nẵng cho thuê xe tự lái số tự động mà uy tín tử tế ạ...gia đình e đi thì cần thuê e Innova 7 chỗ số AT là vừa đủ ạ..Bác biết thì cho e xin sdt hoặc Facebook với...E cám ơn bác
 
Hihi, trao đổi thoải mái, không có bài xích hay kích bác nhau! Bác cũng đừng quá đa cảm...
Có điều, mấy nội dung của bác nó hơi lạc lõng với chủ đề chính: sửa chữa/bảo dưỡng W204. Nên có thể tôi tách riêng ra một chủ đề khác để mọi người bàn luận thêm...
 
Dạo này tôi bận thực hiện mission mới là: LÀM NHÀ. Cũng định làm bài về làm nhà trên này để mọi người góp ý và tư vấn thêm... nhưng trước khi làm thì mấy anh em thân thuộc và đồng nghiệp góp ý đã thấy phải suy nghĩ khá nhiều rồi, đưa lên đây không khéo vỡ đầu tôi luôn! :D

Chuyện xe cộ đợi mấy hôm nữa có điều kiện tôi sẽ phục vụ tiếp các anh/em!

Chuyện @Xichlogo nhờ tôi nhắn tin PM cho tiện. Đồng thời cảm ơn @namkhong74 đã góp ý chân thành! Dù sao cũng cần một số đoạn nghỉ để đỡ khô khan, đôi khi lại làm hạn chế việc trao đổi để nảy sinh những câu chuyện nhỏ khác xung quanh. :D
 
Quay đi quay lại đã đến tháng 5. Dự kiến tháng này vừa rảnh vừa bận... tức là rảnh một số công việc và bận cho một số việc quan trọng khác, hehe...

Tuy nhiên, sau 4 tháng kể từ Tết âm lịch, tôi đã lướt thêm gần 10.000 km nữa, và chuẩn bị cho đợt thay dầu tiếp theo. Vẫn câu thần chú Mobil1, sau khi thay lần vừa rồi, cảm giác đi khác với các lần trước, hoặc vì các lần trước chưa thấu hiểu nên chưa cảm nhận được nhiều. Chi phí thay Mobil1 cũng ko chênh lệch mấy so với dầu thay trong các đại lý của Mercedes, thế thì tội gì ko làm nhỉ!

Nhưng trước đó, có một số việc phải làm và kiểm tra theo dõi rồi mới kết luận được. Vấn đề hiện tại là mặc dù vẫn đi lại bình thường không có vướng mắc gì, ngoại trừ đèn CEL bật sáng mà lý do là: P0172 - System Too Rich Bank 1.

Trước khi P0172 thì xuất hiện hiện tượng chập chờn, sáng đi CEL sáng, tối về lại tắt... xảy ra khoảng 3-4 lần trong thời gian 2 tuần theo dõi. Và khi không thấy tắt CEL nữa thì tôi check lại xem là vấn đề gì:
  1. P2540: Low Pressure Fuel System Sensor Circuit Range/Performance
  2. P2004: Intake Manifold Runner Control Stuck Open Bank 1
  3. P0172: System Too Rick Bank 1
Như vậy, ngoài việc nghi ngờ bơm xăng vừa thay chưa đạt chất lượng của spare, nghi ngờ thôi vì liên quan đến áp của bơm xăng không chỉ là bơm mà còn hệ thống ống dẫn nữa. Tuy nhiên khả năng lớn là bơm. Nhưng nguyên nhân này sẽ check sau cùng, vì khi áp của bơm yếu, hệ thống ECU tự động điều chỉnh bơm chạy ở chế độ mặc định để đảm bảo vẫn đủ áp bơm nhiên liệu để xe hoạt động bình thường.

Lỗi mới xuất hiện là P2004. Hỏi anh Google thì thấy nguyên nhân đa số gây ra lỗi này ở W204 và một số W khác là do vật liệu của Mercedes dùng để đóng/mở Intake Manifold là bằng nhựa, sau một thời gian dùng chắc chắn sẽ dẫn đến gẫy. Đây là một trong các lỗi thường gặp của các dòng Mercedes và đã có phương án xử lý: thay chi tiết bằng nhựa bị gẫy bằng chi tiết thay thế bằng nhôm, được cắt thủ công hoặc chính xác bằng CNC. Nếu mang vào hãng sẽ được báo giá thay thế toàn bộ Intake Manifold với số tiền có thể lên đến khoảng vài chục triệu, huhu... Nhưng thật là may khi mọi cái giờ có thể hỏi Google để làm sao tiết kiệm được chi phí có thể bị móc túi. Vậy là chưa kịp check xem đúng không, có cậu em trên HHVN này đang ở Mẽo làm ăn và chuẩn bị về VN nên nhờ mua giúp trên Amazon chi tiết nhôm CNC như nói ở trên để về thay thế. Đến lúc vào SG nhận hàng, cậu em tò mò hỏi ko hiểu mua cái gì... sau khi biết là mua khi chưa check cậu í bẩu nhỡ ko hỏng cái đó thì sao? Đúng là hội đi Audi thì không thể biết về Mercedes được. Tôi đánh cược là mua chi tiết này về thay mà không cần check trước có đúng không. Đến hôm đi vệ sinh Intake Manifold, tháo ra quả đúng như vậy...
18624835_1450914824973013_1596316096_n.jpg

Intake Manifold
18685349_1450914794973016_42062844_n.jpg

Đầu nhựa đẩy cần bị gẫy
Ở VN các anh thợ cũng khá độc lập, cũng làm sẵn một số chi tiết tương tự, gia công bằng thủ công, giá bán rất mềm... cũng có thể chấp nhận được về chất lượng! Do tôi hơi cầu kỳ, và có người quen đi về thường xuyên nên đặt mua cùng một số thứ khác. Chi phí chi tiết tôi mua có giá khá cao, $237 bao gồm cả 2 roăng sắt thay thế chính hãng khi vệ sinh Intake Manifold thì thay luôn, chi tiết được gia công CNC, sử dụng vật liệu là nhôm máy bay, đúng là người Mỹ máy bay quá nhiều, đem ra dùng khắp nơi và nhiều mục đích...

Thay chi tiết gẫy bằng chi tiết nhôm CNC vừa khít khìn khịt. Xong clear code để tiếp tục theo dõi 2 lỗi còn lại như thế nào? Tuy nhiên, còn một nghi ngờ nữa là O2 Sensor có thể bị hỏng, dẫn đến tín hiệu phản hồi về ECU bị nhiễu loạn nên cũng có thể gây ra các lỗi còn lại.

Do đó, vẫn tiếp tục cần thêm thời gian để theo dõi việc điều chỉnh của ECU đối với hệ thống sau khi xử lý lỗi P2004. Khi nào có thêm thông tin tôi sẽ lại report vào đây!

Nhân tiện, mấy hôm nay thấy quảng cáo có Mercedes E300 2017 đã bán ở VN, hehe...
 
Sau khi thay hàng từ Mẽo xách về, clear lỗi xong, đi một thời gian thì vẫn bị bật CEL. Đoán là vẫn lỗi cũ, tức là lần xử lý vừa rồi có vấn đề gì đó chưa ổn, lại dùng iPhone check lỗi xem thế nào?

18816666_1459250244139471_1146938980_n.jpg

Bảng lỗi ngày 25/5/2017
Vẫn liên quan đến Intake Manifold. Và xuất hiện lỗi mới là Rich cả 2 bank engine. Hôm nay, tiện thể lúc chờ đợi thì lôi xe ra xử lý tiếp.

Khi kiểm tra các kiểu với Xentry và C4, điều khiển mở/đóng các thể loại nhưng không thể với Intake Manifold, điện điều khiển không vấn đề gì, thử bằng tay thì thấy có vẻ nặng, không dễ dàng lắm khi muốn đóng cửa gió, thổi/hút bằng mồm và máy cũng không thể đẩy được. Kẹt ở đâu rồi?

Vậy là đành mở ra lại, lôi Intake Manifold ra kiểm tra lại một lần nữa. May mắn là vẫn mang theo cái miếng nhựa chính hãng của Mercedes-Benz để so sánh với miếng nhôm CNC của Trump. Vậy là phát hiện ra miếng CNC của Trump hơi dầy, bị vướng phải 1 lẫy nhựa ở trong nên không thể đi hết hành trình hút điều khiển cửa gió. Gì chứ vụ này quyết mài bỏ miếng nhựa cản hành trình, thay vì mài miếng CNC của Trump. Ngoài ra, khi mở, phát hiện keo chống tuột ốc bôi ở đầu ốc khi vặn vào bị đẩy lên trên, nên cũng khiến cho tay đẩy chuyển động không trơn tru lắm.

Xử lý xong phần nhựa và lắp vào, thử đẩy bằng tay rất nhẹ nhàng và đi được hết hành trình cần thiết để đóng cửa gió.

Nói thêm liên quan đến việc đóng cửa gió này: Động cơ Mercedes-Benz M272 xử dụng hơi để đẩy (thổi) điều khiển mở hoàn toàn (trạng thái mặc định), và đóng (hút vào) để hạn chế gió. Lỗi ở trên bật sáng CEL vì ECU không thể nào hút đóng cửa để hạn chế lượng gió vào, dẫn đến ECU phải bù thêm nhiên liệu cho tương ứng với lượng gió cho đảm bảo tỉ lệ trộn nhiên liệu với khí; khi di chuyển ở vận tốc bình thường trong nội thành, và vận tốc động cơ không vượt quá 3500rpm thì ECU sẽ điều khiển hút đóng bớt gió để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng do không thể đóng được, dẫn đến kết quả là Too Rich ở cả hai bank engine. => Đèn CEL bật sáng. Và như thế đi tốn xăng hơn bình thường, và nếu lâu dài có thể còn phát sinh thêm các lỗi khác. Mặc dù vẫn đi bình thường không làm sao, vì biết nguyên nhân là gì, hehe có đồ nghề trong tay nên đi lại tự tin phết.

Đối với lỗi áp yếu ở bơm xăng, khả năng liên quan đến bơm xăng mới thay đợt trước, nhưng hình như do module áp của bơm loại mới khác với bơm cũ. Do đó, chỉ việc tháo module cũ lắp vào thay cho module của bơm mới là được. Việc này tôi sẽ làm sau, vì hiện tại bình xăng hơi đầy, không thực hiện được. Điều này tương tự với module đo mức xăng của lọc xăng trước đây. Đổ đầy bình, nhưng đồng hồ chỉ báo 50%, không bao giờ đầy hơn, nhưng đi một ngày sau thì nhích lên được 3/4, nhưng không bao giờ là 100% cả. Kinh nghiệm rút ra ở đây là chỉ nên thay lọc xăng, còn bơm xăng khi nào báo lỗi hẵng thay, không nên thay mới vì không cần thiết!

Tạm thời xử lý xong lỗi Intake Manifold, để theo dõi thêm một thời gian nữa rồi report tiếp!

Hôm nọ đón @ducva vào Đà Nẵng chơi, phát hiện ra lốp sau mòn hơn bình thường. Hơi ngạc nhiên. Bình thường lốp phải đi được trung bình khoảng 50.000km hoặc 5 năm. Trong khi lốp mới thay được 18 tháng, và đi được khoảng 35.000km, nghi vấn lốp giả chăng? Michelin - Made in France, mà lại mòn nhanh hơn bình thường? Nhưng ở lốp trước thì vẫn còn khá dầy, chỉ xảy ra ở 2 lốp sau, mòn như nhau, hay phải chăng là do truyền động cầu sau và chạy tăng tốc, vượt hơi nhiều? Việc này hậu xét. Nên hôm nay làm xong các phần trên, tiện tay qua thay luôn 2 lốp sau, nhưng lần này sử dụng lốp Continental để so sánh với Michelin hơn thua thế nào.

Thay hai quả lốp sau hết 7.6 triệu. Hôm nay làm không mất tiền công, hôm trước tiền công vệ sinh Intake Manifold và thay thế phụ tùng mang về công hết 300k. Thay dầu hết 7 quart Mobil1 và thay filter tổng cộng hết 2.8 triệu. Nghe các em ở garage bẩu có ông đi 4 lần thay dầu mới chịu thay filter, nên thay filter mỗi lần thay dầu nhé, không nên tiết kiệm filter, máy móc luôn cần được ưu tiên cao nhất.

Các bác chờ thêm thời gian nữa để viết tiếp report nhé!
 
Back
Top