CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Thôi, anh đi chỗ khác chơi, nếu có kinh nghiệm sửa chữa gì thì góp gạch đá vào đây. Đừng làm loãng nội dung, phiền mọi người.
Anh tặng chú kinh nghiệm chuẩn nhất này: nên bán mẹ cái xe sang đó đi, mua mấy cái xe bình dân rẻ tiền đi cho lành! Xe nó dùng để phục vụ mình, chứ không phải mình phải đi phục vụ nó!
 
Anh tặng chú kinh nghiệm chuẩn nhất này: nên bán mẹ cái xe sang đó đi, mua mấy cái xe bình dân rẻ tiền đi cho lành! Xe nó dùng để phục vụ mình, chứ không phải mình phải đi phục vụ nó!
Đúng tuyệt đối. Anh đọc lại từ đầu để hiểu nhé, chẳng phải phục vụ ai, nó chỉ là những thứ bình thường khi sử dụng một thứ gì đó thôi.
 
  • Like
Reactions: Kua
Đúng tuyệt đối. Anh đọc lại từ đầu để hiểu nhé, chẳng phải phục vụ ai, nó chỉ là những thứ bình thường khi sử dụng một thứ gì đó thôi.
À, anh thấy chú phục vụ nó mấy năm rồi nên gọi là có ý kiến vậy thôi, hãn hữu phục vụ nó thì anh thấy còn được chứ tốn công nhiều quá thì nên thôi.
Ấy là anh chỉ có vài nhời với chú vậy thôi hố hố...
 
Hôm nay đã có đủ tool để hỗ trợ việc kiểm tra dòng rò điện ắc quy ở đâu. Phải tìm được nguyên nhân chứ khó chịu quá với lỗi hết ắc quy sau hơn 12 tiếng.

IMG_0205.JPG

Mấy món đồ này mua trên tiki và shopee, phải nói là hàng China nhưng cảm nhận khá là tốt.
 
Vẫn theo dõi thớt đều đều và cảm ơn các chia sẻ của chủ thớt. P/s: đây là cái dưới cái hố vôi, sao có nhiều bác lại nhảy vào và khuyên bán xe nhỉ
 
Vẫn theo dõi thớt đều đều và cảm ơn các chia sẻ của chủ thớt. P/s: đây là cái dưới cái hố vôi, sao có nhiều bác lại nhảy vào và khuyên bán xe nhỉ
Xét về mặt chi phí, chiếc này là chiếc đáp ứng đủ tiêu chí: rẻ (mua rẻ, bảo trì rẻ), lành (ít bệnh, có bệnh cũng dễ sửa chữa tìm hiểu hơn nhiều so với các dòng mới hơn như W205). Nhìn mặt bằng chung, 1 chiếc xe 10 tuổi vẫn hơn đứt các xe hãng khác 5 tuổi.
 
Xét về mặt chi phí, chiếc này là chiếc đáp ứng đủ tiêu chí: rẻ (mua rẻ, bảo trì rẻ), lành (ít bệnh, có bệnh cũng dễ sửa chữa tìm hiểu hơn nhiều so với các dòng mới hơn như W205). Nhìn mặt bằng chung, 1 chiếc xe 10 tuổi vẫn hơn đứt các xe hãng khác 5 tuổi.
Em cũng nghĩ vậy nên mới quyết định mua w204 như của bác, nhưng em thấy chỉ phù hợp với các ae kỹ thuât có máu DIY thôi, còn với các bác business thì đúng là các bác ấy nghĩ mất thời gian phục vụ nó. Em đọc đâu đó 1 câu thấy tâm đắc, đại loại: bất kỳ ai cũng có thể mua 1 chiếc xe mới và chạy nó, nhưng chỉ có những người đàn ông (man) mới có thể đi một chiếc Merc cũ và làm cho nó chạy.
 
Thực ra cũng không phải quá phức tạp như thế đâu. Với W204 nói riêng thì nó là chiếc xe đơn giản, không hề phức tạp, mọi người cứ thấy brand là Mercedes đôi khi lại đơm thêm nhiều thứ khác.

Có thể so sánh một cách tương đồng W204 với bất kỳ chiếc xe nào của các hãng khác. Điều này khó so sánh hơn nhiều so với các dòng sau này của Mercedes.

Còn việc sử dụng nó thì quan trọng nhất là thực hiện đúng các quy trình bảo dưỡng, không cần phải rút ngắn thời gian như khuyến nghị của các đại lý bán xe ở Việt Nam hay các anh chủ gara. Các lỗi gặp phải trong quá trình sử dụng cũng không tránh khỏi cho dù sử dụng bất kỳ dòng xe nào quá thời gian bảo hành. Việc chỉ sử dụng xe trong thời gian bảo hành chỉ dành cho một số ít người có điều kiện, sau đó họ bán xe đi để mua xe mới, đúng là chỉ dành cho business man. Một số người thì mua xe và cưng nó quá, đổi vị trí từ người sử dụng thành người chăm sóc, nâng niu xe, đến mức chỉ ngắm ko dám đi hoặc đi rất ít ra đường, hehe...

Tôi là một thằng kỹ sư làm việc với máy tính là chính, xe cộ không biết gì nhiều, những thứ liệt kê ở đây chỉ là những việc rất bình thường mà người dùng xe nào cũng gặp phải, không vấn đề này thì vấn đề khác, không lỗi này thì cũng lỗi khác. Khi gặp thì xử lý theo nhận định và hiểu biết của mình, hoặc ít nhất là biết gara họ tư vấn đúng/sai, làm đúng/sai hay không?!

Nói chung, W204 là chiếc xe tốt và đơn giản. Đừng nâng nó lên thành các vị trí cao hơn. Mình hiểu nó và sử dụng nó tối ưu là quan trọng nhất!
 
Đã tìm ra manh mối để xử lý vụ rò điện ắc quy rồi.

1. Jack số 16: Cổng Dianostic - Đúng vì đang cắm blue driver ở cổng OBD2 để đọc lỗi. => Tạm cất đi.
2. Jack số 26: Cổng Radio hoặc Hệ thống điều khiển COMMAND - Cái này phải tìm chi tiết hơn.
3. Rơ le: Engine circuit 87 relay. Cái này cũng phải tìm hiểu chi tiết hơn.

Ít nhất tạm thời sẽ gỡ 2 cái: Jack số 26, và Relay Engine để xe parking lâu xem có hết ắc quy không. Nếu đúng là 2 cái này thì tìm hiểu tiếp.

IMG_0216.JPG
 
Hôm nay nhận được hộp cầu chì. Chưa biết chất lượng như thế nào, nhưng nhìn cũng thích. Nhất là có cái kẹp giúp tháo lắp cầu chì dễ dàng hơn. Giá 76k trên Lazada. Chiều gắn lại cầu chì để xem có hết ắc quy do cụm command/CD/radio không. Vẫn chưa mở ra xem trong cụm này có vấn đề gì, cuối tuần rồi tính.

IMG_0240.JPG

IMG_0241.JPG
 
Hôm nay có thể nói là đã xác định đúng lỗi rồi. Do bộ CD/COMMAND/RADIO vẫn hoạt động khi đã parking.

Nguyên nhân chính khả năng lớn là do 6 đĩa CD bên trong, có thể hệ thống bị lỗi phần này vì khi tôi lấy đĩa ra bị trục trặc, phải làm đi làm lại mấy lần mới lấy được hết đĩa ra. Đĩa bị kẹt, hoặc thiết bị bị malfunction khiến không nhận được thiết bị và không điều khiển được. Trường hợp này rơi vào khả năng là quá lâu không dùng đĩa, đầu đọc bị lỗi/bẩn, bộ phận cơ cấu có trục trặc vì bị nằm một chỗ quá lâu (dạo này toàn dùng nhạc từ USB hoặc Streaming qua Bluetooth).

Một phần cũng đáng nghi ngờ là đĩa CD MP3 được ghi ở dạng này khả năng tương đồng với đĩa CD Data, nên phần mềm sẽ bị nhầm tưởng sang đĩa Navigation Data. Do đó, sẽ bị điều khiển đọc liên tục do tín hiệu GPS.

Vẫn còn phải thí nghiệm bằng cách cho xe parking độ 1 tuần liền xem ắc quy ra sao mới dám kết luận chính xác. Nhưng ngoài các lý do tìm ra trên, thì không còn lý do nào khác nữa.

Tóm lại, nếu lỗi bị hết ắc quy do CD/COMMAND/RADIO là do 2 nguyên nhân, đĩa CD và GPS tracking. Sau khi đẩy hết đĩa ra, ắc quy không bị rò điện trong quá trình parking nữa. Xe lại trở lại bình thường, chỉ có vấn đề là: Giờ bị thừa ra 1 chiếc ắc quy, và một số thứ tool linh tinh mua về để tìm lỗi.

Chúc mọi người lái xe an toàn!
 
Lỗi do đầu CD thì đúng là bất ngờ thiệt. Còn dư acqui thì để dành đi du lịch đường dài luôn anh ơi:p
 
Ngày hôm nay hửng nắng, quyết không đi xe, để parking lâu hơn 24h, kiểm tra lại ắc quy vẫn căng đét. Kết luận chính xác là đầu CD/COMMAND rồi nhé. Giờ cứ nghe USB MP3, Streaming Spotify qua Bluetooth. Nếu nghe CD thì phải eject đĩa ra luôn sau khi nghe là yên tâm kê cao gối ngủ.
 
Dự tính cách đây một thời gian là định chia tay em này, không phải là xe có vấn đề gì hay chán, mà vấn đề là hết tiền. Nhưng nghĩ lại, với tình hình giao thông hiện nay, đi xe máy chỉ đáp ứng được việc lượn lờ, cafe, những việc tiện lợi trong khoảng cách ngắn và thời tiết ủng hộ. Xe oto vẫn là phương tiện không thể thay thế và cần thiết cho mỗi cá nhân / gia đình... nên thôi, không bán nữa, lại giữ lại dùng, làm "người tình trăm năm" như một ông anh trêu tôi thế.

Nhưng giữ lại thì lại tiếp tục viết bài chia sẻ, và có thể tôi sẽ làm một store nhỏ, bán những thứ linh tinh cho anh em "nhẩy hố vôi" tham khảo nội dung và hỗ trợ thêm. Vừa ôn luyện CNTT, vừa cập nhật thông tin, vừa bám sát thị trường, vừa hỗ trợ nhau trong quá trình sử dụng. Nói không phải ngoa, tìm dược một chiếc W204 để sử dụng, là một niềm vui và là chiếc xe đáng tiền anh em ạ!
 
ủng hộ bác Quỳnh lập cái nhóm hay cái chợ gì đó cho ae đi w204 tiện trao đổi, mua bán đồ cho xe
 
Dự tính cách đây một thời gian là định chia tay em này, không phải là xe có vấn đề gì hay chán, mà vấn đề là hết tiền. Nhưng nghĩ lại, với tình hình giao thông hiện nay, đi xe máy chỉ đáp ứng được việc lượn lờ, cafe, những việc tiện lợi trong khoảng cách ngắn và thời tiết ủng hộ. Xe oto vẫn là phương tiện không thể thay thế và cần thiết cho mỗi cá nhân / gia đình... nên thôi, không bán nữa, lại giữ lại dùng, làm "người tình trăm năm" như một ông anh trêu tôi thế.

Nhưng giữ lại thì lại tiếp tục viết bài chia sẻ, và có thể tôi sẽ làm một store nhỏ, bán những thứ linh tinh cho anh em "nhẩy hố vôi" tham khảo nội dung và hỗ trợ thêm. Vừa ôn luyện CNTT, vừa cập nhật thông tin, vừa bám sát thị trường, vừa hỗ trợ nhau trong quá trình sử dụng. Nói không phải ngoa, tìm dược một chiếc W204 để sử dụng, là một niềm vui và là chiếc xe đáng tiền anh em ạ!
tuyển Giám đốc bán hàng ko anh?
 
Dự tính cách đây một thời gian là định chia tay em này, không phải là xe có vấn đề gì hay chán, mà vấn đề là hết tiền. Nhưng nghĩ lại, với tình hình giao thông hiện nay, đi xe máy chỉ đáp ứng được việc lượn lờ, cafe, những việc tiện lợi trong khoảng cách ngắn và thời tiết ủng hộ. Xe oto vẫn là phương tiện không thể thay thế và cần thiết cho mỗi cá nhân / gia đình... nên thôi, không bán nữa, lại giữ lại dùng, làm "người tình trăm năm" như một ông anh trêu tôi thế.

Nhưng giữ lại thì lại tiếp tục viết bài chia sẻ, và có thể tôi sẽ làm một store nhỏ, bán những thứ linh tinh cho anh em "nhẩy hố vôi" tham khảo nội dung và hỗ trợ thêm. Vừa ôn luyện CNTT, vừa cập nhật thông tin, vừa bám sát thị trường, vừa hỗ trợ nhau trong quá trình sử dụng. Nói không phải ngoa, tìm dược một chiếc W204 để sử dụng, là một niềm vui và là chiếc xe đáng tiền anh em ạ!

Tuyệt vời bác ạ.
Em đã đi xe Mer được 2 đời. Đời đầu là em w203 bây giờ là em w204.
Không thần tượng thái quá xe Mer nhưng có thể nói ai yêu thích lái xe và hiểu về xe thì đã chạy xe Mer rồi thật khó đổi qua dùng xe khác. Tất nhiên mỗi người mỗi quan điểm nhưng ai chưa thử qua thì không thể hiểu được.
Cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm rất hay. Nhờ vậy anh em có thể sử dụng xe hiệu quả.
 
Hôm trước thay cái bóng halogen của đèn chiếu biển số sau, hơi mạnh tay đâm ra bị gẫy mất cái lẫy của đèn, do cũng không hiểu là tháo ra thế nào, nên một bên nó hơi xệ xuống vì ko có lẫy giữ. Thế là mua 1 bộ đèn led về thay luôn cho chắc chắn và ko bị phiền vì bóng halogen cháy nữa.

Thực ra nếu không bị gẫy lẫy thì mua cái bóng led về lắp thay cho halogen cũng ok. Nhưng do bị gẫy lẫy nên mua luôn cả hai về thay cho chắc chắn.

IMG_0249.JPG

IMG_0245.JPG

Hàng mới

IMG_0248.JPG

Hàng mới thay thế cho hàng cũ, nhân tiện dùng thêm silicone paste để giúp các jack tiếp xúc bền, không bị rỉ sét, giảm điện trở.

IMG_0253.JPG

IMG_0252.JPG

Chỉ có bóng màu trắng, nhìn hiện đại hơn, nhưng tôi vẫn thích màu vàng đỏ của halogen hơn. Chính vì thế mà chưa tìm bóng led có màu tương ứng để thay thế cho các loại halogen ở đèn hậu, đèn mí mắt trước...
 
Phải tìm được nguyên nhân chứ khó chịu quá với lỗi hết ắc quy sau hơn 12 tiếng.
Q nói lại nhớ đến cái xe Lead ở nhà, cứ đi được vài tháng lại bị ắc quy yếu, vào HEAD chẩn đoán ắc quy yếu, cứ 4, 5 tháng lại thay ắc quy.
Bực mình, đọc tài liệu Service Manual, dò tìm mạch điện, .... cuối cùng lấy đồng hồ vạn năng đo máy phát thì thấy bị chập mất 2 cuộn (máy phát 3 pha - 3 đầu dây ra màu vàng).
 
Sau vụ đi Sài Gòn và rồi lượn đi Kon Tum, Gia Lai về, xe bị ồn hơn bình thường. Đi rất khó chịu, khi nổ máy, đi chậm có cảm giác ồn rất rõ của cơ cấu truyền động. Như vậy là cao su hộp số đã đến lúc lại phải thay. Thế là lại hú gara qua thay cao su hộp số. Thay xong lại êm ru như mới. Thích thật. Chi phí hết 1.6 triệu.

Tuy nhiên, hiện giờ lại xảy ra lỗi hết ắc quy. Như vậy là có vấn đề khác, chứ không phải CD/RADIO nữa. Tôi đang nghi ngờ Relay hoặc SAM Front. Lý do gì mà khi khóa xe, xe vẫn cấp nguồn để làm cái gì đó bên trong. Rất may là cái công cụ ampe kìm hôm nọ mua nó có hỗ trợ đo cả nhiệt. Tôi sẽ kiểm tra xem cái relay nào được cấp nguồn để hoạt động, đốt hết ắc quy của anh trong đêm.

Sắp tới lại phải thay bộ lốp mới. Nghe ông anh bảo ko cần phải mua Michelin, đắt tiền. Thử đi Milestar xem có được không. Giá của Milestar chỉ bằng 1/3-1/2 giá của Michelin.

Dự kiến đi cố đến 200.000 km sẽ thay nước làm mát mới. Lúc đó khả năng lại thay cao su chân máy. Như vậy là đã hết một vòng đời nữa các loại cao su.
 
Back
Top