CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Trước đây rửa xe, có hôm hứng chí xịt cả và vào chúng, rửa nước máy nên ko ngại lắm, nhưng nước ngập thì phải cẩn thận. Giờ bơm mỡ vào thì ko xịt nữa, nên mới nói nhìn hơi ướt át, ẩm mỡ.
 
Khi bốc khi êm lúc trước xe em cũng bị. Em cũng nghi lọc xăng, nhưng thay xong đi một thời gian cũng bị lại, có lúc đạp ga tăng tốc bị hụp như bỏ máy. Cuối cùng sau vài lần như vậy nó báo lỗi động cơ, dừng xe 1 lúc đề lại thì chạy bình thường.
Cuối cùng em thay bơm xăng thì hết hẳn. Thì ra Cái bơm xăng xe mer nó không chết đột ngột mà trước khi chết nó cà giựt. Đồng thời đồng hồ đo nhiên liệu không hoạt động chính xác.
Vậy có lẽ thay luôn lọc và bơm xăng đi thôi.
 
Khi bốc khi êm lúc trước xe em cũng bị. Em cũng nghi lọc xăng, nhưng thay xong đi một thời gian cũng bị lại, có lúc đạp ga tăng tốc bị hụp như bỏ máy. Cuối cùng sau vài lần như vậy nó báo lỗi động cơ, dừng xe 1 lúc đề lại thì chạy bình thường.
Cuối cùng em thay bơm xăng thì hết hẳn. Thì ra Cái bơm xăng xe mer nó không chết đột ngột mà trước khi chết nó cà giựt. Đồng thời đồng hồ đo nhiên liệu không hoạt động chính xác.

Mer C230 có 2 phao xăng nằm ở bơm xăng và lọc xăng.
Nếu cảm biến đo bên phía lọc xăng hư nó sẽ không chính xác khi xăng trong bình còn trên 1/2 bình. Như xe em hồi đó đổ đầy bình nhưng kim xăng chỉ báo 3/4 bình thôi...
Ngược lại cảm biến đo bên phía bơm xăng bị hỏng thì khi xăng còn dưới 1/2 bình nó sẽ đo không chính xác. Như xe em khi xăng còn 1/4 thì đồng hồ đo báo empty.
Nói chung bệnh xe lúc bốc lúc xìu có nhiều nguyên nhân nên cần khoanh vùng như bác huuhuynh có nêu ra.
1. bugi
2. Mobin
3. Lọc xăng
4. Bơm xăng
5. Cổ hút gió nạp quá bẩn
6. Lọc gió động cơ
7. Bộ khiển Hộp số tự động
8. ECU
Riêng bơm xăng nếu chuẩn đoán bằng đồng hồ đo áp nhiên liệu hoặc đọc xentry vẫn không biết được vì nó vẫn đủ áp. Lúc bơm nóng lên thì nó cà giựt, bình thường thì ok. Nhiều khi chạy 300-400km vẫn không bị, đôi khi chạy 70-80km lại bị.
Các mục bác nêu ra đều nằm trong danh mục bảo dưỡng định kỳ.
Chỉ riêng mục số 7 em thấy hơi vô lý. Nếu vỉ điện hộp số có vấn đề thì sẽ xuất hiện vô số các triệu chứng như Vô số ko nhận, sang số Giật. Đằng này xe em shifting rất êm.
Chỉ là có lúc nhích ga nhẹ, xe chồm lên rất phấn khích. Nhưng có khi cũng chừng đó ga, xe cứ cảm giác bị đuối.
 
Lúc nó vô trạng thái lỳ, cảm giác chân ga nó nặng trịch. Vô lăng cũng nặng theo, giống như động cơ bị mắc nghẹn ở đâu đó
 
Chỉ riêng mục số 7 em thấy hơi vô lý. Nếu vỉ điện hộp số có vấn đề thì sẽ xuất hiện vô số các triệu chứng như Vô số ko nhận, sang số Giật. Đằng này xe em shifting rất êm.
Đúng. Nếu shifting êm thì ko phải transmission. Như vậy cứ thay bơm và lọc xăng thôi, đằng nào cũng mua được rồi.

Có một điều lưu ý khi lái, mọi cảm giác của mình đều là cảm tính thôi, chân ga và chân phanh đều là điện tử, do đó việc điều chỉnh là do ECU làm việc dựa trên lực nhấn, trạng thái xe... nó sẽ điều chỉnh để tăng ga, hay phanh... nên cảm giác ga và phanh có thể giống nhau, nhưng phản ứng của xe là khác. Có anh bạn lái thử xe, vừa tăng tốc thì nhả ga để phanh, bảo là phanh... mòn quá, chân phanh hơi sâu. Nhưng nếu đang phi khá nhanh trên đà, ko có ga, nhá phanh nhẹ thôi thì nó cũng ghìm xe rất nhanh. Thực ra đó là phản ứng của xe tùy trạng thái, lúc nhấn phanh ngay khi ga chắc chắn sâu hơn nhưng lại ko ăn phanh như lúc trên đà nhá nhẹ phanh.
 
Hiện tượng ko ổn định về tốc độ, bạn thử reset lại cho xe học lại transmission xem. Bugi và bobin chỉ có hiện tượng bị chết 1 máy, không đốt được nhiên liệu, máy bị giật và báo đèn động cơ ngay, chứ không có hiện tượng bị bỏ máy. Bác mô tả kỹ hơn khái niệm bỏ máy là sao?

Còn khi bốc, khi êm thì cũng có vẻ liên quan đến lọc xăng, nhưng thực ra nó lại liên quan đến máy là chính, bạn vệ sinh các phần liên quan đến cửa gió, intake manifold, kim xăng, buồng đốt chưa?
Em đã vệ sinh bướm ga, thay mới toàn bộ các bobin và bugi. Vệ sinh kim phun, họng nạp, em chưa làm.
Khi leo lên dốc hầm chung cư, xe bị hụp 1 phát, giống như ai tắt máy rồi nổ máy trở lại, cảm giác khá đáng sợ.
Em đặt mua lọc xăng hiệu Continental VDO, hàng OEM khá rẻ, chất lượng lại tốt hơn hàng fake hãng tràn ngập trên thị trường. Mong anh huuquynh chia sẻ thêm về kinh nghiệm chọn mua phụ tùng !
 
Mô tả kỹ hơn về bệnh hiện tại của Mẹc già 9 năm của em.
Xe em giống như nó có 2 trạng thái.
Khi nó êm: máy bốc, chân ga nhạy, nổ êm, vô lăng mượt mà.
Khi nó cục xúc: máy lì, chân ga nặng, máy nổ rào, vô lăng nặng.
Em để ý mỗi lần nó rơi vào trạng thái " Lỳ", em cho tắt máy. Nghỉ tầm 5,10p lên đi lại là nó vào trạng thái êm.
Trên hành trình khoảng 30km thì 2 trạng thái kia cứ thay phiên nhau xuất hiện.
 
Khi leo lên dốc hầm chung cư, xe bị hụp 1 phát, giống như ai tắt máy rồi nổ máy trở lại, cảm giác khá đáng sợ.
Cũng kinh thật. Bạn thử đỗ xe, rồ ga xem phản ứng của động cơ đối với ga mình đạp như thế nào? Đạp thốc từ 2000 vòng lên 4000-5000 vòng và thả ga luôn, làm mấy phát liền xem động cơ phản ứng thế nào.

Trường hợp này có khi nào lại liên quan đến camshaft/camshaft adjuster/camshaft position sensor (ko phải timing chain, sorry) ko nhỉ? Có lẽ phải mang vào hãng cho họ check xem bệnh gì?
 
Sửa lần cuối:
Drivability issues: Problems during acceleration or at idle can indicate that your camshaft position sensor isn’t detecting the position of your camshaft correctly. You may experience hesitation, stumbling, vibrations or stalling.

An error code of P0340 in a Mercedes indicates a faulty camshaft position sensor, which can be due to a faulty sensor itself or problems with the wiring.

Bạn xem chi tiết ở link này nhé !
 
Cũng kinh thật. Bạn thử đỗ xe, rồ ga xem phản ứng của động cơ đối với ga mình đạp như thế nào? Đạp thốc từ 2000 vòng lên 4000-5000 vòng và thả ga luôn, làm mấy phát liền xem động cơ phản ứng thế nào.

Trường hợp này có khi nào lại liên quan đến camshaft/camshaft adjuster/camshaft position sensor (ko phải timing chain, sorry) ko nhỉ? Có lẽ phải mang vào hãng cho họ check xem bệnh gì?
Anh nhắc đến phản ứng động cơ khi nẹt pô, xe em nó cũng có 2 trạng thái:
Khi êm: Tại số N, nẹt pô, vòng tua có vẻ rất lanh và nhạy, lên nhanh và xuống cũng nhanh ( cái vòng tua mượt mà kiểu như của Porsche hay Amg ấy).
Khi Lỳ: nó lên 5000 vòng kiểu gầm rú và ý, lúc trả xuống cũng chậm chạp.
 
Xe em cắm máy Xentry đọc, ko hề có lỗi. Đã đi 1 vài gara có tiếng ở Sài Gòn, họ khoanh vùng có bệnh ở động cơ.
Bắt bệnh chính xác thì họ bảo phải gửi xe lại để họ chạy thử ít hôm. Hoặc cứ thay thế, bảo dưỡng những món cần làm đến khi hết bệnh thì thôi.

Em cũng tự nhận mình có cảm quan về xe khá tốt. Những thay đổi nhỏ về performance của xe em đều cảm nhận được.

Thợ bảo xe chạy một thời gian, các phụ tùng đều bị khấu hao. Người dễ tính thì sao cũng đc, chạy đến khi báo lỗi thì đem đi sửa. Còn riêng em, chạy 1 chiếc xe mà công lực của nó bị yếu mà chưa rõ nguyên nhân. Cảm giác bức bối, khó chịu vô cùng !!
 
Chắc phải mang vào hãng hoặc gara uy tín, kinh nghiệm để họ check đi. Tôi chỉ có kinh nghiệm với xe của mình, đâm ra bệnh này chưa hiểu nguyên nhân gì, rất khó đoán nguyên nhân. Hoặc ít ra Xentry nó có đủ số liệu để chuẩn đoán hơn là ngồi nghĩ mò.
 
Xe tôi đi hơn xe của bạn 100.000 km, nên xét về độ mòn thì chắc mòn gấp đôi một số thứ so với xe bạn rồi. Giờ đang bị lỗi hao ắc quy đang được inspect xem nguyên nhân gì, còn các phần máy móc có vẻ vẫn ổn.
 
Anh nhắc đến phản ứng động cơ khi nẹt pô, xe em nó cũng có 2 trạng thái:
Khi êm: Tại số N, nẹt pô, vòng tua có vẻ rất lanh và nhạy, lên nhanh và xuống cũng nhanh ( cái vòng tua mượt mà kiểu như của Porsche hay Amg ấy).
Khi Lỳ: nó lên 5000 vòng kiểu gầm rú và ý, lúc trả xuống cũng chậm chạp.
Nóng máy mới bị và lên dốc (hầm) có độ nghiêng của bình nhiên liệu thì em nghĩ bác xem lại bơm xăng xem sao. 2 hiện tượng này trước đây xe em cũng bị. Thay bơm xăng thì hết.
Còn bác đã thay bơm rồi mà vẫn bị thì chịu khó mang vô hãng kiểm tra thôi. Hy vọng bác sớm khắc phục được bệnh này.
 
Xe em cắm máy Xentry đọc, ko hề có lỗi. Đã đi 1 vài gara có tiếng ở Sài Gòn, họ khoanh vùng có bệnh ở động cơ.
Bắt bệnh chính xác thì họ bảo phải gửi xe lại để họ chạy thử ít hôm. Hoặc cứ thay thế, bảo dưỡng những món cần làm đến khi hết bệnh thì thôi.

Em cũng tự nhận mình có cảm quan về xe khá tốt. Những thay đổi nhỏ về performance của xe em đều cảm nhận được.

Thợ bảo xe chạy một thời gian, các phụ tùng đều bị khấu hao. Người dễ tính thì sao cũng đc, chạy đến khi báo lỗi thì đem đi sửa. Còn riêng em, chạy 1 chiếc xe mà công lực của nó bị yếu mà chưa rõ nguyên nhân. Cảm giác bức bối, khó chịu vô cùng !!
Nếu các linh kiện bị hư hẳn thì mới báo lỗi. Còn bình thường bị chập chờn trong khoảng thời gian rất nhỏ thì đọc bằng xentry cũng không ra lỗi.

Chung quy lại các cảm biến trên xe đại đa số cũng chỉ dùng dòng điện để đo và nhận biết thiết bị còn hoạt động hay hỏng. Nên nó cũng chỉ cho 2 trạng thái live (có dòng) hoặc die (không dòng) nên thiết bị ở trạng thái “dở sống dở chết” nó cũng không biết đc.
Tuy nhiên, bệnh của xe bác những thợ giỏi hoặc hãng có thể dùng xentry hoặc tool chuyên dụng để đọc live data của động cơ đang chạy có thể bắt được bệnh. Nhưng với điều kiện lúc đọc phải là lúc xe đang “dở chứng”.
Theo như bác mô tả thì lúc vào gara xe nó vẫn ngoan và mạnh mẽ. Nên thợ mới không xác định được bệnh chính xác. Một trong những giải pháp thợ hay dùng là sử dụng phụ tùng thay thế lắp vào để kiểm tra phần nghi ngờ bị hỏng.
Xe bác thực ra bệnh không khó chữa, chỉ là phải mất thời gian (chạy đến khi có hiện tượng thì dùng tool để xác định nguyên nhân) hoặc phải mất tiền (mua phụ tùng thay thế phần nghi bị hỏng). Em thấy thợ đều đề nghi bác cả 2 giải pháp này rồi nên phần còn lại là do bác chọn lựa thôi.
Riêng em thì em chọn giải pháp 2 vì thứ nhất em không muốn để vợ 2 của mình bên cạnh thằng khác khi không có mình ở đó (dù vợ mình không còn trẻ đẹp :)) ). Thứ 2 là nếu thờ có tìm ra bệnh thì cũng phải quay về giải pháp 2 mà thôi.
Theo như bác nói xe bác khi bị vòng tua máy lên chậm và xuống chậm và máy ầm ỳ không mượt thì khả năng rất cao do lượng xăng và gió không đúng tỷ lệ. Các hiện tượng kèm theo như tăng tốc hay lên dốc sẽ bị hụp máy, gầm gừ hoặc như muốn tắt máy. Đặc biệt nếu bệnh nằm ở bơm xăng thì hiện tượng này dễ xảy ra khi xăng còn dưới 1/4 bình

Còn nếu bị bugi hay mobin xe sẽ bị rần máy, giựt cục hoặc nổ không tròn. Điểm dễ nhận biết nhất của bệnh này là vô lăng rung hơn bình thường.

Em dài dòng tý mong bác sớm chữa lành cho vợ 2 để vi vu Tết. Em cũng giống bác là xe mà bị tý gì hơi khác thường là em rất khó chịu. Phải tìm cách xử cho bằng đc :))
 
Có những thứ là người dùng phải phó mặc cho các bác gara xử lý, chỉ follow và tìm hiểu thêm, nếu tò mò, chứ mất thời gian quá mà cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Chúc bác @duchbk123 sửa nhanh để Tết còn phi về quê cho an tâm! Tôi cũng cân nhắc việc thay Front SAM hoặc giao cho gara hay làm họ xử sớm để đi chơi thôi.
 
Để tìm lỗi về điện rất mất thời gian. Kịch bản đẹp là phải xảy ra nguyên nhân rò điện trong lúc inspect.

Kịch bản của xe khi khóa xe là :

- T=0:00s: Bấm khóa, thời gian bắt đầu đếm, dòng điện > 15Amp, dòng cao vì xe bật điện cho sáng lối đi trong lúc rời khỏi xe.
- T=0:25-0:35s: Dòng điện xuống 3-3.5Amp, đèn tắt.
- T=0:35-0:45s: Đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, một relay nào đó nhả ra, dòng điện xuống khoảng 0.4-0.5Amp.
- T=3:25-3:35s: Vẫn đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, relay bật lại, dòng điện lại tăng lên cỡ 3-3.5Amp.
- T=3:45-3:50s: Vẫn đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, relay lại nhả ra, dòng điện lần này về dần hẳn 0.05-0.01Amp.
- T=5:00s: Từ thời điểm này là phải duy trì dòng 0.05-0.01Amp, cao hơn là sẽ bị rò điện dẫn đến hết ắc quy.

Relay phát tiếng kêu chính là Engine 87 Relay đã phát hiện ở trên. Nếu đúng kịch bản như thế này, thì Relay hoạt động đúng. Và cũng là bắt đầu thời gian để theo dõi xem khi nào xảy ra rò điện. Mệt thế đấy!

Phiền các bác có xe và theo dõi thớt, mở nắp capo, đứng bên cạnh hộp cầu chì, bấm chìa khóa xe, và theo dõi xem có nghe đủ 3 tiếng tạch nhẹ không giúp em!
 
Để tìm lỗi về điện rất mất thời gian. Kịch bản đẹp là phải xảy ra nguyên nhân rò điện trong lúc inspect.

Kịch bản của xe khi khóa xe là :

- T=0:00s: Bấm khóa, thời gian bắt đầu đếm, dòng điện > 15Amp, dòng cao vì xe bật điện cho sáng lối đi trong lúc rời khỏi xe.
- T=0:25-0:35s: Dòng điện xuống 3-3.5Amp, đèn tắt.
- T=0:35-0:45s: Đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, một relay nào đó nhả ra, dòng điện xuống khoảng 0.4-0.5Amp.
- T=3:25-3:35s: Vẫn đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, relay bật lại, dòng điện lại tăng lên cỡ 3-3.5Amp.
- T=3:45-3:50s: Vẫn đứng bên SAM Front, nghe một tiếng tạch nhẹ, relay lại nhả ra, dòng điện lần này về dần hẳn 0.05-0.01Amp.
- T=5:00s: Từ thời điểm này là phải duy trì dòng 0.05-0.01Amp, cao hơn là sẽ bị rò điện dẫn đến hết ắc quy.

Relay phát tiếng kêu chính là Engine 87 Relay đã phát hiện ở trên. Nếu đúng kịch bản như thế này, thì Relay hoạt động đúng. Và cũng là bắt đầu thời gian để theo dõi xem khi nào xảy ra rò điện. Mệt thế đấy!

Phiền các bác có xe và theo dõi thớt, mở nắp capo, đứng bên cạnh hộp cầu chì, bấm chìa khóa xe, và theo dõi xem có nghe đủ 3 tiếng tạch nhẹ không giúp em!
Mai em thử xong báo bác kết quả.
 
Cập nhật tình hình:
Sau khi thay lọc xăng xong. Xe có hiện tượng đề dai khó nổ, đạp ga không đi, đèn báo nổi.
Mình lập tức gọi gara thì họ bảo bình thường, xe nào thay xong cũng bị ( tạm gọi là bị Air lọc xăng).
Họ khuyên đổ đầy bình, tiếp tục đi xe hết.
Quả thật sau khi đổ đầy xăng thì xe hết giật, chạy tăng tốc cực tốt. Cảm nhận là hài lòng số tiền bỏ ra.
Sáng nay vừa nổ máy thì thấy kim xăng báo sai, lập tức quay lại gara bắt đền. Sau khi kiểm tra, rút các giắc điện ở lọc xăng vệ sinh,cắm lại thì kim báo đúng trở lại.
Sẽ làm 1 chuyến đi xa để test trên cao tốc.
 
Back
Top